แกะความหมายที่ ครูบาชุ่ม เตือนอันตราย 3 ประการ จะเกิดบนโลก ให้ทุกคนมีสติ

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 11 มีนาคม 2020.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b8a1e0b8abe0b8a1e0b8b2e0b8a2e0b897e0b8b5e0b988-e0b884e0b8a3e0b8b9e0b89ae0b8b2e0b88ae0b8b8e0b988.jpg
    ครูบาเจ้าบุญชุ่ม ญาณสังวโร เผยธรรมะจากถ้ำ แนะลูกศิษย์รักษาศีล สะสมบุญ ใช้ชีวิตอย่างมีสติ เตือน อันตราย 3 ประการ จะเกิดบนโลก พร้อมแกะความหมาย อันมาจากพุทธทำนายในครั้งอดีต

    หลังจากที่ ครูบาเจ้าบุญชุ่ม ญาณสังวโร หรือครูบาชุ่ม เกจิดังแห่งรัฐฉาน ได้เดินทางไปปฏิบัติธรรมในถ้ำที่เมียนมา ปิดวาจา 3 ปี 3 เดือน 3 วัน นั้น ล่าสุดวันที่ 11 มีนาคม 2563 เฟซบุ๊ก นะโม โพธิสัตโต ญาณสํวโร ได้ออกมาเผยว่าขณะนี้ ครูบาชุ่ม มีความสุขกายสบายใจดี ฉันอาหารได้ตามปกติ ด้านการปฏิบัติธรรมก็เจริญก้าวหน้าขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้ ครูบาชุ่ม ยังให้ข้อคิดด้านคติธรรมว่า ในโลกนี้ไม่มีอะไรเที่ยงแท้ กินข้าวอยู่เพื่อรอวันตาย อยู่เฉย ๆ ก็รอวันตาย หากมีจิตเห็นถึงสภาวะสัจธรรมอย่างชัดเจนแล้ว ก็จะไม่มีความทุกข์

    พวกเรา ทั้งหลายมีบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ที่ได้เกิดมาพบพระพุทธศาสนา ถือว่ามีโรคลาภ สิ่งที่จะพาพวกเราเป็นคนดีคนประเสริฐ ขอให้นับถือพระรัตนตรัย และเป็นคนที่ทำบุญทำกุศล ทาน ศีล ภาวนา เจริญสมถะวิปัสสนา มหาสติปัฏฐานทั้ง 4 และแนวทางปฏิบัติที่จะได้เข้าถึงมรรคผลนิพพาน อย่าปล่อยเวลาให้ผ่านไป อย่าตายโดยไม่มีบุญติดตัว

    เวลาผ่านไป ความตายยิ่งใกล้เข้ามา คนจะได้เจอความทุกข์เหมือนกันทุกคน ไม่ว่าเป็นคนดี หรือคนชั่ว คนอ้วน คนผอม คนฉลาด คนโง่ ทุกคนล้วนต้องเดินทางไปหาพญามัจจุราช ด้วยเหตุนี้ พึงรีบทำคุณงามความดี มีทาน ศีล ภาวนา สมถะวิปัสสนาสติปัฏฐาน 4 ให้เข้าใจถึงรูปนาม ขันธ์ อายะตนะ ธาตุ ปฏิจจสมุปบาท เข้าใจในสัจจะ 4 ทุกขสัจจะ สมมุติสัจถือนิพพาน อสังคตธาตุนั้นด้วยเทอญ อันว่าสังขารธรรมทั้งหลาย อันไม่เที่ยงแท้แน่นอน มีความทุกข์เกิดขึ้น ตั้งอยู่ดับไปและเป็นอนัตตาความตาย ด้วยเหตุนี้อย่าอยู่ด้วยความประมาท

    พุทธองค์ตรัสไว้ เป็นมาตามยุคตามสมัยคนในโลกนี้จะไม่มีศีลธรรม ไม่มีจิตใจเมตตากรุณา ด้วยเหตุนี้ คือ 3 ประการ หรือ อันตราย 3 ประการ จะเกิดขึ้นบนโลก ปีนี้ คนที่หลายจะเป็นโรคทาฬะลงเมือง (ตายห่า) จะตายกันมาก โดยเฉพาะคนที่ไม่นับถือพระพุทธศาสนา จะตายเป็นจำนวนหมื่นเป็นล้าน ด้วยเหตุนี้ ให้มีสติโรคภัยไข้เจ็บนี้ ไม่ใช่ในโลกนี้เกิดขึ้นเอง นอกโลกหรือโลกอื่นเขาเอามาปล่อยใส่ผู้อื่นทั้งหลาย จะได้ตายเป็นแล้วรักษาไม่ได้ มีธรรมะเท่านั้นรักษาได้

    ด้วยเหตุนี้ ให้มีสติเกี่ยวกับการกินเนื้อปลา สิ่งจะนำเชื้อโรคมา ตอนนี้ในโลกตายนับหมื่นเป็นที่น่ากลัว ให้ทุกคนมีสติในการกินอยู่ให้ตั้งอยู่ในศีลในธรรม ให้ทำวัตนสวดมนต์ภาวะนาส่งเมตตาให้มาก ๆ ให้แผ่ถึงในโลกในอนันตจักรวาลสัตว์ทั้งหลายหาที่สุดมิได้

    หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปนั้น มีผู้ศรัทธา ได้อ่าน และพยายามถอดความหมายของ อันตราย 3 ประการ ที่จะเกิดขึ้นบนโลกตามที่ครูบาชุ่ม ระบุนั้น จริง ๆ แล้วความหมายคืออะไรโดยได้ตั้งกระทู้ “ระวังอันตราย 3 ประการจะเกิดขึ้นบนโลกใบนี้ มีอะไรบ้าง อ่านแล้ว งง ๆ” ซึ่งเรื่องนี้มีคนเข้ามาตอบว่า ระวังอันตราย 3 ประการ มาจาก พุทธทำนาย 16 ประการ ที่พระพุทธเจ้าทำนายความฝันของพระเจ้าปเสนทิโกศล อันปรากฏอยู่ในอรรถกถาพระไตรปิฎก มหาสุบินนิมิตชาดก เอกนิบาตชาดก ขุททกนิกาย ซึ่งทาง กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม ได้นำมาเผยแพร่ มีดังนี้

    – โคอุสุภราช (เกิดทุกขภัยทุกทิศทาง)

    – ดอกไม้ออกผลที่เยาว์ (เยาวชนมีเพศสัมพันธ์ มีครอบครัวแต่แรกรุ่น)

    – แม่โคดูดนมลูกโค (คนไม่เคารพพ่อแม่ พ่อแม่ต้องอ้อนวอนลูกหลาน)

    – โครุ่นเทียมแอก (เอาคนรุ่นใหม่มาปกครองประเทศ ทำให้ประเทศเสียหาย)

    – ม้าสองปากคน (ผู้ตัดสินคดีความรับสินบนทั้ง สองทาง)

    – ถาดทองรองฉี่หมา (คนชั่วเป็นใหญ่)

    – สุนัขจิ้งจอกฝั่นเชือก (หญิงคบชู้นำเงินสามีไปบำเรอชู้โดยสามีไม่รู้)

    – น้ำเต็มอยู่ตุ่มเดียว (คนรวย นายทุนเปรียบ พระราชา รวยแต่ฝ่ายเดียว)

    – สระน้ำใสริม กลางสระขุ่น (ในเมืองจะถูกขูดรีด คนอพยพไปอยู่ในชนบท)

    – ข้าวไม่สุก (เทวดายังไม่เท่าเทียมให้นำฝนไม่พอดีทำให้น้ำท่วม)

    – แก่นจันทร์แลกเปรียง (ศาสนาเสื่อมภิกษุนำสิ่งที่มีค่า พระธรรม แลกกับปัจจัย)

    – น้ำเต้าจม (คนโกหกจะมีคนเชื่อ คนพากันเชื่อพระผู้ทุศีล)

    – ศิลาลอย (คนพูดความจริงคนจะไม่ฟัง พระผู้มีศีล ไม่ได้รับการเคารพ)

    – เขียดขยองงู (เมียอ่อนวัยจะด่าว่าสามีด้วยอำนาจ ไม่ยำเกรง)

    – หงส์ทองล้อมกา (คนชั่วได้รับอำนาจ ได้เป็นใหญ่ คนดีต้องยำเกรง)

    – เสือ-กลัวแพะ (คนดี ถูกคนชั่วที่ได้รับอำนาจประทุษร้าย)

    ข้อมูลจาก
    เฟซบุ๊ก นะโม โพธิสัตโต ญาณสํวโร, กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม

    ขอขอบคุณที่มา
    https://hilight.kapook.com/view/200955
     

แชร์หน้านี้

Loading...