เรื่องเด่น ปัดเมฆหมอกออกจากดวงจันทร์ (หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย songsakth, 3 มีนาคม 2020.

  1. songsakth

    songsakth เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มกราคม 2013
    โพสต์:
    1,956
    กระทู้เรื่องเด่น:
    7
    ค่าพลัง:
    +2,656
    ปัดเมฆหมอกออกจากดวงจันทร์ (หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก)

    82250689_2605097229721335_7429281227137351680_o.jpg

    ตัวของเราใจของเรานี้ ถ้าจะเปรียบเทียบอีกอย่างหนึ่งนะ หลวงพ่อพิจารณาดูแล้ว มันเหมือนกับ พระอาทิตย์หรือพระจันทร์ พระจันทร์หรือพระอาทิตย์ บางทีก็เมฆหมอกมาปิดบังหนามืดมิด บางทีก็พอเลือนลาง บางครั้งก็แจ่มใส เหมือนกับพระอรหันต์ เหมือนมรรคผลนิพพานอยู่แค่เอื้อมเอง แต่พอมันมัวมัวขึ้นมา เอ!มันเป็นยังไงนะ ชักไม่แน่ใจ พอมันขี้เมฆขี้หมอก ตัวกิเลสเข้ามาปิดบังจริง ๆ มืดมิดไป ไม่รู้จะกระโดดไปทางไหนที่นี้

    เพราะนั้นสิ่งเหล่านั้นแต่ละขณะเหล่านั้น พวกเราก็ควรจะมากลั่นกรองไตร่ตรอง เทียบเคียง ทำไมมันเป็นอย่างนั้น ทำไมมันเป็นอย่างนี้ พวกเราน่าจะทบทวนในการคิด การพูด การกระทำของเรา ถ้ามันหนาแน่นถึงขนาดนั้น เอาเถอะ!เรามีความมุ่งมั่นมีความตั้งใจ เรามีสัจจะคือความจริงจังและจริงใจ เราจะชำระตัดกิเลสภายในใจของเราอยู่แล้ว ด้วยแรงสัจจะอธิษฐานของเราที่มุ่งมั่น หลวงพ่อว่าจะฝ่าฟันอุปสรรค เมฆหมอกมันกระจายออกไปเรื่อย ๆ แล้วก็โปร่งโล่งผ่องใสในที่สุด

    ธรรมดากิเลสของปุถุชน จะให้มันโล่งโปร่งผ่องใสอยู่ตลอดเป็นไปอย่างนั้นไม่ได้ บางครั้งมันมืดมิดปิดตาเหมือนกับไม่เคยภาวนาเสียเลยก็มี แต่บางครั้งก็เบาบางเลือนลางไม่หนักหนาพอทนไหวพอสู้ได้ แต่บางครั้งอือ ! พระอรหันต์ มรรคผลนิพพานอยู่เพียงแค่เอื้อม ถ้าทำไปสักหน่อยก็คงจะหมดกิเลสได้ ถ้าลักษณะอย่างนี้ พอมันตึ๊บ ! มาอีกมันก็มืดอีกแล้ว แต่ถึงจะเป็นอย่างไรก็ตามเราต้องมีสัจจะ สัจจะอธิษฐาน ปาระมี สัมปันโน อิติปิ โส ภะคะวา ข้าพเจ้ามอบกายถวายชีวิตต่อพระพุทธเจ้า พระธรรม พระสงฆ์ ยืน เดิน นั่ง นอน หลับ ตื่น ระลึกได้ หรือไม่ระลึกได้ก็ดี ข้าพเจ้าจะยืนเหมือนอยู่จุดนี้เด็ดขาด ชีวิตทั้งชีวิตของข้านี้ มอบไว้ในพระพุทธศาสนาเท่านั้น พอมันเหยียบถอยหลังมา ยืนหลังพิงฝาเลยว่างั้นเถอะ ถอยกว่านี้ไม่ได้

    นี้แหละอันนี้ก็คือถ้าเรามีความมุ่งมั่นตั้งใจอย่างนั้นแล้ว หลวงพ่อมั่นใจเหลือเกินว่า การประพฤติปฏิบัติของเรา ถึงจะเมฆหมอกมามืดบังขนาดไหนก็เถอะ อีกสักวันหนึ่งก็จะต้อง โล่งในที่สุด เพราะเรามีความมุ่งมั่นมีความตั้งใจ มีสัจจะในจิตในใจ มีความจริงจังและจริงใจ ภายในใจของเราเป็นหลักเป็นฐานอยู่แล้วนะ อันนี้ก็คือเป็นแนวความคิดอย่างหนึ่ง ที่หลวงพ่อเคยได้ผลมาก็มาแนะนำสั่งสอนพระลูกพระหลาน น้องนุ่ง ศรัทธาญาติโยม ทำอะไรก็ตาม ถ้าเป็นคุณงามความดีแล้วเราต้องมีสัจจะ มีความจริงจังและจริงใจในเรื่องนั้น ๆ

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทษนา “ ปัดเมฆหมอกออกจากดวงจันทร์ ”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗

    เครดิตเฟสบุ๊ค หลวงพ่ออินทร์ถวาย วัดป่านาคำน้อย Luangpo Inthawai Santussako
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 มีนาคม 2020

แชร์หน้านี้

Loading...