เสียงธรรม อยากพ้นทุกข์ต้องปฎิบัติ / หลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล

ในห้อง 'ธรรมเพื่อความหลุดพ้น' ตั้งกระทู้โดย supatorn, 9 กันยายน 2020.

  1. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    LpYearnKantipalo (2).jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 กุมภาพันธ์ 2021
  2. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    หลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร ขาศาลาอตุลฐานะจาโร อ.บัวเชด จ.สุรินทร์
    (พระพิศาลศาสนกิจ)
    หลวงพ่อเยื้อน ขนฺติพโล พระนักอนุรักษ์ป่า
    หลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล ท่านเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ดูลย์ อตุโล บวชเมื่อปี 2515 เมื่อท่านอายุได้ 20 ปี เมื่อท่านได้บวชแล้ว วันแรกหลวงปู่บอกว่าให้ไปนั่งภาวนากับหมู่เพื่อน โดยบอกว่าให้กำหนดลมหายใจเข้าพุท ออกโธ เหมือนปกติที่ตามแบบวัดป่า หลวงพ่อท่านได้เล่าให้ฟังว่า ท่านก็กำหนดตามที่หลวงปู่สอน แต่ในจิตลึกๆ มันบอกท่านว่า ถ้ามัวจะตามลมหายใจเข้า และออกอยู่อย่างนี้มันจะสงบได้อย่างไร ท่านจึงเปลี่ยนใหม่ว่า เมื่อกำหนดลมหายใจเข้าแล้ว เวลาลมหายใจออกท่านไม่ตามลมออก กลับกำหนดเข้าไปข้างใน

    ท่านบอกว่าท่านนั่งกำหนดได้ไม่นาน มันกลับดิ่งเข้าไปจนมันทะลุ แล้วจิตท่านก็เปลี่ยนเลย ท่านบอกว่าครั้งแรกที่นั่งมันเหมือนตาย ตายแล้วเกิดใหม่ เช้าวันรุ่งขึ้น หลวงปู่เรียกหาเณรให้ไปดูพระที่เพิ่งบวชใหม่ให้มาหาหลวงปู่ หลวงปู่ก็ถามว่า ภาวนา เป็นยังไง หลวงพ่อบอกว่า ไม่ทราบว่ายังไงนะครับหลวงปู่ แต่จิตผมมันว่าพุทโธเองอยู่ในใจนี่แม๊บๆๆ ไม่ยอมออก หลวงปู่ช่วยเอาออกที หลวงปู่จึงได้นั่งกำหนดดูอยู่ แล้วก็บอกว่า เอาออกไม่ได้หรอก จิตเขาว่าพุทโธเอง ตอนนี้คุณน่ะเปลี่ยนแล้ว
    หลวงตาเยื้อน ท่านเล่าให้ฟังว่า ท่านบอกว่าตอนนั้นจิตมันว่าแต่พุทโธเอง จะคิดถึงบ้านก็ไม่ได้ จะนึกถึงแม่ก็ไม่ได้ ตาที่มองไปทางไหนมันก็ทะลุไปหมด เห็นอะไรก็ละลายไปหมด ตอนนั้นท่านบอกว่า ท่านอยากนั่ง ใจมันก็สั่งให้เดินจงกรม เดินจงกรมรอบโบสถ์วัดบูรพ์อยู่อย่างนั้น เห็นโบสถ์โบสถ์ก็ละลายหายไปหมด ท่านบอกว่า ท่านยังไม่ได้เรียนหนังสือธรรมเลย อ่านหนังสือก็ไม่ค่อยออก เพราะจบ ป.4 ไม่รู้จักคำว่าไตรลักษณ์ แต่เข้าใจว่า ทุกอย่างมันละลายหมด

    วันที่สอง หลวงปู่สั่งไม่ให้ไปภาวนากับหมู่เพื่อน ให้ไปภาวนาเดี่ยวเลย ท่านก็นั่งภาวนาตั้งแต่หัวค่ำ วันที่สองนี้จิตมันได้พิจารณาธาตุ ขันธ์ กลับไปกลับมาเองจนไม่เหลืออะไร ท่านได้เคยพูดให้ผู้เขียนฟังว่า จิตมันตัดสินของมันเอง จิตมันเอาความว่างแยกความว่าง เอาจิตแยกจิต ท่านจับเอาความว่างตรงนั้นชนความว่าง เพราะจิตมันคิดว่า ให้มีความว่าง มันก็ยังมีตัว ยังเป็นอวิชชา ท่านก็เลยเอาตรงที่เห็นมันใสๆ ว่างๆ ตรงนั้นจับชนกัน จนแตกละเอียด จิตจึงลอยเด่น เหมือนพระจันทร์เต็มดวง วันรุ่งขึ้นหลวงปู่ดุลย์ก็เรียกอีกครั้ง คราวนี้ท่านนั่งกำหนดดูนานทีเดียว แล้วก็บอกว่า ต่อจากไปนี้ ออกพรรษาแล้ว ผมจะส่งคุณไปอยู่ที่วัดป่าบ้านตาด ไปอยู่กับพระอาจารย์มหาบัว ไปเอาข้อวัตรหลวงปู่มั่น
    หลังจากออกพรรษาแล้ว หลวงพ่อเยื้อนท่านจึงไปอยู่กับหลวงตามหาบัวที่บ้านตาด เป็นเวลา 4 ปี ท่านทำหน้าที่อุปฐากหลวงตา หลวงตาท่านจะเรียกหลวงพ่อเยื้อนว่า “ธรรมสุรินทร์”
    ปี 2519 ทางกองทัพภาคที่ 2 ต้องการพระมาอยู่เป็นขวัญกำลังใจทหารในบริเวณชายแดน เนิน424 จึงได้ไปขอพระจากสมเด็จพระสังฆราช สมเด็จพระสังฆราชจึงบอกว่าให้มาขอจากหลวงปู่ดูลย์ หลวงปู่ดูลย์จึงทำหนังสือไปขอตัวพระเยื้อนมาจาก หลวงตามหาบัว วัดป่าบ้านตาด อย่างเป็นทางการ

    พื้นที่ป่าสงวนเกือบ 20,000 ไร่นี้ทางกรมป่าไม้ได้มอบให้วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโรเป็นผู้ดูแล โดยกำหนดให้เป็นพื้นที่พุทธอุทยาน ซึ่งเป็นพื้นที่ป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในอีสานใต้ ที่เต็มไปด้วยไม้ที่สำคัญทางเศรษฐกิจคือ พยุง และประดู่ และมีสัตว์ป่าที่ยังคงเหลืออยู่หลายชนิด เช่น เสือปลา กวาง เก้ง หมาไน หมูป่า กระจง ค่าง ลิง ชะนี นกยูง เป็นต้น
    ทุกวันนี้เรามีทหารพรานจากกองกำลังสุรนารี และตำรวจตระเวนชายแดนมาอยู่ประจำวัดเขาศาลาฯ เพื่อพิทักษ์ป่าร่วมกับหลวงพ่อและพระสงฆ์ของวัด เพราะมีคนพยายามลอบตัดไม้และล่าสัตว์ ทั้งหลวงพ่อ พระและทหาร ตำรวจต่างก็ต้องทำงานหนักกันเกือบทุกวัน ครับ
    Facebook;-
     
  3. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    250px-พระราชวิสุทธิมุนี_(ขันติพโล).jpg
    ประวัติหลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล
    เกิด 12 เมษายน 2495
    อายุ 68
    อุปสมบท 16 เมษายน 2515
    พรรษา 47
    วัด วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร
    จังหวัด จังหวัดสุรินทร์
    สังกัด ธรรมยุตินิกาย
    วุฒิการศึกษา น.ธ.เอก, ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชายุทธศาสตร์การพัฒนาภูมิภาค
    ตำแหน่ง เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ (ธรรมยุต) , เจ้าอาาวาสวัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร


    พระราชวิสุทธิมุนี (เยื้อน ขนฺติพโล)
    พระราชวิสุทธิมุนี (เยื้อน ขนฺติพโล)[1] เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ (ธรรมยุต) เจ้าอาวาสวัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร บ้านจรัส ตำบลจรัส อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์


    การปฏิบัติธรรมระหว่างการบวช

    เมื่อได้อุปสมบทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ท่านเป็นพระใหม่ที่มีความสนใจการปฏิบัติธรรมมาก สำนักวัดบูรพารามเมื่อก่อนหลวงปู่ดูลย์แต่งตั้งให้แม่ชีท่านหนึ่งเป็นผู้สอน กัมมัฏฐาน ซึ่งเป็นผู้มีญาณสามารถล่วงรู้วิถีแห่งจิตของผู้มาฝึกได้ แม่ชีได้ทักว่าการตั้งจิตในขณะนี้ไม่ถูกต้องให้ตั้งใหม่ ท่านพระอาจารย์เยื้อนก็ได้ตั้งจิตใหม่ในแบบวิธีของท่านที่มีความถนัด ผลปรากฏว่าจิตมีความเจริญก้าวหน้าเป็นที่น่าพอใจกว่าเพื่อนพระนวกะด้วยกัน เมื่อออกพรรษาแล้วหลวงปู่ท่านได้พิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นผู้ที่มีอุปนิสัยทางธรรม ถ้าได้เรียนรู้เพิ่มเติมจากผู้รู้ก็สามารถปฏิบัติธรรมไปได้ ในยุคนั้นก็คือหลวงตา มหาบัว ญาณสมฺปนฺโน (พระธรรมวิสุทธิมงคล อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด) เป็นพระมหาเถระที่ใครๆ ก็รู้ถึงกิตติศัพท์ด้านคุณธรรมชั้นสูงและด้านข้อวัตรปฏิบัติตามแบบฉบับที่ ปรมาจารย์ด้านกัมมัฏฐานอย่างหลวงปู่มั่นได้ทิ้งไว้ให้ หลวงปู่ดูลย์จึงได้ทำหนังสือขอส่งตัวท่านให้ไปศึกษาข้อวัตรปฏิบัติธรรมกับหลวงตามหาบัว ที่วัดป่าบ้านตาด จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นสำนักปฏิบัติที่มีความเคร่งครัดในพระธรรมวินัยและข้อวัตรปฏิบัติที่ หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต นำพาปฏิบัติมา ซึ่งหลวงปู่ดูลย์พูดกับท่านว่า “ไม่ได้ให้ไปเอาธรรมะน่ะเพราะอาจารย์มหารู้อย่างไรท่านก็รู้อย่างนั้นเหมือนกัน แต่ให้ไปเอาข้อวัตรปฏิบัติที่หลวงปู่มั่นได้ทิ้งไว้ให้” โดยหลวงปู่มอบหมายให้พระครูนันทปัญญาภรณ์ (ปัจจุบันเป็นพระราชวรคุณ อดีตเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ฝ่ายธรรมยุต) นำไปมอบส่งที่วัดป่าบ้านตาด และท่านพระอาจารย์อยู่ปฏิบัติธรรมที่วัดป่าบ้านตาดจนถึง รวมเวลา 3 ปี พ.ศ. 2516-2519
    ชาติภูมิ
    พระราชวิสุทธิมุนี วิ. เกิดเมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2495 ที่บ้านระไซร์ ต.นาดี อ.เมือง จ. สุรินทร์ เดิมชื่อ นายเยื้อน หฤทัยถาวร บิดาชื่อ นายมอญ หฤทัยถาวร มารดาชื่อ นางหิต หฤทัยถาวร มีพี่น้องทั้งหมด 9 คน ท่านเป็นบุตรคนแรก
    อุปสมบท
    พระราชวิสุทธิมุนี วิ. อุปสมบท เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2515 ณ วัดบูรพาราม อ.เมือง จ.สุรินทร์ (ธรรมยุต) โดยมีพระรัตนากรวิสุทธิ์ (ดูลย์ อตุโล) เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระครูสถิตยสารคุณ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูวิมลสีลคุณ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ จบประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนบ้านระไซร์ ต.นาดี อ.เมือง จ.สุรินทร์

    ตำแหน่งงานทางคณะสงฆ์
    พ.ศ. 2530 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าอตุโลบุญญลักษม์ ( 2530-2543)
    พ.ศ. 2535 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลสนม (2535-2545)
    พ.ศ. 2539 ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์
    พ.ศ. 2544 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร (2544-ปัจจุบัน)
    พ.ศ. 2545 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลระแงง (ธรรมยุต)
    พ.ศ. 2553 ไดรับแต่งตั้งดำเรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอศีขรภูมิ (ธรรมยุต) (2553-2555)
    พ.ศ. 2554 ดำรงตำแหน่งกรรมการธรรมสนามหลวง
    พ.ศ. 2555 ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งเป็นรักษาการเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ (ธรรมยุต)
    พ.ศ. 2555 ได้รับพระบัญชาแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ (ธรรมยุต)
    พ.ศ. 2555 รักษาการเจ้าอาวาสวัดสุทธิธรรมาราม อำเภอเมืองสุรินทร์

    เกียรติประวัติ
    พ.ศ. 2526 เผยแผ่พุทธศาสนา และการปฏิบัติธรรม ณ กรุงบอน ประเทศเยอรมัน
    พ.ศ. 2527 ธุดงค์เผยแผ่พระพุทธศาสนา ปฏิบัติธรรมพร้อมคณะพระสังฆราช ณ ประเทศเนปาล
    พ.ศ. 2536 ได้รับประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติแก่บุคคลผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมพื้นฐานอีสาน จากสถาบันวิจัยศิลปะและวัฒนธรรมอีสาน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ
    พ.ศ. 2538 ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติในด้านส่งเสริมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก
    พ.ศ. 2545 ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณจากกรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2545 เพื่อแสดงว่าวัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร เป็นวัดที่อนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรป่าไม้เขต ดีเด่น ประจำปี 2544
    พ.ศ. 2547 สภามหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ได้ถวายปริญญาวิทยาศาสตร์บัณฑิต กิตติมศักดิ์ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ โปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม
    พ.ศ. 2550 เป็น 1 ใน 5 ของผู้ได้รับรางวัล ผู้บำเพ็ญประโยชน์ในการพัฒนาจิตประจำปี 2550 ของสภาชาวพุทธและมูลนิธิโลกทิพย์
    พ.ศ. 2550 ได้รับรางวัลเสาเสมาธรรมจักร จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะผู้อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
    พ.ศ. 2554 ได้รับรางวัลเสาเสมาธรรมจักร สาขาผู้บำเพ็ญประโยชน์ให้แก่พระพุทธศาสนา จากกรมการศาสนา
    พ.ศ. 2555 สภามหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ ได้ถวายปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิชายุทธศาสตร์การพัฒนาภูมิภาค
    พ.ศ. 2560 รายการคนค้นคนได้ถวายรางวัล “คนไทยหัวใจสีเขียว” เพื่อเป็นบุคคลต้นแบบด้านการอนุรักษ์ป่าไม้
    พ.ศ. 2561 ได้รับ ประกาศเกียรติคุณ ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่ กรมป่าไม้ ประจำปี พ.ศ. 2561 เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2561
    พ.ศ. 2563 ได้รับ รางวัลเสาอโศก ผู้นำศีลธรรม ประจำปี 2563 เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 จากสมาคมผู้ทำคุณประโยชน์เพื่อพระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย

    สมณศักดิ์
    พ.ศ. 2523 ได้รับแต่งตั้งเป็นพระครูใบฏีกา[2]เยื้อน ขนฺติพโล ฐานานุกรมในพระราชวุฒาจารย์ (ดูลย์ อตุโล)
    พ.ศ. 2531 ได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ชั้นโท (วิปัสสนาธุระ) ที่ พระครูภาวนาวิทยาคม (วิ)
    พ.ศ. 2536 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะตำบลชั้นโท ในราชทินนามเดิม
    พ.ศ. 2543 ได้รับพระราชทานเลื่อนชั้นสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรเจ้าคณะตำบลชั้นเอก ในราชทินนามเดิม
    พ.ศ. 2549 ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญยกที่ พระพิศาลศาสนกิจ[3]
    พ.ศ. 2557 ได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯ สมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นราช ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่ พระราชวิสุทธิมุนี ศรีศาสนกิจจาทร ยติคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี[4]

    พ.ศ. 2564 ได้รับพระราชทานโปรดเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ที่ พระเทพวชิรญาณโสภณ โกศลศาสนกิจบริหาร ภาวนาวิธานธุราทร ยติคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี
    ผลงานและเกียรติประวัติ



      • พ.ศ. 2536 พระราชวิสุทธิมุนี วิ. (เยื้อน ขนฺติพโล) ร่วมกับ พลเอกเชษฐา ฐานะจาโร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผบ.กกล.สุรนารี (ในขณะนั้น) เป็นผู้ริเริ่ม ผลักดัน และส่งเสริม ให้มีการอนุรักษ์และปกป้องผืนป่าผืนใหญ่ดังกล่าว เป็นเหตุให้คณะรัฐมนตรีในขณะนั้น มีมติให้ กรมป่าไม้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในสมัยนั้น (ปัจจุบัน กรมป่าไม้ อยู่ในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) ประกาศให้บริเวณพื้นที่ป่าเป็นเขตพุทธอุทยาน วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร ที่มีมีเนื้อที่ครอบคลุม ประมาณ 10,865 ไร่ เป็นเขตพุทธอุทยาน ให้ดำเนินโครงการส่งเสริมพระพุทธศาสนา เพื่ออนุรักษ์ป่าไม้และพัฒนาสิ่งแวดล้อม โดยมี เจ้าพระคุณสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (ในขณะนั้น) ทรงรับเป็นองค์อุปถัมภ์ ผืนป่าดังกล่าวสืบต่อมา



      • พ.ศ. 2562 พระราชวิสุทธิมุนี วิ. (เยื้อน ขนฺติพโล) ได้รับเกียรติจากคณะสงฆ์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมพระสังฆาธิการและตรวจธรรมสนามหลวงชั้นตรี ประจำปี 2562 คณะสงฆ์ธรรมยุต ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาค 8-9-10-11 (ธ) เมื่อวันที่ 16-17-18 ธันวาคม 2562 ณ วัดสุทธิธรรมาราม อ.เมือง จ.สุรินทร์




     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 มีนาคม 2022
  4. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    พระอาจารย์เยื้อน ขันติพโล ตั้งใจบวชแค่7วันแต่จิตเข้าสู่สภาวะธรรมเสียก่อน

    โยนิโสมนสิการ
    Aug 11, 2014
    ดับสังขาร หลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล

    วัด หลังสวน Channel


     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 กุมภาพันธ์ 2021
  5. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    อุบายการภาวนา
    อุบายการภาวนาให้หาน้ำเย็นๆ 1 แก้ว ดื่มลงไป นั้งนิ่งๆ มีสติระลึกรู้ตามน้ำเย็นไปเรื่อยๆค่อย ๆ สังเกตไปเรื่อย ๆ น้ำเย็นจะค่อย ๆ แผ่ว ๆ ตรงสุดท้ายที่ความเย็นหยุดนิ่ง ให้เอาเป็นฐานการระลึกรู้ของการภาวนา จะภาวนาอะไรก็ได้แต่จริง ๆ ตรงนั้นคือตัวผู้รู้ จะลืมตาหรือไม่ลืมตา ก็ระลึกรู้ตรงนี้ได้ ให้รู้สึกอยู่ตรงน้ำการกำหนดตรงนี้แตกต่างจากการกำหนดลม ที่ต้องมีลมเข้าลมออก แต่ตรงนี้ได้น้ำเป็นตัวนำทางความรู้สึกเข้าไป และระลึกรู้อยู่ตรงนี้ ตรงความเย็นของน้ำหยุดอยู่ ดูผู้รู้สึกอยู่ตรงนี้ เป็นฐานการระลึกรู้การภาวนา หลับตาก็รู้ได้ ความรู้ตรงนี้ไม่เกี่ยวกับลม ลมก็คือธาตุลม ธาตุรู้ก็คือธาตุรู้ ส่วนมากนักปฏิบัติจะเอาลมเป็นธาตุรู้ แต่ที่อาตมาปฏิบัติมาแล้ว ไม่ต้องใช้ลมตามไป แต่ใช้ธาตุรู้เป็นที่ตั้ง ธาตุรู้ตรงนี้ปรุงแต่งไม่ได้ เราไปคิดที่อื่นก็ไม่ได้เพราะความรู้อยู่ตรงนี้ ไม่ว่าจะเดินไปไหน หรือทำงานก็แล้วแต่ ก็อยู่ตรงนี้ตลอด ถึงความเย็นของน้ำจะหายไป แต่ตำแหน่งความเย็นยังคงอยู่ การภาวนาตรงนี้เป็นการกำจัดความฟุ้งซ่าน การปรุงแต่งจิตเล่นออกจากกาย จิตจะอยู่กับผู้รู้อย่างเดียว และต่อไปทำอย่างไรต่อ ก็ให้รู้สึกอยู่ตรงนี้ มันจะปรุงแต่งไม่ได้ ธาตุที่ปรุงแต่งไม่ได้เรียกว่าจิต แต่ที่ว่าปรุงแต่งไม่ใช่จิต เป็นอาการของจิต ถ้าไปถึงจิตแล้ว จิตจะนิ่งอยู่ตลอดเวลา ความรู้สึกจะไม่เคลื่อนไหวไปตามกายที่เคลื่อนไหว แต่อยู่ในตำแหน่งรู้ และนิมิตทั้งหมดก็หายไป ในตัวของเราคือจิต ตัวผู้รู้เป็นจิตตัวจริง ไม่ใช่อาการของจิต จะให้ความยึดมั่นถือมั่นนอกจากผู้รู้ไม่มี หลวงปู่ดูลย์จึงว่า จิตเห็นจิตอย่างแจ่มแจ้งเป็นมรรค ก็เป็นลักษณะเช่นนี้ ****
    พระราชวิสุทธิมุนี (หลวงพ่อเยื้อน ขนฺติพโล)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 มีนาคม 2022
  6. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    หลวงพ่อเยื้อน (9 มี.ค. 2561)

    ชมรมสารธรรมล้านนา เชียงใหม่
    Mar 15, 2018
    หลวงพ่อเยื้อน (พระราชวิสุทธิมุนี วิ.) แสดงธรรม เนื่องในโครงการธรรมทัศน์เพื่อชีวิต วันที่ ๙ มีนาคม ๒๕๖๑

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 กุมภาพันธ์ 2021
  7. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    พระธรรมเทศนา โดย พระอาจารย์เยื้อน

    Phuket Live Channel
    Streamed live on Dec 16, 2018
    งานกตัญญูรู้คุณ หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
    วัดเจริญสมณกิจ จังหวัดภูเก็ต ปี พ.ศ.๒๕๖๑



     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 กุมภาพันธ์ 2021
  8. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    อยากพ้นทุกข์ต้องปฏิบัติ โดย พระอาจารย์เยื้อน ขันติพโล

    ฟังธรรมะออนไลน์ เสียงธรรม และ หลักธรรม คําสั่งสอน
    ปฏิบัติไม่กี่วันจิตก็อยู่เหนือโลกได้ หลวงพ่อเยื้อน วัดเขาศาลา ต.จรัส อ.บัวเชด จ.สุรินทร์

    Dhamma Buddha 1 ปล่อยวาง
    Aug 5, 2020



     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มิถุนายน 2021
  9. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    2560 พระราชวิสุทธิมุนี (เยื้อน ขนฺติพโล) วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร จ สุรินทร์ | งานสวดลักขีบวชชีหมื่นคน

    Anna Love
    Jan 10, 2018
    หลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล ๗ มิ ย ๖๒

    ชมรมพุทธทีโอที
    Jun 7, 2019
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 มิถุนายน 2021
  10. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    ขอเชิญทำบุญซื้อที่ดินสร้างวัด กับหลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล ธนาคารกรุงเทพ สาขาบางลำภู ชื่อบัญชี พระราชสุทธิมุนี เลขที่ 116-402564-3
     
  11. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    ปฏิปทาหลวงตามหาบัว (เล่าเกี่ยวกับวัดป่าบ้านตาด) โดยพระพิศาลศาสนกิจ เยื้อน ขันติพโล

    ชีวิตนี้น้อยนัก แต่สําคัญนัก
    May 23, 2017
    งานสมโภชเจดีย์มหามงคล "บัว" (พระอาจารย์เยื้อน ขันติพโล)

    วันที่ 8 ธันวาคม 2555 เวลา 22:45 น.
    สถานที่ : เจดีย์มหามงคล "บัว" บ้านบัว ต.หนองแวง อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด
    ฟังธรรมส่งท้ายปีเก่า 29/12/2562 แสดงธรรมโดย พระราชวิสุทธิมุนี วิ หลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล

    SBBTV 999 สถานีโทรทัศน์พุทธภูมิ
    Streamed live on Dec 29, 2019

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 กุมภาพันธ์ 2021
  12. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    วันเสาร์ที่ ๑๐ มี.ค.๒๕๖๑ พระราชวิสุทธิมุนี หลวงพ่อเยื้อน ขนฺติพโล เจ้าอาวาสวัดเขาศาลาอตุลฐานะ

    denchaisai
    Mar 11, 2018
    วันที่ 1 เม.ย.63 ถ่ายทอดสด เทปบรรยายธรรม หลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล

    สุรัตนธรรม สถาน
    Streamed live on Apr 1, 2020
    สร้างพลังจิตให้ดีขึ้น ทนต่อการกระทบกับอารมณ์รอบตัว หลวงพ่อเยื้อน วัดเขาศาลา จ.สุรินทร์

    Dhamma Buddha 1 ปล่อยวาง
    Aug 19, 2020
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 กุมภาพันธ์ 2021
  13. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    หลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล องค์แสดงธรรมงานวันคล้ายวันเกิด องค์หลวงปู่เปลี่ยนฯ บ่าย16 พ.ย. 2561

    Boochadham
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 กุมภาพันธ์ 2021
  14. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    เอาชนะอารมณ์ในใจด้วยสติ หลวงพ่อเยื้อน วัดเขาศาลา

    Dhamma Buddha 1 ปล่อยวาง
    Sep 26, 2020
    หลักการปฏิบัติ กรรมฐาน ภาวนา สายวัดป่า 2 พระอาจารย์เยื้อน ขันติพโล

    ธรรมะ วัดป่า
    Jul 19, 2020
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 มกราคม 2022
  15. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    570320หลวงพ่อเยื้อน

    Puntisak Songsomboon
    Mar 23, 2014
    พระธรรมเทศนาโดยหลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร จ.สุรินทร์ 20 มีนาคม 2557 ณ หอประชุมพุทธคยา อาคารอัมรินทร์พลาซ่า ชั้น 22 ปวงพสกนิกรชาวไทยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงตราบนิจนิรันดร์ ข้าพระพุทธเจ้านายพันธิศักดิ์ ส่งสมบูรณ์ ด้วยบุญกุศลที่ข้าพเจ้า ผู้ถ่ายทำพระธรรมเทศนาปฏิบัติมาในช่วงนี้ขออุทิศให้ทุกดวงจิตดวงวิญญาณในเอกภพนี้ ขอให้ทุกดวงจิตดวงวิญญาณ มีจิตใจอ่อนน้อมต่อธรรม มีดวงตาเห็นธรรมและเห็นนิพพานในปัจจุบันหรืออนาคตกาลเบื้องหน้าโน้นเถิด

    หลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล - ธรรมะเปลี่ยนชีวิต ครั้งที่ 14

    ชมรมสารธรรมล้านนา เชียงใหม่
    Aug 29, 2016
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 22 กันยายน 2020
  16. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    570515หลวงพ่อเยื้อน

    Puntisak Songsomboon
    May 15, 2014
    คนค้นฅนอวอร์ด ๙ | รางวัลคนไทยหัวใจสีเขียว พระราชวิสุทธิมุนี(พระอาจารย์เยื้อน ขนฺติพโล)

    TvburabhaOfficial
    Nov 23, 2017
    การภาวนา ทำสมาธิภายใน 5 นาที - พระราชวิสุทธิมุนี(หลวงพ่อเยื้อน ขนฺติพโล)

    Suk Jai
    Jul 19, 2020

    พระราชวิสุทธิมุนี(หลวงพ่อเยื้อน ขนฺติพโล) แสดงธรรมเทศนา เนื่องในงาน "ธรรมะเปลี่ยนชีวิต ครั้งที่ 14" เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2559 ณ วิหารหลวง วัดสวนดอกพระอารามหลวง อ.เมือง จ.เชียงใหม่

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 ตุลาคม 2020
  17. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    บอกวิธีการปฏิบัติภาวนาอย่างละเอียด ทีละขั้นตอน หลวงพ่อเยื้อน

    Dhamma Buddha 1 ปล่อยวาง
    Aug 23, 2020
     
  18. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    การปฏิบัติธรรมของอาตมา ถาม ตอบ

    sitti2519 kk
    หลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล รพ ราชบุรี

    kamon pt

    หลวงพ่อเยื้อน ขันติพโล วัดเขาศาลาอตุลฐานะจาโร สอนวิธีฝึกจิต รพ ราชบุรี 17 ธค 2556

     
  19. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    2561 พระราชวิสุทธิมุนี หลวงพ่อเยื้อน ขนฺติพโล | งานสวดลักขี บวชชีหมื่นคน วัดธรรมมงคล

    Anna Love
    Jan 9, 2018
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 กุมภาพันธ์ 2021
  20. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,289
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,018
    จิตมีธรรมและสว่างได้ด้วยการภาวนา อบรมสมาธิภาวนา หลวงพ่อเยื้อน วัดเขาศาลา

    ถ้าไม่ปฏิบัติก็จะสงสัยในคำสอนไปเรื่อยๆ หลวงพ่อตอบปัญหา หลวงพ่อเยื้อน วัดเขาศาลา

    Dhamma Buddha 1 ปล่อยวาง
    Sep 13, 2020
    อยากพ้นทุกข์ต้องฝึกภาวนา พระอาจารย์เยื้อน ขันติพโล

    ธรรมะ วัดป่า
    Nov 6, 2020
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 ธันวาคม 2020

แชร์หน้านี้

Loading...