ร่วมบุญสร้าง "ยอดฉัตรทองคำเจดีย์" หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย Apinya Smabut, 15 กรกฎาคม 2020.

  1. Apinya Smabut

    Apinya Smabut นิพพานังสุขัง นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มิถุนายน 2014
    โพสต์:
    1,397
    กระทู้เรื่องเด่น:
    57
    ค่าพลัง:
    +2,628
    หลวงพ่อเองอยากจะแจ้งข่าวบอกกล่าวให้กับคณะศรัทธาญาติโยมผู้ที่ร่วมกันถวายยอดฉัตรเจดีย์ขององค์หลวงตา จวนจะเสร็จแล้วนะ หลวงพ่อเองก็อยากจะแจ้งข่าวบอกกล่าวให้คณะศรัทธาญาติโยมลูกหลานที่ต้องการทราบการดำเนินเคลือบปลียอดเจดีย์ขององค์หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด ยอดหล่อด้วยทองแดง เคลือบด้วยทองคำ เคลือบได้หนาเท่ากับกระดาษเอสี่ ติดอยู่ในทองแดง จะเคลือบแล้วเสร็จจะส่งถึงวัดป่าบ้านตาดทุกชิ้น วันที่ ๕ สิงหาคม ๒๕๖๓

    คณะศรัทธาญาติโยมลูกหลานคงอยากจะทราบว่า ใช้จ่ายเคลือบทองปลียอดเป็นเงินเท่าไร เคลือบตารางเมตรละ ๗๐,๐๐๐ บาทนะลูกหลาน ค่าแรงค่าเคลือบ ยังมีค่าอุปกรณ์อีก ค่าอุปกรณ์ที่ดำเนินการเคลือบทอง และตกลงกับผู้ทำงานตามสัญญาเป็นเงิน ๗ ล้านบาท เฉพาะค่าแรง ๗ ล้านบาท ค่าอุปกรณ์อีกประมาณ ๒ ล้านกว่า ๆ รวมแล้วก็ประมาณเกือบ ๑๐ ล้านนะ งานเคลือบทองคราวนี้ครั้งนี้

    และวันนี้คณะดำเนินกรรมการดำเนินงานได้จ่ายไปแล้วตามงวดงาน ๓,๑๕๐,๐๐๐ บาท และคงเหลือค้างจ่ายอีก ๓,๘๕๐,๐๐๐ บาท ถ้าเป็นขบวนรถไฟก็เป็นขบวนสุดท้ายแล้ว จะจบแล้ว ลูกหลานศรัทธาญาติโยมที่ยังไม่มีส่วนร่วมในยอดพระเจดีย์ขององค์หลวงตาก็ขอเชิญนะ

    บัญชีวัดป่านาคำน้อย เพื่อทำฉัตรยอดเจดีย์หลวงตามหาบัว
    ธนาคารไทยพาณิชย์จำกัด (มหาชน) สาขาโลตัสบ้านผือ
    เลขที่บัญชี
    408–859176-0

    8%25B2%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%259A%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%25A7.jpg
    ถ้าลูกหลานผู้ใดตกขบวนยังไม่ได้ทำยอดฉัตรนะ ถ้าผู้ใดทำแล้วก็ไม่เป็นไร หรือจะทำซ้ำอีกก็ได้ จะได้ใช้อีกประมาณ ๓,๘๕๐,๐๐๐ บาท เป็นค่าแรง แต่ทองยังเหลืออยู่ ถ้าทองเหลือคงจะเคลือบพระพุทธรูปอีก และเคลือบบุษบก บุษบกก็คงจะหลายกิโลแต่ก็คงจะไม่มาก เพราะสูง ๖ เมตร กว้างเกือบเมตร เรียวขึ้นไป คงใช้ทองประมาณอย่างมากไม่เกิน ๕ กิโล พระพุทธรูปก็เหมือนกัน พระพุทธรูปสูง ๕ เมตร หน้าตัก ๓ เมตร

    ทีแรกว่าจะลงรักปิดทอง แต่พอดูแล้วเคลือบทองจะมั่นคงกว่า จะอยู่ได้นานกว่า เพราะเคลือบแล้วจะติดเข้าไปในเนื้อผิว คณะกรรมการก็กำลังคิดกันอยู่ ก็คือจะทำให้ดีที่สุด

    ในเมื่อเคลือบทองเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะส่งมาวันที่ ๕ รถเครนจะเข้ามาวันที่ ๑ สิงหา มาเตรียมพร้อม จะตั้งยังไง รถเครนยาวนะ สูง ๘๐ เมตร เพราะเจดีย์ขององค์หลวงตานี้สูง ๖๑ เมตร รถเครนก็ต้องแขนยาว พอยกขึ้นไป ฐานที่ ๑ สวมลงไปก็คงจะเทปูนล็อคเอาไว้ พอปูนหมาดแข็งขึ้นมาก็เทปูนล็อคยอดที่ ๒ ลงไป เทล็อคไว้อีก ไล่ขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึงวันที่ ๘ - ๙ ก็เตรียมตัวแล้วทีนี้

    วันที่ ๑๒ สิงหา ทูลกระหม่อมคงจะเสด็จ ทางจังหวัดเขาทูลเชิญเสด็จยกยอดฉัตร เพราะฉะนั้นพี่น้องศรัทธาญาติโยมลูกหลาน ศิษยานุศิษย์ขององค์หลวงตา ก็มาร่วมกันที่วัดป่าบ้านตาดวันที่ ๑๒ สิงหานะ เพื่อยกยอดฉัตรเจดีย์ขององค์หลวงตาพร้อมกัน

    พอยกยอดฉัตรเสร็จแล้วก็คงจะรื้อนั่งร้านลงมาและต่อไปก็คงจะบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระพุทธรูปของหลวงปู่อุ่นหล้า ที่พระเจดีย์ แล้วก็ตกแต่งข้างล่าง ทำบุษบกเข้าไป แล้วก็ทำประตูปิดเข้าไป ประตูนี้ก็กำลังทำอยู่นะ จ่ายเงินมัดจำไปแล้ว ๕ แสนกว่าบาท

    นี่ล่ะ เงินของศรัทธาญาติโยมที่ถวายหลวงพ่อมา หลวงพ่อกำลังเริ่มแล้ว หลวงพ่อกำลังให้คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องจัดการที่จะใช้จตุปัจจัย จตุปัจจัยก็คงจะทะลักออกไปเรื่อย ๆ ต่อไปก็คงจะเรื่องถนน สะพานข้ามไปจิตกาธานขององค์หลวงตา

    อันนี้คือเล่ากล่าวให้ลูกหลานรับฟังได้รับทราบว่า งานเจดีย์ขององค์หลวงตา เป็นยังไง ถึงไหนแล้ว

    หลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก
    จากพระธรรมเทศนา “ ฟังเสียงธรรมหรือฟังเสียงกิเลส”
    แสดงธรรมเมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๖๓
    ที่มา https://www.facebook.com/LuangpoInthawaiSantussako/
    --------------------------------------------------------------------------------------------
    อานิสงส์ในการก่อสร้างพระเจดีย์ทราย เพื่อบูชาพระรัตนตรัย

    ในครั้งพุทธกาล วันหนึ่งพระเจ้าปัสเสนทิโกศลได้ไปพักผ่อนพระอิริยาบถ ที่หาดทรายริมแม่น้ำ พระองค์ได้ทอดพระเนตรเห็นทรายสีขาวสะอาดราบเรียบดี พระองค์ก็เลยมีพระดำริว่าควรที่จะทำเป็นรูปเจดีย์เพื่อบูชาพระรัตนตรัย ดีกว่าปล่อยเวลาให้เสียไปโดยเปล่า เมื่อทรงคิดเช่นนั้น พระองค์ก็ลงมือก่อกองทรายเป็นเจดีย์ด้วยพระองค์เอง เหล่าบรรดาผู้ติดตามทั้งหลายเมื่อเห็นพระองค์ท่านก่อเจดีย์ทราย ต่างก็พากันทำบ้าง ในที่สุดก็มีเจดีย์ทรายด้วยกันถึง 84000 กอง ทำให้พระเจ้าปัสเสนทิโกศลทรงโสมนัสเป็นอย่างมาก

    จากนั้นพระองค์ก็ได้เข้าไปในบุพพารามมหาวิหาร เพื่อทูลถามพระพุทธเจ้าถึงอานิสงส์ของการก่อพระเจดีย์ทรายบูชาพระรัตนตรัยที่พระองค์ได้กระทำมาแล้วนั้นว่ามีอานิสงส์เป็นอย่างไร

    พระพุทธเจ้าได้ตรัสว่า อานิสงส์ในการก่อพระเจดีย์ทรายไม่ว่าจะมีจำนวนถึง 84000 องค์ หรือ มากน้อยกว่านั้นก็ตาม ด้วยศรัทธาที่แรงกล้า จะมีอานิสงส์มาก คือ

    - จะไม่ไปตกในอบายภูมิตลอด 100 ชาติ
    - ถ้าเป็นมนุษย์ก็จะมีความมั่งคั่ง มีทรัพย์สมบัติและบริวารเป็นอันมาก
    - ตายจากมนุษย์ก็จะไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์ เสวยทิพย์สมบัติ


    เมื่อครั้งที่พระพุทธเจ้าในสมัยที่ยังบำเพ็ญบารมีเป็นพระโพธิสัตว์อยู่นั้น ในสมัยนั้นพระองค์เกิดในตระกูลอนาถา มีอาชีพตัดฝืนขาย วันหนึ่งท่านได้ไปเห็นทรายสีขาวสะอาดในราวป่า ก็เกิดมีจิตผ่องใสศรัทธา ต้องการที่จะก่อเจดีย์ทรายเพื่อบูชาพระรัตนตรัย วันนั้นพระองค์ได้สละเวลาตัดฝืนทั้งวัน เพื่อก่อเจดีย์ทราย เสร็จแล้วก็ฉีกผ้าห่มผืนหนึ่งปักเป็นธงชัย เพื่อบูชาพระรัตนตรัยในศาสนาของพระติสสะสัมมาสัมพุทธเจ้า จากนั้นก็ได้ตั้งความปราถนาว่า ขอให้ข้าพเจ้าได้สำเร็จพระโพธิญาณ ในอนาคตกาลโน้นเทอญ

    ด้วยผลบุญนั้น ทำให้เมื่อละจากความเป็นมนุษย์ในชาตินั้นแล้ว พระโพธิสัตว์ก็ได้ไปเกิดในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ มีวิมานสูง 12 โยชน์ (1 โยชน์เท่ากับ 16 กิโลเมตร) เสวยทิพย์สมบัติอยู่ 2000 ปีทิพย์ เมื่อสิ้นอายุขัยจากสวรรค์ก็ได้มาเกิดเป็นโอรสของกษัตริย์ จากนั้นก็ได้ท่องเที่ยวสร้างบารมีเรื่อยมา จนบารมีญาณที่บำเพ็ญมานั้นได้เต็มเปี่ยมดีแล้ว ก็ได้สำเร็จเป็นพระพุทธเจ้าในปัจจุบัน

    พอได้ฟังพระธรรมเทศนาจบ พระเจ้าปัสเสนทิโกศล ก็เกิดโสมนัสยินดีเป็นอย่างยิ่ง ในบุญที่พระองค์ได้กระทำมานั่นเอง

    ที่มา https://84000.org/anisong/17.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 15 กรกฎาคม 2020
  2. porpek

    porpek เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,680
    ค่าพลัง:
    +4,273
    นายวรวัฒน์ เกตุเพชร ร่วมบุญสร้าง "ยอดฉัตรทองคำเจดีย์"
    หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน ๑๐๐ บาท โมทนาบุญร่วมกันครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. Super Bank

    Super Bank จงทำดีอย่าทำชั่ว

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ตุลาคม 2017
    โพสต์:
    23,677
    ค่าพลัง:
    +15,172
    นายภานุมาศ
    และครอบครัวจตุรพิพัฒนพร
    ร่วมบุญกุศลครั้งนี้ด้วยครับ
    สาธุ...☺️✨
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...