เรื่องเด่น พระพุทธเจ้าเสด็จมาอธิบายเรื่อง พระนิพพาน : หลวงพ่อพระราชพรหมยาน

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 30 กันยายน 2017.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,551
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,876
    BUDDHA_BLOSSOM_by_VISHNU108.gif

    ..." พระองค์ทรงมีพระฏีกา ตรัสว่า : " สัมพเกษี ข้อนี้มีอุปมาฉันใด คนที่เข้าถึงพระนิพพาน กล่าวคือ เป็นผู้มีจิตบริสุทธิ์ แล้วก็เหมือนกัน คนที่กล่าวเมื่อกี้นี้ เขาเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่มีโทษตามกฏหมายของบ้านเมือง แต่ทางพระพุทธศาสนาเรานี้ ถ้าใครบริสุทธิ์ ไม่ตกอยู่ในอำนาจของกิเลส ตัณหา อุปาทาน อกุศลกรรม อันนี้ก็ถือว่าเข้าพระนิพพาน "

    .." คือ ดับจากความทุกข์ ดับจากการถูกลงโทษทรมาน ดับจากการถูกจองจำ ในนรกก็ดี เป็นเปรตก็ดี เป็นอสุรกายก็ดี เป็นสัตว์เดรัจฉานก็ตาม หรือว่า แม้จะเป็นมนุษย์ ก็หาความสุขไม่ได้.. ไอ้คนที่มีกิเลส ตัณหา อุปาทาน อกุศลกรรม เป็นเจ้านาย รับโทษทุกข์อย่างนี้ "

    .." ทีนี้ คนที่บริสุทธิ์แล้ว อำนาจกิเลส ตัณหา อุปาทาน อกุศลกรรม ไม่สามารถจะลงโทษได้ ก็มาอยู่ที่ พระนิพพาน และไม่มีการเคลื่อนที่อีก คือ ไม่เคลื่อนกลับไปหากิเลส ตัณหา อุปาทาน อกุศลกรรม "

    .. เมื่อพระองค์อธิบายถึงตอนนี้ ตามความรู้สึกก็ชักจะเข้าใจ แต่ว่า ท่านผู้ฟังเข้าใจหรือไม่เข้าใจนี่ อาตมาก็ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะว่า นั่งพูดอยู่คนเดียวนี่ ไม่รู้เลยว่า ท่านเข้าใจหรือไม่เข้าใจ.

    * เอากัน เป็นอันว่า ตอนนี้ท่านฟังอยู่กับอาตมา ก็แล้วกัน เรานั่งอยู่ด้วยกันนะ เรานั่งใกล้กัน หันหน้าไปทางทิศเหนือ พระพุทธเจ้า หันหน้าไปทางทิศใต้ พระองค์ทรงยิ้มแย้มแจ่มใส มีรัศมีผุดผ่อง มีพระวรกายสวยสดงดงาม มีความอิ่มเอิบทุกประการ มองแล้วชุ่มชื่น มันชื่นใจทุกอย่าง พระสุรเสียงที่ตรัสมา ก็ไพเราะเสนาะโสต เสียงไม่โฮกฮาก ไม่เครือเหมือนเสียงผู้พูด.

    ..อาตมานี่ เสียงไปเทียบกับพระองค์ ไม่รู้จะไปเทียบตรงไหน ไอ้เสียงที่พระองค์หล่น ๆ ก็เทียบกันไม่ได้ นี่เป็นความจริงที่ประสบมา..."

    ( "สัมพเกษี" คือชื่อของ พระราชพรหมยานฯ ในครั้งที่ท่านอยู่ที่ชั้นพรหม ก่อนจุติลงมา )

    ( จากหนังสือ "พ่อสอนลูก" เล่มที่ ๑๒ หน้าที่ ๑๓๒ - ๑๓๓ ของวัดท่าซุง จ.อุทัยธานี..ภาพพระปัจเจกพุทธเจ้า ณ.ด้านหน้าวิหาร ๑๐๐ เมตร วัดท่าซุง
    ..ภาพประกอบและคัดลอก โดย ยุพยง พัฒนเจริญ )

    https://www.facebook.com/groups/1580052842293224/?fref=nf
     

แชร์หน้านี้

Loading...