พระยอดธงยืน เนื้อทองคำ กรุวัดราษบูรณะ พระนครศรีอยุธยา

ในห้อง 'ห้องแสดงวัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย otiger, 22 กุมภาพันธ์ 2021.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. otiger

    otiger สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    172
    ค่าพลัง:
    +226
    พอถึงวันหยุด ถ้าว่าง ก็มาขี้โม้เหมือนเคย เดี๋ยวนี้ กิจกรรมหลักของผม ในวันว่าง เข้าห้องพระ ปัดฝุ่นของบูชาที่เก็บสะสม กับเอาออกมาส่องชื่นชม พร้อมถ่ายภาพทำระเบียน
    เมื่อวานเจอเพื่อนรุ่นน้องโดยบังเอิญในร้านอาหาร เค้ามากับเพื่อนอีก 2คน เลยได้มานั่งร่วมโต๊ะคุยกัน เพราะไม่ได้เจอกันนานมาก คุยไปคุยมาเค้าก็บอกว่าเพื่อนเค้าได้ของสุดยอดจากกรุวัดราษบูรณะมาห้อยคอ ไอ้เพื่อนรุ่นน้องผมก็คะยั้นคะยอเพื่อนมัน ให้เอาออกมาอวดผม ไอ้เพื่อนของรุ่นน้องผมก็ ควักพระเหลี่ยมทอง ที่ห้อยคอ ออกมานอกเสื้ออย่างเสียไม่ได้ เป็นพระยอดธงยืนเนื้อทองคำ ปางห้ามญาติ เปิดเนื้อ ทองคำสุกปลั่ง นั่งฝั่งตรงข้ามกัน ผมมองเห็นก็รู้ครับว่ากรุวัดราษบูรณะ อยุธยา
    ผมก็บอกไปว่า ของดีๆ เห็นอาการเพื่อนมันแล้ว ผมเลยเฉย ๆ ไอ้เพื่อนรุ่นน้องผมก็ คะยั้นคะยอ จะให้ผมส่องดู พิมพ์ดูเนื้อ มันเลยถามผม พี่เสือไม่ส่องดูหน่อยเหรอ ผมเลยบอกว่าไม่ต้องส่องหรอก ของดีแน่นอน ยอดธงยืนกรุนี้ พี่มีครบทุกพิมพ์แหละ องค์นี้ชัวร์
    แล้วผมก็เล่าเรื่องกรุวัดราษบูรณะ ให้ฟังเคร่าๆ เช่นโจรเจาะจนเจอกรุ โกยพระเครื่อง พระบูชาพิมพ์ต่างๆ ทองคำล้วนใส่กระสอบปุ๋ย ไปหลายกระสอบ ทั้งพระยอดธงนั่งและยอดธงยืน ที่จริงก็พระบูชานี่แหละ เดือยที่เห็น ก็ใช้เสียบกับฐานองค์พระ ตั้งตามโต๊ะหมู่บูชา ที่ไม่ค่อยเห็นฐาน เห็นแต่องค์พระ เพราะฐานองค์พระ มีลักษณะเป็นก้อนทองคำ ที่เททองหล่อเป็นฐานตัน และมีทั้งแบบตีทองหุ้ม ฐานสำริด ฐานเงิน โจรเจาะกรุ เอาฐานไปให้ร้านทอง หลอมเป็นแท่งขาย เลยเห็นแต่องค์พระไม่ค่อยได้เห็น ฐานองค์พระ แต่ก็ยังมีพอให้เห็น ก็ประมาณเนี้ย
    ผมลุกไปเข้าห้องน้ำ ได้ยินแว่วๆ ว่าขี้โม้ฉิบหาย มีทุกพิมพ์
    ผมก็โม้ของผมแบบนี้แหละ เนอะ
    วันนี้เลยเข้าห้องพระ เอามาให้ชมกันแบบเคร่าๆละกัน อย่างที่เคยโม้ๆไว้ วัตถุมงคลของครูบาอาจารย์ไหนมักจะดึงดูดวัตถุมงคลนั้นเข้าหากันอยู่ร่ำไป บางส่วนก็ได้มาจาก ท้องสนามหลวง ที่ทางการเอาออกมาให้เช่าบูชาเอาเงินไป จัดสร้างตึกพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยา พระนครศรีอยุธยา ในสมัยนั้น ตกทอดมารุ่นผม
    หลายๆปี หลายๆที่มา กระจายไปทั่ว แต่ก็ดึงดูดเข้ามาหากันอยู่เสมอๆ อย่างที่โม้ไว้ ผมมีทุกพิมพ์ ผมขี้โม้จริงๆน่ะ เอามาให้ชมกันครับ
    พระยอดธงยืน เนื้อทองคำ กรุวัดราษบูรณะ พระนครศรีอยุธยา

    เปิดดูไฟล์ 5585901 เปิดดูไฟล์ 5585902 เปิดดูไฟล์ 5585903 เปิดดูไฟล์ 5585904
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 ตุลาคม 2021
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...