เปิดทรัพย์สินมีค่าในกุฏิ “หลวงพ่อสุดใจ” พบทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ ตำรวจคืนให้วัด

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 11 มิถุนายน 2020.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    คืนพื้นที่กุฏิเจ้าอาวาสไฟไหม้พร้อมทรัพย์สินให้วัดป่าบ้านตาด หลังเก็บหลักฐานเพียงพอ ส่วนคดียังไม่มีผลการสรุป

    (11 มิ.ย.63) ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อเวลา 09.00 น. บริเวณศาลาในวัดเกษรศีลคุณ หรือ วัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง พระอธิการสุธรรม สุธัมโม รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด พร้อมกับ พระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (ธ) เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์พระอารามหลวง ร่วมรับคืนพื้นที่กุฏิพระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด และวัตถุพยานของมีค่า ที่ตำรวจเก็บไว้ในวันเกิดเพลิงไหม้ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากเห็นว่าได้วัตถุพยานเพียงพอแล้ว

    โดยมีนายวันชัย จันทร์พร รอง ผวจ.อุดรธานี นำคณะกรรมการสำรวจและจัดทำบัญชีทรัพย์สินพระอาจารย์สุดใจ ประกอบด้วยหน่วยงานราชการ คณะศิษย์ที่เป็นพระสงฆ์ และฆราวาส ร่วมตรวจสอบทรัพย์สิน ที่บรรจุอยู่ภายในถุงเพื่อคัดแยกรวม 6 ถุง ประกอบด้วย ทองคำแท่ง ทองรูปพรรณ ทั้งที่ถูกไฟไหม้และไม่ถูกไฟไหม้ เตรียมส่งมอบให้กองทุนสำรองเงินตรา และเพื่อสร้างพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ , ธนบัตรที่ถูกเพลิงไหม้บางส่วน และเหรียญบูชา

    จากนั้นพระสุธรรม สุธัมโม รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ร่วมกับนายวันชัย จันทร์พร รอง ผวจ.อุดรธานี พร้อมคณะกรรมการฯ และเจ้าหน้าที่จาก สนง.วัฒนธรรม จ.อุดรธานี เข้าตรวจสอบกฏิพระอาจารย์สุดใจ ที่ถูกเพลิงไหม้ พบว่าความร้อนของไฟ ทำให้พระบูชาเนื้อโลหะละลายเสียหาย การตรวจค้นมุ่งเน้นไปที่ห้องจำวัดพระอาจารย์สุดใจ

    ซึ่งก่อนหน้านี้พระสุธรรม สุธัมโม รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ได้อ่านประกาศของวัด 2 ฉบับ ฉบับแรก เรื่อง หลักเกณฑ์การปฏิบัติงานในกิจการงานของวัดป่าบ้านตาด ได้แต่งตั้งคณะที่ปรึกษาฝ่ายสงฆ์ วัดป่าบ้านตาด 6 รูป คือ พระบํารุง นวพโล , พระบัณฑิต ธีรธัมโม , พระนรากตรักโข , พระสุลาน ปภัสสโร , พระสุริยันต์ วรคุโณ และพระสมบูรณ์ ฐิตญาโณ เพื่อให้วัดป่าบ้านตาด มีบรรยากาศแห่งสามัคคีธรรม ร่วมกันรักษาข้อวัตรปฏิบัติ และปฏิปทาที่พ่อแม่ครูอาจารย์

    การลงนามหนังสือวัดป่าบ้านตาดหรือการสั่งการใดๆในนามวัด จึงให้คณะสงฆ์ดังกล่าวมีส่วนร่วมด้วย ตามแต่รักษาการเจ้าอาวาสจะเห็นสมควร , คณะกรรมการการเงินของวัด และผู้ทําหน้าที่ต่างๆ อาทิ ตรวจนับ ฝากปัจจัย รวมถึงผู้ทําใบอนุมัติ ขอเบิกจ่ายเสนอต่อรักษาการเจ้าอาวาส และการอื่นๆ ให้ดําเนินงานต่อไปตามที่เคยปฏิบัติมา โดยไวยาวัจกรที่วัดแต่งตั้งขึ้น มีหน้าที่เฉพาะงานเกี่ยวกับโครงการพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ฯ ไม่รวมกิจการงานของวัดในส่วนอื่น

    ส่วนฉบับที่สอง เรื่อง ข้อปฏิบัติของสงฆ์ในการรับมอบบริขาร และสิ่งของของหลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน

    1.เครื่องอัฐบริขารและสิ่งของส่วนตัวหลวงพ่อสุดใจฯ ให้คณะสงฆ์ที่ได้รับแต่งตั้ง 6 รูป เป็นผู้รับผิดชอบเก็บรักษา

    2.อัฐิข้อนิ้วเท้าพ่อแม่ครูอาจารย์หลวงตาพระมหาบัว (หากพบว่ามี) ให้พระสมบูรณ์ ฐิตญาโณ เป็นผู้รับผิดชอบในการเก็บรักษา

    3.โฉนดที่ดินวัด ถือเป็นทรัพย์สินของวัด ให้พระนรา กตรักโข และพระสุลาน ปภัสสโร เป็นผู้รับผิดชอบในการเก็บรักษา

    4. ทองคำถวายเพื่อโครงการพิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ฯ หรือทองคำถวายเพื่อโครงการสืบหน่อต่อแขนงคลังหลวงตามปณิธานองค์หลวงตา ให้คณะสงฆ์วัดป่าบ้านตาด 6 รูป เป็นผู้พิจารณาแยกประเภทส่งมอบถวายแต่ประธานสงฆ์ประจำโครงการนั้นๆ

    5.สิ่งของอื่น ให้คณะสงฆ์วัดป่าบ้านตาด 6 รูป เป็นผู้รับผิดชอบในการเก็บรักษา การดำเนินการในแต่ละกรณี ให้ผู้รับผิดชอบจัดทำใบรายงานผลแจ้งแก่รักษาการเจ้าอาวาสวัด

    e0b8b1e0b89ee0b8a2e0b98ce0b8aae0b8b4e0b899e0b8a1e0b8b5e0b884e0b988e0b8b2e0b983e0b899e0b881e0b8b8.jpg

    พระสุธรรม สุธัมโม รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ยังแจ้งต่อพระสงฆ์และญาติโยมว่า เงินบริจาคจากพุทธศาสนิกชน ในงานประชุมเพลิงสรีระสังขารหลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน 20.5 ล้านบาท ได้สงเคราะห์ตามรายการ ประกอบด้วย , ค่าใช้จ่ายในการจัดงานถวายเพลิงศพหลวงพ่อสุดใจฯ 2 ล้านบาท , พิพิธภัณฑ์ธรรมเจดีย์ 2 ล้านบาท , มูลนิธิเสียงธรรมฯ 2 ล้านบาท 4.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ทุนสำรองเงินตรา) 2.5 ล้านบาท ,ให้ รพ.ศิริราช 2 ล้านบาท , รพ.ศรีนครินทร์ 1 ล้านบาท 1,00,000 บาท ,รพ.ศูนย์อุดรธานี รถพยาบาล 2.5 ล้านบาท ,รพ.กองบิน 23 รถพยาบาล 2.5 ล้านบาท , รถ 6 ล้อ รับส่งนักเรียน รร.บ้านตาด 1.76 ล้านบาท ,ปรับปรุงระบบไฟฟ้าวัดป่าบ้านตาด 2 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อบูชาคุณความดีอย่างไม่มีประมาณของหลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน

    นายวันชัย จันทร์พร รอง ผวจ.อุดรธานี เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้คืนพื้นที่และสิ่งของ ทื่ทางตำรวจได้เก็บหลักฐานต่าง ๆ เพียงพอแล้ว ในเรื่องของคดี โดยวันนี้เป็นการทำหน้าที่ของคณะกรรมการที่ ผวจ.อุดรธานี แต่งตั้งขึ้นมา เพื่อจะตรวจสอบทรัพย์สิน และจัดทำบัญชี ว่าสิ่งของมีค่าต่าง ๆ ในกุฏิของอดีตเจ้าอาวาส มีอะไรบ้าง โดยคณะกรรมการฯ กำลังทำการตรวจสอบอยู่ ซึ่งสิ่งของต่าง ๆ ที่ได้มาทั้งหมดจากกุฏิ จะมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ ร่วมกันนับ ซึ่งจากที่ตนดูส่วนใหญ่จะเป็นวัตถุมงคล และเครื่องอัฐบริขารของหลวงพ่อสุดใจ ที่เราเก็บออกจากกุฏิใส่ถุงออกมาทั้งหมด แล้วนำมาตรวจสอบที่ศาลาใน โดยมีคณะกรรมการฯ ร่วมกันตรวจสอบอยู่

    “ส่วนทองคำที่มีที่เป็นทั้งส่วนของโครงการช่วยชาติ และ สำหรับการก่อสร้างเจดีย์ ในวันนี้คงจะยังแยกไม่ได้ว่าส่วนไหนเป็นส่วนไหน ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้ มีหน้าที่เพียงตรวจสอบว่า มีทรัพย์สินอะไรบ้างเท่านั้น ส่วนจะเป็นอะไรของหลวงพ่อ หรือเป็นของส่วนไหน เป็นหน้าที่ของทางวัด ที่จะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งเราเป็นแค่คณะกรรมการฯ ที่มาตรวจสอบว่า มีสิ่งของอะไรบ้าง มีกี่รายการ โดยแยกสิ่งของออกเป็นหมวดหมู่เท่านั้น หลังจากนั้นทางวัดที่มีกรรมการอยู่ จะเป็นผู้ดำเนินการ”

    นายวันชัยฯ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องจากตรวจสอบระบบไฟฟ้า สายไฟ และ ระบบน้ำดับเพลิงในวัด เรื่องนี้ทาง ผวจ.อุดรธานี ได้เข้ามาดำเนินการ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งทำการสำรวจไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ทาง กฟภ.อุดรธานี , วัดป่าบ้านตาด และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ กำลังเร่งตรวจสอบ เพื่อดูว่าจะมีกุฏิแต่ละหลัง ในศาลาทั้ง 2 แห่ง ที่ต้องแก้ไขปรับปรุง โดยทั้งหมดจะเป็นเงินงบประมาณของทางวัด และทางเจ้าหน้าที่ของเรา จะเป็นผู้เข้ามาดำเนินการติดตั้งให้ ส่วนเรื่องของคดี ทาง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี จะเป็นผู้ดำเนินการเอง ตนยังไม่สามารถตอบได้

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.sanook.com/news/8183890/
     

แชร์หน้านี้

Loading...