วินาทีบรรลุธรรม ครั้งที่ 2 กลางถนนในกรุงเทพฯ ของหลวงปู่มั่น ภิริทัตโต

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย บ้องแบ้ว, 7 ตุลาคม 2016.

  1. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,294
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    [​IMG]


    "วินาทีบรรลุธรรม ครั้งที่ 2 กลางถนนในกรุงเทพฯ ของหลวงปู่มั่น ภิริทัตโต"



    ธรรมะเป็นอกาลิโก ไม่เลือกกาลและสถานที่ เรื่องนี้เป็นหัวข้อที่ใครๆ ท่องจำจนขึ้นใจ

    แม้จะอยู่ในกรุงเทพฯ เมืองหลวงที่เต็มไปด้วยความจอแจคับคั่งของผู้คน แต่ครั้งหนึ่งในอดีต บนถนนสายหนึ่งซึ่งเป็นศูนย์กลางของแฟชั่นและความทันสมัยจากยุโรป หลวงปู่มั่นได้เข้าถึงธรรมมาแล้ว ณ ที่แห่งนี้

    เหตุเกิดในพรรษาที่ ๘ ครั้งนั้น หลวงปู่มั่นเดินทางเข้ากรุงเทพฯ โดยพักที่กุฏิวัดสระปทุม (ปัจจุบันคือ “วัดปทุมวนาราม”) เพื่อศึกษาทั้งปริยัติและปฏิบัติไปพร้อมๆ กัน ระหว่างจำพรรษาที่นี่ ๓ พรรษา ท่านต้องเดินทางไปยังวัดบรมนิวาสเพื่อฟังเทศน์ศึกษาธรรมจากท่านเจ้าคุณอุบาลีคุณูปมาจารย์ (จันทร์ สิริจันโท) เป็นประจำ

    ราตรีหนึ่งในคืนเดือนเพ็ญ หลวงปู่มั่นพร้อมสหธรรมิกราว ๕ รูป ได้เดินทางไปฟังธรรมจากท่านเจ้าคุณอุบาลีฯ ตามปกติ ระหว่างที่พระคาราวานนี้เดินทางกลับวัดสระปทุม บนถนนพระราม ๑ ยามราตรี แสงเพ็ญกระจ่างส่องสว่าง มองเห็นภาพสองข้างทางโดยไม่ต้องใช้ไฟประทีป สหธรรมิกท่านอื่นๆ เดินก้มหน้าก้มตานำหน้า ในขณะที่หลวงปู่มั่นเดินตามหลัง ผ่านหน้าวังของกรมพระสวัสดิวัตนวิศิษฏ์ (ปัจจุบันคือ “โรงเรียนช่างกลปทุมวัน”) ซึ่งเป็นวังแบบยุโรปที่นับว่าสวยงามแปลกตามากในสมัยนั้น

    หลวงปู่มั่นมองเห็นก็คิดเข้าใจไปโดยอัตโนมัติว่า “สวยงาม” แต่ด้วยความต่อเนื่องของสติสัมปชัญญะในทันทีที่คิดว่า “สวยงาม” เท่านั้น จิตก็รวมลง เกิดความรู้ขึ้นมาว่า “ดินหนุนดิน” แล้วจิตก็ไม่หยุดนิ่ง กลับรวมลงไปอีก แล้วญาณก็เกิดขึ้น กำหนดรู้อริยสัจเหมือนในพรรษาที่ ๓ ณ วัดเลียบ (การรู้ธรรมครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ ๒) จิตรู้อริยมรรคโดยทวนของเก่าว่า

    “ดินหนุนดิน คือ สังขารทั้งหลายที่มีวิญญาณครองและไม่มีวิญญาณครอง เพราะธาตุทั้ง ๔ รวมกัน โดยมีธาตุดินเป็นธาตุนำ เพราะเป็นของแข็ง เหมือนเอาดินก่อก่ายกันขึ้นมา ส่วนธาตุนอกนั้นเป็นธาตุอาศัย นอกจากนี้ยังได้ความรู้เพิ่มอีกว่า อริยธรรมนี้ไม่ได้ตั้งอยู่บนหัวหลักหัวตอ ขี้ดิน ขี้หญ้า ฟ้าแดดดินลม พระอาทิตย์ พระจันทร์ ดวงเดือน ดาวนักขัตฤกษ์ที่ไหน คงตั้งอยู่ที่คนนี่เอง ไม่เลือกกาล สถานที่ อิริยาบถ”

    หลวงปู่มั่นชี้ชวนให้ดูว่า “ดูแต่เรานี่สิ... ยืนว่ากันกลางถนนในกรุงเทพฯ นี้เลย” ท่านกล่าว

    (เรียบเรียงโดย เธียรนันท์ จากหนังสือ วินาทีบรรลุธรรม อรหันต์มีจริง เล่ม 1)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • _34_190.jpg
      _34_190.jpg
      ขนาดไฟล์:
      181.6 KB
      เปิดดู:
      4,828
  2. montri_p

    montri_p เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 เมษายน 2007
    โพสต์:
    210
    ค่าพลัง:
    +467
    โมทนาบุญกับหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
    สาธุ สาธุ สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...