เรื่องเด่น พระครูวิโรจน์กาญจนเขต,ดร.เจ้าอาวาส วัดอุทยาน เป็นพระปฎิบัติ วิปัสสนากรรมฐาน

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 14 มกราคม 2022.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    S__25362689.jpg

    เปิดประวัติ “พระครูวิโรจน์กาญจนเขต, ดร.” เจ้าอาวาสวัดอุทยาน สานต่องาน “พระอาจารย์ศรี”


    พระครูวิโรจน์กาญจนเขต,ดร.เจ้าอาวาส วัดอุทยาน เป็นพระปฎิบัติวิปัสสนากรรมฐาน ท่านเป็นพระนักการศึกษา นักพัฒนา บุคลิกของพระครูวิโรจน์ฯ ท่านเป็นพระที่มีระเบียบ และมีความเคร่งครัดในการปฎิบัติธรรม มีความเมตตาต่อบรรดาลูกศิษย์ เวลาทำอะไรจะยึดถือปฏิบัติตามแบบโบราณตามที่ครูบาอาจารย์สอน

    สำหรับประวัติพระครูวิโรจน์กาญจนเขต ดร. บรรพชาเมื่อวันที่ 4 เมษายน 2547 ขณะนั้นอายุ 17 ปี ณ วัดทรงเมตตาวนาราม จ.ชลบุรี โดยมีพระครูวิบูลธรรมบาล อดีตเจ้าคณะอำเภอสัตหีบ อดีตเจ้าอาวาสวัดสัตหีบ เป็นพระอุปัชฌาย์ ได้ศึกษาบาลีจนจบเปรียญธรรม 3 ประโยคตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 สมัยเป็นสามเณร อุปสมบทในวันที่ 14 มกราคม2550 ณ วัดราษฎร์ประชุมชนาราม จ.กาญจนบุรี


    โดยมีพระเทพเมธากร อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาญจนบุรี อดีตเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ประชุมชนาราม เป็นพระอุปัชฌาย์ และพระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ (หลวงพ่อเล็ก) วัดท่าขนุน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้ศึกษาปฏิบัติตามแนวปฏิปทาหลวงพ่อพระราชพรหมยาน (หลวงพ่อฤาษี วัดท่าซุง ) จากพระครูวิลาศกาญจนธรรม , ดร. (หลวงพ่อเล็ก วัดท่าขนุน ) ต่อมาศึกษาจนจบนักธรรมเอก ณ สำนักเรียนพุทธบริษัท จังหวัดกาญจนบุรีในปี 2450 และได้ศึกษาปริญญาตรี สาขา พระพุทธศาสนา ปริญญาโท สาขา สันติศึกษา และ จบปริญญาเอก สาขาสันติศึกษาในปี 2562 เป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านห้วยน้ำขาว จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2553

    โดยเริ่มมีการพัฒนาวัดที่เสื่อมโทรม พัฒนาเมรุที่ชำรุด สร้างถาวรวัตถุ พระพุทธรูป พระเจดีย์ บูรณะอุโบสถหลังจากถล่ม และทำงานสาธารณประโยชน์ทั้งภายในวัดและรอบ ๆ วัด เช่นแจกของในช่วงต่าง ๆ รอบ ๆ วัดแก่ผู้ที่เดือดร้อน สร้างห้องน้ำให้โรงเรียนบ้านห้วยน้ำขาว สร้างห้องน้ำหลังคาผู้มาพักหาหมอที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านห้วยน้ำขาว มอบเงินแก่โรงพยาบาลราชบุรีในการร่วมมูลนิธิ และช่วยซื้ออุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 สร้างตึกสงฆ์อาพาธโรงพยาบาลด่านมะขามเตี้ย เป็นเจ้าภาพสร้างห้องเรียนมหาวิทยาลัยสงฆ์กาญจนบุรีศรีไพบูลย์

    ได้รับสัญญาบัตรพัดยศ เจ้าอาวาสชั้นเอก ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2562 และงานอื่น ๆ ในขณะนี้กำลังศึกษาปริญญาเอก 2 ใบคือ ปริญญาเอก สาขา พุทธบริหารการศึกษา และ ปริญญาเอก สาขา รัฐศาสตร์ ศึกษาปริญญาตรีสาขานิติศาสตร์ และประกาศนียบัตรวิชาชีพครู เพื่อนำไปสอนแก่ญาติโยมต่อ

    ต่อมาได้ย้ายมาเป็นดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดอุทยาน จ.นนทบุรี ในวันที่ 23 ธันวาคม 2564 รับใบตราตั้งอาวาสจากพระราชนันทมุนี เจ้าคณะจังหวัดนนทบุรี ที่ท่านพระอาจารย์ย้ายมาดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสที่วัดอุทยาน เนื่องด้วยพระอาจารย์ได้เคยอาพาธจากติดเชื้อในกระแสเลือดเมื่อหลายปีก่อน เดินทางหาหมอไกลและลำบาก จึงขอทำการย้ายเพื่อจะได้พัฒนาสืบสานงานต่าง ๆ ต่อจากฎพระครูนนทมงคลวิศิษฐ์, ดร. “ (ศรี โอภาโส) พระอาจารย์ศรี อดีตเจ้าอาวาสวัดอุทยาน และอดีตเจ้าคณะตำบลบางขุนกอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี

    เมื่อมาอยู่ได้เริ่มทำงานสาธารณประโยชน์ เช่นนำของไปแจก วันนี้วันเด็กแห่งชาติท่านพระอาจารยนำข้าวสารอาหารแห้งที่ได้รับบิณฑบาตรช่วงปีใหม่นำมาบริจาค และเป็นเจ้าภาพอาหารกลางวันสถานสงเคราะห์เด็กชายปากเกร็ด มีเด็ก 215 คน และแจกทุนการศึกษา พระอาจารย์ยังมีโครงการทำงานสาธารณประโยชน์อย่างต่อเนื่องในทุกเดือน

    ขอขอบคุณที่มา

    https://www.khaosod.co.th/newspaper-column/amulets/news_6832607
     

แชร์หน้านี้

Loading...