ไหว้พระ เที่ยวกรุงเก่า วัดไชยวัฒนาราม วัดสวย อยุธยา โบราณสถานเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 24 กรกฎาคม 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    b8b0-e0b980e0b897e0b8b5e0b988e0b8a2e0b8a7e0b881e0b8a3e0b8b8e0b887e0b980e0b881e0b988e0b8b2-e0b8a7.jpg

    หลายคนที่ไป เที่ยวอยุธยา และชอบถ่ายรูปสวยๆ ของ โบราณสถานเก่าแก่ต่างๆ ที่เที่ยวที่จะพลาดไม่ได้เลยก็คือ วัดไชยวัฒนาราม แห่งนี้ค่ะ เพราะที่นี่เป็น วัดสวย อยุธยา ที่มีความเก่าแก่ยาวนานมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายเลยทีเดียว อีกทั้งยังตั้งอยู่ใน อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา อีกด้วย เอาล่ะ ตามเราไปเที่ยวชมความสวยงามของวัดแห่งนี้กันเลยค่ะ

    วัดไชยวัฒนาราม วัดสวย อยุธยา
    โบราณสถานแห่งกรุงเก่า


    ประวัติวัดไชยวัฒนาราม


    วัดไชยวัฒนาราม เป็นส่วนหนึ่งของ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งสร้างขึ้นในโดย พระเจ้าปราสาททอง เมื่อปี พ.ศ.2173 ในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลายค่ะ ที่นี่เป็นวัดหลวงที่มีความสำคัญมากๆ เพราะเป็นวัดที่บำเพ็ญพระราชกุศลของพระมหากษัตริย์สืบต่อมาหลังจากนั้นทุกพระองค์ และยังเป็นสถานที่ถวายพระเพลิงพระศพพระบรมวงศานุวงศ์หลายพระองค์ด้วย

    พระเจ้าปราสาททอง ได้สร้างวัดไชยวัฒนารามขึ้น เพื่ออุทิศผลบุญนี้ให้กับพระราชมารดาของพระองค์ และอีกประการหนึ่งก็คือ วัดนี้อาจถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะเหนือเขมรด้วย จึงทำให้มีรูปแบบทางสถาปัตยกรรมส่วนหนึ่งมาจาก นครวัด นั่นเอง

    โบราณสถานที่น่าสนใจในวัดไชยวัฒนาราม

    ระเบียงคด



    สิ่งที่น่าสนใจในวัดไชยวัฒนาราม ก็คือ ระเบียงคด เป็นส่วนที่เชื่อมต่อระหว่างเมรุแต่ละเมรุเอาไว้ โดยรอบฐานประทักษิณซึ่งแต่เดิมจะมีหลังคารอบๆ ที่บริเวณระเบียงคดนี้จะมีพระพุทธรูป ปางมารวิชัยประดิษฐานอยู่ รวมทั้งหมด 120 องค์ ปัจจุบันเหลือที่ยังมีพระเศียรอยู่ 2 องค์ค่ะ

    พระปรางค์ศรีรัตนมหาธาตุ


    นอกจากนี้ เมื่อมาถึงวัดไชยวัฒนาราม เราจะสามารถมองเห็น พระปรางค์ศรีรัตนมหาธาตุ ปรางค์ประธาน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณกลางวัดได้อย่างทันที ที่นี่เป็นโบราณสถานที่น่าสนใจ และสวยงามไม่แพ้กันเลยทีเดียว

    ยอดขององค์ปรางค์ ทำเป็นรัดประคดซ้อนกัน 7 ชั้นแต่ละชั้น เป็นลวดลาย ใบขนุน กลีบขนุน ส่วนบนสุดเป็นทรงดอกบัวตูม ปรางค์แบบนี้มีลักษณะเหมือน ปรางค์ในสมัยอยุธยาตอนต้น ทำให้สันนิษฐานได้ว่า อาจจะมีการนำปรางค์ซึ่งเป็นที่นิยมในสมัยอยุธยาตอนต้นมาสร้างขึ้นใหม่ที่นี่นั่นเอง

    พระอุโบสถ


    พระอุโบสถ ภายในวัดไชยวัฒนาราม ตั้งอยู่ทางด้านหน้ากำแพงเมรุทิศเมรุราย นอกระเบียงคด ค่ะ ซึ่งในปัจจุบันเหลือแต่ฐานแล้ว โดยข้างๆ มีเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสอง และมีกำแพงล้อมรอบโบราณสถานสำคัญแหล่านี้ถึง 3 ชั้นเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีปรางค์เจดีย์ขนาดย่อมอีกจำนวนหนึ่งซึ่งสร้างเพิ่มในภายหลังอีกด้วย

    รวมถึงภายในวัด ประดิษฐาน พระพุทธรูปปูนปั้น อยู่ภายในเมรุทิศเมรุมุ ของระเบียงคต ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับ พระพุทธนิมิตวิชิตมารโมลีศรีสรรเพชญบรมไตรโลกนาถ พระพุทธรูปทรงเครื่องใหญ่ วัดหน้าพระเมรุ อีกด้วย โดยสันนิษฐานว่าได้รับการปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ในสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททองด้วยเช่นเดียวกันค่ะ

    สำหรับใครที่อยากมาเที่ยวชมวัดไชยวัฒนาราม ก็สามารถมาเที่ยวชมได้ทุกวันค่ะ และในช่วงค่ำ ประมาณ 19.30 ทางอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จะมีการส่องไฟชมโบราณสถานที่สวยงาม น่าตื่นตาตื่นใจอีกด้วย เรียกได้ว่าสวยงามทั้งกลางวัน และเวลากลางคืนเลยทีเดียว

    ข้อมูล วัดไชยวัฒนาราม อยุธยา

    • ที่อยู่ : ตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
    • พิกัด : https://goo.gl/maps/tLNZFCphqt1BS4Au6
    • เปิดให้เข้าชม : 08.00-16.30 น.
    • โทร : อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา 0-3524-2286
    • เว็บไซต์ : https://www.facebook.com/วัดไชยวัฒนาราม

    ที่เที่ยวอยุธยา ที่น่าสนใจอื่นๆ

    ตามติดเทรนด์เที่ยว อัพเดทที่พักสวย
    แชร์ทริปสุดชิล โพสต์ภาพสุดปัง ของคุณได้แล้วที่ แอปทรูไอดี

    คลิกเลย >> TrueID Travel Community <<

    ขอขอบคุณที่มา

    https://travel.trueid.net/detail/gAnYbvwPBB6j
     

แชร์หน้านี้

Loading...