เรื่องเด่น ย้ำ ความผิดสงฆ์ กฎ มส. กำหนดไว้ชัดเจน ไม่ใช่หน้าที่ของฆราวาส

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 29 พฤษภาคม 2022.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    K3x5q0-5ebf9VNLqivFwhrbJ4d0_fS_D5_B0Y8jgtdKn&_nc_ohc=-YMaIe8rAGoAX9kGo26&_nc_ht=scontent.fbkk5-4.jpg


    ผอ.พศ. ย้ำ ความผิดสงฆ์ กฎ มส. ออกตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ กำหนดไว้ชัดเจน ไม่ใช่หน้าที่ของฆราวาสในการตัดสินพระภิกษุสงฆ์ว่าถูกหรือผิด


    29 พ.ค.- ผอ.พศ. ย้ำ ความผิดสงฆ์ กฎ มส. ออกตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ กำหนดไว้ชัดเจน ไม่ใช่หน้าที่ของฆราวาสในการตัดสินพระภิกษุสงฆ์ว่าถูกหรือผิด


    นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติย้ำ พุทธศาสนิกชนต้องให้ความเคารพพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของพุทธศาสนา และส่งเสริมพระพุทธศาสนาให้เจริญมั่นคง ต้อง ร่วมกันปกป้องพระพุทธศาสนา อย่าถือวิสาสะหรือเอาความคิดของตนเป็นที่ตั้ง เข้าไปก้าวล่วงอำนาจของคณะปกครองสงฆ์ ตั้งตนอยู่เหนือกฎหมาย ทำให้ประชาชนสับสน ความผิดของสงฆ์ ต้องพิจารณาโดยคณะสงฆ์ ซึ่งได้กำหนดไว้ในกฎ มส. ว่าด้วยการลงนิคหกรรม ออกตามความในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ อย่างชัดเจน มิใช่หน้าที่ของฆราวาสในการตัดสินหรือชี้ผิดชี้ถูกพระภิกษุ ทุกอย่างมีกระบวนการ และวิธีการ ชึ้งต้องใช้ความละเอียดรอบคอบ ยืนยันว่า ที่ผ่านมาเมื่อเกิดเหตุการณ์พระภิกษุสงฆ์ประพฤติไม่เหมาะสม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ดำเนินการร่วมกับเจ้าคณะปกครองสงฆ์ ตามกระบวนการขั้นตอนอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด เรื่องพุทธศาสนาเรื่องของพระภิกษุสงฆ์ เป็นเรื่องที่ต้องใช้ความรอบคอบความละเอียดอ่อน เนื่องจากกระทบต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชน จึงไม่ปรากฏเป็นข่าวเหมือนกับข่าวของประชาชนทั่วๆ ไป

    “มาตรการและกลไลต่างๆ ในการปกป้องพระพุทธศาสนามีประสิทธิภาพ ประชาชนเชื่อมั่นได้ ขออย่าได้กังวล หากพบเห็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมส่งผลกระทบต่อพระพุทธศาสนาของพระภิกษุ บุคคล กลุ่มบุคคล ขอได้แจ้งมายังสำนักงานพระพุทธศาสนา สายด่วน 1374 อย่าดำเนินการเองโดยพลการ เพราะอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดกฎหมายบ้านเมืองได้ ระเบียบ กฎหมายกำหนดชัดเจน มิใช่หน้าที่ของประชาชนในการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวพุทธศาสนิกชน ควรให้ความเคารพต่อพระภิกษุสงฆ์” นายสิปป์บวรฯ กล่าว .-สำนักข่าวไทย

    0AdP1SzwAbxtfJGXKGn1VPmI&_nc_ohc=oNprldTR238AX8y5d5t&tn=MzqEzWrSP8VOkNIh&_nc_ht=scontent.fbkk5-3.jpg

    hwkh7Ikqs1sV4cNjLsrVd17xd8EZ-VW4JR2iXTMLehS3&_nc_ohc=L0LXozzT-tUAX-jTaiH&_nc_ht=scontent.fbkk5-3.jpg

    3duLkPmy_xnS1Csv-utF2SMdwCVMCTKptaFSgH-mcgF-&_nc_ohc=X1o_8nN2toMAX9Nt2J3&_nc_ht=scontent.fbkk5-3.jpg

    GgmO1gwNbM5wmxPBbyhdzw-1o92AlQ0lajcN_4silumc&_nc_ohc=jrXUnyC1yDYAX_Nm4DD&_nc_ht=scontent.fbkk5-3.jpg


    ที่มา สำนักข่าวไทย
     

แชร์หน้านี้

Loading...