เรื่องเด่น สมองพัฒนาได้ ด้วยการเจริญสติ หลังตรวจด้วยเครื่องมือfMRI

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย montrik, 27 พฤศจิกายน 2019.

  1. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    ศาสตราจารย์ริชาร์ด เดวิดสัน (Richard Davidson Ph.D) ได้ทำการศึกษาในพระทิเบตรูปหนึ่งชื่อ พระ ดร.แมทธิว ริคาร์ด ซึ่งฝึกสมาธิมาเป็นเวลา 20-30 ปี เมื่อตรวจด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ fMRI ก็พบว่า
    556000008359701.jpg

    ⏩ คนที่ฝึกสมาธิเป็นเวลานานๆ สมองมีส่วนเปลือกนอกสีเทาๆ ที่เรียกว่า Gray Matter ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ของเซลล์ประสาท จะหนาตัวขึ้น นั่นหมายถึง มีเซลล์สมองเพิ่มขึ้น และบริเวณส่วนหน้าแถวหน้าผากด้านซ้าย จะมีการทำงานของคลื่นสมองดีขึ้น มีลักษณะของคลื่นสมองช้าลงและสม่ำเสมอมากขึ้น ที่เรียกว่า “คลื่นแกรมม่า” ซึ่งพบในคนที่จิตเป็นสมาธิลึกๆ

    556000008359711.jpg
    ▶ ต่อมา เขาได้ทดลองในอาสาสมัครที่ฝึกสมาธิทุกวัน วันละ 30 นาที เช้าและเย็น เป็นเวลา 3 เดือน แล้วตรวจดูด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ fMRI ก็พบว่า มีการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน แสดงว่า สมองคนเรามีความสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้างและการทำงาน ซึ่งเขาเรียกปรากฏการณ์นี้ว่า Neuroplasticity หรือ ความยืดหยุ่นของสมอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ค้นพบใหม่ และได้ทำลายความเชื่อเก่าที่ว่า สมองเปลี่ยนแปลงไม่ได้

    เขาได้ทดลองทั้งแบบสมถและวิปัสสนากรรมฐานก็พบว่า ได้ผลเช่นเดียวกัน สมองของคนเราสามารถพัฒนาได้ตลอดเวลาโดยการจริญสติ ทำให้สมองสร้างเซลล์สมองใหม่ๆมากขึ้น การทำงานดีขึ้น คลื่นสมองสม่ำเสมอ ช้าลง ซึ่งเป็นลักษณะของคนที่มีความสุข สุขภาพจิตดี

    นอกจากนั้น เขายังได้ศึกษากรณีของอารมณ์เครียด อารมณ์โกรธ และอารมณ์ซึมเศร้า ซึ่งมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในสมองในทางตรงข้าม คือมันทำให้เซลล์สมองเสื่อม ความจำเสื่อมลง และเซลล์อายุสั้นลง


    เป็นบทความเก่า ตั้งแต่ปี 2556 ผมเห็นว่า น่าสนใจ และเป็นประโยชน์ จึงนำมาเผยแพร่อีกครั้ง
    ขอบคุณบทความจาก
    https://mgronline.com/dhamma/detail/9560000079672


    ▪ที่มา : สมองพัฒนาได้ ด้วยการเจริญสติ ผู้จัดการออนไลน์
    FB_IMG_1574830016217.jpg
     
  2. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
    ธรรมะกับสุขภาพ : สมองพัฒนาได้ ด้วยการเจริญสติ (ตอนจบ)
    เผยแพร่: 6 ส.ค. 2556 09:19 โดย: MGR Online

    556000010002601.jpg

    ท่านผู้อ่านครับ ตอนที่แล้วผมได้กล่าวถึงสมองของคนเรา ว่าสามารถพัฒนาได้ เปลี่ยนแปลงได้ ทั้งในแง่โครงสร้าง เซลล์ต่างๆ หรือการทำงานของเซลล์สมอง ซึ่งจะมีผลในแง่ความคิด อารมณ์ การเรียนรู้ ความจำ ซึ่งจะส่งผลให้เราสามารถทำงานต่างๆอย่างได้ผลดี ทำให้เรามีชีวิตอย่างมีความสุข มีสติปัญญา
    556000010002606.jpg
    งานวิจัยวิทยาศาสตร์ทางสมองแสดงให้เห็นว่า โดยการทำภาวนา การฝึกสมาธิ การเจริญสติ ช่วยพัฒนาสมองของเราได้ ซึ่งในเรื่องนี้ ดร.ริค แฮนซัน (Rick Hanson,Ph.D) นักวิทยาศาสตร์ด้านประสาทจิตวิทยา(Neuropsychologist) ได้เขียนไว้ในหนังสือ สมองพุทธะ (Buddha’s Brain) อันโด่งดัง

    ในหนังสือเล่มนี้ได้กล่าวว่า การเจริญสติเป็นการใช้การพัฒนาจิตเปลี่ยนสมองและเปลี่ยนชีวิตของเราได้ การฝึกการเจริญสติหรือการทำสมาธิมีผลดังนี้ คือ
    556000010002607.jpg
    1. ทำให้เซลล์สมองและวงจรการเชื่อมต่อในสมองในการทำงานของสมองซีกซ้ายเจริญขึ้น โดยเฉพาะบริเวณด้านหน้าผากซ้าย ซึ่งทำให้เรามีความสุข และอารมณ์ในด้านบวกมากขึ้น

    2. ทำให้สารเคมีในสมอง คือ เซโรโทนิน(Serotonin) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาท มีมากขึ้น ทำให้เกิดความผ่อนคลาย นอนหลับง่าย ไม่เกิดอาการซึมเศร้า ถ้าสารตัวนี้ลดน้อยลง จะเกิดโรคซึมเศร้า และนอนหลับยาก

    3. ทำให้ระบบประสาทพาราซิมพาเธทิค (Parasympathetic) ทำงานเด่นขึ้น คือทำให้ใจสงบลง ลดความเครียดการเต้นของหัวใจลดลง ความดันโลหิตลดลง การเผาผลาญอาหารในร่างกายลดลง แก่ช้าลง และอายุยืนขึ้น


    กล่าวโดยย่อ การฝึกสมาธิหรือการเจริญสติ เป็นการพัฒนาสมอง เปลี่ยนอารมณ์ เปลี่ยนชีวิตของเรา เป็นวิธีการที่นักวิทยาศาสตร์ทางสมองใช้กันอยู่แทนการกินยา เพราะยาลดความกังวล ยาต้านโรคซึมเศร้า ยาเหล่านี้เป็นการแก้ปลายเหตุ ต้องใช้ประจำ อาการข้างเคียงมาก ราคาแพง ซึ่งการรักษาของแพทย์ในปัจจุบันเริ่มเปลี่ยนแปลงไป หลังจากผ่านการทดลองวิจัยมานานกว่า 2 ทศวรรษ
    556000010002605.jpg
    ดร. ริค แฮนซัน

    ดร. ริค แฮนซัน จบปริญญาตรีด้านจิตวิทยา จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส(UCLA) ในปี ค.ศ. 1974และจบปริญาโทด้านจิตวิทยาพัฒนาการ และปริญญาเอกทางจิตวิทยาคลินิก จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐซานฟรานซิสโก (San Francisco State University) ในปี ค.ศ. 1991

    หลังจากนั้นเขาทำงานอิสระในการให้คำปรึกษาแก่ผู้ป่วย ผู้ปกครอง เด็ก และครอบครัว เป็นที่ปรึกษาทางจิตวิทยาในโรงเรียนหลายแห่ง รับเชิญไปบรรยายในสถาบันต่างๆ และเขียนหนังสือแนวจิตวิทยา

    ด้วยการสะสมประสบการณ์ในการให้คำปรึกษาปัญหาต่างๆ แก่ครอบครัว ทำให้เขาทราบปัญหาที่เกิดขึ้น เขาได้เริ่มเขียนหนังสือแนวจิตวิทยาให้ความรู้ในการพัฒนาแก่แม่และเด็ก ชื่อ Mother Nurture ในปี 2002 หลังจากนั้นเขาเริ่มสนใจด้านการวิจัยระบบประสาท จึงได้ร่วมกับเพื่อนที่เป็นแพทย์ด้านประสาทวิทยา ชื่อ นายแพทย์ริชาร์ด เมนเดียส (Richard Mendius,MD) ตั้งสถาบันศึกษาวิจัยด้านระบบประสาทและการฝึกจิตภาวนา ชื่อ Wellspring Instituteสถาบันแห่งนี้ได้จัดทำหนังสือรายเดือนและเว็บไซต์ www.Wisebrain.org และจัดให้มีการฝึกอบรมด้านพัฒนาสมองโดยการเจริญสติ การฝึกสมาธิ หลักสูตรต่างๆ แก่ประชาชนทั่วไป

    ในปี ค.ศ. 2009 ดร.แฮนซัน และเพื่อนก็เขียนหนังสือชื่อ สมองพุทธะ (Buddha’s Brain) ซึ่งเป็นหนังสือที่สร้างชื่อเสียงให้เขาแลคณะในเวลาต่อมา รวมทั้งหนังสือชื่อ Just One Thing ซึ่งอธิบายวิธีการปฏิบัติ 52 วิธีอันทรงพลังในการพัฒนาให้เป็นสมองพุทธะ

    ปัจจุบัน ดร.แฮนซันได้รับเชิญไปบรรยายในมหาวิทยาลัยหลายแห่ง เช่น ที่ มหาวิทยาลัยออกฟอร์ด มหาวิทยาลัยฮาร์วาด มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด และได้ร่วมงานวิจัยกับสถาบัน Greater Good Science Center ที่ มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ประเทศสหรัฐอเมริกา

    ดร.ริค แฮนซัน เริ่มปฏิบัติธรรมตั้งแต่ปี 1974 เขาผ่านการฝึกภาวนาจากหลายสถาบันและหลายรูปแบบ ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้นำการสอนธรรมแก่ชุมชน เคยเป็นกรรมการของสถานปฏิบัติธรรม Spirit rock อยู่ 9 ปี สถาบันแห่งนี้เป็นที่รวมของปัญญาชน นักวิทยาศาสตร์ นักวิชาการด้านการภาวนาที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของสังคมอเมริกัน
    556000010002604.jpg
    เขาสอนปฏิบัติธรรมหลักสูตรต่างๆ ในสถานปฏิบัติธรรมหลายแห่ง เช่น สถาบันสติ สถาบันวิปัสสนากรรมฐานเมืองแบร์ แมสซาชูเซตส์ และศูนย์ปฏิบัติธรรมซาน ราฟาเอล แคลิฟอร์เนีย เป็นต้น

    นับว่า ดร.แฮนซันเป็นอาจารย์สอนการปฏิบัติธรรมที่มีประสบการณ์อย่างยาวนาน เป็นผู้รู้ด้านธรรมปฏิบัติที่ลึกซึ้ง ดังนั้น เขาจึงได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ท่านผู้อ่านสามารถเข้าไปดูข้อมูลของเขาได้ที่ www.rickhanson.net และเข้าไปฟังคำบรรยายใน www.youtube.com/Buddha’s Brain จะมีให้ฟังหลายตอน

    เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2555 รายการพื้นที่ชีวิต ทางสถานีโทรทัศน์ Thai PBS ได้ส่งทีมงานไปสัมภาษณ์ ดร. ริค แฮนซัน ที่ ซาน ราฟาเอล ซานฟรานซิสโก มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ท่านผู้อ่านเข้าไปชมได้ที่ www.youtube.com/พื้นที่ชีวิต ตอน สมองพุทธะ ก็จะได้ความรู้ความเข้าใจเพิ่มขึ้น


    นายแพทย์ริชาร์ด เมนเดียส

    สำหรับ นายแพทย์ริชาร์ด เมนเดียสเ พื่อนผู้ร่วมเขียนหนังสือสมองพุทธะ เป็นแพทย์ทางประสาทวิทยา โดยเฉพาะโรคลมชัก เขาสนใจการปฏิบัติธรรมอย่างมาก โดยเริ่มปฏิบัติธรรมในปี ค.ศ. 1980 กับพระอาจารย์ Shinzen Young พระอาจารย์ในพุทธศาสนานิกายเซน ที่ลอสแองเจลิส และปฏิบัติธรรมสำนักอาจารย์ แจ๊ค คอนส์ฟิล แห่ง Spirit Rock Meditation Center, พระอาจารย์อมโรภิกขุ เจ้าอาวาสวัดอมราวดี กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ และพระอาจารย์สุเมโธภิกขุ อดีตเจ้าอาวาสวัดอมราวดี ซึ่งทั้งสองรูปนี้เป็นลูกศิษย์หลวงพ่อชา วัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี
    556000010002603.jpg
    นายแพทย์เมนเดียส ก่อตั้งสถาบัน Wellspring สำหรับการศึกษาวิทยาศาสตร์ทางสมองกับการปฏิบัติธรรม ร่วมกับ ดร. แฮนซัน ปัจจุบัน เขาสอนธรรมปฏิบัติแก่นักโทษในคุก San Quentin และที่สถาบันสติ รวมทั้งที่ Spirit Rock Meditation Center
    556000010002602.jpg
    (จาก นิตยสารธรรมลีลา ฉบับที่ 152 สิงหาคม 2556 โดย นพ.แพทย์พงษ์ วรพงศ์พิเชษฐ)

     
  3. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
     
  4. montrik

    montrik แดง แดนอุทัย สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2008
    โพสต์:
    10,119
    กระทู้เรื่องเด่น:
    74
    ค่าพลัง:
    +12,075
     

แชร์หน้านี้

Loading...