กำลังสวดมนต์ ยอดพระกัณฑ์อยู่ แล้วอยู่ดีๆนึกอยากสวดในโบสถ์

ในห้อง 'ประสบการณ์ ผลของการสวด' ตั้งกระทู้โดย na_krub, 31 พฤษภาคม 2012.

  1. na_krub

    na_krub "นโม ธรรมะสุขัง อรหังพุทโธ นโมพุทธายะ"

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +2,916
    ปรกติเวลาผมสวดมนต์จะมีสมาธิอยู่กับตัวอักขระ มีวันหนึ่งขณะที่กำลังสวดยอดพระกัณฑ์อยู่ อยู่ดีๆใจก็นึกอยากเข้าไปสวดในโบสถ์ พอนึกถึงตรงนั้นก็ขนลุกขึ้นทันที แต่ว่าปากก็กำลังสวดยอดพระกัณฑ์อยู่ จนกระทั่งสวดจบ แผ่เมตตาเรียบร้อยก็มานั่งคิดว่า ทำไมอยู่ดีๆเราอยากเข้าไปสวดในโบสถ์ ผมได้ถามผู้รู้ท่านหนึ่ง บอกว่ามีหลวงปู่ทวดกับหลวงปู่มั่นเป็นผู้ดลใจ เพื่อที่จะให้ผู้ที่รู้และเข้าใจ ในพระธรรม ช่วยเผยแผ่ ส่วนตัวผมเองก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดี ว่าตัวผมจะช่วยยังไง ไอ้ตัวผมเองก็นึกว่า อืม ดีเหมือนกันสวดในโบสถ์ก็ชอบ แต่เท่าที่หาข้อมูลมาฆราวาสปกติเค้าไม่ให้เข้าไปสวดมนต์ในนั้น เพราะว่าในโบสถ์เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เลยสับสนว่าจะต้องทำอย่างไร

    ถามผู้รู้หน่อยนะครับว่า ความหมายคืออะไร


    บทสวดยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก เป็นบทสวดมนต์บทแรกที่ผมสวดได้ หลังจากนั้นก็หาบทสวดเพิ่มเติม คือ บทสวดมนต์ตามปรกติ เป็นบทสวดที่ผมชอบมาก



    อนุโมทนาบุญ แด่ผู้ที่ใฝ่ในธรรมมะทุกท่านด้วยเทอญ สาธุ สาธุ สาธุ
     
  2. na_krub

    na_krub "นโม ธรรมะสุขัง อรหังพุทโธ นโมพุทธายะ"

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +2,916
    ได้คำตอบแล้วครับ

    วันนี้ได้คุยกับพระธรรม ได้ความว่า สิ่งที่เราคิดไปเช่นนั้น เนื่องจากจิตผูกพันธ์กับการอยากช่วยคนอื่นมาก ทำให้คิดมากเกิน ผมอยากบวชเพื่อที่จะได้ช่วยเหลือคนอื่นอย่างเต็มที่ แต่ติดตรงที่มีครอบครัวแล้ว พอสะสมมากขึ้นๆก็เลยเป็นแบบนั้น หนทางแก้ไขก็คือ เดินสายกลาง ทำเท่าที่ทำได้ ถ้าจะบอกกับผมว่า ทำตัวเองให้ดีที่สุดก่อนเถอะ ก่อนที่จะไปช่วยคนอื่น ถ้าทางธรรมผมเต็มที่อยู่แล้ว แต่ถ้าทางโลกก็ต้องสู้กันต่อไป หนทางที่ดีที่สุดก็คือต้องไปกันคนละครึ่ง จนกว่าจะหมดภาระผูกพันธ์ถึงจะทำในสิ่งที่ตัวเองต้องการได้


    พระธรรม คือแสงสว่างที่ทำให้เราเข้าถึงธรรมมะ เรียกง่ายๆว่า ผู้ช่วยที่ทำให้เราเข้าถึงธรรมมะ เข้าใจในคำสอนของพระพุทธอค์ จะเรียกว่ายังไงดีล่ะ เทวดา นางฟ้า สิ่งศักดิ์สิทธิ์ แล้วแต่ผู้นั้นจะให้คำจำกัดความ เหมือนกับคำที่ว่า "ผู้ที่จะประสบพบเจอก็ต้องเรียนรู้ด้วยตนเอง" แค่นึกในใจเค้าก็ให้คำตอบเราได้ เรื่องที่เราสงสัยเกี่ยวกับธรรมมะทุกเรื่อง ยกเว้นเรื่องที่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนถูกกำหนดมา การที่จะไปเปลี่ยนนั้นไม่สามารถทำได้ แต่สามารถทำความดีเพิ่มขึ้นได้เรื่อยๆไม่มีจำกัดกาลเวลา


    อนุโมทนาสาธุแด่ผู้ที่ใฝ่ในธรรมมะทุกๆท่านด้วยเทอญ สาธุ สาธุ สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...