วัดพระรูป วัดดัง สุพรรณบุรี ไหว้พระนอน สักการะ รอยพระพุทธบาทไม้ เก่าแก่

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 19 สิงหาคม 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    b8a3e0b8b9e0b89b-e0b8a7e0b8b1e0b894e0b894e0b8b1e0b887-e0b8aae0b8b8e0b89ee0b8a3e0b8a3e0b893e0b89a.jpg

    ไปค่า ตามเรามาเที่ยว สุพรรณบุรี ไหว้พระสักการะ วัดพระรูป กันดีกว่า วัดดัง ที่ขึ้นชื่อได้ว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมายเลยค่ะ และยังเป็นที่สุดของประเทศไทยอีกด้วย ถ้าอย่างนั้นตามเรามาดูกันเลย ว่าที่นี่จะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรบ้าง ให้เราได้สักการะกันบ้าง

    kwanchai / Shutterstock.com

    ที่เที่ยวสุพรรณบุรี สักการะ ขอพร สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ วัดพระรูป


    วัดพระรูป เป็นวัดที่ตั้งอยู่ใน ตําบลรั้วใหญ่ อําเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี วัดที่มีชื่อเสียงของเมืองสุพรรณมาอย่างยาวนานเลยค่ะ น่าจะสร้างขึ้นมาตั้งแต่ก่อนสมัยอยุธยาเป็นราชธานีเลย ซึ่งวัดนี้ก็จะมีความโดดเด่นอยู่ที่ พระพุทธรูปปางไสยาสน์ ที่ชาวบ้านเรียกว่า เณรแก้ว ถือว่าเป็นพระนอนที่มีพระพักตร์งดงามที่สุดในไทย และ รอยพระพุทธบาทไม้ ที่มีความวิจิตรบรรจงในงานแกะสลักบนไม้ สวยงดงาม อายุเก่าแก่ และมีเพียงชิ้นเดียวไทยอีกด้วยค่ะ

    kwanchai / Shutterstock.com

    ไฮไลท์ ของ วัดพระรูป


    โดย พระพุทธรูปปางไสยาสน์ จะมีพระพักตร์กลมยาวคล้ายกับลูกมะตูม ผินพระพักตร์จะไปทางด้านทิศตะวันออก สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างราวๆ ปี พ.ศ. 1800-1893 ค่ะ ซึ่งมีความยาวมากกว่า 13 เมตร และสูง 3 เมตรเลยค่ะ ส่วน รอยพระพุทธบาทไม้ นั้น จะทำจากไม้ประดู่แกะสลักทั้ง 2 ด้านอย่างสวยงาม เมื่อก่อนนั้นพระพุทธบาทไม้นี้ จะอยู่ที่วัดเขาดิน แต่พอตอนเกิดศึกสงครามกับเมียนมา พระภิกษุรูปหนึ่งเกรงว่าจะถูกทำลาย ก็เลยนำรอยพระพุทธบาทนี้ ล่องลงมาทางน้ำ แล้วมาเอาขึ้นที่ วัดพระรูป แห่งนี้ค่ะ

    นอกจากนี้ วัดพระรูป ยังมี เจดีย์อู่ทอง และ ซากเจดีย์สมัยทวาราวดี ระฆังสัมฤทธิ์ รวมไปถึง ธรรมาสน์สังเค็ด วัตถุที่ถวายแก่สงฆ์ผู้เทศน์ หรือ ผู้ชักบังสุกุลเมื่อเวลาปลงศพนั่นเองค่ะ ซึ่งเป็นฝีมือของช่างอยุธยาตอนปลาย และที่นี่ยังเป็นกรุของ พระขุนแผน ที่มีชื่อเสียงด้วยเช่นกันค่ะ

    kwanchai / Shutterstock.com

    แต่อีกสิ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย ก็คงจะหนีไม่พ้น เก๋งจีน ซากศาลาแบบเก๋งจีนเก่าแก่ ที่เหลือไว้แค่เพียงผนังด้านหน้าและด้านข้างเท่านั้น ส่วนบริเวณด้านหลังนั้น จะพังทลายลงแล้ว โดยจะมีการเจาะช่องประตู ตกแต่งลวดลายแบบจีนเอาไว้ มองดูแล้วคล้ายกับ ดอกโบตั๋นและสัตว์มงคลในจีน ภายในก็จะมีการประดิษฐานพระพุทธรูป อยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่นั่นเองค่ะ

    เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับ วัดพระรูป แห่ง เมืองสุพรรณบุรี นี้ ไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมละคะ ว่าจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์รวมไปถึง วัตถุโบราณต่างๆ เรียกได้ว่าต้องเดินทั่วทั้งวัดถึงจะดูครบเลยแหละค่ะ ใครแวะมาเที่ยวสุพรรณ ก็อย่าลืมมาสักการะพระนอน และชมวัดสวยๆ แห่งนี้กันนะคะ

    kwanchai / Shutterstock.com

    ข้อมูล วัดพระรูป สุพรรณบุรี

    • ที่อยู่ : หมู่ 2 ตําบลรั้วใหญ่ อําเภอเมืองสุพรรณบุรี จังหวัดสุพรรณบุรี
    • พิกัด : https://goo.gl/maps/jvYtzVpvFndQ1LLx5
    • เปิดให้เข้าชม : 08.00-17.00 น.
    • โทร : –
    • เว็บไซต์ : –

    ตามติดเทรนด์เที่ยว อัพเดทที่พักสวย
    แชร์ทริปสุดชิล โพสต์ภาพสุดปัง ของคุณได้แล้วที่ แอปทรูไอดี

    คลิกเลย >> TrueID Travel Community <<

    ขอขอบคุณที่มา

    https://travel.trueid.net/detail/yQbZLOVjnoqQ
     

แชร์หน้านี้

Loading...