คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : การปรากฏอีกครั้ง ของ พระพุทธรูปแห่งบามิยัน

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย montrik, 17 มีนาคม 2021.

  1. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : การปรากฏอีกครั้ง ของ พระพุทธรูปแห่งบามิยัน
    bamiyna2-728x485.jpg
    (Photo by WAKIL KOHSAR / AFP)
    ที่มา นสพ.มติชนรายวัน
    ผู้เขียน ศรีสกุล ลีลาพีระพันธ์
    เผยแพร่ วันที่ 16 มีนาคม 2564

    ผ่านไป 20 ปีแล้ว สำหรับเหตุการณ์ที่กลุ่มทาลิบัน ระเบิดทำลายพระพุทธรูปแห่งบามิยัน 2 องค์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่อายุกว่าพันปี ที่แกะสลักอยู่บนหน้าผา ในหุบเขาบามิยัน ประเทศอัฟกานิสถาน

    กระทั่งเมื่อคืนวันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา หนึ่งในพระพุทธรูปบนหน้าผาแห่งนี้ ก็ปรากฏขึ้นอีกครั้ง ในรูปแบบของภาพ 3 มิติ เพื่อรำลึกวาระครบรอบ 20 ปีของการทำลายพระพุทธรูปแห่งบามิยัน ที่ถูกระเบิดทิ้งเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม ค.ศ.2001

    ซาห์รา ฮัสไซไน หนึ่งในผู้จัดงาน “เอ ไนท์ วิท บุดดา” ที่จัดการแสดงภาพ 3 มิติบนหน้าผาบามิยัน บอกว่า “เราไม่ต้องการผู้คนลืมการก่ออาชญากรรมที่น่ากลัวซึ่งเกิดขึ้นที่นี่”

    โดยการแสดงภาพ 3 มิติของพระพุทธรูปบนหน้าผาแห่งนี้ ใช้โปรเจ็คเตอร์ในการฉายภาพ 3 มิติ เกิดเป็นพระพุทธรูป ที่สูง 55 เมตร เท่ากับองค์จริงขึ้นมา

    ซึ่งมีผู้คนพากันชมงานครั้งนี้จำนวนมาก รวมทั้ง กัลซูม ซาห์รา ชาวเมืองบามิยันวัย 23 ปี ที่ร่วมชมการฉายภาพครั้งนี้ และบอกว่า “มันเป็นช่วงเวลาที่ทำให้คุณหวนรำลึกถึงสมบัติอันล้ำค่าที่เราได้สูญเสียไป”

    ทั้งนี้ พระพุทธรูปแห่งบามิยัน ถือเป็นพระพุทธรูปแกะสลักฝาหนังที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน ตั้งแต่สมัยที่ภูมิภาคแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์กลางทางพระพุทธศาสนา ก่อนการมาของศาสนาอิสลามในภายหลัง

    ในช่วงระยะเวลากว่าพันปีของพระพุทธรูปแห่งบามิยัน เจอกับสงครามและการจู่โจมมาตลอด แต่ก็ต้องสิ้นสุดลง ด้วยฝีมือของกลุ่มทาลิบัน ที่ปกครองอัฟกานิสถานในตอนนี้ ที่ทำการระเบิดพระพุทธรูปบนหน้าผาสูงแห่งนี้ลง เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ค.ศ.2001 โดยอ้างว่า การเคารพรูปเคารพเป็นการผิดหลักศาสนาอิสลาม

    แม้ว่าตอนนี้ กลุ่มทาลิบัน จะไม่ได้มีอำนาจในการปกครองประเทศอัฟกานิสถานแล้ว และได้มีการลงนามยุติสงคราม ระหว่างกลุ่มทาลิบัน กับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

    หากแต่หลายฝ่ายก็เกรงว่า การลงนามดังกล่าว ที่จะนำไปสู่การถอนกำลังทหารนานาชาติออกจากอัฟกานิสถาน อาจทำให้กลุ่มทาลิบันกลับคืนสู่อำนาจในอัฟกานิสถานอีกครั้ง

    ฮัสไซไน ได้แสดงความห่วงกังวลอย่างยิ่งต่ออนาคตของอัฟกานิสถาน เพราะเกรงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับพระพุทธรูปแห่งบามิยัน อาจจะเกิดขึ้นอีกกับมรดกทางประวัติศาสตร์ในประเทศนี้


    ขอขอบคุณ
    https://www.matichon.co.th/foreign/indepth/news_2625928
     
  2. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
     

แชร์หน้านี้

Loading...