หลวงปู่ดู่.กล่าวถึงคุณธรรม หลวงตามหาบัว

ในห้อง 'หลวงปู่ดู่ และ หลวงตาม้า' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 16 ธันวาคม 2010.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,551
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,876
    [​IMG]

    จากหนังสือประวัติพระอาจารย์มั่น ภูริฑัตตะเถระ ทำให้ผู้เขียนปรารถนาที่จะได้กราบนมัสการท่านอาจารย์มหาบัว เป็นอย่างยิ่ง แต่ก็หาโอกาสยาก ได้แต่ส่งเงินไปร่วมทำบุญกับท่านพร้อมกับเรียนถามข้อข้องใจของเราท่านมีเมตตาเขียนตอบเป็นลายมือขององค์ท่านเองมีใจความว่า "มรรคผลนิพพาน ยังคงมีอยู่ ไม่ได้สูญหายไปไหน ตราบใดที่ยังมีผู้ปฏิบัติธรรม"

    เพื่อนผู้เขียนทำงานอยู่ที่จังหวัดอุดรธานีเมื่อมีโอกาสไปเยี่ยมเยือน ได้ถือโอกาสไปนมัสการได้ฟังธรรมจากท่าน ครั้งหนึ่ง ทางวิทยาเขตมีการทัศนศึกษาโดยพาคณะอาจารย์ที่บรรจุใหม่ไปดูงานตามที่ต่างๆ ทางภาคอีสานเมื่อมาถึงจังหวัดอุดรธานีผู้เขียนได้เรียนปรึกษากับผู้อำนวยการถึงการพาคณะอาจารย์ไปนมัสการ ทางท่านผู้อำนวยการไม่ขัดข้องมีอาจารย์บางท่านไม่เห็นด้วย อ้างว่าจะทำให้เสียโปรแกรมอื่นๆแต่ผู้อำนวยการยืนยันจะไป

    คณะอาจารย์ไปถึงวัดหลังจากท่านฉันภัตตาหารเรียบร้อยแล้วเห็นท่านนั่งบนศาลา หลังจาก ผ.อ.นำคณะอาจารย์กราบเรียบร้อยแล้วท่านอาจารย์เอ่ยขึ้นว่า "วันนี้เราก็มีธุระที่ต้องไปทำ แต่เห็นเป็นคณะใหญ่จะมากราบอันที่จริงเราก็มีโปรแกรมเหมือนกันกับพวกท่าน ดังนั้น ถ้าโปรแกรมบางอันที่ไม่เหมาะสมก็ตัดไปเสียบ้าง"

    พวกอาจารย์นั่งเงียบ นึกถึงคำพูดที่ปรึกษากันก่อนจะมาวัดสุดท้ายท่านอาจารย์ได้มอบหนังสือให้ไปศึกษา โดยท่านพูดว่า "เอาหนังสือธรรมะไปอ่าน คือให้ศึกษาหรืออ่านใจของเรานะ"

    ครั้งหนึ่ง ไปพบท่านในช่วงบ่ายพระในวัดบอกว่า ท่านอาจารย์เข้าไปในกุฏิแล้วต้องไปกราบเรียนท่านก่อนว่า จะอนุญาตหรือไม่ยังไม่ทันที่พระจะลุกออกไป ได้ยินเสียงกริ่งดังพระบอกว่า เข้าไปได้ ท่านอนุญาตแล้วพวกเรามองดูรอบๆ บริเวณ คิดว่าท่านคงมองมาจากช่องหน้าต่างแต่ไม่น่าจะมองเห็น เพราะกุฏิของท่านห่างออกไป มีป่าไม้บดบังครั้งนี้ ท่านปรารภธรรมให้ฟังหลายอย่าง ตอนหนึ่งของการสนทนา


    [​IMG]


    หลวงปู่คำดี ปภาโส วัดถ้ำผาปู่นิมิต จ.เลย

    ท่านถามว่า เคยไปกราบหลวงปู่คำดี ปภาโส ที่วัดถ้ำผาปู่นิมิต หรือไม่ ผู้เขียนเรียนท่านว่าเคยไป เมื่อครั้งไปเรียนหนังสือที่จังหวัดเลยท่านอาจารย์พูดขึ้นว่า "เราว่าหลวงปู่คำดี เป็นพระพิเศษ เคยตั้งใจจะไปหาท่านที่จังหวัดเลย พอไปถึง มีเณรมารอ บอกว่าหลวงปู่ให้มารอรับเรา"

    เอ๊ะ..ไม่ได้บอกท่านนะพอขึ้นไปถึงกุฏิท่านพูดว่า "ท่านมหามาก่อนที่ผมคิดไว้ ๒ ชั่วโมง"

    เกี่ยวกับหลวงปู่คำดีผู้เขียนยังจำได้ สมัยไปหาท่านพร้อมกับมารดาและนายอำเภอเมืองพอไปถึงวัด มีเณรมารอรับบอกว่า "หลวงปู่สั่งให้ปูเสื่อไว้ เดี๋ยวจะมีโยมจากในเมืองมาหา"

    คำว่าพระพิเศษของท่านอาจารย์แสดงออกเมื่อหลวงปู่คำดีมรณภาพหลังจากทำการฌาปนกิจแล้วอัฐิท่านก็กลายเป็นพระธาตุ แสดงความเป็นพระอริยเจ้าอย่างแท้จริง



    ผู้เขียนเคยนำภาพอาจารย์มหาบัว ญาณสัมปันโนไปให้หลวงปู่ดู่ อธิษฐานจิตหลวงปู่ดู่ท่านบอกว่า "ท่านเป็นพระอรหันต์นะองค์นี้"

    ผู้เขียนเรียนถามหลวงปู่เคยได้ยินชื่อท่านหรือไม่หลวงปู่ดู่ตอบว่า "ได้ยินมานานแล้ว หลายสิบปี มีคนเขาเอารูปมาให้ดูข้ารู้มานานแล้ว"

    ลูกศิษย์ของผู้เขียน มาขอพระพุทธรูปทรงเครื่องประดับด้วยพลอยเพื่อจะนำไปถวายท่าน ผู้เขียนไม่ขัดข้องบอกแต่เพียงว่า "เห็นว่าท่าน ไม่นิยมรับพระ เพราะท่านบอกว่ารก ไม่รู้จะไว้ที่ไหน เสี่ยงดูแล้วกัน ถ้าท่านไม่รับก็ไปถวายที่อื่นท่านมีเหตุผลของท่าน"

    ผู้เขียนได้แต่นำพระบรมสารีริกธาตและดวงแก้วมหาจักรพรรดิ บรรจุในส่วนของพระเศียรมอบให้ลูกศิษย์กลับมาบอกว่า

    "วันที่ไปหา คนเยอะมาก ไม่มีโอกาสจะเข้าไปกราบนมัสการได้แต่นั่งรอตรงทางเดินสักพักหนึ่งหลวงตามหาบัวท่านเดินมาหาแล้วบอกว่านำพระมาให้เราหรือเลยได้ถวายท่านบอกให้ไปไว้ที่ศาลา"

    พระที่ติดตามคงสงสัยในใจว่าพระอะไรหลวงตามหาบัว..ท่านตอบขึ้นว่า"เขาเรียกว่าพระทรงเทวดา ท่านไม่รู้เหรอ"

    เมื่อไม่นานมานี้ รศ.นรีทิพย์ ทุ่งกาวี ลูกศิษย์หลวงปู่ดู่สอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นำภาพของท่านอาจารย์มหาบัวมามอบให้ผู้เขียน ซึ่งมีลายเซ็นของท่าน เขียนวาทะได้จับใจ ความว่า

    "ขอให้เชื่อพระพุทธเจ้าเถิดว่า บาปมี บุญมี นรกมี สวรรค์มี พรหมโลกมี นิพพานมี ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว หลวงตาก็แก่มากแล้ว ห่วงลูกหลานไทยเรามากขึ้นทุกวัน"


    ที่มา : ร่มเงาพุทธฉัตร
    กราบอาจารย์ศุภรัตน์ แสงจันทร์ ผู้เขียน


    http://www.watthummuangna.com/home/community/index.php?topic=134.0
     
  2. สุวรรณหงส์

    สุวรรณหงส์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    118
    ค่าพลัง:
    +572
    ขอน้อมจิตกราบพระอริยสงฆ์ทุกรูป ทุกองค์ ด้วยจิตศรัทธายิ่ง สาธุ สาธุ สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...