นู๋ฟ้า>ใหม่!แก้วขนเหล็ก,แก้วจอมขวัญ,แก้วโป่งข่ามเถินราคาถูกที่นี่ที่เดียว

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย nu_fah, 23 มีนาคม 2009.

สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้
  1. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    แร่ควอตซ์ (Quartz)
    ชื่อแร่ มาจากภาษาเยอรมันโบราณ quartz
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD width="28%"><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="40%" border=1><TBODY><TR><TD width="100%">[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    </TD><TD width="72%">คุณสมบัติทางฟิสิกส์ รูปผลึกระบบเฮกซะโกนาล มักจะเกิดเป็นแท่งยาวปลายแหลมทั้งหัว และท้าย บางครั้งก็เกิดเป็นผลึกแฝด มีเนื้อสมานแน่น ผลึกมีแทบทุกขนาด แข็ง 7 เป็นแร่หนึ่งในสเกลความแข็งของโมห์ ค่าความถ่วงจำเพาะ 2.65 รอยแตกเว้า ความวาวคล้ายแก้ว บางทีก็คล้ายเทียนไขส่องแสงเป็นประกายแวววาว สีอาจจะเป็นสีขาว หรือไม่มีสี ถ้ามีมลทินเจือปนอยู่จะให้สีต่างๆ สวยงามมาก เนื้อโปร่งใส ถึงโปร่งแสง คุณสมบัติทางเคมี สูตรเคมี SiO<SUB>2</SUB> มี Si 46.7% และ O 53.3% ไม่หลอมละลายในกระบวนแร่ทั้งหลาย ไม่ละลายง่าย ละลายได้ในกรดเกลือ แร่ควอตซ์เกือบจะเป็นสารประกอบทางเคมีที่มีความบริสุทธิ์มากที่สุด

    </TD></TR></TBODY></TABLE>​
    และก็มีคุณสมบัติทางฟิสิกส์ที่คงที่ แต่อย่างไรก็ตาม จากผลวิเคราะห์โดยใช้ spectograph แสดงให้เห็นว่า ผลึกที่สมบูรณ์แบบของมันก็ยังมีร่องรอยของแร่อื่นๆ ปนอยู่ด้วย เช่น ลิเธียม โซเดียม โปตัสเซียม อาลูมิเนียม เหล็ก แมงกานีส และไทเทเนียม
    ลักษณะเด่น และวิธีตรวจ ดูจากความวาวคล้ายแก้ว รอยแตกเว้า และรูปร่างของผลึก แตกต่างจากแร่แคลไซท์ตรงที่แข็งกว่า
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD width="50%"><CENTER><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="40%" border=1><TBODY><TR><TD width="100%">[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></CENTER>

    </TD><TD width="50%"><CENTER><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="40%" border=1><TBODY><TR><TD width="100%"><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD width="50%">[​IMG]</TD><TD width="50%">[​IMG]</TD></TR><TR><TD width="50%">[​IMG]</TD><TD width="50%">[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR></TBODY></TABLE></CENTER>

    </TD></TR></TBODY></TABLE>​
    แร่ควอตซ์มีมากมายหลายชนิด (varieties) แบ่งอย่างกว้างๆ ได้เป็น 2 พวก คือ พวกที่เกิดเป็นผลึก หรือมีผลึกหยาบ (Coarsely crystalline varieties) และพวกที่เกิดเป็นผลึกละเอียดยิบ หรือเนียนละเอียด มีขนาดเล็กมากจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น (Cryptocrystalline varieties)
    พวกที่เกิดเป็นผลึก หรือมีผลึกหยาบ (Coarsely crystalline varieties)
    1. ผลึกควอตซ์ใส ไม่มีสี (Rock Crystals) ผลึกควอตซ์ใสที่ไม่มีสี ไม่มีมลทินเลยจะประกอบด้วยซิลิกอนไดออกไซด์ (SiO2) พบเกิดอยู่ทั่วไปทุกหนทุกแห่ง
    2. ควอตซ์สีม่วง (Amethyst) เป็นควอตซ์ที่มีสีอยุ่ในช่วงสีม่วงคราม ถึงสีม่วงแดง คล้ายเม็ดมะปราง และอาจจะจางกว่านี้ก็ได้ ที่มีสีม่วงก็เพราะเหล็กเป็นมลทิน สีจะหายไปเมื่อเผาให้ร้อน บางก้อนเมื่อเผาจะกลายเป็นสีเหลือง สีเหลืองอมแดงจัด หรือเขียวอ่อนก็มี
    3. ควอตซ์สีชมพู (Rose Quartz) มีลักษณะโปร่งใสถึงโปร่งแสง มีสีอยู่ในช่วงสีชมพูอ่อน จนถึงสีแดงเข้ม ส่วนมากจะไม่ค่อยเกิดเป็นรูปผลึก แต่จะพบในลักษณะที่เป็นเนื้อสมานแน่น (massive form) มลทินที่ทำให้เกิดสีได้แก่ธาตุไทเทเนียม บางก้อนจะพบว่ามีเส้นเป็นลายพาดเหลือบ
    4. ควอตซ์สีควันไฟ (Smoky Quartz) หรือ "Cairngorm Stone" สีอยู่ในช่วงสีเทาควันไฟปนเหลือง กับสีน้ำตาลปนสีเทาของควันไฟ ชื่อ "Cairngorm Stone" มาจากชื่อภูเขาในสกอตแลนด์ สีเทาดำของควอตซ์ชนิดนี้ เข้าใจว่าเกิดจากอำนาจกัมมันตรังสีของแร่เรเดียมที่อยู่ในหิน ซึ่งแต่เดิมแวดล้อมควอตซ์นี้อยู่ หรือเพราะการฉายแสงของรังสีซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติ
    5. ควอตซ์สีเหลือง (Citrine) สีอยู่ในช่วงสีเหลืองปนแดง สีส้ม และสีส้ม น้ำตาล เหล็กเป็นตัวทำให้ควอตซ์มีสีนี้ ควอตซ์ที่มีค่ามากชนิดนี้เกือบจะไม่มีตำหนิ และมลทินเลย คำว่า "Citrine" มจากคำในภาษาฝรั่งเศสว่า "Citron" ซึ่งแปลว่า มะนาว ควอตซ์สีเหลืองนี้สีเหมือนโทแพส (บุษราคัมศรีลังกา) มากจึงทำให้เข้าใจผิดได้บ่อยๆ
    6. ควอตซ์สีน้ำนม (Milky Quartz) มีลักษณะสีขาวขุ่นคล้ายน้ำนม มักมีกาซ และของเหลวเป็นมลทิน โปร่งแสงถึงอับแสง เนื้อสมานแน่น บางครั้งมีความวาวคล้ายเทียนไข
    7. แก้วตาแมว (Cat's eye) มีลักษณะโปร่งแสงถึงโปร่งใส สีมักอยู่ในช่วงสีขาว ถึงสีน้ำตาลเทา สีเหลืองแกมเขียว สีดำ สีเขียว และสีเทา เมื่อเจียระไนเป็นรูปโค้งหลังเต่าควอตซ์ชนิดนี้จะมีลักษณะเป็นแถบเหลือบ ความวาวสีเหลืองคล้ายเส้นไหม เนื่องจากมีผลึกของแร่อื่นๆ หรือผลึกของควอตซ์เอง ซึ่งเป็นเสี้ยนเล็กๆ (fibrous) เข้าไปวางตัวขนานกันในแนวขวาง กับส่วนยาวของแร่ที่เจียระไนแล้ว ความจริง Cat's eye เดิมจะหมายความถึงแร่ chrysoberyl ซึ่งมีลักษณะพิเศษคือ เมื่อเจียระไนแบบหลังเต่าแล้วจะแสดงแนว หรือแถบเหลือบเคลื่อนไปมาได้
    8. แก้วตาเสือ (Tiger's eye) มีลักษณะโปร่งแสง ถึงโปร่งใส สีมีตั้งแต่สีเหลืองแกมน้ำตาล ถึงสีน้ำตาลแดง และสีน้ำเงิน และอาจเป็นสีแดงเข้มก็ได้ ควอตซ์ชนิดนี้มีลักษณะเหลือบแพรวพราวเป็นแถบคล้ายเส้นไหม เนื่องจากแร่ควอตซ์เข้าไปแทนที่ในเนื้อของแร่โครซิโดไลท์ (Crocidolite) ซึ่งมีลักษณะเป็นเสี้ยน และการแทนที่นี้เป็นแบบที่เรียกว่า "การสวมรูป" (Pseudomorph) ซึ่งรูปร่างลักษณะของแร่เดิมที่ถูกแทนที่จะไม่เปลี่ยนแปลง
    9. รูทิเลทเทต ควอตซ์ (Rutilated Quartz) เป็นผลึกควอตซ์ใส ไม่มีสี ในเนื้อควอตซ์มีแร่รูไทล์ (Rutile) ซึ่งมีลักษณะคล้ายเข็มเย็บผ้าสีทอง หรือสีแดงแทรกปะปนเป็นมลทิน นอกจากแร่รูไทล?แล้ว อาจเป็นแร่ทัวมาลีน (Tourmaline) แร่เอพิโดท (Epidote) แร่แอคติโนไลท์ (Actinolite) หรือแร่รูปเข็ม หรือแร่ที่เป็นเสี้ยนชนิดอื่นๆ ก็ได้
    10. อะเวนจูรีน (Aventurine) ควอตซ์ชนิดนี้เมื่อขยับไปมาจะเห็นมีประกายระยิบระยับแพรวพราว เนื่องจากมีมลทินของแร่บางชนิด ซึ่งมีลักษณะเป็นเกล็ดเล็กๆ เช่น ไมกา เฮมาไทท์ ฝังตัวอยู่ในควอตซ์อย่างไม่เป็นระเบียบ แล้วจึงสะท้อนแสงออกมาคนละทิศทาง ทำให้เห็นเป็นประกายระยิบระยับขึ้น อาจมีสีต่างๆ กันได้เช่น สีเทา สีเหลือง สีน้ำตาล
    11. ควอตซ์สีน้ำเงิน (Blue Quartz) สีน้ำเงินเทาอ่อนๆ สีที่เกิดเนื่องจากการกระจายแสงโดยมลทินรูปเข็มของแร่รูไทล์มากมาย มีเส้นพาดเหลือบจางๆ
    พวกที่เกิดเป็นผลึกละเอียดยิบ หรือเนียนละเอียด (Cryptocrystalline varieties)
    ควอตซ์ชนิดนี้เมื่อดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ จะแบ่งได้ออกเป็น 2 แบบคือ แบบเนื้อเป็นเสี้ยน (fibrous) และแบบเนื้อเป็นมวลเมล็ด (granular)

    แบบที่เนื้อเป็นเสี้ยน (Fibrous varieties) เรียกคาลซีโดนี (chalcedony) เนื้อมีลักษณะโปร่งแสง แวววาวคล้ายขี้ผึ้ง สีเป็นสีน้ำตาล และเทา คาลซีโดนีนี้มีกำเนิดจากสารละลาย (aqueous solution) ซึ่งเข้าไปสะสมตามช่องว่าง หรือโพรงในหินแบ่งออกได้เป็น
    1. คาร์นีเลียน (Carnelian) เป็นคาลซีโดนีชนิดที่มีสีส้มอมแดง น้ำตาลแดง หรือสีน้ำตาลส้ม มีลักษณะกึ่งโปร่งใส และบางครั้งอาจจะโปร่งแสง
    2. ซาร์ด (Sard) คล้ายกับคาร์เนเลียน แตกต่างกันตรงสี คือซาร์ดจะมีสีเข้มกว่าคาร์นีเลียน เช่นมีสีน้ำตาล หรือสีที่มักทึบกว่า หรือออกสีแดงทึบ ส่วนคาร์เนเลียนสีอ่อนจางกว่าไปทางสีส้ม
    3. คริสโซเพรส (Chrysoprase) เป็นคาลซีโดนีชนิดที่มีสีเขียวแอปเปิ้ล มีลักษณะโปร่งใส กึ่งโปร่งแสง สีเขียวเนื่องจากมีนิกเกิลออกไซด์ปนอยู่
    4. อะเกต (Agate) อะเกตนี้หมายถึงคาลซีโดนีชนิดที่มีลายเป็นชั้นๆ มักโค้งเป็นลอนคลื่น และในแต่ละชั้นที่คดโค้งนั้นมีสีต่างๆ กัน ลักษณะของชั้น (band) ที่เกิดขึ้นนี้จะเห็นได้ว่ามีสีต่างกัน หรือมีความโปร่งแสงต่างกัน เนื้อค่อนข้างพรุน
    5. เฮลิโอโทรป (Heliotrope) หรือบลัดสโตน (Bloodstone) หินเลือด หรือเฮลิโอโทรปเป็นคาลซีโดนีชนิดหนึ่ง ที่มีเนื้อพื้นเป็นสีเขียวทึบ และมีจุดแดงๆ หรือน้ำตาลแดงของแจสเพอร์ (jasper) ฝังประอยู่ในเนื้อพื้นเขียวดังกล่าว
    6. โอนิกซ์ (Onyx) เป็นคาลซีโดนีชนิดที่มีแนวลายชั้นเป็นแนวเส้นตรงไม่คดโค้งอย่างพวกอะเกต มีสีเทา หรือสีเหลืองอ่อน
    ถ้าโอนิกซ์มีแนวลายชั้นเป็นสีแบบซาร์ด (Sard) สลับกับแนวลายชั้น ชนิดสีขาว หรือดำขนานกัน เรียกโอนิกซ์ชนิดนี้ว่า ซาร์โดนิกซ์ (Sardonyx)

    แบบที่เนื้อเป็นมวลเมล็ด (Granular varieties)
    1. หินเหล็กไฟ (Flint) คล้ายคาลซีโดนี แต่ไม่แวววาว ด้านคล้ายดิน สีทึบ หรือสีเข้มกว่าเชอร์ท เกิดอยู่กับหินชอล์ก (chalk) หรือเกิดกับหินปูน รอยแตกเว้า ขอบแหลมคม ในสมัยโบราณใช้ทำเครื่องใช้ และอาวุธ
    2. เชอร์ท (chert) เนื้อสมานแน่นอย่างหินเหล็กไฟ (flint) แต่เป็นพวกที่มีสีอ่อนกว่า
    3. แจสเพอร์ (Jasper) มีลักษณะของผลึกเป็นมวลเมล็ด เนื้อเนียนละเอียด มักจะมีสีแดง หรือสีน้ำตาลปนแดง เนื่องจากมีแร่เฮมาไทท์ปนอยู่ด้วย
    4. เพรส (Prase) มีลักษณะด้าน สีเขียว มักเกิดร่วมกับแจสเพอร์
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD width="28%"><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="40%" border=1><TBODY><TR><TD width="100%">[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    </TD><TD width="72%">การกำเนิด แร่ควอตซ์เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของหินอัคนี ชนิดที่มีซิลิกามากๆ เช่นหินแกรนิต ไรโอไลท์ และเปกมาไทท์ เป็นแร่ที่ทนทานต่อการทำลายทั้งทางเคมี และทางกลศาสตร์ (mechanical attack) ดังนั้นเมื่อหินอัคนีแตกหักผุพังลง แร่นี้จะสะสมตัวกันเป็นหินชั้น ซึ่งได้แก่ หินทราย และก็อาจพบได้ในหินแปรจำพวกไนส์ และชีสท์ เป็นแร่ชนิดเดียวประกอบเป็นหินทราย หรือหินควอตไซท์ การสะสมจากสารละลาย (solution) มักพบบ่อยๆ เป็นแร่สามัญที่พบในสายแร่ (vein) และเกิดเป็นกากแร่ (gangue mineral) แร่ควอตซ์จำพวกฟลินท์ มักจะเกิดรวมกับหินชอล์กใต้ทะเล สารละลายที่มีซิลิกาอยู่จะเข้าไปแทนที่ชั้นของหินปูนเกิดเป็นหินเชอร์ท ในหินอัคนี โดยทั่วไปจะพบแร่ควอตซ์เกิดอยู่ร่วมกับเฟลด์สปาร์ และมัสโคไวท์ เป็นสายแร่ อาจพบแร่ควอตซ์เกิดอยู่ตามชายท้องน้ำลำธาร และตามฝั่งทะเลในรูปของทราย เป็นส่วนประกอบของดินด้วย มีข้อที่น่าสังเกตอย่างหนึ่งคือ ควอตว์ชนิดที่เป็นผลึก อาจจะเกิดจากน้ำเย็นหรือไม่เกี่ยวข้องกับความร้อนเลยก็ได้</TD></TR></TBODY></TABLE>​
    แหล่ง
    ในประเทศไทย พบหลายชนิด พวกผลึกใส พบที่ อ.เถิน จ.ลำปาง น่าน อุตรดิตถ์ นครสวรรค์ ระนอง พังงา ภูเก็ต นครศรีธรรมราช และอื่นๆ สีม่วงพบที่ลำปาง ตาก นครนายก สีชมพูพบที่ จ.จันทบุรี ราชบุรี ระนอง พังงา ภูเก็ต คาลซีโดนี อะเกต แจสเพอร์ พบที่ ลำนารายณ์ จ.ลพบุรี
    ต่างประเทศ ผลึกควอตซ์ชนิดใสไม่มีสี (Rock Crystals) พบโดยทั่วไปแถบเทือกเขาแอลป์ บราซิล ญี่ปุ่น สำหรับในสหรัฐอเมริกา พบที่อาร์แคนซัส นิวยอร์ก ควอตซ์สีม่วง พบแถบเทือกเขาอูราล เชคโกสโลวาเกีย ไทโรล และบราซิล สำหรับในสหรัฐอเมริกาพบที่เพนซิลวาเนีย ดาโกต้าใต้ และไวโอมิง ควอตซ์สีควันไฟ พบที่สวิตเซอร์แลนด์ โคโลราโด และคาโรไลนาเหนือ
    อะเกต พบที่บราซิลตอนใต้ และอุรุกวัย โอเรกอน ไวโอมิง ฟลินท์ พบในประเทศอังกฤษ ฝรั่งเศา เดนมาร์ก สำหรับแร่ควอตซ์ชนิดที่มีเนื้อสมานแน่นพบเป็นสายแร่เกิดร่วมกับเฟลด์สปาร์ในพนังหินเปกมาไทท์ พบที่คอนเนกติกัท นิวยอร์ก แมรีแลนด์ และวิสคอนซิน


    <CENTER><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD width="38%"><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="40%" border=1><TBODY><TR><TD width="100%">[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>



    </TD><TD width="62%">ประโยชน์ แร่ควอตซ์ถูกนำไปใช้ประโยชน์ในลักษณะต่างๆ กันมากมาย เช่น ควอตซ์สีม่วง ควอตซ์สีชมพู ควอตซ์สีควันไฟ แก้วตาเสือ อะเวนจูรีน คาร์เนเลียน อะเกต และโอนิกซ์ ใช้เป็นรัตนชาติ และหินประดับ แร่ควอตซ์ที่อยู่ในรูปของทราย ถูกนำมาใช้ผสมทำคอนกรีต ทำครก ใช้เป็น flux และวัสดุสำหรับขัดสี (abrasive) ในอุตสาหกรรมแก้ว และอิฐ ควอตซ์ที่เป็นผงใช้ทำเครื่องเคลือบ (porcelain) กระดาษทราย สบู่ และเติมลงไปในไม้ (wood filter) สำหรับควอตไซท์ และหินทรายถูกใช้เป็นหินก่อสร้าง และทำอิฐปูทางเท้า นอกจากจะใช้เป็นรัตนชาติ และใช้ในอุตสาหกรรมอื่นๆ แล้ว แร่ควอตซ์ยังถูกนำไปใช้ ทำเครื่องมือ วิทยาศาสตร์ และเครื่องมือทางแสงอีกด้วย โดยนำไปทำเลนส์ และปริซึม ซึ่งใช้ในงานวิทยาศาสตร์หลายแขนง</TD></TR></TBODY></TABLE></CENTER>
    เนื่องจากมีคุณสมบัติโปร่งใสยอมให้แสงอินฟราเรด และแสงอุลตราไวโดเลตผ่านได้เป็นอย่างดี จึงเป็นแร่ที่หาสิ่งอื่นมาแทนไม่ได้ และยังใช้ทำเครื่องมือในกล้องจุลทรรศน์ชนิดพิเศษอีกด้วย



    <HR width="80%">


    <CENTER><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="10%" border=0><TBODY><TR><TD align=middle width="50%">[​IMG]</TD><TD align=middle width="50%">[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE></CENTER>
    </TD></TR></TABLE>

    ขอบคุณที่มา: http://patchra.net
     
  2. รักจันทร์

    รักจันทร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    554
    ค่าพลัง:
    +311
    อรุณสวัสดิ์ครับ... (เพิ่งฟื้นจากมนต์เจ้าสีเกด)

    อิจฉาคนที่ได้หยุดจัง...
    เมื่อคืน ms ประกาศให้พนักงานหยุด ของบริษัทผมปลิวว่อนทั้งคืน
    มีทั้ง version ไทยและอังกฤษ ตี2 ตี3 ก็ยังส่งมาเรื่อยๆ
    ประมาณว่ากลัวพนักงานไม่ได้รับอะไรยังงั้น 555+
    แต่ผมนี่ซิจะไม่ได้หลับได้นอนเอา สุดท้ายก็ต้องปิดเสียงไว้
    เพราะวันนี้ยังไงก็ต้องเข้ามาทำงานอ่ะ ><"

    ใครที่อยู่ กทม. ดูแลตัวเองดีๆนะครับ...

    อ้อ... ที่เชียงรายและที่อื่นๆด้วย



    - คุณอภิณญาครับ...
    แหวนสวยจัง ชอบทั้ง 2 วงเลย

    - พี่แก้ว ว.2 ครับ
    สถานการณ์แถวหน้าที่ทำงานพี่คงยุ่งหน้าดู
    ยังไงก็เพ่งดีๆนะครับ เขียวๆ แดงๆ น่ะ (หมายถึงไฟเขียวไฟแดงนะ อิอิ)

    - พี่ดา... ไปเที่ยวเถินกัน!
    เอาข้อมูลมาลงซะจนผมอยากไปเลย


    - คุณฟ้า...
    ขับรถไปส่งของดีๆ
    แล้ววันนี้อย่าลืมมารับผมอีกนะครับ



    ignorrignorrignorrignorrignorr (นั่งรอคนมารับครับ)
     
  3. mssoda

    mssoda Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,182
    ค่าพลัง:
    +50
    ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวหน่อยนะคะ

    <TABLE cellSpacing=0 width=609 align=center border=0><TBODY><TR bgColor=#cc66cc><TD colSpan=2>อำเภอเถิน

    </TD></TR><TR bgColor=#f1f1f2><TD vAlign=top bgColor=#f7e8f7 height=162>[​IMG]</TD><TD vAlign=top bgColor=#f7e8f7>

    วัดถ้ำสุขเกษมสวรรค์ ตั้งอยู่ที่ 96 หมู่ 3 ต.แม่ถอด อ.เถิน จ.ลำปาง ปากทางเข้าด้านหน้าของวัดจะมีรูปปนพระพุทธเจ้า และั้ีพญานาคพระนอนที่ด้านหน้าของปากทางเข้าถ้ำ บริเวณในถ้ำก็จะมีพระพุทธรูป ปางต่างๆ ข้างบนจะมองลงมาเห็นโบสถไม้สักทองทั้งหลังสวยงามมาก ข้างในมีพระประธานในโบสถ์ ทางเดินขึ้นไปสัการะรอยพระพุทธบาท นอกจากนี้บริเวณรอบ ๆ วัดถ้ำสุขเกษมยังเป็นป่าและภูเขา ซึ่งมีพระพุทธรูปองค์ใหญ่หลายองค์อยู่บนหน้าผาสูงดูสง่างามมาก มีถ้ำธรรมชาติ เหมาะสำหรับ พักผ่อนหย่อนใจสำหรับผู้ที่ชอบบรรยากาศแบบธรรมชาติและผู้ที่ประสงค์จะปฏิบัติธรรม



    </TD></TR><TR bgColor=#f1f1f2><TD vAlign=top width=174 height=150>
    [​IMG]


    </TD><TD vAlign=top width=425>
    อ่างเก็บน้ำแม่มอก

    ตั้งอยู่ที่ ต.เวียงมอก อ.เถิน จ.ลำปาง เป็นอ่างเก็บน้ำเป็นอ่างคันดิน ความจุ 96 ล้านลูกบาศก์เมตรพื้นที่กักเก็บน้ำอยู่บริเวณหุบเขามีธรรมชาติที่สวยงาม เป็นสถานที่ท่องเที่ยว แห่งใหม่ที่มีศักยภาพดีสำหรับการพัฒนาต่อไปที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

    </TD></TR><TR bgColor=#f7e8f7><TD vAlign=top height=165>
    [​IMG]

    [​IMG]



    [​IMG]
    </TD><TD vAlign=top>
    อุทยานแห่งชาติแม่วะ

    ประกาศจัดตั้งเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ.2543 เป็นต้นกำเนิดของน้ำตกแม่วะมีพื้นที่ 368,125 ไร่ หรือ 589 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ตำบลต่างๆ ในอ.เถิน อ.แม่พริก จ.ลำปาง อ.สามเงา อ.บ้านตาก จ.ตาก ภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูงติดต่อกัน โดยมีดอยตาจี่เป็นยอดเขา สูงสุด มี ความสูงประมาณ 1,027 เมตร จากระดับน้ำทะเล สภาพป่าแตกต่างกันไปตามระดับ ความสูงของพื้นที่เป็นป่าเบญจพรรณ ป่าเต็งรัง ป่าสนเขาและดิบแล้ง ลักษณะสัณฐานของ เทือกเขาในอุทยานจะเป็นที่ราบเป็นแนวไปตามสันเขา มีต้นไม้ขนาดใหญ่และพืชสมุนไพร อุดมสมบูรณ์ รวมทั้งกล้วยไม้และดอกไม้นานาชนิดที่นี่ยังมีความหลากหลายทางกายภาพ
    ทั้งชนิดของดิน และสภาพป่าทำให้พืชและสัตว์ต่างๆ อาศัยอยู่หลายชนิดแต่ที่น่าสนใจ คือกิ้งก่าบิน ี่ปัจจุบันจะพบเห็นได้ยาก แต่ยังพบเห็นได้ในอุทยานแห่งชาติแม่วะในระหว่าง เดือนสิงหาคม ถึง พฤศจิกายน จะเป็นช่วงที่ป่างามมากที่สุด เต็มไปด้วยสีสันของดอกไม้ป่า ยอดเขา จะมีหมอกปกคลุม น้ำตกและลำห้วยจะมีน้ำไหลแรงนักท่องเที่ยวนิยมมาผักผ่อน ในช่วงเดือนนี้ ที่พักและสิ่งอำนวย ความสะดวก มีบริการบ้านพักและสถานที่กางเต็นท์ไว้บริการสำหรับนักท่องเที่ยว

    [​IMG][​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>​
    -ขอขอบคุณข้อมูลจากwww.lampang.go.th/travel/<WBR>data/placetour/thoen.htm
     
  4. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    ฟ้าได้เพิ่มรูปในชุด ๗. หน้า 25. มาอีกนะคะ

    อือ...อ่านข้อมูลที่นัองดานำมาแนะนำ ก็ยังมีหลายที่ยังไม่เคยไปเลยนะคะ...
    ....อิอิ..อยากไปจังวุ้ยยย....แหะๆ สงกรานต์เฝ้าบ้านคับป๋ม กลัวบ้านหนี...เอิ๊กๆๆ..

    black_pigblack_pigblack_pigblack_pigblack_pigblack_pig
    - ประกาศ!!! ฟ้าได้เพิ่มรูปในชุด ๗.หน้า 25. มาอีกนะคะ...
    เชิญเข้าไปชมได้ค่ะ...
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 เมษายน 2009
  5. mssoda

    mssoda Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,182
    ค่าพลัง:
    +50
    พี่ฟ้า หน้า 18 ยังมีแก้วโป่งข่ามที่ยังไม่มีคนจองอยู่4เม็ด มี3กษัตริย์ด้วย
     
  6. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    โอ๊ะโอ๋...จริงด้วยจิ...Thanks มั่กๆๆ จ้า น้องดา แหม...พี่ฟ้านี่พลาดจนด้ายยย..เน๊อะ..
    ....อัพให้ใหม่แล้วจ้า...
    -แล้ว ทานกลางวันแล้วเหรอ...พี่ฟ้าทานข้าวเช้าเมื่อเที่ยงนี่เอง อิอิ....
     
  7. mssoda

    mssoda Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,182
    ค่าพลัง:
    +50
    ทานแล้ว กลางวันนี้กินข้าวกระเพรา แกงจืดผักกาดขาว+ไข่น้ำด้วยค่ะ
    อิ่มอร่อยdannce_
     
  8. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    อืมมมม...ทานเก่งนะเนี่ยยย...
    อิอิ...ทานเผื่อพี่ฟ้าด้วยนะจ๊ะ...
    ..แต่ เอ..สงสัยวันนี้ พี่แก้วงานเข้าแหง๋เลย เงียบเลยนะ...
     
  9. mssoda

    mssoda Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,182
    ค่าพลัง:
    +50
    -ช่ายช่วงนี้มีข่าวเยอะ เลยยุ่งๆๆ
    ยิ่งไม่ได้ขับรถไปเองด้วย กลับแท็กซี่เลยมาช้า:z8

    -หวัดดีค่ะ คุณสุรพล

    -จันทร์ ตอนนี้กลับบ้านแล้วหรอsleeping_rb
    welcome3Busaniisa
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 เมษายน 2009
  10. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    เอ่อ...ครือว่า... mp3. ส่งไปมะสำเร็จเน๊อะ..คงให้น้องดาไปโหลดในนี้นะ
    เพลงสวดมนต์
     
  11. mssoda

    mssoda Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,182
    ค่าพลัง:
    +50
    -โอเชthaxx:z3

    -พี่แก้วกลับถึงบ้านแล้วหรอ............

    -ยินดีต้อนรับคุณมะขามป้อมค่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 เมษายน 2009
  12. ลูกแก้วแววตา

    ลูกแก้วแววตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    886
    ค่าพลัง:
    +952
    ;20Hello guys how r u i'm fine & done for my busy job
    i'm home now


    หวัดดีจ้าทุกคน ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพแล้วจ้า คุณซะมีสุดที่รักไปรับ ไม่ยอมให้นั่ง taxi อิอิ...กลัวพี่จะจับคนขับไปเรียกค่าไถ่มั้ง อิอิ เฮ้อ...เสร็จภารกิจไปอีก 1 วัน
    พรุ่งนี้เข้าเวรเที่ยงอีก เซ็งจริงๆเลยอ่ะ

    ไงหละเนี่ย น้องดา น้องฟ้า น้องจันทร์ อังคาร พุูธฯ (หามาให้ครบวันเลยดีมั๊ยเนี่ย) ดูแก้วฯกันเพลินเลยสิเนี่ย....น้องฟ้าจ๋า พี่แก้วยุ่งจนไม่ได้โอนเงินให้น้องฟ้าเลย แต่ว่า เดี๋ยวขอเข้าไปดูรูปที่น้องฟ้าอัพใหม่ีอีกรอบดีกว่าเน๊อะ...ถ้าสรุปรายการแล้ว
    ค่อยให้ลูกสมุนที่ทำงานไปโอนให้จ๊ะ
     
  13. รักจันทร์

    รักจันทร์ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กุมภาพันธ์ 2008
    โพสต์:
    554
    ค่าพลัง:
    +311
    pig_cryy2ยังไม่กลับเลยพี่ดา...
    สงสัยวันนี้จะกลับค่ำอีกแล้ว ถ้าฝนตกอย่างลืมกางร่มมารับอีกนะ



    อิจฉาพี่แก้วจังได้กลับบ้านแล้ว...
     
  14. mssoda

    mssoda Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,182
    ค่าพลัง:
    +50
    <TABLE class=tborder cellSpacing=1 cellPadding=6 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=thead>ขณะนี้มีคนกำลังดูกระทู้นี้อยู่ : 8 คน ( เป็นสมาชิก 7 คน และ บุคคลทั่วไป 1 คน ) </TD><TD class=thead width="14%"></TD></TR><TR><TD class=alt1 width="100%" colSpan=2>mssoda, รักจันทร์, ลูกแก้วแววตา+, nu_fah+, มะขามป้อม, Busaniisa

    -อยู่กันเพียบเลย
    -จันทร์รีบไปเล็งก่อนที่พี่แก้วจะเล็งเร็ว ...เด๋วพี่แก้วเอาไปหมดหรอก อิอิ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
     
  15. ลูกแก้วแววตา

    ลูกแก้วแววตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    886
    ค่าพลัง:
    +952
    อ๊ะ ออกเวรแล้วนี่นา เค้าเข้าเวรตี 4 นะตะเอง...จะอยู่ทำแมวอาราย กาเดี๋ยว "พวก" แวะเข้าไปเยี่ยม แต่คงเข้าลำบากหน่อยอ่ะ สีเขียวเฝ้าอยู่อย่างดีอ่ะจ้า แถมในพื้นที่ติดๆกันอีก แฮะๆ
     
  16. ลูกแก้วแววตา

    ลูกแก้วแววตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    886
    ค่าพลัง:
    +952
    น้องจันทร์หนะ สอยสวยๆม่ะทันพี่หรอกจ้าหนูดาาาา ประมาณว่า "มือใหม่" ยังเ่พ่งไม่เก่งอ่ะจ้า
     
  17. nu_fah

    nu_fah เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,268
    ค่าพลัง:
    +162
    -สวัสดีเจ้าค่ะ คุณพี่ลูกแก้ว..
    - ดีค่ะ...ดีใจจัง พี่สาวเรากลับบ้านโดยปลอดภัย ไร้กังวล...
    - บ่ เป็นหยัง จ้า..ไว้ค่อยสรุปยอดอีกที หลังสงกรานต์ก็ได้ค่ะ เพราะตอนนี้ หมดสิทธิ์ ไปส่งของ ที่ ปณ.แย้ว..วันที่ 12 เค้าจาปิด ปณ. เล่นสงกรานต์กันน่ะสิค่ะ..เปิดอีกที ก็ 17 เมษายน คับป๋ม ท่านพี่....
    -โอ๋ๆๆ..พรุ่งนี้ ยังต้องทำงานอีกละ พี่เรา...อิอิ..ไม่เปงไร มีท่านซะมีของท่านพี่...น่ารัก ๆขนาดอุตส่าห์ขับรถไปรับหยั่งงี้ น้องๆ หายห่วงงงงงงงง..
     
  18. mssoda

    mssoda Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,182
    ค่าพลัง:
    +50
    -วันนี้มีแต่คนคิดถึงพี่แก้ว ก้อปกติแล้วจะเห็นพี่แก้วมาก่อนใครเพื่อน วันนี้ไม่มีใครเห็นเลย พี่แก้ว เหนื่อยไหมจ๊ะ กินข้าวกินปลามารึยังเนี่ย???

    -พี่แก้วไว้เล็งหลังสงกรานต์ต่ออีกรอบสิคะ ....มีชุดใหม่ไม่ใช่เหรอคะ พี่ฟ้า

    welcome3Khun beleive
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 เมษายน 2009
  19. ลูกแก้วแววตา

    ลูกแก้วแววตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    886
    ค่าพลัง:
    +952
    ขอบคุณที่เป็นห่วงจ้า...คงไม่มีอะไรมากไปกว่านี้มั้ง ถ้าไม่มีการ "เผา" สถานที่??? เกิดขึ้นหนะ....

    น้องฟ้ารักษาแก้วฯ ของพี่ไว้ดีๆละกานน๊า...ออ...แล้วแก้วเข้าแร่อะไรนะ "หางพญานาค"ป่ะ เรียกถูกป่ายเนี่ย วันก่อนเหมือนมีใครจองไปแล้วนี่นา คุ้นๆว่าถูกตีตราไว้แล้วนิ


    พี่กินข้าว กินหนมจีน เรียบร้อยแล้วจ๊ะหนูดา ว่าจะไปกินอะไรอีกนิดหน่อย เดี๋ยวต้องทำความสะอาดบ้านอีกแล๊ะ
    คืนนี้พี่สามีมาจากเมกาจ๊ะ ต้องจัดห้องหับไ้ว้คอยท่า กว่าจะถึงก็โน่น
    แน่ะ เที่ยงคืน ตี 1 คงไม่มีม๊อบไปรอต้อนรับหรอกนะเนี่ย เพราะก่อนกลับบ้าน บก.บอก จะไปสุวรรณภูมิด้วย ไปก็คงไม่เท่าไหร่หรอกมั้ง เพราะวันนี้ความสำคัญอยู่ที่พัทยาโน่นแน่ะ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 10 เมษายน 2009
  20. ลูกแก้วแววตา

    ลูกแก้วแววตา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    886
    ค่าพลัง:
    +952
    น้องจันทร์มาทำไรหละ ทำสารคดีอะไรพิเศษเอ่ย ว่าแต่ น้องเรา
    อยู่ทีมเดียวกะแขก (กัญญาภัทร ร่วมพุ่ม ป่าว ชื่อเดิมแขกชื่อ ราตรี หนะครับผม)
     
สถานะของกระทู้:
กระทู้ถูกปิด ไม่สามารถโพสต์ตอบกลับได้

แชร์หน้านี้

Loading...