เรื่องเด่น แทบไม่เชื่อสายตา เด็กนักเรียน-ชาวอเมริกา ตั้งแถวต้อนรับ "หลวงพี่หมี" พระไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 31 พฤษภาคม 2019.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,123
    กระทู้เรื่องเด่น:
    348
    ค่าพลัง:
    +64,476
    แทบไม่เชื่อสายตา เด็กนักเรียน-ชาวอเมริกา ตั้งแถวต้อนรับ "หลวงพี่หมี" พระไทยที่โด่งดังไปทั่วโลก

    Untitled-1-01 copy.jpg


    หลายคนคงเคยได้ยินข่าว สำหรับ “หลวงพี่หมี” พระสุธรรม ฐิตธัมโม หรือนายสุธรรม นทีทอง อดีตเลขาฯ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา ที่ได้ละทางโลก หันหน้าเข้าทางธรรม ออกเดินธุดงค์เพื่อสันติภาพรอบโลก รวมระยะทางกว่า 19,000 กิโลเมตร เพื่อหวังใช้การเดินธุดงค์และหลักธรรม เป็นกิจกรรมที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์เพื่อเผยแผ่ธรรมะและสร้างสันติสุข ท่ามกลางความขัดแข้งที่กำลังเกิดขึ้น

    i.jpg

    ซึ่งคนในประเทศสหรัฐอเมริกา หลายคนรู้จักประเทศไทย เนื่องจากพระธรรมได้เผยแผ่ธรรมะ บอกเล่าให้คนรู้จักความเป็นไทยให้หลายคนที่ไม่รู้จัก รวมไปถึงวัฒนธรรมอันดีงามแต่โบราณกาล สิ่งเหล่านี้ไม่อาจหาได้จากที่ไหนบนโลก นอกจากประเทศไทย

    ii.jpg

    เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา หลวงพี่หมีได้เริ่มธุดงค์จาก Gray Summit, Mo. ไปยัง Pacific, Mo. ซึ่งทาง Mayor ของเมืองนี้ Steve Myers เตรียมการต้อนรับและถวายอาหารเพลแก่ท่านอย่างอบอุ่น ต่อจากนั้นจะเดินธุดงค์ต่อไปยัง Zitzman Elementary Scholl ซึ่งจะมีเด็กนักเรียนมาจัดแถวต้อนรับท่าน ท่านเดินผ่านเมืองนี้มีแต่คนเข้ามาทักทายตลอดทาง

    5-34.jpg
    4-40.jpg

    โดยมีนักเรียนเป็นร้อยมารอรับท่าน ทุกคนตื่นเต้นมาก เพราะท่านได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง และตอนนี้เด็กๆได้รู้จักเมืองไทยแล้ว พวกเค้าจะกลับไปบอกพ่อแม่ว่าให้พาพวกเค้าไปเมืองไทย เพราะพระไทยสร้างความสุขและสันติภาพให้แก่โลก เด็กทุกคนกราบไหว้พระเหมือนกับเป็นเด็กไทยแต่ผมทอง อนุโมทนาบุญด้วยครับ

    A.jpg
    AA.jpg
    1-64.jpg
    2-58.jpg

    โดยการเดินธุดงค์ของหลวงพี่หมี มีรถตำรวจของประเทศอเมริกา ประกบหน้าประกบหลัง ตามไปส่งถึงที่ ท่านไม่รู้จักใครเลยในรัฐ Missouri มีแต่คนยื่นมือเข้ามาช่วย เพื่อป้องกันมิให้เกิดภยันตรายต่อพระธุดงค์ ซึ่งไม่เคยติดต่อขอให้ใครมาช่วย แต่พวกเค้ามาด้วยใจพร้อมทั้งชื่นชมการเดินธุดงค์รอบโลกของท่านอีกด้วย ทั้งนี้ข่าวพระธุดงค์ดังไปทั่ว St. Louis มีช่างภาพมาแอบทำข่าวตลอดเส้นทาง และตอนนี้ประเทศไทยเป็นที่กล่าวขานจากคนอเมริกาตลอดเส้นทางที่ผ่าน

    3-55.jpg
    8-12.jpg
    %E0%B8%AB-1.jpg
    unnamed-file.jpg
    unnamed-file-1.jpg
    p.jpg

    ขอบคุณที่มา
    http://www.tunkhao.zocialx.com/3210...j-gcsGZ6bUE0u3kXrkIK-HjmCxQqgk9cX5F6f3-cne3UA
     
  2. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,123
    กระทู้เรื่องเด่น:
    348
    ค่าพลัง:
    +64,476
    ขอแก้ไขความเข้าใจในเรื่องนี้ก่อนนะคะ

    สิ่งที่ท่านทำเป็นสิ่งดี ทำให้คนต่างประเทศตื่นตัวสนใจพุทธศาสนา แต่ใช้คำผิด ควรใช้คำว่า จาริก แทนคำว่า ธุดงค์

    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร. ได้กล่าวถึงข่าวนี้ ที่บ้านเติมบุญ เมื่อ วันที่ ๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๒

    โดยย่อๆประมาณว่า การตั้งชื่อ ไม่ควรใช้คำว่า ธุดงค์ เพราะ การธุดงค์ พระพุทธเจ้ามีเป้าหมายให้ขัดเกลากิเลส ควรใช้ จาริกเพื่อสันติภาพ เดินข้ามโลกเพื่อสันติภาพ ไม่เช่นนั้นแล้วจะทำให้ความหมายในหลักธรรมของพระพุทธเจ้าผิดเพี้ยน แล้วคนรุ่นหลังๆไม่มีความรู้ความเข้าใจ

    -------------------------------------------

    การจาริก ด้วยเท้า ของพระสงฆ์ในประเทศไทย มักเข้าใจปะปนกับคำว่า ธุดงค์ ทั้งนี้เนื่องจากบางข้อของธุดงควัตร เช่น อรัญญิกังคะ หมายถึงการอยู่ในบริเวณป่า ทำให้พระสงฆ์ที่ถือธุดงค์ข้อนี้จะต้องเดินทางไปหาที่วิเวกในบริเวณป่าและไม่อยู่ติดที่เป็นเวลานาน เพื่อให้ห่างไกลจากการรบกวนของผู้คน การทำเช่นนี้ของพระสงฆ์มีมาตั้งแต่พุทธกาล[5] พระสงฆ์ในประเทศไทยคงได้ถือคตินี้และปฏิบัติมาแต่โบราณ ทำให้คนทั่วไปในปัจจุบันมักเรียกกิริยาเช่นนั้น (การจาริกเดินเท้าของพระสงฆ์โดยแบกบริขาร เช่น กรดย่าม และบาตร เพื่อเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ) ว่า พระเดินธุดงค์ หรือ การเดินธุดงค์ ซึ่งเป็นเพียงคำเรียกทั่วไป ที่หากพระสงฆ์ผู้เดินจาริกไม่ได้ถือสมาทานองค์คุณแห่งธุดงค์ข้อใดข้อหนึ่งแล้ว ย่อมไม่ใช่ความหมายของคำว่าธุดงค์ตามนัยในพระไตรปิฎก

    (มาจากวิกิพีเดีย)
     
  3. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,123
    กระทู้เรื่องเด่น:
    348
    ค่าพลัง:
    +64,476
    picture218.png

    เรื่องที่จะพูดถึงนี่ก็คือระยะนี้มีข่าวดังมากเกี่ยวกับพระไทยที่ธุดงค์ไปอเมริกา นั่นคือ พระสุธรรม ฐิตธมฺโม หรืออดีตนายสุธรรม นทีทอง

    ณ วันนี้ก็เพิ่งจะมีข่าวว่าทางด้านอเมริกา ทั้งนักเรียนนักศึกษาแห่กันมาต้อนรับมาก จุดนี้ที่อยากจะพูดถึงก็เพราะว่า การธุดงค์ พระพุทธเจ้ามีเป้าหมายให้เราขัดเกลากิเลส เมื่อขัดเกลาจะเกิดอะไรขึ้นท่านบอกว่า

    อปฺปิจฺฉตา จะเป็นผู้มักน้อย
    สนฺตุฏฺฐิตา เป็นผู้สันโดษ
    สลฺเลขตา รู้จักขัดเกลากิเลสตัวเอง
    ปวิเวกตา รู้จักปลีกออกจากหมู่
    อสงฺคณิกา ไม่คลุกคลีมั่วสุมกับคณะ

    ตอนนี้เราดูว่าท่านสุธรรมไปในลักษณะนั้นเกี่ยวข้องอะไรกับการขัดเกลากิเลส ท่านบอกว่า ท่านธุดงค์เพื่อสันติภาพ ดังนั้นจะใช้คำว่าธุดงค์ย่อมไม่ถูกต้อง ควรที่จะเปลี่ยนชื่อโครงการเป็นจาริกเพื่อสันติภาพ หรือว่าเดินข้ามโลกเพื่อสันติภาพอะไรก็ว่าไป แต่ไม่ใช่การธุดงค์

    ไม่เช่นนั้นแล้วจะทำให้ความหมายในหลักธรรมของพระพุทธเจ้าผิดเพี้ยนไปมาก และกลายเป็นสัทธรรมปฏิรูปปะปนเข้ามาในพุทธศาสนามากขึ้น แล้วคนรุ่นหลังๆ ที่ไม่มีความรู้ความเข้าใจ อ๋อ... “ธุดงค์” เขาเดินรอบโลกกันอย่างนี้เอง

    ก็ไปแบบเดียวกับธุดงค์แล้วต้องเดินเหยียบดาวรวยอะไรประมาณนั้น เห็นว่าคนที่รวยก็คือคนที่ปลูกดาวรวย ส่วนญาติโยมที่เสียสตางค์ไปซื้อดาวรวยก็ยังคงฐานะเหมือนเดิมหรือแย่ลงกว่าเดิม

    อันเรื่องพวกนี้ยิ่งนานจะยิ่งผิดมากขึ้นเรื่อย ๆ ถ้าเป็นไปได้ว่าเรารู้จริง ก็ควรที่จะอธิบายให้บุคคลที่เขาไม่รู้ ว่าความเป็นจริงนั้นเป็นอย่างไร

    ถามว่าสิ่งที่ท่านสุธรรมนั้นทำไปดีหรือไม่ ? ดี! เพราะว่าเป็นการแสวงหาสันติภาพด้วยการแสดงออก ซึ่งขณะนี้เราก็รู้ ๆ อยู่ว่าทั้งโลกนี้หาสันติภาพยากเย็นมาก เมื่อเป็นการเอามิติทางศาสนา โดยเฉพาะศาสนาพุทธที่ได้รับการยอมรับมาเป็นศาสนาแห่งสันติภาพเป็นตัวนำ ช่วยทำให้คนรู้จักพระพุทธศาสนามากขึ้น

    แต่ว่าในเรื่องของการตั้งชื่อหรือโครงการของตนเองนั้นผิด เพราะว่าแทบจะไม่เกี่ยวข้องอะไรกับการธุดงค์เลย

    จึงควรที่จะใช้ชื่อใหม่หรือช่วยกันกล่าวไปในทางที่ถูก อย่างเช่น ว่าจาริกเพื่อแสวงสันติภาพ เดินทางรอบโลกเพื่อสันติภาพ เจอร์นี่ ฟอร์ พีช อะราวด์ เดอะ เวิร์ล (Journey for peace around the world.) ก็ได้ อะไรที่รู้ ถ้าเราไม่พูด บางทีก็สร้างความเสียหายให้พระพุทธศาสนาของเรา ซึ่งบอบช้ำมากอยู่แล้ว

    ในปัจจุบันนี้ก็บางคนก็ต้องบอกว่าห่างจากศาสนาไปเรื่อย เพราะว่าการกระทำของศาสนิกของเราเอง ทั้งภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกานี่แหละ

    ถ้ามีอะไรต้องช่วยกันปรับช่วยกันแก้ไข โดยเฉพาะแนวการประพฤติปฏิบัติ ให้กลับเข้ามาอยู่ในกรอบของหลักธรรมในพระพุทธศาสนา คือ ทาน ศีล ภาวนา หรือว่า ศีล สมาธิ ปัญญา ก็อยู่ที่เราจะต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ

    เมื่อรู้จริงก็บอกกล่าวต่อ ถ้ากลัวคนไม่เชื่อถือ เดี๋ยวนี้เนื้อหาพระไตรปิฎกมีทั่วไปหมด ถามพี่กู พี่กูรู้ทุกเรื่อง (กูเกิล) เพียงแต่รู้แล้วจะเอาไปใช้เป็นหรือเปล่า

    สิทธิ กิจจัง สิทธิ กัมมัง สิทธิลาโภ นิรันตะรัง สิทธิเตโช ชะโยนิจจัง สัพพะสิทธิ ภะวันตุ เต.


    พระครูวิลาศกาญจนธรรม, ดร.
    วันที่ ๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๒ บ้านเติมบุญ
    -------------------------------------
    เครดิต
    ถอดเสียงโดย หนูตา (NoOTa)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 มิถุนายน 2019
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...