หลายคนสงสัยว่า ถวายสังฆทาน ได้ถึงกี่โมง ?

ในห้อง 'ธรรมทาน - วิทยาทาน' ตั้งกระทู้โดย Dharaya, 24 ธันวาคม 2021.

  1. Dharaya

    Dharaya ศรัทธาอันประณีต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    145
    ค่าพลัง:
    +50
    82399885cba07bf81dc90e0d2295eaa4.jpg

    การ ถวายสังฆทาน เป็นการทำบุญที่คนไทยเชื่อกันว่าเป็นการทำทานที่ได้บุญมาก เพราะสังฆทานเป็นการถวายทานที่ไม่ระบุเฉพาะว่าเป็นพระสงฆ์รูปใด ผู้ที่ประสงค์จะทำทานจะเตรียมสิ่งของที่จะถวายทาน เมื่อพร้อมแล้วนำไปยังวัด บอกท่านเจ้าอาวาสว่า ต้องการถวายสังฆทาน ท่านจะนิมนต์พระสงฆ์รูปใดมารับสังฆทานก็ได้ หรือจะเตรียมของแล้วนำของไปยังวัด ไปพบพระสงฆ์รูปใดก็แจ้งความจำนงขอถวายสังฆทาน ท่านก็จะทำพิธีรับสังฆทาน หากกำหนดว่าจะถวายแก่พระรูปใดรูปหนึ่ง การทานนั้นก็ไม่เป็น สังฆทาน
    ถ้าต้องการอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศลให้แก่ผู้ใดผู้ถวายทานก็มักจะบอกหรือเขียนชื่อนามสกุล ให้แก่พระภิกษุ เพื่อท่านจะได้ทำพิธีอุทิศส่วนกุศลไปยังผู้ที่บอกชื่อนั้น ๆ การทำสังฆทานนั้นหากมีกำลังมีปัจจัย ขอแนะนำว่าควรทำให้ครบทั้งปัจจัยสี่ มีอาหารคาวหวานให้ครบถ้วน น้ำสะอาด เครื่องนุ่งห่ม (เครื่องบวช) ยารักษาโรค ที่อยู่อาศัย เพิ่มพระพุทธรูปประจำวันเกิดและหนังสือธรรมะเข้าไปด้วยเพื่อให้จิตใจของเจ้ากรรมนายเวร ช่วยให้เขาใจในรสพระธรรม เพื่อให้เขามีจิตใจที่เย็นสบายพ้นทุกข์

    การถวายสังฆทาน คือการทำบุญวิธีหนึ่งที่ได้บุญมากเป็นการอุทิศผลบุญให้กับตนเองหรือผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ด้วยการถวาย อาหาร น้ำ เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค และอื่น ๆ ให้กับพระสงฆ์โดยที่ไม่ระบุเจาะจงว่าเป็นพระสงฆ์รูปใดซึ่งถือเป็นหลักสำคัญของการถวายสังฆทาน กล่าวคือต้องตั้งเจตนาว่าจะถวายของสิ่งนั้นแก่สงฆ์เป็นของกลางหรือเป็นของส่วนรวม ไม่ใช่เฉพาะแก่สงฆ์รูปใดรูปหนึ่งนั่นเอง และถ้าจะให้ดีไม่ควรเจาะจงวัดไหนๆ ทั้งสิ้นด้วย

    ส่วนคำว่า “สังฆทาน” นั้น แปลตรงตัวว่า ถวายเป็นของสงฆ์ และของที่จะถวายสังฆทานนั้นมี 2 ประเภท คือ ของฉัน (ของกิน) กับ ของใช้ แต่ต้องเป็นของที่ถวายพระแล้วพระใช้ได้โดยไม่ผิดวินัยสงฆ์ด้วย เมื่อทราบกันแล้วว่าสังฆทาน หมายถึง ของให้แก่ส่วนรวม เรามาดูกันดีกว่าว่าสิ่งที่ให้นั้นมีอะไรบ้าง สำหรับสิ่งที่ให้นั้นได้แก่อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ยารักษาโรค ที่อยู่อาศัย ทั้งหมดถ้าตั้งใจให้เป็นส่วนรวม ล้วนเรียกว่า สังฆทาน ทั้งสิ้น

    แต่หากคุณซื้อถังสังฆทานเป็นร้อยชุด แล้วตั้งใจไปถวายให้กับหลวงพ่อรูปใดรูปหนึ่งโดยเฉพาะ อย่างนี้ไม่เรียกว่าสังฆทาน ในทางตรงกันข้ามหากคุณตั้งใจถวายข้าวหนึ่งกล่องให้กับพระสงฆ์เป็นส่วนรวม ตั้งจิตตั้งใจให้เป็นกลางจริงๆ ข้าวกล่องๆ นั้นถือเป็นสังฆทาน เช่นกัน

    ถวายสังฆทานเวลาไหน ?
    สังฆทานนั้นสามารถถวายได้ทั้งตอนเช้า สาย บ่าย ค่ำ ไม่เลือกเวลา อย่างไรก็ตามหากของที่จะถวายนั้นเป็นของขบเคี้ยวไม่ว่าจะเป็นอาหารสด หรืออาหารแห้ง อาหารกระป๋อง ก็ตาม ต้องถวายก่อนเที่ยงเท่านั้นจะถวายหลังเที่ยงวันไปแล้วไม่ได้ ดังนั้นหากตั้งใจจะไปถวายสังฆทานหลังเที่ยงวันไปแล้วก็ไม่ควรใส่ของกินลงไป ซึ่งในปัจจุบันเราสามารถจัดสิ่งของในถังสังฆทานได้ตามใจไม่จำเป็นต้องใช้ที่สำเร็จรูปมาแล้วก็ย่อมได้ แถมหาซื้อได้ง่าย ๆ ตามร้านค้าออนไลน์ก็มีวางจำหน่าย

    สิ่งที่คนส่วนใหญ่นิยมนำมาถวาย

    1. อาหารสด เช่น ข้าวต้ม กระเพาะปลา ก๋วยจั๊บ ผัดผักรวมมังสะวิรัติ ควรมีอาหารประมาณ 3 ประเภท ควรมีอาหารแห้งด้วยประกอบไปด้วย ข้าวสาร ปลากระป๋อง หรืออาหารแห้งสำเร็จรูปอื่นๆ หรือสิ่งที่จะให้โรงครัวประกอบอาหารได้ เช่น น้ำปลา ซอส ซีอิ๊ว เพราะบางวัด ท่านมีโรงครัว หากทำสังฆทานอุทิศให้ทำอาหารที่คนตายชอบก็ได้ หากทำเพื่อตนเองสร้างบุญก็เอาสิ่งที่เราทานเราชอบ (อานิสงส์ที่จะได้รับ คือมีร่างกายบริบูรณ์ไปไหนมาไหน ไม่อดไม่อยาก)

    2. ข้าวสวย (อานิสงส์ที่ได้รับเหมือนข้อหนึ่ง)

    3. น้ำ สะอาด (อานิสงส์ที่ได้รับคือ มีน้ำดื่ม ไม่ขาดแคลนน้ำใช้ หากเรายังไม่ตาย)

    4. รองเท้า 1 คู่ (อานิสงส์ที่จะได้รับคือ จะมีสัมผัสที่ดีขึ้น เท้าเดินเหินสะดวก ตายไปมียานพาหนะทิพย์สะดวกสบาย การให้ยานพาหนะถือว่าให้ความสุข แค่รองเท้า 1 คู่ ญาติเราที่ตายโมทนาเขาจะมีความสุขขึ้นมากๆ)

    5. จีวร อังสะ สบง รัดประคต หากเราทรัพย์น้อย ให้ทำบุญผ้าเช้ดหน้า 1 ผืนก็ได้ (อานิสงส์ที่เราจะได้รับคือไม่ขาดแคลน เครื่องนุ่งห่ม แล้วก็ใส่อะไรก็สบายดูดี ผิวพรรณงดงาม ผีได้รับคือมีเสื้อผ้าเครื่องทรงทิพย์)

    6. ยารักษาโรค (อานิสงส์ที่จะได้รับคือ โรคที่เราเป็นจะบรรเทาลง)

    7. เสื่อ สาด เครื่องปูลาด อาสนะสงฆ์ (อานิสงส์ที่จะได้รับคือ ฐานะจะไม่ตกต่ำ อย่างน้อยเท่าเดิม ฐานะทรงตัว เกิดชาติหน้าสูงศักดิ์ และหนุนเรื่องการทำภาวนาจะได้ผลไว เข้าสมาธิได้ไว)

    8. หนังสือ มนต์พิธีแปล (อานิสงส์ได้รับคือสติปัญญา ที่เพิ่มขึ้นทั้งทางโลกและทางธรรม ช่วยสืบต่อพระศาสนาด้วย)

    9. พระ พุทธรูปปางวันเกิดเรา หรือคนที่เราจะอุทิศให้ ขนาดตั้งแต่ 7 นิ้วขึ้นไป (อานิสงส์ที่จะได้รับคือสุขภาพกายเราจะดีขึ้นทรงตัว รูปงามขึ้น มีความเด่นท่ามกลางฝูงชน มีเสน่ห์ขึ้น)

    10. ร่ม (อานิสงส์ที่จะได้รับคืออยู่ไหนก็ไม่เดือดร้อน สุขสบาย มีที่พึ่งร่มเย็น ผีโมทนาแล้วได้ ร่มหรือที่พักพิง)

    11.อื่น ๆ เช่น สบู่ ผงซักฟอก น้ำยาล้างห้องน้ำ ไม้ถูพื้น แปรงล้างห้องน้ำ ไม้กวาด (อานิสงส์ที่ได้รับ ผิวพรรณผู้ที่ไม่สวยจะดีขึ้นนวลเนียนสวยขึ้นโรคที่เป็นจะทุเลาลง ไม้กวาดจะทำให้เราผิวงามพิเศษ เหมือนพระนางโรหิณี)

    12. เงินประมาณ 100 บาท ใส่ซองเขียนด้วยว่า ใช้ในกิจสงฆ์ส่วนรวมได้หมดทุกอย่าง (หากท่านนำไปใช้ ซื้อข้าวของมาทำภัตตาหารให้พระเณรเราก็ได้บุญสังฆทาน หากท่านนำไปสร้างโบสถ์
    เราได้บุญวิหารทาน เงินส่วนนี้จึงสำคัญมาก จะหนุนให้เราได้ลาภลอย)

    สรุปแล้วการถวายสังฆทานที่ถูกต้องนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัย 3 อย่างคือ การถวายให้เป็นของส่วนกลางก่อนแล้วให้พระท่านแจกจ่ายส่งต่อ พระที่รับสังฆทานต้องเป็นตัวแทนหมู่สงฆ์แม้จะมีรูปเดียวก็ตาม ส่วนตัวเราในฐานะผู้ถวายก็ต้องถวายโดยไม่มีจิตยึดติดกับพระรูปในรูปหนึ่งเป็นพิเศษ ส่วนเรื่องของเวลาถวายนั้นก็สามารถถวายได้ตามสะดวก แต่หากมีของกินจำเป็นต้องถวายก่อนเที่ยงวันเท่านั้น

    อ่านบทความเพิ่มเติมคลิก : www.dharayath.com
     
  2. ไข่หวานน้อย

    ไข่หวานน้อย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    15,215
    ค่าพลัง:
    +18,983
    สาธุๆๆ ค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...