ปิดทองพระ ตำแหน่งไหนดี ? ธาราญามีคำตอบ !!

ในห้อง 'ธรรมทาน - วิทยาทาน' ตั้งกระทู้โดย Dharaya, 5 พฤษภาคม 2022.

  1. Dharaya

    Dharaya ศรัทธาอันประณีต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    151
    ค่าพลัง:
    +51
    a827a2de850930ef82a0aa965e18a18a.jpg

    การปิดทององค์พระนั้น ชาวพุทธมีความเชื่อว่าเป็นการสร้างบุญมหากุศลอันยิ่งใหญ่ โดยมีคติความเชื่อว่าผู้ที่ได้มีโอกาสปิดทองพระไม่ว่าจะเกิดภพชาติใดจะมีผิวพรรณผ่องใสงดงาม มีสง่าราศรี เป็นที่ถูกเนื้อต้องใจของผู้ที่พบเห็น ส่วนอานิสงค์ผลบุญที่ให้เห็นในชาตินี้
    ในการทำบุญ ทำความดีไว้จะเป็นผลดีกับตัวเองและได้อุทิศส่วนกุศลนั้นแก่ผู้ล่วงลับไปแล้ว นอกจากการทำบุญตักบาตรแล้ว ก็ยังมีการไหว้พระปิดทอง โดยชาวพุทธมีความเชื่อมาช้านานว่า การไหว้พระปิดทองนั้น เป็นคติธรรมมุ่งหมายถึงการได้บูรณะต่อองค์พระพุทธปฏิมา เพื่อผลแห่งอานิสงส์ที่จะให้ผลโดยทันที และยังมีความเชื่ออีกว่าผู้ที่ได้มีโอกาส ปิดทองพระ ไม่ว่าจะเกิดภพชาติใดจะมีผิวพรรณผ่องใสงดงาม

    บทความนี้ ธาราญา จะบอกปิดทองพระ ตำแหน่งไหนดี ? เผื่อบางคนอาจจะยังไม่ทราบหรือยังสงสัยเวลาไปเข้าวัดทำบุญ จะต้องปิดทององค์พระ แต่ยังคิดไม่ออกว่าจะปิดทองตำแหน่งดี ซึ่งแต่ละจุดก็จะมีความหมายและให้อานิสงส์ผลบุญที่แตกต่างกันออกไป

    ปิดทองที่พระเศียร (ศีรษะ)

    มีความเชื่อว่าการปิดทองบริเวณศรีษะของพระพุทธรูปจะทำให้ความจำดี มีสติปัญญาเป็นเลิศ ฉลาดหลักแหลม หัวไว เรียนเก่ง สามารถคิดและวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี

    ปิดทองที่พระพักตร์ (ใบหน้า)

    การปิดทองบริเวณใบหน้าของพระพุทธรูปจะทำให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ไร้ซึ่งอุปสรรคใด ๆ มาขัดขวาง ทุกสิ่งทุกอย่างราบเรียบราบรื่นไม่มีติดขัด ไม่มีสะดุด

    ปิดทองที่พระหัตถ์ (มือ)

    การปิดทองบริเวณพระหัตถ์หรือมือของพระพุทธรูป มีความเชื่อกันว่าจะทำให้มีอำนาจ มีบารมี เป็นที่น่าเคารพยกย่องของผู้ที่พบเห็น รวมทั้งใครเห็นก็ต่างพากันเกรงขาม

    ปิดทองที่พระอุระ (หน้าอก)

    มีความเชื่อกันว่าการปิดทองพระพุทธรูปบริเวณหน้าอก จะทำให้เป็นที่ถูกอกถูกใจและเป็นที่รักใคร่ของคนรอบข้าง ใครเห็นก็เอ็นดู ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะมีความโดดเด่นและมีเสน่ห์มากกว่าคนอื่นเสมอ

    ปิดทองที่พระอุทร (ท้อง)

    การปิดทองพระพุทธรูปบริเวณท้อง เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะทราบกันบ้างแล้วว่าจะช่วยให้ร่ำรวย มั่งมี อุดมสมบูรณ์ มีกินมีใช้ไปตลอดทั้งชาติ อีกทั้งยังทำให้มีโชคมีลาภ ทรัพย์สินเงินทองไหลมาเทมาอีกด้วย

    ปิดทองที่พระนาที (สะดือ)

    การปิดทองพระบริเวณสะดือก็คล้ายกับบริเวณท้อง ที่เน้นเรื่องความร่ำรวย มั่งคั่ง มั่งมี แต่บริเวณสะดือจะพิเศษมากกว่าก็คือจะทำให้มีคนคอยอุปถัมภ์ค้ำจุนอยู่เสมอ และได้รับการเลี้ยงดูปูเสื่อเป็นอย่างดี แม้ในยามที่มีปัญหาอุปสรรคใด ๆ ก็ตาม ก็จะมีคนยื่นมือเข้ามาให้การช่วยเหลือส่งเสริมเพื่อไม่ให้เราต้องเผชิญกับความยากลำบากหรืออดอยากนั่นเอง

    ปิดทองที่พระบาท (เท้า)

    มีความเชื่อกันว่าการปิดทองพระพุทธรูปบริเวณเท้าหรือพระบาทจะช่วยให้ชีวิตพบเจอแต่ความราบรื่น ความสมบูรณ์ เพียบพร้อม ไม่ว่าจะเรื่องบริวาร บ้านช่อง ที่อยู่อาศัย หรือแม้แต่การเดินทาง รวมถึงยวดยานพาหนะต่าง ๆ

    ปิดทองบริเวณหลังองค์พระพุทธรูป (ด้านหลัง)

    เพราะข้างหลังเป็นส่วนที่คนมักจะมองไม่เห็นและไม่ค่อยให้ความสำคัญกันนัก ดังนั้นการปิดทองบริเวณด้านหลังของพระพุทธรูปจึงมีความสำคัญ ซึ่งก็เปรียบได้กับการช่วยเติมเต็มสิ่งที่ยังไม่สมบูรณ์นั่นเอง และยังมีความเชื่อกันด้วยว่าการปิดทองหลังพระจะช่วยให้มีผิวพรรณดี มีความผ่องใส และมีสง่าราศี

    ปิดทองบริเวณฐานรองพระองค์

    อาจเปรียบการปิดทองบริเวณฐานรองของพระพุทธรูปได้กับประโยคที่ว่า “หากเรามีรากฐานที่มั่นคงแข็งแรง แข็งแกร่ง ก็จะทำให้เราเติบโตขึ้นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ” เนื่องจากการปิดทององค์พระในจุดนี้จะช่วยให้เรามีชีวิตที่มั่นคง แข็งแรง แข็งแกร่ง

    การปิดทองหลังพระนั้นที่มีการพูดถึงเป็นภาษิต มีคติความเชื่อว่าถ้าจะให้การปิดทองทั้งหมดสมบูรณ์ต้องปิดด้านหลังด้วย นอกจากนี้แล้ว แม้ไม่ปิดที่องค์พระเช่น กรณีพระพุทธรูปขนาดใหญ่ แม้การปิดทองบริเวณฐานของรองขององค์พระก็ทำให้หน้าที่การงานมั่นคงเจริญก้าวหน้าได้เช่นเดียวกัน การไหว้พระปิดทองนั้น เป็นคติธรรมมุ่งหมายถึงการได้บูรณะต่อองค์พระพุทธปฏิมา เพื่อผลแห่งอานิสงส์ที่จะให้ผลโดยทันที

    สามารถอ่านบทความอื่นเพิ่มเติมได้ที่ www.dharayath.com
     

แชร์หน้านี้

Loading...