เรื่องเด่น คติธรรม พรปีใหม่ 2563 โดยหลวงพ่ออินทร์ถวาย

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย montrik, 26 ธันวาคม 2019.

  1. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    อีกไม่กี่วันก็เป็นวันขึ้นปีใหม่ ท่านเจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช พระองค์ประทานพรเป็นคติธรรม คือเป็นภาษิตของพระพุทธเจ้า ท่านได้ยกพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้ามาเป็นพรปีใหม่ปี ๒๕๖๓ ที่จะถึงนี้ พระองค์ทรงหยิบยกขึ้นมาว่า “โมกฺโข กลฺยาณิยา สาธุ” เป็นคำบาลีของพระพุทธเจ้า แปลว่า “เปล่งวาจางาม ยังประโยชน์ให้สำเร็จ” เป็นพระคติธรรม ประทานพรสำหรับความสุขปีใหม่ พุทธศักราช ๒๕๖๓ ท่านเจ้าพระคุณสมเด็จ ท่านประทานให้แก่พี่น้องประชาชน

    นี่ล่ะ ถ้าเราพูดดีก็เป็นศรีแก่ปาก ถ้าเราพูดไม่ดีก็เป็นพิษเป็นภัย ถ้าหากว่าพูดดี อย่างคำของพระพุทธเจ้า เป็นพระวาจาตรัสดี เป็นพระวาจามาตั้งสองพันห้าร้อยหกสิบกว่าปี ก็ยังนำมาขยายผลว่าพระพุทธเจ้าท่านตรัสอย่างไร เป็นอมตวาจาถูกต้อง เพราะท่านตรัสดี

    เพราะฉะนั้นพวกเราทุกคน ถึงเราจะไม่ถึงขนาดพระพุทธเจ้า แต่เราก็พยายามฝึกหัด พูดดี ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่พูดว่ากล่าว เว้นแต่จำเป็นต้องพูด ก็พูดให้จบไป อย่างหลวงตามหาบัว ถึงท่านจะดุให้ศิษย์ แต่พอท่านดุแล้วท่านไม่พูดต่ออีก พ่อแม่บางคนพูดทั้งเช้าทั้งเย็น ทั้งเย็นทั้งเช้า เรื่องเก่านั่นล่ะ จนลูกหลานรำคาญ พวกเราก็ให้ฟัง ๆ ไว้นะ ถึงจะว่าให้ลูกหลานเพราะหวังดีกับเขา พูดแล้วก็ให้จบ ถ้าเขายังไม่ปฏิบัติอีก พูดอีกรอบที่สอง นี่แสดงว่าเขาปฏิบัติไม่ได้ ก็ต้องวางอุเบกขา

    อย่างหลวงตามหาบัว ท่านพูดใส่เปรี้ยง แล้วท่านก็ว่าต่อไปอย่าให้เห็นอีกนะ ถ้าเห็นอีกไล่หนีจากวัดนะ มันมาเพื่อการศึกษาไม่ใช่หรือ มันจะมาเหลาะ ๆ แหละ ๆ แถวนี้หรือ ให้ตั้งใจนะ ถ้าไม่ตั้งใจอย่าอยู่นะ หนักวัดนะ นี่คือคำพูดของท่าน พูดแล้วก็จบ จะไม่พูดอีกต่อไป ผู้ได้ยินก็เข็ดล่ะ เพราะท่านพูดได้ถึงใจ นี่ก็คือการพูด ถ้าท่านไม่พูดก็เถลไถลได้ ก็ต้องใส่หมัดแข็ง

    พวกเราท่านทั้งหลายก็เหมือนกัน การที่จะพูดจะกล่าวอะไรออกไปสู่ชุมชนและสังคม เราก็ต้องคิดเสียก่อนว่าดี ถ้าพูดไม่คิด หลวมปากไป คำพูดตัวเองจะสะท้อนย้อนกลับมาหาตัวเอง เพราะไม่สำรวมระวัง

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “เปล่งวาจางามยังประโยชน์ให้สำเร็จ”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๖๒
    FB_IMG_1577317372976.jpg
     

แชร์หน้านี้

Loading...