เรื่องเด่น ."พุทโธนี่ ดีหนักหนา" (หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 2 สิงหาคม 2024 at 06:05.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,914
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,522
    ค่าพลัง:
    +12,498
    0047.jpg


    .
    "พุทโธนี่ ดีหนักหนา"

    " .. สารพัดปราบได้ทุกสิ่งทุกอย่าง "ตั้งสติแน่วในพุทโธอันเดียว สามารถที่จะระงับทุกข์โศกโรคภัยทั้งหมด" ถ้าไม่เชื่อก็ลองดูสิ "ความโกรธความฉุนเฉียวเกิดขึ้นมา ก็ตั้งสตินึกถึง พุทโธ เดี๋ยวก็หายหมด" อายพระพุทธเจ้าอายพุทโธนี่แหละ "พุทโธดีอย่างนี้"

    ที่มันไม่หายเพราะไม่ได้ตั้งสติให้แน่วแน่ "กำหนดพุทโธเฉย ๆ หลอก ๆ พุทโธเลยไม่อยู่กับเรา พุทโธพระพุทธเจ้าหายหมด" มันก็มีแต่กิเลสเข้ามาครอบงำ "มีแต่ความโกรธวุ่นวายหมด ความโลภ ความโกรธ ความหลง" เป็นภัยอันตรายอย่างยิ่ง

    "ถ้าหากเราไม่มีสติตั้งอยู่ในพุทโธแล้ว" สารพัดจะทำตัวของเราให้เป็นไปต่าง ๆ นานา "จนกระทั่งคิดประทุษร้ายประหัตประหารฆ่าฟันผู้อื่นได้ทุกประการ"

    ถ้าตั้งสติกำหนดพุทโธไว้ "พุทโธมาอยู่แทนที่ ความโกรธก็เลยหายจากใจหมด ฉะนั้นอย่าลืมให้ระลึกถึงพุทโธอยู่เสมอ" จึงจะเป็นผลให้สำเร็จประโยชน์แก่ตน "เอาพุทโธตัวเดียวเท่านั้นแหละไว้ให้มั่น" ตั้งสติกำหนดลงให้จริง ๆ จัง ๆ ในที่เดียวนี่แหละ

    กายตั้งมั่นอยู่แล้วใจมันต้องให้อยู่เหมือนกัน มันพาเราวิ่งว่อนมามากต่อมาก เกิดมาอายุเท่าไรแล้วก็ไม่ทราบ "ตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเห็นตัวพุทโธเลยสักที" จิตก็ไม่เห็น "สติควบคุมจิตไม่อยู่ไม่เห็นจิตเลย ไม่เห็นพุทโธเลย" พุทโธนั่นคือจิตเอาอันนั้นเสียก่อน "เอาพุทโธ ๆ ๆ" ไว้ในจิตใจตัวนั่นแหละ

    "เมื่อสติควบคุมมัน มันก็อยู่กับพุทโธ เอาพุทโธเป็นจิตเสียก่อน" ครั้นเมื่อคุมจิตอยู่แล้วพุทโธจะหายไป "จะยังเหลือแต่จิตก็เอา ไม่ต้องไปนึกถึงพุทโธอีกเท่านี้ล่ะเป็นพอ" ที่นี้ก็เอาแต่จิตนั่นแหละ

    " การฝึกหัดกัมมัฏฐาน"
    หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี

    วัดหินหมากเป้ง ๒๐ กรกฏาคม ๒๕๒๕
     

แชร์หน้านี้

Loading...