เรื่องเด่น ละสังขารแล้ว ศิษย์ก้นกุฎิหลวงพ่อวัดปากน้ำ ผู้สำเร็จธรรมขั้นสูง หลวงปู่ทองพูน อายุ 112 ปี

ในห้อง 'พุทธภูมิ - พระโพธิสัตว์' ตั้งกระทู้โดย นโมพุทธายะ๕, 27 กันยายน 2024 at 20:30.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. นโมพุทธายะ๕

    นโมพุทธายะ๕ ก่อนตายไปอีกชาติ .. ใช้กายสังขารสร้างกำลังให้คุ้ม ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    21,990
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,091
    ค่าพลัง:
    +70,350
    สิ้นแล้วร่มโพธิ์ใหญ่ ศิษย์ก้นกุฎิหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ผู้สำเร็จธรรมขั้นสูง ละสังขารอย่างสงบ หลวงปู่ทองพูน อายุ 112 ปี

    ?temp_hash=0004e91bd028f8b9f67417ce371661e0.jpg


    น้อมถวายความอาลัย สิ้นแล้วร่มโพธิ์ใหญ่ ศิษย์ก้นกุฎิหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ผู้สำเร็จธรรมขั้นสูง ละสังขารอย่างสงบ หลวงปู่ทองพูน อายุ 112 ปี

    หลวงปู่ทองพูน เขมเปโม แห่งสำนักปฎิบัติธรรมถ้ำจำปาทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี มหาเถราจารย์มากเมตตาบารมี สมถะสงฆ์ผู้มีจริยวัตรอันงดงาม อายุยืนยาว 112 ปี ศิษย์ก้นกุฎิหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ท่านเดินธุดงค์มาค่อนชีวิต บำเพ็ญเพียรภาวนาภายในถ้ำมาเป้นเวลานานกว่า 40 ปี และเคยเข้าไปในโลกของชาวลับแลมาแร้ว แม้เมื่อปัจุบันท่านสร้างสำนักปฎิบัติธรรม ท่านก้ฝ็ยังอยู่ในถ้ำ

    หลวงปู่เป็นชาวอ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี. เกิดในสกุล"จันทร์นาค"เป้นยุตรคนที่4ในจำนวนพี่น้อง6คน ของนายเพิ่มศักดิ์และนางอบเชย(อังกินันท์)วัยเยาว์เรียนจบชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่โรงเรียนวัดไสค้าน จากนั้นได้บรรพชาสามเณรอยุ่กับพระพี่ชายที่วัดราษฎร์ศรัทธาราม อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี มรพระครูวิสุทธิเมธร(หลวงพ่อเวก)วัดศาลาหมูสี เป้นพระอุปัชฌาย์ โดยช่วงนั้นทางวัดได้นิมนต์พระอาจารย์จากวัดปากน้ำภาษีเจริญมาสอนกรรมฐาน

    ช่วงหนึ่งพี่ชายชวนท่านลาสิกขา แต่ใจของท่านชื่นชอบทางธรรม จึงตัดสินใจหนีออกมาอยุ่ที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ได้พบและศึกษาธรรมกับหลวงพ่อสดและอุปสมบทเป็นพระภิกษุที่วัดปากน้ำ โดยมีโอกาศไปเรียนหนังสือจนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่โรงเรียนวัดประยุรวงศาวาส และสอบได้เปรียญธรรม 4 ประโยค

    ต่อมาขณะมีอายุ 31ปี ท่านเกิดติดเชื้อไข้ป่าหรือไข้มาลาเรียจนขึ้นสมอง โชคดีที่แพทย์ช่วยรักษาไว้ทัน แต่ก้ทำให้สมองเสียหายบางส่วนส่งผลกระทบในเรื่องความจำ ท่านจึงตัดสินใจลาสิกขา รวมเวลาอยุ่ที่วัดปากน้ำ 22 ปี โดยหลวงพ่อสดได้สอนให้ท่านนั่งกรรมฐานมาตลอดตั้งแต่เป้นสามเณร โดยให้ใช้การบริกรรม"สัมมาอะระหัง"

    หลังลาสิกขาออกมาใช้ชีวิตฆราวาส ทำไร่ทำนา พร้อมกับรักษาศิลด้วยความที่เป้นคนรักความยุติธรรม. ท่านได้ต่อสู้กับพวกอันธพาลคนเลวที่ชอบรังแกชาวบ้าน โดยท่านกล่าวว่า "อาตมาไม่เคยดื่มเหล้า ไม่เคยสูบบุหรี่ แต่เกลียดคนทำชั่ว"
    กระทั่งในปีพ.ศ.2520 ท่านได้ตัดสินใจเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์อีกครั้ง ณ.วัดบ้านหม้อ ต.คลองตาคต อ.โพธาราม จ.ราชบุรี พรรษาแรกผ่านไปท่านก้ออกแสวงหาที่สงบหลายแห่งโดยย้ายไปอยุ่วัดเขาเขียว แล้วไปอยุ่ที่ถ้ำเขาปิ่นทอง วัดถ้ำสิงโตแก้ว จนสุดท้ายมาอยุ่ที่ถ้ำจำปาทองเป้นเวลา 9 ปี

    หลวงปู่มหาทองพูนท่านเป็นศิษย์ 10 สายพระเกจิอาจารย์หรือที่ลูกศิษย์เรียกกันว่า"หลวงปู่ทองพูน 10 ทัศน์"ซึ่งส่วนมากเป้นอดีตเกจิอาจารย์ดังแห่งเมืองเพชรบุรี ประกอบด้วย

    1.หลวงพ่อสด จันทสโร วัดปากน้ำ สุดยอกพระอริยสงฆ์ที่คนทั้งประเทศรุ้จักดี หลวงปู่ได้รับการบวชเณรและบวชพระจากหลวงพ่อสด วัดปากน้ำ พร้อมทั้งถ่ายทอดวิชายมหาโภคทรัพย์และธรรมกายชั้นสูงให้เรียกว่า ท่านสำเร็จธรรมกายและการลบผงมหาโภคทรัพย์ตามแบบฉบับหลวงพ่อวัดปากน้ำมาเนิ่นนานแล้ว โดยท่านอยุ่อุปัฎฐากและร่ำเรียนกับหลวงพ่อสดเป้นเวลายาวนานถึง 22 ปี ตั้งแต่ 9 ขวบถึง 31 ปี จนสามารถชักยันต์ลบผงและบรรจุวิชาสำเร็จ จึงได้ออกจากวัดปากน้ำไปแสวงหาพุทธาคมเพิ่มเติมโดยสืบสายพระเกจิหลายรูปซึ่งล้วนแล้วแต่เป้นญาติผู้ใหญ่ของท่านทั้งสิ้น

    2.สายพระเทพวงศาจารย์หรือหลวงปู่อินทร์ อินทโชโต วัดยาง อดีตเจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี เจ้าของวิชากระสุนหลงนะโมหัวช้าง ไม้สระแกตาบอด โดยหลวงปู่อินทร์มีศักดิ์เป้นหลวงลุงของท่าน

    3.สายพระครูสุชาตเมธาจารย์หรือหลวงพ่อกุน วัดพระนอน จ.เพชรบุรี. เจ้าของวิชาตะกรุดไมยราพสะกดทัพ และวิชาด้านคงกะพันต่างๆโดยเรียนจาก 2 ศิษย์เอกของหลวงพ่อกุนคือหลวงพ่อม่วง วัดหนองกาทองกับหลวงปู่โต๊ะ วัดท่อเจริญธรรม ซึ่งเป็นหลวงน้าของท่าน โดยสายนี้ท่านยังศึกษาเพิ่มเติมจากอาจารย์ฆราวาสซึ่งมีศักดิ์เป็นลุงของท่านคือปู่หมอหนู ซึ่งเป็นศิษย์หลวงพ่อกุนวัดพระนอน และหลวงพ่อชม วัดดอนกอก

    4.สายหลวงพ่ออบ อินทวิริโย วัดถ้ำแก้ว เจ้าของวิชาชาตรี โดยหลวงปู่ทองพูนมีศักดิ์เป็นหลานหลวงพ่ออบ

    5.สายหลวงพ่อทองสุข วัดโตนดหลวง เรียนวิชานะปัดตลอด มหาอุตม์คงกระพัน จากหลวงพ่อจ่าง วัดเขื่อนเพชร

    6.สายหลวงพ่อพิมพ์(มาลัย มาลโย)วัดหุบมะกล่ำ จ.ราชบุรี เจ้าของวิชาเข็มทองคะนองฤทธิ์ สมัยหลวงพ่อพิมพ์อยู่วัดมาลัยทับใต้ได้ฝังเข็มทองให้หลวงปู่ด้วย

    7.สายหลวงพ่อชม วัดดอนกอก ศิษย์ผู้น้องของหลวงพ่อกุน วัดพระนอน เจ้าของลูกสะกดหมากทุย พระปิตตาคลุกรักวิชามหาอุตม์คงกระพันของท่าน นักเลงบ้านลาดต่างมีความเชื่อมั่นในพุทธคุณมาก ทางด้านคงกระพันชาตรี

    8.หลวงพ่อผิน วัดโพธิ์กรุ วิชาด้านคงกระพันแคล้วคลาด หลวงพ่อผินเป็นเพื่อนสนิทโยมพ่อของหลวงปู่

    9.สายหลวงพ่อเทพ วัดถ้ำรงค์ เรียนวิชามหาเมตตา เนื่องจากหลวงพ่อเทพเอ็นดูหลวงปู่มหาทองพูนตั้งแต่เป็นสามเณรติดตามพระครูวิสุทธิเมธี วัดหมูสี ซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์บวชเณรครั้งแรงของหลวงปู่และเป็นเจ้าคณะแขวงเดินทางมาแต่งตั้งหลวงพ่อเทพเป็นเจ้าอาวาสวัดถ้ำรงค์

    10.หลวงพ่อเงิน วัดดอนยายหอม เรียนวิชาโพธิสัตว์ บารมีสิบทัศน์ สาริกาลิ้นทองจากหลวงพ่อเวก วัดราษฎร์ศรัทธาธรรม(วัดศาลาหมูสี)ศิษย์เอกองค์หนึ่งของหลวงพ่อเงิน เนื่องจากเมื่ออายุ 8 ขวบ โยมย่าพาท่านมาบวชเณรอยุ่กับพระพี่ชายที่วัดศาลาหมูสี ทำให้ท่านสนิทกับหลวงพ่อเวกซึ่งจำพรรษาอยุ่ที่วัดนี้ ก่อนที่ปีต่อมาท่านจะหนีพระพี่ชายไปอยุ่วัดปากน้ำ และหลวงพ่อสดให้สึกและเป็นอุปัชฌาย์บวชให้ใหม่ ภายหลังทุกครั้งที่หลวงปู่กลับมาบ้าน มักไปกราบไปนอนกับหลวงพ่อเวกเป็นประจำ

    หลวงปู่ทองพูน เขมเปโม สำนักสงฆ์ถ้ำจำปาทองมรณภาพโดยสงบ 26 กันยายน 2567เมื่อเวลา 23.33 น สิริอายุ 112 ปี

    ที่มา https://web.facebook.com/Rueanglaoc...GVwQ2n5o3cZzT1jsTFiiae62HABHXE-Q&__tn__=-UC*F
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...