“สำนักพุทธฯ” ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ผลิตขนมพระเครื่อง ล่าสุดเจ้าตัวเผยหยุดรับออเดอร์แล้ว...

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 29 เมษายน 2021.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b89ee0b8b8e0b897e0b898e0b8af-e0b8a5e0b887e0b89ee0b8b7e0b989e0b899e0b897e0b8b5e0b988e0b895e0b8a3.png
    “สำนักพุทธฯ” ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ผลิตขนมพระเครื่อง ล่าสุดเจ้าตัวเผยหยุดรับออเดอร์แล้ว


    สำนักพุทธและศูนย์ดำรงธรรมตรวจสอบผู้ผลิตอาลัวพระเครื่องเจ้าตัวเผยหยุดรับออเดอร์มาหลายวันแล้ว
    ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ผลิตอาลัวพระเครื่อง ล่าสุดเจ้าของเปิดเผยทางโทรศัพท์หยุดรับออเดอร์มาหลายวันแล้ว

    จากกรณีที่มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ค มาดาชุบ เผยแพร่การทำอาลัวพระเครื่อง จนเป็นกระแสโด่งดัง และมีผู้สนใจสั่งซื้อจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีเสียงวิพากษณ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมหรือไม่กันเป็นจำนวนมาก ต่อมามีผู้ไม่ประสงค์ออกนามได้ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมถึงความไม่เหมาะสมในการทำขนมอาลัวเป็นรูปพระเครื่อง ทั้งนี้ การกระทำของผู้ประกอบการรายดังกล่าว เป็นการทำเพื่อหารายได้เป็นการส่วนตัว จึงอาจถือว่าเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามศาสนา

    ล่าสุดเช้าวันนี้(9.30 น.)นางสาวมาลินี สวยค้าข้าว ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 45 หมู่ 1 ตำบลบางนกแขวก อำเภอบางคนที เพื่อพบปะกับเจ้าของเพจ “มาดามชุบ” ดังกล่าว แต่ไม่พบแต่อย่างใด โดยมีนายเชาวลิต ทองเชื้อ กำนันตำบลบางนกแขวก คอยประสานและแจ้งว่าเจ้าของเพจดังกล่าวไม่อยู่ไปตรวจสุขภาพเนื่องจากตั้งครรภ์ใกล้คลอด ไม่สามารถมาให้ข้อมูลได้จึงติดต่อทางโทรศัพท์และพูดคุยทำความเข้าใจกัน

    โดยเจ้าของเพจมาดามชุบได้ชี้แจงทางโทรศัพท์ว่าตนประกอบอาชีพ ทำขนม โดยไม่ได้คิดลบหลู่แต่อย่างใด โดยไม่ได้ตั้งใจนำพระมาพิมพ์ให้เป็นขนม แต่เห็นว่ามีพิมพ์พระขายตามท้องตลาดจึงนำมาประยุกต์กับขนมของตนเอง เป็นเพียงคนรักการทำขนมและประยุกต์ให้ร่วมสมัย ทำเลี้ยงลูกพอกินพอใช้แค่นั้น ไม่มีหน้าร้าน ทำแบบบ้านๆ ทำเป็นสีสัน แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำไมขอนของตนจึงมีประเด็นเยอะมาก ทั้งที่ก็มีรูปแบบก่อนหน้านี้มาแล้ว และที่ผ่านมาหยุดรับออเดอร์มาหลายวันแล้ว ตนไม่ได้ยึดติดรูปแบบนี้ ซึ่งตนรับสอนขนม อย่างไรก็ตามในอนาคต ก็จะไม่ผลิตออกมาในลักษณะนี้อีก ตนเป็นชาวพุทธและยังเคารพในศาสนาพุทธ ไหว้พระในบ้านอยู่

    นายเชาวลิต ทองเชื้อ กำนันตำบลบางนกแขวก กล่าวว่า เจ้าของเพจมาดามชุบได้ยุติการผลิตแล้วแต่อยากจะฝากหน่วยงานต่างๆให้เข้ามาช่วยส่งเสริมขนมของผู้ประกอบการรายนี้ไปใช้ในการจัดประชุมสัมมนาต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ด้วย

    ด้าน นางสาวมาลินี สวยค้าข้าว ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรสงครามกล่าวว่า เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนถึงความไม่เหมาะสมในการทำขนมเป็นรูปพระเครื่องจึงนำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาลงพื้นที่ตรวจสอบในครั้งนี้ เพื่อให้คพแนะนำกับเจ้าของร้านถึงความไม่สบายใจ รวมทั้งกระแสตอบรับที่มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ในฐานะที่ตนทำงานเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา อีกทั้งผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและพุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่ รู้สึกว่าไม่เหมาะสมที่จะทำขนมรูปแบบนี้ อย่างไรก็ตามการทำมาหากิน เป็นเรื่องที่ภาครัฐต้องสนับสนุนแต่ควรจะมีความคิดสร้างสรรใหม่ๆ โดยไม่นำความเชื่อของผู้อื่นมาทำเป็นของกิน ซึ่งเจ้าของร้านแจ้งมาแล้วว่าจะหยุดทำขนมรูปพระเครื่องแล้ว ได้ความร่วมมือจากเจ้าของเฟส

    ส่วนกรณีที่มีกระแสว่ามีอีกหลายอย่างที่สำนักงานพระพุทธศาสนาไม่เข้าไปดำเนินการถือว่าเป็นการเลือกปฏิบัตินั้น กรณีนี้นางสาวมาลินี บอกว่า เป็นเรื่องที่แล้วแต่บริบทของแต่ละพื้นที่ เราไม่ได้เลือกปฏิบัติเพียงแต่ต้องดูสถานการณ์หลายอย่างประกอบกัน ซึ่งอาจจะมีพระสงฆ์บางรูป ประชาชนบางท่าน ที่มีความเห็นต่าง ต้องดูที่เจตนาของผู้นั้น และดูที่หลักศาสนาความเชื่อคิดอย่างไร เป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล จึงต้องหาความเหมาะสมที่อยู่ได้ร่วมกันในความคิดเห็นที่ต่างกัน

    ขอขอบคุณที่มา
    https://www.matichon.co.th/region/news_2697957
     

แชร์หน้านี้

Loading...