โหวต:: คุณคิดว่าสมควรไหม กับภาพที่ชื่อ ว่า "ภิกษุสันดานกา" และ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย WebSnow, 7 ตุลาคม 2007.

?
  1. ไม่สมควรเผยแพร่ สนับสนุน และ เมื่อมองรวมๆมีผลทำให้พุทธศาสนาและชาติเสื่อมเสีย ไปในทิศทางลบ

    0 vote(s)
    0.0%
  2. สมควรเผยแพร่ สนับสนุน เป็นการสะท้อนความเป็นจริงของพุทธศาสนา

    0 vote(s)
    0.0%
  1. ngern42

    ngern42 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2007
    โพสต์:
    187
    ค่าพลัง:
    +588
    ผมคิดว่าไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ศาสนาเสื่อมเสียอย่างสูง ถึงแม้จะมีพระไม่ดีก็จริงแต่ก็เป็นส่วนน้อย แต่การเขียนภาพขึ้นมา เป็นการบอกให้ชาวโลกรู้ ชาวต่างชาติเขาจะไม่รู้หรอกว่าพระที่ไม่ดีมีอยู่แค่ส่วนน้อย แต่เขาจะคิดว่าเป็นพระไม่ดีทั้งหมด ครับยังไงผมก็คิดว่าไม่สมควร ขอบคุณครับ
     
  2. Tuu

    Tuu Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2005
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +35
    ลูกหลาน เราควรจะรับรู้อยู่ที่จิตใจของเรา พระดีก็ดี พระไม่ดีก็ดี ทุกสิ่งทุกอย่าง ล้วนเกิดมาแล้วก็ต้องดับไป ด้วยสิ่งที่สมมุติ เราควรจะมองทั้งสองด้านของภาพ ลึกๆของมัน เพราะทุกวันนี้ ในความรู้สึกว่า จะมีแต่ข่าวเกื่ยวกับ ทางศาสนา ที่เราเป็นกันอยู่ทุกวันนี้ ก็เพราะเรานี่แหละ ที่ทำให้พระเป็นกันแบบนี้ ก็เพราะว่าปัยจัยทั้งหลาย ที่เราทำกันขึ้นมา ด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์ ไม่ว่ามากน้อยก็ดี แต่มันก็ทำให้กลายเป็นกิเลสได้ ไม่ว่าจะ เป็นคนธรรมดา หรือว่าพระก็ดี ชึงในคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า สอนให้เป็นคนดี พระที่ดีแล้ว ท่านละชึ่งจากกิเลส และปัยจัยอันที่ ที่เป็นทุกข์แล้ว เพราะทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเป็นสิ่งที่สมมุติ
     
  3. wannarat

    wannarat สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +1
    ภิกษุสันดานกาและหมา-นุษย์

    เป็นเรื่องที่มีในพุทธประวัติ เป็นภาพคนที่อาศัยเครื่องแต่งกายเหมือน ไม่เกี่ยวกับพระสักหน่อย เป็นงานศิลปะ สอนคนได้ ไม่ได้เกี่ยวกับศาสนา ขอให้เปิดใจให้กว้าง ในสังคมมีสิ่งที่เหลวร้ายกว่านี้อีกเยอะค่ะ
     
  4. note_bank

    note_bank เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    380
    ค่าพลัง:
    +968
    มาถกกันทั้งสองด้านนะ คือจริงๆแล้วภาพนี้ก็สะท้อนถึงความเป็นจริงในสังคมปัจจุบัน แต่ ภาพคนห่มจีวรก็หมายถึงพระใช่หรือป่าวคะ คือภาพนี้ก็หมายถึงพระที่ผิดศีล(จำนวนน้อยกว่าพระสุปฏิปัณโนเยอะมาก) แต่ภาพนี้ก็รวมถึงพระที่เป็นพระแท้ๆด้วย ก็ลงคิดเอาว่าปรามาศพระทองคำ จะไปอยู่แห่งหนใด อยากรู้ว่าถูกหรือผิด ก็ต้องติดตามตอนต่อไป สิ้นขันธ์ห้าของคนเขียนแล้ว ก็...... คนตาดีตามดูกันเอาเอง จะได้ไม่ต้องถกกัน
     
  5. มันตรัย

    มันตรัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    8,347
    ค่าพลัง:
    +8,189
    อย่ามองอะไรให้แคบมากนัก ต้องเข้าใจด้วยว่าศาสนาไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนนึง ตอนนี้เป็นสากลไปแล้ว ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะแสดงทรรศนะวิภาควิจารญ์ศาสนาของตนได้ อาจจะทางใดทางนึง ซึ่งผู้วาดภาพก็ได้แสดงทรรศนะของเขาแล้ว เขามองเห็นว่าพระภิกษุในปัจจุบันนี้ทำสิ่งที่ไม่เหมาะกับการครองเพศบรรพชิต เขาก็เลยสะท้อนออกด้วยรูปภาพ ผมว่ายิ่งคนออกมาว่ากล่าวตักเตือนพระสงฆ์ให้อยู่ในกรอบของพระ ไม่แสดงตัวอวดอ้างอิธิฤทธิ์ ไม่ปลุกเสกของงมงายไม่แนะนำให้คนหลงเชื่อเรื่องไสยศาสตร์ ไม่เพ้อเจ้อหลงไหลไปกับเรื่องกามและเงินทอง ถ้าไม่มีคนออกมาทำแบบนี้ พระจะเอากระจกที่ไหนส่องดูตัวเองบ้าง มีแต่คนยกยอปอปั้นสรรเสริญ กัดกินปัจจัยญาติโยมไปวันๆ แม้แต่คนบางคนหลงออกนอกแนวทางของพุทธศาสนามาตั้งแต่นานมาแล้วบัดนี้ยังไม่สามารถกลับเข้ามาหาแก่นของพุทธศาสนาได้เลย ยังสำนึกตัวเองไม่ได้ ยังนึกว่าตัวเองนั้นค้นพบ บรรลุคุณวิเศษเหนือนผู้อื่น นั่นก็เพราะไม่มีใครเอากระจกให้ส่องดู ถ้ามีคนเอากระจกให้ส่องดู ก็จะพบว่า "อันตัวกูนี้หนอ หาได้เข้าใจแก่นแท้ของศาสนาสักกระผีกนึงไม่" หลงไหลอยู่กับอวิชชา พลังจิตบ้าบออะไรก็ไม่รู้ ตรงกันข้ามกันยังกับเส้นขนานกับศาสนาพุทธ พระที่ออกมาโวยวายเรียกร้อง พวกนี้ก็ไม่เคยได้ทำอะไรเป็นรูปธรรมในการจรรโลงพระพุทธศาสนา มีแต่ออกมาติเตียนเมื่อมีคนเขาว่ากล่าว ยกข้ออ้างตรรกต่างๆออกมาแย้ง ไม่รับรู้ว่าโลกเขาไปถึงไหนกันแล้ว ส่วนตัวผมเห็นว่า หากพระทำอะไรผิด คนต้องกล่าวตักเตือนได้ จะโดยทางใดทางนึงก็ย่อมทำได้ ผมเองนับถือพุทธ นับถือพระ แขวนพระ แต่เรื่องอะไรนอกเหนือจากพระต่างๆ เช่นพลังจิตเหนือโลก อะไรต่างๆ ผมถือว่าเป็นเดียรถีนอกศาสนาทั้งนั้น ด้วยความเคารพ
     
  6. mr.te

    mr.te สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +5
    ความจริงคือ

    สมควร เพราะเป็นการสะท้อนได้รุนแรงมาก ต้องถามว่า ตัวเองเป็นอย่างไร
    ศาสนาไม่ได้เสื่อมเพราะภาพนี้แต่เสื่อมเพราะการกระทำของผู้ปฎิบัติ
    ถ้าดูการมองของเด็กต้องแยกว่าเด็กอายุเท่าไร เด็กเล็กๆเขายังไม่รู้ด้วยว่าอีกามันมีนิสัยอย่่างไร ผู้ใหญ่ต้องชี้แจงว่าอีกามีนิสัยอย่างไร แล้วชี้เปรียบเทียบให้เด็กรู้็
    ว่่่าภาพนี้สื่อว่าอย่างไร นี้คือจริง
    แต่ยึดติดกับผ้าสีเหลืองๆก็คงจะโกรธแน่ๆ ้องตัวเองว่าเป็นอย่างไร
    ถ้าไม่ใช่ก็เฉย ศาสนาพุทธไม่มีวันดับคำสอนของพระพุทธเจ้ายังคงอยู่ตลอดไปนิรันดร แต่การปฎิบัติที่ถูกต้องมันสูญสิ้น การปฎิบัติที่เหมาะสมมันสูญสิ้น
     
  7. IamJust

    IamJust สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +4
    ตามความคิดเห็นแล้ว ... อาจจะเป็นแค่เพียงชื่อของภาพที่ไม่สมควร
    แต่ทุกฝ่ายก็ต้องยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นในสังคม
    ทุกคนมีหน้าที่เป็นของตัวเองทุกคน...ทำหน้าที่ตรงนั้นเต็มที่แล้วหรือยัง
     
  8. พระกีวี

    พระกีวี สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +2
    ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งครับ ไม่ทราบว่ามันสมองระดับปริญญาเอกคิดได้แค่นี้เหรอครับท่าน
     
  9. anantha

    anantha สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +3
    สงสัยว่าคนที่วาดรูปนี้ ไม่ได้นับถือพุทธ และหรือ รับเงินสินจ้างเพื่อทำลายภาพลักษณ์ของพุทธศาสนา ถ้าเป็นพุทธโดยสายเลือด ก่อนจะทำอะไรลงไปต้องมีสติยั้งคิดก่อน โดยสัญชาติญาณ โดยเฉพาะนี่คือแผ่นดินที่บรรพบุรุษเป็นชาวพุทธ น่าจะใช้จิตสำนึกใคร่ครวญก่อนนำภาพออกมาเป็นสื่อให้ผู้คนทั่วไปได้เห็น ในแง่มุมที่เป็นลบต่อพระสงฆ์องค์เจ้า จริงอยู่พระที่บวชแล้วทำตัวเสื่อมเสีย ไม่สมควรก็มี ให้เห็นอยู่บ้าง แต่ทุกอย่างก็มีตัวบทกฏเกณฑ์ สำหรับลงโทษอยู่แล้ว ถึงแม้พระจะทำผิดโดยไม่มีใครรู้ใครเห็นก็ตาม แต่ใช่ว่าจะพ้นมลทินแห่งการทำผิดในผ้าเหลืองไปได้ นรกย่อมเกิดอยู่ในใจของผู้ที่ทำผิดอยู่แล้ว ภาพภิกษุ สันดานกา ไม่ควรนำออกมาในสายตาผู้คน ถึงจะมีจริง เกิดจริง แต่ทำไมท่านไม่เอาสิ่งที่ดี ออกมาลบภาพลักษณ์ที่ไม่ดีเหล่านั้นออกไปเสีย ผู้นำศาสนาอื่นก็มีคนทำผิดเช่นกัน โกงกินเงินที่ผู้คนเขาเอามาทำบุญ เพื่อเอาไปซื้อบ้าน ซื้อที่ดิน ให้ญาติพี่น้องของตนได้อยู่คอนโดหรูหรา ข้าพเจ้าได้เคยเห็นผู้นำบางคนนั้น ทำตัวยิ่งกว่าภิกษุสันดานกาเสียด้วยซ้ำ แต่ไม่เคยเห็นมีศิลปินสักคนนำเรื่องราวของคนเหล่านั้นมาแสดง หรือว่าคำว่าศิลปของท่าน รู้ได้แต่การนำสายเลือดพุทธบรรพบุรุษออกมาตีแผ่ในแง่ลบ เยี่ยงการเณรคุณต่อบรรพแผ่นดิน เช่นนั้นแล้วคนวาดภาพก็ตกนรกตั้งแต่ยังไม่ตายแล้วล่ะ เพราะเป็นศิลปเณรคุณ
     
  10. ้hookman007

    ้hookman007 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +5
    ณ สถานการณ์ปัจจุบันที่ทั้งสถานการณ์บ้านเมืองที่วุ่นวาย และในส่วนของชาวพุทธที่นับวันก็จะ ไม่เข้าใจในตัวพระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ เหมือนกับจะค่อยเดินออกห่างจากตัวศาสนามากขึ้น ทำให้เกิดปรากฏการณ์อะไรหลายๆอย่างที่ไม่น่าเกิด ก็เกิดขึ้น เหมือนดั่งพุทธทำนายที่ว่าไว้ ความจริงก็คือ เราขาดศรัทธานั่นเอง การที่จะดำรงศาสนาไว้ได้นั้น พุทธศาสนิกชนต้องมีศรัทธาที่ตั้งมั่น ไม่หวั่นไหว ในส่วนของภาพที่มีการเขียนถึงสถาบันหลักของชาวไทย ซึ่งก็คือ ศาสนาพุทธ ซึ่งคนไทยส่วนใหญ่นับถือ เป็นการไม่สมควรเพราะเป็นการทำให้เห็นในมุมมองที่มองโดยภาพรวม ทำให้สถาบันศาสนาเสียหาย ตามหลักพระวินัย พระพุทธองค์ทรงอนุญาตให้คว่ำบาตรผู้ที่ดูหมิ่นพระรัตนตรัย ซึ่งจากภาพทั้ง 2 ภาพนั้น ค่อนข้างชัดเจนว่า เป็นการนำเอาจีวร ซึ่งเ้ป็นธงชัยของพระอรหันต์ไปห่มให้กับสุนัข ไม่เป็นการบังควรด้วยประการทั้งปวง....การแสดงออกทางความคิดสามารถทำได้ แต่ต้องไม่กระทบต่อสถาบันซึ่งเป็นสิ่งที่บริสุทธิ์ เรื่องของคนที่อยู่ในผ้าเหลืองแล้วกระทำผิดพระวินัย ท่านก็มีบทลงโทษซึ่งมีพระวินัยบัญญัติเป็นเครื่องควบคุมอยู่แล้ว การที่ภาพนี้ออกสู่สายตาชาวโลก ฝรั่งตาน้ำข้าวเห็นคงหัวเราะ ว่าเมืองพุทธเกิดอะไรขึ้น ....
     
  11. ้hookman007

    ้hookman007 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +5
    ท่านมีญาณหยั่งรู้ รึยังไงผมไม่อาจทราบได้ แต่การจะฟันธงว่าการปฏิบัติที่ถูกต้องมันสูญสิ้น การปฏิบัติที่เหมาะสมมันสูญสิ้น ผมว่าท่านมองมุมแคบไปรึเปล่า ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบยังมีอีกเยอะ แต่เค้าไม่ออกมาเต้นแร้งเต้นกาป่าวประกาศอยู่หรอกครับ.........ด้วยความหวัง ดี อยากเห็นศาสนาพุทธ ยังคงอยู่ในเมืองไทย ( อย่าให้เหมือนอินเดีย )
     
  12. mr.te

    mr.te สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +5
    สองด้าน ลบและบวก

    คนเคยเห็นของเ่น่าๆไมเคยรับรู้กลิ่นหมิ่นๆไม่ เคยเห็นศพไม่ สิ่งเหล่านี้ไม่มีใครชอบ ก็เหมือนภาพที่เขาวาดนั้นแหละ พอเขาวาดภาพลบก็ไม่มีใครชอบ แต่ถามว่าสิ่งเหล่านี้มีจริงไ่ม ตอบ ว่ามี แล้วทำไม ไม่ยอมรับว่ามี หรือว่า คนที่บวชเป็นพระแล้วดีทุกรูป ใช่ว่าเป็นอย่างนั้น ผมเห็นตัวอย่าง ไม่ได้เชิญไปกิจนิมนต์ก็ไม่พอใจ โยมใส่เงินในซองน้อยก็บ่น ผู้หญิงเดินมาในวัดมองจองตาไม่กระพริบ นี้คือด้านลบ

    แตสิ่งทีสวยงามก็มี เช่น พระพุทธทาส พระครูปัญญา และอีกมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    แต่พระที่ออกมาประทวงไม่ต้องหรอก ท่านต้องไปกำจัดไอด้านลบดีกว่า
     
  13. mamboo

    mamboo เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    1,129
    ค่าพลัง:
    +1,973
    ไม่ฟังค่ะ เพราะว่า คนที่เข้ามาในเวบนี้ ส่วนมากเป็นผู้มีปัญญา หากเราไปฟังความคิดเห็นของผู้ที่มิได้ใช้ปัญญาในการไตร่ตรองมากๆ ก็อาจจะเกิดความขัดแย้งได้

    เหมือนที่เค้าบอกว่า ประชาธิปไตยมันต้องมาคู่กับความรู้(วุฒิภาวะทางปัญญา) หากไม่มีความรู้เข้ากำกับใช้แต่เพียงเสียงโหวต ถ้าคน 100,000 คน มีอยู่ 90,000 คนโหวตให้โลกแบน ทั้งๆที่จริงๆแล้วโลกกลม อย่างงี้ยังจะยอมรับประชามติอยู่ไหมล่ะค่ะ
     
  14. Thm

    Thm Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +47
    ตอนแรกผมเองก็ไม่เห็นว่ามันเสียหาย กลับเห็นข้อดีด้วยซ้ำ
    แต่คิดพอดูให้เป็นกลางแล้ว พบว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะคิดได้

    ถ้าคนส่วนใหญ่มีความเห็นถูก พวกที่อยู่ในสุขคติคงมากกว่าทุขคติไปแล้ว

    ศีล ทั้้งห้าข้อต้องยกตัวอย่างพฤติกรรมอันเลวร้ายให้เห็น แล้วสอนว่ามันไม่ดี
    ถ้าทุกอย่างมีแต่ความสุขสวยงามแล้วดี พระพุทธเจ้าท่านไม่ออกจากวังมาตรัสรู้ในโลกแห่งความจริงหรอกครับ

    ถ้าเจริญสติ ใช้สติมองก็เห็นเป็นเพียงภาพนะครับ

    แต่.....อย่างว่านะครับ

    คนส่วนใหญ่จริงๆแล้วไม่แตกฉานถึงขั้นมองให้เป็นแบบนั้นได้ เห็นภาพนี้แล้วก็ปรุงแต่งเป็นอารมณ์

    -ส่วนหนึ่งเกิดเหมารวมว่าพระสงฆ์ทั้งหมดไม่ดี เป็นเช่นนี้ไม่นับถือศาสนาดีกว่า
    -ส่วนหนึ่งเกิดโทสะแล้วด่าว่า สาปแช่งผู้วาด ว่าทำลายศาสนา จริงๆแล้วนะครับ ถ้าท่านเห็นภาพนี้แล้ว สาปแช่งคนที่วาดเพื่อเชิดชูศาสนา
    แค่เริ่มสาปแช่งท่านก็ทำลายศาสนาด้วยใจของท่านแล้ว


    -มีเพียงส่วนน้อยที่สามารถใช้สติพิจารณาให้เกิดประโยชน์ เช่นเป็นเครื่องเตือนใจสำหรับสงฆ์
    -ส่วนหนึ่ง มองเห็นเป็นแค่รูปมากระทบแล้วปล่อยวางทันที ซึ่งเป็นส่วนน้อยมากที่ทำได้

    สุดท้ายแล้ว ภาพนี้ก่อให้เกิดประโยชน์น้อยมาก และยังสร้างกรณีที่ทำให้แตกแยกในสังคมอีก

    สรุปไม่วาดขึ้นมาจะดีกว่าครับในสังคมนี้



    ไม่มีที่ใดรักษาศาสนาได้ดีเท่าใจของเราเองนะครับ รักษาใจเราให้ดีเถอะ
     
  15. มนุษย์เหล็กไหล

    มนุษย์เหล็กไหล Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2006
    โพสต์:
    7
    ค่าพลัง:
    +34
    ภาพซึ่งเขียน ซึ่งเจตนา ถ้าดีก็เป็นสิทธิ เพราะไม่ผิดกฎหมาย จะออกมาบอกว่าหมายถึงเฉพาะคนเลวก็ดี
    แต่ที่ผมไม่ชอบ ผมไม่ชอบ กวนตีน! เข้าใจแล้วเปลี่ยน
    ผมไม่ชอบ กวนตีน! เข้าใจแล้วเปลี่ยน
    ผมไม่ชอบ กวนตีน! เข้าใจแล้วเปลี่ยน
    ผมไม่ชอบ กวนตีน! เข้าใจแล้วเปลี่ยน
    ผมไม่ชอบ กวนตีน! เข้าใจแล้วเปลี่ยน
     
  16. อักขรสัญจร

    อักขรสัญจร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,518
    ค่าพลัง:
    +27,187
    ถ้าวางได้จริงทำไมไม่ไปบวชล่ะ
    ติดอะไรอยู่
    แล้วเห็นสิ่งที่ติดอยู่นั้นสมควรปกป้องกว่าพระรัตนตรัยหรือ
     
  17. Thm

    Thm Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 มิถุนายน 2007
    โพสต์:
    26
    ค่าพลัง:
    +47
    โอ้ พูดมากไปอีกแล้วเรา
    ขอโทษคร้าบบบบบบ.....

    (b-wow)

    :555: :555: :555:
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 21 ตุลาคม 2007
  18. armornc

    armornc สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    3
    ค่าพลัง:
    +3
    5555+
    มนุษย์หน้อมนุษย์
    ใจบริสุทธิ์ ไม่รัก ไม่โลภ ไม่โกรธ ไม่หลง
     
  19. *~NooNooN~*

    *~NooNooN~* Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 กันยายน 2007
    โพสต์:
    24
    ค่าพลัง:
    +64
    ไม่เห็นด้วยค่ะ ศิลปะไทยในอดีตมีไว้เพื่อบูชาพระศาสนามาตลอด เดี๋ยวนี้กลายเป็นเรื่องอิสระ ถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปวัฒนธรรมไทยคงไม่มีเหลือ
     
  20. forefang

    forefang สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 พฤศจิกายน 2006
    โพสต์:
    2
    ค่าพลัง:
    +8
    ศิลปะ คือ ศิลปะ โดยส่วนตัว ดิฉันมองว่าเป็นศิลปะค่ะ ถ้ามีกรอบจำกัดความคิดของศิลปิน แล้ววงการศิลปะจะเจริญก้าวหน้าได้อย่างไร
    แม้การเสนอภาพจะกระทบต่อจิตใจ หรือเกิดความไม่เห็นด้วยอย่างรุนแรงของวงการพุทธศาสนา แต่ก็ควรจะถกเถียงเพื่อหาข้อสรุป และคุยกันด้วยความเป็นเหตุผลว่า ทำไมศิลปินจึงสื่อแนวคิดของตนออกมาในลักษณะนี้ มีมูลความจริงแท้แค่ไหน แล้วก็มาตกลงกันดีๆ มากกว่าที่จะมาประท้วง
     

แชร์หน้านี้

Loading...