อิ๋งอิ๋งชวนตามรอยนางวิสาขา วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหานี้ทาง ททบ5 รายการคนไทยใต้ร่มราชัน

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย tipajak, 23 สิงหาคม 2018.

  1. tipajak

    tipajak สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 สิงหาคม 2018
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +6
    ตามรอยนางวิสาขามหาอุบาสิกา

    พี่อิ๋งอิ๋งชวนตามรอยบาทพระศาสดา นำท่านย้อนระลึกถึง พระนางวิสาขามหาอุบาสิกา ผู้ได้รับการยกย่องจากพระบรมศาสดาว่าเป็นเลิศที่สุดฝ่ายอุบาสิกา

    พระนางวิสาขา เป็นผู้มีความพิเศษกว่าคนธรรมดาในหลายแง่มุมซึ่งคนทั่วไปแทบไม่มีใครทราบเลย พระนางมีพละกำลังมากกว่าคนธรรมดาหลายเท่า ทั้งนี้ในพระไตรปิฏกเล่าถึงนางวิสาขาว่ามีพละกำลังเท่ากับช้าง 5 เชือก พระราชาเมืองสาวัตถีฟังแล้วไม่น่าเชื่อเลยปล่อยช้างวิ่งไล่นางวิสาขากลางตลาด นางวิสาขาก็สามารถใช้นิ้วของนางยันช้างดังกล่าวให้เซไปได้

    พระนางวิสาขายังเป็นต้นแบบของสาวงามที่เรียกว่าเบญจกัลยานี คือมี ผมงาม ริมฝีปากงาม ฟันงาม ผิวพรรณงามและวัยงามคือไม่ว่าอายุผ่านไปเท่าใดก็ยังดูสาวดูสวยเสมอ

    พระนางวิสาขานอกจากมีพละกำลังมีความงามเป็นเลิศแล้วยังเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในสมัยนั้น นางมีชุดเครื่องทองประดับเพชรที่เรียกว่า ลดามหาปสานธ์ ถ้าชุดนี้ตีราคาเป็นค่าเงินในปัจจุบันอาจราคาเป็นพันล้านหรือมีราคาจนมิอาจตีค่าได้เลย

    เรียกว่าทั้งสวยและรวยอย่างยิ่ง ในทางธรรมก็ไม่ธรรมดา นางได้ฟังธรรมจากพุทธองค์เมื่อตอน 7 ขวบก็บรรลุพระโสดาบัน

    พระนางวิสาขายังเป็นคนแรกที่ริเริ่มการถวายผ้าอาบน้ำฝนจนเป็นประเพณีมาถึงทุกวันนี้

    นอกจากนี้พระนางยังเป็นผู้สร้างวัดบุพพาราม ที่เมืองเชตวัน เป็นวัดที่เป็นโลหะปราสาทแห่งแรกของโลกแต่น่าเสียดายที่ปัจจุบันปรักหักพังจนไม่เหลือเค้าให้เห็น

    ในเมืองเชตวันปัจจุบันยังมีสถานที่ฝังศพพระนางเป็นอนุสรณ์ เรื่องราวของพระนางวิสาขาผู้ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นยอดหญิงแห่งสมัยพุทธกาลเป็นเรื่องที่ประทับอยู่ในใจชาวพุทธทั่วโลก แต่ก็อาจไม่ทราบในรายละเอียด

    รายการคนไทยใต้ร่มราชัน นำท่านตามรอยบาทพระศาสดา ออกตามหาเรื่องราวของพระนางวิสาขา ออกอากาศทาง ททบ5 วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคมนี้ เวลา 15.30-16.00 น. อย่าลืมติดตามชมนะคะ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...