อิ๋งอิ๋ง(สิทธิณี)ตามรอยสี่สังเวชนียสถาน

ในห้อง 'พุทธศาสนากับคนดัง' ตั้งกระทู้โดย tipajak, 10 ตุลาคม 2018.

  1. tipajak

    tipajak สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 สิงหาคม 2018
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +6
    FB_IMG_1535525405056.jpg เยือนสี่สังเวชนียสถาน
    ในสถานท่แสวงบุญทั้งในเนปาลและอินเดียนั้นต่างมีจุดสำคัญน่าศึกษา น่าประทับใจอยู่หลายแห่ง เช่นภายในสวนลุมพินี ประเทศเนปาล ก็จะมีวิหารมหามายาเทวี สถานที่แห่งนี้มีสิ่งสำคัญคือ รอยพระบาทเล็กๆของเจ้าชายสิทธัตถะเมื่อแรกประสูติ คาดว่ารอยพระบาทของเจ้าชายสิทธัตถะนี้ คงจะเป็นพระเจ้าอโศกมหาราชมาสร้างไว้เพื่อเป็นที่ระลึกถึงสถานที่สำคัญแห่งนี้ในอดีต โดยคาดว่าน่าจะสร้างภายหลังพระพุทธเจ้าปรินิพพานล่วงแล้ว ๒๐๐ กว่าปี และยังมีภาพแกะสลักหินเหตุการณ์ตอนประสูติเอาไว้ให้เราชาวพุทธได้สักการะกราบไหว้และระลึกถึงอีกด้วย
    ถัดมาในประเทศอินเดียที่อุตรประเทศ คือสารนาถเป็นสถานที่ที่เคยเป็นป่าอิสิมฤคทายวัน หรือสถานที่แสดงธัมมจักกัปวัตนสูตร ยังผลให้ท่านอัญญาโกญฑัญญะบรรลุเป็นพระโสดาบัน ครบองค์พระรัตนตรัยเป็นครั้งแรกของโลก กราบธัมเมขสถูป พระสถูปที่เป็นสัญลักษณ์แห่งอริยมรรคมีองค์ ๘ และเป็นสัญลักษณ์ว่าพระพุทธองค์ได้หมุนธรรมจักรแล้ว
    ในอินเดียนั้นสถานที่อันยิ่งใหญ่มากๆในการแสวงบุญคือต้นโพธ์ที่พุทธคยา สถานที่แห่งการบรรลุธรรมสำเร็จเป็นองค์อรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้า บรรลุอริยสัจจ์ ๔ ปรการ ใต้ต้นโพธิ์ ปัจจุบันมีแท่นวัชรอาสน์ แท่นประทับของพระพุทธองค์ที่ทรงชนะพญามาร จนบรรลุธรรม มีพระพุทธรูปพระพุทธเมตตาที่งดงามศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งนับเป็นจุดศูนย์กลางของชาวพุทธทั่วโลกเลยทีเดียว
    ปิดกันที่สถานที่ปรินิพพาน สาลวโนทยาน ที่กุสินาราประเทศอินเดีย สถานที่ปรินิพพานของพระพุทธองค์ กราบมกุฏพันธเจดียสถานที่ถวายพระเพลิง อันแสดงให้เห็นถึงหลักพระไตรลักษณ์ของสรรพสิ่ง
    ในแต่ละที่นั้นหากเราทำความเข้าใจเข้าถึงด้วยการรักษาศีล ทำจิตใจให้สงบระงับ ไม่ฟุ้งซ่านวุ่นวาย มีสติสำรวมในกิริยา และมีปัญญาพิจารณาในไตรลักษณ์ความเกิดขึ้นและดับไปในแต่ละสถานที่นั้นก็จะเป็นมหากุศลสมกับที่เป็นชาวพุทธและได้เดินทางมาทัศนาสี่สังเวชนียสถานดังกล่าวมานี้
    โดยท่านผู้อ่านสามารถติดตามชมเนื้อหารายการได้จากรายการคนไทยใต้ร่มราชัน ออกอากาศทาง ททบ.๕ วันอาทิตย์ เวลา ๑๕.๓๐ – ๑๖.๐๐ น.อย่าลืมติดตามนคะ
     
  2. tipajak

    tipajak สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 สิงหาคม 2018
    โพสต์:
    13
    ค่าพลัง:
    +6

แชร์หน้านี้

Loading...