บทบาท สิทธิ หน้าที่ของพระแม่ธรณี

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย prommasit tiptadawong, 8 กันยายน 2020.

  1. prommasit tiptadawong

    prommasit tiptadawong พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กันยายน 2018
    โพสต์:
    84
    ค่าพลัง:
    +20
    บทบาท สิทธิ หน้าที่ของพระแม่ธรณี

    หน้าที่หลักของพระแม่ธรณี เป็นผู้ที่ครองธาตุปฐพี คือ ธาตุดิน ดูแลปฐพี ดูแลดิน พวกนั้นเป็นส่วนต่างๆ เหมือนกับเป็นนิ้วหนึ่งในมือ เหมือนกับมือแต่มี ๕ นิ้ว ธาตุดินยิ่งใหญ่มาก เพราะอยู่ใน ๑ ใน ๔ ธาตุ ดังนี้

    ๑. ปฐวีธาตุ เรียก ธาตุดิน : element of extension; solid element; earth)

    ๒. อาโปธาตุ เรียก ธาตุน้ำ : element of cohesion; fluid element; water)

    ๓. เตโชธาตุ เรียก ธาตุไฟ : element of heat or radiation; heating element; fire)

    ๔. วาโยธาตุ เรียก ธาตุลม : element of vibration or motion; air element; wind)

    ทำไมปฐวีธาตุ จึงต้องอุ้มชู เพราะว่าอยู่ข้างล่างภาคพื้นดิน ส่วนอีก ๓ ธาตุ เป็นธาตุที่อยู่ข้างบนซึ่งพระอินทร์เป็นผู้ดูแล แต่พระแม่ธรณีเทียบเท่าพระอินทร์ ถ้าหากว่าทางโลกพระแม่ธรณีเป็นหัวหน้า แม้แต่พระภูมิ เจ้าที่ต่างๆ ก็ต้องอยู่บนพื้นแผ่นดิน แม้แต่เจ้ากรุงพาลี ยิ่งใหญ่แค่ไหน ก็ต้องขอพระแม่ธรณีอยู่อาศัย แม้ว่าใครจะตั้งศาลจะต้องขอพระแม่ธรณีทุกครั้งถึงจะตั้งศาลได้ เทวดาทั้งหลายบนภาคพื้นดินพระแม่ธรณียิ่งใหญ่สุด

    พระแม่ธรณี เป็นผู้ใจดี ไม่มีอาวุธ พระแม่องค์อื่นๆ จะมีอาวุธ แม้แต่มวยผมก็ไม่มี แต่ที่มีปางมวยผมนั้นจำจากเหตุการณ์ของพระพุทธเจ้า

    หน้าที่ของพระแม่ธรณี มีดังนี้

    ๑. ด้านสายอาศัย พึ่งพิง ยึดเหนี่ยว มั่นคง คือ เป็นผืนแผ่นดิน ให้ที่พักที่อาศัย ที่อยู่ที่กิน

    ๒. ด้านสายเลี้ยงดู คือ พระทัยที่หล่อเลี้ยงสัตว์โลก ให้เจริญเติบโตทั้งทางรูปธรรมและนามธรรม ที่มีต่อสัตว์โลกทั้ง ๓ ภพภูมิ โลกมนุษย์ โลกสวรรค์ และโลกบาดาล ให้เกิดสันติสุข ซึ่งมีอาหารให้กิน ให้สารอาหาร ให้ยารักษาโรค ให้ยาบำรุง ให้ยาเป็นพิษ ให้ยาแก้พิษ

    ๓. ด้านอุ้มชู ฟูมฟัก ประคับประคอง ให้ขึ้นภูมิ คือ ด้านจิตวิญญาณ ด้านสังขารถ้าตรงนี้ไม่แข็งแรงจะทำยังไง? อ่อนแอจะต้องทำยัง? ด้านความคิดไม่ดีก็ปรับให้ดี

    ๔. เป็นประจักษ์พยานในการทำบุญกุศล ความดี คือ เหมือนกับเหตุการณ์ของพระพุทธเจ้า ที่ขอพระแม่ธรณีมาเป็นประจักษ์พยาน พญามารไม่เชื่อก็ไม่ยอมลดลาวาศอก ถ้าพระพุทธเจ้าเปิดศึกฆ่า ก็จะกลายเป็นการสร้างวิบากกรรม จึงขอให้พระแม่ธรณีมาเป็นประจักษ์พยานในการสร้างกุศล ความดีต่างๆ พญามารจึงแพ้พ่ายไป และพญามารยิ่งใหญ่แค่ไหน แต่สุดท้ายก็พ่ายแพ้ความดีของพระพุทธเจ้า "น้ำ" ก็เปรียบเสมือน ความดีของพระพุทธเจ้า มาเปลี่ยนแปลงสิ่งที่ไม่ดีกลับกลายเป็นดี

    พระแม่ธรณีเป็นประจักษ์พยานยังไง? คือ พระพุทธเจ้าทรงหลั่งน้ำ เหมือนกับพระพุทธเจ้าทำดี สร้างคุณงามความดีต่างๆ พระแม่ธรณีก็จดบันทึกไว้ให้ พระพุทธองค์ให้พระแม่ธรณีมาเป็นประจักษ์พยาน พระแม่ธรณีจึงบีบมวยผมว่านี่คือน้ำใจของพระพุทธเจ้ามีอย่างท่วมท้วน น้ำท่วมพญามารนั้น เป็นสัญลักษณ์ คือ เป็นน้ำหล่อเลี้ยงเปลี่ยนแปลงชาวโลกไปในทางดี จากสิ่งที่ไม่ดีเป็นไปในทางมงคล

    เหตุอะไรที่ทำให้พระแม่ธรณีเป็นประจักษ์พยาน? คือ มหาเทพแบ่งหน้าที่ให้พระแม่ธรณี

    ๕. ปกป้อง ดูแล รักษา สนับสนุน ให้ความยุติธรรม คือ เราทำดีก็ต้องย่อมได้รับผลดี ก็เหมือนกับเป็นประจักษ์พยานว่าเขาทำดี จะมาบอกว่าเขาทำไม่ดี ได้อย่างไร

    https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=prommasit&month=07-2020&date=20&group=5&gblog=26


    ^_^ ..._/\_... ^_^
    ขอความเคารพ หากผู้รู้มีสิ่งชี้แนะ น้อมรับฟังเสมอ และขอความกรุณาแย้ง ชี้แจง ชี้แนะ แม้แต่ต้องการให้เพิ่มเติมสิ่งใด ก็ขอได้บอกกล่าวมา

    อ.พรหมสิทธิ์ ทิพย์ธาดาวงศ์
    เอื้อ-เกื้อ-กัน เป็นกัลยาณมิตรทุกขณะจิต
     

แชร์หน้านี้

Loading...