เรื่องเด่น เผย"พระธรรมทูตไทย"ในอเมริกา ติด"โควิด-19"ทั้งวัด

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 22 มกราคม 2021.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    “เจ้าคุณประสาร” เผยพระไทยในต่างแดนลำบากหนัก ต้องทำอาหารฉันเอง ญาติโยมไปทำบุญไม่ได้ โดยเฉพาะที่สหรัฐอเมริกา พบวัดไทยมีพระธรรมทูตติดโควิดทั้งวัด พระสงฆ์เกาหลีที่มาอยู่ด้วยอาการวิกฤติ

    1.PNG

    พระเมธีธรรมาจารย์ หรือ “เจ้าคุณประสาร” รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) ในฐานะรองประธานกรรมการวัดพระธาตุดอยสุเทพยูเอสเอ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังรุนแรงอยู่ทั้งในไทยและต่างประเทศทั่วโลก จากการที่ได้สอบถามพระธรรมทูตไทยทั้งในเอเชีย ยุโรป สแกนดิเนเวีย สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา พบว่าสถานการณ์ยังคงน่าเป็นห่วง โดยพระธรรมทูตสายอินเดีย-เนปาล ต้องมีมาตรการปิดวัด แต่ก็ยังถือว่ามีความเสี่ยงอยู่มากที่ต้องอยู่ในพื้นที่นี้เพื่อรักษาพระศาสนาในดินแดนพุทธภูมิ เพราะอินเดียมีประชากรมาก ที่สำคัญการรักษาพยาบาลก็มีอยู่อย่างจำกัด ส่วนพระธรรมทูตสายยุโรป ต้องมีมาตรการปิดวัด ญาติโยมไปถวายภัตตาหารและประกอบศาสนกิจอื่นๆ ในทางพระพุทธศาสนาไม่ได้ พระธรรมทูตต้องซื้ออาหารเก็บไว้เพื่อฉันเท่าที่จำเป็นและยังต้องสงเคราะห์คนไทยด้วย

    พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าวต่อไปว่า ขณะที่วัดในแถบสแกนดิเนเวีย พระธรรมทูตและคนไทยลำบากมาก ไม่สามารถไปมาหาสู่กันได้ พระสงฆ์ก็ได้แต่อยู่ในวัด ประกอบศาสนกิจได้จำกัดและมีงานเพิ่ม คือปลอบใจญาติโยมด้วยธรรมะผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดีย เพื่อให้กำลังใจ

    ด้านวัดในเครือสหราชอาณาจักรนั้นได้รับผลกระทบมาตั้งแต่ต้นแล้ว พระธรรมทูตต้องปรับตัวทั้งวัตรปฏิบัติ งานบุญงานกุศล กิจกรรมต่างๆของชุมชนไทย แต่ก็ยังลำบากกันอยู่มากทั้งพระธรรมทูตและคนไทย

    ด้านวัดและพระธรรมทูตไทยสายสหรัฐอเมริกานั้นขณะนี้ลำบากมาก เพราะการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกายังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น โดยมีวัดไทยแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกาขณะนี้ทราบกันเป็นการภายในว่าพระธรรมทูตวัดนั้นติดโควิด-19 กันทั้งวัด เวลานี้ได้มีการกักตัว ดูและรักษากันแบบเงียบๆ ส่วนอาการนั้นมีพระสงฆ์ชาวเกาหลีใต้ที่อาศัยอยู่ในวัดดังกล่าวมีอาการค่อนข้างวิกฤติ ขณะนี้จึงกล่าวได้ว่า พระธรรมทูตไทยและวัดไทยทั่วโลกตกอยู่ในภาวะลำบาก เพราะจะต้องดูแลวัดให้ไปต่อให้ได้ ทั้งจะต้องดูแลคนไทยในต่างแดนที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคนี้ให้มีกำลังใจเข้มแข็งด้วย


    Credit: ขอขอบคุณที่มาจาก เดลินิวส์ https://www.dailynews.co.th/education/820498
     

แชร์หน้านี้

Loading...