ไหว้พระ วัดสร้อยทอง วัดดัง กรุงเทพ สักการะ หลวงพ่อเหลือ พระมหาธาตุเจดีย์ศรีสร้อยทอง ขอพร...

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 6 กันยายน 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    b8b0-e0b8a7e0b8b1e0b894e0b8aae0b8a3e0b989e0b8ade0b8a2e0b897e0b8ade0b887-e0b8a7e0b8b1e0b894e0b894.jpg

    ตามเรามา เที่ยวกรุงเทพ ฉบับสายบุญ ไหว้พระ ทำบุญ ให้จิตใจเบิกบาน อิ่มบุญกันที่ วัดสร้อยทอง วัดดัง กรุงเทพ ย่านบางซื่อ ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่กว่าร้อยปีเลยทีเดียวค่ะ รวมถึงที่วัดสร้อยทองแห่งนี้ ยังเป็นวัดที่มี พระนักเทศน์ ชื่อดังของไทย 2 รูป คือ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต และ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ซึ่งให้หลักธรรมะมากมายสอนใจพุทธศาสนิกชนให้ทั้งคนรุ่นเก่าและรุ่นใหม่เข้าใจง่ายอีกด้วย

    หลังจากทำบุญแล้ว ก็มาสักการะ หลวงพ่อเหลือ และ พระมหาธาตุเจดีย์ศรีสร้อย เพื่อความเป็นสิริมงคล ขอพร เสริมดวง จึ้งๆ กันไปได้เลยค่า

    ทำบุญ ไหว้พระ วัดดัง กรุงเทพ
    วัดสร้อยทอง บางซื่อ ขอพร หลวงพ่อเหลือ


    ประวัติวัดสร้อยทอง


    วัดสร้อยทอง เดิมชื่อว่า วัดซ่อนทอง ค่ะ เป็นวัดโบราณ ซึ่งสันนิษฐานว่า สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2394 อีกทั้งยังไม่ปรากฏประวัติของผู้สร้างวัด แต่มีข้อสันนิษฐานว่า ลูกหลานของสมเด็จเจ้าพระยาศรีพิพัฒน์ หรือ แพ บุนนาค เป็นผู้สร้าง เรียกได้ว่าเป็นวัดเก่าแก่อยู่คู่กรุงเทพฯ มาอย่างยาวนานค่ะ

    ชื่อเดิมของ “วัดซ่อนทอง” นั้นมาจากเรื่องเล่าที่บอกต่อกันมาว่า ในสมัยท้าวอู่ทอง เป็นหัวหน้าอพยพหนีภัยสงคราม ได้นำทองคำจำนวนมากมาด้วย เมื่้อเดินทางสู่แม่น้ำเจ้าพระยา แต่มีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น จึงต้องนำทองคำจำนวนมากนั้นฝังไว้บริเวณที่ตั้งวัดนั่นเอง และต่อมาจึงเปลี่ยนชื่อมาเป็น วัดสร้อยทอง ดังเช่นในปัจจุบันนี้ค่ะ

    ขอพร หลวงพ่อเหลือ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์


    ภายในวัดสร้อยทองนั้น มีปูชนียวัตถุที่สำคัญคือ พระพุทธรูปหล่อด้วยโลหะทองเหลือง นามว่า หลวงพ่อเหลือ ค่ะ ซึ่งสร้างจากโลหะที่เหลือจากการหล่อพระประธาน ในปี พ.ศ.2445 และภายในเกศองค์พระพุทธรูปบรรจุ พระบรมสารีริกธาตุ ของ พระอรหันต์ 5 พระองค์

    ต่อมาในปี พ.ศ.2484 ช่วงเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยบริเวณที่ตั้งวัดสร้อยทองนั้นอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ด้วย ทำให้ในช่วงระหว่างสงครามนั้น มีสถานที่ที่ถูกโจมตีในกรุงเทพฯ หลายที่ด้วยกัน ทั้ง สถานีรถไฟบางกอกน้อย สถานีรถไฟบางซื่อ สะพานพระรามหก และอื่นๆ อีกมากมาย

    รวมถึงวัดสร้อยทองเช่นกันค่ะ ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแรงระเบิด แต่ปรากฏว่า หลวงพ่อเหลือ กลับไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใดราวกับปาฏิหาริย์ ทำให้หลวงพ่อเหลือเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ซึ่งได้รับความเลื่อมใสศรัทธาจากชาวบ้านเป็นจำนวนมาก และได้ช่วยกันบูรณะวัดมาโดยตลอดค่ะ อีกทั้งยังมีความเชื่อที่ว่า หากได้มาไหว้ขอพรหลวงพ่อเหลือ จะมีเหลือกินเหลือใช้ นั่นเอง

    สักการะ พระมหาธาตุเจดีย์ศรีสร้อยทอง


    นอกจากองค์หลวงพ่อเหลือ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งประดิษฐานภายใน วิหารหลวงพ่อเหลือ แล้ว ภายในวัดสร้อยทอง ยังมี ศาสนสถานที่สำคัญอีกแห่งคือ พระมหาธาตุเจดีย์ศรีสร้อยทอง ค่ะ เป็นเจดีย์องค์ใหญ่งดงาม ที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ.2548 และเปิดป้ายในปี พ.ศ.2553 นี้เองค่ะ

    โดยภายในพระเจดีย์นั้น ประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ ส่วนพระเกศาธาตุ เป็นที่เคารพบูชาของชาวบ้าน พุทธศานิกชนหลายคน แวะเวียนมาสักการะกราบไหว้ เพื่อความเป็นสิริมงคล และระลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    นอกจากนี้ ที่ท่าน้ำวัดสร้อยทอง ยังสามารถให้อาหารปลาได้อีกด้วยค่ะ มาทำบุญ ไหว้พระ ขอพร กันไปครบๆ แล้ว อย่าลืมแวะมาทำทานให้อาหารปลาที่ท่าน้ำกันด้วยนะคะ

    ข้อมูล วัดสร้อยทอง บางซื่อ กรุงเทพฯ


    เที่ยวฉบับสายบญ วัดสวยในกรุงเทพ

    ตามติดเทรนด์เที่ยว อัพเดทที่พักสวย
    แชร์ทริปสุดชิล โพสต์ภาพสุดปัง ของคุณได้แล้วที่ แอปทรูไอดี
    คลิกเลย >> TrueID Travel Community <<

    ขอขอบคุณที่มา
    https://travel.trueid.net/detail/p6NG5KwmjzZy
     

แชร์หน้านี้

Loading...