พระอาจารย์ตอบปัญหา ครั้งที่ ๘

ในห้อง 'ฝากคำถามถึงหลวงพ่อเล็ก' ตั้งกระทู้โดย tamsak, 2 มกราคม 2009.

  1. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    Kok k

    เมื่อต้นเดือนพฤษภา ดิฉันได้ทำการปรามาสสมเด็จองค์ปฐมและล่วงเกินต่อพระอาจารย์เนื่องด้วยขาดความยั้งคิดและรู้เท่าไม่ถึงการณ์
    โดยดิฉันได้จัดพิมพ์ภาพสมเด็จองค์ปฐมสองพันกว่าแผ่นถวายพระอาจารย์ที่บ้านอนุสาวรีย์ โดยไม่ได้ปรึกษาขออนุญาตจากพระอาจารย์ก่อน ดิฉันขอกราบขอขมาพระอาจารย์อีกครั้งมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
    พระอาจารย์ได้เมตตาบอกดิฉันว่า การจัดทำดังกล่าวนี้จะเป็นการปรามาสสมเด็จองค์ปฐมและจะก่อให้เกิดกรรมใหญ่โดยไม่รู้ตัว จึงขอกราบเรียนถามพระอาจารย์ว่า

    ถาม ๑. กรรมปรามาสดังกล่าวนี้ จะเกิดโทษแก่ดิฉันในด้านใดบ้างคะ ?
    ตอบ ถ้าไม่มีการขอขมากรรม ก็ยากที่จะเข้าถึงมรรคผล

    ถาม ๒. การถวายดังกล่าวนี้ กรรมจะทวีเพิ่มมากขึ้นหรือเปล่าคะ ? เพราะนอกจากปรามาสในการจัดทำแล้ว ยังต่อด้วยนำมาถวายพระอีกด้วย
    ตอบ ไม่เป็น เพราะทำไปด้วยเจตนาดี

    ถาม ๓. การถวายดังกล่าวนี้ จะเกิดกรรมแก่ข้าพเจ้าในแง่ของการบังคับพระสงฆ์ให้รับของ(ซึ่งของนั้นเกิดจากเหตุอันไม่เหมาะสม)หรือเปล่าคะ ?
    ตอบ ดูคำตอบในข้อที่

    ถาม ๔. การกระทำล่วงเกินผิดมารยาทต่อพระอาจารย์ครั้งนี้ ดิฉันควรทำอย่างไรเพื่อบรรเทากรรมส่วนนี้คะ ? ขอพระอาจารย์โปรดเมตตาแนะนำด้วยเถิดค่ะ
    ตอบ กราบขอขมาพระรัตนตรัยต่อหน้าพระพุทธรูป

    ถาม ๕. การที่ดิฉันขอขมาพระรัตนตรัยด้วยดอกไม้ธูปเทียนแพ กระทำถวายต่อพระประธานในวัดนั้น จะสามารถช่วยบรรเทากรรมปรามาสนี้ได้หมดหรือไม่คะ ? ถ้าไม่ดิฉันควรทำอย่างไร เพื่อให้กรรมส่วนนี้คลายตัวได้หมดคะ ?
    ตอบ ดูคำตอบในข้อที่

    ถาม ๖. การจัดพิมพ์รูปสมเด็จองค์ปฐมอย่างถูกกาลเทศะ มีแนวทางปฏิบัติอย่างไรคะ ?หรือสำหรับตัวดิฉันควรงดเว้นไว้กรณีหนึ่งก่อน
    ตอบ ดีที่สุดคือ พระองค์มีรับสั่งให้ทำเราจึงทำ รองลงมาก็ขึ้นไปกราบทูลขออนุญาต วิธีสุดท้ายคือ ตั้งโต๊ะบวงสรวงกราบขออนุญาต

    จำไว้ว่าพระพุทธเจ้าไม่ใช่เพื่อนของเรา เวลาอยากได้รูปจะได้ทำได้เลย แม้แต่ในหลวงเรายังต้องกราบทูลขอพระบรมราชานุญาต เมื่อได้รับพระบรมราชานุญาตแล้วจึงจะดำเนินการได้ ถ้าเราคิดไม่ถึงแปลว่าจิตยังหยาบมาก ถ้าอย่างนั้นยังต้องเกิดอีกนาน..!

    ถาม ๗. การจัดพิมพ์รูปพระพุทธชินราช หรือพระประทานองค์อื่น ต้องพิจารณาในการจัดทำแบบเดียวกับรูปสมเด็จองค์ปฐมหรือเปล่าคะ ?
    ตอบ ดูคำตอบในข้อที่




    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มกราคม 2009
  2. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    ปัญญวัฒน์

    ถาม ๑. การขายพระเครื่องเป็นบาปหรือเปล่าครับ ? ถ้าขายของปลอมโดยรู้อยู่ว่าปลอม แต่ไปหลอกเขาว่าแท้ กับขายของปลอมโดยไม่ทราบว่าปลอมหรือเข้าใจว่าแท้จะเป็นบาปไหมครับ ?
    ตอบ ถ้าจัดวางองค์พระไว้ในที่อันเหมาะสม ปฏิบัติต่อองค์พระด้วยความเคารพจริง ๆ ก็ไม่บาปแต่เสี่ยงต่อความผิดพลาดได้ง่าย ทำอาชีพอื่นจะดีกว่า ถ้ารู้อยู่แล้วไปหลอกเขาบาปแน่ ถ้าไม่รู้ไม่มีเจตนาไม่เป็นไร

    ถาม ๒. การเช่าพระเครื่องพระบูชามาโดยพระนั้นโดนขโมยมา แต่คนเช่าไม่ทราบที่มา จะบาปไหมครับ ? หากบาปจะแก้ไขอย่างไร เพราะบางทีเช่ามาแพง ?
    ตอบ มีส่วนในบาปนั้นด้วย ให้สร้างพระชำระหนี้สงฆ์

    ถาม ๓. การทำบุญให้ทานโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน แต่หวังในบุญกุศลที่จะได้แทนอย่างนี้จะถือว่าโลภไหมครับ ? เหมือนกับเอาเงินไปแลกกับบุญกุศลต่างๆ บางทีดูเหมือนไม่มีศรัทธาแต่ต้องการบุญอย่างเดียว
    ตอบ ในพระอภิธรรมถือว่าเป็นโลภเจตนา มีเจตนาไม่บริสุทธิ์ บุญลดน้อยไปหนึ่งส่วน

    ถาม ๔. เราศึกษามาว่าทำบุญอย่างไหนได้บุญมาก จึงเน้นทำแต่บุญมากๆ อย่างนี้จะถูกต้องไหมครับ ?
    ตอบ ถูกไม่หมด ทานส่งผลให้รวย ศีลส่งผลให้สวย ภาวนาส่งผลให้ฉลาด ควรทำให้ครบทุกอย่าง

    ถาม ๕. ถ้าหากเรารับปากหรือสัญญาอะไรกับใคร แต่บังเอิญลืมจริงๆ โดยไม่มีเจตนาจะผิดคำพูด จะบาปไหม ? และจะแก้ไขอย่างไร ?
    ตอบ ลืมไม่ถือว่าบาป แต่ควรจะขอโทษและชี้แจงให้เขาทราบด้วย

    ถาม ๖. อยากทราบว่าสมาธิตั้งแต่ระดับใดขึ้นไปที่จะได้บุญ และถ้าเป็นสมาธิที่เป็นไปในทางทุจริตจะได้บุญหรือเปล่าครับ ? ถ้าไม่เป็นแล้วสมาธิปรกติเช่นการทำงานเป็นบุญหรือเปล่า ? หรือว่าต้องเฉพาะกรรมฐาน ๔๐ เท่านั้นครับ ?
    ตอบ ทุกระดับตั้งแต่ขณิกสมาธิขึ้นไป สมาธิในทางทุจริตส่งผลให้บาปยิ่งขึ้น เพราะทำไปด้วยเจตนาที่มุ่งมั่นจริง ๆ สมาธิปกติในการทำงานไม่จัดเป็นบุญในภาวนามัยเพราะไม่มีเจตนาที่จะปฏิบัติ แต่มีอานิสงส์คือการทำงานดีขึ้น

    ถาม ๗. การใส่บาตรโดยไม่เฉพาะเจาะจงเป็นสังฆทาน แต่ต้องบอกพระหรือเณรที่รับว่าขอเป็นสังฆทาน เพราะเคยอ่านเจอหนังสือของหลวงพ่อว่า ให้บอกก่อนเผื่อท่านไปฉันองค์เดียว จริงๆ แล้วต้องบอกก่อนหรือเปล่าครับ ?
    ตอบ ถ้าสงสารท่านก็ควรจะบอกก่อน

    ถาม ๘. การฆ่าสัตว์ที่เป็นพระโพธิสัตว์บาปมากกว่าปกติหรือเปล่าครับ ?
    ตอบ การฆ่าสัตว์ใหญ่บาปกว่าการฆ่าสัตว์เล็ก การฆ่าสัตว์ที่มีคุณบาปกว่าการฆ่าสัตว์ที่ไม่มีคุณ

    ถาม ๙. การคิดล่วงเกิน บิดามารดา หรือผู้มีพระคุณที่ยังมีชีวิตอยู่ เราจะขอขมาในใจโดยไม่ต้องบอกกล่าวท่านได้ไหมครับ ?
    ตอบ ได้ แต่ไม่มีผล

    ถาม ๑๐. ฌานที่เรียกว่าความเคยชิน ต้องจับคู่กับลมหายใจหรือเปล่าครับ ? เพราะเคยอ่านเจอของหลวงพ่อว่าเลิกจับลมหายใจฌานก็สลายตัว
    ตอบ หลวงพ่อบอกว่าอย่างไร ก็เป็นไปตามนั้น

    ถาม ๑๑. การทำบุญหรือว่าการให้ทานเพราะหวังในบุญกุศลมากกว่าศรัทธา จะถือว่าโลภและได้บุญเต็มที่หรือเปล่าครับ ?
    ตอบ ตั้งกำลังใจผิด ทำให้เจตนาไม่บริสุทธิ์ บุญหายไป ๑ ใน ๔ ส่วน

    ถาม ๑๒. การเล่นหุ้นหรืออะไรที่เกี่ยวกับหุ้นจะถือเป็นการพนันหรือเปล่า ? และถ้านำเงินนั้นมาทำบุญจะได้บุญเต็มที่ไหมครับ ?
    ตอบ เป็นการพนันที่ถูกกฎหมาย ได้บุญไม่เต็มที่


    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มกราคม 2009
  3. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    spelljackz

    ถาม ๑. แฟนผมปฏิบัติกรรมฐานดังนี้ ๑. มโนมยิทธิ(เน้นไปนิพพานที่เดียว) ๒. กายานุปัสสนา มหาสติปัฏฐาน ๓. จิตตานุปัสสนามหาสติปัฎฐาน + เวทนากับธรรมอีกนิดหน่อย

    ปกติเวลาทำกรรมฐานพวกดูกายดูใจ เขาจะทำฌานเพื่อให้เกิดเอโกทิภาวะ หรือ จิตผู้รู้ขึ้นมาก่อน แล้วใช้จิตผู้รู้ตามรู้กายรู้ใจไปเรื่อย ๆ จนเห็นไตรลักษณ์ ซึ่งแฟนผมบอกว่าจิตผู้รู้นี้เป็นสิ่งที่ต่างจากอาทิสมานกายเวลาใช้มโนมยิทธิ

    อยากทราบว่า จริงๆ แล้วเอโกทิภาวะ (หรือจิตผู้รู้ตามที่ครูบาอาจารย์สายวัดป่าเรียกกัน) กับอาทิสมานกายของมโนมยิทธิ เหมือนกันหรือไม่ ? แล้วสามารถประยุกต์ใช้อาทิสมานกาย เพื่อตามรู้กายรู้ใจตามหลักมหาสติปัฏฐานได้หรือไม่ อยากทราบเทคนิคการใช้มโนมยิทธิเพื่อปรับปรุงการปฏิบัติธรรมให้แก่แฟนผมครับ
    ตอบ เหมือนกัน เพราะอาทิสมานกายก็คือจิตนั่นเอง สามารถใช้ตามรู้กายรู้ใจแบบมหาสติปัฏฐานได้ แต่ให้หยุดอยู่ภายใน (กายทิพย์) อย่าส่งออกภายนอก (กายทิพย์)

    ถาม ๒. อยากทราบว่าถ้าหากเรายังเรียนอยู่ สามารถใช้มโนมยิทธิถอดจิตขึ้นไป แล้วทำโจทย์วิชาที่เรียนเป็นการซักซ้อมได้หรือไม่ ? ถ้าได้ จะเหมาะสมหรือไม่ ? และควรถอดอาทิสมานกายไปที่ใด ?
    ตอบ ได้ สมควรทำ ไปที่นิพพาน ยิ่งอยู่ได้นานยิ่งดีมาก

    ถาม อยากทราบอารมณ์พระอรหันต์ครับ เคยได้ยินมาว่าจิตปรมัตถ์ของพระอรหันต์จะเปิดโล่ง กว้างขวาง เป็นอิสระ ไม่เกาะเกี่ยวสิ่งใด ไม่มีความเป็นตัวตนเหลืออยู่ ไม่มีที่สิ้นสุด คลุมโลกและจักวาลไว้ มีความสุขสุดขีด ถึงขนาดที่ว่า ในช่วงแรก ๆ สุขจนธาตุขันธ์แทบแตกสลาย รู้สึกว่าขันธ์ ๕ เป็นเพียงธรรมชาติอย่างหนึ่ง ไม่ยึดติดหรือเกาะเกี่ยวใด ๆ อยากทราบว่าเข้าใจถูกไหม ? อยากให้ช่วยแนะนำเพิ่มเติมการปฏิบัติสำหรับตัวผมด้วยครับ
    ตอบ ขอแนะนำว่า ปฏิบัติตนให้เป็นพระอรหันต์ จะหมดสงสัยไปเอง


    Put-To

    ถาม เมื่ออ่านพบว่า สพฺเพสงฺขารา อนิจฺจา สพฺเพธมฺมา อนตฺตา ก็บังเกิดความสว่างไสวรู้แจ้งแทงตลอดว่า
    “จิตส่งออกนอกคือสมุทัย มีผลเป็นทุกข์ จิตเห็นจิตอย่างแจ่มแจ้งเป็นมรรค ผลอันเกิดจากจิตเห็นจิตอย่างแจ่มแจ้งเป็นนิโรธ จิตส่งออกนอกเพื่อรับสนองอารมณ์ทั้ง สิ้นเป็นสมุทัย ผลอันเกิดจากจิตที่ส่งออกนอกแล้วหวั่นไหวเป็นทุกข์
    เมื่อสังขารขันธ์ดับไปแล้ว ความเป็นตัวตนจักไม่มี เพราะไม่ได้เข้าไปเพื่อปรุงแต่ง ครั้นเมื่อความปรุงแต่งขาดไปและสภาพแห่งความเป็นตัวตนไม่มี ความทุกข์จะเกิดขึ้นแก่ใครได้”

    ตอบ ขอบพระคุณอย่างยิ่งที่เมตตาบอกให้ทราบ


    ARAYAN

    ถาม ๑. ในกรณีที่เราเข้าสมาธิ เข้าใจว่าอยู่ในอารมณ์ฌาน ๔ ในช่วงนั้นทำไมรู้สึกว่าการพิจารณาไม่ได้มีความเข้าใจในหัวข้อธรรมนั้นชัด ไม่ต่างจากการพิจารณาโดยปราศจากอารมณ์ฌานเท่าไร นอกจากว่ามันเป็นอารมณ์ที่สบายกว่า และมีความฟุ้งจากนิวรณ์น้อยกว่า ทำให้พิจารณาในหัวข้อธรรมได้เน้นมากกว่า หรือเป็นเพราะว่าอารมณ์นั้นไม่ใช่อารมณ์ฌาน ๔ ?
    ตอบ ไปอ่านหนังสือของหลวงพ่อวัดท่าซุงเสียใหม่ ท่านบอกทุกครั้งว่า เมื่อเข้าฌานจนเต็มที่แล้วให้ถอยออกมาสู่อารมณ์อุปจารสมาธิแล้วจึงพิจารณาธรรม

    ถาม ๒. เมื่อเราต้องการพิจารณาในเรื่องของทุกข์ในอริยสัจ ในแง่ผลของการปรุงแต่งทำให้เกิดความทุกข์ได้อย่างไร ? ควรพิจารณาอย่างไร ? และจะพิจารณาให้ละเอียดกว่านี้ควรทำอย่างไร ?
    ตัวอย่างการพิจารณาในปัจจุบัน เช่น เมื่อเห็นการเกิดของความคิดที่ว่า เราดีกว่าผู้อื่น ก็พิจารณาว่า ถ้ามีความคิดที่ว่าเราเลวกว่าผู้อื่นเกิดขึ้นทำให้เราทุกข์อย่างไร เลยไม่แน่ใจว่าการพิจารณาในแง่ลบเพียงอย่างเดียวเพียงพอหรือยัง ? หรือต้องพิจารณาในอารมณ์บวกด้วย
    อีกตัวอย่าง ถ้าจะมองถึงอารมณ์ดีใจเมื่อได้รับคำชม ก็เกิดอาการอารมณ์ฟู ก็กลับไปพิจารณาว่า เวลาถูกว่าจะเกิดความทุกข์อย่างไรแทน สิ่งที่เห็นเพียงอย่างเดียวของอารมณ์ในแง่บวกก็คือ การก่อให้เกิดการขึ้นลงของอารมณ์ใจ แต่ยังมองไม่เห็นทุกข์
    ตอบ ต้องมีปัญญาเห็นว่า ถ้าปรุงแต่งแล้วเกิดเป็นรัก โลภ โกรธ หลง พาให้เราเป็นทุกข์อย่างไร ? ถ้าไม่ปรุงแต่งทำให้ไม่ทุกข์อย่างไร ? ถ้าจิตเห็นคุณเห็นโทษชัดเจนก็จะหยุดการปรุงแต่งที่ทำให้ทุกข์นั้นเอง การขึ้นลงของอารมณ์เป็นทุกข์อยู่แล้ว

    ถาม ๓. การพิจารณาว่าการสูญเสียของรักเป็นทุกข์จริงไหม ? ก็เห็นได้ว่ามันเป็นความทุกข์จริง โดยนำไปเทียบเคียงกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต แต่ก็ยังไม่รู้สึกว่ามันเกิดปัญญา จำได้ว่าต้องคิดต่อว่าเพราะเรามีร่างกายจึงทุกข์ เพราะฉะนั้นก็เกาะพระนิพพาน แต่มันก็เป็นอาการจำได้ ไม่ใช่อารมณ์ใจที่แท้จริงอยู่ดี เลยสงสัยว่าต้องทำอย่างไรให้อารมณ์ใจละเอียดไปกว่านี้ ?
    ตอบ พิจารณาบ่อย ๆ ย้ำแล้วย้ำอีก ซ้ำแล้วซ้ำอีก จนกว่าจิตจะยอมรับ ตอนจำได้เป็นแค่สัญญา ถ้าทำได้ (จิตยอมรับ)จะเป็นปัญญา

    ถาม ๔. การที่เราปฏิบัติมาได้สักระยะหนึ่ง จิตของเราน่าจะมีความเมตตามากขึ้น เย็นมากขึ้น ใจดีกับผู้อื่นมากขึ้น แต่ทว่าความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับตัวเองกลับตรงกันข้าม รู้สึกว่าอารมณ์ร้อนขึ้น รุนแรงขึ้น ดุกับคนอื่นมากขึ้น พูดขวานผ่าซากมากขึ้น ซึ่งก็มองว่าเป็นความคิดที่เป็นฝ่ายอกุศลกรรม ที่ต้องใช้กำลังข่มเป็นอย่างมาก แต่ยิ่งข่มเท่าไร มันเหมือนกับเราต้องทนกับความทุรนทุรายของอารมณ์เหล่านั้น เหมือนกับสัตว์ที่กำลังโดนหอกโดนดาบทิ่มแทง
    นอกจากนี้ยังเห็นว่า มันเป็นสิ่งที่เข้ามากระทบจิต เหมือนกับคนปาก้อนหินเล็กๆ เข้าใส่ ทั้งที่บางครั้งเป็นการล้อเล่นของคนอื่นที่ไม่น่าจะเกิดแรงกระทบได้ มันก็เกิด
    นอกจากนี้ยังมีความรู้สึกขึ้นมาบ่อยครั้งว่าตัวเอง "รู้มากกว่าคนอื่น" หรือ "ดีกว่าคนอื่น" ซึ่งเข้าใจว่าเป็นอารมณ์สีลัพพัตตุปาทาน และ อัสมิมานะที่มันรุนแรงขึ้น จนต้องปรามตนเองบ่อยครั้งว่า ถ้าตนเองดีจริงต้องบรรลุความเป็นอรหัตผลถึงจะดีจริง แต่ก็ข่มมันไม่ลง
    จึงอยากเรียนถามว่า ทำไมความคิดที่เป็นฝ่ายลบมันถึงได้มากมายขนาดนี้ แล้วเราจะทำอย่างไรกับมันดี ?
    ตอบ การปฏิบัติใหม่ ๆ จะเป็นการฝืนอารมณ์ เหมือนกับการเก็บกด เขาจึงให้หลีกออกจากหมู่คณะ จะได้ไม่ต้องเจอแรงกระทบมากนัก
    การต้องทุกข์จากการปฏิบัติ เป็นการบอกว่าการปฏิบัติได้ผล เพราะเกิดตบะเผากิเลสให้ร้อนลน มีแต่ต้องเร่งปฏิบัติให้หนักขึ้นชนิดเอาชีวิตเข้าแลก เพราะอาการที่คิดว่าเราจะตาย ความจริงแล้วเป็นเพราะกิเลสมันจะตาย แต่มันก็หลอกเราจนเลิกปฏิบัติทุกที
    ความคิดฝ่ายลบมีของมันเป็นปกติ แต่ก่อนหน้านี้เราไม่เห็นมันเอง ให้รับรู้แล้วก็ปล่อยวาง ทรงอารมณ์ตั้งมั่นอยู่กับปัจจุบัน ตามดูตามรู้ไปเรื่อย ถ้าสติ สมาธิ ปัญญา มีพอ ไม่ไปปรุงไปแต่งกับมัน ทุกอย่างก็จะดับลงไปเอง






    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มกราคม 2009
  4. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    Siwarkorn

    ถาม คุณแม่ของผมท่านรู้ตัวว่าโดนคุณไสย เพราะท่านฝันเห็นเสื้อผ้าในอดีต และของที่ถูกส่งมา เพราะมีคนไม่ชอบและอิจฉาครอบครัวผมที่มีฐานะดีขึ้น แต่ผมไม่เชื่อ จนกระทั่งตัวผมฝันเห็นเด็กผู้หญิงหน้าตาดุร้าย เธอกำลังกัดแม่ผมอยู่ แต่ในฝันผมช่วยอะไรแม่ไม่ได้เลย ผมวิ่งเข้าไปในห้องพระเพื่อขอความช่วยเหลือ มีเสียงตอบมาจากห้องพระว่า เด็กผู้หญิงคนนี้ถูกส่งมา ผมอยากช่วยแม่แต่ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรดี รบกวนช่วยชี้แนะด้วย
    ตอบ ตกลงว่าจะเอาความฝัน หรือจะเอาความจริง..? ถ้าจริงเอายันต์เกราะเพชรให้คุณแม่ติดตัวไว้ อาราธนาด้วยบทพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณ ทุกวัน จะได้ปลอดภัย


    อนูดิน

    ถาม ๑. การใช้ คาถา"สัมปติจฉามิ"ปลดพันธนาการคุณผี ใช้อย่างไรจึงจะมีผลสูงสุดครับ?
    ตอบ เข้าสมาบัติ ๘ แล้วค่อยใช้

    ถาม ๒. เคยมีผู้แนะนำว่า ถ้าถูกผีรบกวนให้อุทิศส่วนกุศลให้ แต่ทำไมผมอุทิศให้ในใจเขาไม่ได้รับ ต้องกล่าวออกมาเขาจึงได้รับ จิตไม่แรงพอหรือ ?
    ตอบ ผีรบกวนมีทั้งมาลองกำลังใจ มีทั้งมาจองเวร มีทั้งมาเพื่อขอส่วนบุญ ของคุณเป็นแบบไหนล่ะ..?

    ถาม ๓. ถ้าโดนคุณไสยรบกวนทำให้ไม่สามารถภาวนาในใจได้ ควรทำอย่างไรดีครับ ?
    ตอบ ภาวนาดังๆ แทน หรืออาราธนาภาพพระครอบเราเอาไว้ก่อนแล้วจึงภาวนา

    ถาม ๔. ถ้ามีผู้โดนกระทำด้วยน้ำมันพรายซึ่งตามตำราห้ามกินน้ำมันใดๆ เพราะจะเสริมฤทธิ์กัน ถ้าเขาผู้นั้นอาราธนากินน้ำมันชาตรี ไม่ทราบว่าจะแก้กันหรือจะเสริมกันครับ ?
    ตอบ ยังไม่เคยทำ เชื่อว่าน่าจะรักษาได้

    ถาม ๕. เคยฟังเกี่ยวกับอานิสงส์ปล่อยนก แต่ถ้าหานกที่เขาจะฆ่าไม่ได้ จะปล่อยเป็ดปล่อยไก่(สัตว์ปีก)แทนได้ไหมครับ อานิสงค์จะเหมือนกันหรือไม่ ?
    ตอบ ปล่อยนกไม่ต้องเป็นนกที่เขาจะฆ่า ปล่อยเป็ด-ไก่ได้อานิสงส์คนละอย่างกัน

    ถาม ๖. เคยได้รับการอบรมมาว่า หากในช่วงนั้น มีเหตุให้ไม่สามารถจับลมหายใจได้ ให้พิจารณาความตาย หมายถึงมรณานุสติใช่ไหม ? หมายความว่า ให้ทำจิตไม่ให้ยึดถือขันธ์ห้าใช่ไหมครับ ? แล้วถ้าเราจับอานาปานุสติจนลมละเอียด (หาลมหายใจยาก) จะถือรวมเป็นเหตุที่ทำให้ไม่สามารถจับลมหายใจได้หรือไม่ ?
    ตอบ ใช่ ใช่ ถ้าจะถืออย่างนั้นก็ได้ ขึ้นอยู่กับเราตอนนั้นว่ากลัวตายหรือไม่..?

    จั่นเจา_w9

    ถาม กรณีที่กระผมทำงานราชการ บางทีกระทำโดยเจตนาและไม่เจตนานำทรัพย์สินของทางราชการ ไปใช้โดยส่วนตัวไม่เกี่ยวข้องกับงานราชการ มีวิธีไหนบ้างที่กระผมจะสามารถชำระหนี้หลวงได้ เหมือนกับหนี้สงฆ์ชำระโดยการสร้างพระชำระหนี้สงฆ์ครับ
    ตอบ ซื้อของเหล่านั้นมาคืน


    Narong

    ถาม พระสงฆ์ที่นำเงินปัจจัยที่ญาติโยมถวายเป็นผ้าป่าหรือกฐินไปใช้ผิดประเภท หรือใช้ส่วนตัวบ้าง ถ้าสำนึกผิดและคิดจะแก้อกุศลกรรมนี้ พอทันหรือไม่ครับ ? เช่นไปสร้างพระชำระหนี้สงฆ์ เป็นต้น จะพ้นอเวจีหรือไม่ครับ ? หรือว่าสายเกินแก้แล้ว ?
    ตอบ แยกเป็น ๒ ประเด็น คือ ถ้าคิดโกงเป็นของตนเอง ขาดความเป็นพระ (ปาราชิก)ตั้งแต่แรกแล้ว แก้ไขอะไรไม่ได้ นอกจากผ่อนหนักเป็นเบา ด้วยการออกพ้นผ้าเหลือง แต่ให้อยู่วัดรับใช้พระ และพยายามเจริญกรรมฐานทุกวัน ถ้าจิตมั่นคงในความดี จะมีโอกาสไปสุคติได้บ้าง
    แต่ถ้าเอาไปใช้โดยไม่ตั้งใจ เขาปรับโทษเท่าย้ายเจดีย์ ให้หาเงินจำนวนนั้นมาคืน และใช้ไปให้ถูกวัตถุประสงค์ของผู้ถวาย ก็จะพ้นไปได้เฉพาะครั้งนั้น



    เด็ก 7 ขวบ

    ถาม ๑. พักหลังๆ มานี้ จิตมันไม่แช่มชื่นรื่นรมย์เหมือนเดิม กลายเป็นความรู้สึกเฉยๆ สบายๆ แทนครับ ไม่ทราบว่าอารมณ์นี้เป็นการถอยหลังใช่ไหมครับ ?
    ตอบ ก้าวเลยปีติ (ความแช่มชื่นรื่นรมย์) ไปสู่ความเป็นฌาน

    ถาม ๒. เวลาเห็นอะไรผ่านตา มักมีภาพนิมิตถอยหลังของสิ่งเหล่านั้น อย่างคอมพิวเตอร์เครื่องนี้ ภาพมันก็ย้อนไปให้ดูว่า ผมไปสั่งซื้อคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ค่อยๆ มีคนประกอบไปเรื่อยๆ จนเห็นว่า แรกเริ่มของคอมพิวเตอร์นี้ก็คือธาตุสี่เท่านั้น
    ตอนกินข้าวก็น้ำตาพาลจะไหล เห็นถึงความลำบากกว่าที่สิ่งเหล่านี้จะตั้งมาอยู่ตรงหน้าเรา มันวิ่งเข้ามาอยู่ตลอดเลยครับ จนต้องเข้าฌานลึกจะได้ไม่คิดอีก ไม่ทราบว่านี่คืออาการฟุ้งหรือเปล่าครับ ? ถ้าไม่ใช่คืออะไรครับ ? และจะพัฒนาต่อยอดได้อย่างไร ?
    ตอบ เป็นเพราะญาณคือเครื่องรู้เนื่องจากกำลังของฌานเพียงพอแล้ว ไม่ถือว่าเป็นอาการฟุ้ง แต่ให้กำหนดการพิจารณาสลับกับการทรงสมาธิ เพื่อป้องกันไม่ให้จิตที่ยังไม่ชำนาญในการเข้าออกของฌาน เกิดการเตลิดเปิดเปิงจนกู่ไม่กลับ

    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มกราคม 2009
  5. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    kingcobra

    ถาม ผมฝึกนั่งสมาธิมานานแล้วครับ ก่อนจะเริ่มนั่งก็สวดมนต์นานมากครับ ประมาณ ๓๐ นาที หลังจากนั้นก็อโหสิกรรม แผ่เมตตา และอธิฐานจิต ตามที่หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน ท่านแนะนำ แต่ไม่เคยนั่งได้นานเลย แม้กระทั่งจิตเข้าสู่อุปจารสมาธิก็ยังไม่เคย เป็นเพราะผมมีศีลไม่ครบ ไม่สะอาดหรือเป็นเพราะบุญไม่ถึง บารมีไม่มากครับ ?
    ตอบ บุคคลที่กำลังน้อย เอากำลังไปทำสิ่งหนึ่งจนหมด ย่อมไม่มีกำลังเหลือพอที่จะทำสิ่งอื่นต่อไปได้


    apisab

    ถาม ๑. การตั้งศาลนั้นให้ตั้งนอกชายคาบ้านหรือเปล่าครับ ?
    ตอบ นิยมตั้งนอกชายคาบ้าน

    ถาม ๒. ถ้าผมอยู่อพาร์ทเม้นต์หรือคอนโดและไม่มีศาล ผมจะตั้งศาลในบ้านได้หรือไม่ ? และถ้าตั้งได้ควรเป็นทิศใดของห้อง ?
    ตอบ ได้ ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

    ถาม ๓. ถ้าไม่ตั้งศาล แต่ทำบ้านไม้เรือนไทยเล็ก ๆ สักหลัง เป็นสี่เสาหรือหกเสาตั้งไว้ ไม่ได้ยึดติดพื้น ที่ข้าง ๆ หิ้งพระได้หรือไม่ครับ ?
    ตอบ ได้ ทำแล้วจุดธูปบอกกล่าวเจ้าที่ท่านด้วย


    แสนสวาท

    ถาม ดิฉันเริ่มเข้าเรียนปฐวีกสิณ แต่พลาดโอกาสไปไม่ทันเรียนตอนเริ่มแรก ได้แต่สอบถามเพื่อนว่าต้องทำอย่างไรบ้าง แต่ก็ไม่กระจ่างเจ้าค่ะ
    อยากเรียนถามท่านว่า ดิฉันได้รับข้อมูลให้เพ่งวงกลมสีส้ม ที่วางอยู่บนแผ่นพื้นสีเขียว แล้วเอามาอยู่ที่ใจหรือสะดือ ให้เห็นเป็นสีส้มอย่างนั้นเลย หมายถึงหลับตาให้เห็นเลยใช่ไหมเจ้าคะ ?
    ดิฉันพยายามมากไปหน่อยหรือเปล่า เห็นเป็นสีอื่น คือพื้นเป็นสีน้ำเงิน ตรงกลางเป็นสีม่วง แต่เมื่อพยายามต่อไป กลับกันเจ้าค่ะ ตรงกลางเป็นสีเขียว ขอบนอกเป็นสีส้มแทน แต่แป๊บเดียวก็หายไป
    ตอบ การเพ่งสีส้มไม่ใช่ปฐวีกสิณ การเห็นในตอนต้นนั้นเป็นอุคคหนิมิต จะหลับตาหรือลืมตาก็เห็นเหมือนกัน


    Pom980095


    ถาม ๑. ช่วยอธิบายจำแนกลักษณะของโคตรภูญาณด้วยค่ะ เขาว่าคำสอนทางปริยัติธรรมเข้าไม่ถึงเสียแล้ว คำว่าหน่วงนิพพานในญาณนี้เป็นยังไงคะ ?
    ตอบ โคตรภูญาณเป็นอาการก่อนก้าวถึงความเป็นพระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามี หรือพระอรหันต์ เหมือนผู้ก้าวเข้าประตูไปแล้วครึ่งหนึ่ง แต่ยังไม่ได้เข้าไปสู่ห้องข้างในอย่างแท้จริง คำว่าหน่วงนิพพานคือมีจิตเกาะพระนิพพานเป็นปกติ

    ถาม ๒. มีวิธีที่จะผ่านญาณ ๑๖ ไวๆ ไหมคะ ? อย่าพึ่งต่อว่านะคะ ดิฉันฝึกกรรมฐานมาเกือบ ๗ ปีแล้ว อย่างน้อยๆ ชาตินี้ก็หวังพระโสดาบัน
    ตอบ หมั่นพิจารณาวิปัสสนาญาณบ่อย ๆ


    anag_p

    ถาม การโมทนาบุญที่มิได้เกิดขึ้นเฉพาะหน้า เช่น เราอ่านเกี่ยวกับข้อธุดงควัตรแล้วรู้สึกชอบ และรู้อยู่ว่ามีพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติธุดงควัตรอยู่จริงในปัจจุบัน ทุกคืนเมื่อสวดมนต์บูชาพระ จึงโมทนาบุญกับพระคุณเจ้าที่กำลังปฏิบัติธุดงควัตรอยู่ในสถานที่ต่างๆ เช่นนี้ จะเกิดบุญจากการโมทนาหรือไม่ครับ ?
    ตอบ การโมทนาบุญ คือความยินดีที่บุคคลอื่นมีโอกาสได้ทำบุญ ในขณะที่เรายังไม่มีโอกาสนั้น สิ่งที่คุณทำตรงกับกติกานี้หรือไม่..? ถ้าตรงก็เป็นบุญ

    ถาม ๒. การโมทนาบุญย้อนหลัง เช่นเมื่อมีโอกาสขึ้นดอยสุเทพ เรามีความซาบซึ้งในศรัทธาของบรรพชนผู้ร่วมสร้างวัดและบันไดทางขึ้น จึงน้อมจิตโมทนา เช่นนี้จะเกิดบุญจากการโมทนาหรือไม่ครับ ?
    ตอบ ดูคำตอบในข้อที่

    ถาม ๓. ผู้ที่จะได้อภิญญาในชาติปัจจุบัน หมายถึงเฉพาะผู้ที่เคยได้แล้วในอดีตชาติ หรือว่าทุกคนมีศักยภาพที่จะเริ่มต้นและประสพความสำเร็จได้ในชาติเดียวครับ ?
    ตอบ ทุกอย่างเกิดจากการสั่งสม ยากนักที่จะสำเร็จในชาติเดียว

    ถาม ๓. หากต้องอาศัยบุญบารมีในอดีตชาติ จะมีจุดใดที่เราสามารถสังเกตตัวเองได้บ้างว่า ในอดีตเคยปฏิบัติมาในแนวทางนี้หรือเคยได้อภิญญามาแล้วหรือไม่ (จุดที่จะสามารถสังเกตเห็นและรู้ตัวเอง ก่อนที่จะเริ่มปฏิบัติ)
    ตอบ ถ้ามีความชอบทางนี้ แปลว่าของเก่าต้องมีมาบ้างแล้ว


    มาอยู่เฉยๆ

    ถาม กำลังจะย้ายบ้านค่ะ จะทำการบวงสรวงตามแบบฉบับของหลวงพ่อได้ไหมคะ ? ถ้าเจ้าบ้านทำพิธีเองจะได้หรือไม่ ? ไม่ได้เชิญใครมาเลยค่ะ เพราะไม่อยากวุ่นวาย สมควรหรือไม่คะ ? และมีข้อแนะนำอย่างไรบ้างคะ ?
    ตอบ ได้ ได้ สมควร รีบทำ


    Banjerdw

    ถาม การที่เรากำหนดจิตไปที่ส่วนต่างๆ ของร่างกาย เช่น ฝ่ามือ แขน กลางหน้าผาก จนกระทั่งรู้สึกถึงการเต้นของตำแหน่งต่างๆ ที่เราเพ่ง ทำให้เรามีสมาธิหรือใช้ในการฝึกกรรมฐานได้หรือไม่ครับ ? เพราะเท่าที่ฝึกนั่งสมาธิมา เหมือนกับว่ายังจับต้องอะไรไม่ได้
    ตอบ ได้ เหมือนกับบรรดาโยคีฝึกจักระหรือกุณฑาลิณี


    saowanee

    ถาม เมื่อวันเสาร์ที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๑ หนูได้ไปถวายสังฆทานที่บ้านอนุสาวรีย์ ปรากฏว่าตอนที่หนูยกพระปางนาคปรกมาโดยไม่ได้มีความระมัดระวังเท่าที่ควร (หนูถือองค์พระตะแคงข้าง) เนื่องจากว่าองค์พระกับส่วนที่เป็นนาคไม่ได้ติดกัน ทำให้ทำให้ส่วนที่เป็นพระเกศโมลีหัก แล้วอย่างนี้หนูจะบาปไหมคะ ? แล้วหนูต้องทำยังไงดี (ตอนนั้นท่านบอกว่าไม่เป็นไร เอากาวตราช้างติดได้ หนูไม่รู้ว่าท่านพูดให้หนูไม่ต้องคิดมากหรือเปล่า ?) กลับมาบ้านแล้วมันไม่ค่อยสบายใจค่ะ ว่าจะเอาเงินไปทำบุญซ่อมแซมพระพุทธรูป แต่เป็นปางอื่นจะได้ไหมคะ ?
    ตอบ ไม่ได้เจตนา ไม่ถือว่าเป็นบาป ถ้าติดใจจะช่วยซ่อมพระองค์ไหนก็ได้จ้ะ



    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มกราคม 2009
  6. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    tamsak

    ถาม ๑. แม่ชีที่ปฏิบัติธรรมจนบรรลุความเป็นพระอรหันต์แล้ว จะสามารถดำรงชีวิตต่อไปเหมือนพระภิกษุสงฆ์หรือไม่ ? หรือจะต้องละสังขารภายใน ๗ วัน (หรือภายในวันรุ่งขึ้น) เช่นเดียวกับฆราวาสทั่วไปผู้บรรลุความเป็นพระอรหันต์ ?
    ตอบ แม่ชีก็คือฆราวาสที่รักษาศีล ๘ ถ้าบรรลุมรรคผลต้องละสังขารภายใน ๗ วัน

    ถาม ๒. การที่มีผู้กล่าวว่า เขา (เธอ) ผู้นั้น "ปฏิบัติธรรมจนถึงที่สุดแห่งทุกข์แล้ว" จะหมายความได้หรือไม่ว่า เขา (เธอ) ผู้นั้นเป็นพระอรหันต์แล้ว ?
    ตอบ ตามความหมายนั้นก็แสดงว่าเป็นพระอรหันต์แล้ว แต่ใครเป็นผู้พยากรณ์ ?

    ถาม ๓. ถ้าแม่ชีที่เข้าใจว่า "ตนปฏิบัติธรรมจนถึงที่สุดแห่งทุกข์แล้ว" กล่าวตำหนิติเตียนหรือสอนสั่งพระภิกษุสงฆ์ จะมีผลเป็นประการใดหรือได้รับผลกรรมเป็นประการใด ?
    ตอบ อย่าว่าแต่แม่ชีเลย แม้แต่ภิกษุณีที่บวชมาแล้ว ๑๐๐ พรรษา พระพุทธเจ้ายังห้ามไม่ให้ว่ากล่าวสั่งสอนภิกษุ


    supatach

    ถาม ผมมีครอบครัว มีลูกแล้ว ผมถือว่าเงินที่ผมเอาไปทำบุญเป็นเงินของทั้ง ๓ คน เมื่อใดที่ผมทำบุญ ผมจะบอกกับลูกและภรรยาว่า ผมได้บริจาคเงิน ได้โอนเงิน ทำบุญเช่นนี้ เช่นนี้นะ ภรรยาผมก็ได้แต่บอก “อืมมม..” หรือแค่แสดงการรับรู้ ไม่ได้กล่าวคำว่าอนุโมทนาอะไร ส่วนลูกก็ยังเล็กอยู่ ไม่สามารถโต้ตอบอะไรได้
    ขอถามว่า ลูกและภรรยาจะได้บุญกุศลในส่วนที่ผมทำให้ไหมครับ ? หรือว่า ภรรยาผมต้องสละเงินเขาเองในการทำบุญ ?
    ตอบ ถ้าไม่คัดค้านก็มีส่วนในบุญนั้นด้วย


    marine24

    ผมได้ไปอบรมหลักสูตรวัฒนธรรมองค์กร เป็นการปรับตัว ปรับวิธีคิดในการทำงาน เมื่อ วันที่ ๑๓ – ๑๕ มิถุนายน ๒๕๕๑ โดย วิทยากร พ.อ.นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ ตังคณา ท่านสอดแทรกธรรมเป็นระยะๆ แต่มีหลายประเด็นที่ผมข้องใจ ดังนี้

    ถาม ๑. ท่านบอกว่า ทำบุญได้ชาติหน้า ทำทานได้ชาตินี้
    ตอบ พระพุทธเจ้าไม่ได้ตรัสอย่างนี้

    ถาม ๒. ห้ามเขียนชื่อตน/บุคคลใดที่กระเบื้องมุงหลังคาโบสถ์วิหาร เพราะไปอยู่เหนือพระพุทธรูป
    ถาม ๓. ห้ามเขียนชื่อตน/บุคคลใดที่ฐานองค์พระที่สร้างถวายวัด เพราะกลายเป็นพระสงฆ์ต้องมา กราบชื่อเรา/บุคคลทั่วไปด้วย แล้วที่ฐานพระมีเครื่องหมาย ภปร. ? (ทำไมมีได้)
    ตอบ ทั้งสองข้อนี้คุณได้คำตอบเองแล้ว

    ถาม ๔. ห้ามเขียนชื่อตน/บุคคลใดในแผ่นทองเหลืองที่หล่อพระ เพราะเราไม่บริสุทธิ์พอที่จะไปอยู่ในองค์พระ
    ผมก็แปลกใจ เพราะถ้าการเขียนชื่อในแผ่นทองเหลืองที่หล่อพระ เป็นการกระทำที่ผิด ก็ ไม่น่าจะมีการทำแบบนี้มาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ แม้แต่การหล่อพระที่วัดท่าซุงหรือวัดอื่นเขาก็ทำกัน
    แต่ผมยังไม่แสดงความเห็นที่คัดค้านอะไรไป เพราะไม่แน่ใจหลักการใดแน่ที่ถูกต้อง
    จึงกราบเรียนถามถึงวิธีการที่ถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนา เพื่อจะนำไปเผยแพร่ให้เพื่อนข้าราชการได้ทราบ
    ตอบ เป็นทิฏฐิ(ความเห็น)ส่วนบุคคล พึงพิจารณาก่อนที่จะเชื่อ


    ซาตานคลั่ง

    ถาม ๑. ผมได้ทำการขโมยลิขสิทธิ์(คือเลียนแบบวิธีการ) ในหนังสือประวัติหลวงพ่อปานช่วงต้นๆ ในส่วนที่ว่า "ให้ทำการบูชาพระ แล้วตั้งจิตอธิษฐานว่า หากกรรมฐานกองใดที่เคยเจริญมาแล้วในอดีตชาติและได้ผลมาแล้ว ขอให้รักกรรมฐานกองนั้น แล้วให้เปิดอ่านในวิสุทธิมรรค ถ้ารักกองไหนให้กาไว้" แต่ผมดัดแปลงนิดหน่อยคือใช้วิธี เขียนชื่อกรรมฐานทั้ง ๔๐ กองในกระดาษ ๔๐ แผ่นทำเป็นฉลากใส่ไว้ในแก้ว(เหมือนเซียมซี) แล้วเสี่ยงทาย อธิษฐานขอให้ผลเสี่ยงทายออกมาตามความจริงเถิด(ที่ทำอย่างนี้เพราะผมรู้ตัวว่าเป็นคนโลเล ไม่รู้ว่าจะรักกองไหนที่สุด อาจจะรักมันทุกกองหรือไม่รักเลยสักกอง )
    การเสี่ยงทายผลปรากฏว่า "อากาสานัญจายตนะ" ซวยเลย ทำไม่ถูกแล้ว แนะนำผมด้วยครับ
    ตอบ ทำกสิณกองใดกองหนึ่ง ที่ไม่ใช่อากาสกสิณและอาโลกสิณ พอได้แล้วก็เพิกภาพกสิณเสีย จับความว่างของอากาศแทน

    ถาม ๒. ในอดีตชาติของบิล เกตส์ เขาเคยทำอะไรไว้ เคยอธิษฐานแบบไหนไว้ ที่ทำให้เขาเป็นมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก แต่ต้องจ่ายภาษีปีละหลายล้านเหรียญ และในอดีตชาติของวอร์เรน บัฟเฟตต์ เขาเคยทำอะไรไว้ เคยอธิษฐานแบบไหนไว้ ที่ทำให้เขาเป็นมหาเศรษฐีอันดับสองของโลก โดยที่ไม่ต้องเสียภาษีแม้แต่เซนต์เดียว แถมยังขี้เหนียวไม่เคยบริจาคอะไร จนกระทั่งแก่ตัวมาถึงยอมบริจาคบ้าง(เคยอ่านหนังสือชีวประวัติของเขาครั้งหนึ่ง เขาให้เหตุผลที่ทำไมถึงไม่ยอมบริจาคว่า "ฉันคิดว่าเงินของฉันจะเป็นประโยชน์มากกว่าถ้าอยู่กับฉัน มากกว่าไปอยู่กับลูกหลานของฉันและคนอื่นๆ" แต่พอใกล้ตายก็รีบบริจาคแล้วประโคมข่าว)
    ตอบ การส่งผลของกรรม(กรรมวิบาก) พระพุทธเจ้าไม่ทรงพยากรณ์ พระองค์ตรัสว่า “พึงมีส่วนของความเป็นบ้า” คุณอยากเป็นเช่นนั้นหรือ ?

    ถาม ๓. ผมสามารถเข้าถึงสมาธิได้ดีเมื่ออยู่ท่ามกลางสิ่งรบกวน แต่เมื่ออยู่ในความเงียบสงัด หรือแม้แต่เวลาที่เพิ่งตื่น ที่ใครๆ บอกว่าเหมาะที่สุดที่จะทำกรรมฐาน ผมกลับเข้าอารมณ์สมาธิแทบจะไม่ได้เลย สาเหตุน่าจะมาจากอะไรครับ ?
    ตอบ เก่งเกินคนทั่วไป เป็นวิสัยเฉพาะตัว ผู้ปกครองควรพิจารณา ..!

    ถาม ๔. เมื่อตอนบวชอยู่ ผมฝึกมโนมยิทธิ บ่อยครั้งที่มองเห็นผี เทวดา พรหม หรือ พระแบบชัดเจนเป็นรูปร่าง มีหน้าตาบ้างลางๆ และสามารถรู้ได้ว่านั่นคือใคร แต่เมื่อผมสึกออกมา ก็ยังเล่นทิพจักขุญาณอยู่บ่อยๆ แต่รู้สึกว่า สิ่งที่มองเห็นไม่ชัดเจนเหมือนเดิม คือ มองเห็นแต่เป็นภาพใสๆ รู้ว่าเป็นจิตวิญญาณ แต่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร หรือเป็นใคร มีช่วงหนึ่งที่หายไป แล้วพยามฟื้นคืนมาได้ ก็ยังคงเหมือนเดิมคือ ได้แค่เห็นเป็นใสๆ เหมือนมองกระจกใสที่ลอยในน้ำ
    การที่ผมไม่สามารถเห็นได้ชัดเจนเหมือนตอนที่ยังบวช และไม่สามารถสื่อสารได้เหมือนตอนที่ยังบวช ผมควรจะปรับปรุงหรือมีเทคนิคอย่างไร ที่จะทำให้สว่างแจ่มใสและสามารถสื่อสารได้ชัดเจนเหมือนตอนบวชบ้างครับ นอกจากการบวชใหม่อีกครั้ง
    ตอบ นึกย้อนกลับไปว่า ตอนนั้นปฏิบัติในศีล สมาธิ ปัญญา แบบไหน ? อยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบใด ? แล้วปฏิบัติแบบนั้นอยู่ในสิ่งแวดล้อมแบบนั้น ก็จะทำได้เช่นเดิม




    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มกราคม 2009
  7. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    ukris

    ถาม ผมได้ฟังเทปหลวงพ่อปราโมช ศรีราชา ท่านบอกว่า การนั่งกรรมฐานส่วนใหญ่ทำผิดเกือบหมด เพระเป็นการเพ่งหรือประคอง เป็นการบังคับจิต เป็นสมถะไม่ใช่วิปัสสนากรรมฐาน
    จิตจะหลงกับการเพ่งเป็นนิมิต พอเลิกทำก็เครียด หรือเกิดอารมณ์ต่างๆ ซึ่งทำให้ไม่ถึงนิพพานที่แท้จริง ที่แท้จิตจะต้องไม่ยึดเกาะกับกายและใจ
    ผมสงสัยว่าเราเอาจิตยึดเกาะกับภาพพระนั้นถูกต้องไหมครับ อยากให้ช่วยอธิบายข้อแตกต่างหรือเหมือนกันตอนสุดท้ายนะครับ
    ตอบ คนจบปริญญามาบอกว่า การหัดเขียน ก.ไก่ ข.ไข่ มันช้า ทำไมไม่เขียนเป็นประโยคยาว ๆ ไปเลย ถ้าคุณเพิ่งเรียนหนังสือจะเชื่อท่านหรือไม่..?
    เมื่อเริ่มการปฏิบัติต้องมีสิ่งยึดก่อน พอปฏิบัติไปจนได้ระดับ จะรู้เองว่าอะไรที่ควรละ ค่อย ๆ ทำไป พอถึงตอนท้าย รู้ว่าดีก็ทำ รู้ว่าชั่วก็ละ ไม่เกาะแล้วทั้งดีและชั่ว ตอนนั้นจะรู้เองว่าอะไรเป็นอะไร


    mw1958

    ถาม พระใช้สบู่ทำความสะอาดผิวกายได้ไหม ? เพราะปัจจุบันสบู่ที่ทำออกมาขายส่วนใหญ่จะผสมกลิ่นหอมต่างๆเข้าไปด้วย จะถือว่าสบู่เป็นเครื่องหอมหรือไม่ ? ถ้าจะถวายสบู่ให้พระทำได้ไหม ?
    ตอบ ถวายได้ สบู่ก็คือสบู่ ถ้าฟอกทำความสะอาดไม่เป็นไร ถ้าฟอกเอาความหอมผิดแน่ ๆ หาที่หอมน้อยที่สุดถวายท่านก็แล้วกัน


    mw1958

    ถาม ตั้งใจว่าจะถวายสังฆทานที่อนุสาวรีย์ในช่วงเสาร์อาทิตย์ต้นเดือนกรกฎาคม อยากถามว่าถวายเทียนหรือหลอดไฟอันไหนดีที่สุด..?
    ตอบ อยู่ที่วัตถุประสงค์ของคุณเอง ถ้าจะให้พระจุดถวายเป็นพุทธบูชาก็ถวายเทียน ถ้าอยากให้พระเปิดถวายเป็นพุทธบูชาก็ถวายหลอดไฟ


    Thongkerd

    เมื่อกลางพรรษาปีที่แล้ว ผมได้ไปทำบุญที่วัดแห่งหนึ่ง หลวงพ่อท่านบอกว่ายังมีวัดต่างจังหวัด ๓ – ๔ วัด ไม่มีเจ้าภาพจองกฐินเลยและผู้ใหญ่บ้านได้มาขอให้ทางหลวงพ่อช่วย ท่านเลยบอกบุญผม ตามกำลังศรัทธา
    ผมและภรรยาเลยรับจัดกฐินให้ ๑ กองแต่ไม่ได้ไปถวายที่วัดเอง เพราะช่วงนั้นไม่ว่าง มีทั้งประชุมทั้งสัมมนา หลวงพ่อก็เลยนัดให้ถวายท่านที่วัด จากนั้นวัดที่ขอไว้ก็มานำเอากองกฐินไป จัดและทำการฉลองและถวายแก่พระในวัดต่อไป
    ถาม การทำอย่างนี้ได้อานิสงส์ของกฐินทานหรือเปล่า..?
    ตอบ ได้ตั้งแต่คิดจะทำแล้ว


    ถาม
    เราไม่ได้ไปถวายเอง มอบให้คนอื่นไปถวายแทนจะได้บุญไหม ? หรือ ได้บุญเท่ากับที่เราจองเอง จัดเอง ถวายเอง หรือไม่ ? (หมายเหตุ : สิ่งที่ได้มาโดยความบริสุทธิ์ศีล ๕เป็นฐาน)
    ตอบ ได้เท่ากัน ผู้ช่วยนำไปถวายได้เวยยาวัจจมัยด้วย


    Panamool

    ถาม ท่านจะเมตตาทำตะกรุดมหาสะท้อนรุ่นใหม่ให้บูชาอีกเมื่อไรครับ ? เนื่องจาก รุ่นเก่ามูลค่าสูงมาก ไม่มีกำลังที่จะบูชาได้
    ตอบ ผู้ที่จองเป็นเจ้าภาพกฐินวัดเกาะพระฤๅษี ๑ กอง (๑๐,๐๐๐ บาท) จะได้รับตะกรุดมหาสะท้อน ๑ ดอก เป็นที่ระลึก ทอดวันที่ ๒๓ ตุลาคม ๒๕๕๒


    nanomind

    ถาม ๑. เคยได้อ่านหนังสือหลวงพ่อมารวมความว่า หากกรรมฐานกองใดที่เราได้เคยทำไว้ในอดีตนั้น ถ้าเรามาทำต่อในชาตินี้ก็จะไปได้เร็วที่สุด กระผมไม่มีทิพจักขุญาณ จึงไม่สามารถล่วงรู้ได้ว่าเคยได้หรือเคิยฝึกกรรมฐานกองใดมาก่อน
    ฉะนั้นกระผมควรจะทำเช่นไร ? หรือจะมีวิธีอธิษฐานแบบไหนเพื่อที่จะทราบได้ว่าเคยได้กรรมฐานกองใดมาก่อน จะได้นำไปปฏิบัติได้ถูกต้องครับ
    ตอบ ดูคำตอบได้จากคำถามของคุณซาตาคลั่งที่ผ่านมา

    ถาม ๒. การใช้ทิพจักขุญาณที่เกิดจากการฝึก มโนมยิทธิ กับทิพจักขุญาณที่เกิดจากการฝึกกสิณ (อาโลกสิณ, โอทาตกสิณ, เตโชกสิณ) มีผลเหมือนกันหรือแตกต่างกันในด้านใดบ้างครับ ?
    ตอบ เหมือนกัน เพราะมโนมยิทธิเป็นผลจากการฝึกกสิณมาในอดีต

    ถาม ๓. ในการฝึกกสิณนั้น หากข้าพเจ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ โดยการทำฉากหลังให้เป็นสีดำ ตรงกลางทำเป็นวงกลมสีขาว ถ้าอยู่ในห้องที่ปิดไฟมืดก็จะเห็นวงสีขาวนั่นชัดเจน แต่ทีนี้สีขาวมันมีแสงอยู่ในตัวเพราะเป็นจอคอมพิวเตอร์ อยากจะเรียนถามว่า กสิณนี้ควรจะจัดให้เป็น อาโลกสิณ หรือ โอทาตกสิณ จึงจะถูกต้องที่สุดครับ ?
    ตอบ โอทาตกสิณ

    ถาม ๔. ในช่วง ๓ เดือนที่เข้าพรรษานี้ หากข้าพเจ้าจะฝึกกสิณเพื่อให้เกิดทิพจักขุญาณ (อาโลกสิน, โอทาตกสิน, เตโชกสิน) ถ้าข้าพเจ้าไม่เคยฝึกหรือเคยได้ทิพจักขุญาณมาในกาลก่อนเลย ภายในสามเดือนนี้จะมีผลแก่กระผมหรือไม่ครับ ?
    ตอบ ถ้าไม่เคยฝึกมาก่อนเลยในอดีต อย่างดีก็ได้แค่อุคคหนิมิต(ภาพกสิณเริ่มติดตา)



    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มกราคม 2009
  8. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    พระกุลวัฒน์ธนะ

    ถาม มีผู้โพสท์ลงในธรรมะเว็บหนึ่งว่า "แม้ว่าพระพุทธเจ้าเป็นผู้ตั้งศาสนาพุทธ แต่พระองค์ท่านคือนักบวชของพราหมณ์ ตอนผนวชท่านมีนามว่ามุนีสมณะ อาจารย์ ๒ ท่านของพระองค์ ก็เป็นนักบวชพราหมณ์ ชื่อ อุทกดาบสและอาฬารดาบส
    พระพุทธเจ้ามีจุดมุ่งหมายเหมือนนักบวชพราหมณ์อื่นๆ คือ ค้นหาโมกขธรรมอันสุดยอด ที่ทำให้ไม่มีการเกิด การแก่ การเจ็บและการตาย ซึ่งพระพุทธเจ้าและพวกพราหมณ์ทั้งหมดคิดว่า โมกขธรรมอันสุดยอดนั้นคือนิพพาน นิพพานก็คืออาตมันเข้าไปรวมกับปรมาตมัน ปรมาตมันคือพระเจ้า อาตมันคืออณูแต่ละอณูของพระเจ้า
    ความเข้าใจของคนในศาสนาพราหมณ์เขาถูกในเรื่องนี้ แต่ผิดในเรื่องอื่นๆ เช่น เรื่องขันธ์ ๕ ที่ไม่ใช่อัตตาแต่เป็นอนัตตา อรูปพรหมยังไม่ใช่อาตมัน และอรูปพรหมยังไม่สามารถเข้าไปรวมกับปรมาตมัน(พระเจ้า)ได้ ปุถุชนและสมมุติสงฆ์เถรวาทไม่เข้าใจเรื่องที่ผมกล่าวมา เนื่องจากถูกอวิชชาบังตาไว้ จึงไม่สามารถเข้าใจเรื่องนี้
    ความจริงนักบวชพราหมณ์ที่เข้าถึงนิพพานมีมากมายแต่ไม่ใช่ในโลกใบนี้ และไม่ใช่ก่อนโคตมะพุทธเจ้า พูดให้ชัดๆ ไปเลยว่า ในโลกใบนี้พระพุทธเจ้าเป็นนักบวชพราหมณ์คนแรกที่เข้าถึงนิพพาน คนในศาสนาพราหมณ์และศาสนาอื่นๆ รวมทั้งศาสนาพุทธ ที่เข้าถึงนิพพานได้ ล้วนแต่เรียนรู้ วิธีการเข้านิพพานจากพระพุทธเจ้าทั้งสิ้น"
    ผมอยากเรียนถามว่า ตั้งแต่เจ้าชายสิทธัตถะห่มผ้ากาสาวะ และปลงพระเกศาของพระองค์เองออกบวชเป็นสมณะ ตอนนั้นพระองค์ยังเป็นนักบวชของพราหมณ์ตามข้อความข้าง ต้นอีกหรือครับ ? ถึงตอนที่พระองค์ทรงตรัสรู้อนุตรสัมมาสัมโพธิญาณ เป็นสมเด็จพระสัมมา สัมพุทธเจ้า ตอนนั้นพระองค์ยังทรงเป็นนักบวชของพราหมณ์ตามข้อความข้างต้นอีกหรือครับ? หรือว่าผู้ที่โพสต์ข้อความนี้ได้รู้มาอย่างผิดๆ ลักษณะนี้จะเป็นการเข้าข่ายปรามาสพระองค์หรือเปล่าครับ ?
    ตอบ ระยะนี้มีคนเก่งเกินพระพุทธเจ้าเกิดขึ้นมาก ขอให้พิจารณาอย่างรอบคอบ

    pong10500

    ถาม คนเรามีธาตุทั้ง ๔ ครบเมื่อไรครับ ? ตามความเข้าใจของผม เมื่อมีครบแล้วก็จะมีจิตวิญญาณ ไม่ทราบว่าถูกไหมครับ ?
    ตอบ ตั้งแต่เชื้อของพ่อยังไม่ผสมกับไข่ของแม่ ก็มีธาตุ ๔ ครบแล้ว แต่ยังเจริญไม่สมบูรณ์จนเป็นที่อาศัยของปฏิสนธิวิญญาณได้เท่านั้น


    Jd_เจดีย์

    ถาม ๑. ผมเป็นคนไม่ค่อยมีสมาธิ แต่ผมก็อยากเรียนกสิณ ผมก็ไม่รู้จักอาจารย์ที่เก่งทางด้านนี้เลย หากท่านมีอะไรจะแนะนำผมช่วยตอบด้วย
    ตอบ หาคู่มือปฏิบัติกรรมฐาน ของหลวงพ่อวัดท่าซุงมาศึกษาและทำตามนั้น

    ถาม ๒. ที่สำคัญคือ วัดของท่านอยู่ที่ไหนครับ ผมไปไม่ถูก ผมตั้งใจจะไปนมัสการสักครั้งในชีวิตครับ
    ตอบ อยู่ในประเทศไทย ที่ ๒๓๕ หมู่ที่ ๑ ตำบลท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี รหัสไปรษณีย์ ๗๑ – ๑๘๐

    ถาม ๓. ผมเคยได้ยินมาว่าคาถาจะศักดิ์สิทธิ์หรือไม่อยู่ที่ใจมั่นคงจริงเปล่าครับ ? แล้วถ้าอย่างนั้นการรักษาศีลจะทำให้คาถาศักดิ์สิทธิ์ได้หรือไม่ครับ ? และคนธรรมดาจะท่องคาถาให้ศักดิ์สิทธิ์ได้ไหมครับ ? ถ้าได้ต้องใช้สมาธิขั้นไหนครับ ?
    ตอบ จริง ได้ ได้ อุปจารสมาธิขึ้นไป


    Fishjacker

    ถาม ประวัติกุมารทองเป็นมายังไงครับ..? มีแล้ว ดีไหมครับ ?
    ตอบ เป็นลูกของขุนแผนกับนางบัวคลี่ ถ้าได้ตัวต้นฉบับของขุนแผนจะดีมาก..!


    Thejirayu

    ถาม ตอนนี้มีพระบางรูปแสดงกิริยาการไม่เคารพพระพุทธรูป แถมยังเอาเท้าเหยียบหน้าตัก ใช้มือตบหน้าพระพุทธรูปอีกด้วย พระรูปนี้บอกว่าเป็นแค่รูปหล่อ อิฐหินทรายเท่านั้น ไม่ใช่พระพุทธเจ้าจริง ๆ อย่าไปกราบไว้บูชา อย่างนี้ท่านมีความคิดเห็นยังไงบ้างครับ ? แล้วที่พระรูปนั้นกระทำบาปไหมครับ ?
    ตอบ ผู้ใดสร้างกรรม กรรมนั้นจักตามสนอง (กมฺมุนา วตฺตตี โลโก)


    พัฒ1234

    ถาม ผมสับสนว่า การฝึกกสิณ กับ การฝึกอานาฯ ครับ ว่าในการฝึกกสิณนั้น เราต้องฝึกอานาปานสติให้ได้ฌาน ๔ ก่อน จึงจะไปฝึกกสิณหรือเปล่าครับ ? หรือว่าชอบกสิณก็เอาแบบกสิณกองใดกองหนึ่งเลยครับ ?
    แต่ได้อ่านคำสอนของหลวงพ่อ ในเรื่องการทรงฌานนั้น หลวงพ่อท่านให้ฝึกอานาฯก่อน โดยการนับจนได้ฌาน ๔ แล้วค่อยไปฝึกกสิณ ในปัจจุบันผมก็ฝึกอานาฯ แบบใช้การนับเอาเท่าที่ใจสงบครับ ๑ – ๑๐ บ้าง บางครั้งก็ ๑ - ๒ บ้างในแต่ละครั้ง แต่ใจลึกๆ ของผมแล้วชอบแบบกสิณ ผมควรจะทำอย่างไรดี ทำแบบการนับ ไปก่อน ให้เข้าในเขตของฌานก่อน แล้วค่อยไปฝึกกสิณต่อไปใช้หรือเปล่าครับ ?
    ตอบ ฝึกกสิณควบกับอานาปานสติเลย แต่ถ้าทรงฌาน ๔ ได้ก่อนจะฝึกกสิณได้ง่ายขึ้น


    grisana-2006

    ถาม ๑. คนเราตายไปแล้วเกิดเป็นเทวดา เวลาเขาบำเพ็ญเพียรสมาธิเขากำหนดลมหายใจเข้าออกหรือเปล่าครับ ?ท่านที่เป็นวิญญาณหรือเทวดาเขาใช้วิธีไหนฝึกสมาธิครับ ?
    ตอบ เทวดาไม่มีลมหายใจ ใช้กำหนดสติแทน

    ถาม ๒. เพื่อนเก็บซองกฐินมาให้ทีหลัง ยังไม่ได้ถวายในกองกฐิน ถวายร่วมปีนี้ได้ไหมครับ ? จะบาปหรือเปล่าครับ ?
    ตอบ ได้ ไม่คิดโกงไม่บาป

    ถาม ๓. เวลานอนจะกำหนดลมหายใจเข้าออกตลอดจนกว่าจะหลับ ช่วงหลังๆ ผมเริ่มรู้สึกว่าจะมีเสียงแว่วที่หูดังขึ้น แล้วจะกระดิกตัวไม่ได้เลย และรู้สึกเหมือนมีอะไรมากดทับร่างกายไว้ พูดไม่ได้ สวดมนต์แล้วตอนที่รู้สึกว่ากระดิกไม่ได้ก็ไม่หาย ต้องพยายามลุกขึ้นมาอาราธนาพระเครื่องห้อยคอนอนถึงจะหายทุกที เป็นเพราะอะไรครับ ? เมื่อคืนผมอาราธนาแต่ไม่ได้แขวนคอ ใช้แผ่เมตตาไปก็ไม่เป็นอีกครับ ไม่รู้ว่าเจ้ากรรมนายเวรเขามาขอส่วนบุญหรือเปล่าครับ ?
    ตอบ จิตเริ่มเข้าถึงอุปจารฌาน (คล้ายกับครึ่งหลับครึ่งตื่น) ทำให้เริ่มรู้เห็นอะไรต่าง ๆ ได้ ถ้าคลายออกมาก็จะเป็นปกติ


    phanit

    ถาม ถ้าจะฝึกมโนมยิทธิแบบฝึกเองที่บ้านควรทำอย่างไรคะ ?
    ตอบ ภาวนาด้วยคาถา นะ มะ พะ ธะ ถ้ากำลังพอก็จะไปได้เอง




    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มกราคม 2009
  9. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    Bee2

    ถาม ขอเรียนถามเรื่องเหรียญทำน้ำมนต์ค่ะ ไม่ทราบว่ายังพอมีให้บูชาไหมคะ ? แล้วต้องบูชาเท่าไรคะ ? ดิฉันอยู่ต่างประเทศสามารถบูชาทางไปรษณีย์ได้ไหมคะ ?
    ตอบ มี เหรียญเงิน ๑๐,๐๐๐ บาท เหรียญทองชุบ ๒,๕๐๐ บาท ไม่รับส่งทางไปรษณีย์ ฝากเพื่อนบูชาให้จะดีกว่า


    ธิติ

    ถาม ในปัจจุบันนี้ โรคอัลไซเมอร์เป็นโรคใหม่ที่ทางการแพทย์ตะวันตกยังไม่สามารถรักษาให้หายได้และมีแนวโน้มที่มนุษย์จะเป็นโรคนี้กันมากขึ้นเรื่อยๆ กระผมอยากทราบถึงสาเหตุของโรคนี้และวิธีการรักษา
    ตอบ เกิดจากเศษกรรมปาณาติบาตกับดื่มสุราติดยาเสพติดรวมกัน แก้ได้ด้วยการฝึกสมาธิให้กำลังใจทรงตัว(ทรงฌาน)ได้ แล้วหมั่นฝึกซ้อมไว้เสมออย่าทอดทิ้ง

    Polar bear

    ถาม ผมเพิ่งมีโอกาสได้ไปอ่านบทความของท่าน(ในกระโถนฯ) ในตอนแรกๆ ท่านได้ให้คำตอบเรื่องหนึ่งกับการที่ถ้าเอาพระ หักๆ เก่าๆ มาบดผสมทำพระใหม่
    ถ้ากรณีพระเครื่องที่ผมมี(มีที่รู้ประวัติการสร้าง) นั้นทราบมาว่า มีส่วนผสมของพระเก่ามาผสมอยู่ด้วย ตัวอย่างเช่น พระสมเด็จวัดระฆังรุ่น ๑๐๐ ปี ท่านบอกว่ามีส่วนผสมของพระสมเด็จต่างๆ ที่ชำรุด หรือแตกหักมาบดผสมอยู่ด้วย หรือพระกริ่งจากบางวัดที่บอกว่ามีชนวนเก่า หรือพระกริ่งเก่านำมาผสมอยู่ด้วย แต่แน่นอนว่าผมไม่ได้เป็นผู้สร้างหรือกระทำ แต่เราเช่ามาบูชา อย่างนี้นั้น ผู้สร้างนั้นจะมีบาปไหมครับ ? หรืออย่างกระผมเป็นผู้เช่ามาบูชามาจะมีบาปไหมครับ ?
    ตอบ ผู้สร้างมีโทษทำลายพระพุทธรูป ถ้ายินดีอยากได้เท่ากับโมทนาบาป..!


    santosos

    ถาม เชิญตั้งจิตรับยันต์เกราะเพชรเพื่อพลังจิตที่มากขึ้น
    ตอบ ขอบคุณที่ชวน


    lukwin

    ถาม จิตเกาะนิพพานเป็นอย่างไรคะ ?
    ตอบ นึกถึงเป็นปกติ หรือ อยู่ที่พระนิพพานเป็นปกติ


    ผู้มาใหม่25


    ถาม ผมมีปัญหาตอนทำสมาธิครับ ผมพยายามหาอ่านและฟังไฟล์เสียงหลวงพ่อแล้วครับ แต่ก็ไม่เข้าใจ คือ ผมมีอาการตอนทำอานาปานุสติกรรมฐานดังนี้ครับ
    ๑. รู้สึกหนัก ๆ ที่หัวครับ
    ๒. ลมหายใจเบามาก ๆ เหมือนจะหยุดหายใจ
    ๓. มีอาการตึงเครียด ๆ ขยับตัวไม่ได้
    ๔. แต่หูยังได้ยินเสียงและสามารถสวดมนต์ในใจได้ โดยที่อาการตามข้อ ๑-๒-๓ ยังเป็นอยู่
    ขอคำแนะนำในการแก้ปัญหาครับ เพราะอยากทรงอานาปานุสติให้ถึงที่สุด
    ตอบ กำหนดใจรับรู้ไว้เฉย ๆ ว่ามันเป็นอย่างนั้น (อย่ากลัว อย่าอยากให้มันพ้นไป) ถ้าทำได้จะก้าวเข้าสู่สมาธิระดับที่สูงกว่านั้น


    jsung

    ถาม ถ้าเราเป็นเจ้าภาพหรือช่วยงานบวชเขา เสร็จแล้วคนที่ไปบวชถือศีลได้แค่ ๓ – ๔ ข้อ อย่างนี้คนที่เป็นพ่อ-แม่ หรือคนที่ช่วยงานบวชต่าง ๆ ได้รับอานิสงส์ครบถ้วนหรือไม่ครับ ?
    ตอบ อานิสงส์ได้ครบถ้วนทุกประการ แต่คนบวชขาดทุนยับเยิน..!


    อวตารเทพมาร

    ถาม ๑. การบำเพ็ญของพระปัจเจกพระพุทธเจ้า ต้องศึกษาจนจบพระกรรมฐาน ๔๐ เหมือนพระพุทธเจ้าไหมครับ ?
    ตอบ จบมากกว่านั้น ศึกษาเท่าพระพุทธเจ้า แต่ไม่สอนให้ใครถึงมรรคผล

    ถาม ๒. ผมปรารถนาเป็นพระปัจเจกพระพุทธเจ้า แต่ผมฝึกมโนมยิทธิแบบครึ่งกำลัง เห็นบ้านตัวเองบนพระนิพาน เลยสงสัยว่าเป็นจริงหรือเปล่าครับ ? (ตอนฝึกที่วัดท่าซุงก็เห็น กลับมาฝึกที่บ้านก็ยังเห็นอยู่ครับ)
    ตอบ เห็นเองแล้วยังจะสงสัยอีก มีได้แต่ยังอยู่ไม่ได้

    ถาม ๓. พระปัจเจกพระพุทธเจ้าต้องได้ฤทธิ์ทุกพระองค์ไหมครับ (เพราะอ่านประวัติมาหลายพระองค์มีฤทธิ์ทุกพระองค์เลยครับ)
    ตอบ พระปัจเจกพุทธเจ้า มีความสามารถเหมือนพระพุทธเจ้าทุกอย่าง ขาดเพียงสัพพัญญุตญาณเท่านั้น แบบนี้คุณว่าน่าจะมีฤทธิ์ไหม..?

    ถาม ๔. ผมปรารถนามาตั้งแต่เด็ก มีความรู้สึกว่าอีกนิดเดี๋ยวก็จะสำเร็จแล้ว(ประมาณว่าจะเกิดอีก ๑ - ๒ ครั้ง) แต่ตอนนี้ผมยังไม่ได้สมาธิเลย ฤทธิ์และกสิณเหมือนว่าง่าย ๆ แต่ยังไม่ได้ความรู้สึกเหมือนติดอะไรบางอย่างอยู่ครับ ต้องทำยังไงดีครับและจะบำเพ็ญบารมีด้านไหนถึงจะตรงที่สุดครับ ?
    ตอบ สู้ต่อไป บำเพ็ญในบารมี ๓๐ ทัศ



    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มกราคม 2009
  10. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    ไกด์คุง

    ถาม ๑. เวลาผมนั่งภาวนา เหมือนมีแสงอะไรไม่รู้ วูบวาบมากบนระหว่างคิ้ว คืออะไรครับ ?
    ตอบ เป็นอาการเข้าถึงอุปจารสมาธิ จะเริ่มเห็นแสงสีต่าง ๆ ปรากฏขึ้น อย่าไปสนใจมัน ให้ตั้งใจภาวนาต่อไป ใกล้จะดีแล้ว

    ถาม ๒. การที่เราเห็นพระทำผิดวินัยหรือทำไม่ถูก เราไปบอกท่านจะเป็นบาปไหมครับ ?
    ตอบ การบอกไม่บาป เพราะท่านอาจจะทำไปโดยไม่รู้ แต่ถ้าบอกแล้วท่านไม่ทำตาม เราไปโกรธท่าน ตรงนี้บาปแน่..!

    ถาม ๓. สมมุติว่าหากผมบวชเป็นเณรมาแล้ว แล้วทำผิดปาราชิก เช่น เสพเมถุน หรือ ลักขโมยของ จะบวชเป็นพระได้อีกไหมครับ ? หรือว่าต้องสึก ?
    ตอบ เณรไม่มีอาบัติปาราชิก ท่านแค่ให้นาสนะ(สึก)เสีย สามารถบวชพระได้

    ถาม ๔. การช่วยงานกฐินเช่นเตรียมงาน มีอานิสงส์อย่างไรครับ ?
    ตอบ ได้เวยยาวัจจมัย เท่ากับเณรที่บวชแล้วรักษาศีลบริสุทธิ์ตลอด ๑๐๐ ปี..!


    โอม.

    ถาม การนำเหรียญที่มีรูปพระพุทธเจ้าไปหย่อนตามแหล่งน้ำต่าง ๆ ที่มีผู้คนทิ้งสิ่งปฏิกูล ปัสสาวะ อุจาจาระ ลงอาบน้ำ เล่นน้ำ ซักผ้าสารพัดเป็นเรื่องสมควรหรือไม่ ? บาปกรรมที่ได้รับเสมือนการปรามาสพระรัตนตรัยมากน้อยเพียงใด จะแก้ไขอย่างไร ?
    ตอบ ถามแบบนี้เท่ากับบังคับให้ต้องตอบว่าไม่สมควร เป็นการปรามาสพระรัตนตรัย แก้ไขได้โดยการไม่ทำเช่นนั้น


    เกสรช์

    ถาม ๑. โยมมีสามีแต่ยังไม่ได้แต่งงานและจดทะเบียนอย่างเป็นทางการ มีอาชีพด้านอบายมุขคือการพนันฟุตบอลทั้งเล่นและรับเล่น โยมจะบาปด้วยหรือเปล่าคะ ? โยมไม่ค่อยจะสนับสนุนสักเท่าไหร่ แต่เพื่อความอยู่รอดก็ต้องช่วยเขาในทางธรรม คือพยายามปฏิบัติธรรมให้เขาคล่องตัวทางด้านการงานการเงิน คำอธิษฐานจิตนี้จะได้ผลหรือไม่เจ้าคะ ?
    อนาคตควรจะเปลี่ยนอาชีพดีหรือไม่ ? ถามท่านที่ดูดวงซึ่งก็น่าเชื่อถือหลายคนในเว็บนี้เขาบอกว่า ดวงสามีคนนี้ต้องมาด้านนี้เท่านั้น และเราควรจะแก้ไขและปฏิบัติในอาชีพอย่างไร ? การงานการเงินถึงจะดีขึ้น กรุณาสงเคราะห์อธิบายด้วยเถิดเจ้าค่ะ
    ตอบ การทำกุศลหรืออกุศล ใครทำคนนั้นรับ ยกเว้นว่าเรายินดีด้วย ถ้าอย่างนั้นก็จะโดนไปด้วย การปฏิบัติธรรมแล้วอธิษฐานจิต ถ้าทำได้เพียงพอจะมีผลแน่
    ถ้าเป็นไปได้ให้เปลี่ยนไปทำอาชีพอื่น เราจะเชื่อหมอดูแล้วยอมจมอยู่กับสิ่งที่ไม่ดี หรือเราจะลองพยายามทำในสิ่งที่ดีก็ให้เลือกเอาเอง


    ถาม ๒. โยมพยายามปฏิบัติธรรมเพื่อหาหนทางหลุดพ้นจากวัฏฏะ อาชีพของสามีนี้จะเป็นตัวถ่วงหรือไม่เจ้าคะ ? แล้วควรแก้ไขอย่างไร ? โปรดเมตตาอธิบายด้วยเจ้าค่ะ
    ตอบ การปฏิบัติธรรมไม่เกี่ยวกับอาชีพ ภรรยาของนายพรานกุกุตมิตยังเป็นพระโสดาบันได้เลย ขอให้ตั้งใจทำจริง ๆ เท่านั้น

    ถาม ๓. แล้ว ณ ปัจจุบันนี้ โยมควรจะปฏิบัติตัวเช่นไร ทั้งทางโลกและทางธรรม เพื่อชีวิตจะดียิ่ง ๆ ขึ้นไปทั้งสองทาง เดินไปพร้อมกันอย่างไม่มีกังวล ?
    ตอบ ให้มีศีล ๕ เป็นกรอบในการดำเนินชีวิต อย่าล่วงศีลเป็นอันขาด หมั่นปฏิบัติภาวนาในคาถาเงินล้านของหลวงพ่อวัดท่าซุง จะช่วยให้คล่องตัวในทุกด้าน

    ถาม ๔. บ้านญาติเขาชอบพาเพื่อนมาเล่นไพ่กันเป็นประจำ บางทีมีญาติผู้ใหญ่ต่างประเทศมา แล้วก็มาชวนโยมเล่นด้วย เราเล่นในครอบครัวในหมู่เพื่อนฝูงกัน อย่างนี้จะบาปด้วยไหมคะ ? ต้องยอมเล่นด้วยทั้งๆ ที่ไม่ชอบเลย แต่ต้องอาศัยบ้านญาติเขาอยู่ ในขณะนั้นปฏิเสธไม่ได้ แต่ตอนนี้โยมมาอยู่ส่วนตัว เลยมีโอกาสได้ปฏิเสธไป เพราะไม่ชอบและไม่ถนัดเล่นค่ะ
    ตอบ การพนันเป็นอบายมุข (ปากทางลงสู่อบายภูมิ) พระพุทธเจ้าไม่สรรเสริญ


    น็อต ณ แปดริ้ว

    ถาม ๑. พ่อของผมได้เช่าที่ทำกินเพิ่มเติม ที่ดินนั้นมีศาลพระภูมิ+เจ้าที่อยู่แล้ว แต่พื้นซีเมนต์ที่ใช้ตั้งศาลมีรอยแยกของปูนและรอยแยกนั้นได้แบ่งพื้นของศาลสูงเสาเดียวและศาลเตี้ยสี่เสาออกจากกันเป็นคนละภูมิ คล้ายกับการแบ่งเขตกัน และมีความเสียหายเกิดขึ้นที่ศาลสูงเสาเดียว โดยที่บริเวณคล้ายช่อฟ้าของโบสถ์นั้นได้หักลงมา
    ความเสียหายนี้ไม่เกินความสามารถในการบูรณะซ่อมแซม แต่ผมสงสัยว่า รอยแยกที่เกิดขึ้นจนทำให้แบ่งพื้นของศาลสูงเสาเดียวกับศาลเตี้ยสี่เสานี้ เป็นลางร้ายอันใดหรือไม่ ? หรือว่าพระภูมิกับเจ้าของศาลเตี้ยสี่เสานั้นมีปัญหากัน จึงได้แบ่งเขตกันอย่างชัดเจนเช่นนี้
    เมื่อเราซ่อมศาลแล้ว ศาลพระภูมิ+เจ้าที่นี้ เรายังจะใช้เป็นสิ่งแทนพระภูมิ+เจ้าที่ ที่เราจะใช้สื่อกับพระภูมิ+เจ้าที่ เพื่อแสดงการเคารพบูชา และการระลึกถึงพระภูมิ+เจ้าที่ได้อีกต่อไปหรือไม่ ? และถ้าใช้เป็นสิ่งแทนพระภูมิ+เจ้าที่ เพื่อการแสดงความเคารพบูชาของเราต่อท่านไม่ได้อีกต่อไป เราควรแก้ไขประการใด ?
    ตอบ เกิดจากฝีมือของช่างเทพื้นที่ห่วยไปหน่อย ไม่ได้เป็นลางร้ายอะไร ให้ทำการแก้ไขซ่อมแซม แล้วสักการบูชาท่านต่อไปได้

    ถาม ๒. จากการที่กระผมได้เข้าร่วมพิธีรับยันต์ที่วัดท่าขนุน วันที่ ๔ ตุลาคม ๒๕๕๑หลวงพ่อได้บอกเกี่ยวกับการหันทิศของหัวหมูกับไก่ต้ม แต่ผมมีข้อสงสัยว่าแล้วการบูชาพระภูมิ+เจ้าที่นั้น มีเครื่องบูชาอย่างอื่นอีก แล้วการตั้งเครื่องบูชาอย่างอื่นจำเป็นต้องดูทิศของการตั้งเครื่องบูชาว่าให้ตั้งไปทางทิศใดของสถานที่วางเครื่องบูชาหรือไม่ ? และการหันทิศต่างๆ ของเครื่องบูชานั้นมีความหมายอย่างไร ?
    ตอบ การตั้งเครื่องบวงสรวงนั้น ถ้าเป็นชุดใหญ่ต้องตั้งหัวหมูและไก่ให้ถูกทิศ และต้องใช้ดอกไม้หรือสัปทนให้ถูกสีของแต่ละทิศด้วย เพราะเป็นสัญลักษณ์ของท้าวมหาราชทิศนั้นๆ ถ้าเป็นชุดเล็กอย่างการตั้งศาลพระภูมิ ไม่จำกัดด้วยทิศ ตั้งให้ดูสวยงามก็พอ



    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มกราคม 2009
  11. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    บุตรสา

    ถาม เพื่อนผมถูกผีกวนทุกวันเลยครับ เธอเล่าให้ฟังว่า
    “ไม่ว่าหนูจะไปนอนที่ไหน สวดมนต์หรือไม่สวด เวลาเคลิ้มๆ จะหลับ มักจะมีสิ่งนิรนามไม่สามารถระบุได้ เข้ามากวนเวลาหลับ ไม่ว่าจะป่วยหรือไม่ป่วยก็ตาม การกวนในที่นี้ ก็จะมีปะปนกันไป เช่นว่า มาเล่นด้วย มาแกล้ง หรือมาทำให้เราเจ็บแต่เรื่องโดนผีอำจนหายใจไม่ออกไม่ค่อยเจอค่ะ นานๆ ที ส่วนมากจะมาแบบทำให้เรากระดุก กระดิกไม่ได้ แล้วหนูจะหงุดหงิดดิ้นจนหลุด
    เวลานอนไม่ว่าจะตอนกลางวันหรือกลางคืนก็จะเจอเหมือน ๆ กัน ขนาดกลางวันแสก ๆ ยังเข้ามารบกวน ทำให้นอนไม่อิ่ม ที่เจอหลักๆ เลยชอบมาตอนกลางวัน เห็นตัวบ้างไม่เห็นบ้าง ถ้าเห็นก็ไม่ค่อยชัดค่ะ ใสๆบางๆ บางทีก็ไม่เห็นเลย แต่ที่แน่ๆ หนูสัมผัสกับตัวเขาได้ค่ะ จะชอบมาทำให้เราเจ็บ เป็นต้นว่ามากัดมือ ฟันเขาแหลมมาก ไม่น่าจะเป็นมนุษย์เลยค่ะ
    แรกที่เคยโดนนั้น ยอมรับว่ากลัวมากค่ะ ได้แต่ดิ้นให้หลุด สวดมนต์ ผิดๆ ถูกๆ เพราะกลัวมาก เขาเลยไม่ยอมไปค่ะ แต่พอระยะหลัง โดนทำแบบนี้บ่อย หนูเลยต้องสู้บ้าง ด้วยการจิกลิ้นในปากเขา หยิกตามใบหน้าเขาบ้าง บางทีถ้าแขนขยับได้มากกว่านั้น ก็มีดึง มีผลักบ้าง แล้วหนูก็จะพยายามดิ้นให้หลุด พอตื่นได้ก็จะเหนื่อยมากเลย แล้วก็จะนอนไม่อิ่ม ต้องรีบลุกขึ้นนั่งค่ะ เพราะถ้าหนูหลับอีก เขาก็จะเข้ามาทำร้ายอีก เป็นอย่างนี้มาหลายปีแล้วค่ะ
    ตอนแรกคิดว่าแขนเป็นเหน็บชา แต่ตื่นมาแล้ว ก็ไม่มีความรู้สึกว่าแขนเป็นเหน็บชาสักครั้ง หนูไม่เคยเห็นหน้าของผู้ที่มาทำร้ายค่ะ แต่เขาจะมาบ่อย บางทีก็มา ๒ เลยค่ะ แล้วหนูก็เหมือนทุกครั้ง คือสวดมนต์ไม่ออก แต่มือที่กระดิกได้จะสู้เขาค่ะ บางครั้งหนูเคยคลำเขา เพราะอยากรู้ลักษณะ มีความรู้สึกว่าเขามีแต่หัวนะคะ แล้วฟันแหลมมาก และส่วนมากจะเป็นผู้หญิงค่ะ เวลาเขามาก็จะค่อยๆกระดืบๆมา แล้วก็กัดกร้วมที่มือไม่ก็ที่แขนหนูทุกครั้ง
    ไม่รู้ว่าเขาต้องการอะไร เคยถามนะคะ แต่เขาเงียบค่ะ ครั้งล่าสุดที่เจอก็เมื่อวานนี้ค่ะ กลางวันแสกๆ ที่โรงงานแถวดีเคห้องสว่างจ้า เพราะไม่มีม่าน หนูไปนอนรอน้าอยู่บนนั้น คิดว่าไม่มีอะไร พอเคลิ้มหลับก็ได้เรื่อง นึกในใจว่าโดนอีกแล้ว ไม่ว่าจะนอนที่ไหนก็เจอ สรุปว่าหนูต้องลุกขึ้นนั่ง เพราะเผลอหลับทีไรโดนกัดทุกที เจ็บนะคะ พอน้าเปิดประตูมาเห็นหนูนั่งทำหน้าจ๋อยๆ เขาเลยถามว่าตื่นนานแล้วเหรอ หนูเลยบอกเขาไปว่า โดนกวนอีกแล้ว น้าเลยเงียบไม่พูดอะไรต่อเลยค่ะ" ผมอยากให้ช่วยแนะนำวิธีการแก้ไขให้เธอหน่อยครับ
    ตอบ นานๆ จะได้เจอพวกเดียวกัน อาตมาเองโดนหนักกว่าอีก พวกเขาช่วยกันรุมทุบถองเตะถีบเอาตามใจชอบเลย วิธีแก้มีดังนี้
    ๑. ก่อนนอนในทุกที่ ให้อุทิศส่วนกุศลให้เจ้าที่ซึ่งรักษาสถานที่นั้นๆ แล้วขอให้ท่านช่วยป้องกันสิ่งรบกวนเหล่านี้ให้ด้วย
    ๒. สวดกรณียเมตตาสูตรก่อนนอนทุกครั้ง
    ๓. นั่งสมาธิให้ได้สูงสุดเท่าที่เราทำได้ แล้วว่า นะโมพุทธายะ อาราธนาบารมีพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ ขีดวงรอบบริเวณที่เราจะนอน อธิษฐานขออย่าให้สิ่งแปลกปลอมเข้ามาได้

    ๔. ภาวนากำหนดภาพพระครอบทั่วบริเวณที่เราจะนอนเอาไว้
    ๕. ถ้ายังถูกกวนอีก ให้หาวัตถุมงคลเหล่านี้ คือ ธงมหาพิชัยสงคราม มีดหมอชาตรี ผ้ายันต์เกราะเพชร เหรียญท้าวเวสสุวรรณ ของหลวงพ่อวัดท่าซุง แล้วเปิดศึกลุยกับมันให้เต็มรูปแบบไปเลย..!





    .





    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มกราคม 2009
  12. tamsak

    tamsak ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    7,859
    กระทู้เรื่องเด่น:
    22
    ค่าพลัง:
    +161,173
    Busohsensen

    ถาม ๑. เราสวดมนต์อยู่แต่จิตคิดเรื่องอื่น จะเป็นบาปไหมครับ ?
    ตอบ เป็นมโนกรรม บาป ๑ ใน ๓ ส่วน

    ถาม ๒. พระ - เณร โหลดโปรแกรมได้ไหมครับ ? อย่างบางทีก็ละเมิดลิขสิทธิ์ บางทีก็ถูกลิขสิทธิ์ครับ
    ตอบ ไม่มีลิขสิทธิ์ได้ มีลิขสิทธิ์เดี้ยง

    ถาม ๓. นมถั่วเหลืองฉันยามวิกาลได้ไหมครับ ?
    ตอบ นมถั่วเหลืองจัดเป็นอาหาร ตามพระวินัยท่านห้ามฉัน

    ถาม ๔. เณรมีอาบัติไหมครับ ? หากต้องปาราชิก แล้ว จะเป็นอย่างไร ? จะบวชพระได้อีกไหม ? หรือต้องเป็นเณรตลอดไป
    ตอบ ดูคำตอบข้างบนที่ผ่านมา

    ถาม ๕. โยมนั่งที่เดียวกับพระ – เณรจะเป็นไรไหมครับ ?
    ตอบ แม้แต่พระด้วยกันพรรษาต่างกันถึง ๓ ท่านยังไม่ให้นั่งบนอาสนะเดียวกันเลย

    ถาม ๖. หากเราทำกรรมไว้ คนนั้นยังมีชีวิตอยู่ แล้วเราขออโหสิกรรม อย่างนี้จะกรรมเวรอีกไหมครับ ?
    ตอบ ถ้าเราขออโหสิกรรม แล้วอีกฝ่ายเอ่ยปากยกโทษให้ ทุกอย่างจะจบไปเลย

    ถาม ๗. วิธีฝึกเตโชกสิณเพ่งดูไฟ แล้วจะเกิดภาพติดตาเป็นแบบแสงไฟถูกไหมครับ ?
    ตอบ อุคคหนิมิตของเตโชกสิณ จะมีลักษณะเดียวกับไฟที่เราใช้เพ่ง

    ยังคงเหมือนเดิมคือพิมพ์ผิดมากจนน่าละอาย แสดงออกถึงความหยาบของจิตว่ายังมีอยู่มาก ถ้าเป็นเช่นนี้โอกาสก้าวหน้าในการปฏิบัติก็น้อยไปด้วย




    พระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ
    วันพฤหัสบดีที่ ๑ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๕๒





    .
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 2 มกราคม 2009

แชร์หน้านี้

Loading...