วัดท่าซุง วัดสวย อุทัยธานี ขอพร ทำบุญ ใกล้กรุงเทพ

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 2 มิถุนายน 2020.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    b88be0b8b8e0b887-e0b8a7e0b8b1e0b894e0b8aae0b8a7e0b8a2-e0b8ade0b8b8e0b897e0b8b1e0b8a2e0b898e0b8b2.jpg

    ถ้าพูดถึง อุทัยธานี ที่เที่ยวแรกๆ ที่คนมักจะนึกถึงก็คือที่นี่ค่ะ วัดท่าซุง วัดสวย ใกล้กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวอุทัยธานี และนักท่องเที่ยวทั่วประเทศไทย ด้วยทั้งความสวยงาม และความศักด์สิทธิ์ของ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ พระเถระที่มีชื่อเสียงที่ชาวบ้านเคารพบูชาค่ะ อีกทั้งที่นี่ยังเป็น ที่ขอพร เรื่องการเงิน อีกด้วย ใครอยากเป็นเศรษฐี…ฉันน่ะสิ ฉันน่ะสิ ! ตามเราไปเที่ยววัดสวย ไหว้ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลพร้อมๆ กันเลยค่ะ

    Artpienpiset / Shutterstock.com

    ประวัติ วัดท่าซุง


    วัดจันทาราม เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาค่ะ ชาวบ้านนิยมเรียกว่า วัดท่าซุง เพราะในอดีตบริเวณนี้เป็นเส้นทางสัญจรทางน้ำที่สำคัญ และมีการล่องซุงกันเป็นจำนวนมาก รวมถึงแพซุงต่างๆ ก็มักจะมีการหยุดแวะพักที่บริเวณหน้าวัดนี่เอง ทำให้ที่นี่จึงมีชื่อเรียกกันอย่างคุ้นปากว่า วัดท่าซุง ค่ะ

    ในสมัยต้นรัตนโกสินทร์ ผู้ที่บูรณะวัดคือ หลวงพ่อใหญ่ และวัดเริ่มมาพัฒนา และเป็นที่รู้จักมากขึ้น เมื่อพระราชพรหมยาน หรือ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ ได้สร้างอาคารต่างๆ ที่สำคัญขึ้นภายในวัดที่ล้วนแต่วิจิตรงดงาม มีผู้คนจากทั่วทุกสารทิศต่างมาที่นี่สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อความเป็นสิริมงคล อีกทั้งยังมีบรรดาลูกศิษย์มากมายที่ศรัทธาในหลวงพ่อฤาษีลิงดำ ทำให้วัดท่าซุงมีชื่อเสียงโด่งดังมาจนถึงทุกวันนี้ค่ะ

    สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในวัดท่าซุง

    วิหารแก้ว 100 เมตร



    Bubbers BB / Shutterstock.com

    แลนด์มาร์คที่สำคัญของวัดท่าซุงที่หลายคนต่างชื่นชมในความวิจิตรงดงามก็คือ วิหารแก้ว 100 เมตร แห่งนี้ค่ะ ที่นี่เป็นวิหารที่หลวงพ่อฤๅษีลิงดำสร้างไว้ก่อนมรณภาพ ภายในประดิษฐาน พระพุทธชินราชจำลอง เป็นพระประทานในวิหาร โดยรอบของวิหารประดับประดาด้วยโมเสกสีขาว และกระจก ที่สะท้อนกันไปมา ดูวิบวับทั่วไปทั้งวิหารเลยทีเดียวค่ะ อีกทั้งที่นี่ยังเป็นที่ตั้งสังขารไม่เน่าเปื่อยในโลงแก้วของหลวงพ่อฤาษีลิงดำอีกด้วย

    วิหารแก้ว เปิดให้เข้าชม 2 รอบต่อวันคือ 09.00-11.30 น. และ 13.00-16.00 น.

    ปราสาททองคำ


    ปราสาททองคำ หรือ ปราสาททองกาญจนาภิเษก ตกแต่งด้วยทองคำตระการตา มีความประณีตงดงาม โดยสร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวาระที่ทรงเสวยราชย์เป็นปีที่ 50 ค่ะ ซึ่งมีซุ้มพระยืน 8 ศอก เป็นพระพุทธรูปปางลีลา ประดิษฐานบนยอดปราสาทงดงาม ทั้งหมดออกแบบตกแต่งโดย พระสามารถ ฐานิสฺสโร ซึ่งปัจจุบันลาสิกขาบทไปแล้ว

    ปราสาททองคำมี 3 ชั้นด้วยกัน มียอดทั้งหมด 37 ยอด เป็นยอดเท่าๆ กัน 36 ยอด ทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ และยอดตรงกลางเป็นยอดใหญ่ 1 ยอด เป็นสถาปัตยกรรมที่งดงามมากๆ แห่งหนึ่งในไทยค่ะ

    หลวงพ่อเงินไหลมาเทมา


    หอพระไตรปิฏก

    Bubbers BB_Shutterstock.com

    หลวงพ่อเงินไหลมาเทมา หรือ หลวงพ่อสร้าง เป็นพระพุทธปางอุ้มบาตร สร้างคล้ายกับที่ วัดอินทรวรวิหาร ในกรุงเทพฯ ขึ้นชื่อในเรื่องของการขอพรให้ร่ำรวย เงินทองไหลมาเทมา และโชคลาภ ขอให้การเงินราบรื่น ไร้ปัญหา เงินทองไหลมาเทมาค่ะ ด้านหลังองค์พระคือ หอพระไตรปิฎก เป็นสถานที่เก็บรักษาพระไตรปิฏกอีกด้วย

    นอกจากนี้ ยังมีที่เที่ยวต่างๆ ในวัดท่าซุงอีกมากมายค่ะ ทั้ง พระจุฬามณีเจดียสถาน และพระวิสุทธิเทพ พระราชานุสาวรีย์รัชกาลต่างๆ มณฑปท้าวจาตุมหาราช พระวิหารสมเด็จองค์ปฐม วิหารหลวงพ่อ ๕ พระองค์ มณฑปหลวงพ่อพระสีวลี และอื่นๆ อีกมากมายทีเดียวค่ะ

    ดูคาถาเงินล้าน พระราชพรหมยาน หรือ หลวงพ่อฤาษีลิงดำ วัดท่าซุง ได้ที่
    >> รวมบทสวดมนต์ คาถาเรียกเงิน เรียกทรัพย์ มีโชคลาภ

    ขอขอบคุณที่มา
    https://travel.trueid.net/detail/aMldBynJ2nbM
     

แชร์หน้านี้

Loading...