พันท้ายนรสิงห์ / ปรมัตถ สัจจบารมี

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย NAMOBUDDHAYA, 25 กุมภาพันธ์ 2021.

  1. NAMOBUDDHAYA

    NAMOBUDDHAYA ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,100
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,003
    ค่าพลัง:
    +69,973
    PJsx0TvoXAr1-Elkg9ETffZbS2PiTB0u6-J8nSL0gb2h&_nc_ohc=KMvY8JI8jQAAX9YzePj&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg


    "พันท้ายนรสิงห์" ดวงวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ แห่งคลองโคกขาม


    "คลองโคกขาม" จ.สมุทรสาคร ปัจจุบันสองฝั่งคลองยังเต็มไปด้วยต้นโกงกาง มีธรรมชาติอันร่มรื่น สวยงามและสงบ ซึ่งในอดีต ณ สถานที่แห่งนี้เป็นลำคลองคดเคี้ยว มีสายน้ำแยกไปหลายสาย จนเป็นเหตุให้เกิดประวัติศาสตร์แห่งโศกนาฏกรรมครั้งปลายกรุงศรีอยุธยากับทหารเอกของ "พระเจ้าเสือ" นามว่า "พันท้ายนรสิงห์" ที่ต้องมาจบชีวิตที่ริมคลองโคกขามแห่งนี้ ครั้นต่อมาจึงเกิดเรื่องเล่าถึงความลี้ลับมหัศจรรย์ของดวงวิญญาณ "พันท้ายนรสิงห์" อย่างมากมายชนิดเล่ากันไม่รู้จบ จนชาวสมุทรสาครเชื่อว่า ดวงวิญญาณของท่านพันท้ายนรสิงห์ ยังคงสถิตวนเวียนอยู่ที่ ๆ ถูกประหารนั่นเอง
    "พันท้ายนรสิงห์" คือทหารเอกผู้กล้าหาญคนหนึ่งที่ยอมสละชีวิตเพื่อนายที่ตนรัก และเพื่อรักษากฎหมายให้คงความศักดิ์สิทธิ์ เรื่องราวของทหารกล้าผู้นี้ เกิดขึ้นในปลายกรุงศรีอยุธยา สมัยแผ่นดินพระเจ้าเสือ "พันท้ายนรสิงห์" มีชื่อเดิมว่า "พัน" เป็นชาวบ้านป่าโมก เมืองอ่างทอง มีความสามารถทางแม่ไม้มวยไทย จนล่วงรู้ถึงพระเนตรพระกรรณพระเจ้าเสือ เป็นที่พอพระทัยมากจึงเรียกตัวนายพันให้เข้าเฝ้า และโปรดเกล้าฯ ให้เป็นมหาดเล็ก ต่อมาเพราะความซื่อสัตย์ นิสัยดี และมีฝีมือ นายพันจึงได้รับการแต่งตั้ง ให้เป็นนายท้ายเรือประจำพระที่นั่งนามว่า "พันท้ายนรสิงห์"
    บ้านเมืองในสมัยพระเจ้าเสือระส่ำระสาย เกิดกบฏเป็นหลายก๊ก หลายฝ่าย มีข่าวถึงพระเจ้าเสือในทางลบตลอดเวลาว่ามีพระทัยโหดเหี้ยม ลุ่มหลงแต่สนม กำนัล ลูกสาวชาวบ้าน แถมสั่งฆ่าคนเป็นผักปลา ชาวบ้านจึงไม่พอใจคิดกบฏ
    เหตุการณ์ประวัติศาสตร์เกิดขึ้น ครั้งที่พระเจ้าเสือเสด็จประพาสคลองโคกขาม เพื่อทรงเบ็ด และเยี่ยมราษฎร ขณะนั้นมีชาวบ้านกลุ่มหนึ่งรอดักจะปลงพระชนม์ แต่ข่าวรั่วไปถึงหูพันท้ายนรสิงห์ ทำให้พันท้ายนรสิงห์หนักใจต้องคิดหาทางแก้ เพราะใจหนึ่งก็ไม่อยากให้ชาวบ้านถูกประหาร อีกใจก็เกรงพระเจ้าเสือจะเป็นอันตราย สุดท้ายขณะขบวนเรือเสด็จประพาส จะแล่นผ่านกลุ่มกบฏนั้น พันท้ายนรสิงห์ก็ตัดสินใจ หันหัวเรือพระที่นั่งให้ชนกับตลิ่ง เพื่อระงับการเสด็จฯ ตัวพันท้ายนรสิงห์เองก็รีบขึ้นฝั่งนั่งประนมมือรอรับโทษประหารทันที และแม้พระเจ้าเสือจะไม่คิดเอาโทษ แต่เพื่อการรักษากฎหมายบ้านเมืองให้ศักดิ์สิทธิ์ต่อไป พันท้ายนรสิงห์จึงไม่ยอม เพราะสมัยนั้นมีกฎมณเฑียรบาลว่า "ผู้ใดกระทำให้หัวเรือพระที่นั่งชนกับตลิ่ง หรือกิ่งไม้เป็นเหตุให้หัวเรือหัก หรือจม มีโทษถึงประหารชีวิต" ซึ่งพระเจ้าเสือก็ไม่อาจทัดทานได้ สุดท้ายพันท้ายนรสิงห์จึงถูกประหารชีวิต จากนั้นก็สร้างศาลขึ้นริมคลอง และนำศีรษะพันท้ายนรสิงห์ และหัวโขนเรือตั้งไว้คู่กันบนศาล
    เรื่องราวของพันท้ายนรสิงห์แม้เหตุการณ์จะล่วงเลยมากว่า 200 ปี แต่ก็ยังคงเป็นแบบอย่างให้คนรุ่นหลังยกย่องในความเสียสละ และความจงรักภักดี โดยเฉพาะชาวบ้านบริเวณคลองโคกขาม ต่างเชื่อมั่นในดวงวิญญาณของพันท้ายนรสิงห์ว่ามีจริง และยังคงอยู่ปกปักรักษาลูกหลานจนถึงปัจจุบัน เรื่องนี้ยืนยันได้จากชาวบ้านย่านคลองโคกขามทุกครัวเรือน ซึ่งเล่าตรงกันว่า สมัยก่อนมีบ้านหลังหนึ่งตั้งอยู่ริมคลองโคกขาม ทำการขุดบ่อปลา พอตกกลางคืน มีชายรูปร่างสูงใหญ่แบบคนโบราณ แต่งชุดทหารมาเข้าฝัน บอกว่าให้ขุดขยับไปอีกหน่อยจะเจอของเก่า เมื่อขุดตามที่บอกก็พบ "เรือโบราณ" เป็นไม้ตะเคียน ซึ่งอยู่ในสภาพไม่สมบูรณ์ นำขึ้นมาไม่นานก็ผุพังลงไป นอกจากชาวบ้านจะขุดพบซากเรือโบราณแล้ว ไม่นานกรมศิลปากรก็เข้ามาสำรวจขุดค้นจนพบ "หลักประหาร" พันท้ายนรสิงห์ พร้อมทั้งหัวโขนเรือพระที่นั่ง ซึ่งหัวโขนเรือนี้ไม่นานก็ผุพังลงอีกเพราะเป็นไม้เนื้ออ่อน
    ความศักดิ์สิทธิ์ของพันท้ายนรสิงห์ เป็นที่ประจักษ์แก่ชาวคลองโคกขามยิ่งขึ้น เมื่อเกิดเหตุการณ์หนึ่งขึ้นกับคนงานที่สร้างศาลพันท้ายนรสิงห์ ซึ่งเป็นหญิงสาว หญิงสาวคนนี้ เมื่อเสร็จงานตอนเย็นต้องเดินกลับบ้านคนเดียวทุกวัน เส้นทางกว่าที่จะเดินถึงบ้านค่อนข้างเปลี่ยว ห่างบ้านผู้คน เธอจึงนึกถึงพันท้ายนรสิงห์ และอธิษฐานขอให้วิญญาณท่านคุ้มครอง วันหนึ่งขณะเดินกลับบ้านในยามโพล้เพล้ เธอก็รู้สึกว่ามีคนเดินตามหลังมาตลอดตั้งแต่ออกจากศาล เธอจึงหันกลับไปดู เมื่อหันไปเห็นก็ต้องตกตะลึง เพราะพบว่าคนที่เดินตามมานั้น แต่งตัวด้วยชุดทหารสมัยก่อน คือนุ่งกางเกง 3 ส่วน ในมือถือดาบ ลำตัวสูงใหญ่ แต่ส่วนบนกลับ "ไม่มีหัว" ในเวลานั้นเธอรู้สึกกลัว ขนหัวลุกอย่างที่สุด ไม่คิดว่าจะได้เห็น เมื่อเห็นแล้วจึงทำให้เธอเชื่อ ตั้งแต่นั้นว่าวิญญาณของท่านพันท้ายนรสิงห์ยังคงสถิตที่คลองโคกขามนั่นเอง
    เหตุการณ์ประหลาดเกี่ยวกับวิญญาณพันท้ายนรสิงห์ ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะท่านจะมาปรากฏให้เห็นกับคนที่ชอบลองดี ชอบท้าทาย บางคนเอ่ยปากอยากเห็นหน้าท่าน วันดีคืนดีท่านก็มาให้เห็นชัด ๆ เห็นพร้อมกันหลายๆคนก็มี ที่เห็นกันส่วนใหญ่จะมาในรูปร่างทหารแต่ไม่มีหัว เล่นเอาพวกชอบลองของต้องจุดธูปขอขมาเป็นการใหญ่
    พันท้ายนรสิงห์ผูกพันกับชาวบ้านคลองโคกขามเพียงใด คงดูได้จากเครื่องสักการะที่ชาวบ้านนำมาถวายให้ทุกวันไม่เคยขาด นอกจากนี้ผู้ที่อยู่ทั่วทุกสารทิศไกล ๆ ก็ยังมาไหว้ มาบนบานขอให้ท่านช่วยในสิ่งที่อธิษฐานจงสำเร็จ แล้วก็จะนำผลไม้ อาหารไทย เหล้าขาว ชุดทหารโบราณ ดาบ และตุ๊กตารำมาถวาย
    นอกเหนือจากความเร้นลับของพันท้ายนรสิงห์ ที่ปรากฏแก่ชาวบ้านในคลองโคกขามจนต้องเล่าต่อ ๆ กันมาแล้ว คุณงามความดี ความเสียสละของพันท้ายนรสิงห์ ก็ควรจะเป็นแบบอย่างที่ดีให้คนในสังคมปัจจุบันได้ระลึก และปฏิบัติเป็นแบบอย่าง
    Cr. นิตยสารหญิงไทย โดย คุณสายทิพย์

    BQeqhkRCGQUudLQTyiVvapbS0_iDlVMwfN1c2N45IS4l&_nc_ohc=vxXF8H4NMN4AX8p60e0&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg
    dBU7gDNSxhpdh5m6id5zzFZBu_Z6WWWsFA90nyxwNnUFJOVkpmCCgYgIUpWrwN4BS2Qg7nuQ&_nc_ht=scontent.fcnx3-1.jpg

    เครดิต...https://www.facebook.com/ศักดิ์สิทธิ์-490609941416175
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...