เรื่องเด่น "อุเบกขา ต้องประกอบด้วยปัญญา" (หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 10 พฤษภาคม 2021.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,804
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,483
    ค่าพลัง:
    +12,323
    หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี.jpg

    .
    "อุเบกขา ต้องประกอบด้วยปัญญา"

    " .. "คนที่จะวางเฉยได้ ต้องมีปัญญา ประกอบด้วยปัญญา" พิจารณาถึงบุญกรรมบาปเวร บุญวาสนาบารมีของมนุษย์สัตว์ทั่วไปว่า "มนุษย์สัตว์ทั้งหลายเกิดมามีกรรมเป็นของของตน ตนนั่นแหละเป็นผู้ได้รับผลของกรรม คนอื่นจะรับแทนไม่ได้"

    คนอื่นเป็นแต่ผู้ช่วยเมตตาแนะนำและตักเตือนให้เขาเว้นจากความชั่ว "เมื่อเขาไม่ได้ทำกรรมชั่ว เขาก็ไม่เดือดร้อน" เมื่อเขาไม่ทำกรรมชั่วและไม่เดือดร้อนแล้ว "ใจของเขาก็สบาย เป็นอุเบกขา เป็นความดีของเขาที่ทำตามคำสอนของเรา"

    คราวนี้เมื่อเราสอนเขาแล้ว "เขาไม่ทำตามคำสอนของเรา จนกระทั่งเขาทำความผิด ได้รับโทษนานาประการ" เราก็พิจารณาเช่นนั้นเหมือนกันว่า "น้ำขี้โคลนมองไม่เห็นตัวปลาฉันใด คนที่ทำกรรมกิเลสมากไม่มีปัญญา" ใครจะตักเตือนชี้เหตุผลให้ฟังสักเท่าใด ๆ ก็ย่อมรู้ตามไม่ได้ "เอาแต่ใจของตัวถ่ายเดียว เมื่อพิจารณาอย่างนี้แล้วใจก็วางเฉยได้" .. "

    หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี
     
  2. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    ... เป็นข้อธรรมของพระเดชพระคุณท่านหลวงปู่เทสก์ เทสรังสีที่ดีและโดนใจมากๆครับ _/\_ ผมขออนุโมทนาบุญกับคุณ @วิริยะ13 ในจิตและเจตนาที่เป็นกุศลผลบุญของคุณ @วิริยะ13 ที่เป็น “ธรรมทาน” ในครั้งนี้ครับ _/|\_

    ... ผมขออนุญาตแชร์และนำไปเผยแพร่ต่อให้กับกัลยาณมิตรและญาติธรรมท่านอื่นๆนะครับ “เทียนต่อเทียน… บุญต่อบุญ” ขอบคุณครับ _/\_

    สาธุครับ _/|\_
     

แชร์หน้านี้

Loading...