อานิสงส์ของการถวาย “หลอดไฟ” ฉบับ ธาราญา !!

ในห้อง 'ธรรมทาน - วิทยาทาน' ตั้งกระทู้โดย Dharaya, 11 เมษายน 2022.

  1. Dharaya

    Dharaya ศรัทธาอันประณีต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    145
    ค่าพลัง:
    +50
    3f64d74fc9512e71b625f2c0606c3029.jpg
    ในปัจจุบันแต่ละประเทศมีความนิยมใช้แสงไฟเป็นเครื่องประดับในแต่ละพื้นที่ต่างๆในเมืองหลวง เพื่อให้เกิดความสวยงาม เกิดแสงสว่างที่ทำให้น่ามองน่าชื่นชม แสงไฟยังมีความจำเป็นในการดำรงชีวิตประจำวันของคนในสมัยใหม่เช่นกัน แสงไฟมีวิวัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเช่นการพัฒนาออกแบบเป็น โคมไฟLED, หลอดไฟLED, สปอร์ตไลท์LED, และโคมไฟถนนLED แต่ละประเภทมีการใช้งานที่แตกต่างกันไปวิวัฒนาการที่ได้กล่าวมาข้างต้นเป็นสิ่งสำคัญที่สร้างคุณค่าให้แก่แสงไฟ ซึ่งในปัจจุบันมีการใช้ โคมไฟLED หลอดไฟLED สปอร์ตไลท์LED และ โคมไฟถนน เพิ่มมากขึ้น
    แสงสว่าง เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก หากไม่มีแสงสว่างการจะทำกิจการอะไรก็จะยากลำบาก ดังนั้นการทำบุญถวายโคมไฟให้กับวัดจึงถือเป็นบุญมากอย่างหนึ่ง ในสมัยก่อนที่ยังไม่มีโคมไฟ นิยมถวายเทียน ตะเกียงเพื่อใช้ในการส่องสว่างให้กับพระสงฆ์ เพื่อให้ท่านได้มองเห็นยามทำกิจกรรมต่างๆ แต่ปัจจุบันเมื่อมีกระแสไฟฟ้าเข้ามาแทนที่ จึงนิยมถวายโคมไฟหรือหลอดไฟ ซึ่งก็ถือว่าเป็นการถวายดวงประทีปหรือดวงไฟเช่นเดียวกัน

    อานิสงค์ของการถวายหลอดไฟ
    อานิสงส์ของผู้ที่ถวายหลอดไฟ โคมไฟหรือดวงประทีป จะทำให้ผู้นั้นมีชีวิตเจริญรุ่งเรือง ชีวิตไม่ตกอับมืดมน มีผู้คอยอุปถัมภ์ค้ำจุนอยู่เสมอ เมื่อมีปัญหาก็จะพบทางออก เปรียบเสมือนมีสว่างนำทางให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง

    นอกจากนั้น ยังมีความเชื่อเรื่องการถวายดวงประทีปในพระพุทธศาสนา ความว่า ผู้ที่ทำบุญถวายประทีป เมื่อไปเกิดกี่ภพกี่ชาติก็จะสายตาดี ไม่มีความบกพร่องในการมองเห็น เมื่อจากโลกไปแล้วก็จะไปบังเกิดในวิมานที่สว่างไสว เกิดเป็นเทวดาที่มีรัศมีกายสว่างไสว สามารถเข้าถึงความเป็นเลิศด้านทิพยจักขุ เหมือนพระอนุรุทธเถระ ที่ท่านทำการบูชาด้วยประทีปอันโอฬารที่พระสถูปเจดีย์ ด้วยผลบุญนี้จึงทำให้บรรลุทิพยจัษุญาณสมกับปณิธานที่ตั้งไว้ ส่งผลให้ได้รับอานิสงค์ คือ

    • ทำให้เกิดปัญญา ทั้งชาตินี้และชาติหน้า เปรียบเหมือนแสงสว่างแห่งเทียน
    • ทำให้สว่างไสวรุ่งเรือง ผู้ถวายย่อมทำให้มีความรุ่งเรืองด้วย ลาภ ยศ สรรเสริญ
    • ทำให้คลี่คลายเรื่องราวต่างๆ ที่มีปัญหาให้ร้ายกลายเป็นดี
    • เจริญไปด้วยมิตรบริวาร
    • ย่อมเป็นที่รักของมนุษย์ และเทวดาทั้งหลาย
    • เมื่อจากโลกนี้ไปย่อมมีกายทิพย์อันสว่างไสว
    • เมื่อลาลับโลกนี้ไปย่อมไปสู่สุคติสวรรค์
    • หากบารมีมากพอ ย่อมทำให้เกิดดวงตาจักษุ คือปัญญารู้แจ้งเข้าสู่พระนิพพาน
    วิธีการเลือกหลอดไฟเพื่อใช้ในการถวายวัด
    ควรเลือกโทนสีของหลอดไฟที่เหมาะสมกับการใช้งาน ดังนี้

    • Warm White (WW) แสงโทนสีเหลืองส้ม หรือขาวอมเหลือง ให้ความรู้สึกที่อบอุ่นผ่อนคลาย
    • Cool White (CW) แสงโทนสีขาว ให้ความรู้สึกที่สบายตา ช่วยทำให้วัตถุดูคมชัด นิยมใช้สำหรับส่องวัตถุนั้นให้ดูเด่นชัดมากยิ่งขึ้น สามารถใช้ในบริเวณที่ต้องการแสงสว่างมาก
    • Day Light (DL) แสงโทนสีขาวอมฟ้า เป็นแสงที่ได้รับความนิยมมากที่สุด มีความสว่างใกล้เคียงกับแสงธรรมชาติมากที่สุด สามารถใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก
    หลวงพ่อฤาษีลิงดำ (พระราชพรหมยาน) วัดท่าซุง จังหวัดอุทัยธานี เล่าถึงเรื่องราว อานิสงส์การถวายเทียนหรือหลอดไฟในวันเข้าพรรษาว่า “การถวายเทียนเข้าพรรษา หรือว่า ถวายกระแสไฟในพระพุทธ-ศาสนา เหมือนกัน อย่างนี้ถ้าเกิดเป็นเทวดาจะมีรัศมีกายสว่างมาก ถ้าบรรลุมรรคผล จะเป็นบุคคลผู้เลิศในทิพจักขุญาณ อย่างพระอนุรุทธ”

    ท่านได้ถวายเทียนเข้าพรรษาตลอดมา ถวายพระประทีปโคมไฟวัดไหนมืดชอบถวายตะเกียงบ้างน้ำมันบ้างให้มีแสงสว่างต่อมาในชาติสุดท้าย เมื่อเป็น พระอรหันต์วิชชาสาม ท่านสามารถมี ทิพจักขุญาณสว่างกว่าพระอรหันต์ทั้งหมด แม้แต่ พระอรหันต์ปฏิสัมภิทาญาณก็ยังสู้ไม่ได้

    อีกประการหนึ่งถ้าท่านทั้งหลายไปเกิดเป็นเทวดา เป็นนางฟ้า เป็นพรหม ก็จะมีรัศมีกายสว่างมาก เพราะเทวดา นางฟ้า และพรหมเขาถือรัศมีกายเป็นสำคัญเขาไม่ถือเครื่องแต่งกายเป็นสำคัญ องค์ไหนถ้ารัศมีกายสว่างมากองค์นั้นมีบุญมาก เมื่อมีจิตใจเลื่อมใส ได้ทำการบูชาเช่นนี้ พระชินศรีตรัสว่าเป็นมงคลอันสูงสุด

    ดังพระบาลีว่า “ปูชาปูชะนียานัง เอตัมมังคลมุตตมัง” การบูชาบุคคลผู้ควรบูชาเป็นมงคลอันสูงสุด อนึ่งชื่อว่าได้ขวนขวายในกิจ อันปราศจากโทษความเดือนร้อนในภายหลังมิได้ ย่อมได้รับผลพิเศษทั้งในโลกนี้และโลกหน้า
    อ่านบทความอื่นๆเพิ่มเติม : www.dharayath.com
     

แชร์หน้านี้

Loading...