เพิ่มบุญด้วย “มหาทาน” ทุกวัน หนุนให้รวยตลอดชาตินี้

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย บ้องแบ้ว, 16 กันยายน 2016.

  1. บ้องแบ้ว

    บ้องแบ้ว นางฟ้าผู้น่ารัก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 พฤษภาคม 2010
    โพสต์:
    3,295
    กระทู้เรื่องเด่น:
    105
    ค่าพลัง:
    +5,301
    เพิ่มบุญด้วย “มหาทาน” ทุกวัน หนุนให้รวยตลอดชาตินี้

    เรื่องนี้เป็นเมตตาของครูบาอาจารย์คนสำคัญของเมืองไทย ที่เมตตาสอนไว้ว่า

    คนใดก็ตามที่อยากมีความสุข เจริญรุ่งเรืองในหน้าที่การงาน ขจัดทุกอุปสรรคและวิบากกรรมไม่ดี อยากให้บุญส่งผล เกิดโชคลาภเร็วพลัน เงินทองมั่งมีตามบุญที่ทำมา ให้หมั่นทำ” มหาทาน ” หรือทาน 3 อย่างเป็นสำคัญคือ วัตถุทาน ธรรมทาน และอภัยทาน

    - วัตถุทาน หรือ อามิสทาน คือ การให้วัตถุ สิ่งของ หรือเงินเป็นทานที่เกิดผลดีต่อผู้รับ

    - ธรรมทาน คือ การสอนให้ธรรมะเป็นความรู้เป็นทาน คำว่า “ธรรม” ในที่นี้ หมายถึงความรู้ที่เขารู้ แล้วช่วยเขาจะพ้นทุกข์ได้ ซึ่งทำได้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทางตรงคือเราให้ความรู้โดยตรงกับผู้รับ ทางอ้อมก็คือ มีส่วนร่วมในการให้ธรรมทานนั้น ช่วยพิมพ์หนังสือธรรมทาน ช่วยแจกเป็นธุระจัดการก็เข้าข่ายในการให้ธรรมทานเช่นกัน

    - อภัยทาน คือการให้อภัยในสิ่งที่คนอื่นทำไม่ดีกับเรา ไม่จองเวร หรือพยาบาทกัน การให้อภัยทานนั้นยากที่สุดในทานทั้งหมด แต่ให้ผลบุญมากที่สุดด้วย ตอนแรกอาจจะทำได้ยากสำหรับใครบางคนเพราะโดนกระทำจนยากที่จะยกโทษให้ได้

    ขอแนะนำว่าให้เริ่มจากคนใกล้ตัวที่เรารักมากๆ ก่อน ฝึกให้อภัย ยกโทษให้ หรือลองพิจารณาดูว่า ถ้าคนที่กระทำกับเรานั้นเป็นลูกเรา เป็นพี่น้องเรา หรือแม้กระทั่งเป็นพ่อแม่เราทำกับเราแบบนั้น เราจะยกโทษให้ไหม

    เรื่องที่เขาทำกับเรา ทำให้เราได้”ตื่นรู้” ในทางธรรมไหมว่าทุกสิ่งมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป ในโลกนี้ไม่มีอะไรเลย เป็นสิ่งสมมติเท่านั้น สิ่งที่จะติดตัวเราไปได้มีเพียงบุญกุศลและกรรมที่เราทำเท่านั้น ทรัพย์สมบัติทั้งหลายเราเอาไปไม่ได้เลยแม้แต่น้ำหยดเดียว

    และขอให้ใช้เรื่อง “พรหมวิหาร 4 “ เป็นตัวช่วย คือ เริ่มจากมี เมตตา ต่อคนหรือสัตว์ที่เราจะให้อภัย เมื่อมีเมตตาจะไปต่อที่ กรุณา จากกรุณาก็จะถึงจุดของ มุทิตา คือ ยินดีที่เขามีความสุขที่เราให้อภัย สุดท้ายคือ อุเบกขา วางนิ่งเฉยไม่ทุกข์ ไม่สุขปล่อยให้กรรมนั้นดำเนินไปตามกฎแห่งกรรม

    การให้อภัยทานต้องให้อภัยโทษ ยอมรับขมาแบบจริงใจหมดจด ให้อโหสิกรรมทั้งใจ ไม่มีติดค้าง ไม่มีหลบซ่อนความโกรธ ความอาฆาตแม้แต่น้อย มีชีวิตที่ไม่เบียดเบียน ไม่กระทบกระทั่ง ไม่ประทุษร้ายต่อมนุษย์และอมนุษย์ มีชีวิตที่สว่างอยู่ด้วยจิตที่แผ่เมตตาให้ผู้อื่นทั้งกลางวัน กลางคืน

    ด้วยทาน 3 อย่างนี้ถ้าใครทำได้ครบถ้วนในทุกวัน รับรองว่าไม่เกิน 1 เดือนชีวิตของท่านที่ได้ทำจะเปลี่ยนไป และทำแบบต่อเนื่องไม่มีหยุด ไม่ประมาทในบุญ ชาตินี้มีความสุข พบแต่เรื่องดีๆ ตลอดชาติแน่

    ***

    #พระพุทธเจ้า #ธรรม #หนังสือธรรมทาน #ธ.ธรรมรักษ์ #มหาทาน
     

แชร์หน้านี้

Loading...