เริ่มแล้ว! ยธ.เปิดอบรมกม.สำหรับพระสงฆ์และประชาชน หวังเข้าใจหลักธรรมหลบในกฎหมาย

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 10 มีนาคม 2022.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    b981e0b8a5e0b989e0b8a7-e0b8a2e0b898-e0b980e0b89be0b8b4e0b894e0b8ade0b89ae0b8a3e0b8a1e0b881e0b8a1.jpg

    วันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๕ พระปราโมทย์ วาทโกวิโท,ดร. อาจารย์หลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เลขานุการศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน มจร เปิดเผยว่า ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตำบลลำไทร ร่วมกับ กองทุนยุติธรรม สำนักงานยุติธรรมจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ หลักสูตรสันติศึกษา มจร สำนักงานกิจการยุติธรรม วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร พร้อมด้วยมูลนิธิโพลวพลือ (ทางสว่าง) จัดโครงการให้ความรู้ทางกฎหมายสำหรับพระสงฆ์และประชาชนเพื่อเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ผ่านออนไลน์โปรแกรม Zoom

    โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูปลัดปัญญาวรวัฒน์ (หรรษา ธมฺมหาโส) ศ.ดร. ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร และ ประธานขับเคลื่อนศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน มจร เป็นประธานเปิดเวทีสันติสนทนา กล่าวประเด็นสำคัญว่า ความยุติธรรมมีอยู่จริงหรือไม่ หน้าตาของความยุติธรรมเป็นอย่างไร เรามีกฎร่วมกันแต่ทำไมจึงต้องผ่าฝืนกฎหมาย กฎหมายต้องทำงานภายใต้ศีล ๕ ซึ่งมนุษย์เป็นผู้กำหนดขึ้น จึงมองถึงรัสเซียว่าปฏิบัติตามกฎบัตรสหประชาชาติกฎหมายระหว่างประเทศ กฎหมายจะต้องเดินไปตามศีล ๕ จึงเป็นหลักประกัน ๕ ข้อ ประกอบด้วย หลักประกันชีวิต หลักประกันทรัพย์สิน หลักประกันครอบครัว หลักประกันสังคมการสื่อสาร หลักประกันสุขภาพ เราควรเคารพกฎหมายเท่าเทียมกัน ในกรณีการเสียชีวิตของคุณแตงโมเราเห็นบางอย่างของกฎหมาย กฎหมายต้องถูกนำมาใช้อย่างทรงพลัง การนำกฎหมายไปใช้ในปัจจุบันมี ๒ ประเด็นคือ ปัญหาอยู่ที่คนออกกฎหมายหรือปัญหาตัวกฎหมาย จึงมีคำกล่าวว่า ประชาธิปไตยไม่ใช่ระบอบการการปกครองที่ดีที่สุดแต่เลวน้อยที่สุด แต่พระพุทธเจ้าไม่ได้สนใจระบอบแต่อยู่ที่คนต่างหาก กฎหมายไม่มีค่าถ้าผู้ใช้กฎหมายไม่มีศีลธรรม ผู้นำจะต้องมีศีลธรรมมีสติเป็นฐาน สังคมถ้าล้มสลายด้านศีลธรรมกฎหมายไร้คุณค่า “ศีลธรรมไม่กลับมาโลกาจะวินาศ” ศีลธรรมเป็นฐานของกฎหมายซึ่งโลกไม่สนใจศีลธรรมล้มสลาย โลกนี้คนชั่วสามัคคีกันดีนัก ขอคนทำงานอย่าท้อ

    พ.ต.ท. ดร. พงษ์ธร ธัญญสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม นำเสนอพระเพลิน หลักธรรมกับกฎหมาย เรียนรู้กฎหมายเพลินๆ ฉบับพกพา เพราะในกฎหมายมีธรรมะซ่อนอยู่ และ ธรรมะมีกฎหมายซ่อนอยู่เช่นกัน โดยเปิดตัวในโอกาสวันมาฆบูชา วันสำคัญทางพระพุทธศาสนาวันแห่งความรักในทางพระพุทธศาสนาที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงหลักการ วิธีการ และอุดมการณ์ในทางพระพุทธศาสนา ตั้งแต่การทำจิตใจของตนให้ดีงาม มีความขันติธรรมและเคารพในการอยู่ร่วมกัน และการไม่พูดร้ายการไม่ทำร้ายกันโดยปราศจากความรุนแรงทั้งปวง ถือว่าเป็นวันที่สำคัญในทางพระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธทั่วโลกจะต้องสร้างการตระหนักเป็นอย่างดีอย่าง

    จึงทำให้สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรมได้นำศีล ๕ มาบูรณาการกับกฎหมายเพื่อสร้างความตระหนักในคนในสังคมผ่านพระเพลินแสดงให้เห็นถึงความสอดคล้องระหว่างศีล ๕ กับกฎหมายอันเป็นวิถีแห่งการอยู่ร่วมกันในสังคมไทย ประกอบด้วย ศีลข้อที่ ๑ ประกันด้านชีวิตเคารพในทุกชีวิต ศีลข้อที่ ๒ ประกันด้านทรัพย์สินเคารพในทรัพย์ของผู้อื่น ศีลข้อที่ ๓ ประกันด้านครอบครัวเคารพในครอบครัวผู้อื่น ศีลข้อที่ ๔ ประกันด้านสังคมเคารพในการสื่อสารล่วงเกินผู้อื่น ศีลข้อที่ ๕ ประกันด้านสุขภาพเคารพในสุขภาพของผู้อื่นและตนเอง ถือว่าเป็นการป้องกันระดับชีวิต ทรัพย์สิน ครอบครัว สังคม สุขภาพได้อย่างดียิ่งในสังวรปธานคือ เพียรป้องกันในทางพระพุทธศาสนาโดยใช้สติเป็นฐาน หรือ สรุปให้ง่ายๆ คือ ไม่โหดร้าย ไม่มือไว ไม่ใจอยาก ไม่ปากชั่ว ไม่มั่วเมา สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรมจึงมุ่งหวังให้ “พระเพลิน : หลักธรรมกับข้อกฎหมาย ศีล ๕” ฉบับนี้ เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ส่งต่อความรู้ความเข้าใจข้อกฎหมายให้กับสังคม เพื่อส่งเสริม ป้องกันไม่ให้เกิดความพลาดพลั้งกระทำความผิดเพราะไม่รู้กฎหมาย โดยท่านที่สนใจสามารถดาวน์โหลดพระเพลินหลักธรรมกับกฎหมาย เรียนรู้กฎหมายเพลินๆ ฉบับพกพา ได้ที่ สำนักงานกิจการยุติธรรม

    จากนั้น ดร.มยุรี จำจรัส ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรมและคณะได้แลกเปลี่ยนให้ความรู้ความเข้าใจกฎหมายสำหรับพระสงฆ์ประชาชนควรทราบและเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม โดยช่วงบ่ายสำนักงานอัยการคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้ให้ความรู้ทางกฎหมายเพื่อการป้องกัน แก้ไข เยียวยา สำหรับประชาชนต่อไป

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.banmuang.co.th/news/politic/272425
     

แชร์หน้านี้

Loading...