เถรสมาคม แนะฟ้องศาล สั่งสึกพระเกษม

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย อธิมุตโต, 8 สิงหาคม 2008.

  1. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    [​IMG]




    <TABLE class=text cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD align=middle><TABLE class=text cellSpacing=0 cellPadding=10 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD>หลังจากพระเกษม อาจิณณสีโล ผู้ดูแลที่พักสงฆ์ สามแยก บ้านห้วยยางทอง ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สภ.น้ำหนาว ในข้อหาดูหมิ่นเหยียดหยามศาสนวัตถุ กรณีที่เขียนป้ายห้ามชาวบ้านกราบไหว้พระพุทธรูป แถมยังดูหมิ่นด้วยการตบพระพักตร์พระพุทธชินราชจำลอง พร้อมใช้เท้าเหยียบฐานพระพุทธรูป อ้างไม่ให้ชาวพุทธยึดติดกับวัตถุที่เป็นพุทธพาณิชย์ หลังสอบปากคำ พระเกษมใช้โฉนดที่ดินมูลค่า 210,000 บาท ยื่นประกันตัวไป โดยที่ยังดื้อดึงไม่ยอมสึกพ้นผ้าเหลืองนั้น

    ความคืบหน้าการดำเนินการกับพระพิลึก เมื่อวันที่ 7 ส.ค. นายอำนาจ บัวศิริ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้แจ้งมาแล้วว่ากรณีของพระเกษม ทางพนักงานสอบสวน สภ.น้ำหนาว ได้แนะนำว่าควรจะยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดเพชรบูรณ์ ดังนั้น สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์จึงจะเป็นโจทก์ยื่นฟ้องพระเกษม กรณีดูหมิ่นเหยียดหยามศาสนวัตถุต่อศาลจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อให้ศาลเป็นผู้ตัดสิน เพราะหากศาลพิพากษาว่าพระเกษมผิดจริง ศาลจะมีอำนาจสั่งให้พระเกษมสึกได้ โดยขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังสรุปสำนวนเพื่อส่งอัยการ ระหว่างนี้ได้กำชับไปยังผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ และเจ้าหน้าที่ส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนาที่ส่งลงพื้นที่ไปช่วยดำเนินการ คอยจับตาดูพฤติกรรมของพระเกษม หากมีพฤติกรรมที่ดูหมิ่นเหยียดหยามศาสนวัตถุอีก ก็ให้เก็บข้อมูลเพื่อไปให้การต่อศาล ​

    ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรฯ กล่าวต่อไปว่า เพื่อไม่ให้เกิดกรณีที่เมื่อเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์ในพื้นที่นั้นๆ มีมติให้พระที่ทำผิดต้องสึก แต่กลับไม่ยอมสึกแบบพระเกษม ขึ้นมาอีก จึงเตรียมนำร่างกฎมหาเถรสมาคมว่าด้วยเรื่องการปกครองสงฆ์ ที่ร่างไว้ตั้งแต่นายวิษณุ เครืองาม ยังเป็นรองนายกรัฐมนตรีกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ แต่เรื่องเงียบหาย กลับมาให้นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ พิจารณาอีกครั้ง ก่อนจะนำเสนอที่ประชุมมหาเถรสมาคมเพื่อออกเป็นกฎมหาเถรสมาคม โดยร่างกฎดังกล่าวระบุว่า หากเกิดกรณีที่มีพระที่กระทำความผิดแล้วเจ้าคณะผู้ปกครองพิจารณาเห็นว่ามีความผิดจริงและมีมติให้สึก แต่พระไม่ยอมปฏิบัติตาม ก็จะให้สามารถขออารักขาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ กล่าวคือจะให้อำนาจเจ้าหน้าที่บ้านเมืองสามารถจับพระรูปนั้นสึกได้ทันที ​

    ด้านนายอินทพร จั่นเอี่ยม ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ได้ร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการมหาเถรฯ ถึงแนวทางตามคำสั่ง ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรฯ ที่ให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพชรบูรณ์ยื่นฟ้องต่อศาลเองอีกทางหนึ่งนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน และเตรียมเข้าปรึกษากับสำนักงานอัยการจังหวัดเพชรบูรณ์ถึงขั้นตอนและรายละเอียดในการยื่นฟ้อง เท่าที่สอบถาม พ.ต.อ. มาโนช อนันต์ฤทธิกุล ผกก.สภ.น้ำหนาว ทราบว่าได้ติดตามเร่งรัดการทำงานของพนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความชัดเจนได้ข้อสรุปโดยเร็ว ​

    ส่วนคำสั่งของคณะสงฆ์จังหวัดเพชรบูรณ์ที่ได้มีคำสั่งให้พระเกษมออกจากที่พักสงฆ์สามแยกภายในวันที่ 7 ส.ค.นั้น นายอินทพรเผยว่า วันนี้จะครบกำหนดพอดีตรงกับคำสั่งของวัดไชยาราม ต.เชียงพิณ อ.เมืองอุดรธานี ซึ่งเป็นวัดต้นสังกัดของพระเกษม ที่มีหนังสือออกมาเมื่อวันที่ 4 ส.ค. เรียกตัวพระเกษมกลับวัดภายใน 3 วัน กล่าวคือถ้าเช้าวันที่ 8 ส.ค. พระเกษมยังคงพำนักอยู่ภายในที่พักสงฆ์สามแยกแล้ว เท่ากับว่าขัดคำสั่งของคณะสงฆ์จังหวัดเพชรบูรณ์ และขัดคำสั่งของวัดไชยารามต้นสังกัดด้วย ทางวัดไชยารามจะต้องมีคำสั่งตาม พ.ร.บ.สงฆ์ จำหน่ายให้พระเกษมพ้นจากการปกครองของวัดไชยารามทันที จะส่งผลให้พระเกษมไม่มีสังกัด เท่ากับว่าจะต้องพ้นสภาพจากการเป็นพระและต้องสละสมณเพศด้วยเช่นกัน​






    จาก [​IMG] http://www.thairath.co.th/offline.php?section=hotnews&content=99834





    </TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE>​
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 สิงหาคม 2008
  2. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,927
    ค่าพลัง:
    +9,209
    โอ้ น่าสงสาร พระเกษม จริงๆ ผมจะแผ่เมตตา ขอให้เรื่องสงบลงด้วยดีทั้งสองฝ่าย ถึงแม้ว่า จะไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพระเกษมก็ตาม

    ผมแนะทางออก ให้ลูกศิษย์ ของพระเกษมคนใด ติดต่อพระเกษมได้ ให้ แนะนำพระเกษมให้ติดต่อไปทางวัดต้นสังกัด และ ทางเจ้าคณะสงฆ์ เพื่อขอขมา และจะขออยู่ที่วัดสามแยกต่อไป โดยจะเลิกการกระทำดังกล่าว
    ถ้าลูกศิษย์คนใดรักอาจารย์ตัวเองจริง ก็อย่าทิ้งจากอาจารย์ตนไปในสถานะการณ์แบบนี้ แต่ต้องช่วยชี้ทางที่ถูก เขาจะด่าและไม่เชื่อเราก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าน้อมนำได้ นั้นได้ชื่อว่า แทนคุณอาจารย์ ทั้งช่วยเหลือพระศาสนาไปในตัว
     
  3. slamb

    slamb เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,021
    ค่าพลัง:
    +538
    น่าสงสารนะครับ ขอให้ทุกอย่างจบลงด้วยความสงบ

    ขอให้ กรณี สันติอโศก จบลงด้วยดี

    ขอให้ กรณี พระเกษม จบลงด้วยดี

    ขอให้พุทธศาสนาเจริญรุ่งเรือง อยู่คู่กับคนไทยตลอดชั่วกาลนาน

    สาธุ สาธุ สาธุ

     
  4. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    อย่างไรก็ต้อง พ้น สภาพจากความเป็นพระภิกษุสงฆ์

    ก็ว่ากันไป "ทำดีย่อมได้ดี ทำชั่วย่อมได้ชั่ว"

     
  5. คนตาบอด

    คนตาบอด Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2008
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +42
    กรรมใคร ก็รับไป ไม่ว่าดีหรือชั่ว ล้วนผู้กระทำเป็นผู้รับ ปฎิเสธไม่ได้

    เราไม่เข้าใจเขา หรือเขาไม่เข้าใจเรา พูดออกมาสิ ถามใครก็ได้ ว่าสิ่งที่เราทำนั้น มันถูกหรือผิด แค่ถาม การถามไม่ใช่ว่าเราโง่..

    อย่ายึดมั่นในความคิดของเรา บางครั้ง ความคิดเราถูกและก็ผิด สังคมชาวพุทธเรา ไม่ได้อยู่คนเดียว การที่เรานับถือศาสนาพุทธ เราก็ไม่ได้นับถือคนเดียว แคร์คนอื่นซะบ้าง ลดมานะลง.

    หาแก่นแท้ ว่าเรานับถือศาสนาพุทธนี้ โดยมีพระพุทธองค์เป็นศาสดา เราต้องการอะไร เราศึกษาและปฎิบัติตามไปเพื่ออะไร ในเมื่อการปฎิบัติของเรา เพื่อนชาวพุทธด้วยกัน ไม่เห็นด้วย ยังช่วยชี้แจงว่าเราทำถูกหรือทำผิด เราน่าจะยอมรับคำติชอบ เป็นสิ่งดีแล้วที่เพื่อนพุทธศาสนิกชน ไม่ทิ้งเรา เพราะเขายังสนใจเราอยู่ ยังดูอยู่ไม่ปล่อยให้เราทำอะไรที่เกินเลยไปมากกว่านี้ ..

    ใช้สมาธิ และปัญญาตรวจดู ความคิดของเราหน่อย ว่าถูกหรือผิดมากกว่ากัน ควรที่จะปรึกษาคนอื่นไหม คนที่รู้กว่าเราก็มีเยอะ..

    ที่กล่าวมานี้ ผมใช้พิจารณาในตัวด้วย เพื่อเป็นการลดมานะ และช่วยเสริมปัญญา ไม่มีผู้ใดจะรู้ได้เองทั้งหมด โดยไม่ได้ศึกษาจากอะไรเลย ผู้ไม่ศึกษาย่อมไม่รู้ แม้ศึกษาอยู่ ก็ยังรู้ไม่ละเอียด ติดขัดตรงไหน หันหน้าปรึกษากับคนอื่นบ้าง อย่าเชื่อตัวเองมากนัก ผิดแล้วจะไม่มีใครช่วยแก้..

    วัดไม่ได้สร้างคนเดียว และไม่อาจจะสร้างเสร็จในวันเดียวด้วย

    ธรรมของพระพุทธองค์ ไม่อาจจะเข้าใจได้ภายในเร็ววัน ในเมื่อผู้นั้นไม่เคยได้ศึกษามาเลย เหมือนที่พระพุทธองค์ท่านตรัสว่า ...บุคคลที่ไม่ได้เจริญอริยมรรค มีองค์ 8 หรือไม่ได้ศึกษาเลย ศึกษาเพียงน้อย ย่อมจะหลุดพ้นไม่ได้

    อย่ายึดมั่นในความคิดมากนัก แม้ความคิดนี้ก็ไม่ใช่ของเรา

    เรียนรู้จากตัวเองและสิ่งรอบข้างบ้าง จากบุคคลอื่นด้วยยิ่งดี เราจะได้ปัญญา ที่กล่าวมานี้ ผมใช้ตรวจสอบตัวเองเสมอมา

    ใกล้จะเห็นผลดี ผลชั่วแล้วล่ะ รอดูอีกสักพัก จะได้เห็นกันแน่.

    สาธุ...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 สิงหาคม 2008
  6. paranyu

    paranyu เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2006
    โพสต์:
    259
    ค่าพลัง:
    +122
    ข้อมูลเพิ่มเติมที่ผมได้รับทราบมาอีกเล็กน้อยครับ.............คุณคนตาบอดและเพื่อนๆสมาชิก


    http://sala1.samyaek.com/clip-samyae...-6-Aug-51.html
    <!-- / message -->
     
  7. ขันธ์

    ขันธ์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7,927
    ค่าพลัง:
    +9,209
    นี่แหละครับ ยิ่งคุณ ภรัญญู เอาคลิปมาให้ดู ผมยิ่งเวทนา
    เพราะอะไร เพราะหากว่ามีสติยั้งคิดในตอนแรก ก็จะไม่แสดงการลบหลู่ออกมา แต่ก็ไม่เป็นไรในเมื่อประมาทไปแล้ว ก็อย่าประมาทครั้งที่สอง แต่นี่ไม่ ครั้นมหาเถรสมาคม มาเตือนยังจะไม่ยอม พร้อมทั้ง เอามือทำท่าตบหัวพระ นี่ประมาท แล้วก็ยังประมาทอีกว่า เจ้าคณะท่านให้ป้ายออก พระเกษมก็ไม่ยอมเอาออก ครั้นตำรวจพาตัวไปที่โรงพัก ก็ยังเถียงอีก ว่าตายก็ยอมแต่จะรักษาธรรมในพระไตรปิฏก นี่ประมาท มาก ถ้ามีสติดีพอ เราก็จะยุติ พูดไปถึงว่า เจ้าคณะไม่ใช่พระพุทธเจ้า มหาเถระสมาคมไม่ใช่พระพุทธเจ้า อะไรต่อมิอะไรเลยเถิด นี่ขนาดผิดกฎหมายบ้านเมือง ก็ยังจะค้าน ถ้าไม่ใช่เพราะอัตตาแล้วมันคือปัญญาหรือครับในกรณีนี้ ทั้งหลายทั้งปวงเราแค่หยุดการกระทำลบหลู่เท่านั้นเอง ไม่จำเป็นต้องรักษาพระธรรมด้วยการ ห้ามกราบพระพุทธรูป หรือ เอาเท้าไปไว้ที่พระพุทธรูป หรือ เอามือทำท่าไปตบเศียรพระพุทธรูป
    พร้อมทั้ง เถียงอย่างเอาเป็นเอาตาย ทั้งๆที่ประเด็นคือ แค่กราบพระเหมือนบุคคลทั่วไปก็จบ
    หรือ คนเขาไม่พอใจ ก็เลิกเสีย แต่นี่อวิชชามันบัง กรรมมันบังไม่ให้เห็น อะไรถูกอะไรควร

    แล้ววันหนึ่งที่พวกท่านตื่นขึ้น ท่านจะรู้สึกอับอายจนแทบรับไม่ได้กับ การกระทำของตนเอง
    ถ้าพระเกษมอ่านอยู่ ผมอยากจะบอกว่าตื่นได้แล้ว
     
  8. Falcon_Se

    Falcon_Se เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มกราคม 2008
    โพสต์:
    199
    ค่าพลัง:
    +223
    ฟังในคลิปแล้วเข้าใจว่าพระสงฆ์ทั่วประเทศไทย นับตั้งแต่มหาเถระสมาคมลงมา ไม่มีรูปไหนดีเลย มีดีแค่พระที่วัดสามแยกวัดเดียว ..แล้วจะให้ญาติโยมรู้สึกเช่นไรล่ะครับ
     
  9. คนตาบอด

    คนตาบอด Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มกราคม 2008
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +42
    เรื่องสมมุติ หรือ ถ้าเป็นเรื่องจริง ผมคนหนึ่งละที่เห็นใจ เพราะการขาดสติ

    สมมุตินะครับนี้เป็นเรื่องสมมุติ

    ถ้าเกิดพระเกษม โดนให้สึก ขาดจากความเป็นพระ ลูกศิษย์ลูกหา ที่เคารพรัก พระเกษมนั้น จะยังคงยึดมั่นถือมั่นในคำสอนอดีตพระเกษมไหมหนอ..

    ฆราวาส สอนฆราวาสด้วยกัน จากพระภิกษุมีศีล 227 ข้อ เหลือ ศีล 5 ข้อ


    จากที่เคยมีผู้คนนับถือ ยกมือไหว้ก่อนพูดด้วย จากพระภิกษุที่ญาติโยมเคยถวายสิ่งของจตุปัจจัย แต่พอขาดจากความเป็นพระ สิกขาลาเพศนักบวช จำเป็นจะต้อง หากินเอง เริ่มต้นชีวิตใหม่ หาการ หางานทำ ญาติโยมที่เคยมารับฟังธรรมด้วย บางคนร่ำรวย มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย เป็นที่นับหน้าถือตา จากบุคคลภายนอก มียศนั้น ยศนี้ ตำแหน่งการงานสูงต่ำ ตามวุฒิการศึกษาและความสามารถที่แต่ละท่านมี..สายตาพวกเขาเหล่านั้นจะมองท่านอย่างไรหนอเวลาที่ท่านสิกขาลาเพศออกมา..

    ทีนี้เรามาว่าอานิสงส์ของการบรรพชาอุปสมบทกัน

    คุณของการบรรพชาอุปสมบท ตามที่พระพุทธองค์ท่านพรรณนาเท่าที่ผมจำได้.

    บุคคลที่เคยขอทาน คนที่ไม่มีอันจะกิน ไม่มีเกียรติในสังคม เป็นที่รังเกียจของบุคคลทั่วไป แต่พอเลื่อมใสได้เข้ามาบวชเป็นภิกษุในพุทธศาสนาแล้ว ถือศีล 227 ข้อ นุ่งห่มผ้ากาสาวพัตร แม้แต่เพียงเท่านี้ ก็มีบุคคลกราบไหว้ สรรเสริญยกย่อง ไม่มีใครกล้าตำหนิ แม้จะรู้ว่าบุคคลคนนั้นเคยเป็นขอทานมาก่อน..

    คนที่เคย ทำผิด ลักเล็ก ขโมยน้อย ทำตัวเกเร การงานไม่เคยทำ ไปไหนมาไหนก็มีแต่คนเอื่อมระอา ไม่อยากคบค้าสมาคมด้วย เพราะทำตัวไม่ดี แต่พอหันหน้าเข้ามาบวช อยู่ภายตัวกฎ ระเบียบ ของคณะสงฆ์ ถือศีล 227 ข้อ นุ่งห่ม ผ้ากาสาวพัตรแล้ว แทบจะไม่มีคนว่ากล่าวเลย มีแต่คนยกย่อง กราบไหว้ ประเคนซึ่งสิ่งของ ไม่มีใครดูถูกเหยียดหยาม ให้อภัยในสิ่งที่เราได้กระทำผิดมา..

    ฯลฯ...

    ผมพอจะจำได้เท่านี้ล่ะ

    นี่ละครับคุณของพระรัตนตรัย พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ตามความเข้าใจของผมนะครับ สิ่งเหล่านี้ ล้วนเป็นคุณของพระศาสดาคือพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทั้งนั้น..ฉะนั้นคุณของพระพุทธเจ้าจึงมากล้นเหลือเกิน

    พระพุทธเจ้าท่านสอนให้บุคคลเชื่อแล้วปฎิบัติตาม จนบุคคลที่ท่านสอนนั้นเห็นผล และบรรลุตาม หลุดแล้วซึ่งกิเลสความเศร้าหมอง เชื่ออย่างบริสุทธิ์ใจ ไม่มีข้อสงสัย ไม่มีโทษเลย ในคำสอนของพระองค์.

    แต่ถ้าเกิดใครสอนบุคคลอื่น โดยที่ไม่แตกฉานในพระธรรมคำสั่งสอนของพระองค์แล้ว ย่อมจะเป็นโทษแก่ตัวเอง อย่างมากมายมหาศาลเหมือนกัน.

    เอวัง...

    เรามีกรรมเป็นของตน และจะได้รับผลของกรรมนั้นๆ สืบไป
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 สิงหาคม 2008
  10. slamb

    slamb เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2007
    โพสต์:
    1,021
    ค่าพลัง:
    +538
    เห็นคริปแล้วครับ..... คิ้วก็ไม่โกน..

    ส่วนผม..

    ผมจะกราบพระพุทธเจ้า และ พระพุทธรูป หรือ สิ่งแทนองค์ท่าน

    ผมจะกราบพระธรรม และ พระไตรปิฏก

    ผมจะกราบพระอริยสงฆ์ และ พระสุปฏิปันโน หรือ สมมุติสงฆ์ที่ดี

    ผมจะกราบคุณงามความดีทุกประการ

    ส่วนสมมุติสงฆ์ที่ไม่ดี ที่ไม่สุปฏิปันโน เท่านั้น ที่ผมจะไม่กราบ และจะไม่ให้ข้าวกินด้วย
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 สิงหาคม 2008
  11. อธิมุตโต

    อธิมุตโต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2006
    โพสต์:
    4,741
    ค่าพลัง:
    +13,087
    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  12. krit59

    krit59 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    219
    ค่าพลัง:
    +346
  13. บัวใต้น้ำ1

    บัวใต้น้ำ1 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    192
    ค่าพลัง:
    +32
  14. Falcon_Se

    Falcon_Se เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 มกราคม 2008
    โพสต์:
    199
    ค่าพลัง:
    +223
    ทำไมพระไทยถึงต้องโกนคิ้ว ..เรื่องของเรื่องก็คือในสมัยอยุธยา พม่าส่งไส้ศึกปลอมเข้ามาบวชเป็นพระ แล้วส่งเข้ามาสอดแนมในไทย ภายหลังทางอยุธยาจับได้ว่ามีทหารพม่าปลอมบวชเป็นพระเพื่อเข้ามาเป็นไส้ศึก ทางราชการจึงสั่งให้พระไทยทั้งหมดโกนคิ้ว เพื่อที่ว่าจะได้แบ่งแยกได้ถูกว่าพระรูปไหนเป็นพระแท้ พระรูปไหนเป็นทหารพม่าปลอมบวชเข้ามา ..เมื่อทหารพม่าปลอมเป็นพระเข้ามาสอดแนมทางราชการจึงจับได้ทั้งหมดและสั่งประหารจนหมดสิ้น นี่คือสาเหตุที่ว่าทำไมพระไทยจึงต้องโกนคิ้วประเทศเดียวในโลก ทำไมพระพม่าและพระประเทศอื่นๆ ถึงไม่โกน เนื่องด้วยกุศโลบายของบรรพบุรุษไทยเช่นนี้เองจึงทำให้ไทยเป็นไทยอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ครับ
     
  15. _เทวะสาวก_

    _เทวะสาวก_ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2007
    โพสต์:
    105
    ค่าพลัง:
    +292
    ไม่ให้ยึดติดกับวัตถุ...แล้วทำไมท่านถึงไม่ยอมสึก?...จะบรรลุอนุตรสัมโพธิญาณ...หรือบรรลุมรรคผลนิพพาน...จะต้องครองผ้าเหลืองอย่างเดียวหรือ?...ไม่เข้าใจ
     
  16. ยายทองประสา

    ยายทองประสา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    16 สิงหาคม 2005
    โพสต์:
    809
    ค่าพลัง:
    +3,069
    ตบหน้าพระพุทธรูปด้วยเหรอ

    บ้าไปแล้ว

    แค่คิดก็บาปกินหัวแล้ว

    อุปกิเลสกินใจหลวงพ่อเกษม ซะแล้ว
     
  17. อรมณีจันทร์

    อรมณีจันทร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2008
    โพสต์:
    993
    ค่าพลัง:
    +499
    หนังสือที่พระเกษมเขียนออกมา เพิ่มเติมหลักการหลายอย่างที่ผิดๆลงไปเยอะ
    บางเรื่องก็ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง บางเรื่องน่าสนใจ(แต่จริงเปล่าก็ไม่รู้)
    คนอ่านบางคนที่ไม่รู้อะไรเลย พอมาอ่านก็อาจจะหลงเคริบเคริ้มเชื่อได้ง่ายๆ
    มีพระบอกว่า เรื่องพระแม่ธรณี ในพุทธประวัติมีบอกไว้แล้ว
    ไม่ต้องสนใจที่พระเกษมพูด เพราะจะจริงไม่จริง ไม่สำคัญ
    ส่วนเรื่องพระเกษม หลายคนไม่เข้าใจความจริงในวงการพระ
    พระที่ออกจะเพี้ยนๆ ก็มี ไม่ใช่ไม่มี
     
  18. sasitorn2006

    sasitorn2006 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    115
    ค่าพลัง:
    +4
    เดี๋ยวก็รู้ อะไรเป็นอะไร
     
  19. kacher

    kacher เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กุมภาพันธ์ 2005
    โพสต์:
    504
    ค่าพลัง:
    +235
    มาติดตามค่ะ
     
  20. sasitorn2006

    sasitorn2006 สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    115
    ค่าพลัง:
    +4
    บอกให้คนอื่นไม่หลงเชื่อง่ายๆ แต่ดีตัวเองสิ แค่พระบอกก็เชื่อแล้ว ชาวพุทธหนอ
     

แชร์หน้านี้

Loading...