พระผงสุพรรณ องค์พระงาม เนื้อมวลสาร คราบฝ้า รากรุ สภาพเดิมเต็มร้อย

ในห้อง 'วิธีดูพระเครื่อง-เครื่องรางของขลัง' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 25 เมษายน 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    ปัจจุบัน พระคง กรุเก่า ขนานแท้ ที่ในอดีต ๒๐-๓๐ ปีที่ผ่านมา มีให้พบเห็นมากมาย ราคาหลักพันพองาม สวยมากหลักหมื่น ถึงปัจจุบัน กลายเป็นพระหายาก

    ถ้าพอสวยก็หลักหมื่น สวยมากอย่างองค์นี้ของ เสี่ยตะวัน พระลำพูน ก็ต้องถึงหลักแสน และถ้างามล้ำงามเหลือ ระดับแชมป์ ซื้อ ขายหลักล้านก็มีแล้วหลายองค์

    b8b8e0b89ee0b8a3e0b8a3e0b893-e0b8ade0b887e0b884e0b98ce0b89ee0b8a3e0b8b0e0b887e0b8b2e0b8a1-e0b980.jpg
    พระนางพญา เสน่ห์จันทร์ กรุวัดตาเถรขึงหนัง ของ ดิว ลำพูน.

    ยังป้วนเปี้ยนแถวภาคเหนือ เพราะอีกองค์ คือ พระนางพญา เสน่ห์จันทร์ กรุวัดศรีพิจิตรกิรติกัลยาราม (ตาเถรขึงหนัง) อ.เมือง จ.สุโขทัย พระพิมพ์เนื้อดินเผา พุทธศิลป์สมัยสุโขทัย บริสุทธิ์ ปางมารวิชัย รูปทรงสาม เหลี่ยม

    ค้นพบโดยการเปิดกรุอย่างเป็นทางการโดยกรมศิลปากร เมื่อปี พ.ศ.๒๕๐๒ นำมาจำหน่ายให้ประชาชนทั่วไป ในราคาหลักสิบบาท แต่ผ่านมา 60 ปี ตอนนี้ได้รับความนิยมสูงในราคาหลักแสน เป็นพระสกุลนางพญา อีกสกุลที่มีชื่อเสียงได้รับความนิยมสูง ด้วยชื่อเรียกที่บอกถึงอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ ด้านเมตตามหานิยม

    ซึ่งนัยหนึ่งว่าได้ชื่อมาจากเนื้อพระ ที่มีส่วนผสมของว่านเสน่ห์จันทร์ กับอีกนัยหนึ่งว่าได้ชื่อมาจากขณะได้พระขึ้นจากกรุ องค์พระต้องแสงจันทร์ดูงดงาม มีเสน่ห์เข้มขลัง จึงเรียกชื่อกันตามนั้น

    องค์นี้ของ เสี่ยดิว ลำพูน เป็นพระแท้ดูง่ายสภาพงามสมบูรณ์ เดิมๆ ราคาค่าความนิยมอยู่ที่หลักแสนต้น

    b8e0b89ee0b8a3e0b8a3e0b893-e0b8ade0b887e0b884e0b98ce0b89ee0b8a3e0b8b0e0b887e0b8b2e0b8a1-e0b980-1.jpg
    พระปิดตา พิมพ์ว่าวจุฬา (จิ๋ว) หลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง ของ ทศพล ไหลสงวนนาม.

    ถัดไปเป็น พระปิดตา พิมพ์ว่าวจุฬา (จิ๋ว ) หลวงปู่เอี่ยม ปฐมนาม วัดสะพานสูง อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

    พิมพ์นี้เป็นพิมพ์พระปิดตาหายากสุด ในสกุลพระปิดตาวัดสะพานสูง ลักษณะ เป็นพระเนื้อผงคลุกรัก รูปทรงสี่เหลี่ยม ขนาดเล็กจิ๋ว ด้านหน้าเป็นองค์พระปิดตารูปทรงอย่างพิมพ์ชะลูด (ว่าวจุฬา)

    เชื่อกันว่าเป็น พระที่สร้างมอบสตรีและเด็ก ที่เป็นศิษย์ผู้มีอุปการคุณกับวัด จำนวนพระมีน้อยมาก นับองค์ที่ได้พบเห็นในวงการไม่เกิน ๑๐ องค์เอ๊ง

    และถ้าจำไม่ผิด องค์นี้ของ เสี่ยทศพล ไหลสงวนนาม มีภาพมาเผยแพร่ในสนามนี้เป็นองค์แรก ซึ่งมีผู้รู้สายตรงได้เห็นภาพพิจารณาแล้ว ยกนิ้วให้ว่าเป็นองค์ที่มีพิมพ์พระถูกต้อง ติดชัด งดงาม เนื้อพระเข้มข้น มวลสารครบสูตรถึงอายุ

    ถามราคา ได้ฟังว่าอยู่ที่หลักล้าน เช่นเดียวกับพิมพ์มาตรฐานทีเดียว

    b8e0b89ee0b8a3e0b8a3e0b893-e0b8ade0b887e0b884e0b98ce0b89ee0b8a3e0b8b0e0b887e0b8b2e0b8a1-e0b980-2.jpg
    พระพุทธชินราช อินโดจีน พ.ศ.๒๔๘๕ พิมพ์นิยมหน้านาง สังฆาฏิยาว วัดสุทัศน์ ของ “เฮียฮุย” ไพศาล อมรวัฒนชัย.

    องค์ที่ 6 คือ พระพุทธชินราช อินโดจีน พ.ศ.2485 พิมพ์นิยมหน้านาง สังฆาฏิยาว วัดสุทัศน์ กทม. ของ “เฮียฮุย” ไพศาล อมรวัฒนชัย

    พอบอกมาว่า ได้มาในราคา ๒.๕ แสน ทำให้ต้องนั่งทบทวนถึง ๒๐ กว่าปีก่อน ครั้งเปิดสนามพระนี้ ระยะแรกๆ ว่าเคยลงภาพ และข่าวการซื้อขายพระพุทธชินราช รุ่นนี้ ว่าราคา ราว 4-5,000 บาท เอง ก็ดีใจกับคนที่ได้ไว้

    พระพิธีดีมาก สร้างโดยพุทธสมาคม เพื่อมอบทหารที่ออกรบในสมรภูมิสงครามอินโดจีน เมื่อปี พ.ศ.๒๔๘๕ โดยประกอบพิธีเททองหล่อพระที่วัดสุทัศน์

    เป็นพระที่สร้างจำนวนมาก จึงมีแม่พิมพ์หลายบล็อก แต่พระทุกองค์มีการตอก “โค้ด อกเลา ธรรมจักร” ที่ใต้ฐานเหมือนกัน ยุคนั้น พระพิมพ์นิยม หน้านาง สังฆาฏิยาว สภาพสวยเนี้ยบ ผิวพรรณเดิมๆ ไม่มีริ้วรอยสัมผัสใช้ แบบองค์นี้ ราคาซื้อขายอย่างแพงสุดไม่เกิน ๕,๐๐๐

    b8e0b89ee0b8a3e0b8a3e0b893-e0b8ade0b887e0b884e0b98ce0b89ee0b8a3e0b8b0e0b887e0b8b2e0b8a1-e0b980-3.jpg
    ตะกรุดลูกอม โลกธาตุ ไหม ๕ สี เนื้อทองคำ หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ ของ เพชร อิทธิ.

    อีกรายการ เป็นเครื่องรางของขลัง ที่ไม่ค่อยมีมาบ่อย คือ ตะกรุด ลูกอม โลกธาตุ ไหม ๕ สี หลวงปู่ใจ อินทสุวัณโณ วัดเสด็จ อ.อัมพวา จ.สมุทรสาคร

    วิชาสร้างตะกรุดของท่าน รับสืบทอดมาจาก หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว มีสร้างไว้เป็นเนื้อ ๓ กษัตริย์ ทองคำ นาก เงิน

    ลักษณะเป็นแผ่นโลหะ รีดบาง ตัดกว้างราว ๑ ซม. ยาวราว ๕ ซม. (๗ ใบมะขามเรียง) ลงอักขระหัวใจพระคาถาโลกธาตุ (เดินจงกรมในครรภ์มารดา) ว่า “อิจฉันโต จิตโต อิจฉันโต โลกธาตุ มหิ อัตตะภา เวนัง นาทุยิ วาระวีสะติ สิทธัง” ม้วนกลม แบบลานนาฬิกา มีรูกลวงตรงกลางร้อยไหมถัก ๕ สี

    ได้รับความนิยมสูง ยกย่องกันว่าเป็นตะกรุดแห่งเมืองชายฝั่งทะเลตะวันตก สมุทรสงคราม สมุทรสาคร ที่พบมีสร้างเป็น เนื้อตะกั่วทุบ ม้วนมือ ของ หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว กับหลวงพ่อเปลี่ยน วัดใต้ และของหลวงปู่ใจ ที่มีเนื้อเป็นสามกษัตริย์ ทองคำ นาก เงิน รีดด้วยเครื่องม้วนด้วยเครื่อง แบบนี้ของ เสี่ยเพชร อิทธิ ที่เป็นเนื้อทองคำ ที่มีคุณค่า ราคาสูงหลายแสน และก็หาชมของแท้ๆ ดูง่ายๆ สภาพสมบูรณ์เยี่ยมแบบนี้ยากมากๆ

    จุดพิจารณาของแท้ นอกจากดูที่ขนาด เนื้อทอง ไหม ๕ สี และจำนวนชั้นวงม้วน ซึ่งมักมี ๙-๑๐ ชั้นแล้ว ลูกพี่ต้องอย่าลืมดูที่ริ้วรอยตัดขอบที่ต้องเป็นรอยตัดจากเครื่องมือเดียวกัน

    ที่ว่ามาจะเห็นได้ชัดจากตะกรุดลูกนี้ ที่มีเรื่องเล่ายืนยัน ความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ ว่า แม้หล่นหายก็จะได้คืนกลับมาเมื่อตื่นนอน ที่หมอนนอนหนุน

    b8e0b89ee0b8a3e0b8a3e0b893-e0b8ade0b887e0b884e0b98ce0b89ee0b8a3e0b8b0e0b887e0b8b2e0b8a1-e0b980-5.jpg
    ราชสีห์งาแกะ (สิงห์หน้าโบสถ์) หลวงพ่อยิ้ม วัดหนองบัว ของ เพชร อิทธิ.

    เครื่องรางอีกชิ้น คือ ราชสีห์ งาแกะ “สิงห์หน้าโบสถ์” หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว อ.หนองบัว จ.กาญจนบุรี

    แรกได้ภาพมาแบบไม่มีข้อมูล พิจารณาศิลปะ ก็คุ้นตา แต่ก็นึกไม่ออกว่าเป็นสิงห์หลวงพ่อไหนหว่า

    ไล่เรียงจากสิงห์ หลวงพ่อเดิม ศิลปะก็แตกต่าง ไม่น่าใช่ ดูศิลป์โดยรวมเล่นลวดลายคล้ายราชสีห์ หลวงพ่อเฮง วัดเขาดิน อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ที่เรียกกัน “สิงห์เก้าเลี้ยว” ก็ใกล้เคียง แต่ไม่ชัดเจน

    ผ่านไปถึง ราชสีห์ งาแกะ อ.เฮง ไพรวัลย์ ก็ยังไม่เคยเห็นฝีมือที่งดงามขนาดนี้

    สุดท้าย หมดมุก ต้องแก้กังขา โทร.หา เสี่ยเพชร อิทธิ เจ้าของ จึงได้คำตอบ แจ่มแจ้งชัดเจน ว่าเป็นสิงห์หน้าโบสถ์ หลวงปู่ยิ้ม วัดหนองบัว จ.กาญจนบุรี เป็นสิงห์งาแกะ แช่ว่านเนื้อเหลืองฉ่ำ ตามอายุ

    ศิลปะการแกะเป็นสิงหราช ยืนอ้าปากคำราม เหนือฐานเขียง แบบสิงห์ที่พบเห็นอยู่รายรอบพระอุโบสถวัดในภาคกลาง ฝั่งตะวันตก เป็นที่มาของชื่อสิงห์หน้าโบสถ์ ซึ่งที่พบเห็นส่วนใหญ่ เป็นฝีมือแกะแบบช่างชาวบ้าน นานๆจะพบเห็นฝีมือแกะ “ช่างหลวง” แบบตัวนี้ ที่พาข้าพเจ้าหลงทาง

    อีกทั้งยังมีลายมือจารอักขระ พระคาถา นะ ชา ลี ติ และ อักขระมหายันต์ นะปฐมกัลป์ ที่ หลวงปู่ยิ้ม ท่านชอบใช้จารกำกับเครื่องรางของขลัง ที่ท่านสร้าง เหมือนลายเซ็นกำกับ อยู่ที่ใต้ฐาน ซึ่งนอกจากจะมีอานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ปรากฏเด่นชัดด้านโชคลาภแล้ว ยังส่งเสริมให้ผู้ใช้บูชามีอำนาจบารมีเพิ่มพูนอีกด้วย

    ลาเดือนเมษาด้วยเรื่องปิดท้ายเฮฮา ของ เสี่ยเฮี้ยง เจ้าของโรงงานการ์เมนท์ ในนครปฐม ซึ่ง เป็นนักนิยมสะสมพระเครื่อง มือสมัครเล่น

    เสี่ยเฮี้ยง ได้ชื่อว่าเป็นคนใจดีมีพรรคพวกมากมายอยู่หลายจังหวัด ซึ่งทุกปี เสี่ยเฮี้ยง จะจัดงานวันเลี้ยงอาหาร เชิญพรรคพวกสังสรรค์ที่บ้าน เป็นงานใหญ่ เพื่อจะได้พบหน้าพูดคุย ถามไถ่เรื่องที่ใช่ สิ่งที่ชอบ

    ซึ่งพรรคพวกก็จะมีของติดไม้ติดมือมาให้ตามธรรมเนียม ส่วนใหญ่ก็เป็น พระเครื่องพระบูชา ที่เจ้าภาพชอบ-แต่ปีนี้ต้องงดจัดงานเพราะภัยโควิด แต่พรรคพวกก็ยังไม่ลืมส่งของขวัญมาอวยพรเต็มบ้าน

    วันหนึ่งว่างๆ เสี่ยเฮี้ยง จึงให้ลูกชายมาแกะของขวัญ โดยนึกสนุก ขอให้ลูกบอกชื่อที่มาเจ้าของของขวัญก่อนเปิด แล้ว เสี่ยเฮี้ยง จะทายก่อนว่าเป็นอะไร ทายถูกพ่อเก็บ ทายผิดยกให้ลูกชาย

    ซึ่ง เสี่ยเฮี้ยง คิดว่าตัวเองได้เปรียบ เพราะของขวัญส่วนใหญ่ ที่เคยได้มา มักเป็นพระเครื่อง พระบูชา ที่เป็นของดี มีชื่อเสียงของจังหวัดนั้น

    ซึ่งก็เป็นไปตามคาด เปิดรายแรก ลูกบอกมาจาก จ.ปัตตานี แกก็ทายทันทีว่าเป็นพระหลวงปู่ทวด ก็ถูกต้อง

    อีกราย ลูกบอกมาจาก จ.ฉะเชิงเทรา แกก็ทายว่าเป็นพระหลวงพ่อโสธร ก็ถูกอีก ต่อเนื่องอีก 2-3 ราย ก็ทายถูกหมด

    มาถึงรายที่ส่งมาจาก จ.จันทบุรี เป็นห่อขนาดใหญ่มาก “เสี่ยเฮี้ยง” ต้องคิดนาน รำพึงว่า เป็นพระอะไรหว่า ถึงห่อใหญ่ขนาดนี้

    ลูกชายเห็นพ่อทายไม่ออก บอกไม่ถูก ก็ดีใจ ที่พ่อแพ้ และเฉลยว่า พ่อทายก็ผิดแน่ เพราะของดีทีเด็ดกล่องนี้ เป็น ทุเรียนหมอนทอง ลูกเบ้อเริ่ม ลูกเลยได้ไปตามกติกา เจ้าค่ะ อามิตตพุทธ.

    สีกาอ่าง

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.thairath.co.th/lifestyle/amulet/2076168
     

แชร์หน้านี้

Loading...