เรื่องเด่น บุญวาสนาบารมีเกิดที่พลังจิต (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร)

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 17 มกราคม 2021.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    2.PNG

    ส่วนหนึ่งของพระธรรมเทศนาตอนที่ ๒๒๑ ของ ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระญาณวชิโรดม วิ.
    (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) วัดธรรมมงคล สุขุมวิท ๑๐๑ กรุงเทพฯ
    เรื่อง บุญ วาสนา บารมี


    วันนี้ก็จะได้มาคุยกันถึงเรื่อง "บุญ-วาสนา-บารมี" เราได้ยินคำนี้มาอยู่ตลอดแล้วเราก็คิดว่าใครที่เขามียศฐาบรรดาศักดิ์สูง ร่ำรวยเงินทอง อะไรเหล่านี้ก็ว่าเขามีบุญ วาสนา บารมี

    ถ้าหากว่าใคร..ยากๆ จนๆ หรือว่าทำงานก็ไม่ค่อยก้าวหน้า อะไรต่างๆ เหล่านี้เขาเรียกว่าเป็นไม่มีบุญ ไม่มีวาสนา ไม่มีบารมี แล้วก็พูดกันมาเท่านี้เราก็พอเข้าใจ แต่จะเข้าใจให้ละเอียดได้นั้นก็จำเป็นต้องรู้ว่า บุญนี้คืออะไร

    อันดับแรก บุญก็คือ "ความดี" ความดีที่เราได้ทำเอาไว้ ในแต่อดีตชาติหรือปัจจุบันชาติ ความดีต่างๆ เหล่านั้นเราจะใช้คำว่า "ทำบุญให้ทาน" เหมือนกันกับเรามีลูกมีหลานบวชก็เรียกว่าบุญ ช่วยเป็นศาสนทายาท หรือมีเงินทองข้าวของก็บริจาคตามอัธยาศัย ตามความสามารถ


    หรือว่ามีเรี่ยวมีแรงก็ไปช่วยในการทำสาธารณประโยชน์ หรือว่า มีอำนาจวาสนา เราก็ใช้อำนาจวาสนานั้น ไปทำประโยชน์ในทางที่สร้างบุญกุศลเป็นวัดวาอารามบ้าง เป็นโรงเรียนบ้าง เป็นโรงพยาบาลบ้าง หรือว่าส่วนใดที่จะเป็นประโยชน์นั้นเราก็ทำ อันนี้เรียกว่าเป็น "บุญ"


    ทำมากเท่าไรก็เรียกว่า "สะสมบุญ" บุญเหล่านี้แหละเมื่อทำมากเข้าๆมันก็กลายเป็น "วาสนา" ยังไม่มากเท่าไรยังไม่ใช่ชื่อว่าเป็นวาสนาแต่ถ้าหากว่าทำบุญบ่อยๆ ถ้าบุญมากๆหลายภพหลายชาติก็เรียกว่า วาสนา เมื่อเป็นวาสนาแล้ว เมื่อวาสนามากเข้าๆเขาก็เรียกว่าเป็น "บารมี"


    บารมีก็เช่นเดียวกับองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงบำเพ็ญพระบารมี พระองค์ทำทั้ง "บุญ" และทำทั้ง "วาสนา" ในที่สุดก็เป็น "บารมี" เมื่อบารมีเต็มที่ ปรารถนาสิ่งใดก็ได้สิ่งนั้น


    เมื่อพระพุทธเจ้าปรารถนาเมื่อก่อนแต่ที่พระองค์จะมาปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าพระองค์ก็ยังเป็นคนธรรมดา เมื่อปรารถนาเป็นพระพุทธเจ้าแล้วพระองค์ก็สะสมบุญ เมื่อบุญมากเข้าๆ ก็เป็นวาสนา เมื่อวาสนามากเข้าก็กลายเป็นบารมี แล้วก็ทำให้พระองค์สำเร็จเป็นพระพุทธเจ้าที่เราได้พากันกราบไหว้อยู่ในปัจจุบัน


    และพวกเราทั้งหลาย ในขณะนี้เรามีพระพุทธศาสนาที่เป็นที่พึ่งทางใจที่เราพากันพึ่งอยู่ในเวลานี้ เราก็จำเป็นที่จะต้องหา "ผลประโยชน์" ในพระพุทธศาสนานี้ให้แก่เรา การที่หาผลประโยชน์นั้น ไม่ใช่ว่าไปคดไปโกง หรือว่าไปหาผลประโยชน์โดยมิชอบ แต่เราหาผลประโยชน์ด้วยการที่เราสร้างบุญ มีเงินมีทองมีข้าวมีของ มีกำลังสติปัญญา เราแค่ใช้สิ่งเหล่านี้สร้างบุญขึ้นมา เมื่อสร้างบุญขึ้นมาแล้วเนี่ย ถึงแม้ว่าเราจะไม่ปรารถนา หรือเราจะไม่ปรารถนาอะไร แต่ว่าบุญก็จะต้องตามส่งเขาผู้นั้นอยู่ตลอด


    Credit: ขอขอบพระคุณที่มาจากการถอดความมาจากพระธรรมเทศนาโดยท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระญาณวชิโรดม วิ.

    (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) ในหัวข้อ "บุญ วาสนา บารมี" เมื่อวันที่ ๒๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ ณ วัดราชธรรมวิริยาราม ๓ นครเอ็ดมันตัน รัฐอัลเบอร์ต้า ประเทศเเคนาดา


    1.jpg

    ธรรมเทศนา ของ ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระญาณวชิโรดม วิ.

    (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) วัดธรรมมงคล สุขุมวิท ๑๐๑ กรุงเทพฯ
    เรื่อง มีชีวิตอยู่ให้ทำประโยชน์

    ถ้าหากว่าใครยังไม่ได้ทำสมาธิต้องทำเสีย ทำแล้วมันได้กุศลมหาศาล มันเกิดได้พลังจิตขึ้นมา พลังจิตนั้นมันน้อยนิดเดียวแต่มันบรรจุไปด้วยวาสนาบารมี บุญ วาสนา บารมี สามอย่างนี้มันจะเกิดขึ้นที่พลังจิต ในพลังจิตนั้นมันจะเก็บเอาไว้ทั้งหมด แล้วก็เป็นของที่ไม่ตาย ร่างกายแม้จะแตกสลายไปแต่พลังจิตนี่จะไม่แตกสลายไป จะติดตนตามตัวท่านทั้งหลาย เป็นสิ่งที่ช่วยได้อย่างยิ่ง เพราะเวลาคนจะตายนี่จิตมันจะต้องออกจากร่าง เวลาจะออกจากร่างนี่มันจะต้องทุรนทุราย ในความทุรนทุรายนั้นก็เป็นบุญเป็นกุศลเพราะว่าเราได้สร้างพลังจิตขึ้น พลังจิตนั้นจะต้องมาช่วยเราในเวลาที่เราจะดับชีพทำลายขันธ์ เพราะว่าพลังจิตมันก็อยู่ที่จิต พอเราจะออกไปมันก็ตามเราไป มันก็ส่งให้เป็นบุญเป็นวาสนาเป็นบารมีติดตัวเราไปตลอด


    ด้วยเหตุดังนี้ท่านทั้งหลาย การที่เราได้สร้างความดีต่างๆ นับไปแต่บุญทานการกุศล สวดมนต์ภาวนา สดับตรับฟังพระธรรมเทศนาแต่เบื้องต้นมาจนถึงวันนี้ได้ก่อให้เป็นกลุ่มนอนนิ่งเรียกว่าแนบนิ่งอยู่ในจิตใจของเรา ก็ทำให้เรานี้ไปสู่สุคติแน่นอน


    Credit: ขอขอบพระคุณที่มาจากการถอดความมาจากพระธรรมเทศนาโดยท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระญาณวชิโรดม วิ.
    (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) ธรรมรุ่งอรุณ ในหัวข้อ “มีชีวิตอยู่ให้ทำประโยชน์” ธรรมเทศนาในเช้าวันเสาร์ที่ ๒๔ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๘


    2.jpg

    ขอน้อมกราบนมัสการท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระญาณวชิโรดม วิ.

    (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) ด้วยความเคารพอย่างสูง น้อมกราบส่งหลวงพ่อสู่แดนพระนิพพานครับ

    “นายรชฏ” สมาชิกในเว็บพลังจิต, ลูกหลานคนหนึ่งของหลวงพ่อครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 17 มกราคม 2021
  2. ภีมพัฒน์ พุทธบูชา

    ภีมพัฒน์ พุทธบูชา Line: wimmie456, 0626595595 สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 พฤษภาคม 2008
    โพสต์:
    1,396
    ค่าพลัง:
    +1,375

    ขออนุโมทนาบุญจากใจครับ สาธุ สาธุ สาธุ อนโมทามิ
     

แชร์หน้านี้

Loading...