งดก่อสร้าง หอพระไตรปิฎก"ขออนุโมทนาขอบคุณทุกท่านทุกนามบุญ ที่ร่วมทำบุญกันมา"หมดกำลังทรัพย์ " 19/03/61

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย กนฺตวีโรภิกขุ, 9 กันยายน 2012.

  1. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    ร่วมสร้างวิหารทาน สร้าง"หอไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง"ทางวัดยังขาดปัจจัยอยู่จำนวนมาก

    ขออัพกระทู้กองบุญสร้างวิหาร ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาหน้าบุญ พุทธบริษัท พุทธศาสนิกชน เศรษฐีผู้ใจบุญ ทุกท่าน ได้ร่วมกันบริจาคทาน ในการสร้างสะสมบุญใหญ่ แห่งวิหารทาน ในสร้างหอพระไตรปิฎกแบบล้านนาผสมมอญพม่า "หอไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง" ซึ่งการก่อสร้าง ณ ปัจจุบันนี้ ได้ขาดปัจจัยและงบประมาณสนุนการก่อสร้างอีกจำนวนมาก จึงมีความคืบหน้า ในการก่อสร้างที่ล่าช้า เป็นไปตามกำลังปัจจัย ปัจจุบันนี้ ตามภาพที่นำลงเสนอ ทางช่างได้เริ่มลงมือ เทเสา 4 ต้น ประตูมุก ทางขึ้น วิหารฯ และช่างบ้างส่วนเริ่มประดับตกแต่ง ช่อฟ้า ใบระกา สันเข หางหงส์ เครื่องลำยองทั้งหมด ช่วงบน ยอดสุดของหลังคาแต่ละชั้น แต่ยังไม่แล้วเสร็จดี เพราะงบกำลังปัจจัยหมดลงไม่มีงบมาสานต่อ เพราะไม่มีเจ้าภาพ ผู้มีจิตศรัทธาท่านใด ประสงค์ รับเป็นเจ้าภาพ ช่อฟ้า ใบระกา สันเข หางหงส์ เครื่องลำยอง แต่ละกองบุญก็เงียบ แล้วทางวัดก็จนปัญญาที่จะหาปัจจัยส่วนนี้จากที่ไหน มาสร้างต่อให้สำเร็จ ในวันนี้จึงขอดันกระทู้งานบุญนี้ เพื่อเรียนเชิญทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านได้ร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเล็กๆน้อยๆตามกำลังศรัทธาได้ช่วยกันสร้างหอพระไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง แบบล้านนาผสมมอญพม่า รับเป็นเจ้าภาพในการสร้าง ตามรายการ อาทิ ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ เครื่องลำยอง แต่ละตัว เพื่อนำปัจจัยตรงนี้มา สานงานสร้างต่อให้สำเร็จ ร่วมทำบุญได้ ตามเจตนาแห่งศรัทธา .

    "การสร้างหอพระไตรปิฎกนั้นยังถือได้ว่าเรา ได้บูชาพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยตรง ถือได้ว่าเป็นอานิสงส์เท่ากับการสร้างวิหาร"อัน หมายถึงหมวดพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า 3 หมวด คือ พระสูตร พระวินัย และพระอภิธรรม จึงนิยมสร้างหอพระไตรปิฎกขึ้น เพื่อบูชาพระธรรม เนื่องจากมีความเชื่อว่า การสร้างหอไตรที่เก็บรักษาพระธรรม หรือจารพระคัมภีร์ในทางพุทธศาสนาถือกันว่า จะได้อานิสงส์ผลบุญเป็น อย่างมาก เทียบได้กับอานิสงส์ในการสร้างวิหาร"​
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 4 พฤศจิกายน 2015
  2. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    ขอเชิญร่วมทำบุญ สร้างหอไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง ปัจจุบันนี้ยังขาดปัจจัยอยู่จำนวนมาก

    ขออัพกระทู้กองบุญสร้างวิหาร ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาหน้าบุญ พุทธบริษัท พุทธศาสนิกชน เศรษฐีผู้ใจบุญ ทุกท่าน ได้ร่วมกันบริจาคทาน ในการสร้างสะสมบุญใหญ่ แห่งวิหารทาน ในสร้างหอพระไตรปิฎกแบบล้านนาผสมมอญพม่า "หอไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง" ซึ่งการก่อสร้าง ณ ปัจจุบันนี้ ได้ขาดปัจจัยและงบประมาณสนุนการก่อสร้างอีกจำนวนมาก จึงมีความคืบหน้า ในการก่อสร้างที่ล่าช้า เป็นไปตามกำลังปัจจัย ปัจจุบันนี้ ตามภาพที่นำลงให้ได้รับชม ทางช่างได้เริ่มลงมือ เทเสา 4 ต้น เพื่อสร้างซุ้มประตูมุกหน้า ทางขึ้น วิหารฯ และช่างบ้างส่วนเริ่มประดับตกแต่ง ช่อฟ้า ใบระกา สันเข หางหงส์ เครื่องลำยองทั้งหมด ช่วงบน ยอดสุดของหลังคาแต่ละชั้น แต่ยังไม่แล้วเสร็จดี เพราะงบกำลังปัจจัยหมดลงไม่มีงบมาสานต่อ เพราะไม่มีเจ้าภาพ ผู้มีจิตศรัทธาท่านใด ประสงค์ รับเป็นเจ้าภาพ ช่อฟ้า ใบระกา สันเข หางหงส์ เครื่องลำยอง แต่ละกองบุญก็เงียบ แล้วทางวัดก็จนปัญญาที่จะหาปัจจัยส่วนนี้จากที่ไหน มาสร้างต่อให้สำเร็จ ในวันนี้จึงขอดันกระทู้งานบุญนี้ เพื่อเรียนเชิญทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านได้ร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเล็กๆน้อยๆตามกำลังศรัทธาได้ช่วยกันสร้างหอพระไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง แบบล้านนาผสมมอญพม่า รับเป็นเจ้าภาพในการสร้าง ตามรายการ อาทิ ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ เครื่องลำยอง แต่ละตัว เพื่อนำปัจจัยตรงนี้มา สานงานสร้างต่อให้สำเร็จ ร่วมทำบุญได้ ตามเจตนาแห่งศรัทธา .

    "การสร้างหอพระไตรปิฎกนั้นยังถือได้ว่าเรา ได้บูชาพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยตรง ถือได้ว่าเป็นอานิสงส์เท่ากับการสร้างวิหาร"อัน หมายถึงหมวดพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า 3 หมวด คือ พระสูตร พระวินัย และพระอภิธรรม จึงนิยมสร้างหอพระไตรปิฎกขึ้น เพื่อบูชาพระธรรม เนื่องจากมีความเชื่อว่า การสร้างหอไตรที่เก็บรักษาพระธรรม หรือจารพระคัมภีร์ในทางพุทธศาสนาถือกันว่า จะได้อานิสงส์ผลบุญเป็น อย่างมาก เทียบได้กับอานิสงส์ในการสร้างวิหาร"

    *** ปัจจุบันนี้ยอดบุญการทำบุญมีน้อยมาก ยังไม่มี มาเพิ่มเติม ไม่มีงบกำลังสนับสนุนจากทางใด ไม่มีผ้าป่า หรืองบช่วยเหลือทางใด
    - ส่วนงานกฐิน ปีนี้ 2558 (ปีนี้จัดกฐินสามัคคี แบบ อัตคัด เรียบง่าย จัดขึ้นเองกับชาวบ้าน
    และญาติธรรมทั่วไป
    พื่อขออานิสงส์ ในการจำพรรษา ในการครองผ้ากฐิน เลยจัดกันขึ้นเองภายในหมู่บ้านและญาติธรรม กำหนดการ ในวันที่ 22/11/58
    )
    จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมทำบุญทอดกฐิน และขอความเมตาจากผู้ใจบุญ ได้เมตตา มาอนุเคราะห์ มาปลดหนี้ ให้กับทางวัด
    และเรียนเชิญผู้มีจิตศรัทธาได้ บริจาคปัจจัย
    ร่วมทำบุญ สร้างหอไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง ได้ตามเจตนาศรัทธา ตามศรัทธาหน้าบุญ***


    ณ.ปัจจุบันนี้ มียอดคงเหลือในบัญชีวัด ในการก่อสร้าง หอพระไตรปิฎกปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวงฯ ทั้งหมด 3,270 บาท ปรับสมุด 05/11/15 (ยอดรวมทั้งกองบุญงานกฐิน)


    [​IMG] [​IMG]

    ภาพความคืบหน้าในการก่อสร้าง หอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง"ในวันนี้

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]



     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 พฤศจิกายน 2015
  3. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    จุดประสงค์ในการก่อสร้างหอพระไตรปิฏก "หอไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสน"ที่ มีขนาดความกว้าง 8x8 เมตร ก่ออิฐถือปูนทรงล้านนาประยุกต์ผสมมอญม่าเข้าล้านนามีสรงหลังคาสี่ชั้นบ่งบอก ถึงหนทางแห่งความหลุดพ้นดับทุกข์รู้แจ้งเห็นจริงในหลักธรรม "อริยสัจสี่" ซึ่งใช้เป็นสถานที่สำหรับเก็บรวบรวมรักษาไว้ซึ่ง พระไตรปิฎกและพระคัมภีร์ใบลานโบราณ อันเก่าแก่และทรงคุณค่า พระธรรมเทศนาแบบพื้นเมืองเหนือ ตำรับตำราโบราณต่างๆเป็นของเก่าแก่ที่คู่วัดมาตั้งแต่อดีตควรค่าแก่การเก็บ รักษาและค้นคว้า อนุรักษ์ไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษา และยังเป็นสถานที่ตั้งประดิษฐาน พระแก้วขวัญมิ่งมงคลนพบุรีศรีเชียงใหม่ ซึ่งแกะมาจากหยกอินเดียแท้(ประดับซุ้มโขง) และยังเป็นที่ตั้งประดิษฐาน ของ 1. พระพุทธสิหิงค์มิ่งมงคลนพบุรีศีรเชียงใหม่ หน้าตัก ๖๐ นิ้ว(พระเจ้าสามแสนหลวงพระประธานใหญ่ ) เนื้อทองชำริด 2. พระเจ้าชัยยะค้ำป๋ารมี 3.พระเจ้าชัยยะค้ำดวง ที่อัญเชิญขึ้นตั้งประดิษฐานเป็นพระประธานแล้วตามภาพ ตลอดถึงเป็นที่ตั้งประดิษฐาน ของสมเด็จองค์ปฐมบรมมหาจักรพรรดิ์ปางห้ามสมุทร(ประดิษฐานบนยอดสุดสูงสุด บนหลังคาเอก ชั้นที่ 4 พร้อมยอดฉัตรเอก 9 ชั้น)ตลอดทั้งภายในตัวอาคารชั้นบน พระวิหาร ยังอัญเชิญพระพุทธรูปที่สร้างเสร็จแล้ว นำขึ้นตั้งประดิษฐาน อันได้แก่ พระพุทธเจ้า 5 พระองค์ พระเจ้าเก้าตื้อมหามงคล พระปางประธานพรสมปรารถนา พระชัยหลังช้าง 8 เศียร รวม 9 องค์ ล้วนเป็นพระพุทธรูปที่ศักดิ์สิทธิ์ ทุกองค์ และใช้เป็นที่รับรองอาคันตุกะที่ต้องการศึกษาพระไตรปิฏก พระธรรมคำสอน ตำรับตำราต่างๆ และเหมาะแก่ผู้ที่สนใจศึกษาค้นคว้าเกียวกับพระไตรปิฏก ควรค่าแก่การอนุรักษ์รักษาพระคัมภีร์ใบลานโบราณตำราโบราณต่างๆที่เก่าแก่ ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ และเห็นคุณค่า เกิดจิตสำนึกอนุรักษ์รักษาสืบไป"(เหตุที่สร้างสูงสองชั้น เพราะพระธรรมคำสอนเป็นของสูง ล้วนแต่เป็นธรรมมะของสูง ที่ควรเก็บรักษาไว้เหนือหัว .)

    ด้วยอานิสงส์ แห่งการบูชาพระธรรม อันเป็นธรรมมะของพระพุทธเจ้าแห่งเราทั้งหลาย อันเป็นประโยนช์และมีอานิสงส์สูงสุดในพระพุทธศาสนา เป็นสถานที่เก็บรักษาพระไตรปิฎกและเป็นสถานก่อให้เกิดปัญญา ด้านการศึกษาค้นคว้าพระธรรมคำสอน ศึกษาพระธรรม จากพระไตรปิฎก และพระคีมภีธรรมใบลานเก่า ตำราต่างๆ ของดีจากปั๊บสา ของตกทอดที่มีมาคู่วัดคู่วามา ตำรายาแผนโบราณต่างๆและยังเป็นที่ตั้งประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ พระพุทธรูปเก่าแก่ หลายองค์

    อานิสงส์การทำบุญสร้างหอพระไตรปิฎก
    ผู้ที่ทำบุญด้วยการสร้างหอพระไตรปิฎกถวายไว้ในบวรพรพุทธศาสนา จะได้รับอานิสงส์ผลบุญทั้งในชาตินี้และชาติหน้า จะเป็นผู้มีสติปัญญาดี เป็นผู้นำคนเป็นผู้นำให้กับบุคคลอื่นอยู่เสมอ คิดอ่านสิ่งใดก็ไม่ค่อยผิดพลาด ความจำดี ด้านการงานการเงินดี จะเป็นที่นับหน้าถือตา บุญหนักศักดิ์ใหญ่ เป็นเจ้าคนนายคน ถึงพร้อมด้วยบริวารรายล้อมรอบกายที่ดี ถึงแม้จะเป็นหญิงก็จะได้เป็นใหญ่ ผู้ที่ทำบุญด้วยการสร้างหอพระไตรปิฎกนี้ มักเป็นมีอำนาจวาสนาดี ปัญญาเด่นเป็นเลิศ เฉลียวฉลาด ไอคิวอีคิวดี มีไหวพริบปฏิภาณดี พูดเก่ง ความจำดีเป็นเลิศ มักได้เป็นนักวิชาการข้าราชการดี หรือทำงานเกี่ยวข้องกับงานใหญ่ๆจะสำเร็จ หากเจอปัญหาอุปสรรคใด ก็จะเห็นทางออกอยู่เบื้องหน้าเสมอ ไม่จนปัญญา ไม่ต้องนั่งกลุ้มหรือไปปรึกษาใคร จักได้เป็นหนึ่งไม่เป็นสองรองใคร.

    อานิสงส์การสร้างวิหารทาน

    วิหารทานคือการทำบุญถวายหรือร่วมสร้างเสนาสนะต่าง ๆ ถวายไว้เป็นสมบัติพระศาสนา เช่น การสร้างพระอุโบสถ (โบสถ์) กุฏิ ศาลา วิหาร หอไตร หอฉัน หอระฆัง ห้องน้ำ เป็นต้น องค์สมเด็จพระทศพลบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงตรัสไว้ว่าการถวายวิหารทานมีอานิสงส์มาก โดยมีพุทธดำรัสตรัสเอาไว้ว่า"แม้ถวายทานแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ๑๐๐ ครั้ง ยังมีอานิสงส์ไม่เท่าถวายสังฆทานครั้งเดียว""แม้การถวายสังฆทาน ๑๐๐ ครั้ง ยังมีอานิสงส์ไม่เท่าการถวาย " วิหารทาน" ครั้งเดียว"
    "เราไปที่ใด เกิดที่ใด ผลทานที่เราให้ไปนั่นแหละจะตามสนับสนุนเรา ให้เป็นคนมีความสุขความเจริญ นึกอะไรก็ไหลมาเทมาเพราะเราเคยให้มาแล้ว สิ่งที่ให้ไปนั้นคือมิตร คือสหาย สิ่งที่พึ่งเป็นพึ่งตายของเรา เมื่อเรานึกถึงผลทานย่อมไหลมาเทมา เมื่อนึกถึงบุญต้องมา เพราะเป็นของของเราที่เคยสร้างไว้แล้ว ให้ไปแล้ว ต้องกลับมาสนองตัวเราโดยไม่ต้องสงสัย "

    การให้ทานเสนาสนะ (ในที่นี้ที่เราร่วมกันสร้างกุฏิ) นั้นใน กินททสูตร สัง. สคาถ. ข้อ ๑๓๘ พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่าการให้ข้าวและน้ำ ชื่อว่า ให้กำลังการให้ผ้า เครื่องนุ่งห่ม ชื่อว่า ให้ผิวพรรณการให้ยานพาหนะ ชื่อว่า ให้ความสุขทั้งกายและใจการให้ประทีบดวงไฟ ชื่อว่าให้ดวงตาการให้ที่อยู่อาศัย ชื่อว่า ให้ทุกอย่าง คือให้กำลัง ให้ผิวพรรณ ให้ความสุข และให้ดวงตาแต่การพร่ำสอนธรรม คือการให้ธรรมะ ชื่อว่าให้สิ่งที่ไม่ตาย เพราะบุคคลจะพ้นจากความตายไม่ต้องเกิดอีกได้ ก็เพราะอาศัยการได้สดับตรับฟังธรรม ด้วยเหตุนี้พระพุทธองค์จึงตรัสว่าการให้ธรรมะชนะการให้ (สิ่งอื่น) ทั้งปวง แม้การจะทำทานให้ถูกต้องก็ต้องอาศัยการฟังธรรม

    เสนาสนะทานการให้ที่อยู่ที่อาศัย ชื่อว่าให้ทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ก็ยังเป็นรองจากการให้เสนาสนะทานเหตุนี้เพราะอะไร จะเป็น กุฏิ ศาลา วิหาร ที่มุงบัง หรืออะไรก็ตามแต่หากพออาศัยอยู่ได้ก็เป็นเสนาสนะ สามารถเข้าหลบฝน แดด ลม เย็นร้อนหนาว น้ำหมอกน้ำค้าง และสัตว์ก่อความรำคาญทั้งหลายอันมีเหลือบ ริ้นไร ยุงแมลงเป็นต้น เป็นที่คนทั้งหลายมาทำบุญ – ทำความดี เป็นที่เร้นหลีกพักผ่อน พิจารณาศึกษาวิจักษ์วิจัยธรรม เป็นที่บดบังอิริยาบถอันไม่งาม ได้ฟังธรรมได้แสดงธรรม ได้สนทนาธรรม ได้อยู่สบายก็เพราะอาศัยร่มเงาของเสนาสนะ

    ด้วยเหตุนี้ การให้เสนาสนะเป็นทาน ท่านจึงว่าเป็นผู้สร้างได้บุญมาก ได้บุญอยู่เรื่อย ๆ ได้บุญอยู่ทุกขณะ ได้บุญทุกครั้งที่มีผู้เข้าพักอาศัยใช้สอยใช้ประโยชน์เข้าใช้ชั่วคราวก็ได้ชั่วคราว ใช้มากก็ได้มาก ตลอดเวลาก็ได้ตลอดเวลาทั้งนี้เพราะมันเป็นประโยชน์ถาวร ก่อประโยชน์ยาวนาน ให้คุณค่าตลอดเวลาไปจนรื้อถอน หรือใช้การอะไรไม่ได้ผู้ทำได้บุญ ผู้ใช้ได้กุศล.

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 พฤศจิกายน 2015
  4. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    โส จ สพฺพทโท โหติ โย ททาติ อุปสฺสยํ อมตนฺทโท จ โส โหติ ธมฺมมนุสาสติ : ผู้ใดให้ที่พักอาศัย ผู้นั้นชื่อว่าให้สิ่งทั้งปวง ผู้ใดสอนธรรม ผู้นั้นชื่อว่าให้อมตะ

    "อคฺคทายีวรทายเสฏฺฐทายี จโย นโร ทีฆายุ ยสวา โหติยตฺถ ยตฺถูปปชฺชติ"

    "ผู้ให้สิ่งที่เลิศ ให้สิ่งที่ดีให้สิ่งที่ประเสริฐ ย่อมเป็นผู้มีอายุยืน มียศ
    ในภพที่ตนเกิด"

    ***กิ๋นตานหยาดน้ำ ทำบุญหลวงหลาย***

    **จักได้สุขสบาย เกิดสุขปายหน้า**

    *หมายถึง การหมั่นเข้าวัดทำบุญสุนทาน มีความเมตตา กรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ จิตใจจะพบแต่ความสุข*

    ค่อยๆเป็นค่อยๆไป นกน้อยทำรังแต่พอตัว..............

    ความคืบหน้าในการสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง"ในวันนี้ ...............


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 พฤศจิกายน 2015
  5. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    วิหารทาน คือการทำบุญถวายหรือร่วมสร้างเสนาสนะต่าง ๆ ถวายไว้เป็นสมบัติพระศาสนา เช่น การสร้างพระอุโบสถ (โบสถ์) กุฏิ ศาลา วิหาร หอฉัน หอระฆังเป็นต้น องค์สมเด็จพระทศพลบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ทรงตรัสไว้ว่าการถวายวิหารทานมีอานิสงส์มาก โดยมีพุทธดำรัสตรัสเอาไว้ว่า

    "แม้ถวายทานแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ๑๐๐ ครั้ง ยังมีอานิสงส์ไม่เท่าถวายสังฆทานครั้งเดียว"
    "แม้การถวายสังฆทาน ๑๐๐ ครั้ง ยังมีอานิสงส์ไม่เท่าการถวาย "วิหารทาน" ครั้งเดียว"

    การถวายวิหารทานยังมีอานิสงส์อีกมาก ดังที่จะได้พรรณาถึงอานิสงส์ที่มีมาในพระไตรปิฎก ต่อไป

    ความเป็นมาของการถวายวิหารทานในพระพุทธศาสนา

    เสนาสนะขันธกะ
    เรื่องราชคหเศรษฐีถวายวิหาร

    [๑๙๘] โดยสมัยนั้น พระผู้มีพระภาคพุทธเจ้าประทับอยู่ ณ พระเวฬุวันวิหาร อันเป็นสถานที่พระราชทานเหยื่อแก่กระแต เขตพระนครราชคฤห์ ครั้งนั้นพระผู้มีพระภาคยังมิได้ทรงบัญญัติเสนาสนะแก่ภิกษุทั้งหลาย และภิกษุเหล่านั้น ก็อยู่ในที่นั้น ๆ คือ ป่า โคนไม้ ภูเขา ซอกเขา ถ้ำเขา ป่าช้า ป่าชัฏ ที่แจ้ง ลอมฟาง

    ภิกษุเหล่านั้นออกจากที่อยู่นั้น ๆ คือ ป่า โคนไม้ ภูเขา ซอกเขา ถ้ำเขา ป่าช้า ป่าชัฏ ที่แจ้ง ลอมฟาง แต่เช้าตรู่ มีอาการเดินไปข้างหน้า ถอยกลับ แลเหลียว คู้แขน เหยียดแขน น่าเลื่อมใส มีจักษุทอดลง สมบูรณ์ด้วยอิริยาบถ ฯ

    [๑๙๙] สมัยนั้น ราชคหเศรษฐีได้ไปสวนแต่เช้าตรู่ ได้แลเห็นภิกษุเหล่านั้นเดินออกจากที่อยู่นั้น ๆ คือ ป่า โคนไม้ ภูเขา ซอกเขา ถ้ำเขา ป่าช้า ป่าชัฏ ที่แจ้ง ลอมฟาง แต่เช้าตรู่ มีอาการเดินไปข้างหน้า ถอยกลับ แลเหลียว คู้แขน เหยียดแขน น่าเลื่อมใส มีจักษุทอดลง สมบูรณ์ด้วยอิริยาบถ

    ครั้นแล้วก็มีจิตเลื่อมใส จึงเข้าไปหาภิกษุเหล่านั้น เรียนถามว่า
    "ท่านเจ้าข้า หากข้าพเจ้าสร้างวิหารถวาย พระคุณเจ้าจะอยู่ในวิหารของข้าพเจ้าหรือไม่"

    ภิกษุเหล่านั้นตอบว่า "ดูกรคหบดี พระผู้มีพระภาคยังมิได้ทรงอนุญาตวิหาร"
    เศรษฐีกล่าวว่า "ท่านเจ้าข้า ถ้าเช่นนั้น พระคุณเจ้าจงทูลถามพระผู้มีพระภาค แล้วแจ้งแก่ข้าพเจ้า"

    ภิกษุเหล่านั้นรับคำของราชคหเศรษฐี แล้วเข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาค ถวายบังคมนั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง แล้วทูลถามว่า "พระพุทธเจ้าข้า ราชคหเศรษฐีประสงค์จะสร้างวิหารถวาย ข้าพระพุทธเจ้าทั้งหลายจะพึงปฏิบัติอย่างไร พระพุทธเจ้าข้า ฯ"

    พุทธานุญาตเสนาสนะ ๕ ชนิด

    [๒๐๐] ลำดับนั้น พระผู้มีพระภาคทรงทำธรรมีกถา ในเพราะเหตุเป็นเค้ามูลนั้น ในเพราะเหตุแรกเกิดนั้น แล้วรับสั่งกะภิกษุทั้งหลายว่า "ดูกรภิกษุทั้งหลาย เราอนุญาตเสนาสนะ ๕ ชนิด คือ วิหาร ๑ เรือนมุงแถบเดียว ๑ เรือนชั้น ๑ เรือนโล้น ๑ ถ้ำ ๑ ฯ"

    [๒๐๑] ต่อมา ภิกษุเหล่านั้นเข้าไปหาท่านราชคหเศรษฐีแล้วได้กล่าวว่า
    "คหบดี พระผู้มีพระภาคทรงอนุญาตวิหารแล้ว บัดนี้เป็นการสมควรที่จะสร้างได้"

    ราชคหเศรษฐีให้สร้างวิหาร ๖๐ หลังโดยวันเดียวเท่านั้น ครั้นให้สร้างเสร็จแล้ว จึงเข้าเฝ้าพระผู้มีพระภาค ถวายบังคมนั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง แล้วกราบทูลอาราธนาว่า "พระพุทธเจ้าข้า ขอพระผู้มีพระภาคกับภิกษุสงฆ์ จงทรงรับภัตตาหารของข้าพระพุทธเจ้า เพื่อเสวยในวันพรุ่งนี้"

    พระผู้มีพระภาคทรงรับอาราธนาโดยดุษณีภาพ ครั้นเศรษฐีทราบว่า ทรงรับอาราธนาแล้วจึงลุกจากอาสนะ ถวายบังคม ทำประทักษิณ กลับไปแล้ว ให้ตกแต่งขาทนียโภชนียาหารอันประณีตโดยล่วงราตรีนั้น แล้วให้คนไปกราบทูลภัตกาลแด่พระผู้มีพระภาคว่า ถึงเวลาแล้ว ภัตตาหารเสร็จแล้ว พระพุทธเจ้าข้า ฯ ถวายวิหาร

    [๒๐๒] ครั้นเวลาเช้า พระผู้มีพระภาคทรงอันตรวาสก ถือบาตรจีวร เสด็จไปยังนิเวศน์ของราชคหเศรษฐี
    ครั้นแล้วประทับนั่งเหนืออาสนะที่เขาปูลาดถวาย พร้อมด้วยภิกษุสงฆ์

    ราชคหเศรษฐี อังคาสภิกษุสงฆ์มีพระพุทธเจ้าเป็นประมุข ด้วยขาทนียโภชนียาหารอันประณีตด้วยมือของตน จนยังพระผู้มีพระภาคผู้เสวยแล้ว ลดพระหัตถ์จากบาตร ให้ห้ามภัตรแล้ว นั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง กราบทูลพระผู้มีพระภาคว่า
    "พระพุทธเจ้าข้า ข้าพระพุทธเจ้าต้องการบุญ ต้องการสวรรค์ ได้ให้สร้างวิหาร ๖๐ หลังนี้ไว้แล้ว ข้าพระพุทธเจ้าจะพึงปฏิบัติอย่างไร ในวิหารเหล่านั้น พระพุทธเจ้าข้า"

    พระผู้มีพระภาคตรัสว่า
    "ดูกรคหบดี ถ้าเช่นนั้น เธอจงถวายวิหารเหล่านั้นแก่สงฆ์จาตุรทิศ ทั้งที่มาแล้วและยังไม่มา"

    ราชคหเศรษฐีทูลรับพระพุทธดำรัสแล้ว ได้ถวายวิหารเหล่านั้น แก่สงฆ์ จาตุรทิศ ทั้งที่มาแล้วและยังไม่มา
    ลำดับนั้น พระผู้มีพระภาคทรงอนุโมทนาแก่ราชคหเศรษฐีด้วยคาถาเหล่านี้ ว่าดังนี้:-

    คาถาอนุโมทนาวิหารทาน

    [๒๐๓] วิหารย่อมป้องกันหนาว ร้อน และเนื้อร้าย นอกจากนั้นยัง
    ป้องกันงูและยุง ฝนในสิสิรฤดู นอกจากนั้นวิหารยังป้องกัน
    ลมและแดดอันกล้าที่เกิดขึ้นได้ การถวายวิหารแก่สงฆ์ เพื่อ
    หลีกเร้นอยู่ เพื่อความสุข เพื่อเพ่งพิจารณา และเพื่อเห็น
    แจ้ง พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญว่า เป็นทานอันเลิศ เพราะ
    เหตุนั้นแล คนผู้ฉลาด เมื่อเล็งเห็นประโยชน์ตน พึงสร้าง
    วิหารอันรื่นรมย์ให้ภิกษุทั้งหลายผู้พหูสูต อยู่ในวิหารนี้เถิด อนึ่ง
    พึงมีใจเลื่อมใสถวายข้าว น้ำ ผ้า และเสนาสนะ อันเหมาะ
    สมแก่พวกเธอ ในพวกเธอผู้ซื่อตรง เพราะพวกเธอ ย่อม
    แสดงธรรมอันเป็นเครื่องบรรเทาสรรพทุกข์แก่เขา เขารู้ทั่วถึง
    แล้ว จะเป็นผู้ไม่มีอาสวะ ปรินิพพานในโลกนี้
    ครั้นพระผู้มีพระภาคทรงอนุโมทนาท่านราชคหเศรษฐี ด้วยคาถาเหล่านี้
    แล้ว ทรงลุกจากอาสนะเสด็จกลับ ฯ

    ความคืบหน้าในการสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง"ในวันนี้ ...............

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 พฤศจิกายน 2015
  6. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    ขอเชิญร่วมทำบุญ สร้างหอไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง ปัจจุบันนี้ยังขาดปัจจัยอยู่จำนวนมาก

    ขออัพกระทู้กองบุญสร้างวิหาร ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาหน้าบุญ พุทธบริษัท พุทธศาสนิกชน เศรษฐีผู้ใจบุญ ทุกท่าน ได้ร่วมกันบริจาคทาน ในการสร้างสะสมบุญใหญ่ แห่งวิหารทาน ในสร้างหอพระไตรปิฎกแบบล้านนาผสมมอญพม่า "หอไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง" ซึ่งการก่อสร้าง ณ ปัจจุบันนี้ ได้ขาดปัจจัยและงบประมาณสนุนการก่อสร้างอีกจำนวนมาก จึงมีความคืบหน้า ในการก่อสร้างที่ล่าช้า เป็นไปตามกำลังปัจจัย ปัจจุบันนี้ ตามภาพที่นำลงให้ได้รับชม ทางช่างได้เริ่มลงมือ เทเสา 4 ต้น เพื่อสร้างซุ้มประตูมุกหน้า ทางขึ้น วิหารฯ และช่างบ้างส่วนเริ่มประดับตกแต่ง ช่อฟ้า ใบระกา สันเข หางหงส์ เครื่องลำยองทั้งหมด ช่วงบน ยอดสุดของหลังคาแต่ละชั้น แต่ยังไม่แล้วเสร็จดี เพราะงบกำลังปัจจัยหมดลงไม่มีงบมาสานต่อ เพราะไม่มีเจ้าภาพ ผู้มีจิตศรัทธาท่านใด ประสงค์ รับเป็นเจ้าภาพ ช่อฟ้า ใบระกา สันเข หางหงส์ เครื่องลำยอง แต่ละกองบุญก็เงียบ แล้วทางวัดก็จนปัญญาที่จะหาปัจจัยส่วนนี้จากที่ไหน มาสร้างต่อให้สำเร็จ ในวันนี้จึงขอดันกระทู้งานบุญนี้ เพื่อเรียนเชิญทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านได้ร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเล็กๆน้อยๆตามกำลังศรัทธาได้ช่วยกันสร้างหอพระไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง แบบล้านนาผสมมอญพม่า รับเป็นเจ้าภาพในการสร้าง ตามรายการ อาทิ ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ เครื่องลำยอง แต่ละตัว เพื่อนำปัจจัยตรงนี้มา สานงานสร้างต่อให้สำเร็จ ร่วมทำบุญได้ ตามเจตนาแห่งศรัทธา .

    "การสร้างหอพระไตรปิฎกนั้นยังถือได้ว่าเรา ได้บูชาพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยตรง ถือได้ว่าเป็นอานิสงส์เท่ากับการสร้างวิหาร"อัน หมายถึงหมวดพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า 3 หมวด คือ พระสูตร พระวินัย และพระอภิธรรม จึงนิยมสร้างหอพระไตรปิฎกขึ้น เพื่อบูชาพระธรรม เนื่องจากมีความเชื่อว่า การสร้างหอไตรที่เก็บรักษาพระธรรม หรือจารพระคัมภีร์ในทางพุทธศาสนาถือกันว่า จะได้อานิสงส์ผลบุญเป็น อย่างมาก เทียบได้กับอานิสงส์ในการสร้างวิหาร"

    *** ปัจจุบันนี้ยอดบุญการทำบุญมีน้อยมาก ยังไม่มี มาเพิ่มเติม ไม่มีงบกำลังสนับสนุนจากทางใด ไม่มีผ้าป่า หรืองบช่วยเหลือทางใด
    - ส่วนงานกฐิน ปีนี้ 2558 (ปีนี้จัดกฐินสามัคคี แบบ อัตคัด เรียบง่าย จัดขึ้นเองกับชาวบ้าน และญาติธรรมทั่วไป
    พื่อขออานิสงส์ ในการจำพรรษา ในการครองผ้ากฐิน เลยจัดกันขึ้นเองภายในหมู่บ้านและญาติธรรม กำหนดการ ในวันที่ 22/11/58)
    จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมทำบุญทอดกฐิน และขอความเมตาจากผู้ใจบุญ ได้เมตตา มาอนุเคราะห์ มาปลดหนี้ ให้กับทางวัด
    และเรียนเชิญผู้มีจิตศรัทธาได้ บริจาคปัจจัยร่วมทำบุญ สร้างหอไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง ได้ตามเจตนาศรัทธา ตามศรัทธาหน้าบุญ***


    "โส จ สพฺพทโท โหติ โย ททาติ อุปสฺสยํ "

    "ผู้ใดให้ที่พักอาศัย ผู้นั้นชื่อว่าให้สิ่งทั้งปวง"

    "เสฏฐนฺทโท เสฏฐมุเปติ ฐานํ "

    "ผู้ให้สิ่งประเสริฐ ย่อมถึงฐานะที่ประเสริฐ"

    ภาพความคืบหน้าในการสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง"ในวันนี้ 10/11/58

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]


     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_6280.JPG
      IMG_6280.JPG
      ขนาดไฟล์:
      240.5 KB
      เปิดดู:
      148
    • IMG_6281.JPG
      IMG_6281.JPG
      ขนาดไฟล์:
      239.7 KB
      เปิดดู:
      115
    • IMG_6282.JPG
      IMG_6282.JPG
      ขนาดไฟล์:
      205.1 KB
      เปิดดู:
      133
    • IMG_6283.JPG
      IMG_6283.JPG
      ขนาดไฟล์:
      231.1 KB
      เปิดดู:
      113
    • IMG_6284.JPG
      IMG_6284.JPG
      ขนาดไฟล์:
      227.6 KB
      เปิดดู:
      121
    • IMG_6285.JPG
      IMG_6285.JPG
      ขนาดไฟล์:
      255.2 KB
      เปิดดู:
      114
    • IMG_6286.JPG
      IMG_6286.JPG
      ขนาดไฟล์:
      226.2 KB
      เปิดดู:
      119
    • IMG_6287.JPG
      IMG_6287.JPG
      ขนาดไฟล์:
      215.7 KB
      เปิดดู:
      109
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 พฤศจิกายน 2015
  7. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    10 วิธีการสร้าง 'บารมี'
    สำหรับวิธีการสร้างเสริมบารมีให้กับตัวเองมีดังนี้


    1. รู้จักการให้
    ความไม่ตระหนี่ถี่เหนียว การแบ่งปันให้คนรอบข้าง
    ไม่เห็นแก่ตัว มีน้ำใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อคนรอบข้าง
    ด้วยความบริสุทธิ์ใจโดยไม่หวังผลตอบแทน
    หรือคิดถึงแต่ผลประโยชน์ส่วนตัว

    2. รักษาศิล
    เป็นผู้ปฏิบัติดีมีศีลธรรมประจำ สม่ำเสมอ
    ทั้งกาย วาจา ใจ เป็นคนคิดดี พูดดี ทำดี
    ไม่ให้ร้ายผุ้อื่น

    3. ระงับความอยาก
    ไม่เป็นคนหมกมุ่น ฝักใฝ่ แสวงหา
    มุ่งหวังประโยชน์ให้ตนเอง

    4. มีเมตตา
    ให้ความรักใคร่และเมตตา
    ช่วยเหลือเกื้อกูลคนรอบข้าง
    ชี้แนะ ให้คำปรึกษา ช่วยแก้ไขปัญหา

    5. ฉลาดรอบรู้
    เป็นคนรู้จักคิดและเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยุ่เสมอ
    ซึ่งจะมีประโยชน์ในการทำงาน แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า
    ตลอดจนช่วยเหลือให้คำแนะนำผู้อื่นได้ด้วย

    6. อดทนอดกลั้น
    อดทนต่องานหนัก ต่อสู้กับปัญหาต่างๆได้โดยไม่หวาดหวั่น
    มีความเพียรพยายาม ไม่ท้อถอย
    สามารถควบคุมอารมณ์ ใช้สติปัญญา
    ใตร่ตรองแก้ไขปัญหาให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยความรอบคอบ
    และลุล่วงด้วยดี

    7. ซื่อสัตย์
    ความซื่อสัตย์และซื่อตรง เป็นหัวใจสำคัญในการทำงาน
    ไม่คิดคดโกงกับเพื่อนหรือองค์กร
    รักษาคำพูด เมื่อตกปากรับคำไว้แล้ว
    ก็ทำให้คนเชื่อถือได้

    8. ขยันหมั่นเพียร
    เป็นคนขยัน กล้าเผชิญกับงานยาก
    ไม่ท้อถอย ตั้งใจเรีนรู้งาน
    ปฏิบัติงานด้วยความเพียรอุตสาหะ

    9. มีความตั้งใจแน่วแน่
    เมื่อมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบแล้ว
    ก็งใจปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
    ให้สำเร็จลุล่วง ด้วยความตั้งใจแน่วแน่
    โดยอาศัยความเพียร พยายาม สติปัญญาและอดทน
    โดยมุ่งหวังความสำเร็จเป็นที่ตั้ง

    10. มีใจเป็นกลาง
    มีความยุติธรรม ไม่ลำเอียงเข้าข้างผู้ใด
    ด้วยถือความสนิทสนมหรือเอาความเกลียดชัง
    มาเป็นที่ตั้งในการตัดสินใจหรือพิจารณา


    บันได 5ขั้น สู่ชีวิตใหม่ ที่มีค่าและเป็นสุข

    บันไดขั้นที่ 1มองตัวเองว่าดีและมีค่าทุกวัน ในแต่ละวันให้นึก ถึงความดี และความโชคดีของตนเอง เริ่มต้นด้วยการ..

    1.ตื่นนอนตอนเช้า ให้ยิ้มกับตัวเอง และนึกว่าโชคดีที่ได้ตื่นขึ้นมาแล้ว

    2.ให้ นึกถึงความดีของตนเอง ที่เคยทำมาแล้วในอดีต (ที่สามารถนึกได้ง่ายๆ) เช่น เคยทำบุญ เคยช่วยคนที่อ่อนแอกว่า
    เคยสงเคราะห์สัตว์ ฯลฯ คิดว่าตัวเองดี และมีคุณค่าที่ได้เคยทำสิ่งดีๆ และให้นึกซ้ำๆ จะได้เกิดความเชื่อตามที่นึกนั้น
    คุณก็จะเกิดความอิ่มเอิบใจ และเชื่อว่าตัวเองมีความดี ความเก่ง ตามความเป็นจริงในขณะนั้นด้วย คุณจะเกิดความอยากมีชีวิตอยู่
    และสร้างสิ่งที่ดีๆ ให้กับชีวิตต่อไป และ

    3.ต้องอวยพรตัวเองเสมอๆ อย่าแช่ง หรือตำหนิตัวเอง และอย่ารอให้คนอื่นมาชื่นชมคุณ ซึ่งมักจะไม่ได้ดั่งใจ หรือได้มาก็ไม่สมใจ



    บันไดขั้นที่ 2 มองคนอื่นดี มองโลกในแง่ดี

    ขั้นนี้คุณจะต้องมองว่า..

    1.ทุกๆ คน มีขีดจำกัดของความสามารถ ความดี ความเก่งกันทุกคน ตามความเป็นจริงของเขา ซึ่งไม่เท่ากัน และไม่เหมือนกันเลย

    2.ส่วนความไม่ดี หรือไม่เก่งของเขา (ซึ่งมีกันทุกคน) ปล่อยให้เป็นเรื่องของเขาไป ให้มองเฉพาะส่วนที่ดีของเขาเท่านั้น
    ถ้าคุณทำได้เช่นนี้ คุณก็จะเป็นคนที่มองอนาคต และชีวิตดี มีความหวังที่ดีในชีวิตตลอดเวลา สองสิ่งนี้ ถ้าคุณทำเป็นนิสัย
    คุณจะพบว่า โลกนี้มีสิ่งที่ดีๆ และไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคต่างๆ และท้ายที่สุดก็จะกลายเป็นสุขนิยมทั้งชีวิต



    บันไดขั้นที่ 3 ทำวันนี้ให้ดีที่สุด คือ..

    1.การ อยู่กับปัจจุบัน ทำกิจกรรมในวันนี้และเวลานี้ให้ดีที่สุด ทำได้แค่ไหนเอาแค่นั้น ไม่ทุกข์ร้อน หรือคาดหวังกับผลลัพธ์ของมัน ไม่ว่าจะสมใจ หรือไม่สมใจก็ตาม

    2.จงชื่นชมในความตั้งใจ ทำเต็มความสามารถของตนเอง และคิดต่อว่า ในอนาคตจะต้องทำให้ดีกว่านี้ นอกจากนั้น

    3.คุณ ต้อง เลิกจดจำ หรือนึกถึงเรื่องที่ไม่ดีที่เกิดกับคุณในอดีต เพราะการจดจำเรื่องราวที่ไม่ดีในอดีต เท่ากับคุณไปสะกิดแผลในใจ และจะทำให้คุณเจ็บปวดมากยิ่งขึ้น
    จนส่งผลให้ปัจจุบันคุณไม่มีความสุข และกลัวว่าอนาคตจะเกิดสิ่งที่ไม่ดีซ้ำๆ อีก

    บันไดขั้นที่ 4 มีความหวังและเชื่อว่าอนาคตจะดีเสมอ ความหวัง ความเชื่อ เกิดจากความคิดถึงบ่อยๆ หรือได้ยินบ่อยๆ

    1.จง นึกและบอกกับตัวเองเสมอว่า อนาคตจะดีขึ้นอีกเรื่อยๆ จะส่งผลให้เกิดกำลังใจมากขึ้น อยากพบเห็นสิ่งต่างๆ ที่จะเข้ามาในชีวิตโดยไม่กลัว

    2.มีอารมณ์ขัน และไม่จริงจังกับชีวิตมากนัก แต่จะมีความหวังที่ดีๆ (Good Hope)อยู่เสมอ แต่อย่ามีความคาดหวัง ( Expectation)กับชีวิต
    เพราะถ้าคาดหวังกับชีวิต เรามักจะกลัว หรือกังวลว่าจะไม่ได้ผลลัพธ์ดังความคาดหวัง หรือเมื่อได้มาแล้วก็มักไม่พอใจ จึงอาจทำให้เกิดทุกข์ได้



    บันได้ขั้นที่ 5 ปรับปรุงตัวเองเสมอ
    โดยปรับปรุง 4 ส่วนที่มีความสำคัญต่อชีวิต คือ

    1.การงาน ให้มีความขยัน อดทน หมั่นหาความรู้ใส่ตัว และกล้าลงมือปฏิบัติในสิ่งที่ควรทำ
    จะทำให้มีการลงมือทำสิ่งใหม่ๆ ในชีวิตได้เรื่อยๆ และปรากฏเป็นผลงานที่ชัดเจน

    2.ครอบ ครัว จะต้องยึดหลักที่เป็นมงคลต่อกันคือ ไม่อิจฉา ไม่ระแวง ไม่แข่งขัน ไม่นอกใจ รู้จักการให้และการอภัย มีน้ำใจ และรู้จักเกรงใจกัน

    3.สังคม หมั่นสร้างมิตรเสมอ มีการให้ความสำคัญกัน ให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และพูดจากันแบบปิยะวาจา

    4.ตน เอง ต้องมีการพัฒนาตนเองเสมอ มีความภูมิใจตนเองตามความเป็นจริง สามารถให้กำลังใจตัวเองได้ และมีกำลังใจที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงตนเองไปในทางที่ดีขึ้น

     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 พฤศจิกายน 2015
  8. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    ขอเชิญร่วมทำบุญ สร้างหอไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง ปัจจุบันนี้ยังขาดปัจจัยอยู่จำนวนมาก

    ขออัพกระทู้กองบุญสร้างวิหาร ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาหน้าบุญ พุทธบริษัท พุทธศาสนิกชน เศรษฐีผู้ใจบุญ ทุกท่าน ได้ร่วมกันบริจาคทาน ในการสร้างสะสมบุญใหญ่ แห่งวิหารทาน ในสร้างหอพระไตรปิฎกแบบล้านนาผสมมอญพม่า "หอไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง" ซึ่งการก่อสร้าง ณ ปัจจุบันนี้ ได้ขาดปัจจัยและงบประมาณสนุนการก่อสร้างอีกจำนวนมาก จึงมีความคืบหน้า ในการก่อสร้างที่ล่าช้า เป็นไปตามกำลังปัจจัย ปัจจุบันนี้ ตามภาพที่นำลงให้ได้รับชม ทางช่างได้เริ่มลงมือ เทเสา 4 ต้น เพื่อสร้างซุ้มประตูมุกหน้า ทางขึ้น วิหารฯ และช่างบ้างส่วนเริ่มประดับตกแต่ง ช่อฟ้า ใบระกา สันเข หางหงส์ เครื่องลำยองทั้งหมด ช่วงบน ยอดสุดของหลังคาแต่ละชั้น แต่ยังไม่แล้วเสร็จดี เพราะงบกำลังปัจจัยหมดลงไม่มีงบมาสานต่อ เพราะไม่มีเจ้าภาพ ผู้มีจิตศรัทธาท่านใด ประสงค์ รับเป็นเจ้าภาพ ช่อฟ้า ใบระกา สันเข หางหงส์ เครื่องลำยอง แต่ละกองบุญก็เงียบ แล้วทางวัดก็จนปัญญาที่จะหาปัจจัยส่วนนี้จากที่ไหน มาสร้างต่อให้สำเร็จ ในวันนี้จึงขอดันกระทู้งานบุญนี้ เพื่อเรียนเชิญทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านได้ร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเล็กๆน้อยๆตามกำลังศรัทธาได้ช่วยกันสร้างหอพระไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง แบบล้านนาผสมมอญพม่า รับเป็นเจ้าภาพในการสร้าง ตามรายการ อาทิ ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ เครื่องลำยอง แต่ละตัว เพื่อนำปัจจัยตรงนี้มา สานงานสร้างต่อให้สำเร็จ ร่วมทำบุญได้ ตามเจตนาแห่งศรัทธา .

    "การสร้างหอพระไตรปิฎกนั้นยังถือได้ว่าเรา ได้บูชาพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยตรง ถือได้ว่าเป็นอานิสงส์เท่ากับการสร้างวิหาร"อัน หมายถึงหมวดพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า 3 หมวด คือ พระสูตร พระวินัย และพระอภิธรรม จึงนิยมสร้างหอพระไตรปิฎกขึ้น เพื่อบูชาพระธรรม เนื่องจากมีความเชื่อว่า การสร้างหอไตรที่เก็บรักษาพระธรรม หรือจารพระคัมภีร์ในทางพุทธศาสนาถือกันว่า จะได้อานิสงส์ผลบุญเป็น อย่างมาก เทียบได้กับอานิสงส์ในการสร้างวิหาร"

    *** ปัจจุบันนี้ยอดบุญการทำบุญมีน้อยมาก ยังไม่มี มาเพิ่มเติม ไม่มีงบกำลังสนับสนุนจากทางใด ไม่มีผ้าป่า หรืองบช่วยเหลือทางใด
    - ส่วนงานกฐิน ปีนี้ 2558 (ปีนี้จัดกฐินสามัคคี แบบ อัตคัด เรียบง่าย จัดขึ้นเองกับชาวบ้าน และญาติธรรมทั่วไป
    พื่อขออานิสงส์ ในการจำพรรษา ในการครองผ้ากฐิน เลยจัดกันขึ้นเองภายในหมู่บ้านและญาติธรรม กำหนดการ ในวันที่ 22/11/58)
    จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมทำบุญทอดกฐิน และขอความเมตาจากผู้ใจบุญ ได้เมตตา มาอนุเคราะห์ มาปลดหนี้ ให้กับทางวัด
    และเรียนเชิญผู้มีจิตศรัทธาได้ บริจาคปัจจัยร่วมทำบุญ สร้างหอไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง ได้ตามเจตนาศรัทธา ตามศรัทธาหน้าบุญ***

    "การถวายวิหารแก่สงฆ์ เพื่อปลีกวิเวก เพื่อความสุข เพื่อเพ่งฌาน และ
    เพื่อเจริญวิปัสสนา พระพุทธเจ้าทั้งหลายทรงสรรเสริญว่าเป็นทานอันเลิศ"

    "บุคคลพึงนำความตระหนี่ออกไปเสีย พึ่งข่มความตระหนี่ ซึ่งเป็นตัวมลทิน
    แล้วพึงให้ทานเถิด เพราะบุญทั้งหลาย
    เป็นที่พึ่งของเหล่าสัตรว์ในโลกหน้า"

    "การสั่งสมบุญนำความสุขมาให้
    ทั้งในโลกนี้และโลกหน้า"


     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 16 พฤศจิกายน 2015
  9. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    ขอเชิญร่วมทำบุญทอดกฐินสามัคคี เพื่อสมทบทุนสร้าง หอไตรปัญญาบารมี(วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง)วันที่ 22/11/58

    ขอเชิญร่วมทำบุญทอดกฐินสามัคคี


    เพื่อสมทบทุนสร้าง หอไตรปัญญาบารมี(วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง)


    และสร้างพระพุทธรูป “ พระเจ้านาคสมปราถนา ” ชำระหนี้สงฆ์


    ในวันอาทิตย์ ที่ ๒๒ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๘ เวลา. ๐๙.๐๐ น.


    ตรงกับ เดือน ยี่เหนือ ขึ้น ๑๒ ค่ำ ( เดือน ๑๑ ไทย )


    เนื่องด้วยทางวัดทุ่งอ้อหลวง ตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการก่อสร้าง หอไตรปัญญาบารมี (วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง) แบบล้านนาผสมมอญพม่า มีขนาดความกว้าง ๘x๘ เมตร ก่ออิฐถือปูน เป็นสถานที่สำคัญเป็นที่ตั้งประดิษฐาน พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ “พระเจ้าสามแสนหลวง”หน้าตัก ๖๐ นิ้ว เนื้อทองสัมฤทธิ์ และเป็นสถานที่สำคัญ เก็บรวบรวมรักษาพระไตรปิฎก พระคัมภีร์ใบลานโบราณ พระธรรมเทศนาแบบพื้นเมืองเหนือ ตำราโบราณต่างๆ เก็บไว้สำหรับศึกษาและค้นคว้า ซึ่งขณะนี้การก่อสร้างมีความคืบหน้าไปแล้วอย่างต่อเนืองตามศรัทธาหน้าบุญ การก่อสร้าง ณ ปัจจุบันนี้ก็เริ่มทำการ ประดับตกแต่งเครื่องลำยองทั้งหมด อาทิเช่น ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ ฯลฯขึ้นโครงสร้างหลักๆ ด้านบน มุ่งกระเบื้องหลังคา ก่อสร้างฐานพระประธาน และยังได้พร้อมใจกัน สร้างพระพุทธรูป ชำระหนี้สงฆ์ โปรดศรัทธา “ พระเจ้านาคสมปราถนา ” หน้าตัก ๓๐ นิ้ว เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เป็นพระประธานเอก ขององค์กฐิน ซึ่งกองบุญใหญ่นี้ล้วนเป็นมหากุศลอันยิ่งใหญ่แห่งวิหารทาน จึง ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ได้ร่วมกันทำบุญ ต่อยอดบุญ ร่วมกันสร้างหอไตรปัญญาบารมี (วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง )แบบล้านนา ที่ซึ่งขณะนี้การก่อสร้าง ยังขาดจตุปัจจัยที่จะดำเนินการก่อสร้างอยู่จำนวนมาก ฉะนั้นทางวัดนำโดยอาตมาภาพพร้อมด้วยทายก ทายิกา จึงได้บอกบุญมายังพุทธศาสนิกชน ผู้มีจิตศรัทธาอันเป็นมหากุศลทุกท่าน ได้ร่วมใจกันทำบุญทอดกฐินสามัคคี เพื่อสร้างหอไตรปัญญาบารมีหลังนี้ ให้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี ตามศรัทธาหน้าบุญ ตามความประสงค์แห่งกองบุญ เพื่อจรรโลงและมั่นคงเป็นการสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง
    ดังนั้นอาตมาภาพในนามเจ้าอาวาส และคณะผู้มีจิตศรัทธาพร้อมกับลูกแก้วในแดนธรรม จึงขอเชิญพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย ร่วมบุญเจริญศรัทธา ได้ร่วมกันทำบุญสร้าง หอไตรปัญญาบารมี (วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง) เพื่อสะสมบุญบารมี บำเพ็ญทานบารมี เป็นมหากุศลแห่งปัญญาบารมี ยอดทานอันสูงสุด คือ วิหารทาน ทานอันประเสริฐสุดกว่าหมู่ทานทั้งหลาย จึงขอเรียนเชิญทุกท่านได้ร่วมงานบุญทอดกฐินสามัคคีได้ตามวันและเวลา ที่กำหนดดังกล่าว โดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อเป็นการสืบทอดอายุพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง และร่วมกันพัฒนาศาสนสถานและส่งเสริมศาสนกิจของสงฆ์เป็นแนวทางหนึ่งในการบำเพ็ญบุญ ตามหลักทานมัยบุญกิริยาวัตถุ ในทางพระพุทธศาสนา โดยเฉพาะการ สละทรัพย์ออกเป็นทาน ในการสร้างหอไตรปัญญาบารมี (วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง) แบบล้านนา(หอไตรเปิด) ถือเป็นประเพณีปฏิบัติที่สำคัญของชาวพุทธ ซึ่งก่อให้เกิดวัฒนธรรมอันดีงาม นำมาซึ่งความสมานสามัคคีของหมู่คณะ และเป็นการส่งเสริมให้พระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นสิ่งล้ำค่าของมนุษยชาติ สามารถดำรงอยู่ และสืบสานต่อไปได้อย่างมั่นคง ตามวันและเวลาที่กำหนดดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน
    ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก จงดลบันดาลประทานพร ให้ท่านผู้มีจิตศรัทธา พร้อมครอบครัว เจริญด้วยจตุรพิธพรชัย คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณธนสารสมบัติ ทุกทิพาราตรีกาล ทุกท่านเทอญ.

    ประธาน

    วัดมีบุญน้อย จัดตามอัตภาพ เพื่อขออานิสงส์ครองผ้ากฐิน

    รองประธาน

    วัดป่าเล็กๆบ้านนอก ไม่มีหน้าไม่มีตา จัดกันเอง


    คณะกรรมการดำเนินงาน


    พระครูปลัดธนธรณ์ กนฺตวีโรพร้อมพระภิกษุ-สามเณร

    เจ้าอาวาสวัดทุ่งอ้อหลวง


    คณะศิษย์ยานุศิษย์ ทั่วสารทิศ


    คณะศรัทธา คณะกรรมการวัด วัดทุ่งอ้อหลวงทุกคน และผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน




    หมายกำหนดการ

    สถานที่ ณ วัดทุ่งอ้อหลวง ตำบลหารแก้ว อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

    วันอาทิตย์ ที่ ๒๒ เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๘ ( ตรงกับเดือนยี่ เหนือ ขึ้น ๑๒ ค่ำ เดือน ๑๑ ไทย)

    เวลา ๐๘.๐๐ น. – เดินทางถึงพร้อมกันที่วัดทุ่งอ้อหลวงและจัดเตรียมความพร้อม

    เวลา ๐๙.๑๙ น.- เริ่มประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนา ในการทอดถวายผ้ากฐินฯ

    เวลา ๐๙.๓๙ – พระสงฆ์ จำนวน ๙ รูป เจริญพระพุทธมนต์สมโภชองค์กฐิน และสืบซ๋าต๋าหลวง แบบล้านนา

    เวลา .๑๐.๒๐ – ทอดถวายผ้ากฐิน พระสงฆ์กรานกฐิน และอนุโมทนา

    เวลา. ๑๐.๓๐ -ถวายจตุปัจจัย ไทยธรรม แด่พระสงฆ์พิธี พระสงฆ์อนุโมทนาให้พร

    เวลา ๑๑.๐๐ น. – ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์-สามเณร

    เวลา ๑๑.๓๐ น. – เปิดโรงทาน เชิญแขกรับประทานอาหาร

    "การถวายวิหารแก่สงฆ์เพื่อปลีกวิเวกเพื่อความสุขเพื่อเพ่งฌานและเพื่อเจริญวิปัสสนา
    พระพุทธเจ้าทั้งหลายทรงสรรเสริญว่าเป็นทานอันเลิศ"(พุทธพจน์)
    การสั่งสมบุญนำความสุขมาให้ ทั้งในโลกนี้และโลกหน้า
    "บุคคลพึงนำความตระหนี่ออกไปเสียพึ่งข่มความตระหนี่
    ซึ่งเป็นตัวมลทินแล้วพึงให้ทานเถิด
    เพราะบุญทั้งหลาย
    เป็นที่พึ่งของเหล่าสัตว์ในโลกหน้า"


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • IMG_6814.JPG
      IMG_6814.JPG
      ขนาดไฟล์:
      211.2 KB
      เปิดดู:
      92
    • IMG_6764.JPG
      IMG_6764.JPG
      ขนาดไฟล์:
      243.5 KB
      เปิดดู:
      90
    • IMG_6759.JPG
      IMG_6759.JPG
      ขนาดไฟล์:
      297.9 KB
      เปิดดู:
      98
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 18 พฤศจิกายน 2015
  10. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    ขอเชิญร่วมทำบุญ สร้างหอไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง ปัจจุบันนี้ยังขาดปัจจัยอยู่จำนวนมาก

    ขออัพกระทู้กองบุญสร้างวิหาร ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาหน้าบุญ พุทธบริษัท พุทธศาสนิกชน เศรษฐีผู้ใจบุญ ทุกท่าน ได้ร่วมกันบริจาคทาน ในการสร้างสะสมบุญใหญ่ แห่งวิหารทาน ในสร้างหอพระไตรปิฎกแบบล้านนาผสมมอญพม่า "หอไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง" ซึ่งการก่อสร้าง ณ ปัจจุบันนี้ ได้ขาดปัจจัยและงบประมาณสนุนการก่อสร้างอีกจำนวนมาก จึงมีความคืบหน้า ในการก่อสร้างที่ล่าช้า เป็นไปตามกำลังปัจจัย ปัจจุบันนี้ ตามภาพที่นำลงให้ได้รับชม ทางช่างได้เริ่มลงมือ เทเสา 4 ต้น เพื่อสร้างซุ้มประตูมุกหน้า ทางขึ้น วิหารฯ และช่างบ้างส่วนเริ่มประดับตกแต่ง ช่อฟ้า ใบระกา สันเข หางหงส์ เครื่องลำยองทั้งหมด ช่วงบน ยอดสุดของหลังคาแต่ละชั้น แต่ยังไม่แล้วเสร็จดี เพราะงบกำลังปัจจัยหมดลงไม่มีงบมาสานต่อ เพราะไม่มีเจ้าภาพ ผู้มีจิตศรัทธาท่านใด ประสงค์ รับเป็นเจ้าภาพ ช่อฟ้า ใบระกา สันเข หางหงส์ เครื่องลำยอง แต่ละกองบุญก็เงียบ แล้วทางวัดก็จนปัญญาที่จะหาปัจจัยส่วนนี้จากที่ไหน มาสร้างต่อให้สำเร็จ ในวันนี้จึงขอดันกระทู้งานบุญนี้ เพื่อเรียนเชิญทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านได้ร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเล็กๆน้อยๆตามกำลังศรัทธาได้ช่วยกันสร้างหอพระไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง แบบล้านนาผสมมอญพม่า รับเป็นเจ้าภาพในการสร้าง ตามรายการ อาทิ ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ เครื่องลำยอง แต่ละตัว เพื่อนำปัจจัยตรงนี้มา สานงานสร้างต่อให้สำเร็จ ร่วมทำบุญได้ ตามเจตนาแห่งศรัทธา .

    "การสร้างหอพระไตรปิฎกนั้นยังถือได้ว่าเรา ได้บูชาพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยตรง ถือได้ว่าเป็นอานิสงส์เท่ากับการสร้างวิหาร"อัน หมายถึงหมวดพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า 3 หมวด คือ พระสูตร พระวินัย และพระอภิธรรม จึงนิยมสร้างหอพระไตรปิฎกขึ้น เพื่อบูชาพระธรรม เนื่องจากมีความเชื่อว่า การสร้างหอไตรที่เก็บรักษาพระธรรม หรือจารพระคัมภีร์ในทางพุทธศาสนาถือกันว่า จะได้อานิสงส์ผลบุญเป็น อย่างมาก เทียบได้กับอานิสงส์ในการสร้างวิหาร"

    ภาพความคืบหน้าในการสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง"ในวันนี้ .....................................


    [​IMG]
    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 3.JPG
      3.JPG
      ขนาดไฟล์:
      131 KB
      เปิดดู:
      92
    • 4.JPG
      4.JPG
      ขนาดไฟล์:
      134.6 KB
      เปิดดู:
      88
    • 5.JPG
      5.JPG
      ขนาดไฟล์:
      107.6 KB
      เปิดดู:
      100
    • 6.JPG
      6.JPG
      ขนาดไฟล์:
      129.6 KB
      เปิดดู:
      98
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 20 พฤศจิกายน 2015
  11. thommakon

    thommakon เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กุมภาพันธ์ 2013
    โพสต์:
    38
    ค่าพลัง:
    +240
    วันนี้ดิฉันและครอบครัวได้โอนเงินร่วมบุญสร้างหอไตรปัญญาบารมี วัดทุ่งอ้อ
    จำนวน 160 บาทค่ะ
     
  12. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    อนุโมทนาขอบคุณ คุณโยมthommakonและครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง ที่ร่วมทำบุญสร้างหอพระไตรปิฎกแบบล้านนา ผสมมอญพม่า กับทางวัด จำนวน 150 บาท ด้วยผลาอานิสงส์แห่งการสร้างหอพระไตรปิฏก (หอไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง) ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย โปรดดลบันดาลประทานพรให้คุณโยมและครอบครัว จงเจริญในสุข เจริญในธรรม จงอภิบาลคุ้มครองรักษา ให้ท่านและครอบครัวแคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันอันตรายทั้งหลาย จงเป็นผู้นิราศทุกข์ นิราศโศก นิราศโรค นิราศภัย เจริญไปด้วยจตุระพิธพรชัยทั้งสี่ประการ กล่าวคือ อายุ วัณณะ สุขะ พะละ ปฏิภาณ ธนาสารสมบัติ ตลอดกาลเป็นนิตย์ จงเป็นผล เดชะ ตบะ พลวปัจจัย ให้ท่านและครอบครัวจงเจริญรุ่งเรือง รุ่งโรจน์ไพบูลย์ จงเจริญไปในพระธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จงเป็นผู้ปราศจาก ซึ่งความทุกข์ โศก โรค ภัย นานา ประการ ขอจงมีอายุมั่นขวัญยืน ขอจงมีแต่ความสันติสุข สมบูรณ์ พูลผล ไปด้วย ลาภ สักการะ สรรเสริญ เต็มเปี่ยมไปด้วยอริยทรัพย์ โภคทรัพย์ จงพรั่งพร้อมบริบูรณ์ มีมนุษย์สมบัติ ทรัพย์สมบัติ และคุณสมบัติดี บริวารดี และปัญญาดี ปัญญางาม ปัญญาแตกฉาน4(ปฏิสัมภิทาญาณ 4)งาม ทั้งกาย งามทั้งใจและวาจา เป็นเลิศ มีดวงตาเห็นธรรม เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไป แล้วให้ถึงสวรรค์สมบัติ และนิพพานสมบัติ จงทุกประการ จงทุกท่านทุกคน ด้วยเทอญ.อะภิวาทะนะสีลิสสะ นิจจัง วุฒาปะจายิโน จัตตา โร ธัมมาวัฑฒันติ อายุ วัณโณ สุขัง พลัง.
     
  13. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    ความคืบหน้าในการก่อสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง"

    ขออัพกระทู้กองบุญสร้างวิหาร ขอเชิญผู้มีจิตศรัทธาหน้าบุญ พุทธบริษัท พุทธศาสนิกชน เศรษฐีผู้ใจบุญ ทุกท่าน ได้ร่วมกันบริจาคทาน ในการสร้างสะสมบุญใหญ่ แห่งวิหารทาน ในสร้างหอพระไตรปิฎกแบบล้านนาผสมมอญพม่า "หอไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง" ซึ่งการก่อสร้าง ณ ปัจจุบันนี้ ได้ขาดปัจจัยและงบประมาณสนุนการก่อสร้างอีกจำนวนมาก จึงมีความคืบหน้า ในการก่อสร้างที่ล่าช้า เป็นไปตามกำลังปัจจัย ปัจจุบันนี้ ตามภาพที่นำลงให้ได้รับชม ทางช่างได้เริ่มลงมือ เทเสา 4 ต้น เพื่อสร้างซุ้มประตูมุกหน้า ทางขึ้น วิหารฯ และช่างบ้างส่วนเริ่มประดับตกแต่ง ช่อฟ้า ใบระกา สันเข หางหงส์ เครื่องลำยองทั้งหมด ช่วงบน ยอดสุดของหลังคาแต่ละชั้น แต่ยังไม่แล้วเสร็จดี เพราะงบกำลังปัจจัยหมดลงไม่มีงบมาสานต่อ เพราะไม่มีเจ้าภาพ ผู้มีจิตศรัทธาท่านใด ประสงค์ รับเป็นเจ้าภาพ ช่อฟ้า ใบระกา สันเข หางหงส์ เครื่องลำยอง แต่ละกองบุญก็เงียบ แล้วทางวัดก็จนปัญญาที่จะหาปัจจัยส่วนนี้จากที่ไหน มาสร้างต่อให้สำเร็จ ในวันนี้จึงขอดันกระทู้งานบุญนี้ เพื่อเรียนเชิญทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านได้ร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเล็กๆน้อยๆตามกำลังศรัทธาได้ช่วยกันสร้างหอพระไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง แบบล้านนาผสมมอญพม่า รับเป็นเจ้าภาพในการสร้าง ตามรายการ อาทิ ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ เครื่องลำยอง แต่ละตัว เพื่อนำปัจจัยตรงนี้มา สานงานสร้างต่อให้สำเร็จ ร่วมทำบุญได้ ตามเจตนาแห่งศรัทธา .

    "การสร้างหอพระไตรปิฎกนั้นยังถือได้ว่าเรา ได้บูชาพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยตรง ถือได้ว่าเป็นอานิสงส์เท่ากับการสร้างวิหาร"อัน หมายถึงหมวดพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า 3 หมวด คือ พระสูตร พระวินัย และพระอภิธรรม จึงนิยมสร้างหอพระไตรปิฎกขึ้น เพื่อบูชาพระธรรม เนื่องจากมีความเชื่อว่า การสร้างหอไตรที่เก็บรักษาพระธรรม หรือจารพระคัมภีร์ในทางพุทธศาสนาถือกันว่า จะได้อานิสงส์ผลบุญเป็น อย่างมาก เทียบได้กับอานิสงส์ในการสร้างวิหาร"

    ภาพความคืบหน้าในการสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง"ในวันนี้ .....................................

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 100.JPG
      100.JPG
      ขนาดไฟล์:
      116 KB
      เปิดดู:
      83
    • 101.JPG
      101.JPG
      ขนาดไฟล์:
      113.7 KB
      เปิดดู:
      101
    • 102.JPG
      102.JPG
      ขนาดไฟล์:
      113.1 KB
      เปิดดู:
      84
    • 103.JPG
      103.JPG
      ขนาดไฟล์:
      113 KB
      เปิดดู:
      78
    • 104.JPG
      104.JPG
      ขนาดไฟล์:
      133.6 KB
      เปิดดู:
      80
    • 105.JPG
      105.JPG
      ขนาดไฟล์:
      138.2 KB
      เปิดดู:
      77
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 ธันวาคม 2015
  14. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    ความคืบหน้าในการก่อสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง" ในวันนี้ได้ทำการสั่งปูนซีเมนต์ ทราย แผ่นเรียบ เพื่อเตรียมการก่อสร้างต่อ ไปตามหน้าบุญ จึงขอนำภาพความคืบหน้าในการสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง"ในวันนี้ .....................................

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG]

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.JPG
      1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      56.8 KB
      เปิดดู:
      85
    • 3.JPG
      3.JPG
      ขนาดไฟล์:
      87.1 KB
      เปิดดู:
      80
    • 4.JPG
      4.JPG
      ขนาดไฟล์:
      181.6 KB
      เปิดดู:
      75
    • 5.JPG
      5.JPG
      ขนาดไฟล์:
      67.6 KB
      เปิดดู:
      73
    • 6.JPG
      6.JPG
      ขนาดไฟล์:
      134.9 KB
      เปิดดู:
      81
    • 7.JPG
      7.JPG
      ขนาดไฟล์:
      84.7 KB
      เปิดดู:
      75
    • 8.JPG
      8.JPG
      ขนาดไฟล์:
      82.3 KB
      เปิดดู:
      89
    • 9.JPG
      9.JPG
      ขนาดไฟล์:
      69.9 KB
      เปิดดู:
      71
    • 10.JPG
      10.JPG
      ขนาดไฟล์:
      78.9 KB
      เปิดดู:
      78
    • 12.JPG
      12.JPG
      ขนาดไฟล์:
      77.4 KB
      เปิดดู:
      76
    • 13.JPG
      13.JPG
      ขนาดไฟล์:
      98.6 KB
      เปิดดู:
      78
    • 14.JPG
      14.JPG
      ขนาดไฟล์:
      95.8 KB
      เปิดดู:
      77
    • 15.JPG
      15.JPG
      ขนาดไฟล์:
      107.5 KB
      เปิดดู:
      80
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 ธันวาคม 2015
  15. amreborn

    amreborn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 มีนาคม 2015
    โพสต์:
    763
    ค่าพลัง:
    +2,351
    นาย ชาลี แซ่จึง ร่วมทำบุญ 20.- โอนวันที่ 9/12/58 เวลา 10.16 น. ขอร่วมอนุโมทนาในบุญของทุกท่านด้วยครับ
     
  16. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    อนุโมทนาขอบคุณ คุณโยมamreborn นาย ชาลี แซ่จึงเป็นอย่างยิ่ง ที่ร่วมทำบุญสร้างหอพระไตรปิฎกแบบล้านนา ผสมมอญพม่า กับทางวัด จำนวน 20 บาท ด้วยผลาอานิสงส์แห่งการสร้างหอพระไตรปิฏก (หอไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง) ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย โปรดดลบันดาลประทานพรให้คุณโยมและครอบครัว จงเจริญในสุข เจริญในธรรม จงอภิบาลคุ้มครองรักษา ให้ท่านและครอบครัวแคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันอันตรายทั้งหลาย จงเป็นผู้นิราศทุกข์ นิราศโศก นิราศโรค นิราศภัย เจริญไปด้วยจตุระพิธพรชัยทั้งสี่ประการ กล่าวคือ อายุ วัณณะ สุขะ พะละ ปฏิภาณ ธนาสารสมบัติ ตลอดกาลเป็นนิตย์ จงเป็นผล เดชะ ตบะ พลวปัจจัย ให้ท่านและครอบครัวจงเจริญรุ่งเรือง รุ่งโรจน์ไพบูลย์ จงเจริญไปในพระธรรมของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า จงเป็นผู้ปราศจาก ซึ่งความทุกข์ โศก โรค ภัย นานา ประการ ขอจงมีอายุมั่นขวัญยืน ขอจงมีแต่ความสันติสุข สมบูรณ์ พูลผล ไปด้วย ลาภ สักการะ สรรเสริญ เต็มเปี่ยมไปด้วยอริยทรัพย์ โภคทรัพย์ จงพรั่งพร้อมบริบูรณ์ มีมนุษย์สมบัติ ทรัพย์สมบัติ และคุณสมบัติดี บริวารดี และปัญญาดี ปัญญางาม ปัญญาแตกฉาน4(ปฏิสัมภิทาญาณ 4)งาม ทั้งกาย งามทั้งใจและวาจา เป็นเลิศ มีดวงตาเห็นธรรม เจริญในธรรมยิ่งๆขึ้นไป แล้วให้ถึงสวรรค์สมบัติ และนิพพานสมบัติ จงทุกประการ จงทุกท่านทุกคน ด้วยเทอญ.อะภิวาทะนะสีลิสสะ นิจจัง วุฒาปะจายิโน จัตตา โร ธัมมาวัฑฒันติ อายุ วัณโณ สุขัง พลัง.
     
  17. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    ความคืบหน้าในการก่อสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง" ในวันนี้ได้ทำการสั่งปูนซีเมนต์ ทราย แผ่นเรียบ เพื่อเตรียม ก่อ ฉาบ เทพื้นด้านล้าง เพื่อทำการการก่อสร้างต่อไป ตามภาพ ตามกำลัง ตามกำลังศรัทธาหน้าบุญ จึงขอนำภาพความคืบหน้าในการสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง"ในวันนี้ 25/12/2558 เรียนเชิญทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านได้ร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเล็กๆน้อยๆตามกำลังศรัทธาได้ช่วยกันสร้างหอพระไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง แบบล้านนาผสมมอญพม่า รับเป็นเจ้าภาพในการสร้าง ตามรายการ อาทิ ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ เครื่องลำยอง แต่ละตัว เพื่อนำปัจจัยตรงนี้มา สานงานสร้างต่อให้สำเร็จ ร่วมทำบุญได้ ตามเจตนาแห่งศรัทธา .
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.JPG
      1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      100.9 KB
      เปิดดู:
      22
    • 2.JPG
      2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      98.1 KB
      เปิดดู:
      30
    • 3.JPG
      3.JPG
      ขนาดไฟล์:
      99.2 KB
      เปิดดู:
      22
    • 4.JPG
      4.JPG
      ขนาดไฟล์:
      108.7 KB
      เปิดดู:
      19
    • 5.JPG
      5.JPG
      ขนาดไฟล์:
      66.5 KB
      เปิดดู:
      20
    • 6.JPG
      6.JPG
      ขนาดไฟล์:
      134.7 KB
      เปิดดู:
      28
    • 7.JPG
      7.JPG
      ขนาดไฟล์:
      51.3 KB
      เปิดดู:
      24
    • 8.JPG
      8.JPG
      ขนาดไฟล์:
      98.9 KB
      เปิดดู:
      27
    • 9.JPG
      9.JPG
      ขนาดไฟล์:
      80.8 KB
      เปิดดู:
      35
    • 10.JPG
      10.JPG
      ขนาดไฟล์:
      118.9 KB
      เปิดดู:
      23
    • 11.JPG
      11.JPG
      ขนาดไฟล์:
      162.6 KB
      เปิดดู:
      28
    • 12.JPG
      12.JPG
      ขนาดไฟล์:
      166.6 KB
      เปิดดู:
      48
    • 13.JPG
      13.JPG
      ขนาดไฟล์:
      130.3 KB
      เปิดดู:
      36
    • 14.JPG
      14.JPG
      ขนาดไฟล์:
      121.2 KB
      เปิดดู:
      29
    • 15.JPG
      15.JPG
      ขนาดไฟล์:
      134.2 KB
      เปิดดู:
      35
    • 16.JPG
      16.JPG
      ขนาดไฟล์:
      154 KB
      เปิดดู:
      25
    • 17.JPG
      17.JPG
      ขนาดไฟล์:
      127.4 KB
      เปิดดู:
      25
    • 18.JPG
      18.JPG
      ขนาดไฟล์:
      108.1 KB
      เปิดดู:
      23
    • 19.JPG
      19.JPG
      ขนาดไฟล์:
      87.9 KB
      เปิดดู:
      20
    • 20.JPG
      20.JPG
      ขนาดไฟล์:
      87 KB
      เปิดดู:
      26
    • 21.JPG
      21.JPG
      ขนาดไฟล์:
      70 KB
      เปิดดู:
      26
    • 22.JPG
      22.JPG
      ขนาดไฟล์:
      52 KB
      เปิดดู:
      26
    • 23.JPG
      23.JPG
      ขนาดไฟล์:
      50.9 KB
      เปิดดู:
      32
    • 24.JPG
      24.JPG
      ขนาดไฟล์:
      87.8 KB
      เปิดดู:
      40
    • 25.JPG
      25.JPG
      ขนาดไฟล์:
      166 KB
      เปิดดู:
      27
    • 26.JPG
      26.JPG
      ขนาดไฟล์:
      155.5 KB
      เปิดดู:
      26
    • 27.JPG
      27.JPG
      ขนาดไฟล์:
      140.6 KB
      เปิดดู:
      26
    • 28.JPG
      28.JPG
      ขนาดไฟล์:
      97.3 KB
      เปิดดู:
      23
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 ธันวาคม 2015
  18. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    ขออนุญาติดันกระทู้งานบุญและแจ้งความคืบหน้าในการก่อสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง" ในวันนี้ได้ทำการสั่ง หิน ทราย ปูนซีเมนต์ แผ่นเรียบ เพื่อ ก่อ ฉาบ และเทเสามุกหน้าทางขึ้น จำนวน 8 ต้น และปรับพื้นเพื่อเตรียมเทพื้นด้านล้าง การก่อสร้าง ณ ปัจจุบันนี้ มีความคืบหน้าไป ตามภาพ และตามกำลังปัจจัย ตามกำลังศรัทธาหน้าบุญ เพราะการก่อสร้างยังคงต้องใช้งบประมาณอยู่อีกจำนวน มาก และทางวัดก็ยังขาดงบประมาณ งบสนับสนุนในการก่อสร้าง อยู่อีกจำนวนมาก ในวันนี้ จึงขอนำภาพความคืบหน้าในการสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง"ในวันนี้ 5/1/2559 เรียนเชิญทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านได้ร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเล็กๆน้อยๆตามกำลังศรัทธาได้ช่วยกันสร้างหอพระไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง แบบล้านนาผสมมอญพม่า รับเป็นเจ้าภาพในแต่ละรายการบุญที่เปิดรับให้เป็นเจ้าภาพ พร้อมติดป้ายชื่อเจ้าภาพ ฉลองศรัทธาให้ ตามรายการ อาทิ ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ เครื่องลำยอง แต่ละตัว เสาเอก เสารอง หน้าต่าง บานประตู บันได เป็นต้น เพื่อนำปัจจัยตรงนี้มา สานงานสร้างต่อให้สำเร็จ ร่วมทำบุญได้ ตามเจตนาแห่งศรัทธา .


    ขอเชิญร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพสร้างหอไตรปัญญาบารมี(วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง)

    วัดทุ่งอ้อ ต.หารแก้ว อ.หางดง จ.เชียงใหม่

    (พร้อมติดป้ายชื่อฉลองศรัทธาแก่ทุกท่านที่เป็นเจ้าภาพ)

    1. เป็นเจ้าภาพ พระพุทธรูป หน้าตัก 19 นิ้ว เนื้อทองสัมฤทธิ์ "พระเจ้าทรัพย์แสนล้าน" ประดิษฐาน หน้ามุกเอก พร้อมเป็นเจ้าภาพยกพระพุทธรูป ขึ้นประดิษฐาน ประจำแท่น หน้าบรรณ-หน้ามุกเอก จำนวน 50,000 บาท

    *1.* เป็นเจ้าภาพสร้าง พระอัครสาวก เบื้องซ้าย เบื้องขวา จำนวน 4 องค์ 2 ปาง ประดิษฐานข้างประธานใหญ่ ฐานชุกชี แท่นแก้ว 2 ชั้น

    1.1 ชั้นบน ปางที่ 1 จำนวน 50,000 บาท เจ้าภาพ .......................................................................

    2.2 ชั้นล่าง ปางที่ 2 จำนวน 40,000 บาท
    เจ้าภาพ .......................................................................

    *2* เป็นเจ้าภาพถวาย ต้นหม้อบูรณะกะตะมหามงคล พุ่มเงิน-พุ่มทอง จำนวน 2 คู่ 4 ต้น ต้นละ 10,000 บาท(หน้าพระประธาน)ยังไม่มีเจ้าภาพ

    *3* เป็นเจ้าภาพเสากลม มหามงคล ด้านในหอไตรฯหน้าพระประธาน จำนวน 4 ต้นๆ ละ 10,000 บาท (มีเจ้าภาพแล้ว 4 ต้น)

    *4*เป็นเจ้าภาพ เสาเหลี่ยม มหามงคล รอบๆตัวอาคารจำนวน 12 ต้นๆ ละ 5,000 บาท (คงค้าง 10 ต้น)

    1.คุณณภัทร โอสถานนท์ และครอบครัว

    2.คุณณภัทร โอสถานนท์ และครอบครัว

    3. เป็นเจ้าภาพสร้างฐานแท่นแก้วประดิษฐาน พระประธาน(ฐานชุกชีใหญ่) จำนวน 150,000บาท (ยังไม่มีเจ้าภาพ)

    4. เป็นเจ้าภาพสร้าง ซุ้มโขงพระเจ้าประดับแก้วขาว เป็นที่ประดิษฐานพระประธานใหญ่-พระพุทธรูปโบราณ จำนวน 1 ซุ้ม/โขง 150,000 บาท(ยังไม่มีเจ้าภาพ)

    5. เป็นเจ้าภาพสร้าง บันไดเอก ๙ ขั้น จำนวน 90,000 บาท (ยังไม่มีเจ้าภาพ )

    5.1 เป็นเจ้าภาพสร้าง บันไดรอง 12 ขั้น จำนวน 70,000 บาท (ยังไม่มีเจ้าภาพ )

    6. เป็นเจ้าภาพสร้างราวบันได องค์พญานาค ซ้ายขวา ทางขึ้นหอไตรฯวิหารพระเจ้าสามแสน จำนวน ๒ องค์ ๆ 100,000 บาท(ยังไม่มีเจ้าภาพ )

    7. เป็นเจ้าภาพ สร้างองค์เทวดารักษา(เทวดาทันใจ) ประจำประตูด้านหน้าทางหอไตรฯวิหารพระเจ้าสามแสน จำนวน 4 องค์ องค์ละ 12,000 บาท (ยังไม่มีเจ้าภาพ )

    8. เป็นเจ้าภาพ หน้าบรรณสูง(หน้าแหนบ) พร้อมประดับลวดลาย จำนวน 12 ด้าน 10,000 บาท (ยังไม่มีเจ้าภาพ)

    9. เป็นเจ้าภาพ ฉัตรเอกมหามงคล 9 ชั้น ตั้งประดิษฐานสูงที่สุด ระดับความสูง 16 เมตร บนยอดสุดของหลังคาหอไตรฯวิหารพระเจ้าสามแสน(เครื่องสูงที่สูงที่สุดถวายแด่ สมเด็จองค์ปฐมฯ ปางห้ามภัยพิบัติ ) จำนวน150,000 บาท (มีเจ้าภาพแล้ว)

    10. เป็นเจ้าภาพฉัตรนกการเวก(นกหงส์สา) จำนวน 12 ตัว ตัวละ 8,000 บาท

    11. เป็นเจ้าภาพ ช่อฟ้าเอก(มีเจ้าภาพแล้ว) ช่อฟ้ารอง จำนวน 12 ตัวๆ ละ 10,000 บาท (ยังไม่มีเจ้าภาพ )

    12. เป็นเจ้าภาพ ใบระกา (ปันลม) จำนวน 24 ตัว ๆ ละ 5,000 บาท (ยังไม่มีเจ้าภาพ)

    13. เป็นเจ้าภาพ คันทวย(นาคตัน ค้ำยัน) จำนวน 18 ตัวๆ ละ 5,000บาท(ยังไม่มีเจ้าภาพ)

    14. เป็นเจ้าภาพ สันเข้(จักเข้ ด้านบนหลังคา) จำนวน 8 ตัว ละ 5,000 บาท (ยังไม่มีเจ้าภาพ )

    15. เป็นเจ้าภาพ กระเบื้องมุงหลังคาหอไตร จากโรงงาน จำนวน 15,000 แผ่น ตารางเมตรละ 500 บาท (แผ่นละ 19 บาท)

    16. เป็นเจ้าภาพซุ้มประตูโขงใหญ่ (ประตูทางเข้า)1 ช่องๆ 80,000 บาท (ยังไม่มีเจ้าภาพ)

    17. เป็นเจ้าภาพ บานประตูใหญ่ 1 ช่อง ละ 50,000 บาท (ยังไม่มีเจ้าภาพ)

    18. เป็นเจ้าภาพ หน้ามุกเอก หน้ามุกรอง สองชั้น หน้ามุกละ 50,000 บาท (ยังไม่มีเจ้าภาพ)

    18. เป็นเจ้าภาพบานหน้าต่างด้านบน 9ช่องๆ ละ 10,000 บาท (ยังไม่มีเจ้าภาพ)

    19. เป็นเจ้าภาพบานประตูด้านล่าง จำนวน 7 บาน บานละ 7,000 บาท(ยังไม่มีเจ้าภาพ)

    20. เป็นเจ้าภาพ บานหน้าต่างด้านล่าง จำนวน 4 บาน 5,000 บาท(ยังไม่มีเจ้าภาพ)

    21. เป็นเจ้าภาพปู กระเบื้องปูพื้นชั้นบน 70,000 บาท (ยังไม่มีเจ้าภาพ)

    22. เป็นเจ้าภาพปู กระเบื้องปูพื้น ชั้นล่าง 50,000 บาท (ยังไม่มีเจ้าภาพ)

    23. เป็นเจ้าภาพบานหน้าต่างด้านล่าง จำนวน 4 บาน ละ 5,000 บาท (ยังไม่มีเจ้าภาพ)

    24. เป็นเจ้าภาพสร้าง ห้องน้ำ-ห้อมส้วม จำนวน 2 ห้อง ห้องละ 35,000 บาท (ยังไม่มีเจ้าภาพ)

    25. เป็นเจ้าภาพซื้อ ทรายหยาบ คิวละ 500 บาท - ทรายละเอียดทรายฉาบ คิวละ 900 บาท (บริจาคตามศรัทธา )

    26. เป็นเจ้าภาพซื้อ หิน คิวละ 800 บาท(บริจาคตามศรัทธา )

    27. เป็นเจ้าภาพซื้อ ปูนซีเมนต์ ถุงละ 120 บาท(บริจาคตามศรัทธา )

    28. เป็นเจ้าภาพซื้อ อิฐมอญก่อ ก้อนละ 1 บาท จำนวน 85,000 ก้อน(บริจาคตามศรัทธา )

    29. เป็นเจ้าภาพติดตั้งระบบไฟฟ้า หอไตรปัญญาบารมี ทั้งหมด 100,000 บาท(ยังไม่มีเจ้าภาพ)

    30. เป็นเจ้าภาพ ซื้อเหล็กขนาดต่างๆ เพื่อขึ้นโครงสร้างหลัก และทำโครงหลังคาสี่ชั้น ตามแบบ เป็นจำนวนเงินทั้งหมด 139,000 บาท ร่วมทำบุญได้ตามเจตนาศรัทธา

    31. วัสดุอุปกรณ์การก่อสร้างอื่น ๆ ร่วมทำบุญตามเจตนา. หมายเหตุ : (มีการแก้ไขข้อมูลประการในข้างต้น)

    (ทางวัดยินดีออกใบอนุโมทนาบัตรให้ ตามความประสงค์ที่จะขอรับ โปรดแจ้งชื่อที่อยู่และจำนวนเงิน ตอบรับทาง PM โทร.087-659-9998 )

    "การ สร้างหอพระไตรปิฎกนั้นยังถือได้ว่าเรา ได้บูชาพระธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยตรง ถือได้ว่าเป็นอานิสงส์เท่ากับการสร้างวิหาร"อัน หมายถึงหมวดพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า 3 หมวด คือ พระสูตร พระวินัย และพระอภิธรรม จึงนิยมสร้างหอพระไตรปิฎกขึ้น เพื่อบูชาพระธรรม เนื่องจากมีความเชื่อว่า การสร้างหอไตรที่เก็บรักษาพระธรรม หรือจารพระคัมภีร์ในทางพุทธศาสนาถือกันว่า จะได้อานิสงส์ผลบุญเป็น อย่างมาก เทียบได้กับอานิสงส์ในการสร้างวิหาร"

    [​IMG][​IMG]


     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.JPG
      1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      98.9 KB
      เปิดดู:
      18
    • 2.JPG
      2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      87 KB
      เปิดดู:
      24
    • 3.JPG
      3.JPG
      ขนาดไฟล์:
      102.1 KB
      เปิดดู:
      34
    • 4.JPG
      4.JPG
      ขนาดไฟล์:
      156 KB
      เปิดดู:
      24
    • 5.JPG
      5.JPG
      ขนาดไฟล์:
      141 KB
      เปิดดู:
      29
    • 6.JPG
      6.JPG
      ขนาดไฟล์:
      168.6 KB
      เปิดดู:
      29
    • 7.JPG
      7.JPG
      ขนาดไฟล์:
      139.8 KB
      เปิดดู:
      26
    • 8.JPG
      8.JPG
      ขนาดไฟล์:
      115.3 KB
      เปิดดู:
      34
    • 9.JPG
      9.JPG
      ขนาดไฟล์:
      83.9 KB
      เปิดดู:
      20
    • 10.JPG
      10.JPG
      ขนาดไฟล์:
      133.3 KB
      เปิดดู:
      70
    • 11.JPG
      11.JPG
      ขนาดไฟล์:
      138.1 KB
      เปิดดู:
      72
    • 12.JPG
      12.JPG
      ขนาดไฟล์:
      76.8 KB
      เปิดดู:
      28
    • 13.JPG
      13.JPG
      ขนาดไฟล์:
      83.4 KB
      เปิดดู:
      25
    • 14.JPG
      14.JPG
      ขนาดไฟล์:
      93.9 KB
      เปิดดู:
      30
    • 15.JPG
      15.JPG
      ขนาดไฟล์:
      92.8 KB
      เปิดดู:
      24
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 มกราคม 2016
  19. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    ขอเชิญร่วมทำบุญสะสมบุญบารมี สร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง"

    ขออนุญาติดันกระทู้งานบุญและแจ้งความคืบหน้าในการก่อสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง" ในวันนี้ได้ทำการสั่ง หิน ทราย ปูนซีเมนต์ แผ่นเรียบ เพื่อ ก่อ ฉาบ และเทเสามุกหน้าทางขึ้น จำนวน 8 ต้น และปรับพื้นเพื่อเตรียมเทพื้นด้านล้าง การก่อสร้าง ณ ปัจจุบันนี้ มีความคืบหน้าไป ตามภาพ และตามกำลังปัจจัย ตามกำลังศรัทธาหน้าบุญ เพราะการก่อสร้างยังคงต้องใช้งบประมาณอยู่อีกจำนวน มาก และทางวัดก็ยังขาดงบประมาณ งบสนับสนุนในการก่อสร้าง อยู่อีกจำนวนมาก ในวันนี้ จึงขอนำภาพความคืบหน้าในการสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง"ในวันนี้ 6/1/2559 เรียนเชิญทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านได้ร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเล็กๆน้อยๆตามกำลังศรัทธาได้ช่วยกันสร้างหอพระไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง แบบล้านนาผสมมอญพม่า รับเป็นเจ้าภาพในแต่ละรายการบุญที่เปิดรับให้เป็นเจ้าภาพ พร้อมติดป้ายชื่อเจ้าภาพ ฉลองศรัทธาให้ ตามรายการ อาทิ ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ เครื่องลำยอง แต่ละตัว เสาเอก เสารอง หน้าต่าง บานประตู บันได เป็นต้น เพื่อนำปัจจัยตรงนี้มา สานงานสร้างต่อให้สำเร็จ ร่วมทำบุญได้ ตามเจตนาแห่งศรัทธา .

    กิ๋นตานหยาดน้ำ ทำบุญหลวงหลาย จักได้สุขสบาย เกิดสุขปายหน้า
    หมายถึง
    การหมั่นเข้าวัดทำบุญสุนทาน มีความเมตตา กรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ จิตใจจะพบแต่ความสุข
    คำศัพท์
    ตาน หมายถึง ทำบุญ ทำทาน ปายหน้า หมายถึง ภายหน้า ภายภาคหน้า


    ค่อยๆทำไป ค่อยๆเป็นค่อยๆไป ตามศรัทธาหน้าบุญ นกน้อยทำรังแต่พอตัว..............

    ความคืบหน้าในการสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง"ในวันนี้ 6/01/59

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.JPG
      1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      271 KB
      เปิดดู:
      111
    • 2.JPG
      2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      266.5 KB
      เปิดดู:
      78
    • 3.JPG
      3.JPG
      ขนาดไฟล์:
      266.1 KB
      เปิดดู:
      71
    • 4.JPG
      4.JPG
      ขนาดไฟล์:
      372.1 KB
      เปิดดู:
      82
    • 5.JPG
      5.JPG
      ขนาดไฟล์:
      371.7 KB
      เปิดดู:
      79
    • 6.JPG
      6.JPG
      ขนาดไฟล์:
      288.9 KB
      เปิดดู:
      87
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 มกราคม 2016
  20. กนฺตวีโรภิกขุ

    กนฺตวีโรภิกขุ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 สิงหาคม 2008
    โพสต์:
    1,514
    ค่าพลัง:
    +3,121
    ขอเชิญเป็นเจ้าภาพ พระพุทธรูป พระประธาน ประจำหน้าบรรณเอก หน้า ตัก 19 นิ้ว

    ขออนุญาติดันกระทู้งานบุญและแจ้งความคืบหน้าในการก่อสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง" ในวันนี้ได้ทำการสั่ง หิน ทราย ปูนซีเมนต์ แผ่นเรียบ เพื่อ ก่อ ฉาบ และเทเสามุกหน้าทางขึ้น จำนวน 8 ต้น และปรับพื้นเพื่อเตรียมเทพื้นด้านล้าง การก่อสร้าง ณ ปัจจุบันนี้ มีความคืบหน้าไป ตามภาพ และตามกำลังปัจจัย ตามกำลังศรัทธาหน้าบุญ เพราะการก่อสร้างยังคงต้องใช้งบประมาณอยู่อีกจำนวนมาก และทางวัดก็ยังขาดงบประมาณ งบสนับสนุนในการก่อสร้างอยู่จำนวนไม่น้อย ในวันนี้ จึงขอนำภาพความคืบหน้าในการสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง"ในวันนี้ 9/1/2559 เรียนเชิญทุกท่านที่ผ่านเข้ามาอ่านได้ร่วมทำบุญบริจาคปัจจัยเล็กๆน้อยๆตามกำลังศรัทธาได้ช่วยกันสร้างหอพระไตรปัญญาบารมี วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง แบบล้านนาผสมมอญพม่า รับเป็นเจ้าภาพในแต่ละรายการบุญที่เปิดรับให้เป็นเจ้าภาพ พร้อมติดป้ายชื่อเจ้าภาพ ฉลองศรัทธาให้ ตามรายการ อาทิ ช่อฟ้า ใบระกา หางหงส์ เครื่องลำยอง แต่ละตัว เสาเอก เสารอง หน้าต่าง บานประตู บันได เป็นต้น เพื่อนำปัจจัยตรงนี้มา สานงานสร้างต่อให้สำเร็จ ร่วมทำบุญได้ ตามเจตนาแห่งศรัทธา .

    ***งานบุญพิเศษ ขอเชิญเป็นเจ้าภาพ พระพุทธรูป หน้าตัก 19 นิ้ว เนื้อทองสัมฤทธิ์ "พระเจ้าทรัพย์แสนล้าน" ประดิษฐาน หน้ามุกเอก พร้อมเป็นเจ้าภาพยกพระพุทธรูป ขึ้นประดิษฐาน ประจำแท่น หน้าบรรณ-หน้ามุกเอก จำนวน 50,000 บาท***

    กิ๋นตานหยาดน้ำ ทำบุญหลวงหลาย จักได้สุขสบาย เกิดสุขปายหน้า
    หมายถึง
    การหมั่นเข้าวัดทำบุญสุนทาน มีความเมตตา กรุณา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ จิตใจจะพบแต่ความสุข
    คำศัพท์
    ตาน หมายถึง ทำบุญ ทำทาน ปายหน้า หมายถึง ภายหน้า ภายภาคหน้า


    ค่อยๆทำไป ค่อยๆเป็นค่อยๆไป ตามศรัทธาหน้าบุญ นกน้อยทำรังแต่พอตัว..............

    ความคืบหน้าในการสร้างหอไตรปัญญาบารมี "วิหารพระเจ้าสามแสนหลวง"ในวันนี้ 9/01/59


    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]

     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • 1.JPG
      1.JPG
      ขนาดไฟล์:
      143.8 KB
      เปิดดู:
      65
    • 2.JPG
      2.JPG
      ขนาดไฟล์:
      142 KB
      เปิดดู:
      71
    • 3.JPG
      3.JPG
      ขนาดไฟล์:
      326.5 KB
      เปิดดู:
      61
    • 4.JPG
      4.JPG
      ขนาดไฟล์:
      329.7 KB
      เปิดดู:
      23
    • 5.JPG
      5.JPG
      ขนาดไฟล์:
      267.4 KB
      เปิดดู:
      67
    • 22.JPG
      22.JPG
      ขนาดไฟล์:
      143.8 KB
      เปิดดู:
      57
    • 6.JPG
      6.JPG
      ขนาดไฟล์:
      181.2 KB
      เปิดดู:
      67
    • 7.JPG
      7.JPG
      ขนาดไฟล์:
      164.5 KB
      เปิดดู:
      60
    • 8.JPG
      8.JPG
      ขนาดไฟล์:
      186.7 KB
      เปิดดู:
      65
    • 9.JPG
      9.JPG
      ขนาดไฟล์:
      189 KB
      เปิดดู:
      64
    • 10.JPG
      10.JPG
      ขนาดไฟล์:
      191.2 KB
      เปิดดู:
      65
    • 11.JPG
      11.JPG
      ขนาดไฟล์:
      200.1 KB
      เปิดดู:
      61
    • 13.JPG
      13.JPG
      ขนาดไฟล์:
      287.8 KB
      เปิดดู:
      22
    • 12.JPG
      12.JPG
      ขนาดไฟล์:
      176.1 KB
      เปิดดู:
      58
    • 14.JPG
      14.JPG
      ขนาดไฟล์:
      263.4 KB
      เปิดดู:
      59
    • 15.JPG
      15.JPG
      ขนาดไฟล์:
      246.1 KB
      เปิดดู:
      72
    • 16.JPG
      16.JPG
      ขนาดไฟล์:
      230.6 KB
      เปิดดู:
      55
    • 17.JPG
      17.JPG
      ขนาดไฟล์:
      320.4 KB
      เปิดดู:
      57
    • 18.JPG
      18.JPG
      ขนาดไฟล์:
      171.6 KB
      เปิดดู:
      62
    • 19.JPG
      19.JPG
      ขนาดไฟล์:
      253.3 KB
      เปิดดู:
      62
    • 20.JPG
      20.JPG
      ขนาดไฟล์:
      195.5 KB
      เปิดดู:
      59
    • 21.JPG
      21.JPG
      ขนาดไฟล์:
      197.4 KB
      เปิดดู:
      81
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 9 มกราคม 2016

แชร์หน้านี้

Loading...