เรื่องเด่น “วัดเขาวงพระจันทร์” ขึ้นบันได 3,790 ขั้น ไหว้รอยพระพุทธบาท

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 21 มิถุนายน 2019.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    “วัดเขาวงพระจันทร์” ขึ้นบันได 3,790 ขั้น ไหว้รอยพระพุทธบาท


    535-cover.jpg
    “วัดเขาวงพระจันทร์” ขึ้นบันได 3,790 ขั้น ไหว้รอยพระพุทธบาท
    เรียกได้ว่าเป็นวัดอีกวัดหนึ่งที่ ค น ส า ย บุ ญ ไม่ควรพลาด สำหรับ “วัดเขาวงพระจันทร์” อยู่ที่ จ.ลพบุรี เป็นวัดโบราณ ซึ่งความโดดเด่นของวัดนี้จะอยู่ที่บันไดที่มีถึง 3,790 ขั้น เลยทีเดียว ซึ่งทอดยาวขึ้นไปถึงยอดเขา และวัดนี้มีรอยพระพุทธบาท ที่ 4 อีกด้วย เป็นรอยพระพุทธบาทแท้ประดิษฐานอยู่บนยอดเขานั่นเอง บอกเลยว่า ชี วิ ต นี้จะต้องไปขอพระกราบไหว้ให้ได้สักครั้งก็ยังดี

    535-1.jpg

    วัดนี้มีงานบุญยิ่งใหญ่พอถึงเทศกาลเดือน 3 ของทุกปีเลย ประชาชนก็จะมาที่นี่กันเยอะมากเพื่อนมัสการกราบไหว้รอยพระพุทธบาท มาขอพรกันทั่วทุกสารทิศกันเลยทีเดียว แล้วยังเป็นการทดสอบแรงแห่งศรัทธาอีกด้วยว่าจะสามารถพิชิดบันได้ยาวสามพันว่าขั้นได้หรือไม่

    535-2.jpg

    บันไดสูงขึ้นสู่ยอดเขานั้นมีทั้งหมด 3,790 ขั้น แต่ก็มีบางคนนับได้เกินด้วยนะ แล้วคุณล่ะนับได้กี่ขั้น แม้ว่าหนทางปีนเขาจะยาวไกลและเหนื่อยขนาดไหน แต่ด้วยพลังแรงศรัทธาก็จะพาคุณไปถึงยอดเขาได้อย่างแน่นอน ในระหว่างเดินขึ้นนั้นจะมีศาลาให้แวะพักเป็นจุดๆ ไปด้วย ระยะเวลาเดินขึ้นแบบสบาย ๆ ไม่รีบก็ราว ๆ 2 ชั่วโมงถึง

    535-3.jpg

    ปีนี้ทางวัดเขาวงพระจันทร์ก็ได้มีการร่วมมือกับสำนักงานลพบุรีและอำเภอโคกสำโรง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ผ่านมานั้นได้มีการกำหนดจัดประเพณีขึ้นเขาวงพระจันทร์ภายใต้ชื่องานว่า “เทศกาลนมัสการรอยพระพุทธบาท บนยอดเขาวงพระจันทร์” ประจำปี 2562 ระหว่างวันที่ 5 – 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562 รวม 15 วัน 15 คืน ณ วัดเขาวงพระจันทร์ ตำบลห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี

    535-4.jpg

    ทางวัดจัดงานนี้ขึ้นมาเพื่อสืบสานวัฒนธรรมเพื่อสืบทอดต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ และมีการเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนได้มากราบ นมัสการรอยพระพุทธบาท บนยอดเขาวงพระจันทร์ ตลอดจนเพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี

    535-5.jpg

    ใครจะมาเที่ยวมาขอพรที่วัดนี้อย่าลืมเตรียมใจให้พร้อม ร่างกายให้พร้อม รวมถึงอย่าลืมทาครีมกันแดด ใส่แว่นกันแดดมาด้วยนะ และน้ำอีกสัก 1 ขวดพกไว้ด้วยในระหว่างเดินขึ้นเขา จะได้ไม่ต้องขาดน้ำ

    535-6.jpg

    อีกหนึ่งนวัตกรรมของการเดินขึ้นลงเขาวงพระจันทร์ นั่นก็คือ ถุงซิ่ง ถือเป็นยานพาหนะที่ใช้ตอนขาลงเท่านั้น

    535-7.jpg

    ถุงซิ่ง คือ ถุงกระสอบธรรมดา วิธีใช้ก็เพียงแค่เอารองก้นและไถลลงมากับราวจับ (ที่กลายสภาพเป็นรางซิ่งทันทีเมื่อคุณใช้ร่วมกับถุงซิ่ง) แต่ใครไม่มั่นใจก็เดินเถอะ ปลอดภัยกว่าแต่ช้าหน่อย ก็ถึงพื้นได้เหมือนกัน

    535-8.jpg

    จุดนมัสการรอยพระพุทธบาท ถ้าหากมองไปด้านหลัง จะเห็นวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม เห็นวัดเขาวงพระจันทร์ที่อยู่ด้านล่างด้วย จากตรงนี้ทำให้รู้สึกถึง ศ รั ท ธ า อันแรงกล้าของคนสมัยก่อนจริงๆ เพราะเมื่อก่อนนั้นยังไม่มีการทำทางเดินเป็นขั้นบันไดสะดวกสบายอย่างปัจจุบันนี้แน่นอน ไหน ๆ ก็กว่าจะขึ้นมาถึงแล้ว ก็อย่าลืมเก็บบรรยากาศ วิวสวย ๆให้ครบ ขอพรด้วยศรัทธากันด้วยนะ

    535-9.jpg

    ถ้าหากใครสนใจเขาวงพระจันทร์ก็สามารถมากันได้ที่ การเดินทางไปยังเขาวงพระจันทร์ ลพบุรี จากตัวเมืองลพบุรีใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1 ถนนพหลโยธิน (ลพบุรี-โคกสำโรง) ประมาณ 25 กิโลเมตร จะมีป้ายบอกทางให้เลี้ยวขวาเข้าวัดเขาวงพระจันทร์ ตรงไปประมาณ 5 กิโลเมตร

    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
    วัดเขาวงพระจันทร์ โทรศัพท์ 08 7564 3225

    การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานลพบุรี โทรศัพท์ 03677 0096-7

    หากคุณยังไม่เคยไปเที่ยววัดนี้หรือไม่เคยมาขอพรไหว้รอยพระพุทธบาทที่ 4 เลย แนะนำว่าควรจะมาสักครั้ง มาขอ พ ร ศั ก ดิ์สิ ท ธิ์ ที่มี และสำหรับใครที่อยากทดลองแรงศรัทธาก็ลองมาสำรวจเส้นทางที่แห่งนี้กันเลย

    ขอขอบคุณข้อมูลจาก : วัดเขาวงพระจันทร์



    ขอบคุณที่มา
    https://www.krustory.com/535?fbclid=IwAR2ukLJyp_BMkaQrIOXtOUFzvNSQMBC0Yfa9HrkSBZfbvNphECDIXiKX4xc
     

แชร์หน้านี้

Loading...