‘วัดเอี่ยมวรนุช’ เตรียมทุบ วิหาร-โบราณสถาน 237 ปี เวนคืนที่สร้างรถไฟฟ้า

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย rachotp, 4 มีนาคม 2021.

  1. rachotp

    rachotp เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ตุลาคม 2020
    โพสต์:
    1,218
    กระทู้เรื่องเด่น:
    251
    ค่าพลัง:
    +23,891
    A.PNG

    เมื่อวันที่ 3 มี.ค. เพจ “วัดเอี่ยมวรนุช” ซึ่งตั้งอยู่ที่แขวงบ้านพานถม เขตพระนคร กรุงเทพฯ ได้ออกมาโพสต์หลังทางวัดถูกเวนคืนที่ เพื่อเตรียมสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ติด โดยระข้อความว่า “วัดเอี่ยมฯ.โดนเวนคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เมื่อความเจริญเข้ามา สิ่งที่จะต้องเสียไปคือวัดวาอาราม จะต้องโดนเวนคืนเพื่อก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ปัจจุบันวัดเอี่ยมก็เล็กมาก เนื้อที่แค่ 2 ไร่ กว่าๆ เอง แทบจะไม่มีเนื้อที่เหลือสำหรับจัดกิจกรรมใดๆ ตอนนี้ก็โดนเฉือนไปอีก ตั้งแต่กำแพงวัด ซุ้มประตู ศาลา ทั้ง 2 หลังด้านหน้าวัด เจดีย์ขาว อายุเกือบร้อยปี และวิหารหลวงปู่ทวด และที่ผลประโยชน์ของวัดร้านครัวเพลินเพลง กับร้านก๋วยเตี๋ยวข้างวัด ลานหน้าวัดที่เวนคืนจากกำแพงวัดมาอีก 6 เมตร วัดยิ่งเล็กลงไปอีก มากๆ ผลการประชุมจากเจ้าหน้าที่ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย รังวัดพื่นที่ตอกหมุดเรียบร้อย น้ำตาจะไหลไม่คิดว่าเรามาถึงจุดๆ นี้ได้อย่างไร สงสารหลวงพ่อเจ้าอาวาสท่านก็บอกว่าช็อกมากไม่คิดว่าจะโดยเวนคืนเยอะขนาดนี้ เพราะตอนแรกที่คณะกรรมการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยมาคุยกันมันไม่ใช่แบบนี้”

    โดยทางวัดได้โพสต์อีกครั้งว่า โบราณสถานที่เตรียมถูกทุบทิ้งหนึ่งในนั้นคือวิหารหลวงปู่ทวดที่มีอายุกว่า 237 ปี โดยระบุข้อความว่า “เศร้าสลด หดหู่ ปิดตำนาน วิหารหลวงปู่ทวดและโบราณสถานของวัดเอี่ยมฯ 237 ปีแลกกับสถานีรถไฟฟ้าบางขุนพรหม..เมื่อรถไฟฟ้ามาวัดวาก็ถูกทุบทำลาย”

    2.PNG
    3.PNG

    สำหรับ วัดเอี่ยมวรนุช ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2327 โดยชื่อเดิมคือ วัดท้องคุ้ง ต่อมาปลัดนุช บูรณสังขรณ์ ชาวบ้านจึงเรียกว่า วัดปลัดนุช ในสมัยรัชกาลที่ 5 และยายเอี่ยมได้สร้างพระอุโบสถ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงมีพระราชดำรัสให้มีชื่อผู้สร้างร่วมด้วย จึงชื่อ วัดเอี่ยมวรนุช ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2490 โดยภายในวันนั้นเป็นที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย และทางวัดยังมีวิหารหลวงปู่ทวด ซึ่งภายในประดิษฐาน หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด และเจดีย์ปรินิพพาน หรือเจดีย์ถวายพระเพลิงพระศาสดา ลักษณะเป็นมณฑปเล็กๆ สีขาว ภายในประดิษฐานพระเจ้าเข้านิพพาน ที่กำลังจะถูกทุบทิ้งด้วย

    1.PNG
    กลายเป็นเรื่องราวดรามาที่ถูกแชร์กันไปวิพากษ์วิจารณ์มากมาย หลัง “วัดเอี่ยมวรนุช” ได้ออกมาเผยว่า เตรียมถูกเวนคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน และต้องทุบโบราณสถานที่มีอายุกว่า 100 ปี ทั้งเจดีย์ขาว-วิหารหลวงปู่ทวดทิ้ง ด้านโซเชียลแห่แสดงความคิดเห็นเสียใจและวอนขอให้ทางภาครัฐหาทางช่วยวัดโดยมองว่าเป็นการทำร้ายจิตใจชาวพุทธ


    กำลังเป็นเรื่องที่พูดถึงมาก ในโลกออนไลน์ เมื่อ วัดเอี่ยมวรนุช ได้โพสต์ภาพและข้อความ ว่า วัดโดนเวนคืนที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างเพื่อสร้างรถไฟฟ้า ปัจจุบัน วัดเอี่ยมเนื้อที่เล็กมากเพียง 2 ไร่กว่า แทบไม่มีพื้นที่จัดกิจกรรม ต้องโดนเฉือนออกไป ตั้งแต่กำแพงวัด ซุ้มประตู ศาลา ทั้ง 2 หลังด้านหน้าวัด เจดีย์ขาว อายุเกือบร้อยปี และวิหารหลวงปู่ทวด

    รวมถึงผลประโยชน์ของวัด ที่เป็นร้านอาหารข้างๆ และลานหน้าวัด ทำให้เจ้าอาวาสรู้สึกช็อค เพราะตอนที่มาคุยตอนแรก ไม่เป็นเช่นนี้

    ด้านหน้าพระอุโบสถของวัดเอี่ยมวรนุชประดิษฐาน หลวงพ่อพระบางประสิทธิโชค หรือ พระอีบาง แต่เดิมนั้นประดิษฐานอยู่ทางภาคอีสานของไทย ภายในพระอุโบสถมีพระประธานประดิษฐานอยู่ มีพระอัครสาวกซ้ายขวา และด้านหน้าประดิษฐาน หลวงพ่อสารพัดช่าง เป็นองค์รองประธาน

    ด้านขวาของพระอุโบสถมีพระสีวลี มี วิหารเจ้าแม่กวนอิมเป็นที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์มากมาย เช่น พระโพธิสัตว์กวนอิม ประดิษฐานอยู่ตรงกลางวิหาร ด้านหลังมีพระพุทธรูปหลายองค์ ส่วนด้านซ้ายประดิษฐาน พระศรีอริยเมตไตรย และ พระไภษัชยคุรุไวฑูรยประภาตถาคต

    อีกมุมหนึ่งของวัดมีพุทธเจดีย์ปรินิพพานหรือเจดีย์ถวายพระเพลิงพระศาสดา ลักษณะเป็นมณฑปเล็ก ๆ สีขาว ภายในประดิษฐานพระเจ้าเข้านิพพาน วัดมีวิหารหลวงปู่ทวด ซึ่งภายในประดิษฐาน หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด นอกจากนี้ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานอยู่โดยรอบวัด ไม่ว่าจะเป็นพระพรหม พระพิฆเนศ หลวงปู่ชีวกโกมารภัจจ์

    4.PNG

    5.jpg

    6.jpg

    7.jpg

    8.jpg

    9.jpg

    Credit: ขอขอบคุณที่มาจาก มติชนออนไลน์ https://www.matichon.co.th/social/news_2607028 และจาก ผู้จัดการออนไลน์ https://mgronline.com/onlinesection/detail/9640000021185


    อ่านรายละเอียดที่น่าสนใจเพิ่มเติมในประเด็นนี้จาก ผู้จัดการออนไลน์ ในหัวข้อข่าว ไหว้ 11 สิ่งศักดิ์สิทธิ์เอี่ยมวรนุช ก่อนถูกเวนคืนสร้างรถไฟฟ้า https://mgronline.com/travel/detail/9640000021297
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 มีนาคม 2021

แชร์หน้านี้

Loading...