ติดตามสถานะการณ์

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย สุกิจSukit, 8 มิถุนายน 2013.

  1. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    กทม. เตือน 'ค่าดัชนีความร้อน' เข้าเกณฑ์อันตราย! แนะกลุ่มเสี่ยงสังเกตอาการ
    .
    สำนักแวดล้อม กรุงเทพมหานคร (กทม.) คาดการณ์ค่าดัชนีความร้อน (Heat Index) วันนี้ (17 เม.ย.) สูงสุดอยู่ในเกณฑ์ "อันตราย" โดยมีอุณหภูมิอยู่ในช่วง 42-51.9 องศาเซลเซียส โดยกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก (ไม่เกิน 5 ปี), ผู้สูงอายุ (ตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป), หญิงตั้งครรภ์, ผู้ป่วยหรือผู้ที่มีโรคประจำตัว, ผู้ที่ทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน, ผู้ที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง และนักท่องเที่ยว โดยขอให้สังเกตอาการตัวเอง
    .
    สำหรับค่าดัชนีความร้อน หมายถึง อุณหภูมิที่ร่างกายรู้สึกได้ ณ ขณะนั้น (Feel like) ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและความชื้นสัมพัทธ์ของอากาศ เหมาะสำหรับบ่งชี้ความเสี่ยงที่ร่างกายจะได้รับผลกระทบจากความร้อน มากกว่าการใช้ค่าอุณหภูมิสูงสุด
    .
    ทั้งนี้ ผลกระทบต่อสุขภาพจากความร้อน คือ ผลกระทบที่เกิดจากการรับสัมผัสอุณหภูมิของอากาศที่สูงขึ้นเกินกว่าระดับที่ร่างกายรับได้ อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายทั้งทางตรง และทางอ้อม เช่น อ่อนเพลีย, วิงเวียนศรีษะ, ผื่นบวมแดง, ตะคริว และโรคลมร้อน (Heat stroke)
    .
    .
    #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจUpdate #กรุงเทพธุรกิจHealth
    https://www.facebook.com/share/p/xsHMmXpAou8tNEsG/?mibextid=oFDknk
     
  2. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Ukraine: ยูเครนระบุ ใช้ขีปนาวุธหมดแล้ว จึงไม่สามารถสกัดการโจมตีโรงไฟฟ้าใหญ่สุดในยูเครนได้ วิจารณ์สหรัฐฯ และประเทศสมาชิกนาโตใช้ขีปนาวุธไปช่วยปกป้องอิสราเอล ทั้งที่ไม่ใช่ประเทศสมาชิกนาโต แต่กลับปล่อยให้ยูเครนขาดขีปนาวุธ

    ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ระบุว่า ยูเครนใช้ขีปนาวุธเพื่อป้องกันภัยทางอากาศหมดเกลี้ยงแล้ว จึงไม่สามารถป้องกันรัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีโรงไฟฟ้าพลังความร้อน

    ไทรพิลสกา โรงไฟฟ้าใหญ่สุดของยูเครน ตั้งอยู่ใกล้กรุงเคียฟ เมืองหลวงยูเครนเมื่อสัปดาห์ก่อนได้ ทำให้โรงไฟฟ้าดังกล่าวเสียหายหนัก เกิดไฟฟ้าดับในกรุงเคียฟ เมืองหลวงและเมืองใหญ่สุดของยูเครน โรงไฟฟ้าใหญ่สุดในยูเครนแห่งนี้ มีกำลังการผลิต 1,800 วัตต์ ซึ่งมากยิ่งกว่าความต้องการใช้ไฟฟ้าของยูเครนในช่วงก่อนรัสเซียปฏิบัติการในยูเครน

    อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นโรงไฟฟ้าอื่น ๆ และการนำเข้าไฟฟ้า ได้ช่วยอุดช่องว่างไฟฟ้าดับแล้ว แต่ประชาชนยังได้รับการแจ้งเตือนให้ประหยัดไฟฟ้าต่อไป

    ผู้นำยูเครนยังวิพากษ์วิจารณ์ประเทศสมาชิกองค์การนาโต ทั้งสหรัฐฯ อังกฤษ ฝรั่งเศส และจอร์แดน ต่างตอบสนองและสนับสนุนการปกป้องอิสราเอล ซึ่งไม่ได้เป็นประเทศสมาชิกนาโต แต่พวกเขาแสดงให้กองกำลังอิหร่านเห็นว่า อิสราเอลไม่ได้อยู่เพียงลำพัง และนี่คือโล่ป้องกันอิสราเอลอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะอิสราเอลโดยตัวเอง ไม่สามารถป้องกันตัวเองจากการโจมตีอันทรงพลังได้ และพวกเขาปกป้องอิสราเอลด้วยการใช้ระบบป้องกันภัยทางอากาศและเครื่องบินรบ แต่ในขณะที่ยูเครนกลับขาดแคลนสิ่งเหล่านี้

    ผู้นำยูเครน ระบุว่า ยูเครนได้ใช้ขีปนาวุธทั้งหมดไปแล้ว ในการปกป้องโรงไฟฟ้าจากการโจมตีของรัสเซีย ระบุว่า นี่คือบทเรียนสำหรับใครก็ตาม ที่อยู่ในทวีปใดก็ตาม ที่พูดว่า คุณจำเป็นต้องช่วยยูเครน แต่ต้องช่วยโดยใช้ความระมัดระวังอย่างยิ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นการฉุดดึงให้ประเทศสมาชิกนาโตต้องเข้าสู่สงครามไปด้วย

    คำพูดตัดพ้อของยูเครน เกิดขึ้นหลังจากงบประมาณช่วยยูเครนจากประเทศพันธมิตรรวมถึงสหรัฐฯ มีปัญหาล่าช้ามานานหลายเดือน จนยูเครนโอดครวญหลายครั้งแล้วว่า อาวุธใกล้จะหมดแล้ว

    อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทางสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ กำลังจะลงมติผ่านร่างงบประมาณช่วยยูเครนก้อนใหม่ 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยราว 2.2 ล้านล้านบาท ในช่วงปลายสัปดาห์นี้
    —————
    ภาพ: Reuters

    #TNNWorldNews #ยูเครน #ขีปนาวุธ #เซเลนสกี #รัสเซีย #รัสเซียยูเครน
    #เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline #ข่าวต่างประเทศ #ข่าว #ต่างประเทศ
    ————
    อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

    ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
    Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite
    Youtube : https://bitly.ws/3gBLX และ https://bitly.ws/3gBMb
    TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok
    Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/
    https://www.facebook.com/share/p/8EokNfHP9oLcqh19/?mibextid=oFDknk
     
  3. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Pakistan-Afghanistan: ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมปากีสถานและอัฟกานิสถานตั้งแต่วันสงกรานต์ เพิ่มเป็นกว่า 100 ราย บาดเจ็บเกือบ 40 คน ปากีสถานประกาศภาวะฉุกเฉินน้ำท่วม เตือนสภาพอากาศรุนแรงกว่าเดิมถล่มซ้ำเติม จะเกิดฝนตกหนักรอบใหม่ในสัปดาห์นี้

    ปากีสถานประกาศภาวะฉุกเฉินในภาคตะวันตก หลังพายุถล่มมาตั้งแต่วันสงกรานต์ และยังถล่มอัฟกานิสถานประเทศเพื่อนบ้านด้วย ทำให้เกิดฝนตกหนัก ฟ้าผ่าและน้ำท่วมในทั้ง 2 ประเทศ ยอดผู้เสียชีวิตใน 2 ประเทศล่าสุดวานนี้ (16 เมษายน) เพิ่มเป็นกว่า 100 คน โดยในปากีสถานเพิ่มเป็นกว่า 50 คนและอัฟกานิสถาน รัฐบาลตาลีบันรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วม เพิ่มเป็น 50 คนเช่นกัน และบาดเจ็บอีก 36 คน

    น้ำท่วมเข้าวันที่ 5 แล้วในปากีสถานตั้งแต่พายุฝนถล่มเมื่อวันเสาร์ที่แล้ว (13 เมษายน) ทำให้ฝนตกหนัก น้ำท่วม ดินถล่มในหลายจังหวัด รวมถึงกรุงอิสลามาบัด เมืองหลวง เกิดฝนกระหน่ำ แต่ไม่มีผู้เสียชีวิต

    ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ 21 คนอยู่ในจังหวัด ไคเบอร์ ปัคตุนควา ทางตะวันตกของปากีสถาน ติดกับชายแดนอัฟกานิสถาน เกิดฝนมรสุมตกกระหน่ำหนักจนเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม ต้นไม้ถอนราก บ้านเรือนเสียหายจำนวนมาก

    ส่วนในจังหวัดปัญจาบเสียชีวิตจำนวนมาก บ้านถล่มหลายสิบหลัง และคาดว่าจะเกิดฝนตกซ้ำเติมในสัปดาห์นี้ ส่วนในจังหวัดบาโลชิสถาน เสียชีวิต 7 คน และน้ำท่วมเมืองเปชวาร์ และเมืองเก๊ตตา เมืองเอกของบาโลชิสถาน

    ด้านสำนักบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติปากีสถาน หรือ NDMA ขอให้ทีมกู้ภัยฉุกเฉินตื่นตัวขั้นสูงต่อไปก่อน หลังพยากรณ์อากาศเตือนว่า สภาพอากาศรุนแรงกว่าเดิมกำลังจะมาซ้ำเติมปากีสถานรวมถึงจังหวัดปัญจาบ จะทำให้เกิดฝนตกหนักระลอกใหม่ในสัปดาห์นี้

    ส่วนอัฟกานิสถาน เกิดน้ำท่วมฉับพลันใน 20 จังหวัดจากทั้งหมด 34 จังหวัด นอกจากยอดผู้เสียชีวิต 50 คนแล้ว รัฐบาลตอลิบันรายงานความเสียหายว่า บ้านเรือนประชาชนกว่า 600 หลังพังพินาศหรือเสียหาย พื้นที่เพาะปลูกเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ถนนหลายสายเสียหายเป็นระยะทางรวม 85 กิโลเมตร
    —————
    ภาพ: Abdul MAJEED / AFP

    #TNNWorldNews #ปากีสถาน #อัฟกานิสถาน #น้ำท่วม #อุทกภัย
    #เจาะลึกรอบโลก #TNNOnline #ข่าวต่างประเทศ #ข่าว #ต่างประเทศ
    ————
    อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt

    ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
    Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite
    Youtube : https://bitly.ws/3gBLX และ https://bitly.ws/3gBMb
    TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok
    Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/
    https://www.facebook.com/share/p/ak68337GAuhaD6u5/?mibextid=oFDknk
     
  4. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ทางการอินโดนีเซียสั่งอพยพชาวบ้านไม่ต่ำกว่า 800 คน ในจังหวัดสุลาเวสีเหนือ หลังภูเขาไฟรวง (Ruang) เกิดการปะทุปลดปล่อยธารลาวาร้อนจัดและเถ้าถ่านขึ้นสู่ท้องฟ้าตลอดช่วงหลายวันที่ผ่านมา
    .
    ภูเขาไฟบนเกาะรวงซึ่งอยู่ห่างจากเมืองมานาโด (Manado) เมืองเอกของจังหวัดสุลาเวสีเหนือประมาณ 100 กิโลเมตร เกิดระเบิดรุนแรงมากกว่า 3 ครั้ง ตั้งแต่วันอังคาร (16 เม.ย.) ทำให้ทางการต้องประกาศยกระดับเตือนภัยสู่ขั้นที่ 2 จากระดับสูงสุด ตามข้อมูลจากเฮรูนิงยาส เดซี ปุรนามาซารี เจ้าหน้าที่จากศูนย์บรรเทาภัยพิบัติด้านภูเขาไฟและแผ่นดินไหววิทยาแห่งอินโดนีเซีย (PVGBM) ที่ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์
    .
    การระเบิดของภูเขาไฟรวงครั้งนี้มีสาเหตุมาจากแผ่นดินไหวซึ่งเกิดขึ้นหลายครั้งในพื้นที่ และภูเขาไฟได้ปลดปล่อยเถ้าถ่านร้อนจัดลอยสูงขึ้นไปบนท้องฟ้าเป็นระยะทางถึง 1.8 กิโลเมตร
    .
    “เราต้องรีบอพยพคนออกจากเกาะ เพราะคาดว่าจะมีการปะทุเกิดขึ้นอีก และไม่อนุญาตให้ทำกิจกรรมใดๆ ทั้งสิ้นในรัศมี 4 กิโลเมตรจากปากปล่องภูเขาไฟ” เธอกล่าว
    .
    สื่ออิเหนาได้เผยแพร่คลิปวิดีโอขณะที่ธารลาวาสีส้มไหลลงมาตามลาดเขาจนเกิดแสงไฟสะท้อนกับผืนน้ำที่อยู่เบื้องล่าง และมีกลุ่มควันสีเทาพวยพุ่งออกมาจากปากปล่องภูเขาไฟ
    .
    เกาะรวงมีประชากรอยู่อาศัยทั้งหมด 838 คน ซึ่งส่วนใหญ่ถูกอพยพไปยังเกาะตากูลันดัง (Tagulandang) ซึ่งอยู่ใกล้ที่สุดแล้ว
    .
    อินโดนีเซียตั้งอยู่บนแนว “วงแหวนไฟ” ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งเป็นภูมิภาคที่เกิดกิจกรรมแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดอยู่บ่อยๆ
    .
    ที่มา : รอยเตอร์

    https://www.facebook.com/share/p/7Cx7FzpfQegB7UVm/?mibextid=oFDknk
     
  5. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ความตึงเครียดในตะวันออกกลางเป็นความเสี่ยงสูงสุดต่อการปรับลดดอกเบี้ย ของธนาคารกลางยุโรป หวั่นราคาน้ำมันพุ่ง

    ความตึงเครียดในตะวันออกกลางเป็นความเสี่ยงสูงสุดต่อการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ของธนาคารกลางยุโรป หวั่นราคาน้ำมันพุ่งหากสงครามขยายตัว
    Robert Holzmann กรรมการบริหารของ ECB และผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรียกล่าว เขาวิตกหากสงครามขยายตัวอาจจะทำให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้น ทำให้เงินเฟ้อกลับมาสูงขึ้นอีก ซึ่งจะส่งผลให้ ECB ธนาคารกลางยุโรปไม่สามรถลดดอกเบี้ยนโยบายลงได้ตามที่ตลาดคาดหวังไว้
    อิหร่านยิงขีปนาวุธและโดรนใส่อิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และอิสราเอลขู่จะตอบโต้/

    https://www.cnbc.com/2024/04/17/mid...-central-bank-rate-cuts-policymaker-says.html

    https://www.facebook.com/share/p/T5WgMiM8HB1C9Bp8/?mibextid=oFDknk
     
  6. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Apr 17, 2024 ด่วน! รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ เดวิด คาเมรอน เผยอิสราเอลตัดสินใจแล้ว จะตอบโต้อิหร่านกรณีโจมตีโดรน-ขีปนาวุธสุดสัปดาห์ผ่านมา

    สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่านายเดวิด คาเมรอน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอังกฤษ เปิดเผยว่า รัฐบาลอิสราเอลตัดสินใจแล้วที่จะตอบโต้ประเทศอิหร่านหลังจากถูกโจมตีด้วยโดนติดอาวุธและขี่ปนาวุธรวมกันกว่า 300 ลูก เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นในช่วงระหว่างที่นายเดวิด คาเมรอน เดินทางเยือนประเทศอิสราเอล

    นายเดวิด คาเมรอน กล่าวต่อไปว่า กลุ่มประเทศที่เป็นพันธมิตรได้แต่หวังว่า อิสราเอลจะทำการตอบโต้ในวิถีทาง ที่ทำให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุดต่อการเพิ่มความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน อย่างไรก็ตาม อังกฤษต้องการเห็นความร่วมมือในการใช้มาตรการคว่ำบาตร ที่มีต่ออิหร่านโดยกลุ่มเจ็ดประเทศชั้นนำอุตสาหกรรมของโลก หรือกลุ่มจี 7 ซึ่งจะมีการประชุมในสัปดาห์นี้ที่ประเทศอิตาลี

    ด้านที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา นายเจค ซุลลิแวน กล่าวว่ารัฐบาลสหรัฐอเมริกา เตรียมพิจารณามาตรการคว่ำบาตรเกี่ยวกับโปรแกรม การพัฒนาโดรน และขีปนาวุธของประเทศอิหร่านในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และสหรัฐอเมริกาคาดหวังว่าประเทศพันธมิตรจะร่วมมือใช้มาตรการคว่ำบาตรในลักษณะเดียวกันกับอิหร่าน

    ติดตาม BTimes ได้ทุกช่องทาง ดังนี้
    Facebook(เฟซบุ๊ก): https://m.facebook.com/btimesch3/
    YouTube(ยูทูป): https://m.youtube.com/c/MisterBan
    TikTok(ติ๊กตอก): https://www.TikTok.com/@btimes_ch3
    X (เอ็กซ์): https://mobile.twitter.com/btimes_ch3
    Threads(เทร็ดส์): https://www.threads.net/@btimes.ch3
    เว็บไซต์: https://btimes.biz
    Podcast(พ็อดคาสท์): https://btimes.podbean.com/

    #ข่าวด่วน #อิสราเอล #อิหร่าน #ตอบโต้ #สงคราม #ตะวันออกกลาง #BTimes

    https://www.facebook.com/share/F1tZ9F6JDkSXq6Np/?mibextid=oFDknk
     
  7. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Apr 17, 2024 ปลดกระหึ่ม! โตชิบา ประกาศปลดพนักงานครั้งใหญ่ในรอบ 9 ปี พนักงาน 5,000 คนจ่อตกงาน หรือ 7% ในญี่ปุ่น

    โตชิบา ซึ่งเป็นบริษัทผลิตสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องคอมพิวเตอร์ และอื่นๆที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เตรียมตัดลดค่าใช้จ่ายครั้งใหญ่ด้วยการปลดพนักงานจำนวนมากถึง 5000 คนหรือคิดเป็น 7% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดในปัจจุบันที่มีอยู่ กว่า 6700 คนในประเทศญี่ปุ่น การปลดพนักงานครั้งใหญ่นี้นับว่าเป็นการปลดล็อคงานมากที่สุดในรอบ 9 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งเป็นปีที่เกิดเรื่องอื้อฉาวกรณีมีการตกแต่งบัญชีของบริษัทโตชิบาในประเทศญี่ปุ่น

    สาเหตุในการปลดพนักงานในครั้งนี้ โตชิบาต้องการปรับปรุงความสามารถในการทำกำไร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนบริหารจัดการช่วงระยะกลางของบริษัท นอกจากนี้ ในช่วงที่ผ่านมาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐาน และธุรกิจฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์มีผลประกอบการที่ตกต่ำท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลให้โตชิบามีผลการดำเนินงานขาดทุน 11,900 ล้านเยน หรือกว่า 2,856 ล้านบาท เกิดขึ้นในปีงบประมาณ ระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนธันวาคม ปี 2023 ผ่านมา

    การปลดพนักงานในครั้งนี้ฝ่ายบริหารจัดการจะเริ่มพูดคุยกับสหภาพแรงงานในเดือนพฤษภาคมนี้ เพื่อให้ได้ข้อสรุปว่า จะมีจำนวนตำแหน่งเท่าไหร่ ที่จะถูกปลดออกในแต่ละสายงานธุรกิจ

    อย่างไรก็ตามแผนการปลดงานในเบื้องต้น ระบุว่าพนักงานโตชิบาที่เข้าข่ายถูกปลดออกในครั้งนี้จะอยู่ในส่วนของสายงานสนับสนุนการทำงานของแต่ละสายงานธุรกิจ รวมถึงพนักงานที่ทำงานประจำอยู่ในสำนักงานใหญ่ นอกจากนี้หลังจากมีการปลดพนักงานออกไปแล้ว โตชิบา จะดำเนินการควบรวมและลดขั้นตอนสายการทำงานเพื่อให้องค์กรมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยจะให้ความสำคัญในการสร้างพื้นฐาน เพื่อการเติบโตของธุรกิจในอนาคต ซึ่งจะเน้นกลุ่มธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน และเทคโนโลยีดิจิตอล

    โตชิบาเปิดเผยเพิ่มเติมว่ามีแผนที่จะควบรวม 4 สายงานธุรกิจเข้ากับสำนักงานใหญ่ ซึ่งประกอบด้วยสายงานธุรกิจพลังงาน เช่น โรงงานพลังงานพลังงานนิวเคลียร์ สายธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน เช่น รถไฟ รถราง สายงานธุรกิจอุปกรณ์ ใช้งาน เช่น ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ เซมิคอนดักเตอร์ และสายงานสุดท้ายคือสายงานธุรกิจไอที ทำให้จำนวนพนักงานที่จะถูกปลดออกจะอยู่ในส่วนที่มีสายงานซ้ำซ้อน ได้แก่ ฝ่ายธุรการ ฝ่ายบัญชี ฝ่ายการเงิน รวมถึงจะมีการควบรวมสายปฏิบัติงานของแผนกดังกล่าวดังกล่าวด้วย

    ติดตาม BTimes ได้ทุกช่องทาง ดังนี้
    Facebook(เฟซบุ๊ก): https://m.facebook.com/btimesch3/
    YouTube(ยูทูป): https://m.youtube.com/c/MisterBan
    TikTok(ติ๊กตอก): https://www.TikTok.com/@btimes_ch3
    X (เอ็กซ์): https://mobile.twitter.com/btimes_ch3
    Threads(เทร็ดส์): https://www.threads.net/@btimes.ch3
    เว็บไซต์: https://btimes.biz
    Podcast(พ็อดคาสท์): https://btimes.podbean.com/

    #โตชิบา #ตกงาน #ปลดพนักงาน #ญี่ปุ่น #เศรษฐกิจ #BTimes

    https://www.facebook.com/share/p/FE7mY6mLwuAC49Uv/?mibextid=oFDknk
     
  8. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    จบสงกรานต์ได้วันเดียว
    ไข่ไก่ขึ้นราคา
    หมูหน้าฟาร์มขึ้นราคา
    ทองในไทยขึ้นนิวไฮอีก
    น้ำมันตามปั้มขึ้นราคาพรุ่งนี้
    เหลืออะไรจะขึ้นอีก?…BTimes

    https://www.facebook.com/share/p/yP8uL45Dkc5MhoTA/?mibextid=oFDknk
     
  9. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Apr 18, 2024 กัดฟันอุ้ม! กบน. กัดฟันใช้กลไกเงินกองทุนน้ำมันฯ พยุงราคาน้ำมันดีเซลต่อ หลังสิ้นสุดมาตรการลดภาษี 19 เม.ย.นี้ ลดผลกระทบค่าครองชีพผู้ใช้น้ำมัน รับแบกหนี้กองทุนฯยังติดลบ

    สำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (สกนช.) ได้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก ซึ่งราคาน้ำมันยังคงตัวอยู่ในระดับสูง และยังมีปัจจัยต่าง ๆ ที่จะส่งผลกระทบกับราคาน้ำมันได้ โดยเฉพาะความไม่สงบในประเทศตะวันออกกลางกรณีอิหร่าน-อิสราเอลที่อาจประทุขึ้นอีก ประกอบกับมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 1 บาท/ลิตร กำลังจะสิ้นสุดลงในวันที่ 19 เมษายน 2567 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันดีเซล

    สกนช. เห็นว่า เพื่อไม่ให้มาตรการลดภาษีที่สิ้นสุดลงกระทบต่อราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลมากนัก จึงจะเสนอคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ให้ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยดูเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อค่าครองชีพของประชาชนมากจนเกินไปและไม่ให้ราคามีการเปลี่ยนแปลงมากจนเกินไป โดย กบน.จะพิจารณาอัตราการอุดหนุนหรือลดการชดเชยให้เป็นไปตามช่วงเวลาและจังหวะที่เหมาะสม จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงยังคงรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมันภายในประเทศไม่ให้ผันผวนมากจนเกินไป

    สำหรับฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสุทธิ ณ วันที่ 14 เมษายน 2567 ติดลบ 103,620 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 56,407 ล้านบาท ส่วนก๊าซ LPG ติดลบ 47,213 ล้านบาท

    #น้ำมันดีเซล #ราคาดีเซล #กบน #กองทุนน้ำมัน #BTimes

    https://www.facebook.com/share/p/sRxBJVF49oysE3sa/?mibextid=oFDknk
     
  10. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    อาลัย กีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เสียชีวิตในวัย 56 ปี
    วันที่ 19 เมษายน 2567 - 07:28 น.

    วันที่ 19 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เกิดวูบ และล้มลงที่บ้านพักในคืนวันที่ 10 เม.ย.ก่อนส่งรักษาที่โรงพยาบาลรามาธิบดี

    ล่าสุด ทางครอบครัวรัชโน ขอแจ้งให้ทราบว่า พ่อจั่น ได้จากไปแล้วอย่างสงบ ในวันที่ 19 เม.ย.2567 เวลา 03.28 น. ก่อนที่พ่อจั่นจะจากไป พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล ได้เทศน์นำทางก่อนลมหายใจสุดท้ายผ่านทางโทรศัพท์

    “ร่างกายเสมือนเป็นบ้าน บ้านของคุณกีรติตอนนี้กำลังจะผุพัง เราจึงไม่ควรไปห่วงหาอาลัยในบ้านที่กำลังจะพังทลายหลังนี้ เมื่อถึงเวลาที่บ้านพังลงมาแล้วก็ขอให้สละบ้านหลังนี้ เพื่อไปยังบ้านหลังใหม่ที่ดีกว่า บ้านที่สร้างจากคุณงามความดีตลอดชีวิตที่คุณกีรติได้สั่งสมมา“

    ”คุณกีรติไม่ต้องเป็นห่วงคนในครอบครัว ทั้งคุณแม่ ภรรยา และลูกทั้งสองคน ทุกคนจะสามารถอยู่ได้อย่างดีด้วยคุณงามความดีที่คุณกีรติได้ทำไว้ แม้ว่าคุณกีรติจะไม่อยู่แล้ว”

    ”ตอนนี้คุณกีรติกำลังจะต้องเดินทางไกล สัมภาระอะไรต่างๆ ที่ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเอาไป ความห่วงใยกังวลใจทั้งหลายก็ทิ้งเอาไว้ ขอให้เอาพระรัตนตรัยเป็นสิ่งนำทางในการเดินทางไกลครั้งนี้ สิ่งที่ติดตัวไปคือความดีและบุญกุศลที่สร้างสมมา“

    พ่อจั่นได้อยู่ท่ามกลางครอบครัวอย่างใกล้ชิด
    จนลมหายใจสุดท้าย และพ่อจั่นได้เดินทางไปสู่สุคติแล้ว

    Advertisement

    หมายกำหนดงานศพจะแจ้งให้ทุกท่านทราบอีกครั้งหนึ่ง

    โดยก่อนหน้านี้ ลูกสาวนายกีรติ ระบุอาการของคุณพ่อ ว่า ล้มหมดสติในห้องน้ำภายในบ้านเมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 10 เมษายน แพทย์ทำซีทีสแกน พบสมองด้านซ้ายมีความเสียหายรุนแรง โดยคุณพ่อเสียการรับรู้ การสื่อสาร การสั่งการต่างๆ รวมถึงความเจ็บปวด คุณหมอเลยได้เสนอแนวทางการรักษา 2 แนวทาง 1. ทำการผ่าตัด 2. ไม่ทำการผ่าตัด

    การผ่าตัดจะทำให้คุณพ่อมีชีวิตต่อ โดยจะไม่รู้สึกตัว ไม่รับรู้ความรู้สึก ไม่สามารถสื่อสารและไม่สามารถเข้าใจได้ รวมถึงจะติดเตียงและมีคุณภาพชีวิตที่ไม่ดี หากไม่ทำการผ่าตัดความดันในสมองจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆและเนื้อสมองจะถูกเบียด

    อย่างไรก็ตาม ทางครอบครัวได้ตัดสินใจกันภายใต้ความต้องการของคุณพ่อที่เคยคุยกันในครอบครัวและคุณพ่อได้เคยเขียนในสมุดเบาใจ (พินัยกรรมชีวิต: living will) ว่าไม่ต้องการการยื้อชีวิต ต้องการให้ปล่อยไปตามธรรมชาติ

    พวกเราได้ให้ความสำคัญกับความต้องการของคุณพ่อเป็นอันดับ 1 และได้ทำการปรึกษากับคุณหมอ 3 ท่านถึงผลของการรักษาทั้ง 2 รูปแบบ จึงได้ข้อสรุปร่วมกันว่า เลือกแนวทางการรักษาแบบไม่ผ่าตัด

    ต่อมาช่วงหัวค่ำ วันที่ 11 เม.ย. คุณหมอได้ทำการ CT-scan ซ้ำอีกครั้งเพื่อดูความคืบหน้าของสมองคุณพ่อ พบว่าความรุนแรงเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ปัจจุบันคุณพ่อใส่เครื่องช่วยหายใจ และความดัน ชีพจร ของคุณพ่ออยู่ในสถานะที่คงที่

    ทั้งนี้วันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา ลูกสาวนายกีรติ โพสต์ข้อความอีกครั้งว่า ขออนุญาตรายงานอาการปัจจุบันของคุณพ่อค่ะ วันนี้คุณพ่อมี ชีพจรเร็ว ความดันต่ำ สาเหตุจากการติดเชื้อในกระแสเลือดค่ะ ซึ่งอาการอยู่ช่วงที่วิกฤต ทางครอบครัวอยากใช้เวลากับคุณพ่อให้ได้มากที่สุด จึงขออนุญาตงดเยี่ยมคุณพ่อในช่วงนี้ค่ะ ทางครอบครัวขอขอบคุณความห่วงใยและกำลังใจจากทุกท่าน และขออภัยในความไม่สะดวกค่ะ ขอบพระคุณค่ะ

    สำหรับประวัติ นายกีรติ รัชโน เกิดเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 2510 ปัจจุบันอายุ 56 ปี มีชื่อเลนว่า “จั่น”
    การศึกษา จบชั้นประถม โรงเรียนเซนต์คาเบรียล จบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย จบปริญญาตรี คณะรัฐศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาสังคมวิทยา จบปริญญาโท คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สาขาการคลัง สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ และจบระดับปริญญาเอก บริหารธุรกิจ ยูไนเต็ด สเตตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ยูนิเวอร์ซิตี้ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ และการตลาดระหว่างประเทศ

    ประสบการณ์การทำงาน

    ปัจจุบัน – ปลัดกระทรวงพาณิชย์
    พ.ศ. 2564 – 2565 รองปลัดกระทรวงพาณิชย์
    พ.ศ. 2562 -2563 อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ
    พ.ศ. 2561 – 2562 ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์
    พ.ศ. 2559 – 2562 รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์
    พ.ศ. 2556 – 2559 ผู้อำนวยการกองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป กรมการค้าต่างประเทศ
    พ.ศ. 2554 – 2556 ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านสินค้าข้อตกลง กรมการค้าต่างประเทศ
    พ.ศ. 2553 – 2554 ผู้อำนวยการกองนโยบายการค้าและพัฒนาระบบบริหาร

    ผ่านการอบรม

    หลักสูตรนักบริหารระดับสูง : ผู้นำที่มีวิสัยทัศน์และคุณธรรม (นบส.) รุ่น 79
    หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการค้าและการพาณิชย์ (TEPCoT) รุ่นที่ 11
    หลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร รุ่นที่ 63(วปอ.63)
    เครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูงสุดที่ได้รับ
    -มหาวชิรมงกุฎ
    -ประถมาภรณ์ช้างเผือก


    https://www.matichon.co.th/heading-news/news_4532541#google_vignette
     
  11. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    เริ่มแล้ว! เตหะรานสั่งหยุดเที่ยวบิน-เปิดระบบต่อต้านมิสไซล์ทันทีหลัง "อิสราเอล" เริ่มโจมตีลึกเข้าดินแดนได้ยินเสียงระเบิดดังกึกก้องใน "อิสฟาฮาน" จนท.อเมริกันยืนยันเทลอาวีฟเปิดฉากโจมตีอิหร่านจริง
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    เอเจนซีส์/เอเอฟพี - เจ้าหน้าที่อเมริกันยืนยันเทลอาวีฟเริ่มเปิดปฎิบัติการทหารโจมตีอิหร่านจริงหลังมีรายงานเสียงระเบิดดังกึกก้องใกล้ฐานทัพ ท่าอากาศยานในจังหวัดอิสฟาฮาน (Isfahan) เตหะรานเปิดระบบป้องกันภัยทางอากาศตอบโต้ สั่งเที่ยวบินในไม่กี่เมืองหยุดบิน รมว.กลาโหมสหรัฐฯต่อสายคุยโทรศัพท์เคร่งเครียดกับรมว.กลาโหมยิว เทลอาวีฟยืนยันการโจมตีลากยาว 24 ช.ม – 48 ช.ม
    .
    เดอะการ์เดียนของอังกฤษรายงานวันนี้(19 เม.ย)ว่า อิหร่านออกคำสั่งหยุดเที่ยวบินในไม่กี่เมืองรวมจังหวัดอิสฟาฮาน (Isfahan) ที่อยู่ภาคกลาง และกรุงเตหะราน อ้างอิงสกายนิวส์
    .
    สื่อฟาร์นิวส์ของอิหร่านรายงานการเกิดระเบิด 3 ครั้งได้ยินในจังหวัดอิสฟาฮานใกล้ Qahjavarestan รวมไปถึงสนามบินอิสฟาฮาน และฐานทัพอากาศชีคารี( Shekari) ซึ่งโฆษกสำนักงานอวกาศอิหร่านเปิดเผยว่า สามารถยิงโดรนไม่กี่ตัวตกสำเร็จ เอเอฟพีรายงาน
    .
    สื่ออังกฤษกล่าวว่า อิหร่านได้เริ่มใช้ระบบต่อต้านอากาศยานทันทีหลังเสียงระเบิดดัง
    .
    ทั้ง CNN ABC และ CBS ของสหรัฐฯต่างรายงานคำพูดแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่อเมริกันที่ว่า อิสราเอลได้เริ่มปฎิบัติการโจมตีอิหร่านแล้ว
    .
    โดยอิสราเอลได้เตือนวอชิงตันในวันพฤหัสบดี(18)ว่า การโจมตีจะนาน 24 ช.ม ไปจนถึง 48 ช.ม
    .
    CNN รายงานว่า ในแถลงการณ์ของเพนตากอนพบว่ามีการหารือในวันพฤหัสบดี(18)ระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน ลัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ (Yoav Gallant) ก่อนที่อิสราเอลจะเริ่มเปิดฉากโจมตีลึกเข้าไปในดินแดนอิหร่าน
    .
    สายการบินเอมิเรตส์และสายการบินฟลายดูไบ(FlyDubai) เริ่มต้นเปลี่ยนเส้นทางการบินเหนือภูมิภาคตะวันตกของอิหร่านเมื่อเวลาราว 04.30 น.ของวันศุกร์(19) เอเอฟพีรายงานว่า ล่าสุดฟลายดูไบได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินไปอิหร่านแล้ว
    .
    อิสฟาฮานเป็นที่ตั้งของโครงการนิวเคลียร์อิหร่านและมีไซต์ใต้ดินนาตานซ์เพื่อการเสริมสมรรถนะยูเรเนียม (Natanz enrichment site) สถานีโทรทัศน์อิหร่านรายงานว่าสถานที่ทั้งหมดปลอดภัย
    .
    ผู้สนใจสามารถชมคลิปเพิ่มได้ที่...https://mgronline.com/around/detail/9670000033941

    https://www.facebook.com/share/p/rX8nmj51eLEWnbhS/?mibextid=oFDknk
     
  12. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ผู้เชี่ยวชาญทหารอังกฤษชี้ “เทลอาวีฟ” ใช้ “มิสไซล์เยอริโช” โจมตีจากระยะไกลแบบจำกัดวงใน “อิสฟาฮาน” ที่ตั้งโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน ส่วน “สหรัฐฯ” เสียงแข็งปัดไม่ได้ร่วมโจมตี
    .
    .
    .
    .
    .
    .
    เอเจนซีส์/เอเอฟพี/เอพี - ผู้เชี่ยวชาญทหารอังกฤษ ไมเคิล คล๊าก(Michael Clarke) วิเคราะห์ว่า การเปิดศึกโจมตีแบบจำกัดวงนี้มีเป้าหมายไปที่จังหวัดอิสฟาฮานซึ่งเป็นจุดที่ตั้งของโครงการนิวเคลียร์อิหร่านและเชื่อว่าน่าจะใช้มิสไซล์เยอริโช(Jericho) นิวยอร์กไทม์สอ้างเหตุโจมตีบังเอิญตรงกับครบรอบวันเกิด 85 ปีของผู้นำจิตวิญญาณอิหร่าน อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ฝ่ายสหรัฐฯยืนยันเสียงแข็งไม่ได้เข้าร่วมโจมตีอิหร่าน
    .
    สกายนิวส์ของอังกฤษรายงานวันนี้(19 เม.ย)ว่า ผู้เชี่ยวชาญทางการทหารอังกฤษ ไมเคิล คล๊าก(Michael Clarke) ออกมาวิเคราะห์การโจมตีอิหร่านครั้งนี้ว่า จังหวัดอิสฟาฮาน (Isfahan)ถือเป็นเป้าหมายที่เหมาะสมที่สุดจากการที่เป็นหนึ่งในจุดที่ตั้งโครงการนิวเคลียร์ที่อ่อนไหวของเตหะราน
    .
    “มีที่ตั้งการวิจัยโดยมีนักวิทยาศาสตร์ราว 3,000 คนทำงานอยู่ที่นั่นและไม่มีหลักฐานว่าไซต์นิวเคลียร์ตกเป็นเป้าการโจมตี” เขากล่าว
    .
    สกายนิวส์รายงานว่า กองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC)ได้เผยแพร่คลิปแสดงให้เห็นถึงแสงจากระเบิดเหนือท้องฟ้าในจังหวัดอิสฟาฮานทางภาคกลางของอิหร่าน ซึ่งมีฐานทัพอากาศอิหร่านสำคัญตั้งอยู่ที่นี่
    .
    ผู้เชี่ยวชาญทางการทหารอังกฤษกล่าวแสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า เขาเชื่อว่าการโจมตีครั้งนี้เป็นการโจมตีในลักษณะเชิงสัญลักษณ์อย่างชัดเจนจากการที่อิสฟาฮานมีความสำคัญในโครงการนิวเคลียร์อิหร่าน และฝ่ายอิสราเอลแสดงให้เห็นว่าไม่หวาดหวั่นในการที่จะโจมตีที่ตั้งนิวเคลียร์เหล่านี้
    .
    นอกจากนี้เขายังแสดงความเห็นต่อว่า “ระยะห่างระหว่างอิสฟาฮานมายังอิสราเอลร่วมกว่า 1,000 ไมล์ ที่ชี้ไปว่าไม่ใช่เป็นการโจมตีด้วยโดรรน” และคล๊ากยังเสริมต่อว่า เกือบเป็นที่มั่นใจว่าอิสราเอลใช้มิสไซล์เยอริโช (Jericho) เป็นอาวุธโจมตี
    .
    NBC News เปิดเผยว่า อิสราเอลในเวลานี้กำลังอยู่ระหว่างการประเมินผลสัมฤทธิ์ของการโจมตีและมีรายงานว่าเที่ยวบินในอิหร่านก่อนหน้าที่เคยสั่งยกเลิกชั่วคราวสามารถกลับมาขึ้นบินได้อีกครั้ง
    .
    เอเอฟพีรายงานว่า แหล่งข่าวเจ้าหน้าที่อิหร่าน 3 คนได้เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สว่า โดรนที่โจมตีนั้นมีความเป็นไปได้ว่าน่าจะถูกปล่อยออกมาจากภายในดินแดนอิหร่าน และระบบเรดาร์ไม่ตรวจพบวัตถุบินได้เข้าสู่น่านฟ้าอิหร่าน
    .
    “รายงานชี้ไปว่าไม่มีความเสียหายใหญ่หรือการระเบิดขนาดใหญ่ที่มาจากภัยคุกคามทางอากาศ” สำนักข่าว IRNA ของอิหร่านรายงาน
    .
    เอพีรายงานว่า นิวยอร์กไทม์สได้อ้างอิงแหล่งข่าวเจ้าหน้าที่อิสราเอลอ้างว่า การโจมตีตอบโต้ของเทลอาวีฟครั้งนี้บังเอิญตรงกับวันเกิดปีที่ 85 ของผู้นำจิตวิญญาณอิหร่าน อยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี
    .
    โดยสว.รัฐฟลอริดา มาร์โก รูบิโอ ตามการรายงานของ NBC News ได้ทวีตมีใจความว่า "ได้ยินมาว่า@คาเมเนอี-อิหร่าน กำลังมีวันระเบิดเถิดเทิงในวันเกิดของเขา"
    .
    NBC News ยังรายงานโดยอ้างจากแหล่งข่าวรัฐบาลวอชิงตันว่า ฝ่ายสหรัฐฯ 'ไม่ได้เข้าร่วมโจมตีอิหร่าน' แต่อย่างใด
    .
    ด้านเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเตร์เรส (António Guterres) ได้ออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นเพื่อป้องกันความขัดแย้งอิสราเอล-อิหร่านกลายเป็นสงครามขยายวงในตะวันออกกลาง
    .
    ผู้สนใจสามารถชมคลิปเพิ่มได้ที่...https://mgronline.com/around/detail/9670000034029

    https://www.facebook.com/share/p/ggv2m17PHTFkuto3/?mibextid=oFDknk
     
  13. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    “กว่าจะได้หลับก็ตี 2- ตี 4” สำรวจชีวิตจริงที่ “ร้อนแบบอยู่ไม่ได้” ของคนจนไทยในยุคโลกเดือด
    a661e190-f306-11ee-8369-47dc4454b972.jpg
    ที่มาของภาพ,WASAWAT LUKHARANG/BBC THAI

    คำบรรยายภาพ,นายนิยม แดงสำอาง วัย 67 ปี มีอาชีพเก็บของเก่าขาย บอกกับบีบีซีไทยว่า ช่วงหน้าร้อนนี้ ตนเองรู้สึกเหนื่อยง่ายขึ้นเมื่อขับซาเล้งออกไปหาเก็บของเก่าช่วงเวลากลางวัน
    Article information
    • Author,จิราภรณ์ ศรีแจ่ม
    • Role,ผู้สื่อข่าวบีบีซีไทย
    • 5 เมษายน 2024
    เมื่อกลางปีที่แล้ว นายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ ออกมาประกาศว่ายุคโลกร้อน (Global Warming) สิ้นสุดลงแล้ว และพวกเรากำลังเข้าสู่ยุคโลกเดือด (Global Boiling) โดยมีสาเหตุหลัก ๆ มาจากกิจกรรมของมนุษย์ที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มมากขึ้น

    ล่าสุด กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนอากาศร้อนจัดทั่วประเทศ โดยอุณหภูมิอาจพุ่งสูงแตะ 44 องศาเซลเซียสในช่วงก่อนเข้าเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้

    ผู้ทำงานอาชีพรับจ้างทั่วไปและเก็บของเก่า ซึ่งอาศัยอยู่ในชุมชนพูนทรัพย์ เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร บอกกับบีบีซีไทยว่า อากาศที่ร้อนมากขึ้นกำลังส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และทำให้พวกเขาต้องจ่ายค่าน้ำค่าไฟเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว เนื่องจากใช้ไฟและน้ำมากขึ้น ทั้งที่รายได้เท่าเดิม

    ด้านนักเศรษฐศาสตร์ ระบุว่า คนจนและกลุ่มเปราะบางคือคนกลุ่มแรก ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และวิกฤตนี้ยังทำให้ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจในสังคมเพิ่มมากขึ้นด้วย

    “ร้อนแบบอยู่ไม่ได้”
    ถึงแม้แอปพลิเคชันรายงานสภาพอากาศระบุว่าอุณหภูมิในช่วงเวลาประมาณ 11 นาฬิกาของต้นเดือน เม.ย. อยู่ที่ 36 องศาเซลเซียส แต่เมื่อนำความชื้นสัมพัทธ์และความเร็วลมมาคำนวณรวมกันปรากฏว่าค่าอุณหภูมิที่ร่างกายรู้สึกได้กลับพุ่งทะลุ 44 องศาเซลเซียสไปแล้ว และนั่นคือสภาพแวดล้อมการทำงานที่ “ร้อน ร้อนแบบสุด ๆ ร้อนแบบอยู่ไม่ได้” ของ น.ส.วิมล ถวิลพงษ์ วัย 56 ปี
    https://www.bbc.com/thai/articles/c...2tqg6cFC7dmgMgfBoByN9hmo_Op-xpTQ5QimX3EePc3DT
     
  14. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    คู่มืออย่างง่าย ในการทำความเข้าใจ "โลกร้อน"
    297b24c0-7ee9-11ee-8139-61b1db4c8e2f.png
    ที่มาของภาพ,GETTY IMAGES

    27 พฤศจิกายน 2023
    อุณหภูมิโลกกำลังสูงขึ้นเนื่องจากกิจกรรมของมนุษย์ ทำให้เกิดคลื่นความร้อนรุนแรงและระดับน้ำทะเลสูงขึ้น รวมถึงเหตุการณ์สภาพอากาศสุดโต่งอื่น ๆ

    สถานการณ์มีแนวโน้มจะแย่ลงอีกในทศวรรษถัด ๆ ไป แต่มาตรการที่เร่งด่วนก็สามารถจำกัดผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้

    การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ คืออะไร
    การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือที่เรียกกันอย่างคุ้นปากในภาษาไทยว่า "โลกร้อน" คือการที่อุณภูมิเฉลี่ยโลกและสภาพอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลงในระยะยาว โดยในตอนนี้โลกอุ่นขึ้นโดยเฉลี่ย 1.1 องศาเซียลเซียสแล้ว เทียบกับช่วงปลายศตวรรษที่ 19

    aa9c3df0-7ee9-11ee-a503-4588075e3427.png
    มนุษย์เป็นตัวการของโลกร้อนหรือไม่
    สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงมาตลอดประวัติศาสตร์ของดาวเคราะห์โลก แต่สาเหตุทางธรรมชาติไม่สามารถอธิบายการที่อุณหภูมิโลกสูงขึ้นเร็วเป็นพิเศษในศตวรรษที่ผ่านมาได้

    การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในศตวรรษที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ มีสาเหตุมาจากมนุษย์

    Skip เรื่องแนะนำ and continue reading
    เรื่องแนะนำ
    End of เรื่องแนะนำ

    สาเหตุหลักก็เนื่องมาจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลในบ้าน โรงงาน และยานพาหนะ ไม่ว่าจะเป็น ถ่านหิน น้ำมัน หรือก๊าซธรรมชาติ

    เมื่อมีการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล พวกมันจะปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกมา โดยก๊าซที่ถูกปล่อยออกมามากที่สุดคือคาร์บอนไดออกไซด์ ก๊าซเรือนกระจกดูดซับคลื่นรังสีความร้อนในชั้นบรรยากาศใกล้กับพื้นผิวโลกเอาไว้ และเป็นสาเหตุให้โลกของเราร้อนขึ้น

    นับตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการปฏิวัติอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นจุดที่มนุษย์เริ่มเผาผลาญเชื้อเพลิงฟอสซิลปริมาณมหาศาล ประมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศได้เพิ่มขึ้นแล้วกว่า 50%

    ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากเชื้อเพลิงฟอสซิลมีโครงสร้างทางเคมีเฉพาะตัว ซึ่งมีการตรวจพบร่องรอยของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มาจากเชื้อเพลิงฟอสซิลนี้เพิ่มขึ้นในชั้นบรรยากาศ

    d489ed00-7eea-11ee-8139-61b1db4c8e2f.png
    ผลกระทบจากโลกร้อนที่เกิดขึ้นแล้วคืออะไรบ้าง
    การที่อุณหภูมิเฉลี่ยโลกสูงขึ้น 1.1 องศาเซลเซียสอาจจะฟังดูไม่มาก

    อย่างไรก็ตาม มันส่งผลอย่างใหญ่หลวงต่อสิ่งแวดล้อม เช่น

    • เหตุการณ์สภาพอากาศรุนแรงสุดขั้วเกิดบ่อยขึ้นและรุนแรงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเกิดคลื่นความร้อน และฝนตกหนัก
    • ธารน้ำแข็งและพืดน้ำแข็ง (ice sheet) ที่ปกคลุมรอบพื้นทวีปละลายอย่างรวดเร็ว และทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น
    • น้ำแข็งทะเลในขั้วโลกเหนือละลายและหดตัวอย่างมาก
    • มหาสมุทรอุ่นขึ้น
    • วิถีชีวิตของผู้คนจำนวนมากกำลังเปลี่ยนไป
    ยกตัวอย่างเช่น บางพื้นที่ของแอฟริกาตะวันออกเพิ่งจะประสบกับภัยแล้งที่รุนแรงที่สุดในรอบ 40 ปี ทำให้ผู้คนกว่า 20 ล้านคนต้องเสี่ยงกับภาวะอดอยาก ในปี 2022 คลื่นความร้อนในยุโรปทำให้อัตราการตายพุ่งสูงกว่าปกติ

    การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในอนาคตจะกระทบโลกอย่างไร
    ยิ่งอุณหภูมิสูงขึ้นมากเท่าไหร่ ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศก็จะยิ่งรุนแรงมากขึ้นเท่านั้น

    คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Intergovernmental Panel on Climate Change: IPCC) ระบุว่า การจำกัดไม่ให้อุณภูมิในระยะยาวเพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียสถือว่ามีความสำคัญมาก

    แม้ว่าวิทยาศาสตร์อาจไม่สามารถให้คำตอบที่ถูกต้องแม่นยำร้อยเปอร์เซ็นได้ แต่ความต่างของผลกระทบที่จะเกิดขึ้น หากอุณหภูมิโลกสูงขึ้น 2 องศาเซลเซียส แทนที่จะเป็น 1.5 องศาเซลเซียส มีดังนี้ เช่น

    • วันที่ร้อนอย่างมาก จะร้อนขึ้นโดยเฉลี่ย 4 องศาเซลเซียส สำหรับประเทศที่อยู่ในบริเวณละติจูดกลาง (mid-latitudes ซึ่งหมายถึงภูมิภาคที่ไม่ได้อยู่ในเขตขั้วโลกและไม่ได้อยู่ในเขตร้อน) ทั้งนี้ หากอุณหภูมิโลกเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส วันที่ร้อนอย่างมากจะร้อนขึ้นเพียง 3 องศาเซลเซียส
    • ระดับน้ำทะเลจะสูงขึ้นอีก 10 เซนติเมตรเมื่อเทียบกับกรณีที่อุณหภูมิโลกสูงขึ้น 1.5 องศาเซลเซียส และทำให้คนมากขึ้นอีกกว่า 10 ล้านคนได้รับผลกระทบ
    • มากกว่า 99% ของปะการังจะตาย เทียบกับ 70-90% ในกรณีที่อุณหภูมิเฉลี่ยโลกเพิ่ม 1.5 องศาเซลเซียส
    • ทุก ๆ 10 ปี จะเกิดเหตุที่มหาสมุทรอาร์กติกในขั้วโลกเหนือไม่มีน้ำแข็งทะเล (sea-ice) อยู่เลยในช่วงฤดูร้อน ทั้งนี้ หากอุณหภูมิโลกสูงขึ้น 1.5 องศา เหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นเพียงทุก 100 ปี
    • จะมีพืชและสัตว์มีกระดูกสันหลังที่ต้องเผชิญกับสภาพภูมิอากาศที่ไม่เหมาะสมต่อการมีชีวิตเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว
    • ผู้คนอีกหลายร้อยล้านคนจะต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับภูมิอากาศ รวมถึงอาจร่วงหล่นลงสู่ความยากจนภายในปี 2050
    209b50f0-7eee-11ee-8139-61b1db4c8e2f.jpg
    การจำกัดอุณภูมิโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส ก็เพื่อหลีกเลี่ยงการไปถึงสิ่งที่เรียกว่า "จุดที่ไม่อาจหวนกลับ" ด้วย

    หากเลยจากจุดดังกล่าวไปแล้ว การเปลี่ยนแปลงจะยิ่งเร่งขึ้นและไม่อาจแก้ไขย้อนกลับได้ อย่างเช่น การล่มสลายของพืดน้ำแข็งรอบเกาะกรีนแลนด์ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ยังไม่เป็นที่แน่ชัดนักว่าอุณหภูมิที่จะทำให้ถึงจุดที่ไม่อาจหวนกลับดังกล่าวนี้อยู่ตรงไหน

    คณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ระบุว่า ผู้คนทั่วโลก 3.3-3.6 พันล้านคน มีความเสี่ยงอย่างสูงว่าจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

    เป็นที่คาดกันว่า ผู้คนที่อาศัยอยู่ในประเทศที่ยากจนจะได้รับผลกระทบหนักที่สุด เนื่องจากพวกเขามีทรัพยากรสำหรับการปรับตัวน้อยกว่า

    นี่ทำให้เกิดคำถามเรื่องความเป็นธรรมขึ้นมา เพราะว่าผู้คนในประเทศเหล่านั้นมีส่วนเพียงน้อยนิดในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

    อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากโลกร้อนนั้นสามารถรับรู้และรู้สึกได้ในพื้นที่วงกว้าง ตัวอย่างเช่น การทำฟาร์มเกษตรที่ล้มเหลวอันเนื่องมาจากสภาพอากาศสุดขั้ว อาจทำให้ราคาอาหารของทั้งโลกสูงขึ้นได้

    รัฐบาลประเทศต่าง ๆ ได้ทำอะไรแล้วบ้างเพื่อรับมือโลกร้อน
    รัฐบาลเกือบ 200 ประเทศได้ลงนามร่วมกันในความตกลงปารีสในปี 2015 โดยให้คำมั่นว่าจะพยายามรักษาอุณหภูมิโลกให้สูงขึ้นไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียส

    เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว เป้าในการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ หรือที่เรียกว่า เน็ตซีโร่ (net zero) ควรจะบรรลุให้ได้ภายในปี 2050 เน็ตซีโร่หมายถึงการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ รวมถึงการขจัดมลพิษทางอากาศที่เหลืออยู่จากชั้นบรรยากาศด้วย

    ประเทศส่วนใหญ่ได้โอบรับ หรือไม่ก็กำลังพิจารณา เป้าหมายเน็ตซีโร่นี้อยู่

    อย่างไรก็ตาม ระดับของก๊าซเรือนกระจกยังคงกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และก็ "มีแนวโน้มอย่างยิ่ง" ที่อุณหภูมิโลกจะสูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส ตามการให้ข้อมูลของคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

    34f83050-7ef2-11ee-8139-61b1db4c8e2f.png
    อย่างไรก็ตาม มีความก้าวหน้าอยู่บ้างในบางเรื่อง เช่น การใช้พลังงานหมุนเวียน รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้า

    ผู้นำจากทั่วโลกพบปะกันทุกปีเพื่ออภิปรายเกี่ยวกับพันธสัญญาด้านสภาพภูมิอากาศ การประชุมสุดยอดด้านสภาพภูมิอากาศครั้งต่อไป (COP28) จะจัดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในเดือน พ.ย. - ธ.ค. 2023

    ปัจเจกบุคคลอย่างเรา ทำอะไรได้บ้าง
    การเปลี่ยนแปลงใหญ่ ๆ จำเป็นต้องมาจากภาครัฐและภาคธุรกิจ แต่การเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยปัจเจกก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

    • ใช้พลังงานน้อยลง
    • ยกระดับฉนวนกันความร้อนภายในบ้าน และใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
    • เปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือเลิกขับรถยนต์ไปเลย
    • สำหรับประเทศเขตหนาว เปลี่ยนจากระบบการให้ความร้อนที่ใช้แก๊ส ไปเป็นระบบที่ใช้ไฟฟ้าแทน
    • กินเนื้อแดงน้อยลง (ปศุสัตว์ อย่างเช่น วัว ปล่อยก๊าซมีเทน ซึ่งถือเป็นก๊าซเรือนกระจกเช่นกัน)
    https://www.bbc.com/thai/articles/cn4p6y31qgeo
     
  15. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Weather: เตือนวันนี้ (23 เม.ย.) ยังร้อนจัด จากนั้น 24 เม.ย.-2 พ.ค. จะมีฝนเพิ่มขึ้น ทิศทางลมเริ่มเปลี่ยนทิศ เตรียมเข้าฤดูฝนเดือนพ.ค.
    .
    นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เผยว่า วันนี้ (23 เม.ย.67) หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนยังปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้อากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่ ลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุม ฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นบางแห่งบริเวณภาคเหนือและภาคอีสาน ยังต้องระวังสภาพอากาศที่ร้อนจัด และโรคที่มากับอากาศร้อน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองเพิ่มขึ้น จากอิทธิพลของลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุม คลื่นลมแรงขึ้นบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง
    .
    จากนั้นช่วง 24 เม.ย.-2 พ.ค.67 ทิศทางลมเปลี่ยนเป็นลมใต้ ลมตะวันออกเฉียงใต้ ในช่วงแรก (24-25 เม.ย.) ทำให้มีฝน/ฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ บริเวณภาคเหนือ ภาคอีสาน อากาศยังร้อนถึงร้อนจัดต่อเนื่อง ส่วนภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งอันดามันยังมีฝนฟ้าคะนอง ช่วง 1 - 2 พ.ค. 67 ลมเริ่มเปลี่ยนทิศทางเป็นลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุม ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ภายใต้สถานการณ์ปรากฎการณ์เอลนีโญกำลังอ่อน ซึ่งทำให้สภาวะทางอุตุนิยมวิทยาเปลี่ยนแปลงไป ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)
    .
    ที่มา: เฟซบุ๊ก Somkuan Tonjan
    _____
    #TNNEARTH #สภาพอากาศวันนี้ #สภาพอากาศ #ตรวจสอบอากาศ #ฝนฟ้าคะนอง #กรมอุตุนิยมวิทยา #พยากรณ์อากาศ #พยากรณ์อากาศวันนี้ #ฤดูร้อน #ฤดูร้อนปี67 #พายุฤดูร้อน #พายุฝนฟ้าคะนอง #ฟ้าผ่า #ลูกเห็บ
    _____
    ติดตามข่าวสภาพอากาศ และเช็คจุดฝนตกน้ำท่วมถนนรถติดผ่าน TNN EARTH
    Website: https://bit.ly/3MXvq5I
    Youtube: https://bit.ly/3MZUVmK
    TikTok: https://bit.ly/3naJL4p
    Facebook: https://bit.ly/3bxVMy0
    Line: https://lin.ee/rPHmFpD
    Instagram: https://bit.ly/3PDLpuJ

    ttps://www.facebook.com/photo/?fbid=426251893442278&set=a.239652898768846


     
  16. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    ได้ใจคน ไม่รอดอกเบี้ยค้างฟ้าสมาคมธนาคารสั่งธนาคารพาณิชย์ลดดอกเบี้ยเงินกู้รายย่อยชั้นดีลง 0.25% นาน 6 เดือน ช่วยทั้งคนไทย-ธุรกิจไทยกลุ่มเปราะบาง BTimes

    https://www.facebook.com/share/p/Pa9mWzYR7z11mb5s/?mibextid=oFDknk
     
  17. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Apr 25, 2024 รอค่าไฟ! ราคา LNG ตลาดโลกขยับลง หลังจีนขายในประเทศราคาถูก ความต้องการของไต้หวันยังชะลอลง
    .
    นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า สนพ.ได้ติดตามสถานการณ์ราคาก๊าซธรรมชาติเหลวในตลาดจร (Spot LNG) ช่วงระหว่างวันที่ 1-5 เมษายน 2567 พบว่าราคาเฉลี่ยในสัปดาห์นี้ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 0.203 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู มาอยู่ที่ระดับ 9.633 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู เนื่องจากประเทศจีนออกประกาศขาย LNG Cargo ในประเทศมีราคาที่ถูกกว่า โดยคาดว่าประเทศจีนอาจจะกลับเข้ามาซื้อ LNG ในตลาดอีกครั้งหากราคาต่ำกว่า 8 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู
    .
    นอกจากนี้ ความต้องการ LNG ของไต้หวันยังคงลดลง หลังจากโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติและโรงไฟฟ้าถ่านหินกำลังการผลิตรวม 2.4 กิกะวัตต์ ได้หยุดเดินเครื่องจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 3 เมษายน ที่ผ่านมา อีกทั้ง โครงการ Freeport LNG ของประเทศสหรัฐอเมริกาสามารถดำเนินการผลิตได้เพียง 1 Train จาก 3 Train หลังเกิดปัญหาไฟฟ้าขัดข้องของ Liquefaction Plant โดยคาดว่าจะยังคงไม่สามารถผลิตได้เต็มกำลังไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2567
    .
    สำหรับสถานการณ์ก๊าซธรรมชาติ (Natural Gas) พบว่า ราคาก๊าซธรรมชาติ (Pool) เดือนกุมภาพันธ์ 2567 ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อน 1.1806 บาท/ล้านบีทียู มาอยู่ที่ระดับ 8.7566 บาท/ล้านบีทียู เนื่องจากปริมาณสำรอง LNG ของประเทศในแถบเอเชียเหนือและยุโรปอยู่ในระดับสูงเพียงพอกับความต้องการใช้
    .
    ปัจจุบันราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ของไทย (สถานีภายในรัศมี 50 กม. จากสถานีแม่) ตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม-15 เมษายน 2567 สำหรับรถยนต์ส่วนบุคคล อยู่ที่ 19.59 บาท/กิโลกรัม รถแท็กซี่ อยู่ที่ 14.62 บาท/กิโลกรัม รถโดยสารสาธารณะ อยู่ที่ 14.62 บาท/กิโลกรัม และสำหรับสถานีลูกที่อยู่ไกลสถานีแม่มากที่สุด (ไม่รวมภาษีบำรุงองค์การบริหารส่วนจังหวัด) อยู่ที่ 23.59 บาท/กิโลกรัม
    .
    ทั้งนี้ ประเทศไทยมีปริมาณการจำหน่ายก๊าซ NGV ณ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 อยู่ที่ 3,007 ตันต่อวัน (หรือประมาณ 124.21 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน) มีสถานีบริการที่ยังเปิดให้บริการทั้งหมด 302 สถานี แบ่งเป็น สถานีแม่ 18 สถานี สถานีลูกและสถานีแนวท่อ 284 สถานี
    .
    อ่านเพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/3Ux374R
    .
    Facebook: https://web.facebook.com/btimesch3
    YouTube: https://www.youtube.com/c/MisterBan
    X: https://twitter.com/BTimes_ch3
    Threads: https://www.threads.net/@btimes.ch3
    Website: https://btimes.biz
    Podcast : https://btimes.podbean.com/
    TikTok : https://www.tiktok.com/@btimes_ch3
    .
    #LNG #SpotLNG #ก๊าซธรรมชาติ #NGV #ไฟฟ้า #BTimes

    https://www.facebook.com/share/p/Aipyp3PDNqUgLpbn/?mibextid=oFDknk
     
  18. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    Apr 25, 2024 จ่อรื้อใหม่ ! สนพ.จ่อเปิดประชาพิจารณ์ร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยกลางปีนี้ ภาคเอกชนหนุนเปิดเสรีไฟฟ้า ยกเลิกระบบเอฟที

    นายวีรพัฒน์ เกียรติเฟื่องฟู ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) ปาฐกถาพิเศษ นโยบายด้านกิจการไฟฟ้าของประเทศ เปิดเผยว่า ขณะนี้การจัดทำร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย(PDP2024) ฉบับใหม่ ได้นัดประชุมคณะอนุกรรมการฯครั้งที่ 2ในวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 หากไม่มีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงรายละเอียด ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการเตรียมจัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นภาคประชาชนร่างแผน PDP ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และระดับภูมิภาคในรูปแบบออนไลน์ 2ครั้ง ซึ่งครอบคลุมทั่วประเทศภายในช่วงไตรมาส2/2567

    หลังจากนั้น จะนำเสนอร่างแผนPDP ฉบับใหม่ไปรวมในร่างแผนพลังงานชาติ (National Energy Plan)ที่มีอีก 4 แผนพลังงาน ประกอบด้วย แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP) ,แผนอนุรักษ์พลังงาน (EEP) ,แผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Gas Plan) และ แผนบริหารจัดการน้ำมันเชื้อเพลิง (Oil Plan) เพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) และคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาในช่วงไตรมาส 3/2567

    นายวีรพัฒน์ กล่าวต่อไปว่า โครงสร้างการใช้ไฟฟ้าของประเทศไทยในปัจจุบันได้เปลี่ยนแปลงไปจากอดีตอย่างชัดเจน เห็นได้จากความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุด(พีค)ที่เดิมจะเกิดขึ้นในช่วงกลางวันได้เปลี่ยนมาเป็นช่วงกลางคืน โดยพีคไฟฟ้าขึ้นทำลายสถิติทะลุระดับ 35,000 เมกะวัตต์ต่อเนื่องมา3วันติดแล้ว แต่ยังอยู่ในกรอบกำหนดไว้ 36,000 เมกะวัตต์ ขณะที่กำลังผลิตไฟฟ้ารวมของประเทศอยู่ที่ 53,000 เมกะวัตต์ ซึ่งลักษณะการใช้ไฟฟ้าที่เปลี่ยนไปดังกล่าว จะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่นำเข้าไปประกอบการทำแผนPDPใหม่ด้วย

    ทั้งนี้แผนPDPใหม่ยังคงมุ่งเน้นการเพิ่มสัดส่วนผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนมากกว่า 50% เพื่อให้ไทยบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ (Net-zero GHG emission) ภายในปี ค.ศ.2065 โดยที่สำคัญจะพยายามรักษาอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยตลอดแผน 20 ปี ให้อยู่ในระดับใกล้เคียง อัตราค่าไฟฟ้าในปัจจุบัน หรือประมาณกว่า 4 บาทต่อหน่วย

    นอกจากนี้ ในปี2568 สนพ.เตรียมจัดทำโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าของไทยใหม่ (2569-2573) ที่มีระยะดำเนินการทุก 5ปี โดยจะพิจารณาว่ามีปัจจัยใดเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ทั้งอัตราทั่วประเทศ(Uniform Tariff) ,สะท้อนรายได้ที่พึ่งได้รับแยกตามประเภทกิจการไฟฟ้า,คำนึงถึงต้นทุนในการรักษาเสถียรภาพ,กำกับดูแลแบบจูงใจ,กลไกติดตามการลงทุนและบทปรับ และกลไกการชดเชยรายได้ เป็นต้น

    นายวุฒิกร สติฐิต ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นต้นและก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวเสวนาหัวข้อ “ค่าไฟฟ้าที่เป็นธรรม ต้องทำอย่างไร” ว่า ปัจจุบันไทยพึ่งพาการนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG )เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันราคาLNGค่อนข้างมีเสถียรภาพขึ้นอยู่ที่ 10 ดอลลาร์/ล้านบีทียู

    ขณะที่อัตราค่าไฟฟ้าของไทยมีความสมเหตุสมผล และอยู่ระดับกลางๆเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในอาเซียน ซึ่งในอนาคตการวางแผนพลังงานมีความสำคัญ โดยค่าไฟฟ้าต้องสะท้อนต้นทุนแท้จริงและไม่ทำให้ระบบเกิดการบิดเบือน

    ให้ความรู้ภาคประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ รวมถึงการนำเทคโนโลยีประหยัดไฟฟ้าเข้ามาใช้ และการเปิดเสรีไฟฟ้า เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ใช้ไฟฟ้ามากขึ้น รวมทั้งการปรับโครงสร้างพื้นฐานให้รองรับการผลิตและการใช้ไฟฟ้าในรูปแบบใหม่

    ในอนาคตโครงสร้างค่าไฟฟ้าของไทย ควรพิจารณาว่าจะยังคงโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าที่คิดตามช่วงเวลาการใช้งาน(TOU) ที่เน้นให้ใช้ไฟในช่วงกลางคืน ซึ่งมีการนำมาใช้นานมากแล้ว ว่าควรยกเลิกหรือไม่ ภายหลังจากพีกไฟฟ้าเปลี่ยนเป็นช่วงกลางคืนแล้ว

    นายนที สิทธิประศาสน์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ข้อเสนอแนวทางการปรับโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้านั้น ควรเริ่มประกาศใช้ TPA-Third Part Access และกำหนดอัตรา Wheeling Charge ที่เหมาะสม และเตรียมการสำหรับ Direct PPA โดยไม่ชักช้า ,ภาครัฐควรตั้งงบประมาณอุดหนุนค่าใช้จ่ายตามนโยบายภาครัฐ เช่น ในส่วนไฟสาธารณะ เงินอุดหนุนการลงทุนโรงไฟฟ้า 3จังหวัดชายแดนใต้และสงขลา และอื่นๆ เป็นต้น ตลอดจนปรับการอุดหนุนค่าไฟฟรีให้กลุ่มคนจนแท้จริง เพื่อไม่ให้อัตราค่าไฟสูงเกินไป

    ขณะที่โครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าต้องสะท้อนต้นทุนด้านเศรษฐกิจฐานราก สิ่งแวดล้อม และการลดก๊าซเรือนกระจกของพลังงานสะอาดแต่ละประเภท รวมถึงในอนาคตสามารถใช้กองทุน Climate Change ในพ.ร.บ.การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิภาค ในส่วนของการพัฒนาพลังงานสะอาดได้

    นอกจากนี้ ควรเปลี่ยนโครงสร้างกิจการไฟฟ้าจาก ESB – Enhanced Single Buyer ไปสู่การเปิดเสรีซื้อขายไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด ตอบโจทย์ความต้องการใช้ไฟฟ้า RE100 ของ FDI,การส่งออก และบรรลุเป้าหมาย Carbon Neutrality แบบเป็นขั้นตอนภายในกรอบเป้าหมายเวลาที่เหมาะสม โดยเริ่มจากพื้นที่ที่มีความต้องการไฟฟ้าRE100 สูงมาก เช่น EEC และนิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น

    นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) กล่าวว่า ค่าไฟฟ้าจะถูกหรือแพงอยู่ภายใต้นโยบายและแผน เพราะโรงไฟฟ้าและโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้องต้องใช้การวางแผนล่วงหน้า ไม่สามารถมาปรับได้ภายในเวลา 1-2 วัน ต้องยอมรับว่าค่าเชื้อเพลิงเป็นต้นทุนหลักของการผลิตไฟฟ้า โดยเฉพาะ LNG นำเข้าที่มีความสำคัญกับการผลิตไฟฟ้าของประเทศ

    ปัจจุบันภาครัฐและคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) พยายามบริหารค่าไฟฟ้าให้เป็นธรรมและไม่ให้สูงเกินไปจนกระทบต่อประชาชน ซึ่งค่าไฟฟ้าปัจจุบันยังคงตรึงไว้ที่ 4.18 บาทต่อหน่วย แต่ประชาชนอาจจะรู้สึกว่าค่าไฟฟ้าแพงขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศร้อนจัดทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานหนักขึ้น

    ติดตาม BTimes ได้ทุกช่องทาง ดังนี้
    Facebook(เฟซบุ๊ก): https://m.facebook.com/btimesch3/
    YouTube(ยูทูป): https://m.youtube.com/c/MisterBan
    TikTok(ติ๊กตอก): https://www.TikTok.com/@btimes_ch3
    X (เอ็กซ์): https://mobile.twitter.com/btimes_ch3
    Threads(เทร็ดส์): https://www.threads.net/@btimes.ch3
    เว็บไซต์: https://btimes.biz
    Podcast(พ็อดคาสท์): https://btimes.podbean.com/

    #สนพ #ไฟฟ้า #ค่าเอฟที #ค่าไฟ #เอกชน #BTimes

    https://www.facebook.com/share/p/V9wKTSQ8N5unKgSY/?mibextid=oFDknk
     
  19. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    FB_IMG_1714044119320.jpg

    พม่า "ร้อนจัด" ติดอันดับโลก
    .
    .
    MGR Online - ท่ามกลางอุณหภูมิการเมืองภายในที่พุ่งสูงลิ่ว หลายพื้นที่ในพม่ายังต้องเผชิญกับวิกฤตอากาศร้อนจัด เมืองเช่าก์ ภาคมะกวย ติดอันดับกลายเป็นพื้นที่ร้อนที่สุดในโลก 45.9 องศาเซลเซียส รองลงมาเป็นเมืองหญ่องอู ภาคมัณฑะเลย์ 44.7 องศา หลายเมืองในรัฐมอญกำลังผจญกับสภาพแล้งจัด ชาวบ้านต้องปันส่วนน้ำกินน้ำใช้
    .
    วานนี้ (24 เม.ย.) Eleven Media Group มีรายงานโดยอ้างข้อมูลจากเว็บไซต์ El dorado weather ระบุว่า 2 เมืองในพม่ามีชื่อติดชาร์จ 15 เมืองที่มีอากาศร้อนที่สุดในโลก โดยวัดจากอุณหภูมิในพื้นที่ ณ เวลา 07.00 น. ตามเวลามาตรฐานโลก (Coordinated Universal Time : UTC) ของวันที่ 24 เมษายน 2567
    .
    โดยเมืองเช่าก์ ริมฝั่งตะวันออกของแม่น้ำอิระวดี ในภาคมะกวย มีอุณหภูมิสูงถึง 45.9 องศาเซลเซียส อยู่ในอันดับที่ 3 ส่วนอีกแห่งหนึ่ง ได้แก่ เมืองหญ่องอู ภาคมัณฑะเลย์ อุณหภูมิสูง 44.7 องศา สูงเป็นอันดับที่ 9 ขณะที่อีก 13 เมืองที่เหลือล้วนเป็นเมืองในทวีปอาฟริกาทั้งสิ้น (โปรดดูตารางในภาพประกอบ)
    .
    ก่อนหน้านั้น 1 วัน Eleven Media Group ได้รายงานข้อมูลลักษณะเดียวกันจาก El dorado weather โดยเป็นข้อมูล ณ เวลา 07.00 UTC ของวันที่ 23 เมษายน 2567 ซึ่งปรากฏว่า ใน 15 อันดับเมืองที่ร้อนที่สุดในโลกนั้นมีเมืองในพม่าติดชาร์จอยู่ถึง 5 เมืองด้วยกัน
    .
    ในวันดังกล่าว เมืองเช่าก์ ในภาคมะกวย ได้กลายเป็นเมืองที่ร้อนเป็นอันดับ 1 ของโลก ด้วยอุณหภูมิสูงถึง 45.8 องศาเซลเซียส รองลงมาเป็นเมืองมะกวย ภาคมะกวย อยู่อันดับที่ 3 ด้วยอุณหภูมิ 45 องศา เมืองมินบู ภาคมะกวย อยู่อันดับที่ 7 ด้วยอุณหภูมิ 44.5 องศา เมืองหญ่องอู ภาคมัณฑะเลย์ อยู่อันดับที่ 8 อุณหภูมิ 44.5 องศา และเมืองสะกาย ภาคสะกาย อยู่อันดับที่ 15 ด้วยอุณหภูมิ 43.8 องศา
    .
    ในรัฐมอญ มีรายงานว่าหลายเมืองนอกจากต้องเผชิญกับอากาศที่ร้อนจัดแล้ว ยังกำลังเจอกับความแห้งแล้ง ไม่มีน้ำกิน น้ำใช้ เนื่องจากแหล่งน้ำที่มีอยู่ตามธรรมชาติแห้งขอด การผลิตน้ำประปาไม่สามารถทำได้เต็มที่เพราะไฟฟ้ามีไม่เพียงพอสำหรับเครื่องปั๊มน้ำ หลายชุมชนประสบปัญหาเมื่อต้องสั่งซื้อน้ำจากพื้นที่อื่นเข้ามาแจกจ่าย เพราะค่าน้ำและค่าขนส่งแพงขึ้นกว่าปีที่แล้วหลายเท่าตัว ผู้ขายน้ำอ้างเหตุผลว่า การขนส่งต้องเจอกับหลายอุปสรรค โดยเฉพาะจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น และการสู้รบที่เกิดขึ้นในหลายจุด ทำให้ถนนหลายสายไม่สามารถสัญจรได้
    .
    หลายเมืองในรัฐมอญ เช่น เมืองสะเทิม เมืองไจก์มะรอ แม้กระทั่งในเมืองเมาะละแหม่ง ต้องนำระบบแบ่งปันน้ำมาใช้ รวมถึงต้องอาศัยความช่วยเหลือจากองค์กรการกุศล และหน่วยงานกาชาดในการจัดหาน้ำสะอาดมาแจกจ่ายให้ชาวบ้าน.
    .

    https://www.facebook.com/share/p/qmTPi9oV7scQT94h/?mibextid=oFDknk
     
  20. สุกิจSukit

    สุกิจSukit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 เมษายน 2013
    โพสต์:
    222,048
    ค่าพลัง:
    +97,149
    รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมโปแลนด์เผยเต็มใจ “ช่วย” เคียฟนำตัวชายฉกรรจ์วัยเกณฑ์ทหารกลับประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในจำนวนชาวยูเครนราว 950,000 คนที่ได้รับอนุญาตให้หลบภัยสงครามชั่วคราวในโปแลนด์
    .
    วลาดีสลอว์ โคซิเนียก-คามิสซ์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมโปแลนด์ ยอมรับว่า ชาวโปแลนด์จำนวนไม่น้อย “รู้สึกไม่โอเคที่เห็นหนุ่มๆ ชาวยูเครนนั่งสบายใจอยู่ตามคาเฟ่”
    .
    เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศยูเครนได้ออกกฎห้ามพลเมืองชายที่อายุระหว่าง 18-60 ปีต่ออายุเอกสารทางราชการ รวมถึงหนังสือเดินทาง ตามสถานกงสุลที่อยู่ในต่างประเทศ
    .
    โคซิเนียก-คามิสซ์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Polsat วานนี้ (24 เม.ย.) ว่าตน “ไม่รู้สึกแปลกใจเลย” และสนับสนุนมาตรการของยูเครนด้วยซ้ำ
    .
    “รัฐบาลยูเครนต้องทำทุกวิถีทางเพื่อระดมทหารใหม่ไปรบแนวหน้า เนื่องจากพวกเขามีความต้องการกำลังพลสูงมาก” รัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ กล่าว
    .
    เจ้าหน้าที่โปแลนด์ผู้นี้ยังบอกด้วยว่า วอร์ซอเคยเสนอที่จะช่วยติดตามล่าตัวชายยูเครนที่ “หนีทหาร” มาแล้ว ทว่าก็ต้องขึ้นอยู่กับยูเครนเองว่าจะต้องการความช่วยเหลืออย่างไร
    .
    “ผมคิดว่าคนโปแลนด์เองก็ไม่พอใจที่เห็นพวกหนุ่มๆ ยูเครนเข้าไปนั่งสบายใจเฉิบอยู่ตามคาเฟ่ ขณะที่พวกเราได้ยินได้ฟังอยู่ทุกวันว่าเราต้องใช้ความพยายามมากขนาดไหนเพื่อช่วยเหลือยูเครน”
    .
    โคซิเนียก-คามิสซ์ ยังถ่ายทอดคำพูดของเจ้าหน้าที่เคียฟคนหนึ่งซึ่งบอกว่า ชายยูเครนที่ไม่สามารถหลบเลี่ยงการเกณฑ์ทหาร “มีเหตุอันควรที่จะรู้สึกไม่พอใจพรรคพวกซึ่งหนีกระจัดกระจายไปทั่วโลก”
    .
    ดมิตรี คูเลบา รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศยูเครน แถลงเมื่อวันอังคาร (23) ว่า การยกเลิกสิทธิบางอย่างของชายยูเครนคือสิ่งที่ “เป็นธรรม” และสอดคล้องกับการปฏิรูประดมพลกองทัพที่ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ลงนามประกาศเป็นกฎหมายในเดือนนี้
    .
    การปฏิรูปกฎหมายดังกล่าวซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับในเดือน พ.ค. จะลดอายุขั้นต่ำในการเรียกเกณฑ์ทหารจาก 27 เหลือ 25 ปี โดยมีข้อยกเว้นต่างๆ น้อยลง และกำหนดให้ชายชาวยูเครนทุกคนไม่ว่าจะมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์หรือไม่ก็ตามต้องไปรายงานตัวที่สำนักงานสัสดีเพื่อ “อัปเดต” ข้อมูลของตัวเอง
    .
    ตามข้อมูลของสหภาพยุโรป (อียู) ปัจจุบันมีชายยูเครนในวัยเกณฑ์ทหารอาศัยอยู่ในกลุ่มประเทศอียูราว 650,000 คน ซึ่งรัฐบาลเคียฟเองก็ยอมรับว่าพวกเขาถือเป็น “แหล่งกำลังพลสำรอง” ขนาดใหญ่ที่ยังไม่ได้ถูกเรียกมาใช้งานในกองทัพ
    .
    ที่มา: RT
    https://www.facebook.com/share/p/prS5vFEkwUpeo1ED/?mibextid=oFDknk
     

แชร์หน้านี้

Loading...