วัดสุวรรณคีรีวิหาร วัดสวย ระนอง กราบพุทธสุวรรณคีรีเจดีย์ ศิลปะวิจิตรงดงาม

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 27 ตุลาคม 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    เมื่อเดินทางไป ระนอง เราจะได้เห็น พุทธสุวรรณคีรีเจดีย์ เจดีย์องค์สีทองอร่าม ศิลปะวิจิตรงดงามภายใน วัดสุวรรณคีรีวิหาร เด่นสง่าอยู่ตรงใจกลางเมือง นอกจากจะเป็นวัดแห่งแรกของจังหวัดระนองแล้ว ยังเป็น วัดสวย ที่ถอดแบบจากศิลปะพม่ามาอย่างพิถีพิถัน และเป็นศูนย์รวมแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวระนองด้วยค่ะ ถือเป็นวัดที่ใครมาเยือนระนองก็ต้องไปกราบไหว้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลค่ะ

    วัดสุวรรณคีรีวิหาร วัดสวย ระนอง

    สักการะพุทธสุวรรณคีรีเจดีย์



    วัดสุวรรณคีรีวิหาร หรือ วัดหน้าเมือง ตั้งอยู่บริเวณถนนชาติเฉลิม ตำบลเขานิเวศน์ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ ที่มีอายุมากกว่า 100 ปี และเป็นวัดแห่งแรกของจังหวัดระนอง โดดเด่นด้วย พุทธสุวรรณคีรีเจดีย์ สีทองอร่ามที่ถอดแบบจากเจดีย์ชเวดากองแห่งเมียนมา อีกทั้งยังเป็นที่ประดิษฐาน พระธาตุอินทร์แขวน องค์เทพทันใจ และ พระมหามัยมุนี องค์จำลองเพื่อให้ทุกคนไปกราบไหว้ด้วยค่ะ

    ประวัติ วัดสุวรรณคีรีวิหาร


    เดิมวัดแห่งนี้มีชื่อว่า วัดสุวรรณคีรีทาราม ตั้งอยู่ริมคลองหาดส้มแป้น ตำบลบางริ้น อำเภอเมืองระนอง แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูฝน มีน้ำหลากจึงทำให้เกิดน้ำท่วม เป็นเหตุจำเป็นให้พระสงฆ์และสามเณรทุกรูปต้องย้ายออก เมื่อน้ำลดกลับพบว่าน้ำในคลองยังคงขุ่นจากการทำเหมืองแร่เหนือคลอง นอกจากนี้วัดยังเกิดความเสียดายพอสมควร วัดแห่งนี้จึงถูกทิ้งร้าง จนกระทั่งในสมัยที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้เสด็จประพาสเมืองระนองเมื่อปี พ.ศ. 2433 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พระยารัตนเศรษฐี (คอซิมก๊อง) เจ้าเมืองระนองในสมัยนั้นจัดหาที่ดินเพื่อสร้างวัดใหม่ จากนั้นพระองค์จึงโปรดเกล้าฯ ให้อาราธนาพระสงฆ์จากวัดสุวรรณคีรีทารามมาสวดถอนและผูกพัทธสีมา และพระราชทานนามให้ใหม่ว่า วัดสุวรรณคีรีวิหาร เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม พ.ศ 2437 ค่ะ

    พุทธสุวรรณคีรีเจดีย์ วัดสุวรรณคีรีวิหาร


    0b8a3e0b8a3e0b893e0b884e0b8b5e0b8a3e0b8b5e0b8a7e0b8b4e0b8abe0b8b2e0b8a3-e0b8a7e0b8b1e0b894e0b8aa.jpg

    พุทธสุวรรณคีรีเจดีย์ นั้นมีอายุกว่า 100 ปี สร้างโดยนางพั่วไซ่ข่าย ซึ่งมีสามีเป็นโหรในราชสำนักพม่า หลังจากที่อพยพมาอยู่ในจังหวัดระนอง จึงได้สร้างเจดีย์นี้ขึ้นตามแรงศรัทธาที่มีต่อพุทธศาสนาค่ะ ในส่วนของรูปแบบสถาปัตยกรรมนั้นได้ถอดแบบมาจาก เจดีย์ชเวดากอง เจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ซึ่งเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวเมียนมา เป็นรูปทรงกลม ฐานแปดเหลี่ยม มีความสูงตั้งแต่ฐานถึงยอดฉัตรราว 13 เมตร ยอดฉัตรทำจากทองเหลืองประดับเพชรที่ฉัตรตามแบบฉบับศิลปะพม่า ล้อมรอบด้วยกำแพงสีทองสูงประมาณ 1 เมตร และมีประตูเข้าออก 1 ทาง

    นอกจากพุทธสุวรรณคีรีเจดีย์แล้ว ภายในวัดยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่มีความสำคัญเช่นกัน เช่น พระธาตุอินทร์แขวน ที่จำลองมาจากสถาปัตยกรรมพม่า องค์เทพทันใจ และ พระมหามัยมุนี องค์จำลอง ทำให้มีพุทธศาสนิกชนมากมายต่างว่ายเวียนเข้ามาทำบุญและกราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลค่ะ

    ข้อมูล วัดสุวรรณคีรีวิหาร ระนอง

    • ที่อยู่ : 8 ถนนชาติเฉลิม ตำบลเขานิเวศน์ อำเภอเมืองระนอง จังหวัดระนอง
    • พิกัด : https://goo.gl/maps/4G63tWAoXpgcsgDTA
    • เปิดให้เข้าชม : 08.00-18.00 น.
    • โทร : 08-1958-9617
    • เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/suwankireetemple/

    ตามติดเทรนด์เที่ยว อัพเดทที่พักสวย
    แชร์ทริปสุดชิล โพสต์ภาพสุดปัง ของคุณได้แล้วที่ แอปทรูไอดี
    คลิกเลย >> TrueID Travel Community <<

    ขอขอบคุณที่มา
    https://travel.trueid.net/detail/8ADXXenWYlyA
     

แชร์หน้านี้

Loading...