เวลาของสวรรค์ นรก และภพภูมิต่างๆสัมพันธ์กันอย่างไร มีความต่อเนื่องกันใช่หรือไม่

ในห้อง 'กฎแห่งกรรม - ภพภูมิ' ตั้งกระทู้โดย pataweeton, 15 กุมภาพันธ์ 2021.

  1. pataweeton

    pataweeton ปถวีธร

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 กรกฎาคม 2019
    โพสต์:
    14
    ค่าพลัง:
    +11
    คำถามที่เป็นประเด็นชวนคิด

    1. เวลาในแต่ละภพภูมิไม่เหมือนกันแต่มีความสัมพันธ์และต่อเนื่องกัน ใช่หรือไม่ เวลาชั่วครู่เพียงพริบตาเดียวในที่หนึ่งอาจเป็นระยะเวลาที่ยาวนานมากในอีกที่หนึ่ง อย่างเวลาของโลกมนุษย์กับเวลาของสวรรค์ถึงจะไม่เหมือนกัน แต่มีความต่อเนื่องกัน เช่น 1 วันบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เท่ากับ 100 ปีของโลกมนุษย์ เทพที่เคยอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ลงมาเกิดเป็นมนุษย์ที่มีอายุขัยนานถึง 100 ปี แต่เมื่อตายก็กลับไปเกิดเป็นเทพบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์อีกครั้ง แล้วกลับพบว่าเวลาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์นั้นผ่านไปเพียงแค่ 1 วันเท่านั้น เห็นได้ว่าเวลาระหว่างทั้ง 2 ภพภูมิต่างก็ดำเนินไปในลักษณะที่ต่างกัน แต่มีความสัมพันธ์ที่ต่อเนื่องกัน

    กรณีนี้เกิดขึ้นกับนางปติปูชิกาในสมัยพุทธกาล ชาติก่อนหน้านี้ นางเกิดเป็นเทพธิดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นภรรยาคนหนึ่งของมาลาภารีเทพบุตร วันหนึ่ง นางเทพธิดานั้นได้มาเที่ยวในสวนดอกไม้ของเมืองสวรรค์ ขณะนั้นเอง นางก็หมดบุญ นางหายไปจากสวรรค์ในทันใด นางได้ลงมาเกิดเป็นมนุษย์นานเกือบร้อยปี ระหว่างที่เป็นมนุษย์นั้น นางสามารถระลึกชาติได้ว่าเคยเป็นเทพธิดาแห่งสวรรค์ชั้นดาวดึงส์มาก่อน ทุกครั้งที่นางทำบุญ นางก็ได้อธิษฐานจิตขอให้ไปเกิดเป็นนางเทพธิดาในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์และเป็นภรรยาของมาลาภารีเทพบุตรอดีตสามีของนางดังเดิม เมื่อนางตายไป นางก็ได้กลับไปเป็นเทพธิดาบนสวรคค์ชั้นดาวดึงส์อีกครั้ง เมื่อเจอมาลาภารีเทพบุตร มาลาภารีเทพบุตรก็ถามว่านางหายไปไหนมา นางก็ตอบว่านางได้ลงไปเกิดเป็นมนุษย์นานถึงเกือบร้อยปี ในขณะที่เวลาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์นั้นกลับผ่านไปแค่เกือบๆวันเดียว ซึ่งความรู้สึกของมาลาภารีเทพบุตรขณะที่ถามนั้นรู้สึกว่านางได้หายไปแค่แป๊ปเดียวเท่านั้น หายไปแค่ค่อนวัน กรณีนี้แสดงให้เห็นเวลาในแต่ละภพภูมิไม่เหมือนกันแต่มีความสัมพันธ์และต่อเนื่องกัน

    2. ในเมื่อ 1 วันบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เท่ากับ 100 ปีของโลกมนุษย์โดยมีความสัมพันธ์และต่อเนื่องกัน พระพุทธเจ้าขึ้นไปแสดงธรรมบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ แต่เมื่อกลับมาเวลาบนโลกผ่านไป 3 เดือน แสดงว่าการที่พระพุทธเจ้าขึ้นไปแสดงธรรมบนสวรรค์บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์นั้น ถึงแม้จะนานถึง 3 เดือนในโลกมนุษย์ แต่อาจเป็นเพียงแค่ไม่กี่นาทีบนสวรรค์ ใช่หรือไม่ (ก็จริงอยู่ที่เคยได้ยินมาว่า บางที ประโยคธรรมะเพียงแค่ไม่กี่ประโยคในเวลาเพียงชั่วครู่ก็สามารถทำให้บางคนบรรลุธรรมได้เหมือนกัน) กรณีนี้ เคยมีผู้คำนวณไว้ว่า เวลา 3 เดือนบนโลกมนุษย์เท่ากับเกือบๆ 4 นาทีบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เท่านั้น

    3. ถึงแม้เวลาแต่ละภพภูมิต่างกัน มีความสัมพันธ์กัน และมีความต่อเนื่องกัน โดยเฉพาะเวลาในนรก แค่นรกขุมแรก อย่างสัญชีวะนรก เพียงแค่ 1 วันที่นั่นก็ยาวนานถึง 9 ล้านปีของโลกมนุษย์ แต่ทำไมกลับมีเรื่องเล่าของคนที่เคยไปท่องนรกแล้วกลับมาเล่าได้ตั้งมากมายโดยที่ไม่กระทบต่อเวลาบนโลกอะไรมากมายเลย ทั้งๆที่ไปอยู่ในนรกตั้งระยะหนึ่งอยู่นานสองนาน (อาจเป็นหลายนาที เป็นชั่วโมง หรือนานเป็นค่อนวันของที่นั่น) อย่างคนที่ตายแล้วฟื้นซึ่งก่อนฟื้น จิตหรือดวงวิญญาณได้ไปเห็นอะไรมากมายในนรกอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง

    โดยเฉพาะพระที่มีอภิญญาที่สามารถถอดจิตไปท่องสวรรค์-นรกได้ ซึ่งไปท่องหมดแทบทุกขุม ยิ่งขุมลึก เวลาก็ยิ่งนานขึ้นเรื่อยๆ 1 วันที่นั่นอาจนานเป็นร้อยล้านพันล้านปีของโลกมนุษย์ก็มี ขนาด 1 วันของนรกอย่างน้อยก็นานนับล้านๆปี แล้วแค่เพียง 1 นาทีจะนานขนาดไหน จะกี่หมื่นกี่แสนปี ต่อให้ท่องอยู่ในนรกขุมแรกแค่ 1 นาที เมื่อคำนวณดู เวลาบนโลกก็ต้องผ่านไปอย่างน้อยเกือบ 1 หมื่นปีแล้ว แต่เมื่อกลับมา เวลาบนโลกกลับผ่านไปไม่นาน ไม่กี่นาที ไม่กี่ชั่วโมง หรืออย่างมากก็แค่หลายวัน ไม่ได้ผ่านไปเป็นแสนเป็นล้านปีแต่อย่างใด คนที่ตายแล้วฟื้นบางคนที่กลับมาก็พบว่าตัวเองได้นอนอยู่ในโลงศพเป็นที่เรียบร้อยแล้วเป็นคืนที่สาม ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ทำไมเวลาถึงไม่ได้ผ่านไปเป็นล้านๆปีตามระบบของภพภูมิ

    ไปท่องนรกมาตั้งนานสองนาน บ้างก็ไปเยือนไปเห็นมาตั้งหลายขุม แต่เมื่อกลับมาโลกมนุษย์ ทำไมเวลาไม่ผ่านไปเป็นแสนเป็นล้านปี เพราะ 1 วันของนรก อย่างน้อยสุดก็ปาเข้าไป 9 ล้านปีแล้วสำหรับนรกขุมแรก กรณีนี้แสดงให้เห็นว่าถึงแม้เวลาแต่ละภพภูมิต่างกัน มีความสัมพันธ์กัน และมีความต่อเนื่องกัน แต่ก็ไม่ใช่อย่างนั้นเสมอไป ใช่หรือไม่ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น มันต้องมีข้อยกเว้น หรือไม่ก็ต้องมีอะไรบางอย่างที่เรายังไม่รู้เกี่ยวกับกาลเวลาใช่หรือไม่ อย่างไร

    และกรณีนี้ก็จะไปย้อนแย้งกับประเด็นในข้อที่ 2. ว่าในเมื่อเป็นเช่นนี้ พระพุทธเจ้าอาจใช้เวลาแสดงธรรมบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์นานกว่า 4 นาที ก็เป็นได้ ใช่หรือไม่

    4. จากข้อ 3. เวลาในนรกนั้นช่างยาวนานมากๆ บางขุมก็นานนับพันๆล้านปี หากใครในยุคปัจจุบันนี้ทำบาปแล้วตกนรกจะมีโอกาสกลับมาเกิดบนโลกใบเดิมนี้อีกหรือไม่ หากคิด 2 แง่

    (1) หากอิงจากกาลเวลาในแต่ละภพภูมิแบบเป๊ะๆ ระยะเวลาในนรกยาวนานมากๆ บางขุมก็นานนับพันๆล้านปีเลยทีเดียว คนยุคนี้ที่ตกนรกจึงไม่มีโอกาสกลับมาเยือนโลกใบเดิมนี้อีก ใช่หรือไม่ เพราะโลกใบเดิมนี้คงแตกสลายไปแล้ว แต่อาจเป็นโลกใบใหม่แทน (โลกและจักรวาลมีการเกิด-ดับไปเรื่อยๆเป็นวัฏจักร) ตามหลักวิทยาศาสตร์ โลกนี้จะอยู่ได้อีกอย่างมากก็ประมาณอีก 5 พันล้านปี ด้วยเหตุที่ดวงอาทิตย์จะกลายเป็นดาวยักษ์แดงที่ขยายใหญ่จนเผาทำลายโลก และดาราจักรแอนโดรมีดาก็จะเคลื่อนเข้ามาชนกับดาราจักรทางช้างเผือกของเรา ด้วยเหตุนี้ แค่ตกนรกบางขุมเพียงแค่ไม่กี่วัน เวลาบนโลกก็ผ่านไปแล้วตั้งไม่รู้กี่ร้อยล้านปี หากตกนรกนานเป็นปีๆ เวลาจะผ่านไปอีกกี่พันกี่หมื่นล้านปี

    (2) หากอิงจากประสบการณ์ของคนที่เคยไปท่องนรกแล้วกลับมาเล่าให้ฟังได้ โดยถือว่าถึงแม้เวลาแต่ละภพภูมิต่างกัน มีความสัมพันธ์กัน และมีความต่อเนื่องกัน แต่ก็ไม่ใช่อย่างนั้นเสมอไป ไปท่องนรกมาตั้งนานเมื่อกลับมาเวลาบนโลกก็ไม่ได้ผ่านไปนับล้านๆปีเสมอไป นั่นก็แสดงว่าหากคนในยุคนี้ทำบาปแล้วตกนรกเมื่อตายไปก็ย่อมมีโอกาสกลับมาเกิดบนโลกใบเดิมนี้อีก ใช่หรือไม่
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 กุมภาพันธ์ 2021
  2. naitiw

    naitiw เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2006
    โพสต์:
    1,612
    ค่าพลัง:
    +2,882
    216-7.gif

    จิตไปใช้เวลาไม่นาน และส่วนมากพระอริยเจ้าเข้าสมาธิเสียมากกว่า
     

แชร์หน้านี้

Loading...