บอกลา...กระดานฝุ่น ด้วย ไวท์บอร์ด-ชอล์กน้ำ ไมค์ 0894437484

ในห้อง 'ลงประกาศ ซื้อ-ขาย หรือทั่วไป' ตั้งกระทู้โดย Tuwayanont, 20 สิงหาคม 2011.

  1. Tuwayanont

    Tuwayanont สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    95
    ค่าพลัง:
    +6
    กระดานไร้ฝุ่น กระดานสุขภาพ ไวท์บอร์ด กรีนบอร์ด ปากกาชอล์กน้ำ ไมค์ 0858032423

    [ame="http://www.youtube.com/watch?v=nlhAe5Pe9Hw"]http://www.youtube.com/watch?v=nlhAe5Pe9Hw[/ame]




    Teacher Healthy Board & Water Chalk Pen Mike 0858032423 | ListDD.com
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 สิงหาคม 2011
  2. Tuwayanont

    Tuwayanont สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    95
    ค่าพลัง:
    +6
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 กันยายน 2011
  3. Tuwayanont

    Tuwayanont สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    95
    ค่าพลัง:
    +6
    ครูเสี่ยงภัยปัญหาสุขภาพจากการใช้ชอล์กและปากกาไวท์บอร์ด

    นายกำจัด รามกุล ผู้อำนวยการสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า อาชีพครู - อาจารย์ เป็นอาชีพที่ต้องใช้ปากกาไวท์บอร์ดในการสอนหนังสือเป็นประจำ โดยเฉพาะในห้องเรียนที่ระบบระบายอากาศไม่ดี ถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมาก หากสูดดมเป็นเวลานานจะส่งผลต่อการกดสร้างเม็ดเลือดขาวและแดง ทำให้ป่วยเป็นโรคโลหิตจาง ไขกระดูกไม่ทำงานจนอาจถึงขั้นเป็นมะเร็งไขกระดูก เพราะในปากกาเคมีมีสารอินทรีย์ระเหยที่มีกลิ่นฉุน ชื่อ “ ไตรคลอโรเอทธิลีน ” ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกันกับตัวทำละลายที่มีกลิ่นและมีภัยต่อสุขภาพ เช่น เบนซิน ทินเนอร์ ฯลฯffice:eek:ffice" /><O:p></O:p>
    นายกำจัด กล่าวว่า ตามค่ามาตรฐานสากล ระบุว่าในสถานที่ทำงานห้ามมีสารดังกล่าวเกิน 10 ส่วนในล้านส่วน ซึ่งสามารถตรวจสอบได้จากการใช้เครื่องมือเท่านั้น หากครูหรือนักเรียน หรือเจ้าของสถานศึกษาสงสัยปริมาณสารดังกล่าวในห้องเรียนว่าจะเป็นอันตรายหรือไม่ สามารถติดต่อให้สำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม เข้าตรวจสอบได้ ขณะที่วิธีการป้องกันสามารถทำได้โดยการปรับปรุงระบบระบายอากาศให้ดี อากาศสามารถหมุนเวียนได้ หรือหากเป็นห้องปรับอากาศจำเป็นต้องเปิดระบายอากาศทุกๆ 60 นาที โดยเปิดระบายอากาศเป็นเวลานาน 10 นาที ส่วนนักเรียนที่นั่งแถวหน้าใกล้กระดานหากไม่ได้กลิ่นฉุนก็ถือว่าไม่ได้รับสารอินทรีย์ระเหยดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่คุณครูที่เป็นผู้เขียนปากกาจะได้รับสารมากที่สุด แต่ก็ยังไม่มีการเก็บข้อมูลอย่างเป็นทางการว่าครูมีปัญหาสุขภาพมากเพียงใด แต่อย่างไรก็ตาม การใช้ปากกาดังกล่าวถือว่ามีอันตรายมากกว่าการใช้ชอล์กเขียนกระดาน <O:p></O:p>
    นายกำจัดกล่าวต่ออีกว่า สำหรับการใช้ชอล์กเขียนกระดานในประเทศไทย ยังไม่มีการศึกษาเรื่องฝุ่นจากผงชอล์กโดยเฉพาะ ดังนั้นจึงไม่ทราบขนาดของฝุ่นดังกล่าวอย่างชัดเจน แต่เชื่อว่าคงมีขนาดใหญ่กว่า 0.5 - 5 ไมครอน ซึ่งช่วงขนาดดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยร่างกายไม่สามารถกรองหรือขับออกได้ แม้ว่าผงชอล์กมีขนาดใหญ่กว่าขนาดที่เป็นอันตรายกับสุขภาพ แต่เนื่องจากผงชอล์กมีส่วนประกอบจากแคลเซียมและหินปูน การสูดดมในระยะยาวจะทำให้มีผลกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ เกิดการระคายเคือง หลอดลมอักเสบ<O:p></O:p>
    วิธีการแก้ไข คือ ต้องพยายามอย่าให้ผงชอล์กฟุ้งกระจาย ทั้งเวลาลบกระดาน หรือการตบแปรงเพื่อทำความสะอาด เพื่อสุขภาพของคุณครู และนักเรียนที่นั่งแถวหน้าๆ อย่างไรก็ตามคุณครูที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคภูมิแพ้ควรให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะฝุ่นชอล์กอาจทำให้โรครุนแรงขึ้น <O:p></O:p>
    มีรายงานเพิ่มเติมว่านอกจากสารอินทรีย์ระเหยที่พบปากกาไวท์บอร์ดแล้ว ยังพบในเครื่องถ่ายเอกสาร น้ำยาทำความสะอาดหนัง น้ำยาลบคำผิด เสื้อผ้าที่ซักแห้ง สเปรย์ปรับอากาศ น้ำยาทำความสะอาด น้ำยาปรับผ้านุ่ม บุหรี่ และน้ำยาดับกลิ่นตัว<O:p></O:p>
    ที่มาของข้อมูล : หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2551<O:p></O:p>

    https://www.facebook.com/media/set/?set=a.10150232060088257.335098.799183256&l=6b9c1684f7 <O:p></O:p>
    <O:p></O:p>
    บอกลา...กระดานฝุ่น ด้วย ไวท์บอร์ด-ชอล์กน้ำ ไมค์ 0894437484<O:p></O:p>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 กันยายน 2011
  4. Tuwayanont

    Tuwayanont สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    95
    ค่าพลัง:
    +6
    อันตรายจากการใช้ปากกาไวท์บอร์ด

    http://www.uniserv.buu.ac.th/forum2/topic.asp?TOPIC_ID=2812ffice:eek:ffice" /><O:p></O:p>


    อันตรายจากการใช้ปากกาไวท์บอร์ด
    รองศาสตราจารย์บัญญัติ สุขศรีงาม
    ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์
    มหาวิทยาลัยบูรพา<O:p></O:p>


    การเรียนการสอนของครูในยุคก่อนหน้านี้จะใช้ชอล์กและกระดานดำเป็นสำคัญ แต่การใช้ชอล์กเขียนกระดานดำก็จะทำให้เกิดฝุ่นละอองของผงชอล์กเกิดขึ้น เมื่อหายใจเอาฝุ่นละอองของผงชอล์กเข้าสู่ร่างกายเป็นเวลานาน ๆ ก็จะทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพขึ้นได้ โดยจะทำให้เกิดการระคายเคืองของระบบทางเดินหายใจหรือเกิดหลอดลมอักเสบ จึงได้มีการเปลี่ยนจากกระดานดำมาเป็นไวท์บอร์ดและใช้ปากกาเคมีแทนการใช้ชอล์ก เนื่องจากใช้ได้ง่ายและสะดวก รวมทั้งไม่เกิดฝุ่นละอองอีกด้วย เรียกปากกานี้ว่า ปากกาไวท์บอร์ด ดังนั้นห้องเรียนของครูยุคใหม่จึงมีไวท์บอร์ดและปากกาไวท์บอร์ดเข้ามาแทนที่กระดานดำและชอล์ก แต่ใครจะทราบบ้างว่าการใช้ปากกาไวท์บอร์ดก็ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพร่างกายอย่างมากเช่นกัน<O:p></O:p>

    เมื่อไม่นานมานี้ นายกำจัด รามกุล ผู้อำนวยการสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ข้อมูลว่าการใช้ปากกาไวท์บอร์ดในห้องเรียนที่มีระบบระบายอากาศไม่ดีก็อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ เนื่องจากในปากกาไวท์บอร์ดมีสารเคมีไตรคลอโรเอธิลีน (trichloroethylene) อยู่ด้วย สารนี้ระเหยได้ง่ายและมีกลิ่นฉุน หากสูดดมเป็นเวลานานจะมีผลทำให้เกิดภาวะการสร้างเม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาวลดลง จึงป่วยเป็นโรคโลหิตจาง นอกจากนี้ยังให้ไขกระดูกทำงานผิดปกติจนอาจเกิดเป็นมะเร็งขึ้นมาเรียกว่า มะเร็งไขกระดูก<O:p></O:p>

    ตามปกติแล้ว ในระบบมาตรฐานสากลกำหนดให้ในสถานที่ทำงานจะต้องมีไตรคลอโรเอธีลีนไม่เกิน 10 พีพีเอ็ม (ppm)หรือ 10 ส่วนในหนึ่งล้านส่วน สำหรับห้องเรียนที่ใช้ปากกาไวท์บอร์ดก็สามารถป้องกันอันตรายจากไตรคลอโรเอธีลีนได้ด้วยการปรับปรุงระบบการระบายอากาศในห้องเรียนให้มีการอากาศหมุนเวียนได้ดีมากขึ้น ในกรณีของห้องเรียนปรับอากาศทุก ๆ 1 ชั่วโมงจะต้องเปิดระบายอากาศเป็นเวลา 10 นาทีเพื่อระบายไตรคลอโรเอธีลีนออกไป อย่างไรก็ตาม ถ้าหากครู นักเรียนหรือสถานศึกษาสงสัยว่าในห้องเรียนที่ใช้ปากกาไวท์บอร์ดจะมีไตรคลอโรเอธิลีนเกินมาตรฐานหรือไม่ก็ทำได้โดยแจ้งให้เจ้าหน้าที่สำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กรมควบคุมโรค ได้เข้าไปตรวจสอบได้ในทุกวันราชการ<O:p></O:p>

    เนื่องจากการใช้ปากกาไวท์บอร์ดมีความเสี่ยงต่ออันตรายต่อสุขภาพดังกล่าวแล้ว ทุกท่านจึงต้องใช้ปากกาไวท์บอร์ดอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะครูที่ใช้ปากกาไวท์บอร์ดในการเรียนการสอนต้องให้ความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น นอกจากจะทำให้ตนเองเสี่ยงต่ออันตรายแล้ว ยังทำให้ผู้เรียนก็มีความเสี่ยงต่ออันตรายได้เช่นกัน จึงขอให้ครูที่ใช้ปากกาไวท์บอร์ดทุกท่านได้จัดห้องเรียนให้มีการระบายอากาศที่ดีเพื่อจักได้ลดปริมาณของไตรคลอโรเอธิลีนให้อยู่ในระดับไม่เกินมาตรฐาน ถ้าทำได้เช่นนี้จะช่วยให้ทั้งครูและนักเรียนมีความปลอดภัยจากการใช้ปากกาไวท์บอร์ดมากยิ่งขึ้นด้วยครับ

    เอกสารอ้างอิง

    1. มติชน 17 มกราคม 2551

    <O:p></O:p>
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 กันยายน 2011
  5. Tuwayanont

    Tuwayanont สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    95
    ค่าพลัง:
    +6
    ปากกาไวท์บอร์ด..มหันตภัยในหลืบห้องเรียน

    <TABLE style="mso-cellspacing: 0cm; mso-yfti-tbllook: 1184; mso-padding-alt: 0cm 0cm 0cm 0cm" class=MsoNormalTable border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR style="mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes; mso-yfti-lastrow: yes"><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; PADDING-BOTTOM: 0cm; BACKGROUND-COLOR: transparent; PADDING-LEFT: 0cm; PADDING-RIGHT: 0cm; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0; PADDING-TOP: 0cm">ปากกาไวท์บอร์ด..มหันตภัยในหลืบห้องเรียนffice:eek:ffice" /><O:p></O:p>

    อันตรายของสารระเหย แม้ฝุ่นชอล์กยังยกธงขาว 1 มีนาคม 2552



    <TABLE style="WIDTH: 80%; mso-cellspacing: 1.5pt; mso-yfti-tbllook: 1184" class=MsoNormalTable border=0 cellPadding=0 width="80%"><TBODY><TR style="mso-yfti-irow: 0; mso-yfti-firstrow: yes; mso-yfti-lastrow: yes"><TD style="BORDER-BOTTOM: #f0f0f0; BORDER-LEFT: #f0f0f0; PADDING-BOTTOM: 0.75pt; BACKGROUND-COLOR: transparent; PADDING-LEFT: 0.75pt; PADDING-RIGHT: 0.75pt; BORDER-TOP: #f0f0f0; BORDER-RIGHT: #f0f0f0; PADDING-TOP: 0.75pt">"หากสูดดมนานๆ จะส่งผลต่อการสร้างเม็ดเลือดขาวและแดง ทำให้ป่วยเป็นโรคโลหิตจาง ไขกระดูกไม่ทำงาน จนอาจถึงขั้นเป็นมะเร็งไขกระดูก" <O:p

    สวัสดีครับน้องๆ ชาว Dek-D.comใครได้อ่านประโยคข้างบนนี้คงขยาด และถ้าหากรู้ว่ามันเป็นอันตรายที่มาจากสิ่งของใกล้ตัว คงได้ระแวงและหาเหตุผลโดดเรียนกันจ้าละหวั่น มหันตภัยร้ายที่ พี่ยีนจะแนะนำให้รู้จักและรู้เท่าทันมันในวันนี้ มันซ่อนตัวอยู่ในห้องเรียนของน้องๆ ครับ แม้มันจะไม่ทำให้ใครนอนพะงาบๆ อย่างกระทันหัน แต่มันทำร้ายเราน้อยๆ แต่บั่นทอนเรานานๆ ครับ ชื่อของมันคือ "ปากกาไวท์บอร์ด" ครับ <O:p
    กระทรวงสาธารณสุข ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับอันตรายของปากกาไวท์บอร์ดที่อาจส่งผลต่อสุขภาพของครูอาจารย์ในสถาบันการศึกษาต่างๆ ว่าการใช้ปากกาไวท์บอร์ด ในการสอนหนังสือเป็นประจำ โดยเฉพาะในห้องเรียนที่ระบบระบายอากาศไม่ดี ถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมากตามที่พี่ยีนเพิ่งกล่าวไป เพราะในปากกาเคมีมีสารระเหยที่มีกลิ่นฉุน ซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับเบนซินและทินเนอร์<O:p
    ทั้งนี้วิธีการป้องกันสามารถทำได้โดยการปรับปรุงระบบระบายอากาศให้ดี เปิดประตูหน้าต่างทุกบานเพื่อให้อากาศสามารถหมุนเวียนได้ หรือหากเป็นห้องปรับอากาศจำเป็นต้องเปิดประตูหน้าต่างระบายอากาศทุกๆ 60 นาที โดยเปิดระบายอากาศเป็นเวลานาน 10 นาที ส่วนน้องๆ ที่นั่งแถวหน้าใกล้กระดานหากไม่ได้กลิ่นฉุนก็ถือว่าไม่ได้รับสารระเหยดังกล่าว แต่สำหรับคุณครูที่ใช้ปากกาไวท์บอร์ดเป็นประจำ ก็รับเคราะห์ไปเต็มๆ เลยครับ เพียงแต่ยังไม่มีการเก็บข้อมูลอย่างเป็นทางการว่าครูมีปัญหาสุขภาพอันมีสาเหตุมาจากปากกาชนิดนี้มากแค่ไหน <O:p></O:p>


    อย่างไรก็ตามการใช้ปากกาไวท์บอร์ดถือว่ามีอันตรายมากกว่าการใช้ชอล์กเขียนกระดานซึ่งถึงแม้ว่าชอล์กจะทำจากแคลเซียมและหินปูน อีกทั้งผงชอล์กที่สะสมในร่างกายยังไม่สามารถกรองหรือขับออกมาได้ แต่การสูดดมผงชอล์กในระยะยาวก็อาจเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ เกิดการระคายเคือง และเกิดภาวะหลอดลมอักเสบเท่านั้น<O:p></O:p>


    นอกจากนี้ วิธีป้องกันไม่ให้ผงชอล์กส่งผลต่อสุขภาพก็ทำได้ง่าย แค่พยายามอย่าให้ผงชอล์กฟุ้งกระจาย ทั้งเวลาลบกระดาน หรือการตบแปรงเพื่อทำความสะอาด แต่ คุณครูหรือน้องๆ ที่มีโรคประจำตัวเป็นโรคภูมิแพ้ ควรให้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพราะฝุ่นชอล์กอาจทำให้โรครุนแรงขึ้นได้ครับ<O:p></O:p>

    แถมอีกนิดครับ สำหรับอันตรายของสารระเหยที่พบในปากกาไวท์บอร์ดนั้น ยังพบในเครื่องถ่ายเอกสาร น้ำยาทำความสะอาดหนัง น้ำยาลบคำผิด เสื้อผ้าที่ซักแห้ง สเปรย์ปรับอากาศ น้ำยาทำความสะอาด น้ำยาปรับผ้านุ่ม บุหรี่ และน้ำยาดับกลิ่นตัวอีกด้วย<O:p></O:p>
    น้องๆ คนไหนที่กลัวว่าสิ่งของใกล้ตัวจะหันมาแทงข้างหลังเข้าสักวัน คงต้องรีบป้องกันกันแล้วนะครับ คราวหน้าพี่ยีนจะขุดคุ้ยหาเรื่องน่ารู้ในมุมไหนมาฝากอีก ก็คอยติดตามกันนะครับ...<O:p
    แล้วที่โรงเรียนของน้องๆ ใช้ชอล์กหรือปากกาไวท์บอร์ดเขียนกระดานกันครับ?
    <O:p

    ขอขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ<O:p></O:p>




    </TD></TR></TBODY></TABLE>​






    บอกลา...กระดานฝุ่น ด้วย ไวท์บอร์ด-ชอล์กน้ำ ไมค์ 0894437484




    <O:p









    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    <O:p</O:p
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 24 กันยายน 2011
  6. Tuwayanont

    Tuwayanont สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    95
    ค่าพลัง:
    +6
    ปากกาไวท์บ<WBR>อร์ด..มหัน<WBR>ตภัยในหลืบ<WBR>ห้องเรียน อันตรายของ<WBR>สารระเหย แม้ฝุ่นชอล์<WBR>กยังยกธงข<WBR>าว 1 มีนาคม 2552 "หากสูดดมน<WBR>านๆ จะส่งผลต่อ<WBR>การสร้างเม็<WBR>ดเลือดขาว<WBR>และแดง ทำให้ป่วยเ<WBR>ป็นโรคโลหิ<WBR>ตจาง ไขกระดูกไม่<WBR>ทำงาน จนอาจถึงขั้<WBR>นเป็นมะเร็<WBR>งไขกระดูก<WBR>" จากพี่ยีน
    Dek-D.com คุณคิด<WBR>อย่างไร<WBR>
     
  7. Tuwayanont

    Tuwayanont สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    95
    ค่าพลัง:
    +6
    ข้อเปรียบเทียบปากกาเคมีกับปากกาชอล์กน้ำ

    ข้อเปรียบเทียบปากกาเคมีกับปากกาชอล์กน้ำ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  8. Tuwayanont

    Tuwayanont สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    95
    ค่าพลัง:
    +6
    เหตุผลที่ตัดสินใจใช้ CSR WATER CHALK
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  9. Tuwayanont

    Tuwayanont สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    95
    ค่าพลัง:
    +6
    รายงานสถานการณ์น้ำท่วมผ่านเครือข่ายวิทยุสมัครเล่น

    http://aresth.station.in.th/in<WBR>dex.php?option=com_content&vie<WBR>w=article&id=53&Itemid=62

    รายงานสถานการณ์น้ำท่วมผ่านเครื<WBR>อข่ายวิทยุสมัครเล่น ความถี่ 145.675 Mhz Dup-600k 245 Mhz ศูนย์ชาลีกรุงเทพฯ Ch39 Ch41 Tone8 HS0AB #ARESTH กสทช.ศปภ.ท่าอากาศยานดอนเมือง ติดต่อขอความช่วยเหลือโทรศัพท์ 025043245 025043244 โทรสาร 025043243 ทุกกรณีลงทะเบียนรับเรื่องส่งต่<WBR>อ 1111 กด5 คอลเซนเตอร์ สำนักนายกรัฐมนตรี
     
  10. Tuwayanont

    Tuwayanont สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    95
    ค่าพลัง:
    +6
    กระดานไร้ฝุ่น กระดานสุขภาพ ไวท์บอร์ด กรีนบอร์ด ปากกาชอล์กน้ำ ไมค์ 0858032423
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...