รวบรวมข่าวสาร ติดตามสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่ 2009 (ไข้หวัดหมู)

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย Nakamura, 27 เมษายน 2009.

  1. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    สธ.ซ้อมแผนป้องกัน ควบคุมหวัด2009ระดับชุมชน <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">25 มิย. 2552 18:02 น.

    <dd> เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 25 มิถุนายน 2552 ที่บริเวณหน้าเทศบาลตำบลเขารูปช้าง อ.เมือง จ.สงขลา นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในการซ้อมแผนป้องกันควบคุมโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ระดับชุมชน ภาคใต้ เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและสร้างการมีส่วนร่วมของหน่วยภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชนในการป้องกัน ควบคุมโรค และเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยได้พบปะกับ อสม.ประจำหมู่บ้าน มอบชุดสื่อความรู้แก่ตัวแทน อสม.ชมการแสดงนวัตกรรมความรู้สอดแทรกความบันเทิงของกุล่ม อสม.
    </dd><dd> การซ้อมแผนครั้งนี้เป็นการซ้อมแผนเสมือนเหตุการณ์จริง กำหนดจุดซ้อมแผน 3 จุด คือที่โรงเรียนวัดเกาะถ้ำ , บ้านผู้ป่วยที่สมมติตามสถานการณ์ ณ บ้านเกาะถ้ำ หมู่ที่ ๓ ตำบลเขารูปช้าง และ โรงงานแปซิฟิกแปรรูปสัตว์น้ำ ซึ่งเป็นกิจกรรมการดำเนินการป้องกัน ควบคุมโรค และเฝ้าระวังโรค โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ อสม. ตามแนวทางการซ้อมแผนฯ ประกอบด้วย การคัดกรองผู้ป่วย การให้ความรู้และคำแนะนำโดยนักเรียนแกนนำและอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่ บ้าน การสาธิตการล้างมือ การสาธิตใส่หน้ากากอนามัย การ ส่งต่อผู้ป่วยเพื่อเข้ารับการรักษาในสถานบริการสาธารณสุข และ การรณรงค์ทำความสะอาดใหญ่ หรือ Big Cleaning ในชุมชน ในการซ้อมแผนฯในชุมชนวันนี้ ยังจัดให้มีการแสดงทอล์คโชว์ หนังตลุง อสม.พงศ์สิริ แทนโป
    </dd><dd> การแสดงประกอบเพลงการล้างมือ ของ อสม.ตำบลเขารูปช้าง การแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ การมอบชุดสื่อความรู้แก่ตัวแทน อสม. และการปล่อยขบวน อสม.รณรงค์ทำความสะอาดใหญ่ เพื่อสร้างกระแสการรับรู้และความตระหนักต่อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ให้ เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น สำหรับประชาชนทั่วไป ควรมีการระมัดระวังป้องกันตนเองโดยไม่ตระหนก แต่ควรปฏิบัติตัวด้วยมาตรการ “ กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัยเมื่อเป็นหวัด และปิดปาก จมูก เวลาไอ จาม ด้วยผ้าเช็ดหน้า หรือ กระดาษทิชชู ”
    </dd><dd> ส่วนสถานการณ์การระบาดของโรคใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมานั้นกระทรวงสาธารณสุขได้รับรายงานผู้ป่วยมีผลยืนยันทางห้อง ปฏิบัติการเพิ่มขึ้น 69 ราย ยอดรวมผู้ป่วยสะสม 1,054 ราย หายเป็นปกติแล้ว 1,037 ราย มีผู้ป่วยนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพียง 17 รายเท่านั้น</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=389481

    ล้างโรงแรมเกาะช้างหลังพบพนง.ติดหวัด2009 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">25 มิย. 2552 19:26 น.

    <dd> นายประทีป จงสืบธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ทำความสะอาดชายหาดและโรงแรมบนเกาะช้าง พร้อมด้วยนายแพทย์ กฤษณ์ ปาลสุทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตราด นาย ศักดิ์ประเสริฐ เจริญประสิทธิ์ นายอำเภอเกาะช้าง พร้อมผู้ประกอบการโรงแรมที่พัก และแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะช้าง
    </dd><dd> ทั้งนี้ เนื่องจากวันที่ 24 มิถุนายนที่ผ่านมา พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่2009 บนเกาะช้างจำนวน 2 ราย เป็นพนักงานต้อนรับของโรงแรมแห่งหนึ่งบนเกาะช้าง ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่2009 หลังกลับจากไปเที่ยวบางแสนจังหวัดชลบุรี โดยเจ้าหน้าที่ได้นำตัวเข้าควบคุมรักษาอาการไข้ ที่โรงพยาบาลตราด และโรงพยาบาลกรุงเทพตราดแล้ว จึงทำการสอบสวนอาการผู้ใกล้ชิด โดยทีมงานของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด พร้อมการประสานงานร่วมกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ ทำความสะอาดโรงแรมทุกแห่งบนเกาะช้าง ด้วยการทำความสะอาดบริเวณโรงแรม อุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆภายในโรงแรม โดยได้รับความร่วมมือจากโรงแรมทุกแห่งบนเกาะช้าง รวมทั้งสถานบริการและร้านค้าต่างๆในการทำความสะอาด
    </dd><dd> นายประทีป จงสืบธรรม รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า เนื่องจากเกาะช้าง และบางแสน-พัทยา เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงถึงกันนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวบางแสน -พัทยา จะเดินทางมาท่องเที่ยวเกาะช้าง ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวที่เป็นทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มีโอกาสนำเชื้อไข้หวัดใหญ่มาแพร่ระบาด ดังนั้น การปลุกจิตสำนึกให้ผู้ประกอบการ พ่อค้า ประชาชนรวมทั้งนักท่องเที่ยวและพนักงานตระหนักถึงความสำคัญของการเฝ้าระวัง รักษาความสะอาดและป้องกันจะช่วยให้ลดการแพร่ระบาดและติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้ การทำความสะอาดดังกล่าว จะช่วยได้เป็นการเบื้องต้น อย่างไรก็ตาม กิจกรรมดังกล่าวไม่ต้องการให้ทุกคนตื่นตระหนก แต่ให้มั่นใจได้ว่า สามารถควบคุมได้ และขอให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวเกาะช้างได้อย่างปลอดภัยต่อไป </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=389504

    น่านจัดซ้อมแผนรับมือหวัดนกและโรคหวัด2009 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">25 มิย. 2552 20:28 น.

    <dd> ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิด H1N1 ที่มีการยกระดับการระบาดจากองค์การอนามัยนโลกเป็นระดับ6 จากข้อมูล 23 มิย.52 ที่มีผู้ป่วยทั่วโลกกว่า 5 หมื่นราย เสียชีวิตกว่า 230 ราย และประเทศไทยมีผู้ป่วยเกือบ 1,000 ราย จึงมีความจำเป็นต้องฝึกซ้อมแผนเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ประชาชน เวชภัณฑ์ครุภัณฑ์เพื่อรับการระบาดของโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 H1N1 และโรคอุบัติใหม่ที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดน่าน ที่ สนามโรงเรียนบ้านท่าล้อ อ.ภูเพียง จ.น่านขึ้น
    </dd><dd> เพื่อฝึกปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมพร้อมรับมือการระบาดของทั้ง 2 โรค เพื่อประเมินความพร้อมในการประสานงานทั้งภายในและภายนอกหน่วย เพิ่มศักยภาพในการปฏิบัติงานหากมีโรคเกิดขึ้น
    </dd><dd> นายพิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่านพร้อมด้วยนาย ธวัธ เพชรวีระป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดน่าน นำทีมฝึกซ้อมแผนเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่ ภาครัฐ ภาคเอกชน โรงพยาบาลน่าน ปศุสัตว์ พร้อมด้วย นายอำเภอทั้ง 15 อำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ด่านชายแดนห้วยโก๋น ด่านผ่อนปรนทุกแห่ง ให้มีความพร้อมรับสถานการณ์การแพร่ระบาดใหญ่ของโรคไข้หวัดนก ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และโรคอุบัติใหม่ ซึ่งเป็นสาธารณภัยร้ายแรงจากโรคระบาดของมนุษย์ เพื่อเป็นการบูรณาการภารกิจหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการป้องกัน การประสานงาน การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารและสร้างความความเข้าใจให้แก่ประชาชนอย่างเข้าถึง และมีประสิทธิภาพ เพื่อแก้ไขปัญหาเมื่อมีการระบาดรวมทั้งการรักษาพยาบาล ลดการป่วย การตาย อันจะนำไปสู่การลดผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เนื่องมาจากการระบาดใหญ่ของโรคอิบัต ิใหม่ที่อาจเกิดขึ้น
    </dd><dd> นายพิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ กล่าวว่า วันนี้ได้กำหนดการซ้อมเหตุการณ์สมมุติ ให้ทางอสม.ที่เฝ้าระวังโรคในหมู่บ้านแสงดาว ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่านไปพบผู้ป่วยเป็นหญิงซึ่งเริ่มป่วยเป็นไข้ไอ มีอาการหอบ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่สถานีอนามัยให้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจผู้ป่วยมีอาการไข้ ไอ หายใจลำบาก เหนื่อยหอบ
    </dd><dd> จากการซักประวัติเพิ่มเติมพบว่า 3 วันก่อนผู้ป่วยได้เดินทางไปเยี่ยมญาติที่ต่างอำเภอ และที่บ้านผู้ป่วยเลี้ยงไก่และมีไก่ตายผิดปกติเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา หน่วยกู้ภัยจึงนำไปส่ง รพ.
    </dd><dd> สถานการณ์สมติที่ 2 คือหลังจากนั้นอีก 7 วัน มีผู้ป่วยในบริเวณหมู่บ้านดังกล่าวเพื่อขึ้น 100 คน อาการดังกล่าวเจ้าหน้าที่วินิจฉัยว่าผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยเป็นไข้หวัดนก จึงส่งตัวผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่ รพ.สนาม ขั้นต้นก่อนนำตัวส่ง รพ.น่าน และเก็บตัวอย่างปละผลห้องปฏิบัติการยืนบันพลเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 และในเวลาต่อมามีผู้ป่วยเสียชีวิต จำนวน 1 ราย </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=389508
     
  2. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    เม็กซิโก-ชิลี เรียกร้องการเข้าถึงวัคซีนหวัดใหญ่ 2009 ให้มากขึ้น
    [​IMG] เม็กซิโกซิตี 26 มิ.ย. - ผู้นำเม็กซิโกและชิลี ย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่ประเทศกำลังพัฒนาต้องสามารถเข้าถึงวัคซีนต้าน ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 200 คน และมีผู้ติดเชื้อทั่วโลกหลายหมื่นคน
    ประธานาธิบดีฟิลิเป คัลเดรอน ของเม็กซิโก กล่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมกับประธานาธิบดีมิเชล บาเชเล็ต ของชิลี ว่า เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องรับประกันว่า ประเทศกำลังพัฒนาทุกประเทศต้องสามารถเข้าถึงวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ที่มีประสิทธิภาพเมื่อมีการผลิตออกมา รวมทั้งการรับประกันว่า จะมีการรักษาอย่างเหมาะสมในการต่อสู้กับโรคนี้
    ขณะที่ผู้นำชิลี ซึ่งเป็นผู้นำต่างชาติคนแรกที่เดินทางเยือนเม็กซิโกนับแต่ไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ระบาดเมื่อ 2 เดือนก่อน กล่าวว่า ประสบการณ์ของเม็กซิโก ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคจะมีประโยชน์อย่างมากต่อรัฐบาลของเธอใน การจัดการจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในชิลี ซึ่งยืนยันพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แล้ว 5,186 คน พร้อมแสดงความเห็นว่า การที่ชาติในละตินอเมริกา อาทิ อาร์เจนตินา เปรู คิวบา และเอกวาดอร์ พากันระงับเที่ยวบินขาเข้า และขาออกจากเม็กซิโกเป็น “คำตอบที่ผิด”
    บรรดาบริษัทยายักษ์ใหญ่ต่างเร่งพัฒนาวัคซีนต้านเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 โดยโนวาติส ผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่ของสวิตเซอร์แลนด์ ได้ผลิตวัคซีนชุดแรกออกมาแล้ว แต่ปฏิเสธจะบริจาควัคซีนให้ประเทศยากจน และตั้งราคาขายแล้ว คาดว่าจะมีการผลิตวัคซีนภายในเดือน ก.ย.-ต.ค.
    กระทรวงสาธารณสุขเม็กซิโก ระบุเมื่อค่ำวานนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในประเทศอยู่ที่ 119 คน ส่วนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 8,909 คน ขณะที่องค์การอนามัยโลก ระบุ ยอดผู้เสียชีวิตทั่วโลกอยู่ที่ 238 คน และมีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 56,000 คนทั่วโลก. -610

    อัพเดตเมื่อ 2009-06-26 13:20:48

    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0


    ออสเตรเลียพบผู้เสียชีวิตจากหวัดใหญ่ 2009 รายที่ 4
    [​IMG] เมลเบิร์น 26 มิ.ย. - ออสเตรเลียรายงานว่า สตรีวัย 71 ปีคนหนึ่งเป็นผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายที่ 4 ของประเทศภายในช่วง 1 สัปดาห์
    การเสียชีวิตของสตรีชาวออสเตรเลียคนนี้ทำให้เธอเป็นเหยื่อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 รายที่ 5 ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก รวมกับฟิลิปปินส์ที่รายงานผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เสียชีวิตไปเมื่อ วันจันทร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของรัฐวิกตอเรีย ระบุว่า เหยื่อรายล่าสุดเสียชีวิตลงเมื่อวานนี้ แต่ครอบครัวของเธอขอร้องไม่ให้เปิดเผยประวัติทางการแพทย์ของผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นเหยื่อรายที่ 3 ในรัฐวิกตอเรีย ที่พบผู้ติดเชื้อมากถึง 1,509 คน จากจำนวนผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อทั่วประเทศ 3,280 คน
    สำหรับผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 3 รายแรกของออสเตรเลียป่วยเป็นโรคร้ายแรงอื่นอยู่แล้ว ก่อนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ และทางการยังไม่ได้ระบุว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นสาเหตุโดยตรงของการเสียชีวิตหรือไม่ . -สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-06-26 15:52:01


    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0

    หวัดใหญ่ 2009 กระทบตัวเลขนักเดินทางเข้าสิงคโปร์
    [​IMG]
    สิงคโปร์ 26 มิ.ย. - สิงคโปร์ เผยวันนี้ว่า จำนวนนักเดินทางเข้าสิงคโปร์เมื่อเดือน พ.ค. ลดลงร้อยละ 13 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แพร่ระบาดไปทั่วโลก ประกอบกับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัวที่มีผลต่อความต้องการเดินทาง
    คณะกรรมการท่องเที่ยวสิงคโปร์ แถลงว่า เมื่อเดือน พ.ค.มีผู้เดินทางเยือนสิงคโปร์ 730,000 คน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าประเทศ 834,000 คน โดยนักท่องเที่ยวจากจีน ลดลงร้อยละ 40 เหลือเพียง 52,000 คน ส่วนนักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่นลดลงร้อยละ 30 เหลือเพียง 30,000 คน คาดว่า อาจเป็นผลจากปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แพร่ระบาด ส่วนรายได้จากห้องพักโรงแรมลดลงร้อยละ 37.7 เหลือเพียง 112 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 2,626 ล้านบาท) ส่วนอัตราการเข้าพักลดลงร้อยละ 12.2 ไปอยู่ที่ร้อยละ 69
    เมื่อปีก่อน สิงคโปร์ดึงดูดผู้เดินทางเข้าประเทศ 10.1 ล้านคน น้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10.8 ล้านคน เนื่องจากการเดินทางชะลอตัวอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งหลังของปีจากภาวะเศรษฐกิจ ตกต่ำ ทั้งนี้การท่องเที่ยวนับเป็นแหล่งรายได้สำคัญของสิงคโปร์ ซึ่งกำลังเผชิญวิกฤติเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบกว่า 40 ปี อันเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว. -สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-06-26 16:25:59

    <!-- End Detail -->
    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0

    อนามัยโลกเผยยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มเกือบ 60,000 คน
    [​IMG] เจนีวา 26 มิ.ย.-องค์การอนามัยโลกเผยวันนี้ว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 59,814 คนใน 113 ประเทศทั่วโลก และมีผู้เสียชีวิต 263 คน

    รายงานขององค์การอนามัยโลกระบุ นับจากรายงานเมื่อ 2 วันก่อน ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 3,949 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 25 คน ชิลีมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มมากที่สุด ถึง 871 คน และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 3 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในชิลีพุ่งเป็น 5,186 คน และยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 7 คน ตามมาเป็นอังกฤษ ซึ่งจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่ม 692 คนเป็น 3,597 คน และมีผู้เสียชีวิต 1 คน.-สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-06-26 18:17:24

    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0

    สาธารณสุขสหรัฐคาดมีประชาชนติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่กว่าล้านคน
    [​IMG] ชิคาโก 27 มิ.ย. - เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐอาจมีประชาชนถึงกว่า 1 ล้านคน ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ขณะที่การติดเชื้อยังคงเพิ่มสูงขึ้น
    ดร.แอนน์ ชูชัต แห่งศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ กล่าวว่า ขณะนี้มีคนในสหรัฐติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มากกว่าในช่วงฤดูการ ระบาดของไข้หวัดปกติ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่กำลังเพิ่มขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะในสัปดาห์นี้ รายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ถึง 6,000 ราย นับว่ามากที่สุดในช่วงเวลา 1 สัปดาห์ ตั้งแต่เริ่มพบการระบาดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา
    รายงานขององค์การอนามัยโลกระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 67,000 คน และมีผู้เสียชีวิตราว 300 คน โดยสหรัฐมีรายงานยืนยันผู้ติดเชื้อ 27,717 คน ในจำนวนนี้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลกว่า 3,000 คน และเสียชีวิตไปแล้ว 127 คน . -สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-06-27 08:05:20
    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0

    ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในออสเตรเลียตายรายที่ 5
    [​IMG] ซิดนีย์ 27 มิ.ย. - ผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในออสเตรเลีย เสียชีวิตเป็นรายที่ 5 เมื่อวันศุกร์ เป็นหญิงอายุ 26 ปี ชาวเมืองเพิร์ธ ชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของออสเตรเลีย โดยเสียชีวิตที่ห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลในเมืองเพิร์ธ
    นายทารัน วีระมันทรี หัวหน้าเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตนั้น สุขภาพไม่ดีอยู่แล้ว ก่อนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ดังนั้นเมื่อติดเชื้ออาการจึงทรุดลงอย่างรวดเร็ว ผู้ที่เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในออสเตรเลียทั้ง 5 ราย ล้วนได้รับเชื้อหลังจากมีอาการป่วยหนักด้วยโรคอื่นๆ อยู่แล้วทั้งสิ้น ดังนั้นแพทย์จึงพยายามใช้ความระมัดระวังที่จะระบุสาเหตุการตายว่ามาจากเชื้อ ไวรัส เอช 1 เอ็น 1 ขณะนี้ยังมีเด็ก 2 คนที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ อยู่ในห้องฉุกเฉิน หรือไอซียู หนึ่งในจำนวนนี้ เป็นเด็กหญิงวัย 5 ขวบ ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ทั้งที่ร่างกายแข็งแรงและไม่ได้ป่วยโรคใดๆ มาก่อน
    สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อในออสเตรเลีย ขณะนี้อยู่ที่ 3,519 คน และมีรายงานข่าวว่า นักเรียนไฮสคูลจากรัฐวิกตอเรียของออสเตรเลีย 15 คน ถูกกักตัวที่โรงแรมในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ด้วยเกรงว่าอาจติดเชื้อจากผู้โดยสารคนหนึ่งในเที่ยวบินเดียวกัน แม้ผู้โดยสารคนดังกล่าวจะถูกแยกตัวไปอยู่ตามลำพังแล้วก็ตาม. -สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-06-27 11:41:21

    <!-- End Detail -->
    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0

    กัมพูชาพบผู้ติดเชื้อหวัดใหญ่ 2009 ในประเทศรายแรก
    [​IMG] พนมเปญ 27 มิ.ย.- นายมอม บุญเฮง รัฐมนตรีสาธารณสุขกัมพูชา ประกาศพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ภายในประเทศรายแรกวันนี้ หลังจากพบการติดเชื้อรายแรกในหมู่นักเรียนอเมริกันที่เดินทางไปกัมพูชาเมื่อ หลายวันก่อน
    ผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ในประเทศรายแรกเป็นคนสัญชาติกัมพูชาคนหนึ่ง นอกจากนี้ ยังพบนักเดินทางชาวฟิลิปปินส์ติดเชื้ออีก 1 คน ขณะนี้ผู้ป่วยทั้งสองคนได้รับการรักษาในโรงพยาบาล และเริ่มมีอาการดีขึ้น ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในกัมพูชาเพิ่มเป็น 6 คน ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชากำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันไม่ให้มี การติดเชื้อภายในประเทศเพิ่มอีก. -สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-06-27 14:49:30

    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0

    หนุ่มใหญ่กัวเตมาลาติดเชื้อหวัดใหญ่ 2009 เสียชีวิต<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td><td class="date" align="left" valign="baseline">26 มิถุนายน 2552 10:14 น.</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="middle" valign="center">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="middle" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline"> เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกัวเตมาลา กล่าววันนี้ว่า ชายวัย 35 ปี ชาวกัวเตมาลาคนแรกที่รัฐบาลยืนยันว่าเสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ 2009 หรือ H1N1
    ประกาศอย่างเป็นทางการดังกล่าว มีขึ้นในช่วงระยะเวลา 2 สัปดาห์ หลังจากการเสียชีวิตของเด็กผู้หนึ่งที่ติดเชื้อ H1N1 และมีปัญหาด้านสุขภาพอื่นๆ รวมอยู่ด้วย
    ขณะที่ เม็กซิโกและชิลี กล่าวย้ำถึงความจำเป็นอย่างเร่งด่วน ที่จะให้ประเทศกำลังพัฒนา ค้นหาวัคซีนป้องกันโรคนี้ ที่ทำให้ประชาชนทั่วโลก กว่า 200 คนเสียชีวิต</td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000072250

    พบติดเชื้อหวัดใหญ่ 2009 เพิ่มอีก 78 ราย - ป่วยหนัก 2 รายอาการดีขึ้น<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td><td class="date" align="left" valign="baseline">26 มิถุนายน 2552 11:23 น.</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="middle" valign="center">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="middle" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline"> นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึง สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 78 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อ 1,132 ราย และมีผู้ป่วยที่หายเป็นปกติแล้ว 1,110 ราย ขณะที่ยังมีผู้ป่วยต้องนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล อีก 24 ราย ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการหนัก 2 ราย อาการโดยรวมดีขึ้น และสามารถหายใจได้เองแล้ว</td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000072281

    สธ.นำร่องซ้อมแผนรับมือหวัดใหญ่ 2009 ที่สงขลา<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td><td class="date" align="left" valign="baseline">26 มิถุนายน 2552 12:03 น.</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="middle" valign="center">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="middle" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline"> กระทรวงสาธารณสุขได้ซักซ้อมแผนรับมือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ครั้งแรกในชุมชน นำร่องที่ จ.สงขลา ก่อนที่ขยายไปในภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งเป็นการปฏิบัติการร่วมกันระหว่าง อสม.องค์การบริหารส่วนตำบล และ โรงเรียน เพื่อเตรียมความพร้อมหากเกิดการระบาดใหญ่ของไข้หวัดใหญ่ในพื้นที่ โดยสามารถจัดการปัญหาได้อย่างรวดเร็ว
    การซ้อมแผนนี้เป็นการซ้อมจริงในสถานการณ์สมมุติ เน้นป้องกันและควบคุมโรค ที่ไม่ต้องใช้เวชภัณฑ์ ทั้งการงดเยี่ยม งดกิจกรรมที่คนมารวมตัวกัน ปิดสถานศึกษา ที่สาธารณะ ส่งเสริมการใช้หน้ากากอนามัย ใช้ผ้าเช็ดหน้า ทิชชู่ปิดปากเมื่อไอและจาม ล้างมือเพื่อป้องกันโรค และแยกผู้ป่วยให้ห่างจากบุคคลอื่น ซึ่งเป็นครั้งแรกของประเทศ โดยนำร่องที่ จ.สงขลา เป็นที่แรก จากนั้นกรมสนับสนุนบริการสุขภาพจะขยายไปยังพื้นที่ภาคกลาง พื้นที่ จ.เพชรบุรี ภาคเหนือ ลำพูน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ จ.ยโสธร
    </td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000072321

    ออสซีพบหญิงชราเสียชีวิตจากหวัดใหญ่ 2009 รายที่ 4<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td><td class="date" align="left" valign="baseline">26 มิถุนายน 2552 16:26 น.</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="middle" valign="center">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="middle" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline"> ออสเตรเลียรายงานว่า สตรีวัย 71 ปีคนหนึ่งเป็นผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายที่ 4 ของประเทศภายในช่วง 1 สัปดาห์
    การเสียชีวิตของสตรีชาวออสเตรเลียคนนี้ทำให้เธอเป็นเหยื่อไวรัสไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 รายที่ 5 ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก รวมกับฟิลิปปินส์ที่รายงานผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เสียชีวิตไปเมื่อ วันจันทร์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของรัฐวิกตอเรีย ระบุว่า เหยื่อรายล่าสุดเสียชีวิตลงเมื่อวานนี้ แต่ครอบครัวของเธอขอร้องไม่ให้เปิดเผยประวัติทางการแพทย์ของผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นเหยื่อรายที่ 3 ในรัฐวิกตอเรีย ที่พบผู้ติดเชื้อมากถึง 1,509 คน จากจำนวนผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อทั่วประเทศ 3,280 คน
    สำหรับผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 3 รายแรกของออสเตรเลียป่วยเป็นโรคร้ายแรงอื่นอยู่แล้ว ก่อนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ และทางการยังไม่ได้ระบุว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นสาเหตุโดยตรงของการเสียชีวิตหรือไม่
    </td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000072535

    นักวิทย์คาดชาวอเมริกันอาจติดเชื้อหวัดใหญ่ 2009 ทะลุ 1 ล้านคน<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td><td class="date" align="left" valign="baseline">26 มิถุนายน 2552 17:17 น.</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="middle" valign="center">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="middle" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline"> เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสหรัฐฯ กล่าววานนี้ว่า อาจมีชาวอเมริกันมากถึง 1 ล้านคน ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
    ขณะล่าสุดพบว่า ประชาชนในเขตเมืองติดเชื้อเพิ่มร้อยละ 6 และจากยอดล่าสุด จากศูนย์ควบคุมป้องกันโรคระบาดสหรัฐฯ พบว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 28,000 คน โดยในจำนวนนี้ต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 3,065 คน และอีก 127 คน เสียชีวิต
    สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า การคาดการณ์ของนักวิทยาศาสตร์ด้านไข้หวัดดังกล่าว ไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับผู้เชี่ยวชาญ ที่ติดตามการระบาดใกล้ชิด เนื่องจากแต่ละปีชาวอเมริกัน ประมาณ 15-60 ล้านคน เป็นหวัดตามฤดูกาล</td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000072569

    หวัด 2009 คร่าชีวิตสาวไทยรายแรก รมว.สธ.เตรียมแถลง 11 โมง<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td><td class="date" align="left" valign="baseline">27 มิถุนายน 2552 09:26 น.</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="middle" valign="center">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="middle" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline"> นายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวยอมรับว่า มีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แล้ว 1 ราย ในประเทศไทย ซึ่งผู้ป่วยรายนี้เป็นหญิง โดยในเวลา 11.00 น.วันนี้ นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะแถลงข่าวให้ทราบรายละเอียดอีกครั้ง ส่วนข้อมูลเกี่ยวกับผู้ตายตนยังไม่ทราบ เนื่องจากศูนย์วอร์รูมไข้หวัดใหญ่ฯ ได้รายงานต่อรัฐมนตรี
    ขณะที่ผู้ป่วยอีกรายหนึ่ง ซึ่งเป็นชายอายุ 42 ปี อาชีพวิศวกร เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ล่าสุดอาการยังน่าเป็นห่วง ยังไม่พ้นขีดอันตราย ผู้ป่วยยังอยู่ในห้อง ไอ.ซี.ยู. ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขได้ส่งทีมแพทย์เข้าไปช่วยรักษาดูแลอาการผู้ป่วย อย่างใกล้ชิดตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ ส่วนหญิงวัย 57 ปี ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชนย่านธนบุรี ล่าสุดอาการดีขึ้นแล้ว สามารถหายใจได้ด้วยตนเอง คาดว่าพักรักษาตัวอีกสักระยะก็จะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้
    อย่างไรก็ตาม เมื่อสอบถามไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จะมีการแถลงข่าวในเรื่องดังกล่าวจริง ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตนั้น หลังจากการประชุมจะมีการชี้แจงให้ทราบอีกครั้ง</td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000072719

    พบผู้ติดเชื้อหวัด 2009 รายแรกในไอวอรีโคสต์<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td><td class="date" align="left" valign="baseline">27 มิถุนายน 2552 09:46 น.</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="middle" valign="center">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="middle" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline"> พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 รายแรกในไอวอรี่โคสต์ ประเทศเล็กๆ ในทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นหญิง 2 คน ที่เพิ่งจะเดินทางกลับจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม โดยทั้งสองคนเดินทางถึงกรุงอะบิดจัน เมืองหลวงของไอวอรีโคสต์ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาตัว
    ส่วนที่อิรักซึ่งพบผู้ติดเชื้อรายแรกเมื่อ 2 วันก่อน ก็พบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 3 คน ในเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน ทางเหนือของประเทศเมื่อวานนี้ ซึ่ง 1 ใน 3 ของผู้ติดเชื้อเป็นน้องชายวัย 12 ปีของนักกีฬาบาสเกตบอลหญิงที่เพิ่งเดินทางกลับจากนครชิคาโกของสหรัฐฯ โดยนักกีฬาชุดนี้จำนวน 5 คนและโค้ชชายอีก 1 คน ได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ฯ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะนี้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล แต่อาการคงที่ ส่วนผู้ติดเชื้อรายใหม่คนที่ 2 เป็นชายชาวอียิปต์ที่โดยสารเครื่องบินลำเดียวกันกับนักกีฬาชุดนี้ สำหรับผู้ติดเชื้อคนที่ 3 เป็นชายชาวมาเลเซียที่เดินทางมาจากนครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
    ทั้งนี้ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทำให้มีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 56,000 คนใน 113 ประเทศทั่วโลก ในจำนวนนี้เสียชีวิตไปแล้ว 263 คน</td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000072727

    รมว.สธ.แถลงยันคนไทยเสียชีวิตจากหวัด 2009 จำนวน 2 ราย<table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td><td class="date" align="left" valign="baseline">27 มิถุนายน 2552 13:20 น.</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td align="middle" valign="center">[​IMG]</td></tr></tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="middle" valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr><td class="body" align="left" valign="baseline"> นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงยืนยันว่า ไทยพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 2 ราย รายแรกเป็นผู้หญิงอายุ 40 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเอกชนในกรุงเทพฯ ส่วนรายที่ 2 เป็นชายวัย 42 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี
    สำหรับยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ของไทย อยู่ที่ 1,209 ราย รักษาหายแล้ว 1,190 ราย และยังคงรักษาตัวที่โรงพยาบาลอีก 16 ราย</td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000072794

    <table valign="top" align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td class="text5" bgcolor="#414141" width="626" height="97">บมือหวัด 2009 แยกพลทหารกลุ่มเสี่ยงออกมา</td></tr><tr><td><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td><td valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"><tbody><tr><td valign="top" width="599"><table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"><tbody><tr><td class="text4">27 มิย. 2552 16:18 น.

    <dd>จากกรณีที่แผนกแพทย์ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ได้พบทหารป่วยเป็นไข้หวัดจำนวนมาก ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อน จึงได้ส่งตัวรักษาไปยัง โรงพยาบาลอาภาเกียรติวงศ์ ปรากฏว่าได้พบเชื้อไข้หวัด 2009 จำนวน 8 นาย และยังพบว่ามีพลทหารกลุ่มเสี่ยงอีก 245 นาย มีอาการไอ จาม น้ำมูกไหล เป็นไข้ ต้องแยกอาคารผู้ป่วยไว้เป็น 4 ระดับ
    </dd><dd>นาวาเอก วิรัตน์ สมจิตร รองผู้บังคับการ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้มีการคัดแยกทหารออกไปแล้ว ประมาณ 245 นาย ไว้ตามอาคารต่าง ๆ แต่ก็ยังเชื่อว่าทหารที่เหลือจะต้องมีผู้ป่วย ติดเชื้ออีกจำนวนมากอย่างแน่นอนซึ่งอาจจะยังไม่แสดงอาการให้เห็น ขณะนี้ นาวาเอก นพดล สุภากร ผู้บังคับการศูนย์ฝึกทหารใหม่ ได้กำชับอย่างเด็ดขาดในการป้องกันการแพร่ระบาด ด้วยการคัดแยกทหารกลุ่มเสี่ยงออกมาจากพลทหารที่ยังปกติให้หมด ไม่ว่ายอดจะมีมากน้อยเพียงใดก็ต้องยอม เพราะถ้าให้อยู่ร่วมกันการแพร่ระบาดจะไม่มีการจบสิ้นอย่างแน่นอน และสิ่งที่สำคัญในวันที่ 2 กรกฎาคม 2552 จะต้องทำพิธีส่งมอบกำลังพลให้กับหน่วยขึ้นตรงกองทัพเรือทั้งหมด ซึ่งขณะนี้ไม่สามารถส่งมอบพลทหารให้หน่วยได้ต้องเลื่อนไปในวันที 9 ก.ค.
    </dd><dd>ขณะนี้ได้มีการเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด ตั้งแต่ระดับกองร้อย กองพัน และกองนักเรียน ด้วยการคัดแยกทหารที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดออกมาจากกลุ่มทหารที่ยังไม่ ออกอาการป่วย หรือยังมีสุขภาพที่แข็งแรง สมบูรณ์ เพราะเกรงว่าระยะเวลาการเพาะเชื้ออาจจะส่งผลให้พลทหารกว่า 4 , 200 นาย ได้รับเชื้อจนทำให้มีการแพร่ระบาดป่วยกันหมดได้ ซึ่งขณะนี้ยังสามารถใช้มาตรการควบคุม คัดแยกผู้ป่วย ออกจากกันตามลำดับ ก็คือ การคัดกรองและทำการรักษาเฉพาะผู้ที่มีอาการรุนแรง ควบคุมดูแลคนไข้ในกลุ่มเสี่ยง และเฝ้าระวังในลักษณะที่อยู่เป็นกลุ่มก้อน เพื่อไม่ให้การแพร่เชื้อได้ออกไปแพร่ระบาดสู่กลุ่มอื่น ๆ เช่นกลุ่มครอบครัว ข้าราชการ พ่อค้า แม่ค้า ในแผงอาหารที่ทหารเข้าไปซื้ออาหารรับประทาน การไม่ให้ทหารใช้สิ่งของจำเป็นร่วมกัน ก็จะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดได้อีกระดับหนึ่ง
    </dd><dd>พลเรือตรี ชูชีพ ช้างเสวก รองเจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ เปิดเผยว่า ถือว่าเป็นพื้นที่แรกที่พบว่ามีการแพร่ระบาดของไข้หวัด 2009 มากที่สุดในลักษณะของการอยู่ร่วมกันเป็นหมู่ของพลทหาร ในสังกัดศูนย์ฝึกทหารใหม่ ซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ให้ความสนใจในเรื่องนี้อย่างมาก ต้องการให้ กรมแพทย์ทหารเรือ เก็บสถิติ ระยะเวลาของการเพาะเชื้อ การดูแลรักษา เพื่อจะได้นำมาเป็นสถิติ หรือข้อมูลเพื่อถ่ายทอดให้กับ วงการแพทย์ พยาบาล และผู้เกี่ยวข้องในการดูแล รักษาผู้ป่วย โดยเฉพาะอาสาสมัครสาธารณสุขมูลฐานในทุกหมู่บ้าน
    </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>

    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=389811

    <table valign="top" align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td class="text5" bgcolor="#414141" width="626" height="97">WHOยัน "หวัด2009" ยังไม่กลายพันธุ์</td></tr><tr><td><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td><td valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"><tbody><tr><td valign="top" width="599"><table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"><tbody><tr><td class="text4">26 มิย. 2552 13:24 น.

    <dd>ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก มาร์กาเร็ต ชาน พูดถึงเรื่องนี้ที่กรุงมอสโกว์ ของรัสเซียเมื่อวานนี้ หลังได้หารือถึงการระบาดของไวรัส เอ เอช 1 เอ็น 1 กับรัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาสังคมและสาธารณสุขรัสเซีย แทตยานา โกลิโควา โดยบอกว่าตอนนี้ไวรัส เอ เอช 1 เอ็น 1 ยังคงที่ ไม่มีสัญญานของการกลายพันธุ์ แต่ก็ยังย้ำถึงความจำเป็นที่ต้องเฝ้าจับตาสถานการณ์ระบาดของไวรัสอย่างใกล้ ชิด และว่ายังเป็นเรื่องที่คาดการณ์ไม่ได้
    </dd><dd>หลังจากที่พบการระบาดครั้งแรกที่เม็กซิโกเมื่อปลายเดือนเมษายน ผู้เชี่ยวชาญพากันวิตกว่า ไวรัสชนิดนี้อาจกลายพันธุ์เป็นไวรัสที่ผสมผสานระหว่างไวรัสที่แพร่กระจาย อยู่ตามธรรมชาติ กับไวรัสไข้หวัดที่มีความร้ายแรงมาก
    </dd><dd>สำหรับสถานการณ์ระบาดในสหรัฐ ซึ่งพบผู้ติดเชื้อมากที่สุด เจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค หรือ ซีดีซีของสหรัฐ คาดว่า ตอนนี้มีชาวอเมริกันมากถึง 1 ล้านคนที่ติดเชื้อไวรัสเอ เอช 1 เอ็น 1 โดยตัวเลขคาดการณ์นี้ได้จากการคำนวนตามหลักคณิตศาสตร์ ซึ่งตอนนี้มีการรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อเกือบ 28,000 คน ในจำนวนนี้ต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาลกว่า 3 พันคน เสียชีวิตแล้ว 127 คน และมีแนวโน้มว่าจำนวนผู้ป่วยที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลกำลังเพิ่มขึ้น โดยส่วนใหญ่ผู้ป่วยที่มีอาการหนักจะมีโรคประจำตัว โดยเฉพาะโรคหอบหืด เบาหวาน ระบบภูมิคุ้มกันมีปัญหา และโรคหัวใจ </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>

    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=389620

    <table valign="top" align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td class="text5" bgcolor="#414141" width="626" height="97">WHOยันยอดหวัด2009พุ่งทะลุ55,000ราย ใน108ปท.</td></tr><tr><td><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td><td valign="top"><table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"><tbody><tr><td valign="top" width="599"><table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"><tbody><tr><td class="text4">26 มิย. 2552 07:44 น.

    <dd>องค์การอนามัยโลก หรือ WHO รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิด A H1N1 ปรับปรุงครั้งที่ 53 ที่ลามไปทั่วโลกในขณะนี้ พุ่งสูงเป็น จำนวน 55,867 ราย ใน 108 ประเทศ และมีผู้เสียชีวิต 238 ราย ซึ่งประเทศ ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุด คือ สหรัฐ จำนวน 21,449 ราย รองลงมาคือ เม็กซิโก 7,847 ราย แคนาดา 6,457 ราย ชิลี 4,315 ราย สหราชอาณาจักร 2,905 ราย ออสเตรเลีย 2,857 ราย อาร์เจนตินา 1,213 ราย จีน 906 ราย ญี่ปุ่น 893 ราย สเปน 539 ราย
    </dd><dd>ส่วนยอดผู้ติดเชื้อในไทย ที่องค์การอนามัยโลก ยืนยันแล้ว จำนวน 774 ราย ด้านยอดผู้เสียชีวิต จากการยืนยันขององค์การอนามัยโลก ได้แก่ เม็กซิโก 115 ราย สหรัฐ 87 ราย แคนาดา 15 ราย อาร์เจนตินา 7 ราย ชิลี 4 ราย โคลัมเบีย ออสเตรเลีย และ โดมินิกัน ประเทศละ 2 ราย ส่วนกัวเตมาลา คอสตาริก้า สหราชอาณาจักร ฟิลิปปินส์ ประเทศละ 1 ราย โดยยอดผู้ติดเชื้อในไทยที่ได้รับการยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุข มีทั้งสิ้น 1,054 ราย
    </dd><dd>ด้านตัวเลขผู้เสียชีวิต ที่มีรายงาน จากสำนักข่าวต่างประเทศ รวมแล้ว 15 ประเทศ โดย มาเลเซีย ฮอนดูรัส ตูนิเซีย เป็นประเทศล่าสุดที่พบว่า มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัส AH1N1 ส่วนประเทศที่มีผู้ติดเชื้อรายแรก ที่ยังไม่ได้มีการยืนยัน จากองค์การอนามัยโลก ได้แก่ โครเอเชีย อิหร่าน กัมพูชา อินโดนีเซีย เซอร์เบีย และล่าสุด ที่ อิรักพบรวดเดียว 6 ราย ซึ่งรวมอย่างไม่เป็นทางการ มีผู้ติดเชื้อแล้วในขณะนี้ 114 ประเทศทั่วโลก
    </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=389535
     
  3. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    หวัด2009คร่าชีวิตทหารเรือเป็นรายที่3


    คมชัดลึก :สธ.เผย ทหารเรือ สัตหีบ เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เป็นรายที่ 3แล้ว ยอดติดเชื้อสะสมทั่วไทย 1,330 ราย "วิทยา" ขอร้องอย่าฉวยโอกาสเอาเรื่องสุขภาพมาเป็นประเด็นการเมือง


    (29มิ.ย.) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. ถึงการที่มีนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามบางราย พยายามโจมตีมาตรการป้องกันและรักษาโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ของรัฐบาล ว่า ประสบความล้มเหลว และเรียกร้องให้ตนเองแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกนั้น ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ยืนยันว่า จะไม่มีผู้เสียชีวิตจากโรคดังกล่าว แต่จะพยายามป้องกัน และรักษาให้ดีที่สุด จึงขอร้องว่าอย่าฉวยโอกาสนำเรื่องสุขภาพของประชาชนมาเป็นประเด็นทางการเมือง
    รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขจะยังคงใช้มาตรการเฝ้าระวังป้องกัน และรักษาผู้ป่วยในรูปแบบเดิม ที่ผ่านมาได้ผลเป็นอย่างดี กรณีที่มีข่าวว่าอาจตัดสินใจกลับไปใช้ยาต้านไวรัสกับผู้ป่วยในทุกรายนั้น ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องนี้

    กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 วันนี้ว่า พบผู้ติดเชื้อสะสม 1,330 คน และมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก1คน เป็นทหารเรือ ที่ฐานทัพเรือสัตหีบ รวมขณะนี้ประเทศไทยมีผู้เสียชีวิต 3 คน

    http://www.komchadluek.net/detail/20...E0%B9%883.html

    คาดคนอเมริกันติดไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่มากกว่า 1 ล้านคน

    สหรัฐ 27 มิ.ย.-ศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งชาติของสหรัฐ ระบุสหรัฐอาจมีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มากกว่า 1 ล้านคน
    แอนน์ ชูแชท แห่งศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งชาติของสหรัฐ (CDC) ประมาณการณ์ว่า ขณะนี้สหรัฐมีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่มากกว่า 1 ล้านคน โดยข้อมูลดังกล่าวอ้างอิงถึงผลการสำรวจที่ทางการนครนิวยอร์ก สอบถามประชาชนในพื้นที่ ขณะที่องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ขณะนี้มีผู้ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัส H1N1 ทั่วโลก 59,814 คน เสียชีวิตแล้ว 263 คน เวลานี้เชื้อโรคร้ายได้แพร่กระจายไปในหลายประเทศ และเกิดการแพร่ระบาดในซีกโลกใต้แล้ว
    ด้านนางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เผยว่า เชื้อไวรัส H1N1 ยังทรงตัว และไม่มีสัญญาณของการรวมตัวกับไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์อื่น เช่น ไข้หวัดนก แต่เชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่นี้ก็ยังอันตราย เนื่องจากไม่สามารถคาดเดาได้.-สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-06-27 16:04:30

    http://news.mcot.net/international/i...50eXBlPWNsaXA=

    มาเลเซียยันไม่ปิดสถานศึกษาเพิ่ม ผู้ติดหวัด2009คงที่
    [​IMG] มาเลเซีย 28 มิ.ย. - มาเลเซียไม่สั่งปิดสถานศึกษาเพิ่มเติมจากเหตุระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ ใหม่ ตัวเลขผู้ป่วยยังคงที่ 112 ราย
    กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซีย ระบุว่า รัฐบาลมาเลเซียไม่สั่งปิดสถานศึกษาเพิ่มเติมแล้ว จากการระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ขณะนี้ยังมีโรงเรียนถูกสั่งปิดอยู่เพียง 4 แห่ง ซึ่งทุกแห่งจะเปิดการเรียนการสอนตามปกติตั้งแต่วันจันทร์นี้ ส่วนผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ทั่วประเทศเวลานี้อยู่ที่ 112 ราย ผู้อยู่ในข่ายต้องตรวจสอบ 1,843 ราย ยังต้อรอฟังผลตรวจโรค 26 ราย ผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่รายล่าสุดเป็นเด็กชายวัย 4 ขวบ แต่อาการป่วยยังไม่รุนแรง ขณะที่บิดาของเด็กชายคนดังกล่าวอยู่ระหว่างถูกกักตัวเฝ้าดูอาการป่วย อย่างไรก็ตาม ทางการมาเลเซียแนะนำประชาชนอย่าเพิ่งเดินทางไปยังกลุ่มประเทศที่เสี่ยงติด เชื้อเอาไว้ก่อน. -สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-06-28 03:05:38

    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0

    ฮ่องกงงดรับผู้ต้องสงสัยติดหวัดบางราย
    [​IMG] ฮ่องกง 28 มิ.ย. - ฮ่องกงสั่งหยุดรับผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดบางรายให้เข้ารับการตรวจรักษา ที่โรงพยาบาล เพราะคนกลุ่มนี้มีมากจนเกินกำลังเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล
    ตั้งแต่ วันจันทร์นี้ ตามโรงพยาบาลในฮ่องกงจะไม่รับดูแลผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดตามฤดูกาล หรือเชื้อไข้หวัดชนิดเอช 1 เอ็น 1 โดยโรงพยาบาลจะให้ผู้ป่วยกลับไปพักรักษาตัวที่บ้าน เพราะไม่มีสถานที่เพียงพอรองรับผู้ป่วย ส่วนผู้ป่วยที่ตรวจพบติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แล้วเท่านั้น จึงจะได้รับอนุญาตเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ป่วยเด็ก ผู้สูงอายุ และสตรีตั้งครรภ์
    ทั้งนี้ ผู้มารับการตรวจเชื้อไข้หวัดส่วนใหญ่ไม่ใช่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ ใหม่ แต่เป็นเชื้อไข้หวัดตามฤดูกาล ซึ่งเพียงได้รับยาก็กลับไปพักรักษาตัวที่บ้านได้ ส่วนผู้ติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ในฮ่องกงเวลานี้มีจำนวน 629 ราย. -สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-06-28 04:06:57

    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0

    อินโดนีเซียพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อีก 6 คน
    [​IMG] จาการ์ตา 28 มิ.ย.- อินโดนีเซียยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อีก 6 ราย ในจำนวนนี้ 3 คนเป็นเด็กชาวออสเตรเลีย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้รวมเป็น 8 คนแล้ว
    นางสิตี ฟาดิลาห์ ซูปารี รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซีย เผยว่า เด็กออสเตรเลีย 3 คน ประกอบด้วยเด็กชายวัย 10 ขวบ 12 ขวบ และเด็กหญิงวัย 14 ปี โดยสารเครื่องบินจากออสเตรเลียมายังเกาะบาหลีของอินโดนีเซียเที่ยวเดียวกับ สตรีอังกฤษวัย 22 ปี ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อเอช 1 เอ็น 1 ไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนผู้ป่วยใหม่อีก 3 คน เป็นชาวอินโดนีเซีย ในจำนวนนี้ 2 คนเป็นญาติกัน เพิ่งกลับจากสิงคโปร์ และอีกคนเป็นสตรีวัย 22 ปีเพิ่งกลับจากออสเตรเลีย อย่างไรก็ดี ผู้ป่วยใหม่ทั้ง 6 ราย อาการไม่รุนแรง
    อินโดนีเซียเพิ่งยืนยันพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ ใหม่ครั้งแรกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นสตรีอังกฤษวัย 22 ปี และนักบินชาวอินโดนีเซีย ทั้งคู่ได้รับการรักษาและออกจากโรงพยาบาลแล้ว.- สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-06-28 19:23:38

    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0

    อังกฤษมีผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายที่ 2
    [​IMG] ลอนดอน 28 มิ.ย.-อังกฤษมีผู้เสียชีวิตรายที่ 2 จากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เป็นชายวัย 73 ปีในสกอตแลนด์ที่มีปัญหาสุขภาพรุนแรงอยู่แล้ว
    นางนิโคลา สเตอร์เจียน รัฐมนตรีสาธารณสุขสกอตแลนด์ กล่าวว่าผู้ป่วยเสียชีวิตที่โรงพยาบาล และขอย้ำว่าผู้เสียชีวิตมีปัญหาด้านสุขภาพร้ายแรงอยู่แล้ว ขณะที่ผู้ติดเชื้อเอช 1 เอ็น1 ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง ผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นรายที่ 2 ของอังกฤษ หลังจากพบผู้เสียชีวิตรายแรกที่สกอตแลนด์เช่นกันเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.และเป็นรายแรกในยุโรป.-สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-06-28 18:52:00

    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0

    เกิดระเบิดในฟิลิปปินส์ เสียชีวิต 3 คนบาดเจ็บ 15 คน
    โกตาบาโต,ฟิลิปปินส์ 29 มิ.ย. - กองทัพฟิลิปปินส์และผู้เห็นเหตุการณ์เผยว่า เกิดเหตุระเบิดที่ร้านกาแฟแห่งหนึ่งทางภาคใต้ของฟิลิปปินส์เมื่อเช้านี้ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอีก 15 คน
    ตำรวจ ท้องถิ่นและผู้เห็นเหตุการณ์คนหนึ่ง ระบุว่า ผู้เสียชีวิตคนหนึ่งเป็นชายที่ใส่วัตถุระเบิดลงไปในถังขยะของร้านกาแฟแห่ง หนึ่งใกล้กับเมืองดาตู ซาอุดี อัมปาตวน บนเกาะมินดาเนา ซึ่งเป็นเขตที่มีชาวมุสลิมอาศัยเป็นจำนวนมาก
    โฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ ระบุว่า ระเบิดทำงานก่อนเวลา ทำให้มือวางระเบิดเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต และว่า เหตุโจมตีครั้งนี้เป็นฝีมือของกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร (เอ็มไอแอลเอฟ) ส่วนผู้บาดเจ็บทั้ง 15 คน เป็นพลเรือน ขณะนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านวัตถุระเบิดกำลังค้นหาระเบิดลูกที่ 3
    ด้าน กลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร ที่เคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ดังกล่าวมานานหลายสิบปี ระบุไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตี และอ้างว่า ชาวบ้านเห็นทหารไปบริเวณที่เกิดเหตุในช่วงรุ่งสาง ก่อนจะเกิดระเบิดในอีกไม่กี่ชั่วโมงต่อมา นับเป็นเหตุระเบิดครั้งที่ 2 บริเวณดังกล่าวในช่วง 3 วัน หลังมีผู้บาดเจ็บ 9 คน จากเหตุระเบิดที่สถานีรถบัสในเมืองตากูรอง ซึ่งตำรวจระบุว่า เป็นฝีมือของเอ็มไอแอลเอฟ. - สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-06-29 10:38:13

    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0

    ผู้ติดเชื้อหวัดใหญ่ 2009 ทั่วโลกพุ่งทะลุ 70,000 รายแล้ว
    [​IMG] เจนีวา 30 มิ.ย.-จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วโลกพุ่งทะลุ 70,000 รายแล้ว และมีจำนวนผู้เสียชีวิต 311 คน
    องค์การ อนามัยโลกแถลงว่า จนถึงปัจจุบันมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสขนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ทั้งสิ้น 70,893 ราย ในจำนวนนี้รวมถึงผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลก 11,079 ราย ที่เพิ่งได้รับรายงานตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียชีวิตทั่วโลก 311 ราย สหรัฐมีผู้ติดเชื้อ 27,717 ราย เสียชีวิต 127 คน แคนาดามีผู้ติดเชื้อ 7,775 ราย เสียชีวิต 21 คน ส่วนออสเตรเลียมีผู้ติดเชื้อ 4,038 ราย เสียชีวิต 7 คน
    ที่ประเทศเคน ยา รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายแรกของประเทศ เป็นนักศึกษาชาวอังกฤษวัย 20 ปีที่เดินทางมาจากบ้านเกิดพร้อมกับกลุ่มนักศึกษาอีก 33 คน แต่นักศึกษาคนอื่น ๆ ได้ถูกกักตัวไว้ภายในโรงแรมเมืองคิซูมูทางตะวันตกของประเทศ เพื่อติดตามอาการแล้ว.-สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-06-30 03:20:32

    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0
     
  4. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    พบผู้ติดเชื้อหวัดใหญ่ 2009 เพิ่ม 84 ราย ยอดตายคงที่ 3 ราย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">30 มิถุนายน 2552 11:20 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ของไทย นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากรายงานวันนี้ (30 มิ.ย.) มีผู้ป่วยยืนยันการติดเชื้อไวรัสชนิด H1N1 เพิ่มอีก 84 ราย ทำให้ขณะนี้ไทยมียอดผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รวมเป็น 1,414 รายแล้ว แต่ในจำนวนนี้ 1,390 รายหายดีแล้ว เหลือเพียง 24 ราย ที่ยังต้องนอนโรงพยาบาลเพื่อรอดูอาการ ส่วนยอดผู้เสียชีวิตนั้นยังคงที่ คืออยู่ที่ 3 ราย

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000073755

    ยอดคนไทยติดเชื้อหวัด 2009 พุ่งไม่หยุด!! พบอีก 80 ราย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">28 มิถุนายน 2552 11:31 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า วันนี้ (28 มิ.ย.) พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ เพิ่ม 80 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมรวม 1,289 ราย รักษาหายแล้ว 1,267 ราย คงเหลือนอนรับการรักษาพยาบาล 20 ราย ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการหนัก 2 ราย เป็นหญิงวัย 57 ปี ที่รับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนย่านธนบุรี และพลทหารสังกัดกองทัพเรือ ขณะนี้อาการดีขึ้น พร้อมยืนยันไม่เคยผิดบังข้อมูลการรายงานผลผู้ป่วยและเสียชีวิต
    อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขไม่อยากให้ประชาชนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์การระบาดของ โรค เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตต่ำกว่าโรคไข้หวัดใหญ่ประจำฤดูกาล ส่วนการประสานข้อมูลผู้ป่วยที่รับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนให้เร่งรายงาน ข้อมูลกับกระทรวงสาธารณสุขนั้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างการปรับปรุง

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000072920

    "วิทยา"ลั่น!!ไม่เคยปิดข้อมูลหวัด 2009 ซัด"วิชาญ"ตั้งป้อมค้านทุกเรื่อง <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">28 มิถุนายน 2552 16:18 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวตอบโต้นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย กรณีระบุกระทรวงสาธารณสุขปิดบังข้อมูลกรณีการป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคไข้ หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยยืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขไม่เคยปิดบังข้อมูล เพราะเรื่องสุขภาพไม่ใช่เรื่องการเมือง และที่ผ่านมา มีนโยบายชัดเจนหากมีการเจ็บป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ต้องรายงาน พร้อมระบุในอดีตนายวิชาญ ก็เคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาก่อน น่าจะเข้าใจ ฉะนั้นอย่าได้ทำตัวคัดค้านทุกเรื่อง หากมีอะไรสงสัยต้องการซักถามขอให้ระบุมาให้ชัดเจน
    ส่วนกรณีที่อ้างว่ามีเด็กนักเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งป่วยนั้น โดยปกติแต่ละวันกระทรวงสาธารณสุขมีการขึ้นทะเบียนผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ฯ อยู่แล้ว และส่วนมากก็เป็นนักเรียน ซึ่งมีรายละเอียดอยู่ในระบบการเฝ้าระวังของสำนักระบาดวิทยา แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อหรือที่อยู่ได้ สิ่งที่น่าห่วงมากขณะนี้หรือกลุ่มผู้ชุมนุมที่ออกมาตากฝนชุมนุมกันในสถานที่ แออัด อาจเจ็บป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ได้ ฉะนั้นขอให้ระมัดระวังดูแลสุขภาพ และผู้ที่รู้ตัวว่ามีอาการของไข้หวัดก็ควรสวมใส่หน้ากากอนามัย พักผ่อนอยู่กับบ้านและอย่าไปในสถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมาก เพราะอาจทำให้คนอื่นเจ็บป่วยได้

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000073049

    ผอ.บดินทร์เดชาฯ ยอมรับมี นร.ติดหวัด 2009 แต่หายแล้ว <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">28 มิถุนายน 2552 17:02 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> นายอมรรัตน์ ปิ่นเงิน ผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทร์เดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เปิดเผยถึงกรณีที่มี ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า โรงเรียนบดินทร์เดชาฯ ไม่ยอมปิดโรงเรียน แม้พบมีนักเรียนและผู้ปกครองป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ทางโรงเรียนมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด โดยให้นักเรียนที่ติดเชื้อหยุดเรียนจนกว่าจะหาย ส่วนการปิดโรงเรียนนั้นจะพิจารณาจากจำนวนนักเรียนที่ติดเชื้อ หากมีจำนวนมากทางโรงเรียนก็จะทำงานใกล้ชิดกับสำนักงานสาธารณสุขเขตในการ พิจารณาปิดโรงเรียน ซึ่งทางโรงเรียนมีการทำความสะอาดโรงเรียนเพื่อฆ่าเชื้อโรคทุกๆ วันเสาร์-อาทิตย์ และทำมาแล้ว 2 สัปดาห์
    ส่วนการที่นักการเมืองคนดังกล่าวอ้างว่า มีนักเรียน 2 คน และผู้ปกครองติดเชื้อนั้น นายอมรรัตน์ กล่าวว่า ทางโรงเรียนยังไม่ทราบ แต่ทางโรงเรียนได้แจ้งไปยังผู้ปกครองแล้วว่า หากเด็กติดเชื้อให้มาแจ้งโรงเรียน เพื่อให้เด็กหยุดเรียนรักษาตัว ขณะเดียวกันทางโรงเรียนมีการดูแลนักเรียนอย่างใกล้ชิด หากพบเด็กมีอาการไข้ก็จะวัดอุณหภูมิ ถ้ามีอาการปวดศีรษะด้วยก็จะให้รีบกลับบ้าน โดยตั้งแต่มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โรงเรียนบดินทรเดชาฯ มีนักเรียนติดเชื้อ 1 คน และขณะนี้พักรักษาอาการจนหายแล้ว กำลังจะมาเรียนในวันจันทร์ที่ 29 มิถุนายนนี้

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000073064

    เฒ่าผู้ดีวัย 73 เสียชีวิตจากหวัด 2009 รายที่ 2 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">28 มิถุนายน 2552 19:19 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> อังกฤษพบผู้เสียชีวิตรายที่ 2 จากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เป็นชายวัย 73 ปีในสกอตแลนด์ที่มีปัญหาสุขภาพรุนแรงอยู่แล้ว
    นางนิโคลา สเตอร์เจียน รัฐมนตรีสาธารณสุขสกอตแลนด์ กล่าวว่าผู้ป่วยเสียชีวิตที่โรงพยาบาล และขอย้ำว่าผู้เสียชีวิตมีปัญหาด้านสุขภาพร้ายแรงอยู่แล้ว ขณะที่ผู้ติดเชื้อเอช 1 เอ็น1 ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง ผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นรายที่ 2 ของอังกฤษ หลังจากพบผู้เสียชีวิตรายแรกที่สกอตแลนด์เช่นกันเมื่อวันที่ 14 มิถุนายน และเป็นรายแรกในยุโรป

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000073107

    สธ.อิเหนายืนยันพบผู้ติดหวัด 2009 เพิ่ม 6 ราย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">28 มิถุนายน 2552 19:42 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> สาธารณสุขอินโดนีเซียยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ อีก 6 ราย ในจำนวนนี้ 3 คนเป็นเด็กชาวออสเตรเลีย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อในประเทศขณะนี้รวมเป็น 8 คนแล้ว
    นางสิตี ฟาดิลาห์ ซูปารี รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซีย เปิดเผยว่า เด็กออสเตรเลีย 3 คน ประกอบด้วยเด็กชายวัย 10 ขวบ 12 ขวบ และเด็กหญิงวัย 14 ปี โดยสารเครื่องบินจากออสเตรเลียมายังเกาะบาหลีของอินโดนีเซียเที่ยวเดียวกับ สตรีอังกฤษวัย 22 ปี ที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อเอช 1 เอ็น 1 ไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนผู้ป่วยใหม่อีก 3 คน เป็นชาวอินโดนีเซีย ในจำนวนนี้ 2 คนเป็นญาติกัน เพิ่งกลับจากสิงคโปร์ และอีกคนเป็นสตรีวัย 22 ปีเพิ่งกลับจากออสเตรเลีย อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยใหม่ทั้ง 6 ราย อาการไม่รุนแรง
    อินโดนีเซียเพิ่งยืนยันพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ครั้งแรกเมื่อวัน พุธที่ผ่านมา เป็นสตรีอังกฤษวัย 22 ปี และนักบินชาวอินโดนีเซีย ทั้งคู่ได้รับการรักษาและออกจากโรงพยาบาลแล้ว

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000073118

    ไทยพบผู้เสียชีวิตโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 รายที่ 3 แล้ว <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">29 มิถุนายน 2552 11:13 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> น.พ.เรวัต วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นรายที่ 3 ของไทย คือทหารเรือ สังกัดฐานทัพเรือสัตหีบ หลังอาการทรุดหนักเมื่อวานนี้ เนื่องจากมีเลือดออกที่ช่องปอด เสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยกระทรวงสาธารณสุขเตรียมแถลงข่าวอย่างเป็นทางการในวันนี้
    สำหรับยอดรวมผู้ติดเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 วันนี้ เพิ่มขึ้นอีก 41 คน ทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 1,330 คน รักษาหายแล้ว 1,309 คน เหลือผู้ป่วยที่ยังคงเฝ้าดูอาการอยู่ที่โรงพยาบาล 18 คน

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000073255

    ศูนย์อำนวยการฯหวัด 2009 ยันมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ยอดสะสมอยู่ที่ 1,330 คน <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">29 มิถุนายน 2552 12:19 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ศูนย์อำนวยการควบคุมป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 กระทรวงสาธารณสุข พบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นนักเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศาสตร์ทหารเรือ ใน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่ง น.อ.สุรพล ชัชวานิช ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จะเป็นผู้แถลงรายละเอียดการเสียชีวิตด้วยตัวเอง
    ขณะเดียวกัน ยังพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ฯ เพิ่มอีก 41 คน ทำให้มีผู้ป่วยสะสมแล้ว 1,330 คน แต่หายเป็นปกติแล้ว 1,309 คน และขณะนี้ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 18 คน
    เจ้าหน้าที่สาธารณสุข จ.เชียงราย ยังคงใช้เครื่องเทอร์โมสแกน และให้เจ้าหน้าที่สังเกตลักษณะบุคคลชาวพม่า และนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศไทย ที่บริเวณด่านพรมแดนไทย-พม่า ด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย อย่างละเอียด หากพบผู้ใดมีอุณหภูมิร่างกายสูงผิดปกติ ก็ให้คัดแยกมายังจุดคัดกรองในฝั่งไทย เนื่องจากได้รับรายงานว่ามีชาวพม่าติดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จึงได้มีคำสั่งให้กำชับจังหวัดตามแนวชายแดนเข้มงวดชาวพม่าและนักท่องเที่ยว ที่จะเดินทางเข้าประเทศ
    นายแพทย์ชำนาญ หาญสุทธิเวชกุล สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่คุมเข้มและเร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนป้องกัน ตัวเอง
    สำหรับ จ.เชียงราย จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ
    ส่วนที่ด่านพรมแดนไทย-พม่า บริเวณบ้านริมเมย ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก สำนักงานด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ อ.แม่สอด จ.ตาก ได้ตั้งจุดตรวจคัดกรองชาวพม่าที่เข้าประเทศไทยวันละกว่า 1,000 คน หากพบว่ามีอาการต้องสงสัยให้ทำการตรวจหาเชื้อทันที แต่ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000073326

    "อภิสิทธิ์"ยอมรับหวัด 2009 ระบาดเร็วเพราะการตรวจสอบไม่ทั่วถึง <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">29 มิถุนายน 2552 14:25 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่ล่าสุดยอดผู้ป่วยสูงขึ้น และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 3 ราย โดยรายล่าสุดเป็นทหารเรือนั้น ยืนยันว่าจะสอบถามรายละเอียดของผู้เสียชีวิตในทุกรายว่ามีปัจจัยอะไรเข้ามา เกี่ยวข้องบ้าง เนื่องจากขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบ ยังไม่ชัดเจนว่าสายพันธุ์ของไวรัสที่พบเป็น H1N1 หรือไม่ พร้อมกำชับกระทรวงสาธารณสุขเพิ่มมาตรการ แนวปฏิบัติการ และการป้องกันให้รัดกุม ยอมรับว่า การตรวจสอบโรคยังไม่ทั่วถึง จึงเกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000073389

    ออสซีตายด้วยหวัด 2009 อีก 2 ยอดรวม 7 ราย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">29 มิถุนายน 2552 15:25 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> เจ้าหน้าที่สาธารณสุขรัฐวิกตอเรีย ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตด้วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อีก 2 ราย โดยเป็นชายวัย 50 ปี และ 85 ปี ทั้ง 2 คนป่วยด้วยโรคอื่นก่อนจะตรวจพบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
    การเสียชีวิต 2 รายล่าสุด ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตด้วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในออสเตรเลีย เพิ่มขึ้นเป็น 7 รายแล้ว โดยทั้งหมดป่วยเป็นโรคอื่นก่อนแล้ว

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000073432

    ปลัด สธ.โยน ทร.แจงเหตุพลทหารเสียชีวิตด้วยหวัด 2009 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">29 มิถุนายน 2552 15:36 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> น.พ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กองทัพเรือจะเป็นผู้ให้รายละเอียดเอง ถึงการเสียชีวิตของทหาร ในสังกัดกองทัพเรือ ฐานทัพเรือสัตหับ ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยเปิดเผยเพียงว่า เป็นชายอายุ 21 ปี มีปัจจัยเสี่ยงจากภาวะโรคอ้วน เนื่องจากมีน้ำหนักตัวมากกว่า 100 กิโลกรัม ส่งผลให้การทำงานของปอดต่ำกว่าเกณฑ์ ประกอบการมีการฝึกหนัก ทำให้ร่างกายเกิดภูมิต้านทานต่ำ แต่ไม่พบโรคแทรกซ้อน
    ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการหนักอีก 1 ราย เป็นชายอายุ 47 ปี รับการรักษาในโรงพยาบาลมีอาการปอดบวม ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ขณะนี้แพทย์ได้ให้ยาปฏิชีวนะ และไข้เริ่มลดลงแล้ว ส่วนสาเหตุที่ทำให้ล้มป่วย ส่วนหนึ่งเพราะมาจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ และมีการสูบบุหรี่

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000073442

    กทม.ลุยทำความสะอาดศาสนสถานทั่วกรุง กันการระบาดหวัด 2009-รับเข้าพรรษา <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">29 มิถุนายน 2552 15:34 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเปิดกิจกกรรม "ศาสนสถาน สะอาด สดใส" พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมกำลังเหล่าทัพทหารเรือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร เขตธนบุรี ว่า เป็นโครงการทำความสะอาดศาสนสถานทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อเตรียมรับเทศกาลเข้าพรรษาในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้ นอกจากนี้ ยังถือเป็นโครงการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อีกทางหนึ่ง ซึ่งกรุงเทพมหานครจะลงพื้นที่ทำความสะอาดศาสนสถานทุกแห่งทั่วพื้นที่ กรุงเทพฯ ทั้งวัด 441 แห่ง มัสยิด 175 แห่ง และโบสถ์คริสต์ 70 แห่ง ตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน-5 กรกฎาคมนี้ โดยจะระดมเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร จากสำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต กว่า 10,000 คน ใช้รถบรรทุกน้ำกว่า 100 คัน และรถฉีดน้ำแรงดันสูงอีก 50 คัน เพื่อร่วมทำความสะอาดภายในบริเวณศาสนสถาน พื้น กำแพง ทางเท้า รวมถึงการตัดแต่งต้นไม้และจัดระเบียบสถานที่ให้สวยงาม นอกจากนี้ ยังได้จัดหน่วยตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ให้บริการตรวจสุขภาพประชาชนฟรีอีกด้วย
    ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า กรุงเทพมหานครได้จัดกิจกรรมรณรงค์ทำความสะอาดสถานที่สาธารณะของกรุงเทพมหา นครอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่จะทำให้ประชาชนในกรุงเทพฯ ตระหนักถึงการช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดบ้านเรือนและที่สาธารณะ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000073438

    อิเหนาขอนักท่องเที่ยวสวมหน้ากากป้องกันหวัดพันธุ์ใหม่2009 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">30 มิถุนายน 2552 02:02 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> อินโดนีเซีย มีแผนขอให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศซึ่งพบการแพร่ระบาดของไข้หวัด ใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 สวมหน้ากากอนามัยอย่างน้อย 3 วัน

    ในอินโดนีเซีย เพิ่งพบผู้ติดเชื้อไวรัสเอช1เอ็น1 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในจำนวน 8 รายที่พบ มี 4 รายที่เป็นชาวต่างชาติ

    "นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศที่มีเชื้อโรคควรสวมหน้ากาก มันเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน เรากำลังพยายามหาทางป้องกันไม่ให้มีการแพร่เชื้อจากคนสู่คนของไวรัส" ซิตี ฟาดิลาห์ สุปารี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขบอกกับเอเอฟพี

    "เราจะมอบหน้าหากให้กับนักท่องเที่ยว เมื่อพวกเขาเดินทางถึงสนามบิน และขอให้สวมมันไว้เป็นเวลา 3 วัน" อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีรายนี้บอกว่าทางรัฐบาลไม่ได้มีเจตนาบังคับนักท่อง เที่ยวที่อาจเป็นการสร้างความเสียหายให้แก่ภาพลักษณ์ด้านอุตสาหกรรมท่อง เที่ยวของประเทศ

    "จะไม่มีการลงโทษถ้านักท่องเที่ยวไม่สวมมัน คุณไม่สามารถหวังให้คนสวมหน้ากากเวลาเล่นน้ำได้" สุปารี กล่าว พร้อมระบุว่าหน้ากากจะถูกแจกจ่ายแก่นักท่องเที่ยวอย่างเร็วที่สุด

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000073669

    มอริเชียสมีผู้ติดเชื้อหวัด 2009 รายแรกของประเทศ <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">30 มิถุนายน 2552 08:54 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> กระทรวงสาธารณสุขมอริเชียส เปิดเผยว่า ห้องแล็บขององค์การอนามัยโลก ในลอนดอน ยืนยันแล้วว่า นักท่องเที่ยวชาวฝรั่งเศสซึ่งเดินทางจากอาร์เจนตินา ถึงมอริเชียสเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ที่ผ่านมา ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นับเป็นผู้ติดเชื้อรายแรกของประเทศมอริเชียส
    ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการเฝ้าระวังได้มีการกักตัวนักท่องเที่ยวดังกล่าวไว้ที่ห้องพักนาน 5 วัน พร้อมกับให้ยาทามิฟลู
    ขณะที่องค์การอนามัยโลกรายงานว่า ขณะนี้มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แล้ว 70,893 คน โดยในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 311 คน นับตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000073694

    รมว.สาธารณสุข ยันหวัด 2009 ไม่กลายพันธุ์ ยังควบคุมได้ <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">30 มิถุนายน 2552 10:49 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table><table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td class="body" align="center" valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline"> นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตนยังไม่ได้รับรายงานการเสียชีวิตของพลทหารเรือที่โรงเรียนชุมพลทหารเรือ จ.ชลบุรี จากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งยืนยันว่าโรคยังไม่มีการกลายพันธุ์ ขณะเดียวกัน ยังควบคุมได้ ไม่ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ แต่หากผู้ใดมีอาการเป็นหวัด ไอ หรือจาม ให้พักดูอาการ 2 วัน หากอาการไม่ดีขึ้นให้รีบพบแพทย์ ส่วนวัคซีนป้องกันระหว่างประเทศจะสามารถผลิตได้ประมาณเดือนตุลาคมนี้ โดยตนสั่งการให้องค์การเภสัชกรรมสั่งจองแล้ว โดยใช้งบประมาณ 2,000,000 บาท ได้ยา 12 ล้านโดส อย่างไรก็ตาม ภายในประเทศได้รับวัคซีนชนิดเต็มจากองค์การอนามัยโรคแล้ว ซึ่งองค์การเภสัชกรรมร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร ร่วมทำการค้นคว้าอย่างจริงจังด้วย
    นอกจากนี้ นายวิทยา เปิดเผยว่า ข้อวิเคราะห์ของสำนักระบาดโดยมีการแจ้งว่า ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมนี้มีแนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคจากคนสู่คนจะมีโอกาสสูง แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับภาคประชาชนที่หากตื่นตัวก็จะทำให้การติดเชื้อลดลง

    </td> </tr> </tbody></table> </td> </tr> </tbody></table> [​IMG]http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9520000073737

    กว่า2ล้านคนหนีหวัด2009ไปยัง1000เมืองทั่วโลก <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">30 มิย. 2552 06:05 น.

    <dd> ผลวิจัยของบรรดานักวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์"นิว อิงแลนด์" ที่นำออกเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ เป็นมาตรวัดที่น่าตกใจว่าไข้หวัดใหญ่ 2009 สามารถระบาดไปได้ไกลเพียงใด เพราะบรรดานักวิจัยพบว่า ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่เริ่มพบการระบาดหนักของโรคร้ายนี้ในเม็กซิโก มีคนมากกว่า 2.3 ล้านคนหลบหนีด้วยการเดินทางทางอากาศออกจากเม็กซิโก ไปยังมากกว่า 1,000 เมืองใหญ่ใน 164 ประเทศทั่วโลก แต่ส่วนใหญ่คือทุกๆ 4 ใน 5 คน เดินทางไปยังสหรัฐฯ รองลงมาคือแคนาดาและฝรั่งเศส ซึ่งสอดคล้องกับเส้นทางของการระบาด และมองกันว่าผลวิจัยนี้จะช่วยให้ในอนาคต เจ้าหน้าที่สามารถคาดเดาจุดที่จะเกิดการระบาดต่อไปได้ โดยใช้วิธีจัดทำแผนที่การเดินทางทางอากาศทั่วโลก จากจุดต้นตอของการระบาด
    </dd><dd> ดอกเตอร์คำราน ข่าน นักวิจัยโรงพยาบาลเซ็นต์ไมเคิล แห่งนครโตรอนโต้ของแคนาดา หัวหน้าคณะวิจัยชุดนี้กล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์สันนิษฐานมานานแล้วเรื่องความเกี่ยวข้องของการเดินทางทาง อากาศ กับการแพร่ระบาดของโรค แต่ผลวิจัยใหม่นี้ยืนยันเป็นครั้งแรกเรื่องความเกี่ยวข้องกัน โดยแหล่งข้อมูลที่ใช้ รวมทั้งข้อมูลจากสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นองค์กรการค้าที่เป็นตัวแทนของสายการบิน 230 แห่ง กับตารางการบินระหว่างประเทศจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ข่านกับคณะนักวิจัยสามารถจับคู่ได้อย่างสอดคล้อง ระหว่างปริมาณการเดินทางทางอากาศ กับประเทศที่พบการระบาดหนักและที่ประเทศไม่พบการระบาด
    </dd><dd> ผลวิจัยพบด้วยว่า จุดหมายปลายทางยอดนิยม 11 แห่งล้วนอยู่ในสหรัฐฯ โดยนครลอสแองเจลีสมาเป็นอันดับแรก คือ 9% ตามมาด้วยนครนิวยอร์ค 5% ขณะที่ในจุดหมายปลายทาง 40 เมืองแรก มีเมืองในอเมริกาใต้เพียงเมืองเดียวคือกรุงบัสโนสไอเรสของอาร์เจนติน่าซึ่ง มาเป็นอันดับที่ 22 ข้อมูลเหล่านี้ไม่เพียงแสดงเส้นทางการระบาดของโรคเมื่อออกจากเม็กซิโก แต่ยังแสดงให้เห็นด้วยว่ามีการจราจรทางอากาศมากกว่าในหมู่ประเทศอุตสาหกรรม</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=390213

    บุรีรัมย์เป็นหวัด 2009 แล้ว 4 ราย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">30 มิย. 2552 10:51 น.

    <dd> จังหวัดบุรีรัมย์ พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ แล้ว 4 ราย เป็นผู้ที่เข้ามาทำงานและเรียนในกรุงเทพฯ ขณะนี้หายแล้ว 3 ราย</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=390277

    ไข้หวัด 2009 กระทบสมุยนักท่องเที่ยวหาย 50% <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">30 มิย. 2552 12:01 น.

    <dd> นายเสนีย์ ภูวเศรษฐถาวร นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวใน 6 เดือนแรกของปีนี้ หากเปรียบเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวหดหายไปประมาณ 40-50 เปอร์เซนต์ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เนื่องจากมีผลพวงจากภาวะเศรษฐกิจโลก และพิษการเมืองของประเทศไทยในช่วงปลายปี 2551ต่อเนื่องจนถึงต้นปี จากนั้นมาประสบกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ขณะที่ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยวในเกาะสมุยส่วนใหญ่ยังหวังว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยจะกลับมาดีขึ้นช่วงปลายปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว โดยขณะนี้ได้กระตุ้นทุกฝ่ายเพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะที่บริษัทนำเที่ยวหลายแห่งร่วมกันทำประชาสัมพันธ์นำเสนอตลาดต่างประเทศ กันเองแทนที่จะรอหวังพึ่งรัฐบาลเพียงอย่างเดียว
    </dd><dd> ด้านนายภานุ วรมิตร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยว จ.ราษฎร์ธานี กล่าวว่า ยอมรับว่า สถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งภาวะเศรษฐกิจโลกที่ตกต่ำ การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 การปิดสนามบินเมื่อปลายปีที่ผ่านมาและปัญหาทางการเมือง ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในช่วงที่ผ่านมา และคาดว่าจะกระทบไปจนถึงปลายปีนี้ โดยขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวใน อ.เกาะสมุย และเกาะพะงันลดลงประมาณ 40-50 เปอร์เซ็นต์ สำหรับสถานการณ์ครึ่งปีหลัง คาดว่า การท่องเที่ยวน่าจะดีขึ้น เพราะดัชนีทางเศรษฐกิจทั่วโลกเริ่มฟื้นกลับมาแล้ว และในปีหน้าก็จะดีขึ้นเช่นเดียวกัน เพราะขณะนี้ ได้รวมตัวกับผู้ประกอบการโรงแรม และผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆบนเกาะสมุย จัดกิจกรรมอเมซิ่งไทยแลนด์ แกรนด์ เซล เป็นการกระตุ้น และประชาสัมพันธ์ โปรโมทจัดแพ็คเก็จ ราคาห้องพักลดลงเกือบ 50 เปอร์เซนต์
    </dd><dd> โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยว และซื้อสินค้าและบริการในช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยวมากขึ้น สร้างภาพลักษณ์ของเกาะสมุยให้เป็นแหล่งการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ พร้อมทั้งกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนเงินตราในเกาะสมุย นอกจากนั้นยังหวังรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวไทยเที่ยวเมืองไทยให้มากขึ้นกว่า เดิม เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ แทนที่คนไทยจะไปท่องเที่ยวต่างประเทศเหมือนที่ผ่านมา โดยโรงแรมทุกแห่งมีการปรับลดราคาห้องพักและบริการต่าง ๆแก่นักท่องเที่ยวไทยเป็นกรณีพิเศษอีกด้วย
    </dd><dd> ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการท่องเที่ยวขณะนี้ในเกาะสมุยค่อนข้างเงียบเหงา ส่วนหนึ่งเนื่องจากอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่น และไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติลดลง จึงทำให้บริเวณหาดเฉวงซึ่งเป็นย่านธุรกิจการท่องเที่ยวชื่อดังของเกาะสมุ ยเงียบเหงาลงไปมาก ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินจับจ่ายซื้อสินค้าเหมือน ปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวออกมาเดินบางตาอย่างเห็นได้ชัด ร้านอาหาร ร้านจำหน่ายสินค้าที่ระลึก นักท่องเที่ยวให้ความสนใจน้อย
    </dd><dd> โดยนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวบ้างในขณะนี้ เป็นนักท่องเที่ยวเยอรมัน อังกฤษ ประมาณ 30 เปอร์เซ็นต์หากเปรียบเทียบที่ผ่านมาหรือประมาณวันละ 200-300 คน นอกจากนั้นมีนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย เริ่มเข้ามาบ้างและถือเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ของปีนี้</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=390292

    อาการชายวัย 47 ปีติดหวัดใหญ่ 2009 น่าเป็นห่วง <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">30 มิถุนายน 2552 14:40 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงษ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้า อาการชายวัย 47 ปี ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิด A H1N1 ว่าขณะนี้คนไข้ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ มีอาการแทรกซ้อน ปอดบวมขั้นรุนแรง อยู่ในการดูแลของทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างใกล้ชิด ยืนยันว่า การใช้ยาโอเซลทามิเวียร์ ไม่ช้าไปอย่างที่หลายฝ่ายสันนิษฐาน เพราะเนื่องจากทางโรงพยาบาลมีทีมแพทย์ประจำอยู่
    อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยอีก 23 ราย ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ชนิด A H1N1 อาการโดยรวมทุกคนดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังไม่มีรายงานคนใดอาการน่าเป็นห่วง

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000073871

    รัฐฮาวาย-สเปนพบผู้เสียชีวิตหวัดใหญ่ 2009 รายแรก
    [​IMG] ฮาวาย, สเปน 30 มิ.ย. - รัฐฮาวายของสหรัฐและประเทศสเปน พบผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นรายแรก
    กระทรวง สาธารณสุขสหรัฐ รายงานว่า ผู้เสียชีวิตรายแรกของรัฐฮาวายมีอายุกว่า 60 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคอื่นอยู่ก่อนแล้ว และมาเสียชีวิตหลังจากได้รับไวรัสเอช 1 เอ็น 1 ดังนั้นจึงเชื่อว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ ป่วยเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตรายนี้ และข้อมูลทางการแพทย์อื่น ๆ
    ส่วนที่สเปน หญิงมีครรภ์วัย 19 ปีคนหนึ่งซึ่งติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เสียชีวิตในวันนี้ หลังจากได้ให้กำเนิดบุตรด้วยวิธีการผ่าตัดทำคลอดที่โรงพยาบาลในกรุงมาดริด ได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง โดยแพทย์ได้ตัดสินใจผ่าตัดทำคลอดทารก หลังพบว่าคนไข้รายนี้มีอาการทรุดหนัก. -สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-06-30 15:05:52

    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0

    หญิงสเปนเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่พันธุ์ใหม่หลังให้กำเนิดบุตร
    [​IMG] มาดริด 30 มิ.ย. - สถานีวิทยุในสเปน รายงานว่า ผู้หญิงวัย 19 ปี ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ระหว่างตั้งครรภ์ เป็นผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวเป็นรายแรกของสเปน ส่วนลูกของเธอได้รับการผ่าคลอดออกมาในวันนี้
    คณะแพทย์ใช้วิธี ผ่าตัดทารกออกมา ภายหลังจากผู้เป็นแม่ ซึ่งมีอายุครรภ์ 7 เดือน มีอาการแย่ลงเรื่อย ๆ ในช่วงที่เธอมาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเจอร์โกริโอ มาราญอน ในกรุงมาดริด และเกรงว่าอาจส่งผลกระทบต่อเด็กในครรภ์ แพทย์จึงต้องผ่าตัดเอาเด็กออก ซึ่งทารกมีสุขภาพแข็งแรงดี และไม่ได้ติดเชื้อไวรัส. - สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-06-30 14:53:41

    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0
     
  5. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    รร.มัธยมดังเมืองอุบลฯ ปิด 3 วัน พบ นร.เป็นไข้


    [​IMG]

    ภูมิภาค 1 ก.ค.- ผอ.โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราชสั่งปิด 3 วัน หลังแพทย์สงสัยอาการไข้ของนักเรียนชั้น ม.3 ที่เพิ่งกลับจาก กทม. เช่นเดียวกับอ่างทองปิดการสอน เนื่องจากมีเด็กเกือบ 100 คน ขอยาแก้ไข้

    นายสมจิต บุตรทองทิม ผู้อำนวยการโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช อ.เมือง จ.อุบลราชธานี สอนระดับชั้นมัธยมต้นถึงมัธยมปลาย เปิดเผยว่า ได้สั่งปิดการเรียนการสอนตามปกติเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันนี้ (1 ก.ค.) ถึงวันที่ 3 ก.ค. หลังได้รับแจ้งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดว่า พบนักเรียนหญิงชั้น ม.3 อายุ 14 ปี เดินทางไปทำธุระกับผู้ปกครองที่กรุงเทพฯ ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีอาการป่วยเป็นไข้หวัด ขณะนี้อยู่ระหว่างเฝ้าระวังที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง คาดว่าจะทราบผลภายใน 2-3 วัน นอกจากนี้ ยังต้องติดตามอาการของผู้ใกล้ชิดกับผู้ป่วยด้วย ประกอบกับช่วงนี้มีวันหยุดยาว 5 วัน คือ 4-8 ก.ค. ทางโรงเรียนจะร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดเร่งทำความสะอาดสถานที่ เพื่อป้องกันเชื้อโรคระบาด และจะเปิดเรียนในวันที่ 9 ก.ค.

    ด้าน น.ส.สมจิต ปราณีโชติรส ผู้อำนวยการโรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์วิทยาคม จ.อ่างทอง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ มีนักเรียนบางรายป่วยเป็นไข้หวัดมาประมาณ 3 วัน และวานนี้ (30 มิ.ย.) พบนักเรียนป่วยเพิ่มขึ้น จึงให้ปิดเรียนเฉพาะ 5 ห้องเรียน ปรากฏว่าวันนี้ (1 ก.ค.) มีนักเรียนมาขอยาแก้ไข้เกือบ 100 ราย จึงเรียกประชุมฝ่ายบริหารและมีมติให้ปิดการเรียนการสอน 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 2-3 ก.ค.นี้

    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดอ่างทองที่เข้าไปตรวจสุขภาพที่โรงเรียนสตรีอ่างทอง หลังมีรายงานนักเรียนป่วย บางรายไข้สูงถึง 39-40 องศา ต้องเก็บตัวอย่างเชื้อและส่งเจ้าหน้าที่สังเกตอาการ โดยให้พักผ่อนอยู่ที่บ้านเพื่อสังเกตอาการ แต่ยังไม่มีการปิดการเรียนการสอน เนื่องจากมีนักเรียนที่ป่วยเป็นจำนวนน้อย.-สำนักข่าวไทย

    2009-07-01 16:39:57


    สั่งปิด ร.ร.อ่างทองปัทมโรจน์ หลังพบเด็กเป็นไข้หวัดกว่า 100 คน


    [​IMG]

    อ่างทอง 1 ก.ค. - โรงเรียนดังในจังหวัดอ่างทอง สั่งปิดเรียน 1 สัปดาห์ หลังพบเด็กป่วยเป็นไข้หวัดกว่า 100 คน ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดเร่งเก็บเชื้อไปตรวจ หวั่นไข้หวัดใหญ่ 2009 ระบาด

    เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง และโรงพยาบาลอ่างทอง ตรวจร่างกายเด็กนักเรียนโรงเรียนอ่างทองปัทมโรจน์วิทยาคม ซึ่งได้รับแจ้งว่า มีเด็กป่วยเป็นไข้หวัดจำนวนมาก หลายคนมีอาการไข้ขึ้นสูง โรงเรียนได้แจ้งให้ผู้ปกครองมารับกลับไปแล้ว พร้อมกับสั่งหยุดเรียนเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ

    ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอีกชุดเข้าสำรวจโรงเรียนสตรีอ่างทอง ซึ่งมีรายงานว่า พบเด็กเป็นไข้กว่า 70 คน บางคนไข้สูงถึง 40 องศา แต่ยังไม่มีประกาศปิดการเรียนการสอน เนื่องจากยังมีผู้ป่วยจำนวนไม่มาก. -สำนักข่าวไทย

    2009-07-01 16:10:48

    ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อหวัด 2009 ในอาร์เจนตินาเพิ่มเป็น 44 คน


    [​IMG]

    อาร์เจนตินา 2 ก.ค. - ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อหวัดใหญ่ 2009 ในอาร์เจนตินา เพิ่มเป็น 44 คน ขณะที่รัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่ เข้ารับตำแหน่งแล้ว

    สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อหวัดใหญ่ 2009 ในอาร์เจนตินา ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 44 คน ขณะที่มีผู้ติดเชื้อแล้ว 1,587 คน ส่วนกรณีที่ นางกราเซียลา รัฐมนตรีสาธารณสุขอาร์เจนตินา ตัดสินใจลาออก รัฐบาลอาร์เจนตินาได้แต่งตั้งให้ นายฮวน มันซูร์ เข้ารับตำแหน่งเพื่อปฎิบัติหน้าที่แทนทันที

    นอกจากนี้ ทางการอาร์เจนตินายังเผยมาตรการพิเศษเพื่อหวังหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อหวัดใหญ่ 2009 อาทิ การเพิ่มความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างหน่วยงาน การเพิ่มกำลังบุคลากรทางการแพทย์ อย่างไรก็ตาม ทางการอาร์เจนตินายังไม่มีมีแผนการที่จะปิดโรงภาพยนตร์ ร้านอาหาร หรือ ปิดอาคารสาธารณะ

    อาร์เจนตินานับเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อหวัดใหญ่ 2009 มากเป็นอันดับ 3 รองจากเม็กซิโก และสหรัฐ.-สำนักข่าวไทย

    2009-07-02 10:04:31
     
  6. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD class=headline vAlign=baseline align=left>ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยหวัดมรณะดื้อยารายที่ 2 ของโลก-อังกฤษรับยอดติดเชื้ออาจถึงแสนคนต่อวัน</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%" border=0><TBODY><TR><TD bgColor=#cccccc height=1>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE><TABLE cellSpacing=0 cellPadding=4 border=0><TBODY><TR><TD class=body vAlign=baseline align=left>โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</TD><TD class=date vAlign=baseline align=left>3 กรกฎาคม 2552 03:04 น.</TD></TR></TBODY></TABLE>

    [​IMG]
    พนักงานร้านขายยาในอาร์เจนตินา ต้องสวมหน้ากากป้องกันหวัดพันธุ์ใหม่ขณะที่มันลุกลามไปทั่วโลก โดยอังกฤษคาดอาจพบผู้ติดเชื้อกว่าแสนคนต่อวัน ส่วนญี่ปุ่นพบผู้ป่วยดื้อยาทามิฟลูรายแรกของประเทศ

    เอเอฟพี/เอเจนซี - กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดี(2) พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ดื้อยาทามิฟลู เป็นรายแรกของประเทศและรายที่ 2 ของโลก ขณะที่อังกฤษรับอาจมีผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะนี้มากกว่า 1 แสนคนต่อวันในช่วงปลายเดือนสิงหาคม ตามทิศทางการแพร่ระบาด ณ เวลานี้

    อาการดื้อยาถูกพบในคนไข้รายหนึ่งที่ได้รับยาทามิฟลูตั้งแต่แรกที่ตรวจวินิจฉัยโรคพบว่าติดเชื้อไวรัสเอช1เอ็น1 เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน สำนักข่าวเกียวโดนิวส์รายงานโดยอ้างคำสัมภาษณ์ของรัฐบาลแรงงาน สวัสดิการสังคมและสาธารณสุขเมื่อวันพฤหัสบดี(2)

    รายงานข่าวระบุต่อว่า ผู้ป่วย -- เป็นผู้หญิงรายหนึ่งที่อยู่ในอำเภอโอซากา -- อาการดีขึ้นเรื่อยๆหลังจากแพทย์เปลี่ยนไปให้ยารีเลนซา ยาต้านไข้หวัดอีกตัวยาหนึ่ง

    ก่อนหน้านี้ทางการเดนมาร์ก แถลงในช่วงต้นสัปดาห์ว่า พวกเขาพบผู้ติดเชื้อหวัดใหญ่ดื้อยาทามิฟลูเป็นรายแรกของโลก โดยคนไข้หญิงรายนี้ได้รับยาทามิฟลู เพื่อรักษาแต่เนิ่นๆ ทว่าอาการกลับดื้อยาทำให้แพทย์ต้องให้ยารีเลนซาและยาตัวนี้ประสบความสำเร็จในการรักษาเธอ

    โฆษกของบริษัทโรช ผู้ผลิตยาต้านไวรัสทามิฟลู บอกว่า ได้รับแจ้งข่าวดังกล่าวแล้ว และยืนยันว่ากรณีดื้อยาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นอัตราที่เกิดขึ้นได้ 0.4% เท่านั้น ไม่ได้แสดงว่ายาทามิฟลูมีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสลดลง

    สำหรับตัวเลขล่าสุดขององค์การอนามัยโลกนั้น ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 แล้วถึง 1,266 ราย แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

    ขณะเดียวกันที่ลอนดอน รัฐบาลออกมายอมรับเมื่อวันพฤหัสบดี(2) ว่าอังกฤษอาจพบผู้ติดเชื้อหวัดมรณะนี้ 100,000 คนต่อวันในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคม แต่ก็ย้ำว่าไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกแต่อย่างใด

    แอนดี เบิร์นแฮม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่าตัวเลขดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้หากแนวโน้มผู้ติดเชื้อในอังกฤษยังคงเป็นไปตามมิศทางปัจจุบัน ที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสเอช1เอ็น1 เพิ่มเป็นสองเท่าในแต่ละสัปดาห์และเวลานี้มีผู้ติดเชื้อเกือบ 7,500 รายแล้ว

    "ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 2 เท่าในทุกสัปดาห์ และตามทิศทางแบบนี้เราอาจมีผู้ติดเชื้อกว่า 100,000 คนในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคม แต่ผมย้ำว่ามันเป็นเพียงการคำนวณล่วงหน้าเท่านั้น" เบิร์นแฮม บอกกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร "สถานการณ์นี้อาจเปลี่ยนแปลงได้และแน่นอนเราต้องมีแผนสำหรับกรณีที่ยุ่งยากกว่าที่เป็นอยู่"

    ด้วยตัวเลขที่พุ่งสูงขึ้นบีบให้กระทรวงสาธารณสุขอังกฤษละทิ้งนโยบายพยายามยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อมาเป็นพุ่งเป้าให้รักษาผู้ติดเชื้อด้วยยาต่อต้านไวรัส โดยจะให้ยาแก่ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูงเป็นอันดับแรก

    ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ขององค์การอนามัยโลกอยู่ที่ 79,339 รายและมีผู้เสียชีวิต 332 คน

    รายงานยังระบุว่าพบเชื้อแพร่ระบาดในดินแดนต่างๆ ทั่วโลก123 แห่ง แบ่งเป็นประเทศเอกราช 108 แห่งกับเขตปกครองพิเศษอีก 15 แห่ง โดยล่าสุดเกาะกวมซึ่งเป็นดินแดนในปกครองของสหรัฐฯ ในมหาสมุทรแปซิฟิกพบผู้ติดเชื้อรายแรกเป็นเจ้าหน้าที่ในกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่เดินทางกลับจากมลรัฐเทกซัส และในยูกันดา ก็พบผู้ติดเชื้อรายแรกเช่นกัน โดยเป็นชายชาวอังกฤษวัย 40 ปี ที่เดินทางเข้าประเทศเมื่อปลายเดือนที่แล้ว

    ที่มา http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9520000075199<!-- google_ad_section_end -->
     
  7. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    ออสเตรเลียวอนอย่าตื่นตระหนกหลังพบเด็กเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ 2009


    [​IMG]

    เมลเบิร์น 2 ก.ค. – ทางการออสเตรเลียวอนบรรดาผู้ปกครองไม่ให้ตื่นตระหนกต่อการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ หลังจากพบเด็กเสียชีวิตจากเชื้อไวรัสดังกล่าวเป็นรายแรก

    นายจอห์น บรัมบี้ มุขมนตรีรัฐวิกตอเรียระบุว่า การเสียชีวิตของเด็กวัย 3 ขวบ จากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เป็นเรื่องน่าเศร้าเสียใจ แต่ก็ย้ำว่า เชื้อไวรัสดังกล่าวไม่ได้ส่งผลร้ายแรงต่อผู้ป่วยทุกราย ดังนั้น จึงไม่ควรตื่นตระหนก ตำรวจและเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพกำลังสอบสวนการเสียชีวิตของเด็กชายดังกล่าวที่มีรายงานว่าเสียชีวิตในบ้านที่นครเมลเบิร์น เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา นับเป็นเหยื่อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายที่ 8 ใน

    ออสเตรเลีย ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดในเอเชีย-แปซิฟิกถึง 4,370 คน
    ด้านผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลเด็กเวสต์มีด ในนครซิดนีย์ กล่าวว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อาจคร่าชีวิตเด็กราว 10-12 คน ในอีก 12 เดือนข้างหน้า มากกว่าไข้หวัดใหญ่ธรรมดาถึงสองเท่า โดยเหยื่ออาจไม่จำเป็นจะต้องเป็นเด็กที่มีประวัติการป่วยอยู่ก่อนแล้ว ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรัฐวิกตอเรียได้เรียกร้องให้ผู้ปกครองเฝ้าสังเกตบุตรหลาน และควรปฏิบัติตามหลักสุขอนามัยพื้นฐาน. -สำนักข่าวไทย

    2009-07-02 10:58:42

    ที่มา http://news.mcot.net
    <!-- google_ad_section_end -->
     
  8. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    หญิงสเปนเสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่พันธุ์ใหม่หลังให้กำเนิดบุตร


    [​IMG]


    มาดริด 30 มิ.ย. - สถานีวิทยุในสเปน รายงานว่า ผู้หญิงวัย 19 ปี ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ระหว่างตั้งครรภ์ เป็นผู้เสียชีวิตจากไวรัสดังกล่าวเป็นรายแรกของสเปน ส่วนลูกของเธอได้รับการผ่าคลอดออกมาในวันนี้

    คณะแพทย์ใช้วิธีผ่าตัดทารกออกมา ภายหลังจากผู้เป็นแม่ ซึ่งมีอายุครรภ์ 7 เดือน มีอาการแย่ลงเรื่อย ๆ ในช่วงที่เธอมาเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเจอร์โกริโอ มาราญอน ในกรุงมาดริด และเกรงว่าอาจส่งผลกระทบต่อเด็กในครรภ์ แพทย์จึงต้องผ่าตัดเอาเด็กออก ซึ่งทารกมีสุขภาพแข็งแรงดี และไม่ได้ติดเชื้อไวรัส. - สำนักข่าวไทย

    2009-06-30 14:53:41

    ที่มา http://news.mcot.net/international/

    ศพที่ 5 ไข้หวัด 2009 ตายอีก 2 ชายวัย 45 ไตวายแทรก

    [​IMG]

    อธิบดีกรมการแพทย์ เผย ตาย อีก 1 ไข้หวัดสายพันธ์ใหม่ 2009 สรุปยอดตายแล้ว 5 ราย (ไอเอ็นเอ็น)

    นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อ ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิด A H1N1 ว่าพบผู้ติดเชื้อในวันนี้ 59 ราย โดยแบ่งเป็น นักเรียน 41 ราย เดินทางกลับจากต่างประเทศ 2 ราย แพร่เชื้อในประเทศ 12 ราย ส่วนอีก 4 ราย กำลังหาสถานที่ว่า ติดเชื้อจากภายใน หรือ ภายนอกประเทศ สรุปแล้วจนถึงขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 1,473 ราย หายเป็นปกติแล้ว 1,448 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 22 คน นอกจากนี้ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยอีกว่า ได้กำชับให้ กรมการแพทย์ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว

    โดยล่าสุด แพทย์หญิงวารุณี จินารัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี เปิดเผยว่า ชายวัย 47 ปี ผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิด A H1N1 เสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลา 11.35 น. โดยรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชวิถี เนื่องมาจาก ภาวะหัวใจล้มเหลว ไตวายเฉียบพลัน ซึ่งทีมแพทย์ระบุว่า มีภาวะโรคไตวายแทรกซ้อน ออกซิเจนในเลือดตก ตั้งแต่เมื่อช่วงดึก โดยทีมแพทย์ได้ใช้เครื่องช่วยหายใจแล้ว แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ นับเป็นบุคคลที่ 4 ที่เสียชีวิต จากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิด A H1N1 ในประเทศไทย

    ล่าสุด มีรายงานว่า มีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่พักรักษาตัวในโรงพยาบาลชลบุรี ได้เสียชีวิต อีก 1 ราย ซึ่งทางโรงพยาบาลเตรียมแถลงข่าวในเวลา 15.30 น. โดยมีปลัดกระทรวงสาธารณะสุขเป็นผู้เดินทางไปแถลงด้วยตัวเอง ขณะนี้ รวมคนไทยที่ต้องสังเวยชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 แล้วรวม 5 ราย

    ที่มา http://hilight.kapook.com/view/38709<!-- google_ad_section_end -->

    เตือนอย่าเพิ่งตื่นตระหนกหลังพบผู้ป่วยดื้อยาทามิฟลูรายแรก


    [​IMG]

    เจนีวา 1 ก.ค. - องค์การอนามัยโลก ระบุว่า การพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่เดนมาร์กดื้อยาทามิฟลูรายแรก เป็นผู้ป่วยกรณีเฉพาะ ไม่ได้มีผลต่อการระบาดในวงกว้าง

    โฆษกองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า การพบผู้ป่วยรายนี้ไม่ได้หมายความว่าเชื้อไวรัสทวีความรุนแรงขึ้น เพราะเป็นผู้ป่วยกรณีเฉพาะ อย่างไรก็ดี อย่าเพิ่งวางใจ เพราะเชื้อไวรัสสามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ เครือข่ายเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่ขององค์การอนามัยโลก ที่เป็นความร่วมมือกันของห้องทดลองปฏิบัติการใน 97 ประเทศ จะจับตาเชื้อเอช 1 เอ็น 1 อย่างต่อไป

    ขณะนี้องค์การอนามัยโลกยังไม่เปลี่ยนแปลงคำแนะนำเรื่องใช้ยาต้านไวรัสรักษาโรคนี้ เช่น ยาทามิฟลู ชื่อสามัญ โอเซลทามิเวียร์ ผลิตโดยบริษัท โรช ในสวิตเซอร์แลนด์, ยารีเลนซา ชื่อสามัญ ซานามิเวียร์ ผลิตโดยบริษัท แกล็กโซสมิธไคลน์ โฆษกองค์การอนามัยโลก กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานพบการดื้อยาทามิฟลูของเชื้อเอช 5 เอ็น 1 ที่ทำให้เป็นไข้หวัดนก และเชื้อเอช 1 เอ็น 1 ที่ทำให้เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล

    สถาบันเซรุ่มของเดนมาร์ก ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่คนหนึ่งไม่ตอบสนองต่อยาทามิฟลู เป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ให้สามารถดื้อยาทามิฟลู แต่ยังคงรักษาได้ด้วยยารีเลนซา ขณะนี้ผู้ป่วยอาการดีขึ้นแล้ว และตรวจไม่พบเชื้อไวรัสดื้อยา. - สำนักข่าวไทย

    2009-07-01 15:08:46<!-- google_ad_section_end --> <!-- google_ad_section_end -->
     
  9. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    WHO เตือนไม่สามารถยับยั้งการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้


    [​IMG]

    แคนคูน 3 ก.ค.- องค์การอนามัยโลกเปิดการประชุมในเมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก ร่วมกับรัฐมนตรีสาธารณสุขจากทั่วโลก เพื่อหาทางรับมือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ แต่ยอมรับว่า การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในขณะนี้ เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยับยั้งได้

    แต่ถึงกระนั้น แพทย์หญิง มาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกย้ำว่า การเลือกเม็กซิโกเป็นสถานที่จัดการประชุมก็แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นในประเทศนี้ ทั้งที่เป็นจุดที่เกิดการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อย่างหนัก แต่โดยรวมแล้วเม็กซิโกก็ยังปลอดภัย ทั้งยังมีสภาพแวดล้อมที่งดงาม เหมาะแก่การเดินทางมาเยือน

    และแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดจะทวีความรุนแรงขึ้น แต่ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกระบุว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง และหลายคนก็หายป่วยเองภายใน 1 สัปดาห์ โดยไม่ต้องรับการรักษา ยกเว้นกลุ่มหญิงมีครรภ์และผู้ที่มีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งอาจมีความเสี่ยงมากขึ้นในการเกิดโรคแทรกซ้อนจากไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ดังนั้น จึงควรจับตาคนกลุ่มนี้อย่างใกล้ชิดถ้ารู้ว่าติดเชื้อ -สำนักข่าวไทย

    2009-07-03 15:50:13


    WHO เร่งหาทางผลิตวัคซีนหวัด 2009 เพิ่ม


    [​IMG]

    เม็กซิโก 3 ก.ค. - องค์การอนามัยโลก หาทางผลิตวัคซีนต้านไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่ม เพื่อแจกจ่ายให้กับประเทศกำลังพัฒนา

    นางมากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยในระหว่างการประชุมที่เมืองแคนคูนของเม็กซิโก ว่า การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ยังคงเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขในระดับโลก โดยในขณะนี้มีบริษัทผู้ผลิตวัคซีน 2 แห่ง ที่รับปากจะผลิตยาให้กับองค์การอนามัยโลก จำนวนทั้งสิ้น 150 ล้านโดส ซึ่งวัคซีนเหล่านี้จะถูกแจกจ่ายไปยังประเทศกำลังพัฒนา

    อย่างไรก็ดี วัคซีนจำนวนดังกล่าวยังไม่เพียงพอ และองค์การอนามัยโลกกำลังหาทางเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนให้มากขึ้นเพื่อป้อนให้กับประเทศกำลังพัฒนา. -สำนักข่าวไทย

    2009-07-03 16:11:47


    เกาหลีใต้จะซื้อวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ให้ประชากร 13 ล้านคน


    [​IMG]

    โซล 3 ก.ค.- กระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า จะใช้เงิน 152 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซื้อวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ให้กับประชากร 13 ล้านคน หรือกว่า 1 ใน 4 ของประชากรทั้งประเทศ

    แถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุข ระบุเป้าหมายการใช้งบประมาณครั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสชนิดเอ H1 N1 ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

    เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัทแห่งหนึ่งของสหรัฐ ซึ่งได้รับสัญญาการพัฒนาวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่โดยใช้เทคโนโลยีเซลล์แมลง ประกาศการผลิตวัคซีนชุดแรก ขณะที่นักวิจัยของเกาหลีใต้ ได้เริ่มพัฒนาวัคซีนต้นแบบในสัปดาห์นี้

    มีรายงานจากเกาหลีใต้ว่า พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 238 คน แต่ยังไม่มีผู้ใดเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม เกิดความวิตกว่าชาวเกาหลีที่ไปศึกษาในต่างประเทศจะนำเชื้อเข้ามาแพร่ในเกาหลีใต้เมื่อพวกเขาเดินทางกลับมาพักผ่อนช่วงฤดูร้อน เกาหลีใต้ได้สั่งปิดโรงเรียนประถมเป็นการชั่วคราวเมื่อวานนี้ (2 ก.ค.) หลังจากได้รับคำยืนยันว่านักเรียนคนหนึ่งติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่.-สำนักข่าวไทย


    2009-07-03 15:23:30

    บรูไนพบผู้เสียชีวิตจากหวัดใหญ่ 2009 รายแรกของประเทศ


    [​IMG]

    บันดาร์เสรีเบกาวัน 3 ก.ค.- กระทรวงสาธารณสุขบรูไน ยืนยันพบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายแรกของประเทศ เป็นเด็กหญิงวัย 12 ปีที่ป่วยเป็นโรคตับอยู่ก่อนที่จะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1

    กระทรวงสาธารณสุขบรูไน รายงานว่า ผู้เสียชีวิตรายนี้เป็นผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพียงคนเดียว จากผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ 93 คน โดยเด็กหญิงมีอาการเข้าขั้นวิกฤติตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย. เนื่องจากมีอาการตับวาย ตับอักเสบ และปอดบวม ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนว่า เธอติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้อย่างไร และเชื่อกันว่า การติดเชื้อทำให้อาการเจ็บป่วยของเธอรุนแรงขึ้นจนเสียชีวิตลงในที่สุด. -สำนักข่าวไทย

    2009-07-03 14:54:25

    ที่มา http://news.mcot.net/international/<!-- google_ad_section_end -->
     
  10. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    กาฬสินธุ์พบผู้ป่วยสงสัยเป็นหวัด 2009 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">2 กค. 2552 15:58 น.

    <dd> นพ.พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เปิดเผยว่า ที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ ขณะนี้ แพทย์-พยาบาล ได้ทำการกักตัว นักเรียนหญิงอายุ 16 ปี ของโรงเรียนอนุกูลนารี เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ไว้ที่ห้องปลอดเชื้อทางอากาศ ท่ามกลางการดูแลอาการอย่างใกล้ชิดของ แพทย์และพยาบาล หลังจากที่เพิ่งจะกลับมาจากการแข่งขันตอบปัญหาที่กรุงเทพฯ แต่มีอาการป่วยอย่างฉับพลันคล้ายกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อีกทั้งยังมีสาเหตุความเป็นไปได้เพราะในขณะนี้มีการระบาดที่กรุงเทพฯ แพทย์จึงจำเป็นที่จะต้องกักตัวแล้วทำการตรวจอย่างละเอียดโดยจะรู้ผลภายใน 24 ชั่วโมง</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=390924

    จีนพบตายด้วยหวัด2009รายแรก <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">2 กค. 2552 10:06 น.

    <dd> สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน รายงานว่า หญิงวัย 34 ปี ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ตั้งแต่ 23 มิ.ย.ที่ผ่านมา เสียชีวิตแล้ววานนี้ที่โรงพยาบาลในมณฑลเจ้อเจียง ถือเป็นผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ 2009รายแรกของประเทศ
    </dd><dd> ขณะเดียวกันจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในจีน ทำให้รัฐบาลจีนต้องเพิ่มมาตรการเตือนภัยเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด จนถึงขณะนี้จีนมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 867 คน </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=390781

    สธ.แถลงหวัด2009ตายเพิ่ม2 รวมไทยยอดตาย5 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">1 กค. 2552 17:24 น.

    <dd>
    </dd><dd> เมื่อเวลา 13.00 น. นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริการกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวมีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 เพิ่ม 2 ราย โดยเสียชีวิตในวันนี้ (1 ก.ค.) ทำให้ขณะนี้ไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แล้ว 5 ราย
    </dd><dd> นายวิทยา กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขขอแสดงความเสียใจกับญาติของผู้เสียชีวิตทั้ง 2 ราย และขอยืนยันว่า ทีมแพทย์ได้ให้การรักษาตามมาตรฐาน ทั้งนี้แต่อัตราป่วยและเสียชีวิตของโรคไข้หวัดใหญ่ยังอยู่ในระดับเดียวกับ ทั่วโลก และขอยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุขจะพยายามทุกวิถีทางที่จะลดจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตให้ได้มากที่สุด โดยรณรงค์ให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันไม่ให้ติดเชื้อและไม่แพร่เชื้อเมื่อ มีอาการป่วย
    </dd><dd> นายวิทยา กล่าวว่า สำหรับในวันนี้มีผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เพิ่มอีก 59 ราย เมื่อรวมกับผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ 1,414 ราย ทำให้ประเทศไทยมียอดผู้ป่วยสะสมรวม 1,473 ราย รักษาหายแล้ว 1,448 ราย เหลือนอนรับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 20 ราย ยอดผู้เสียชีวิต 5 ราย
    </dd><dd> นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตรายที่ 4 เป็นหญิงวัย 15 ปี เริ่มป่วยด้วยไข้สูงตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน 2552 ไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลอ่าวอุดม แพทย์รับไว้รักษาในโรงพยาบาล พร้อมทั้งให้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์และยาปฏิชีวนะอีกหลายชนิด แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลชลบุรี เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2552 ผู้เสียชีวิตรายนี้มีโรคประจำตัวหลายโรค ได้แก่ เนื้องอกในสมอง เบาหวาน เบาจืด และโลหิตจางชนิดเม็ดเลือดขาวต่ำ ทำให้มีภูมิต้านทานโรคต่ำ แพทย์ได้ให้การดูแลรักษาอย่างเต็มที่ แต่อาการทรุดลงเรื่อยๆ และเสียชีวิตในที่สุด เมื่อเวลา 10.45 น.ของวันนี้
    </dd><dd> พญ.วารุณี จินารัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวว่า ผู้เสียชีวิตรายที่ 5 เป็นผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชวิถี เป็นชายอายุ 45 ปี อาชีพพนักงานทำความสะอาด เสียชีวิตเมื่อเวลา 11.35 น. โดยผู้ป่วยได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยมามีอาการไข้มาแล้ว 3 วัน จึงรับรักษาตัวที่โรงพยาบาล และให้ยาโอเซลทามีเวียร์ ซึ่งต่อมาพบว่า ปอดบวมอย่างเร็วเร็ว มีอาการหอบ ความดันตก จึงได้แยกไปรักษาไว้ในห้อง ไอ.ซี.ยู. โดยใส่เครื่องช่วยหายใจชนิดพิเศษเพื่อให้ความดันในปอดสูงพอ ออกซิเจนในร่างกายไหลเวียนได้ดี ทำให้การหายใจดีขึ้น นอกจากนี้ยังได้ให้ยารักษาจนคนไข้เริ่มมีอาการดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้คนไข้เริ่มมีอาการทรุดหนัก โดยมีการเต้นของหัวใจผิดปกติ ซึ่งในเวลา 19.00 น. วานนี้ หัวใจเต้นผิดปกติ ทำให้ต้องใช้เครื่องกระตุ้นการทำงานของหัวใจเพื่อช่วยให้คลื่นหัวใจกลับมา สู่ภาวะปกติถึง 2 ครั้ง แต่หลังจากนั้นพบว่า ผู้ป่วยมีภาวะความดันที่ลดลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับมีภาวะไตวายแทรกซ้อน ทำให้เสียชีวิตในที่สุด
    </dd><dd> “ตลอดระยะเวลาการรักษาทางแพทย์ได้บอกความคืบหน้าของอาการให้ญาติคนไข้รับ ทราบตลอดว่าอาการผู้ป่วยค่อนข้างหนัก และเท่าที่ได้พูดคุยกับญาติก็เข้าใจดี โดยญาติขอให้ไม่ต้องปั้มหัวใจต่อ และขอให้ถอดเครื่องช่วยหายใจออก เพราะรู้ว่าคงทำอะไรมากไปกว่านี้ไม่ได้” พญ.วารุณี กล่าว
    </dd><dd> นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้เสียชีวิตรายที่ 4 ซึ่งเป็นหญิงอายุ 15 ปีนั้น มีโรคประจำตัวมาก โดยมีเนื้องอกในสมองและเคยได้รับการผ่าตัด ซึ่งส่งผลต่อฮอร์โมนและการทำงานในร่างกาย ทำให้ป่วยเป็นเบาหวาน เบาจืด ทั้งยังเป็นโรคเลือด โดยมีเม็ดเลือดต่ำกว่าคนปกติทั่วไป โดยเฉพาะเม็ดเลือกขาวที่ทำหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันโรค ซึ่งผู้ป่วยมีเม็ดเลือดขาวเพียง 1,000 เซลต่อลูกบาศ์กมิลลิเมตร ขณะที่คนปกติจะมี 5,000-10,000 เซลต่อลูกบาศ์กมิลลิเมตร อย่างไรก็ตามในช่วงแรกที่เข้ารับการรักษาแพทย์ให้อยู่ในห้องปลอดเชื้อ แต่ภายหลังอาการทรุดหนักจึงนำเข้าห้องไอซียู และเสียชีวิตลง ทั้งนี้ขณะนี้ยังมีผู้ป่วยที่มีอาการน่าเป็นห่วงอีก 1 ราย คือ ผู้ป่วยหญิงอายุ 21 ปี ที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี
    </dd><dd> นพ.ไพจิตร์ กล่าวต่อว่า ในจำนวนผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 1,473 ราย จะมีผู้ป่วยที่มีอาการหนักไม่กี่ราย ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ เพื่อปรับแนวทางการรักษา ซึ่งขณะนี้ทางคณะกรรมการวิชาการทางการแพทย์และยุทธศาสตร์แห่งชาติ ซึ่งประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านเชื้อไวรัส และการรักษา จะมีการประชุมในวันที่ 3 ก.ค. นี้ อย่างไรก็ตามกรณีที่มีผู้เสียชีวิตเพิ่มขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขยังมีระบบการดูแลรักษาที่ดี</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=390681

    เด็กหญิง11ปี ร.ร.บ้านบางกะปิ ติดหวัด 2009 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">1 กค. 2552 16:56 น.

    <dd> นางสุนันท์ วชิรมนตรี ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบางกะปิ ออกหนังสือลงวันที่ 1 กรกฏาคม ถึงผู้ปกครองนักเรียน ให้นักเรียนทั้งโรงเรียนหยุดเรียนเป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 1-3 กรกฎาคม และจะเปิดเรียนอีกครั้งในวันที่ 9 กรกฎาคม เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ทางโรงเรียนจึงต้องเตรียมทำความสะอาดห้องเรียน อาคาร และโดยรอบโรงเรียนเพื่อป้องกันโรค อีกทั้งทางโรงเรียนต้องเตรียมสถานที่เพื่อการฝึกอบรมค่ายลูกเสือชาวบ้าน ระหว่างวันที่ 3-7 กรกฎาคมด้วย
    </dd><dd> นายจำเริญ ศิริพงศ์ติกานนท์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา(สนศ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานว่ามีนักเรียนหญิงอายุ 11 ปี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบางกะปิ ป่วยเป็นไข้หวัด 2009 ซึ่งเด็กคนดังกล่าวเดินทางมาโรงเรียนด้วยรถเมล์ประจำทาง คาดว่าน่าจะติดเชื้อจากรถเมล์โดยสาร แต่อาการไม่น่าเป็นห่วง ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี แพทย์ให้ทานยาต้านไวรัสแล้ว คาดว่าเร็วๆนี้จะหายเป็นปกติดี
    </dd><dd> ด้าน พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การปิดเรียนทั้งโรงเรียนขณะนี้เป็นเรื่องที่เหนือการควบคุม เพราะตามหลักเกณฑ์แล้วหากพบเด็กติดเชื้อจะต้องหารือร่วมกัน 3 ฝ่ายคือ โรงเรียน กระทรวงสาธารณสุข และ กทม.เพื่อพิจารณาการปิดห้องเรียนหรือปิดทั้งโรงเรียน แต่หลังมีการแพร่ระบาดใน กทม.มากขึ้น และมีการตายเป็นรายที่ 5 ทำให้ประชาชนตื่นกลัวมากขึ้น การที่โรงเรียนใช้วิธีการปิดเรียนทั้งโรงเรียนนั้น ถือว่าเป็นสิทธิ์ที่โรงเรียนจะทำได้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด หลังจากนี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความสะอาดของเขตบางกะปิจะเข้าไปทำความสะอาด ในโรงเรียนต่อไป ทั้งนี้หากพบผู้ใดอยู่ในข่ายต้องสงสัยติดหวัด 2009 ประชาชนสามารถโทรสายด่วนแจ้ง กทม.ได้ที่ 1555 เพื่อตอบข้อซักถามและส่งทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างทันท่วงที </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=390667

    เชียงรายพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009รายแรก <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">1 กค. 2552 13:37 น.

    <dd> นายแพทย์ชำนาญ หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบประชาชนที่เป็นไข้หวัดในจังหวัดเชียงรายตามโรงพยาบาลต่างๆ เฉลี่ยกว่าวันละ 200 คน เจ้าหน้าที่ได้คัดกรองผู้ป่วยและนำสารคัดหลั่งส่งตรวจไปยังห้องแล็ปที่ จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 1 คน เป็นนักเรียนชายซึ่งเดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯ โดยขณะอาศัยอยู่ในกรุงเทพฯได้คลุกคลีอยู่กับเพื่อนๆ เมื่อเดินทางกลับมาเชียงรายมีอาการเป็นไข้หวัด ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้นำตัวมารักษาจนอาการดีขึ้นตามลำดับ พร้อมนำสารคัดหลั่งของญาติและผู้ใกล้ชิดของผู้ติดเชื้อเพื่อทำการหาเชื้อและ เฝ้าระวังต่อไป ทั้งนี้แม้อาการของผู้ติดเชื้อจะดีขึ้นตามลำดับ แต่เชื่อว่าจะพบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้นเหมือนจังหวัดอื่นๆ ที่พบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก จึงได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รักษาสุขภาพ ออกกำลังกายสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย รวมถึงการใช้สิ่งของร่วมกัน หากพบว่ามีอาการเป็นไข้ก็ให้รีบมาทำการตรวจรักษาต่อไป
    </dd><dd> นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณตามแนวชายแดนด้านต่างๆ ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางเข้าออกจำนวนมาก พร้อมเฝ้าระวังตามสถาบันการศึกษาต่างๆ และโรงเรียนกวดวิชาที่มากกว่า 30 แห่งในจังหวัด เพื่อไม่ให้เยาวชนได้รับการติดเชื้อ </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=390586

    ส.ท่องเที่ยวตรังเผยหวัด2009-ชิคุนทำท่องเที่ยวพัง <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">1 กค. 2552 12:01 น.

    <dd> หลังเกิดการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 และโรคชิคุนกุนยา หรือไข้ปวดข้อยุงลาย ในพื้นที่ภาคใต้ ทำให้มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างมาก จนมีนักท่องเที่ยวต่างชาติหดหายไปเพียบ
    </dd><dd> นายวิชัย รัตตมณี นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดตรัง กล่าวถึงสถานการณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดตรัง รวมไปถึงสถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งมีจุดขายที่สำคัญเหมือนกันคือ การท่องเที่ยวทางทะเลว่า หลังจากในพื้นที่เกิดการระบาดของโรคไข้ปวดข้อยุงลาย หรือชิคุนกุนยา ซึ่งเป็นโรคประจำถิ่นในพื้นที่ภาคใต้ กับการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งแม้ต้นตอการระบาดจะเกิดขึ้นในต่างประเทศ แต่ลักษณะของโรคสามารถติดเชื้อได้ผ่านคนสู่คน อีกทั้งประเทศไทย รวมทั้งจังหวัดตรัง ก็พบคนติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศแล้วหลายร้อยราย
    </dd><dd> สำหรับพื้นที่ภาคใต้นั้นปกติจะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามามาก เป็นอันดับ 1 ส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยมีจำนวนน้อยกว่า แต่จากผลพวงของปัญหาดังกล่าวได้ส่งผลให้ปริมาณนักท่องเที่ยวหายไปทั้ง 2 กลุ่ม ทั้งๆ ที่ในช่วงโลซีซั่นของแต่ละปีโดยปกติแล้ว จะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเหลืออยู่ในพื้นที่ประมาณ 50 % และจะได้นักท่องเที่ยวชาวไทยเข้ามาแทนที่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ การที่นักท่องเที่ยวหายไปทั้ง 2 กลุ่มนั้น มาจากเหตุผลที่ต่างกัน โดยในส่วนของชาวไทยที่ไม่กล้าลงมาเที่ยวภาคใต้ เพราะกลัวโรคไข้ปวดข้อยุงลาย แต่ในส่วนของชาวต่างชาติจะกลัวโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 เพราะบางประเทศมีการสั่งกักห้ามประชากรของเขาออกนอกประเทศ ขณะเดียวกันก็มีการกักตัวนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไปในประเทศด้วย จึงส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนนี้หายไปเกือบหมดเมื่อเปรียบเทียบ กับปีที่ผ่านมา เช่น จังหวัดภูเก็ต เดิมคงเหลือปีละประมาณ 50 % กลับเหลือแค่ 25 % จังหวัดกระบี่ เดิมทุกปีจะคงเหลือปีละประมาณ 50-60 % กลับเหลือแค่ 20 % ส่วนของจังหวัดตรัง เดิมทุกปีจะคงเหลือประมาณ 25-30 % แต่ขณะนี้เหลือแค่ 5 % เท่านั้น
    </dd><dd> อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้ได้ส่งผลกระทบในลักษณะเดียวกันเหมือนกันหมดทั่วโลก โดยเฉพาะจากสถานการณ์การระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 ได้ส่งผลต่อธุรกิจการท่องเที่ยวภาคใต้อย่างหนัก เพราะนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ ซึ่งคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวนี้จะยังคงส่งผลไปในระยะยาวอย่างไม่มีกำหนด </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=390563

    ยอดป่วยหวัด2009รวม1,473 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">1 กค. 2552 11:45 น.

    <dd> กระทรวงสาธารณะสุข เผยยอดผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 รวม 1,473 ราย ขณะที่ ผอ.รพ.ราชวิถี เผยผู้ป่วยชายวัย 47 ปี อาการยังน่าเป็นห่วง โอกาสรอดไม่ถึงร้อยละ 10 เนื่องจากมีภาวะไตวายแทรกซ้อน </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=390552

    คาดหวัด2009-ชิคุนกระทบท่องเที่ยวตรังระยะยาว <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">1 กค. 2552 08:56 น.

    <dd> นายกสมาคมการท่องเที่ยงตรัง คาด สถานการณ์การระบาดของโรคชิคุนกุนยาและไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในระยะยาว </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=390505

    เกาะกวมพบผู้ติดไข้หวัด 2009 รายแรก <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">2 กรกฎาคม 2552 16:24 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> เกาะกวม ดินแดนของสหรัฐฯ ในมหาสมุทรแปซิฟิกรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายแรก เป็นเจ้าหน้าที่ในกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่เดินทางกลับมาจากรัฐเทกซัสพร้อมเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่
    หน่วยบริการสาธารณสุขและสังคมเกาะกวมเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อรายแรกดังกล่าวทำงานที่ฐานทัพอากาศแอนเดอร์เซน โดยเข้ารับการรักษาทางการแพทย์เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา และล่าสุดอาการดีขึ้นแล้ว นอกจากนี้ ยังมีสมาชิกในครอบครัวเดียวกันอีก 1 คนมีอาการคล้ายไข้หวัด แต่ได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสแล้ว ขณะที่สมาชิกที่เหลือถูกเฝ้าสังเกตอาการ
    เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 กำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยมีประเทศและดินแดนแถบมหาสมุทรแปซิฟิกเริ่มมีรายงานการพบผู้ติดเชื้อแล้ว อาทิ ปาปัวนิวกินี ฟิจิ ซามัว และหมู่เกาะโซโลมอน

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000075010

    นักข่าวช่อง 3 ป่วยหวัดฯ 2009 อาการดีขึ้น <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">2 กรกฎาคม 2552 15:22 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงอาการป่วยของผู้สื่อข่าวหญิง ประจำกระทรวงสาธารณสุขของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ซึ่งติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และเข้ารักษาตัวอยู่ที่สถาบันโรคทรวงอกว่า อาการโดยรวมดีขึ้นมาก ไม่มีไข้ แพทย์ได้ให้ ยาโอเซลทามีเวียร์ อย่างต่อเนื่อง สำหรับอาการหอบหืดที่เป็นโรคแทรกซ้อนดีขึ้นมากเช่นกัน ทั้งนี้เชื่อว่า อีก 2 - 3 วัน จะสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ ภายหลังได้เดินทางเข้าเยี่ยมอาการป่วยของผู้สื่อข่าวหญิงถึงในห้องเฝ้าระวัง
    อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุ เตรียมสั่งให้ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในห้องผู้สื่อข่าวประจำกระทรวง สาธารณสุขรวมทั้ง ยังขอความร่วมมือผู้สื่อข่าวทั้งหมด หากพบว่ามีอาการป่วยมีไข้ ขอให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อตรวจร่างกายว่าติดเชื้อหรือไม่ในทันที

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000074964

    WHO เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อหวัด 2009 ทั่วโลก 77,201 คน <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">2 กรกฎาคม 2552 14:37 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุตัวเลขผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทั่วโลก เมื่อวานนี้ มีจำนวน 77,201 คน และเสียชีวิตไปแล้ว 332 คน โดยในจำนวนดังกล่าวเป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6,308 คน
    ขณะที่อังกฤษมีรายงานติดเชื้อรายใหม่มากที่สุด อยู่ที่ 2,288 คน และเสียชีวิต 2 คน ทำให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในอังกฤษเพิ่มขึ้นเป็น 6,538 คน และเสียชีวิต 3 คน

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000074935

    นายกฯสั่งสำรองวัคซีนหวัด 2009 ยันดูแลคนไทยทุกกลุ่มเข้าถึงยา <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">2 กรกฎาคม 2552 13:49 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วัคซีนโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งไทยจองไว้จะเข้ามาในประเทศไทยเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ จะได้สั่งสำรองไว้ตามหลักสากล คือ ประมาณร้อยละ 1 ของประชากร หรือ 6 แสนโดส พร้อมยืนยันว่า มียามากเพียงพอสำหรับดูแลคนไทย โดยจะให้ทุกกลุ่มได้เข้าถึงยา โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สาธารณสุข เนื่องจากเป็นกลุ่มเสี่ยง
    นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งประสานกับองค์การอนามัยโลก เพื่อขอรับทราบแนวทางการปฏิบัติในการติดตามตัวเลขผู้ป่วยโรคดังกล่าวด้วย เพราะในหลายประเทศไม่ได้ติดตามกันแล้ว ทั้งนี้ ยังได้กำชับอีกว่า ผู้ที่เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่ 2009 จะต้องไม่เกิดจากสาเหตุการรักษาช้าหรือรักษาผิด
    นายกรัฐมนตรี ยังย้ำอีกว่า ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกจนเกินไป เพราะหากได้รับยาและวัคซีนอย่างเพียงพอก็สามารถหายได้ ยกเว้นกลุ่มเสี่ยงและมีโรคประจำตัวซึ่งจะเป็นอันตราย พร้อมเน้นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชาสัมพันธ์การปฏิบัติตัวให้กับ ประชาชนเข้าใจมากยิ่งขึ้น

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000074902

    สธ.ปรับแผนรับมือการระบาดหวัด 2009 - วันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 83 ราย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">2 กรกฎาคม 2552 11:45 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอีก 83 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ 1,556 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 28 ราย รวมถึงผู้สื่อข่าวหญิงประจำกระทรวงสาธารณสุขด้วย
    นายมานิต ระบุ กระทรวงสาธารณสุขจะปรับแผนรับมือการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 โดยเปิดช่องทางพิเศษเฉพาะ ภายในโรงพยาบาลที่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสชนิด A H1N1 ภายหลังมีผู้เสียชีวิตรวม 5 ราย
    อย่างไรก็ตาม เชื้อไวรัสชนิด A H1N1 ที่ไทยจะนำมาใช้ศึกษาวิจัยในการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จากรัสเซีย จะเดินทางมาถึงประเทศไทยในวันนี้

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000074806

    หมวยติดหวัด 2009 เสียชีวิตรายแรกในจีน <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">2 กรกฎาคม 2552 09:30 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> สำนักข่าวซินหัว ของทางการจีน รายงานว่าสตรีชาวจีนวัย 34 ปี ที่ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้เสียชีวิตแล้วเมื่อวานนี้ที่โรงพยาบาลในมณฑลเจ้อเจียง และเป็นผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายแรกของจีน
    ขณะเดียวกัน จำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในจีน ทำให้รัฐบาลจีนต้องเพิ่มมาตรการเตือนภัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ และจนถึงขณะนี้จีนมีผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 867 คน โดยตลอดช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อรายใหญ่ 400 ราย ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000074720

    พบผู้ป่วยหวัดฯ 2009 เพิ่มอีก 1 รายที่ชลบุรี <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">1 กรกฎาคม 2552 17:23 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> มีรายงานว่า พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อาการวิกฤตอีก 1 ราย เป็นเพศหญิง อายุ 21 ปี ซึ่งขณะนี้กำลังรักษาตัวอยู่ที่ จ.ชลบุรี

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000074512

    ศพที่ 4 ในไทยสังเวยหวัด 2009 แพทย์ระบุไตวายแทรกซ้อน <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">1 กรกฎาคม 2552 13:00 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> แพทย์หญิงวารุณี จินารัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี เปิดเผยว่า ชายวัย 47 ปี ผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิด A H1N1 ที่เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลราชวิถี ได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลา 11.35 น.ที่ผ่านมา ทั้นี้ เนื่องมาจากภาวะหัวใจล้มเหลว ไตวายเฉียบพลัน ซึ่งทีมแพทย์ระบุว่า มีภาวะโรคไตวายแทรกซ้อน ออกซิเจนในเลือดตกตั้งแต่เมื่อช่วงดึก โดยทีมแพทย์ได้ใช้เครื่องช่วยหายใจแล้วแต่ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ นับเป็นบุคคลที่ 4 ที่เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิด A H1N1 ในประเทศไทย

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000074344

    ทอท.รายได้หดหลังหวัด 2009 ระบาด เล็งลดรายจ่าย-เพิ่มรายได้ <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">1 กรกฎาคม 2552 11:57 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> นายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานกรรมการบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ในวาระที่ ทอท.ครบรอบการก่อตั้ง 30 ปี ได้ให้นโยบายว่า ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ มีโรคระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทำให้การเดินทางลดลง มีผลกระทบต่อ ทอท.โดยตรง ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการลดรายจ่ายและหาทางเพิ่มรายได้เพื่อให้องค์กรอยู่ได้ ในภาวะที่มีวิกฤตต่างๆ ซึ่งได้ให้นโยบายแก่นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.คนใหม่ จะต้องทำงานให้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะที่ผ่านมา ทอท.มีปัญหาต่างๆ ด้านการทำงาน ทำให้เกิดความชะงัก จึงให้หลักการทำงาน คือ ให้ทำประโยชน์ต่อองค์กร เพื่อสังคม และไม่มีส่วนได้ส่วนเสียใดๆ ทำด้วยความสุจริตใจ
    ประธานกรรมการ ทอท. กล่าวเพิ่มเติมว่า การเปิดเดินรถในโครงการแอร์พอร์ตลิงก์ล่าช้าออกไปนั้นคงไม่กระทบความเป็น ศูนย์กลางทางการบิน (ฮับ) เพราะต้องประกอบกันในหลายปัจจัย และ 1-2 ปีนี้ ไทยก็ยังไม่สามารถเป็นฮับได้

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000074296

    หนุ่มใหญ่ติดหวัด2009 อาการน่าห่วง โอกาสรอดไม่ถึง 10% <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">1 กรกฎาคม 2552 11:28 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> น.พ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 พบมีผู้ป่วยเพิ่มอีก 59 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมรวม 1,473 ราย รักษาหายแล้ว 1,448 ราย เหลือนอนรับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 22 ราย ยอดผู้เสียชีวิตคงเดิม 3 ราย ส่วนผู้ป่วยที่มีอาการหนักน่าเป็นห่วงในขณะนี้ ยังเป็นชายอายุ 47 ปีที่รับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชวิถี แพทย์ยังต้องติดตามอาการอย่างใกล้ชิด
    ด้าน พญ.วารุณี จินารัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กล่าวถึงอาการป่วยของชายวัย 47 ปี ที่รับการรักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากเมื่อคืนที่ผ่านมามีภาวะไตวายแทรกซ้อน หัวใจเต้นผิดปกติ ออกซิเจนในเลือดต่ำ ขณะนี้ได้เชิญแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านไตมาตรวจดูว่าจะสามารถล้างไตได้หรือไม่ สำหรับโอกาสรอดชีวิตในขณะนี้ไม่ถึงร้อยละ 10 ขณะนี้แพทย์ได้ให้การรักษาอย่างเต็มที่

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000074271

    พบผู้ติดเชื้อหวัด 2009 เพิ่มอีก 59 ราย ยอดรวม 1,473 ราย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">1 กรกฎาคม 2552 11:07 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชนิด A H1N1 ว่าพบผู้ติดเชื้อในวันนี้ 59 ราย โดยแบ่งเป็น นักเรียน 41 ราย เดินทางกลับจากต่างประเทศ 2 ราย แพร่เชื้อในประเทศ 12 ราย ส่วนอีก 4 ราย กำลังหาสถานที่ว่า ติดเชื้อจากภายในหรือภายนอกประเทศ สรุปแล้วจนถึงขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อทั้งสิ้น 1,473 ราย หายเป็นปกติแล้ว 1,448 ราย โดยมีผู้ติดเชื้อที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 22 คน
    นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยอีกว่า ได้กำชับให้กรมการแพทย์ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดแล้ว
    ขณะเดียวกัน นายวิทยากล่าวอีกว่า มีผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลราชวิถี แพทย์ต้องดูแลอาการอย่างใกล้ชิด เนื่องจากผู้ป่วยมีอาการแทรกซ้อน จึงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000074248
     
  11. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    สสจ.ลพบุรีพบทหารใหม่ติดหวัดฯ 2009 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">30 มิถุนายน 2552 17:28 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ทีมแพร่ระบาดวิทยาชุดควบคุมโรคสาธารณสุข จ.ลพบุรี เปิดเผยว่า พบทหารใหม่รายหนึ่งภายในหน่วยฝึกทางทหารมีไข้สูง และยืนยันผลการตรวจล่าสุด ปรากฏว่า ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จึงมีการแจ้งให้ต้นสังกัดคัดแยกผู้ป่วย นอกจากนี้ ยังพบเพื่อนทหารในโรงนอนเดียวกันมีอาการไข้สูง ต้องเฝ้าระวังอีกกว่า 10 ราย

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000073999

    รัฐฮาวาย - สเปน พบผู้ติดหวัด 2009 เสียชีวิตรายแรก <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">30 มิถุนายน 2552 16:13 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> รัฐฮาวายของสหรัฐฯ และประเทศสเปน พบผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นรายแรก
    กระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ รายงานว่า ผู้เสียชีวิตรายแรกของรัฐฮาวายมีอายุกว่า 60 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคอื่นอยู่ก่อนแล้ว และมาเสียชีวิตหลังจากได้รับไวรัสเอช 1 เอ็น 1 ดังนั้นจึงเชื่อว่าไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ไม่ใช่สาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ ป่วยเสียชีวิต อย่างไรก็ตาม ทางการสหรัฐฯ ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตรายนี้ และข้อมูลทางการแพทย์อื่นๆ
    ส่วนที่สเปน หญิงมีครรภ์วัย 19 ปีคนหนึ่งซึ่งติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ เสียชีวิตในวันนี้ หลังจากได้ให้กำเนิดบุตรด้วยวิธีการผ่าตัดทำคลอดที่โรงพยาบาลในกรุงมาดริด ได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง โดยแพทย์ได้ตัดสินใจผ่าตัดทำคลอดทารก หลังพบว่าคนไข้รายนี้มีอาการทรุดหนัก

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000073936

    สธ.รณรงค์ป้องกันไข้หวัดใหญ่ 2009 แรงงานต่างด้าวสมุทรสาคร
    [​IMG] สมุทรสาคร 30 มิ.ย. - สธ.เร่งรณรงค์ให้ความรู้ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในแรงงานต่างด้าว จ.สมุทรสาคร “วิทยา” ย้ำไข้หวัดใหญ่ฯ ไม่น่ากลัวอย่างที่หลายคนวิตก หากดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ
    นาย วิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมและชมการรณรงค์ทำความสะอาดสถานที่ทำงานและที่พักในโครงการ “แรงงานต่างด้าวสมุทรสาครร่วมใจ ต้านภัยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009” ที่โรงงานแปรรูปอาหารทะเล “ล้งลุงแบน” ต.บางหญ้าแพรก อ.เมืองสมุทรสาคร พร้อมกล่าวว่า สมุทรสาครเป็นจังหวัดที่มีการใช้แรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก ประกอบกับรัฐบาลมีมติให้ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวรอบใหม่ในเดือน ก.ค.นี้ และในขณะนี้เป็นช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังในกลุ่มคนทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือแรงงานต่างด้าว เพื่อไม่ให้โรคนี้เกิดการแพร่ระบาดไปสู่กลุ่มคนต่าง ๆ ได้มากยิ่งขึ้น ดังนั้น จึงต้องกำชับให้ทุกฝ่ายเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ เพื่อรับมือกับโรคดังกล่าว
    อย่างไรก็ตาม โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เหมือนกับโรคไข้หวัดใหญ่ทั่วไป ความรุนแรงน้อยกว่า เพียงแต่มีการแพร่กระจายเร็วกว่าเท่านั้น จึงไม่น่ากลัวอย่างที่หลายคนหวั่นวิตก หากใครที่พบว่าตัวเองหรือคนในครอบครัวป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ฯ 2009 ก็ขอให้รีบรักษาโดยเร็วด้วยการกินยาแก้ไข้ หรือไปพบแพทย์เพื่อให้การตรวจรักษา ที่สำคัญคือ ต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรง และสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อโรคไปสู่คนอื่น เท่านี้ก็สามารถหายเป็นปกติได้แล้ว
    ด้าน นพ.ชัยรัตน์ เวชพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า ในส่วนของ จ.สมุทรสาคร ขณะนี้มีผู้ป่วยด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 11 ราย เป็นคนไทย ซึ่งได้มีการแยกผู้ป่วยและให้การรักษาจนอาการหายเป็นปกติแล้ว ขณะเดียวกัน สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครได้ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ รณรงค์ป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ฯ 2009 ในสถานประกอบการที่มีแรงงานต่างด้าว เพื่อเผยแพร่ความรู้ผ่านกระบวนการสาธารณสุขมูลฐาน และเพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพด้านการส่งเสริมป้องกันโรคแก่พนักงานสาธารณสุข ต่างด้าวและอาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าวอีกด้วย. - สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-06-30 17:55:05

    http://news.mcot.net/local/inside.ph...ZudHlwZT10ZXh0

    ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อหวัด 2009 ในอาร์เจนตินาเพิ่มเป็น 44 คน

    อาร์เจนตินา 2 ก.ค. - ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อหวัดใหญ่ 2009 ในอาร์เจนตินา เพิ่มเป็น 44 คน ขณะที่รัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่ เข้ารับตำแหน่งแล้ว
    สถานการณ์ การแพร่ระบาดของเชื้อหวัดใหญ่ 2009 ในอาร์เจนตินา ล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 44 คน ขณะที่มีผู้ติดเชื้อแล้ว 1,587 คน ส่วนกรณีที่ นางกราเซียลา รัฐมนตรีสาธารณสุขอาร์เจนตินา ตัดสินใจลาออก รัฐบาลอาร์เจนตินาได้แต่งตั้งให้ นายฮวน มันซูร์ เข้ารับตำแหน่งเพื่อปฎิบัติหน้าที่แทนทันที
    นอกจากนี้ ทางการอาร์เจนตินายังเผยมาตรการพิเศษเพื่อหวังหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อ หวัดใหญ่ 2009 อาทิ การเพิ่มความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ระหว่างหน่วยงาน การเพิ่มกำลังบุคลากรทางการแพทย์ อย่างไรก็ตาม ทางการอาร์เจนตินายังไม่มีมีแผนการที่จะปิดโรงภาพยนตร์ ร้านอาหาร หรือ ปิดอาคารสาธารณะ
    อาร์เจนตินานับเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อหวัดใหญ่ 2009 มากเป็นอันดับ 3 รองจากเม็กซิโก และสหรัฐ.-สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-07-02 10:04:31

    http://news.mcot.net/international/i...50eXBlPWNsaXA=

    เตือนอย่าเพิ่งตื่นตระหนกหลังพบผู้ป่วยดื้อยาทามิฟลูรายแรก
    [​IMG] เจนีวา 1 ก.ค. - องค์การอนามัยโลก ระบุว่า การพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ที่เดนมาร์กดื้อยาทามิฟลูรายแรก เป็นผู้ป่วยกรณีเฉพาะ ไม่ได้มีผลต่อการระบาดในวงกว้าง
    โฆษก องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า การพบผู้ป่วยรายนี้ไม่ได้หมายความว่าเชื้อไวรัสทวีความรุนแรงขึ้น เพราะเป็นผู้ป่วยกรณีเฉพาะ อย่างไรก็ดี อย่าเพิ่งวางใจ เพราะเชื้อไวรัสสามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกเมื่อ เครือข่ายเฝ้าระวังไข้หวัดใหญ่ขององค์การอนามัยโลก ที่เป็นความร่วมมือกันของห้องทดลองปฏิบัติการใน 97 ประเทศ จะจับตาเชื้อเอช 1 เอ็น 1 อย่างต่อไป ขณะนี้องค์การอนามัยโลกยังไม่เปลี่ยนแปลงคำแนะนำเรื่องใช้ยาต้านไวรัสรักษา โรคนี้ เช่น ยาทามิฟลู ชื่อสามัญ โอเซลทามิเวียร์ ผลิตโดยบริษัท โรช ในสวิตเซอร์แลนด์, ยารีเลนซา ชื่อสามัญ ซานามิเวียร์ ผลิตโดยบริษัท แกล็กโซสมิธไคลน์ โฆษกองค์การอนามัยโลก กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้เคยมีรายงานพบการดื้อยาทามิฟลูของเชื้อเอช 5 เอ็น 1 ที่ทำให้เป็นไข้หวัดนก และเชื้อเอช 1 เอ็น 1 ที่ทำให้เป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล
    สถาบันเซรุ่มของเดนมาร์ก ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่คนหนึ่งไม่ตอบสนองต่อยาทามิฟลู เป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์ที่กลายพันธุ์ให้สามารถดื้อยาทามิฟลู แต่ยังคงรักษาได้ด้วยยารีเลนซา ขณะนี้ผู้ป่วยอาการดีขึ้นแล้ว และตรวจไม่พบเชื้อไวรัสดื้อยา. - สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-07-01 15:08:46

    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0

    พบผู้ติดเชื้อหวัด 2009 ดื้อยาต้านไวรัสทามิฟลูเป็นรายที่ 2 ของโลก
    [​IMG] ญี่ปุาย 3 ก.ค.-มีรายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ดื้อยาต้านไวรัสทามิฟลูเป็นรายที่สองของโลกในประเทศญี่ปุ่น
    สำนัก ข่าวเกียวโดรายงานอ้างแถลงการณ์ของกระทรวงสาธารณสุข สวัสดิภาพ และแรงงานของญี่ปุ่น ที่ระบุว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นหญิงจากจังหวัดโอซาก้า ได้รับยาต้านไวรัสทามิฟลูหลังได้รับการวินิจฉัยว่าติดเชื้อไวรัสชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน และเกิดอาการดื้อยา ทำให้แพทย์ต้องให้ยารีเลนซา (Relenza) รักษา โดยยาสามารถระงับการดื้อยาดังกล่าว ผู้ป่วยหายป่วยจากการติดเชื้อ และไม่ได้แสดงอาการติดเชื้ออีกแล้ว
    ด้านโฆษกของบริษัทโรช ผู้ผลิตยาต้านไวรัสทามิฟลู บอกว่า ได้รับแจ้งข่าวดังกล่าวแล้ว และยืนยันว่ากรณีดื้อยาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นอัตราที่เกิดขึ้นได้ 0.4% เท่านั้น ไม่ได้แสดงว่ายาทามิฟลูมีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสลดลง
    ก่อนหน้านี้ มีรายงานผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในเดนมาร์กดื้อยาทามิฟลูเช่นกัน แต่อาการหายเป็นปกติหลังได้รับยารีเลนซาแทน.-สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-07-03 05:15:06

    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0

    WHO เร่งหาทางผลิตวัคซีนหวัด 2009 เพิ่ม
    [​IMG] เม็กซิโก 3 ก.ค. - องค์การอนามัยโลก หาทางผลิตวัคซีนต้านไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่ม เพื่อแจกจ่ายให้กับประเทศกำลังพัฒนา
    นางมากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยในระหว่างการประชุมที่เมืองแคนคูนของเม็กซิโก ว่า การแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ยังคงเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขใน ระดับโลก โดยในขณะนี้มีบริษัทผู้ผลิตวัคซีน 2 แห่ง ที่รับปากจะผลิตยาให้กับองค์การอนามัยโลก จำนวนทั้งสิ้น 150 ล้านโดส ซึ่งวัคซีนเหล่านี้จะถูกแจกจ่ายไปยังประเทศกำลังพัฒนา
    อย่างไรก็ดี วัคซีนจำนวนดังกล่าวยังไม่เพียงพอ และองค์การอนามัยโลกกำลังหาทางเพิ่มกำลังการผลิตวัคซีนให้มากขึ้นเพื่อป้อน ให้กับประเทศกำลังพัฒนา. -สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-07-03 16:11:47

    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0

    อ่างทองพบเด็กกว่า 100 คนมีไข้สูง สั่งปิดโรงเรียน 4 แห่ง

    ภูมิภาค 3 ก.ค. - โรงเรียนในจังหวัดอ่างทอง 4 แห่ง ต้องประกาศปิดเรียน หลังพบเด็กกว่า 100 คน มีไข้สูง
    โรงเรียน 4 แห่งในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง ต้องประกาศปิดเรียน 9 วัน เพื่อทำความสะอาด ฉีดพ่นยาตามห้องเรียนต่าง ๆ สาธารณสุขจังหวัด ได้เข้าสำรวจและเก็บตัวอย่างเชื้อของเด็กนักเรียนต้องสงสัยไปตรวจสอบแล้ว
    ส่วนที่กาฬสินธุ์ พบเด็ก 3 คน มีอาการต้องสงสัยคล้ายติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ทางโรงเรียนประกาศปิดเรียนอย่างไม่มีกำหนด เบื้องต้น แพทย์โรงพยาบาลกาฬสินธุ์ได้เจาะเลือดส่งไปตรวจยังศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ คาดว่าจะรู้ผลภายใน 7 วัน
    ส่วนผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ กาญจนบุรี รีบไปรับบุตรหลานทันทีหลังโรงเรียนแจ้งพบเด็ก 4 คน มีอาการหวัดหลังกลับจากการแข่งขันกีฬาที่กรุงเทพมหานครได้เพียง 3 วัน แต่แพทย์ยังไม่ยืนยันว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือไม่. -สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-07-03 15:08:13

    http://news.mcot.net/local/inside.ph...50eXBlPWNsaXA=

    อาจเกิดกลายพันธุ์ของเชื้อหวัด 2009 ผสมหวัดนก <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">3 กค. 2552 20:50 น.

    <dd> นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ ยอมรับว่า ไทยมีโอกาสเกิดการกลายพันธุ์ของเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ผสมกับเชื้อไข้หวัดนก เหมือนเช่นการกลายพันธุ์ของไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่สันนิษฐานว่า กลายพันธุ์จากไข้หวัดใหญ่ในคน และไข้หวัดใหญ่ในสัตว์ปีกไปรวมอยู่ในตัวหมู ซึ่งขณะนี้ทางกรมปศุสัตว์ได้สั่งทุกจังหวัดให้ตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงไก่ ฟาร์มหมู และดูแลการเคลื่อนย้ายสัตว์อย่างเข้มงวด เนื่องจากเป็นช่วงการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ในคน และไข้หวัดนกด้วย</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391227

    สกลนครเข้าข่ายติดหวัด 2009 แล้ว 4 ราย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">3 กค. 2552 20:32 น.

    <dd> เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 3 กรกฎาคม 2552 เจ้าหน้าที่ แพทย์ พยาบาล จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสกลนคร เจ้าหน้าที่จากศูนย์ควบคุมโรคนำโดยแมลงที่ 73 พร้อมเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลสกลนคร กว่า 10 คน ได้นำอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ ไปที่โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัด ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองสกลนคร หลังจากที่เมื่อเย็นวานนี้ ( 2 กรกฎาคม 2552 ) ได้มีผู้ปกครองนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 นำบุตรเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสกลนคร เนื่องจากป่วยเป็นไข้หวัด มีอาการน้ำมูกไหล ไอและจาม ซึ่งหลังจากตรวจอย่างละเอียด จึงพบว่านักเรียนดังกล่าวเข้าข่ายติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009
    </dd><dd> จากนั้น รพ.สกลนคร ได้แจ้งให้ทางโรงเรียนทราบ พร้อมกันนี้ได้สั่งปิดอาคารเรียนที่ 1 ทั้งหมด แล้วนำนักเรียนชั้น ม.3/7 มาตรวจ และสอบถามถึงสาเหตุรวมทั้งการนำพาของเชื้อโรค ทำให้ทราบว่า นักเรียนในชั้นไปชมคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ ดงบังชิงกิ ดาราชื่อดังเจ้าประเทศเกาหลี เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ที่ผ่านมา เมื่อกลับถึงจังหวัดสกลนคร ก็ได้แสดงอาการดังกล่าว ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ระบุว่ามีนักเรียนเข้าข่ายติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 อย่างแน่นอน จำนวน 4 ราย อยู่ในการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเนื่องจากมีอาการเดียวกันอีก 7 ราย และอีก 120 ราย มีอการเป็นหวัด น้ำมูกไหล ไอ จาม และมีเสมหะ ซึ่งต้องอยู่ในระหว่างการดูอาการ และรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล
    </dd><dd> นายสมชาย โสมรักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลสกลนคร เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 2 กรกฎาคม 52 ว่ามีนักเรียนในโรงเรียนเข้าข่ายมีอาการป่วยซึ่งสงสัยว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 หลายคน เนื่องจากได้มีผู้ปกครองนำนักเรียนไปพบแพทย์ จึงได้สั่งการให้คณะครูเฝ้าติดตามอาการนักเรียน พร้อมประสานเจ้าหน้าที่แพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด เข้ามาตรวจดูอาการของเด็กในวันนี้ ในเบื้องต้นได้ทำการตรวจสอบนักเรียนชั้น ม.3/7 ทั้งชั้นเรียน ซึ่งโรงเรียนสกลราชฯมีนักเรียนชั้น ม.3 เกือบ 700 คน เพื่อตรวจดูอาการ เนื่องจากเกรงว่าจะมีการแพร่ระบาดของเชื่ออย่างรวดเร็ว
    </dd><dd> เบื้องต้นทราบว่า เด็กทั้ง 4 คน ที่เข้าข่ายติดเชื้อมีประวัติกลับมาจากดูคอนเสริต์วงดงบังชิงกิ ดาราชื่อดังเจ้าประเทศเกาหลี ที่กทม. เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา แล้วเด็กมาโรงเรียนจึงเริ่มมีอาการจากนั้นผู้ปกครองจึงพาไปพบแพทย์ดังกล่าว ขณนี้ตนได้สั่งปิดเรียนทันที เพื่อให้แพทย์มาทำการตรวจสอบ พร้อมกับปล่อยให้เด็กนักเรียนกลับบ้าน เพื่อที่ทางโรงเรียนจะทำความสะอาดอาคารเรียน ซึ่งอาคารเรียนดังกล่าวเป็นอาคารเรียนที่ 1 ซึ่งมีนักเรียนตั้งแต่ชั้น ม.1 - ม.3 ประกอบกับเป็นช่วงเวลาที่โรงเรียนได้มีการปิดเรียนยาว ถึง 5 วัน ในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา แต่อย่างไรก็ดีคาดว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อได้
    </dd><dd> สำหรับกำหนดการเดิมที่เด็กนักเรียนชั้น ม.3 เข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่ทางจังหวัดได้จัดขึ้น ในเทศกาลเข้าพรรษานั้น ทางโรงเรียนได้แจ้งงดการเข้าร่วมกิจกรรมของเด็ก ม.3 ทั้งหมดแล้ว แลเไดด้แจ้งกับเด็กในโรงเรียนทั้ง 4 พันกว่าคนแล้วว่า หากเด็กคนใดสงสัยว่าจะมีอาการให้แจ้งครู หรือไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการทันที นายสมชายกล่าว
    </dd><dd> ในขณะที่ นางสาวอนงค์ บังกระโทก นักสาธารณสุขชำนาญการ หน.งานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด.สกลนคร กล่าวว่า จากการตรวจอาการของเด็กนักเรียนในเบื้องต้น ซึ่งมีอาการดังกล่าว ให้ตั้งสมมติฐานของโรคไว้ก่อนว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ซึ่งจะต้องทำตามมารฐานและรอการยืนยันการตรวจอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตนได้เดินทางไปที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในอำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร เนื่องจากนักเรียนมีลักษณะอาการคล้ายกัน และขณะนี้ทางจังหวัด ได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งประชาสัมพันธ์เตือนประชาชนให้ทราบอย่างเร่งด่วน</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391225

    หวัด2009 คร่าชีวิตหนุ่มอ้วน รายที่6 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">3 กค. 2552 19:39 น.

    <dd>
    </dd><dd> นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงว่า ได้ขึ้นบัญชีผู้เสียชีวิตด้วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 อีก 1 รายเป็นชายอายุ 30 ปี อาชีพรับจ้าง โดยผู้ป่วยรายนี้ เสียชีวิตที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา รายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อไข้หวัด2009 เพิ่มขึ้น 154 รายทำให้มียอดติดเชื้อล่าสุด 1,770 ราย
    </dd><dd> นพ.ภาสกร อัครเสวี ผู้อำนวยการ สำนักระบาดวิทยา ให้รายละเอียดว่า ผู้ป่วยรายนี้มีอาชีพรับจ้าง น้ำหนัก 123 กก. สูง 165 เซนติเมตร ถือว่าเป็นโรคอ้วนและมีภาวะเสี่ยง ผู้ป่วยรายนี้เสียชีวิตด้วยอาการปอดบวมเมื่อวันที่ 1ก.ค.และทาง รพ.เอกชนแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯที่ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาได้เก็บตัวอย่างส่ง ตรวจหลังเสียชีวิตจึงพบว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่
    </dd><dd> เริ่มป่วยเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. มีอาการเจ็บคอ มีไข้ แต่ไม่ได้ไปตรวจที่ไหน ต่อมาวันที่ 28 มิ.ย.ไปหาหมอที่ รพ. เอกชน พบว่าต่อมทอนซินอักเสบ และให้กลับมาอยู่ที่บ้าน ต่อมาวันที่ 30 มิ.ย.คนไข้กลับไป รพ.อีกครั้ง ด้วยอาการหอบเหนื่อย และปอดบวมทั้ง 2 ข้าง จึงรับไว้ใน รพ. และนำเข้าห้องไอซียู แต่อาการทรุดลง ก่อนเสียชีวิตในที่สุด จึงไม่ได้ให้ต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์
    </dd><dd> สำนักระบาดวิทยา ได้รับรายงานจาก รพ.เอกชนเมื่อเช้าวันที่ 2 ก.ค. แต่เนื่องจากต้องสอบสวนโรคและตรวจสอบให้แน่ชัดก่อน และผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการออกมาวันที่ 2 ก.ค. จึงพบว่าเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่และคนในครอบครัวป่วยเป็นไข้หวัด แต่หายแล้ว จึงไม่รู้ว่ารายนี้ติดจากคนในบ้านหรือไม่ </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391219

    ชุมพรพบติดนร.ติดหวัด2009 1ราย เฝ้าระวังอีก50 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">3 กค. 2552 18:24 น.

    <dd> เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 3 กรกฎาคม 2552 พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา สาธารณสุขจังหวัดชุมพร เปิดเผยว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สุราษฎร์ธานี ได้ส่งผลการตรวจผู้ป่วย 1 ราย ที่โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ส่งไปตรวจเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2552 ซึ่งผู้ป่วยคนดังกล่าวเป็นนักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา อ.เมือง จ.ชุมพร ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
    </dd><dd> โดยผู้ป่วยรายนี้เพิ่งเดินทางกลับจากกรุงเทพฯ แล้วมีอาการป่วย ก่อนถูกส่งเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมา
    </dd><dd> ล่าสุดทราบว่าอาการดีขึ้นตามลำดับไม่น่าเป็นห่วง แต่แพทย์ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษเพื่อไม่ให้แพร่เชื้อไปยังผู้อื่นอีก
    </dd><dd> พญ.อุทุมพร กล่าวว่า หลังได้รับการยืนยันผลการตรวจว่า พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในพื้นที่ จ.ชุมพร สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ชุมพร ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดระดมกำลังในการคัดกรองผู้ป่วยที่มีอาการเข้า ข่ายเดียวกัน และพบว่าต้องมีการเฝ้าระวังเป็นพิเศษอีกจำนวน 50 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนระดับ ม.1-ม.6 โรงเรียนประจำจังหวัดชุมพร
    </dd><dd> นอกจากนั้น ยังได้ขอให้ผู้บริหารโรงเรียนปิดเรียนเป็นเวลาอย่างน้อย 3 วัน ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวอยู่แล้ว พร้อมกับขอความร่วมมือประชาชนให้ตระหนัก แต่อย่าตระหนกจนเกิดเหตุ และ ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ จัดสถานที่พักอาศัยให้มีอากาศถ่ายเทได้ดี เพราะเชื้อจะอยู่ในอากาศ หากมีอาการป่วยต้องรีบไปพบแพทย์ ทันที </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391206

    ก.อุตฯสั่งขรก.ป่วยหวัด2009 หยุดพักรักษาตัว <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">3 กค. 2552 18:04 น.

    <dd> รายงานข่าวจากกทม. แจ้งว่าผู้บริหารกทม.ได้รับการประสานจากผู้บริหารในกระทรวงอุตสาหกรรม ให้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปทำความสะอาดพื้นที่ หลังจากพบว่ามีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของกระทรวงจำนวนมากป่วยเป็นไข้หวัด ใหญ่ ซึ่งมีความกังวลว่าจะป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และล่าสุดทราบว่ากระทรวงได้มีคำสั่งให้ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ที่ป่วยทำการรักษาตัวให้หายเป็นปกติในช่วงวันหยุดยาวนี้ ขณะที่กระทรวงอุตสาหกรรมพยายามที่จะปิดข่าวดังกล่าว เพื่อไม่ให้ประชาชนตื่นตระหนก พร้อมกันนี้ภายใน 1-2 วันนี้กทม.เตรียมส่งเจ้าหน้าที่เขตราชเทวีเข้าไปทำความสะอาดให้แล้ว </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391201

    ผู้ป่วยหวัด 09 ในจีนถูกไฟช็อตตายในห้องน้ำ รพ. <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">3 กค. 2552 16:16 น.

    <dd> สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานเมื่อวันศุกร์ โดยอ้างผลการชันสูตรของทางการตำรวจที่ว่า สตรีวัย 34 ปี ผู้เข้ารับการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่โรงพยาบาลประชาชนหมายเลข 1 ในเมืองหางโจว ทางตะวันออกของจีน และถูกพบเสียชีวิตอยู่ในห้องน้ำของโรงพยาบาลเมื่อเช้าวันพุธ ยืนยันว่าเธอไม่ได้เสียชีวิตเพราะอาการป่วย แต่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุถูกไฟฟ้าดูดในห้องน้ำ
    </dd><dd> การเปิดเผยของทางโรงพยาบาลมีขึ้น 1 วัน หลังจากญาติพี่น้องที่โกรธแค้นมากกว่า 20 คนของสตรีชาวจีนคนนี้ ซึ่งสงสัยว่าญาติของตนเสียชีวิตเพราะถูกไฟดูด ได้บุกเข้าใช้ก้อนหินขว้างปารถคันหนึ่งและทำลายทรัพย์สินอื่นๆของทางโรง พยาบาล ก่อนจะหลบหนีไปเมื่อวันพฤหัสบดี โดยก่อนเสียชีวิต มีรายงานว่า ก่อนจะเสียชีวิต ตรีผู้ไม่เปิดเผยนามผู้นี้มีอาการดีขึ้นแล้ว หลังเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลฯเมื่อ 23 มิถุนายน และอุณหุภูมิร่างกายเป็นปกติแล้ว</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391156
     
  12. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    [​IMG]

    เชน วง Nice to meet หรือ ธนา ลิมปยารยะ ป่วยเป็นไข้หวัดต้องเข้ารักษาตัวอยู่ที่ห้อง 1609 ชั้น 16 รพ.พระรามเก้า ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากเกรงว่าจะติดเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ต้องให้แพทย์ตรวจหาเชื้ออย่างละเอียดนั้น

    pig_cryy2pig_cryy2pig_cryy2pig_cryy2pig_cryy2pig_cryy2
    pig_cryy2pig_cryy2pig_cryy2pig_cryy2pig_cryy2pig_cryy2





    <DD>ความคืบหน้าเรื่องนี้เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 52 นพ.วิชัย ถาวรวัฒนยงค์ แพทย์เจ้าของไข้ เปิดเผยว่า คนไข้มีอาการเป็นหวัดมาตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย. แล้ว เบื้องต้นได้ตรวจพบเชื้ออินฟลูเอนซ่า เอ ซึ่งมีอาการใกล้เคียงกับไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 มาก แต่ตอนนี้อาการเริ่มดีขึ้นแล้ว ไข้ลดลง แต่ยังคงอ่อนเพลียและเจ็บคออยู่ แพทย์ได้ให้ยาฆ่าเชื้อไวรัส และจะต้องเฝ้าระวังไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในห้องพัก เนื่องจากเกรงว่าอาจจะคิดเชื้อได้ และในขณะนี้กำลังรอผลตรวจเชื้ออย่างละเอียดจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่ามีเชื้อไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่หรือไม่ คาดว่าผลจะรู้ผลในวันที่ 3 ก.ค.นี้ <DD><DD>
    [​IMG]

    หลังจากที่ "เชน ไนซ์ทูมีทยู" หรือ นายธนา ลิมปยารยะ ป่วยเป็นไข้หวัดต้องเข้ารักษาตัวอยู่ที่ห้อง 1609 ชั้น 16 รพ.พระราม 9 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากเกรงว่าจะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ต้องให้แพทย์ตรวจหาเชื้ออย่างละเอียดนั้น

    <DD>pig_cryy2pig_cryy2pig_cryy2pig_cryy2pig_cryy2pig_cryy2

    [​IMG]

    pig_cryy2pig_cryy2pig_cryy2pig_cryy2pig_cryy2pig_cryy2

    <DD>ความคืบหน้าเรื่องนี้เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 52 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ''เชน ไนซ์ทูมีทยู'' ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แน่นอนแล้ว แพทย์ให้เฝ้าระวังไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในห้องพัก เนื่องจากเกรงว่าอาจจะติดเชื้อ ทั้งนี้แพทย์โรงพยาบาลพระราม 9 เตรียมแถลงข่าวชี้แจงกับสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการ ที่ชั้น 16 รพ.พระราม 9 <DD><DD>ขอบคุณข้อมูลจาก &#34͕?&#34?Ç?਍ગ鍦amp;#34હ&#34?ԴˇѴ09


    [​IMG]



    <DD>


    <!-- google_ad_section_end -->
    </DD><FIELDSET class=fieldset><LEGEND>รูปขนาดเล็ก</LEGEND>[​IMG] [​IMG] [​IMG]

    [​IMG] [​IMG] [​IMG]


    </FIELDSET>
     
  13. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อหวัด 2009 เพิ่มในวันเดียวถึง 47 ราย
    [​IMG] มาเลเซีย 4 ก.ค.-มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่มในวันเดียว ถึง 47 ราย ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสในญี่ปุ่นพุ่งทะลุ 1,500 รายแล้ว
    แถลงการณ์ กระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียระบุว่า วานนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เพิ่มขึ้นอีก 47 ราย ในจำนวนนี้เป็นชาวมาเลเซีย 28 คน ทำให้ขณะนี้มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ 291 คน ในจำนวนนี้ 175 คนหายป่วยและออกจากโรงพยาบาลแล้ว เหลือที่ยังต้องติดตามอาการในโรงพยาบาลอีก 116 คน แต่ทั้งหมดอาการไม่รุนแรงและยังไม่มีผู้เสียชีวิต
    ส่วนที่ญี่ปุ่น กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่เพิ่มเมื่อวานนี้อีก 76 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งเป็น 1,501 คนแล้ว โดยญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยวันละ 50-100 รายทุกวันในช่วงหลายวันที่ผ่านมา
    ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นเพิ่งพบคนไข้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ดื้อยาต้านไวรัสทามิฟลู แต่ล่าสุดอาการดีขึ้นแล้วหลังได้รับยาต้านไวรัสตัวอื่น.-สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-07-04 03:07:00

    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0

    นิวซีแลนด์พบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 3 รายแรก
    [​IMG] เวลลิงตัน 4 ก.ค. - เจ้าหน้าที่สาธารณสุขนิวซีแลนด์ยืนยันวันนี้ว่า พบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 สามรายแรกของประเทศ
    หัวหน้าเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพ ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตรวจหาเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ระหว่างชันสูตรศพชาย 2 คน ที่เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุชัดเจน ผลการตรวจเบื้องต้น พบว่า มีความเป็นไปได้สูงที่ว่า ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ จะเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของทั้งคู่ โดยวัยรุ่นชายวัย 19 ปี จากเมืองแฮมิลตัน บนเกาะเหนือ ที่เสียชีวิตในโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. ไม่มีอาการเจ็บป่วยอื่นอยู่ก่อนติดเชื้อ แต่ชายวัย 42 ปี จากเมืองไครสต์เชิร์ช ที่เสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดีมีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว ขณะที่เด็กหญิงวัย 10 ปี เหยื่อรายที่ 3 เสียชีวิตลงในกรุงเวลลิงตัน วันนี้ โดยถูกตรวจพบว่า ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ และมีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว
    ผู้อำนวยการสำนักสาธารณสุขนิวซีแลนด์ ระบุว่า ผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ของนิวซีแลนด์ ส่วนใหญ่มีอาการไม่รุนแรง แต่ในบางกรณีการติดเชื้ออาจทำให้ผู้ป่วยมีอาการหนักกว่า และอาจมีอันตรายถึงชีวิต ส่วนยอดผู้ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อของนิวซีแลนด์ อยู่ที่ 945 คน ซึ่งขณะนี้เป็นช่วงกึ่งกลางของฤดูไข้หวัดใหญ่ระบาดของนิวซีแลนด์ เนื่องจากอยู่ในฤดูหนาว
    ข้อมูลล่าสุดขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกอยู่ที่ 89,921 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 382 คน.- สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-07-04 11:56:33

    http://news.mcot.net/international/i...ZudHlwZT10ZXh0

    อนามัยโลกยังกังวลการเข้าถึงวัคซีนป้องกันหวัดใหญ่ 2009

    เม็กซิโก 4 ก.ค. - องค์การอนามัยโลก ระบุการเข้าถึงวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ยังคงเป็นปัญหาสำคัญที่ต้องแก้ไข
    ในระหว่างการประชุมนัดพิเศษ ขององค์การอนามัยโลก ที่เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นวันสุดท้าย ที่ประชุมได้แสดงความกังวลว่า วัคซีนจะถูกส่งไปถึงประเทศด้อยพัฒนาหรือไม่ โดยย้ำว่า เงินไม่ควรเป็นปัจจัยอย่างเดียวในการพิจารณาว่าประเทศใดควรได้รับวัคซีน ไม่เช่นนั้นประเทศที่ยากจนก็จะขาดโอกาส ขณะนี้ห้องทดลองกำลังเร่งผลิตวัคซีน โดยจะสามารถผลิตได้ 2,500 ล้านโดส ภายใน 6 เดือน
    นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ห้องทดลองกำลังพิจารณาทางเลือกที่เป็นไปได้ ซึ่งรวมถึงการผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ด้วยการเติมส่วนผสมชนิดใหม่เข้าไปในวัคซีนป้องกันไข้หวัดตามฤดูกาลที่มีอยู่ แล้ว ซึ่งหากใช้ได้ผล ก็จะทำให้การผลิตวัคซีนเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าตัว
    ส่วนยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกขณะนี้อยู่ที่ 89,921 คน ใน 125 ประเทศและดินแดน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตแล้ว 382 คน. - สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-07-04 13:07:15

    http://news.mcot.net/international/i...50eXBlPWNsaXA=

    นร.อ่างทองป่วยไข้หวัดใหญ่ 2009 อาการดีขึ้น

    อ่างทอง 4 ก.ค. - นักเรียนชั้น ม.2 ที่ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ใน จ.อ่างทอง อาการเริ่มดีขึ้นแล้ว ขณะที่มีนักเรียนต้องสงสัยรักษาตัวในโรงพยาบาลอีก 2 คน
    หลังจาก นักเรียนหญิงชั้น ม.2 โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.อ่างทอง ซึ่งป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 มีอาการไข้ขึ้นสูง ความดันต่ำ ถูกนำส่งโรงพยาบาลเมื่อ 3 วันก่อน ล่าสุดอาการเริ่มดีขึ้น หลังจากได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง แต่ยังมีนักเรียนต้องสงสัยนอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีก 2 คน ซึ่งอาการยังไม่น่าเป็นห่วง
    นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง ระบุว่า มีนักเรียนมัธยมป่วยเป็นไข้หวัดและติดต่อกันเกือบ 200 คน จึงได้สุ่มเก็บสารคัดหลั่งไปตรวจหาเชื้อ พบนักเรียนติดเชื้อ 4 คน ซึ่งทั้ง 4 คน ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ จึงให้พักรักษาตัวอยู่ที่บ้าน โดยให้เจ้าหน้าที่ อสม.ประจำหมู่บ้านดูแลอย่างใกล้ชิด. - สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-07-04 15:07:19

    http://news.mcot.net/local/inside.ph...50eXBlPWNsaXA=

    ฮ่องกงพบผู้ป่วยหวัด2009ดื้อยารายแรก <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">4 กค. 2552 04:33 น.

    <dd> ฮ่องกง ยืนยันพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ดื้อยาทามิฟลูเป็นรายแรก นับเป็นรายที่ 3 ของโลกต่อจากเดนมาร์กและญี่ปุ่น ขณะที่บรูไนและเอลซัลวาดอร์ พบผู้เสียจากเชื้อไวรัสมรณะนี้รายแรกของประเทศ โดยแถลงการณ์กระทรวงสาธารณสุขฮ่องกงยืนยันว่าอาการดื้อยาของเชื้อไวรัสเอช 1เอ็น1 ถูกตรวจพบระหว่างการทดสอบดูปฏิกิริยาตอบสนองต่อยาต้านไวรัสของผู้ป่วย
    </dd><dd> "นี่เป็นการพบอาการดื้อยาทามิฟลูในผู้ปป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่รายแรก ในฮ่องกง" โฆษกกระทรวงสาธารณสุขระบุ พร้อมบอกว่าผู้ป่วยที่ดื้อยาเป็นเด็กหญิงวัย 16 ปี ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนก่อน ทั้งนี้อาการดื้อยาไม่พบกับยารีเลนซา ยาต้านไข้หวัดอีกชนิดหนึ่ง กระทรวงสาธารณสุขฮ่องกงยืนยัน
    </dd><dd> ด้านโฆษกของบริษัท โรช ผู้ผลิตยาต้านไวรัสทามิฟลู บอกว่าได้รับแจ้งข่าวดังกล่าวแล้ว และยืนยันว่ากรณีดื้อยาที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องปกติ เพราะเป็นอัตราที่เกิดขึ้นได้ 0.4% เท่านั้น ไม่ได้แสดงว่ายาทามิฟลูมีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสลดลง</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391240

    WHOเผยการระบาดของหวัด2009หยุดยั้งไม่ได้แล้ว <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">4 กค. 2552 14:43 น.

    <dd> นางมากาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวต่อที่ประชุมสุดยอดเพื่อหายุทธศาสตร์รับมือกับการระบาดของไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่เมืองคันคูน ของเม็กซิโก
    </dd><dd>เมื่อวัน พฤหัสบดีว่า การแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้ทั่วโลกนั้นเกินกว่าที่จะยับยั้งได้แล้ว เห็นได้จากมีรายงานพบการติดเชื้อกว่า 100 ประเทศแล้ว
    </dd><dd> ด้าน นายเคอิจิ ฟูกูดะ ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวระหว่างการประชุมเดียวกันซึ่งมีผู้เชี่ยวชาญและรัฐมนตรีจากราว 50 ประเทศเข้าร่วมว่า การให้หลักประกันการเข้าถึงวัคซีนกับประเทศด้อยพัฒนา ต้องอาศัยความมุ่งมั่นทางการเมือง โดยจนถึงขณะนี้ตัวเลขของ WHO ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะนี้ทั่วโลกราว 89,921 คน ใน 125 ประเทศและดินแดน มีผู้เสียชีวิตแล้ว 382 คน
    </dd><dd> ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญขององค์กรสุขภาพแพน-อเมริกา ระบุว่า กว่าวัคซีนจะออกสู่ท้องตลาดต้องใช้เวลา 3-4 เดือน แต่อาจนานนับปีกว่าจะผลิตได้เพียงพอกับความต้องการ ขณะนี้บรรดาห้องแล็ปที่ผลิตวัคซีนสามารถผลิตได้ในอัตรา 2,500 โดส ภายในเวลา 6 เดือน ซึ่งประเทศพัฒนาแล้วได้สั่งสำรองวัคซีนที่คาดการณ์ว่าจะผลิตได้ราว 60-80 เปอร์เซนต์ ของทั้งหมด ส่วนประเทศกำลังพัฒนาคงจะเข้าถึงวัคซีนได้เพียง 10 -20 เปอร์เซนต์ เท่านั้น </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391277

    หวัด 2009 โผล่นครศรีฯเจอแล้ว 4 รอผลแล็บอีก 1 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">4 กค. 2552 15:03 น.

    <dd> นายแพทย์ นพพร ชื่นกลิ่น สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าขณะนี้มีการพบผู้ป่วยติดเชื้อหวัด 2009 แล้วในพื้นที่นครศรีธรรมราช โดย 2 รายได้รักษาจนหายกลับบ้านเรียบร้อยแล้ว และที่ยังรักษาตัวอยู่ใน รพ.แห่งหนึ่งในอำเภอทุ่งสง 1 ราย อีก 1 รายรักษาตัวอยู่ใน รพ.เอกชนแห่งหนึ่ง ผลตรวจในเบื้องต้นมีผลเป็นลบอยู่ในระหว่างการตรวจยืนยัน ทั้งสองรายนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปติดตามตรวจเชื้อในครอบครัวของผู้ป่วย ทั้งสองครอบครัวหลายรายด้วยกัน
    </dd><dd> รายที่รักษาตัวอยู่ใน อ.ทุ่งสง เป็นพยาบาลซึ่งโชคดีว่าเขารู้ตัวจึงปลีกตัวเองเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที รายหลังนั้นอยู่ในการควบคุมเชื้อในห้องพิเศษของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งจากการสืบสวนนั่นเชื่อว่าทั้งสองรายรับเชื้อมาจากกรุงเทพมหานคร เพิ่งจะเดินทางกลับมาถึงและเริ่มแสดงอาการ ส่วนตัวเลขนั้นขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบและเข้าใจว่าจะมีมากกว่านี้ </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391283

    สสจ.ระนองยันยังไม่พบผู้ป่วยไข้หวัด 2009 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">4 กค. 2552 15:49 น.

    <dd> นพ.ธงธัย กีรติหัตถยากร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่าจากกรณีกระแสข่าวลือสะพัดในเขตพื้นที่จังหวัดระนองว่า มีผู้ป่วยไข้หวัด 2009 เข้าไปรักษาตัวที่ รพ.ระนอง รวมถึงลือว่ามีผู้ป่วยจากโรคไข้หวัด 2009 เสียชีวิตในเขตพื้นที่จ.ระนอง นั้น ล่าสุดตนได้มีการตรวจสอบไปยังโรงพยบาลระนอง และ สถานพยาบาลทุกแห่งในจ.ระนอง ทราบว่ายังไม่พบว่ามีผู้ป่วยไข้หวัด 2009 เข้ามารักษาตัวแต่ประการใด
    </dd><dd> เพียงแต่พบผู้ป่วยติดเชื้อราปอด 1 คนที่ รพ.ระนองซึ่งมีอาการโคม่า แต่ไม่ได้ติดเชื้อไข้หวัด 2009 แต่ประการใด ซึ่งแม้ว่าในเขตพื้นที่จ.ระนองจะยังไม่พบผู้ป่วยไข้หวัด 2009 แต่ก็ไม่ได้มการประมาท ทางตนได้สั่งให้ จนท.เฝ้าระมัดระวังตลอดวลา หากพบผู้ป่วยให้รายงานให้ตนทราบทันที พร้อมกันนี้ทางโรงพยาบาลระนองมีการเตรียมห้องปลอดเชื้อไว้รองรับผู้ป่วยไข้ หวัด 2009 ตลอดเวลา รวมถึงยาต้านไวรัสที่ขณะนี้ได้สั่งเข้ามาเตรียมพร้อมไว้แล้วจำนวนหนึ่ง สำหรับโรคระบาดที่เป็นปัญหาอยู่ในจ.ระนองขณะนี้มีทั้งชิคุนกุนยาที่พบผู้ ป่วยแล้วกว่า 300 คน ไข้เลือดออก และมาลาเรีย ส่วนอีกโรคที่ทาง สสจ.ระนองกำลังเร่งหาทางดำเนินการคือวัณโรค ซึ่งขณะนี้พบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งมาจากชาวพม่าที่เข้ามาแพร่กระจายเชื้อ
    </dd><dd> ซึ่งขณะนี้กำลังเร่งหาทางควบคุมด้วยการจัด อสม.ชาวพม่าลงพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์ให้คนพม่าได้ทราบถึงลักษณะของโรคและ วิธีการรักษา โดยเฉพาะการรับประทานยาที่จะต้องต่อเนื่องครบ 6 เดือน จึงจะสามารถรักษาโรควัณโรคให้หายขาดได้</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391293

    ลำปางพบป่วยหวัดใหญ่ 2009 เพิ่ม 2 ราย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">4 กค. 2552 17:50 น.

    <dd> นายแพทย์ศิริชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า หลังพบผู้ป่วยซึ่งเป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเอกชนในจังหวัดลำปาง ป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 1 ราย และเฝ้าระวังอีก 9 ราย ซึ่ง 9 ราย ได้เจาะเลือด ไปส่งตรวจที่ห้องปฎิบัติการ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดเชียงใหม่ ล่าสุดได้รับรายงานผลการตรวจยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2552
    </dd><dd> โดยระบุว่าตามที่ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้ส่งตัวอย่างในการตรวจร่างกายผู้ป่วยเข้าข่ายเฝ้าระวังโรคดังกล่าวของ จังหวัดลำปาง จนขณะนี้ จำนวน 2 ราย มีอาการมีไข้สูงและพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแม่พริก อ.แม่พริก และโรงพยาบาลวังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ซึ่งผลการตรวจออกมาแล้ว ยืนยันว่า ผู้ป่วยทั้ง 2 ราย นั้น ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อย่างแน่นอน
    </dd><dd> นายแพทย์ศิริชัย กล่าวว่า ขณะนี้ จังหวัดลำปาง พบประชาชนในพื้นที่ ป่วยเป็นโรคดังกล่าวแล้ว 3 ราย สำหรับผู้ป่วย 2 ราย เป็นนักศึกษาของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯและได้เดินทางกลับมาเยี่ยม บ้านในจังหวัดลำปางในช่วงวันหยุดนี้ จากการซักประวัติผู้ป่วยทั้ง 2 ราย ได้ขึ้นรถโดยสารประจำทางมายังจังหวัดลำปาง ขณะเดินทางมีอาการไข้ขึ้น จึงไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลที่ทั้งสองคนอาศัยอยู่ และทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ได้รายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางทราบแล้ว เพื่อร่วมกันดำเนินงานเฝ้าระวัง และป้องกันโรคดังกล่าว</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391311

    สธ.เผยเหยื่อหวัด 2009 ราชบุรี ตายรายที่ 7 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">4 กค. 2552 20:07 น.

    <dd> นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวด่วนเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไข้หวัดสายพันธ์ใหม่ 2009 ว่า ในวันนี้พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เสียชีวิต 1 ราย ทำให้ขณะนี้ไทยมีผู้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่แล้ว 7 เป็นผู้หญิง อายุ 37 ปี เสียชีวิตที่โรงพยาบาลศูนย์ราชบุรี ตอน 2 ทุ่ม ของวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมีอาการป่วยมาตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน และเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลในวันที่ 2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ซึ่งรักษาอาการอยู่ได้แค่ 2 วันก็เสียชีวิตลง ซึ่งมีอาการแทรกซ้อนทางปอดทำให้ปอดอักเสบ ทั้งนี้ผู้เสียชีวิตรายนี้ไม่ได้อยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรคมาก่อน
    </dd><dd> “ ยอมรับว่าขณะนี้ไทยมีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์สูง และกำลังการแพร่ระบาดจากเมืองขนาดใหญ่กระจายไปสู่เมืองเล็ก ซึ่งช่วงวันหยุดติดต่อกัน 5 วัน คนที่อยู่ในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่จะเดินทางกลับไปต่างจังหวัดกันมาก ดังนั้นจึงต้องเตรียมระวังมากยิ่งขึ้น โดยกระทรวงสาธารณสุขจะเปิดช่องพิเศษเพื่อรับคนที่มีอาการไข้หวัดในโรงพยาบาล เพื่อนำเข้าระบบการเฝ้าระวังโรคที่รวดเร็ว ” นายมานิต กล่าว
    </dd><dd> ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2552 ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการพบผู้ป่วยยืนยันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯเพิ่ม 135 ราย เป็นนักเรียน 115 ราย อยู่ระหว่างการสอบสวนรายละเอียด 19 ราย รวมผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯสะสมตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน - 4 กรกฎาคม 2552 จำนวน 1,846 ราย เสียชีวิต ในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 7 ราย </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391328

    ยะลาพบผู้ป่วยหวัด 2009 รายแรก <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">4 กค. 2552 20:32 น.

    <dd> นายแพทย์สวัสดิ์ อภิวัจนีวงศ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลยะลา พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 H1N1 รักษาตัวอยู่ห้องแยก โดยผู้ป่วยรายนี้ ก่อนเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลยะลา ได้เดินทางกลับมาจาก จังหวัดนครนายก ซึ่งผู้ป่วยเป็นนักศึกษาที่ไปศึกษาอยู่ที่นั้น และได้เดินทางกลับมาจังหวัดยะลา ในวันที่ 2 กรกฎาคม 52 โดยรถไฟขบวนด่วนทักษิณ กรุงเทพ - สุไหงโกลก ผู้ป่วยนั่งตู้ที่ 11 ขบวนรถที่ 37 ถึง สถานีรถไฟจังหวัดยะลา วันที่ 3 กรกฎาคม 2552 ประมาณ 10 .00 น. และ เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลยะลาในวันเดียวกัน ในเวลา ประมาณ 19.40 น. ซึ่งโรงพยาบาลยะลา ได้รับผลการตรวจยืนยันทางห้องปฎิบัติการ ว่าเป็นผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 H1N1 จากโรงพยาบาลเอกปทุม จังหวัดปทุมธานี ซึ่งผู้ป่วยได้เข้ารับการรักษาก่อนเดินทางกลับจังหวัดยะลา</dd></td></tr> <tr><td align="center">
    </td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391336

    ม.2 อ่างทองติดหวัด 2009 จับตาอีก 4 ราย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">4 กค. 2552 21:07 น.

    <dd> เด็กนักเรียนติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 รักษาตัวที่ห้องไอซียูของโรงพยาบาลอ่างทองเวชการ 2 จ.อ่างทอง โดยผู้ป่วยรายนี้ เป็นเด็กชาย อายุ 14 ปี เรียนชั้น ม.2 โดยได้เข้ารักษาตัวเมื่อวันที่ 1 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยแพทย์ต้องนำเข้าห้องไอซียู และเก็บสารคัดหลั่งส่งไปตรวจพิสูจน์ ซึ่งพบว่าติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
    </dd><dd> นายแพทย์สาโรจน์ มะรุมดี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง เปิดเผยว่า พบว่ามีผู้ที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ที่สามารถยืนยันแล้วจำนวน 4 ราย โดยเป็นเด็กนักเรียนจากโรงเรียนมัธยมขนาดใหญ่ ซึ่งทั้งหมดไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนใหญ่อาการยังไม่น่าเป็นห่วงโดยตอนนี้ทั้ง 4 ราย ได้ให้อยู่แต่ภายในบ้านโดยได้มอบหมายให้ทาง อสม.ประจำหมู่บ้านเข้าดูแล</dd><dt>
    </dt></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391340

    WHO หวั่น ปท.ด้อยพัฒนาเข้าไม่ถึงวัคซีนหวัด 2009 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">4 กรกฎาคม 2552 13:17 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> การประชุมนัดพิเศษขององค์การอนามัยโลก (WHO) ที่เมืองแคนคูน ประเทศเม็กซิโก เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) ที่ประชุมแสดงความกังวลว่า วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จะถูกส่งไปถึงประเทศด้อยพัฒนาหรือไม่ โดยย้ำว่า เงินไม่ควรเป็นปัจจัยอย่างเดียวในการพิจารณาว่าประเทศใดควรได้รับวัคซีน ไม่เช่นนั้น ประเทศที่ยากจนก็จะขาดโอกาส ซึ่งขณะนี้ห้องทดลองกำลังเร่งผลิตวัคซีน โดยจะสามารถผลิตได้ 2,500 ล้านโดส ภายใน 6 เดือน
    นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ห้องทดลองกำลังพิจารณาทางเลือกที่เป็นไปได้ ซึ่งรวมถึงการผลิตวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ด้วยการเติมส่วนผสมชนิดใหม่เข้าไปในวัคซีนป้องกันไข้หวัดตามฤดูกาลที่มีอยู่ แล้ว ซึ่งหากใช้ได้ผล ก็จะทำให้การผลิตวัคซีนเพิ่มขึ้นเป็น 3 เท่าตัว
    ส่วนยอดผู้ติดเชื้อทั่วโลกขณะนี้ อยู่ที่ 89,921 คน ใน 125 ประเทศและดินแดน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตแล้ว 382 คน

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000075825

    หยุดไม่อยู่!! พบอีก 134 รายติดหวัด 2009 - สธ.คุมเข้มเวทีคอนเสิร์ต <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">4 กรกฎาคม 2552 11:42 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงสถานการณ์ล่าสุดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 วันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมอีก 134 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ 1,845 ราย ขณะที่ยังมีผู้ป่วยเฝ้าระวัง นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล กว่า 10 ราย ภายหลังพบผู้เสียชีวิตในประเทศไทย จำนวน 6 ราย
    ทั้งนี้ยอมรับว่า แนวโน้มการแพร่ระบาดในวงกว้าง ยังคงเป็นไปได้ในอัตราที่สูง จึงต้องเร่งรณรงค์ให้ประชาชนระมัดระวัง ภายหลังจากที่ลงพื้นที่แจกสมุดปกเขียว หน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ ณ อาคารผู้โดยสารหมอชิต 2 สถานีรถไฟหัวลำโพง และย่านสยามสแควร์
    นายวิทยา เปิดเผยว่า จะเร่งเฝ้าระวัง กวดขันในงานคอนเสิร์ตทุกแห่งที่จัดขึ้น ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากเป็นจุดที่มีประชาชนจำนวนมาก ทำให้เสี่ยงเกิดการติดเชื้อ
    อย่างไรก็ตาม นายวิทยายืนยัน จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาดทันที หากพบโรงพยาบาลเอกชนอ้างว่ามีวัคซีนรักษาโรค หากพบนักเรียนป่วยขอให้หยุดอยู่บ้าน รวมถึงสถาบันกวดวิชาทุกแห่งด้วย

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000075791

    WHO คาดการระบาดหวัดฯ2009 ในซีกโลกเหนือจะลดลง <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">4 กรกฎาคม 2552 09:39 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดหวังว่า การระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในซีกโลกภาคเหนือจะลดลงช่วงฤดูร้อนนี้ แม้ว่าการระบาดของโรคนี้ในสหรัฐฯและอังกฤษ จะยังคงตัว
    ซิลวี เบรนด์ หัวหน้าโครงการด้านโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ขององค์การอนามัยโลก กล่าวว่า การติดต่อของโรคจะลดลง เนื่องจากอากาศที่ร้อนขึ้นและการปิดภาคของโรงเรียน
    เบรนด์ บอกกับผู้สื่อข่าวอีกว่า อากาศเป็นปัจจัยสำคัญ เนื่องจากเชื้อไข้หวัดใหญ่จะฟักตัวได้เร็วกว่าในฤดูหนาว

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000075750
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 5 กรกฎาคม 2009
  14. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    สธ.ห่วงหวัด 2009 สมุทรสาคร เพิ่มเข้มร้านเน็ต
    [​IMG] สมุทรสาคร 5 ก.ค.-รมช.สธ. เกาะติดมาตรการคุมเข้มไข้หวัดใหญ่ 2009 โรงพยาบาลสมุทรสาคร หลังตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อ 5 ราย แต่หายดีแล้ว ห่วงร้านเกมอินเทอร์เน็ตเป็นอีกแหล่งแพร่เชื้อ กำชับจังหวัดเร่งป้องกัน
    นาย มานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ตรวจเยี่ยมมาตรการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร เมื่อเวลา 10.30 น.วันนี้ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัดมีผู้มาใช้บริการแต่ละวันจำนวนมากทั้งชาวไทย และแรงงานต่างด้าว จึงต้องเพิ่มความรัดกุมในมาตรการดังกล่าว จากสถิติการตรวจรักษาพบผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ก่อนหน้านี้ 5 ราย ส่วนใหญ่เป็นนักเรียน ขณะนี้รักษาอาการหายเป็นปกติแล้ว
    รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่านอกจากเน้นย้ำการตรวจคัดกรองผู้ป่วยของโรงพยาบาลแล้ว ยังกำชับนายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ประสานสั่งการวัฒนธรรมจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบร้านเกมอิน เทอร์เน็ต รวมทั้งขอความร่วมมือเจ้าของร้านปิดป้ายไม่ให้ผู้มีอาการเจ็บป่วยด้วยโรคไข้ หวัดทุกประเภทเข้ามาใช้บริการ เนื่องจากพบว่าการแพร่กระจายของเชื้อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นและนักเรียน ซึ่งร้านเกมอินเทอร์เน็ตเหล่านี้ถือเป็นอีกแหล่งที่วัยรุ่นหรือนักเรียนเข้า ไปใช้บริการจำนวนมาก จึงต้องป้องกันไว้ก่อน.-สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-07-05 14:15:04

    http://news.mcot.net/local/inside.ph...ZudHlwZT10ZXh0

    ลำปาง-ชุมพร พบนักเรียนป่วยเพิ่งกลับจาก กทม.
    [​IMG] ภูมิภาค 5 ก.ค.- ผู้ว่าฯ ลำปาง เผยมีนักเรียนเพิ่งกลับจากกวดวิชาใน กทม.เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล อยู่ระหว่างรอผลตรวจเชื้อหวัด 2009 เช่นเดียวกับสาธารณสุขชุมพรที่คุมเข้มหลังจากพบนักเรียนป่วยเพิ่งมาจาก กทม. แต่อาการดีขึ้นแล้ว
    นายสมบูรณ์ ศรีพัฒนาวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า จังหวัดได้รับรายงานล่าสุดว่าโรงพยาบาลศูนย์ลำปางรับตัวผู้ป่วย 1 ราย มีอาการไข้ เพิ่งเดินทางกลับจากกวดวิชาใน กทม. เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนรัฐแห่งหนึ่ง เขตเทศบาลนครลำปาง โดยแพทย์ส่งตัวอย่างสารคัดหลั่งไปตรวจพิสูจน์ทางห้องปฏิบัติการแล้ว เพื่อตรวจหาเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ขณะนี้ให้พักรักษาตัวอยู่ในห้องคัดกรองโรคของโรงพยาบาล สำหรับมาตรการเฝ้าระวังโรคของจังหวัดลำปางที่ผ่านมา ตรวจพบผู้ป่วยเป็นไข้ 3 ราย หายเป็นปกติแล้ว 1 ราย อีก 2 ราย ยังอยู่ในห้องคัดกรองโรค โรงพยาบาลวังเหนือ อ.วังเหนือ และโรงพยาบาลแม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง
    ด้าน พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร กล่าวว่า นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.ชุมพร ที่เข้ารักษาตัวด้วยอาการไข้ในโรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา หลังกลับจากกรุงเทพฯ ล่าสุดศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์แจ้งผลการตรวจผู้ป่วยรายนี้แล้วว่าพบเชื้อ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่ล่าสุดอาการดีขึ้นตามลำดับ ไม่น่าเป็นห่วง ซึ่งแพทย์ยังคงเฝ้าระวังเป็นพิเศษ พร้อมกันนี้ ยังกำชับหน่วยงานในสังกัดสาธารณสุขจังหวัดระดมคัดกรองผู้ป่วย และพบผู้มีอาการหวัดอีกกว่า 50 ราย ที่ต้องเฝ้าระวัง ส่วนใหญ่เป็นนักเรียนระดับชั้น ม.1-ม.6 แต่ประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะอาจเป็นไข้หวัดธรรมดา นอกจากนี้ ยังให้โรงเรียนเร่งทำความสะอาดสถานที่ในช่วงวันหยุดหลายวัน.- สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-07-05 17:48:04

    http://news.mcot.net/local/inside.ph...ZudHlwZT10ZXh0

    สธ.แนะล้างมือป้องกันเชื้อหวัดใหญ่ 2009 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">5 กรกฎาคม 2552 11:46 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดวันนี้มีผู้ป่วยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนยืนยันติดเชื้อเพิ่มอีก 231 ราย ทำให้ยอดรวมผู้ป่วยสะสมพุ่งทะลุ 2,076 รายแล้วก็ตาม แต่ในจำนวนนี้ก็มีผู้ป่วยติดเชื้อที่หายดีแล้วถึง 2,036 ราย เหลือนอนรอดูอาการอยู่ที่โรงพยาบาลเพียง 33 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตวันนี้ยังไม่เพิ่ม คือ คงที่อยู่ที่ 7 ราย ซึ่งการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อนั้นเป็นเรื่องจากที่จะควบคุม เพราะไม่อาจห้ามการเดินทางของประชาชนได้ โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวเช่นนี้ สิ่งที่ดีที่สุดที่กระทรวงพยายามเดินหน้าอย่างเต็มที่ คือ การให้ความรู้ประชาชนเกี่ยวกับการป้องกันตัวที่ถูกต้อง เพราะไม่ใช่ใส่หน้ากากอนามัย แต่ต้องล้างมือบ่อยๆ ซึ่งจะช่วยป้องกันการติดเชื้อได้กว่าร้อยละ 90 เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิด A H1N1 นี้ ไม่ได้ลอยไปตามอากาศและติดเพียงแค่สูดหายใจ แต่เกิดจากสารคัดหลั่งในร่างกาย ทั้งน้ำมูก น้ำลาย และเสมหะของผู้ป่วยที่ออกมาเมื่อไอจาม กระเด็นไปติดตามจุดต่างๆ ซึ่งไม่อาจมองเห็นจึงอาจสัมผัสเชื้อติดมือมาโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นหากไม่ล้างมือเราเองก็คือผู้ที่นำเชื้อนั้นเข้าร่างกาย เช่น การหยิบอาหารเข้าปาก หรือการขยี้ตา ก็ตาม
    ในวันนี้นายวิทยาได้นำคณะลงพื้นที่ จ.จันทบุรี ตราด ระยอง และชลบุรี เพื่อดูความพร้อมของโรงพยาบาล ดูการดำเนินงานกาสรจัดช่องพิเศษแก่ผู้ป่วยหวัด และการจัดการความสะอาดและอุปกรณ์ เช่น สบู่และเจลล้างมือแก้ผู้มาใช้บริการเพื่อไม่ให้โรงพยาบาลกลายเป็นแหล่งสะสม โรค

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000075944

    พบอีก!!! 231 ติดหวัดใหญ่ฯ 3 รายอาการน่าเป็นห่วง - เตือนร้านเน็ตร้านเกมสถานที่เสี่ยง <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">5 กรกฎาคม 2552 11:24 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> กระทรวงสาธารณสุข รายงานยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 231 ราย รวมมีผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ 2,076 ราย เสียชีวิต 7 ราย โดยมีผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ภายในโรงพยาบาลอีก 33 ราย ทั้งนี้ ผู้ป่วยจำนวน 3 รายอาการน่าเป็นห่วง แพทย์ต้องเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด
    ขณะที่ นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุ กระทรวงสาธารณสุขเป็นห่วงกลุ่มเด็กและเยาวชนที่มักใช้บริการร้านอิน เทอร์เน็ต และร้านเกม เนื่องจากเป็นสถานที่เสี่ยง อาจเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสได้ง่าย จึงฝากเตือนผู้ปกครองให้ช่วยกันระมัดระวังดูแลบุตรหลาน

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000075938

    เด็กบางน้ำเปรี้ยวเป็นไข้ตายเฉียบพลัน แพทย์ชี้อาการคล้ายหวัดใหญ่ 2009 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">5 กรกฎาคม 2552 11:19 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> เด็กหญิงรายหนึ่งใน อ.บางน้ำเปรี้ยว จ.ฉะเชิงเทรา เสียชีวิตลงอย่างกระทันหัน หลังมีอาการป่วยเป็นไข้ตัวร้อน และไอเป็นเลือดเพียง 4 วัน ที่โรงพยาบาล อ.บางน้ำเปรี้ยว
    ญาติผู้เสียชีวิตเปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตมีอาการเป็นไข้ หลังไปทัศนศึกษาที่ จ.จันทบุรี โดยญาติให้กินยาพาราจนอาการดีขึ้น แต่อาการกลับทรุดลงอีกครั้งและไอเป็นเลือด จากนั้นนำส่งโรงพยาบาลบางน้ำเปรี้ยวและเสียชีวิตในเวลาต่อมา
    นายแพทย์อภิชาติ รอดสม สาธารณสุข จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 รายล่าสุด โดยเบื้องต้นสั่งแพทย์เจาะเลือดหาเชื้อไข้เลือดออกและเชื้อไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ 2009 โดยจะส่งเชื้อไปตรวจที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ เขต 3 ชลบุรี วันพรุ่งนี้

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000075936

    นายกฯ กำชับสถานพยาบาลดูแลผู้ป่วยหวัดใหญ่ 2009 รัดกุมยิ่งขึ้น <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">5 กรกฎาคม 2552 09:57 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวผ่านรายการเชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯ อภิสิทธิ์ ถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ขณะนี้ได้ขอความร่วมมือท้องถิ่นเข้าไปดูแลและทำความสะอาดพื้นที่บางส่วนที่ สงสัยว่ามีการแพร่ระบาด และกำชับให้สถานพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชน ดูแลผู้ป่วยให้มีความปลอดภัยและรัดกุมมากยิ่งขึ้น พร้อมย้ำว่า ทุกคนสามารถดูแลรักษาและป้องกันตนเองได้ด้วยการดูแลสุขภาพตัวเอง โดยการหมั่นล้างมือ หากพบว่ามีอาการเป็นไข้สูงให้รีบไปพบแพทย์ หลีกเลี่ยงในการเข้าไปในชุมชนที่มีโอกาสแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000075909
     
  15. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557

    สธ.เผยยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่ม 231 ราย


    [​IMG]

    กรุงเทพฯ 5 ก.ค.- รมช.สธ. เผยยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่ม 231 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมรวม 2,076 ราย พร้อมเชิญชวนคนไทยปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันใหม่ หลังจากเดินทางถึงที่ทำงานล้างมือ เช็ดโต๊ะเพื่อสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อม ทำให้ปลอดโรค ส่วนผู้ป่วยหนัก 3 ราย อาการทรงตัว

    นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เพิ่ม 231 ราย ในกลุ่มนี้เป็นนักเรียน 205 ราย และมีการติดเชื้อภายในประเทศ 26 ราย ทำให้มียอดผู้ป่วยสะสมรวม 2,076 ราย รักษาหายแล้ว 2,036 ราย เหลือนอนรับการรักษาพยาบาล 33 ราย ยอดเสียชีวิตสะสมรวม 7 ราย ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้กำชับให้ทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศเพิ่มช่องทางการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่โดยเฉพาะ เพื่อให้การรักษาไปเป็นอย่างรวดเร็ว พร้อมเตรียมส่งเสริมให้ปรับพฤติกรรมคนไทยใหม่ หลังจากเดินทางถึงที่ทำงาน สิ่งแรกที่ควรทำคือการล้างมือ และเช็ดโต๊ะเก้าอี้ทำงานเพื่อให้ปลอดโรค และสร้างสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อมที่ดีในการทำงาน แทนการถึงที่ทำงานแล้วชงและดื่มกาแฟ

    ด้าน นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการน่าเป็นห่วงขณะนี้มี 3 ราย รายแรกเป็นหญิงวัย 81 ปี จังหวัดพิจิตร ขณะนี้รับการรักษาอยู่ที่ห้องไอซียู มีโรคอื่นแทรกซ้อนร่วมด้วย แต่อาการทั่วไปขณะนี้ดีขึ้น รายที่ 2 เป็นหญิง อายุ 24 ปี จังหวัดราชบุรี มีภาวะอ้วนน้ำหนักกว่า 100 กิโลกรัม ส่วนสูง 160 เซนติเมตร ขณะนี้ได้ย้ายมารับการรักษาที่โรงพยาบาลศิริราชแล้ว ส่วนรายที่ 3 เป็นหญิงวัย 21 ปี จังหวัดชลบุรี ขณะนี้อาการยังคงทรงตัว และยังคงอยู่ในห้องไอซียูเช่นกัน ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขเตรียมถือโอกาสนี้ส่งเสริมให้ประโยชน์รักษาสุขภาพออกกำลังลดพุ่ง ลดความอ้วน เนื่องจากความอ้วนเป็นสาเหตุของโรคหลายชนิด. -สำนักข่าวไทย

    2009-07-05 10:59:37

    ที่มา http://news.mcot.net/social/<!-- google_ad_section_end -->


    เปรูพบผู้เสียชีวิตจากไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2 รายแรก


    [​IMG]

    ลิมา 6 ก.ค. - เปรูรายงานพบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2 รายแรก ขณะที่อุรุกวัยและปารากวัยมีรายงานยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น

    อเมริกายังคงเป็นภูมิภาคที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 มากที่สุดในโลก หลังจากปรากฏที่เม็กซิโกเป็นแห่งแรก เมื่อปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อแล้ว 89,921 คน ใน 125 ประเทศและดินแดน ส่วนผู้เสียชีวิตมีจำนวน 382 คน

    กระแสความวิตกเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในอเมริกาใต้เพิ่มสูงขึ้น หลังจากกระทรวงสาธารณสุขอาร์เจนตินา รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่แล้ว 100,000 คน นับแต่พบเชื้อในประเทศเป็นรายแรก เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา และมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสชนิดนี้แล้ว 55 คน แต่กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ร้อยละ 95 ของผู้ติดเชื้อไวรัส สามารถรักษาหายได้

    รัฐมนตรีสาธารณสุขเปรู ระบุว่า ผู้เสียชีวิตรายแรกเป็นหญิงวัย 38 ปี เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยอาการปอดบวม และผลการตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ส่วนรายที่ 2 เป็นเด็กหญิงวัย 4 ปี มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ และผลการตรวจเพิ่งยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ส่วนอุรุกวัยมีรายงานผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 4 คน ขณะที่ปารากวัยมียอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 2 คน

    ด้านโบลิเวียมีแผนจะปิดพรมแดนติดต่อกับอาร์เจนตินาเป็นการชั่วคราว เพื่อสกัดกั้นการระบาดของเชื้อไวรัส ขณะที่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อ 393 คน. - สำนักข่าวไทย

    2009-07-06 09:03:28
     
  16. raphiphan

    raphiphan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 ธันวาคม 2006
    โพสต์:
    511
    ค่าพลัง:
    +426
    ผมได้บทความนี้มาจากห้องหว้ากอ เห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์ ขออนุญาตินำมาเผยแพร่ด้วยนะครับ

    <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=utf-8"><meta name="ProgId" content="Word.Document"><meta name="Generator" content="Microsoft Word 11"><meta name="Originator" content="Microsoft Word 11"><link rel="File-List" href="file:///C:%5CDOCUME%7E1%5CADMINI%7E1%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Font Definitions */ @font-face {font-family:"Angsana New"; panose-1:2 2 6 3 5 4 5 2 3 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:roman; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:16777219 0 0 0 65537 0;} @font-face {font-family:"Browallia New"; panose-1:2 11 6 4 2 2 2 2 2 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:swiss; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:16777219 0 0 0 65537 0;} /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0cm; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Angsana New";} a:link, span.MsoHyperlink {color:blue; text-decoration:underline; text-underline:single;} a:visited, span.MsoHyperlinkFollowed {color:purple; text-decoration:underline; text-underline:single;} @page Section1 {size:612.0pt 792.0pt; margin:72.0pt 90.0pt 72.0pt 90.0pt; mso-header-margin:36.0pt; mso-footer-margin:36.0pt; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> ​
    [FONT=&quot]เรื่องน่ารู้สำหรับไข้หวัด 2009[/FONT][FONT=&quot]<o:p></o:p>[/FONT]


    [FONT=&quot]<o:p> </o:p>[/FONT]

    [FONT=&quot]1.ทำไมไม่ให้ยา[/FONT][FONT=&quot]
    ข้อสงสัยที่หลายๆคนสงสัยคือว่า เมื่อไปโรงพยาบาลแล้วสงสัยว่าเป็นไข้หวัดใหญ่ ทำไมจึงไม่มีการให้ยา
    คำตอบก็คือเพราะเราไม่ต้องการเสี่ยงต่อการดื้อยาอย่างไม่จำเป็นครับ
    โดย ธรรมชาติของเชื้อไข้หวัดใหญ่ก็เช่นเดียวกับไวรัสทั่วไป คือมีตั้งแต่ผู้ที่มีอาการหนักมาก เรื่อยไปจนถึงคนที่ติดเชื้อแต่ไม่มีอาการไข้ และยาOseltamivirที่ใช้ในการรักษาไข้หวัดใหญ่ เป็นยาในกลุ่ม neuraminidase inhibitors หรือถ้าพูดเป็นภาษาชาวบ้านคือ มันคือยายับยั้งเชื้อ ... ส่วนการฆ่าทำลายเชื้อ ร่างกายจะเป็นผู้จัดการ
    ดังนั้นโดยสรุปแล้ว เราจึงเลือกที่จะให้ยาในผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการหนัก หรือผู้ที่มีอาการพอสมควรไปจนถึงอาการหนัก
    นั่นคือ ถ้ามีอาการของไข้หวัดใหญ่แบบปานกลางหรือหนัก ... คุณก็จะได้ยา เพราะว่าคนที่อาการหนักจะเสี่ยงที่จะเกิดผลแทรกซ้อนจากเชื้อได้
    หรือ ถ้ามีปัจจัยเสี่ยง ได้แก่ อายุน้อยมากหรือแก่มาก , เป็นโรคถุงลมโป่งพองหรือหืดหอบ , กินยากดภูมิคุ้มกัน , ตั้งครรภ์ , โรคเบาหวาน , โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ , อ้วนมาก .... ซึ่งถ้าหากเป็นไข้หวัดใหญ่แล้วอัตราตายจะสูงกว่ากลุ่มอื่นๆ
    ซึ่งอาการของไข้หวัดใหญ่ ได้แก่ ไข้สูง + ไอ + เจ็บคอ + น้ำมูก + เหนื่อย + ปวดกล้ามเนื้อ + ท้องเสีย + ปวดหัว
    คน ที่มีอาการเข้าได้หลายข้อและมีสิ่งตรวจพบที่บ่งบอกว่าอาการพอสมควรหรือหนัก ... ก็คือผู้มีความเสี่ยงและสมควรจะได้รับยา เพราะเมื่อได้ยาไปแล้วถือว่าคุ้มค่า
    คนที่มีปัจจัยเสี่ยงและเป็นไข้หวัดใหญ่ ... ก็สมควรได้รับยา เพราะเมื่อได้ยาไปแล้วถือว่าคุ้มค่า
    แต่ คนที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยงและมีอาการเพียงเล็กน้อย ส่วนมากไม่ได้ยาก็หายเองอยู่แล้ว การได้ยาไปนอกจากไม่คุ้มค่า ยังมีความเสี่ยงที่จะก่อเชื้อดื้อยาและกระจายเชื้อนั้นสู่คนอื่นๆ (ตัวเองหาย แต่แพร่ความตายให้คนอื่น)
    ....
    แล้วก็มีคำถามตามมาอีกว่า แล้วแน่ใจได้อย่างไรว่าคนที่อาการน้อยจะไม่กลายเป็นอาการมาก มั่นใจ100%หรือ?
    คำ ตอบคือ ไม่มีใครมั่นใจ100%หรอกครับ แต่เรารู้ว่าส่วนใหญ่ของคนที่อาการน้อยๆก็ไม่ได้เปลี่ยนไปเป็นกลุ่มอาการ หนัก แต่สิ่งที่มั่นใจได้100%คือถ้าเราหว่านแหให้ยาOseltamivirกับทุกคนที่มี อาการของไข้หวัดใหญ่โดยไม่สนใจว่าหนักหรือเบา ... ภายในเวลาไม่กี่ปีเชื้อก็จะดื้อยา
    และเมื่อเกิดการระบาดครั้งหน้า(ซึ่งก็ มั่นใจได้ครับว่ามีแน่นอน) เราจะไม่เหลืออะไรไว้ป้องกันหวัดมรณะอีกเลย ... เพราะเราใช้ยาหมดไปกับหวัดชิสุห์ตัวนี้แล้ว
    ....
    และสมมุติเกิดโชค ร้ายมีคนที่เป็นเบาในตอนแรกและมาหนักในตอนหลังซึ่งเลย 48 ชั่วโมงไปแล้ว ยาOseltamivir ก็ยังพอใช้ได้ครับ .... ไม่ใช่ว่าเลย48ชั่วโมงแล้วจะใช้ไม่ได้เลยแบบที่หลายคนเข้าใจ

    สรุปแล้ว การให้ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ ยังต้องอยู่ในการดูแลอย่างใกล้ชิดครับ ไม่มีการให้ในคนที่เสี่ยงน้อยหรืออาการน้อย
    ยิ่ง ใครที่เป็นหวัดหรือไข้หวัดใหญ่และหายแล้ว ... ยิ่งไม่ควรบ่นเลยครับว่าหมอไม่ให้ยา เพราะเวลาได้พิสูจน์แล้วว่าไม่จำเป็นต้องได้รับยา ... แถมการบ่นจะไปสร้างความตื่นกลัวหรือไม่พอใจให้กับอีกหลายๆคนที่ไม่รู้ไปอีก ด้วย

    reference
    1. http://www.cdc.gov/h1n1flu/recommendations.htm
    2. http://en.wikipedia.org/wiki/Oseltamivir
    3. http://www.who.int/entity/csr/resources/publications/swineflu/clinical_managementH1N1_21_May_2009.pdf
    4. Uptodate : Epidemiology, clinical manifestations, and diagnosis of H1N1 influenza A (swine influenza)<o:p></o:p>[/FONT]


    [FONT=&quot]<o:p> </o:p>[/FONT]

    [FONT=&quot]2. ทำไมไม่ตรวจหาเชื้อว่าเป็นเชื้ออะไร[/FONT][FONT=&quot]
    ข้อ ที่หลายคนสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมไม่ตรวจเชื้อแบบตอนแรกๆ รัฐบาลหมกเม็ดหรือเปล่า ทำไมมาขี้เกียจตรวจเชื้อ กลัวเปลืองหรือกลัวตัวเลขยอดสูงหรืออย่างไร
    คำตอบคือ เพราะมันไม่มีความจำเป็นต้องตรวจอีกแล้วครับ ...

    แรก เริ่มที่สุด จุดประสงค์ในการตรวจหาเชื้อนี้โดยวิธี PCR ก็เพื่อยืนยันชนิดของเชื้อ เพื่อใช้ในการควบคุมโรค ... ดังนั้นการทำจะทำกันอย่างเข้มงวดที่สุด ตรวจในทุกรายที่สงสัยไม่ว่าจะเป็นน้อยหรือเป็นมาก
    เพราะหากหลุดไปแม้แต่คนเดียวก็จะเกิดการแพร่ระบาดได้
    ต่อมา เมื่อเชื้อเริ่มเข้า มาในสังคมแล้วแต่ยังไม่มาก เราก็ต้องตรวจเพื่อหาว่าผู้ที่ติดเชื้อมีเท่าใดอยู่ในบริเวณใด ร่วมกับการตรวจในรายที่อาการพอประมาณ เพื่อประโยชน์ในการพิจารณาให้ยา
    สุด ท้าย เมื่อเชื้อเข้ามาในสังคมแล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นต้องตรวจ เพราะช่วงนี้จะเป็นช่วงที่เชื้ออยู่ในสังคมแล้ว คนที่มีอาการส่วนมากก็เป็นโรคนี้กัน การพิจารณารักษาใช้ดูจากอาการก็ได้ ถ้าไปรอผลการตรวจก็จะไม่ทัน

    ตัวอย่างการทำความเข้าใจดูจากรูปครับ
    ช่วง แรกที่เชื้อยังไม่เข้าไทย คนที่มีอาการไข้หวัดใหญ่ก็มักจะเป็นโรคติดเชื้อจากเชื้ออื่น ... จะเป็นหัด ไข้หวัด ไข้เลือดออก ไข้ฉี่หนู ฯลฯ โอกาสที่หมอจะตรวจแล้วบอกว่าเป็นไข้หวัด 2009 จึงน้อยมาก ... โอกาสวินิจฉัยแล้วไม่ใช่มีสูง ... ดังนั้นการตรวจจึงได้ประโยชน์ต่อการเลือกยารักษา
    ต่อมาเมื่อเชื้อเริ่มมา (ช่วงที่เข้าเซนต์กาเบรียล) ช่วงนี้คนไข้ที่เป็นตัวนี้จริงๆก็ยังไม่มาก โอกาสที่หมอจะวินิจฉัยจากอาการผิดก็ยังสูงอยู่ ดังนั้นการตรวจก็จะช่วยในการเลือกยาได้
    ต่อมาเมื่อเริ่มกระจายจริงๆแล้ว คนที่มีอาการแบบนี้โดยมากก็มักเป็นจริงๆ ดังนั้นโอกาสที่หมอจะวินิจฉัยได้ถูกต้องก็สูงขึ้น ในขณะที่การตรวจไม่ช่วยในการรักษาเพราะกว่าผลจะมาก็หายแล้ว ... ดังนั้นช่วงนี้ไม่ต้องตรวจทุกราย แต่ให้ตรวจในรายที่คิดว่าการตรวจจะช่วยเปลี่ยนแปลงการรักษาได้ก็พอ

    เรื่องนี้ไม่ได้ทำแค่ในไทยครับ
    เค้า ก็ทำอย่างนี้กันทั่วโลก ซึ่งที่ไม่ทำไม่ใช่เพราะกลัวเปลือง ... แต่เพราะมันไม่มีประโยชน์ที่จะทำอีกต่อไป สู้เอาเงินไปทำอย่างอื่นไม่ได้
    reference
    1. Uptodate : Epidemiology, clinical manifestations, and diagnosis of H1N1 influenza A (swine influenza)
    2. http://www.cdc.gov/h1n1flu/guidance/rapid_testing.htm
    3. www.mass.gov/Eeohhs2/docs/dph/.../swine_testing_guidance.pdf
    [/FONT]



    <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=utf-8"><meta name="ProgId" content="Word.Document"><meta name="Generator" content="Microsoft Word 11"><meta name="Originator" content="Microsoft Word 11"><link rel="File-List" href="file:///C:%5CDOCUME%7E1%5CADMINI%7E1%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Font Definitions */ @font-face {font-family:"Angsana New"; panose-1:2 2 6 3 5 4 5 2 3 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:roman; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:16777219 0 0 0 65537 0;} @font-face {font-family:"Browallia New"; panose-1:2 11 6 4 2 2 2 2 2 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:swiss; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:16777219 0 0 0 65537 0;} /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0cm; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Angsana New";} @page Section1 {size:612.0pt 792.0pt; margin:72.0pt 90.0pt 72.0pt 90.0pt; mso-header-margin:36.0pt; mso-footer-margin:36.0pt; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> [FONT=&quot]3. แล้วไม่ตรวจอย่างนี้ตัวเลขก็ไม่ขึ้นสิ ... หรือว่าจะหมกเม็ดไม่ตรวจกลัวว่าประเทศจะเสียชื่อว่ามีคนเป็นเยอะ[/FONT][FONT=&quot]
    บาง คนตั้งข้อสงสัยว่าถ้าหากไม่ตรวจในทุกคนที่เป็นหวัด เราก็จะหลุดคนที่เป็นไป อย่างนั้นคนๆนั้นก็จะไปแพร่เชื้อให้คนอื่นได้ ... ไม่อันตรายแย่หรือ?
    หรือ บางคนตั้งข้อสงสัยว่าถ้าไม่ตรวจทุกคนที่เป็นหวัดแบบนี้ แสดงว่าตัวเลขคนที่เป็นจริงๆน่าจะมากกว่านี้ .... อย่างนี้แปลว่ารัฐบาลหมกเม็ดไม่รายงานตัวเลขจริงกับWHOล่ะสิ

    คำตอบคือ WHO เค้าก็รู้ครับว่าตัวเลขนี้นี้ไม่ใช่ตัวเลขจำนวนคนป่วยจริง
    และที่จริง นักระบาดวิทยา / หมอ ก็รู้อยู่แล้วว่ามันไม่ใช่ตัวเลขจริง

    ปราก ฎการณ์นี้เรียกว่า Iceberg Phenomenon ครับ ใช้ในเรื่องการติดเชื้อโดยเฉพาะเชื้อไวรัส โดยเรารู้ว่าโรคต่างๆโดยเฉพาะเชื้อไวรัส จะมีการติดเชื้อรูปแบบต่างๆในมนุษย์
    ส่วนใหญ่ติดเชื้อแล้วไม่มีอาการเลย แม้แต่น้อย , ส่วนหนึ่งติดเชื้อแล้วมีอาการน้อยๆบอกไม่ได้ว่าเป็นโรคอะไร , บางคนมีอาการเบาๆที่พอบอกโรคได้ , บางคนมีอาการหนัก
    อย่างเช่นเมื่อปลาย เดือนที่แล้วผู้เชี่ยวชาญของ CDC หรือกองควบคุมโรคของสหรัฐอเมริกา ได้ให้ข่าวไว้ว่า จากที่พบว่ามีตรวจพบผู้ติดเชื้อตัวนี้เกือบ 30000 คนในอมเริกา ... มีการประมาณว่าน่าจะมีคนที่ติดเชื้อตัวนี้ไปแล้ว 1 ล้านคน

    เรื่อง ตัวเลขแบบนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติครับ ... และเมื่อเวลาผ่านไป การตรวจหาเชื้อก็ไม่ค่อยจำเป็นแล้ว ... ตัวเลขยอดผู้ป่วยใหม่ก็จะค่อยๆลดลง แต่ในแง่การระบาดเราก็ยังรู้อยู่ว่าจริงๆมันระบาดเข้ามาเรียบร้อยแล้ว
    ตัวเลขผู้ป่วยในไทยที่เห็นพันกว่าๆ ... เอาไปคิดจริงๆก็น่าจะติดอยู่หลายหมื่นหรือเหยียบแสนครับ ...

    ซึ่งสุดท้ายจะส่งผลต่ออัตราการตายครับ เพราะจะไปทำให้อัตราการตายสูงเกินจริง
    เพราะ ในช่วงการระบาด ถ้าเราไปคิดแต่เคสที่ตายต่อเคสที่รายงาน อัตราการตายจะสูงมาก เช่นบางคนอาจจะเอาไปเทียบว่าH1N1 ตายตั้ง 0.5% เมื่อเทียบกับ 0.05% ของไข้หวัดใหญ่เดิม
    แต่ถ้าเราคิดโดยใช้โมเดลทางระบาดวิทยา จริงๆตัว 2009 น่าจะต่ำกว่าไข้หวัดใหญ่ธรรมดาครับ
    (ตอน นี้ตัวเลขที่ออกมามีแต่เรื่องการติดต่อครับ แต่เดิมเข้าใจว่า 2009 ติดต่อง่ายกว่าตัวเดิม ... แต่ตอนนี้เมื่อมีข้อมูลมากขึ้นเริ่มเชื่อกันว่าจริงๆมันก็ติดต่อได้เท่าๆกับ ไข้หวัดใหญ่ตัวเดิม)

    reference
    1. news.bbc.co.uk/2/hi/americas/8122262.stm
    [/FONT]



    <meta http-equiv="Content-Type" content="text/html; charset=utf-8"><meta name="ProgId" content="Word.Document"><meta name="Generator" content="Microsoft Word 11"><meta name="Originator" content="Microsoft Word 11"><link rel="File-List" href="file:///C:%5CDOCUME%7E1%5CADMINI%7E1%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:ApplyBreakingRules/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Font Definitions */ @font-face {font-family:"Angsana New"; panose-1:2 2 6 3 5 4 5 2 3 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:roman; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:16777219 0 0 0 65537 0;} @font-face {font-family:"Browallia New"; panose-1:2 11 6 4 2 2 2 2 2 4; mso-font-charset:0; mso-generic-font-family:swiss; mso-font-pitch:variable; mso-font-signature:16777219 0 0 0 65537 0;} /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0cm; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; mso-bidi-font-size:14.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Angsana New";} a:link, span.MsoHyperlink {color:blue; text-decoration:underline; text-underline:single;} a:visited, span.MsoHyperlinkFollowed {color:purple; text-decoration:underline; text-underline:single;} @page Section1 {size:595.3pt 841.9pt; margin:72.0pt 90.0pt 72.0pt 90.0pt; mso-header-margin:35.4pt; mso-footer-margin:35.4pt; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:ตารางปกติ; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]--> [FONT=&quot]4. หวัดมันแพร่กระจาย เพราะรัฐบาลควบคุมไม่ดี [/FONT][FONT=&quot]
    โรคที่เกิดจากระบบทางเดินหายใจ จะระบาดมากน้อยขึ้นกับปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ "สุขลักษณะของคนในประเทศนั้น"
    เพราะ มาตรการป้องกันโรคระบบทางเดินหายใจ เป็นสิ่งที่ป้องกันได้ยาก (จนถึงปัจจุบัน ไม่มีประเทศใดที่ออกมาตรการณ์ป้องกันได้ผล เพราะมนุษย์ทุกคนต้องหายใจ)
    ดังนั้นการระบาดที่เรารู้สึกว่ามากไม่ใช่เหตุอื่นใดครับ ก็เพราะว่าสุขลักษณะในการป้องกันโรคของคนไทยอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ
    ต่ำขนาดที่ว่ามันระบาดอยู่อย่างนี้ยังไม่สนใจในการล้างมือ ปิดปากเวลาไอ
    ดันไปสนใจแต่ว่าอยากจะได้ยา อยากจะตรวจว่าเป็นหรือไม่เป็น
    สนใจแต่การรักษา มากกว่าที่จะป้องกัน
    มันก็เลยเกิดการระบาดสูงครับ

    ไม่ควรนำไปเปรียบเทียบกับหวัดนก ... เพราะว่าหวัดนกมีอัตราการติดต่อที่ต่ำมากๆ ถึงไม่ควบคุมก็อาจจะหยุดเอง
    ไม่ควรเทียบกับ SARS เพราะว่าคนที่เป็นมักมีอาการรุนแรงในสัดส่วนที่สูง โอกาสแพร่กระจายเชื้อต่อก็ต่ำกว่า
    โรค ไข้หวัดใหญ่ตัวนี้มีคนที่อาการน้อยๆเป็นกำลังสำคัญในการแพร่เชื้อ ... ถ้าจะเทียบก็เทียบกับการติดหวัดธรรมดา หรือไม่ก็เทียบกับอีสุกอีใส

    นโยบาย ที่จะป้องกันได้อย่างเต็มที่ คือการประกาศเคอร์ฟิวครับ ถ้าประกาศกฎอัยการศึกห้ามออกนอกบ้านสักสองสัปดาห์ ก็จะตัดวงจรได้ ซึ่งในโลกนี้มีไม่กี่ประเทศที่เคยใช้กฎแบบนี้จัดการกับโรคระบาด ... เช่นคิวบา เคยใช้กับการกำจัดโรคไข้เลือดออก ... และได้ผลซะด้วย -_-'

    ส่วนเรื่องที่หลายคนวิจารณ์ว่าทำไมไม่ปิดโรงเรียน
    แนะนำให้อ่าน referenceครับ เป็นของ CDC หรือกองควบคุมโรคของสหรัฐอเมริกา
    ตอน นี้เขาไม่แนะนำให้ปิดโรงเรียนแล้วครับ ... แต่แนะนำว่าถ้าใครป่วยก็ไม่ต้องมาเรียน ให้ลาหยุดไปสัก 1 สัปดาห์ ... และต้องใช้หน้ากากอนามัยและล้างมือให้สะอาด

    reference
    1. http://dpi.wi.gov/sspw/pdf/flu_school_daycare.pdf
    2. http://www.cdc.gov/h1n1flu/K12_dismissal.htm<o:p></o:p>[/FONT]

    [FONT=&quot]<o:p> </o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]5. มันคือโรคติดต่อทางอากาศ การล้างมือไม่ช่วยอะไรหรอก?????[/FONT][FONT=&quot]
    สังเกตว่ามีหลายคนที่ออกมาบอกว่าการล้างมือไม่ช่วยป้องกัน เพราะว่าเชื้อไข้หวัดใหญ่มันติดต่อกันทางการหายใจอย่างเดียว
    ต้องบอกว่าเข้าใจผิดครับ
    ไข้หวัดใหญ่ คือ โรคที่ติดต่อผ่านทางระบบทางเดินหายใจ เชื้อมันไปเกาะเซลล์เยื่อบุจมูกแล้วแบ่งตัวได้ตั้งแต่ที่โพรงจมูกด้วยซ้ำ ดังนั้นการล้างมือยังเป็นส่วนที่สำคัญในการป้องกันอยู่ครับ เพราะไม่แน่ว่าเราอาจจะไปจับโดนละอองที่มีคนไอโดยไม่รู้ตัวแล้วเอามาแคะจมูก ก็ได้

    ส่วนกินร้อน ช้อนกลาง ... อันนี้อาจจะไม่เกี่ยวกับไข้หวัดใหญ่ ... แต่ก็มีโรคอื่นอีกหลายโรคที่ติดต่อทางนี้ ... ดังนั้นทำตามไปก็ไม่เสียหาย เพราะว่าเราไม่ได้มีแต่ไข้หวัดใหญ่อย่างเดียว

    reference
    1. Uptodate : Epidemiology, clinical manifestations, and diagnosis of H1N1 influenza A (swine influenza)
    2. http://en.wikipedia.org/wiki/Influenza
    3. http://www.cdc.gov/H1N1flu/qa.htm<o:p></o:p>[/FONT]

    [FONT=&quot]<o:p> </o:p>[/FONT]
    [FONT=&quot]สำหรับส่วนสุดท้ายนี้ ขอสรุปสิ่งสำคัญอีกครั้งครับ[/FONT][FONT=&quot]
    1. สำหรับคนที่เป็นไข้ หรือสงสัยว่าตนเองเป็นโรคนี้หรือเปล่า
    ถ้า เป็นไม่มาก เช่นไอเฉยๆ ตัวอุ่นๆเล็กน้อย วัดไข้แล้วไม่มีไข้หรือมีไข้ต่ำๆ สามารถใช้ยาตามอาการได้แก่พาราเซตามอลลดไข้ ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนอยู่ที่บ้านก่อน ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ
    ถ้าอาการดูเยอะ ปวดกล้ามเนื้อ ไข้สูง หรือรู้สึกว่าไม่ค่อยดี ก็ไปโรงพยาบาล ... อย่าลืมใส่หน้ากากอนามัยด้วย

    2. สำหรับคนที่ยังไม่เป็น
    การล้างมือยังเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรละทิ้ง ควรทำเสมอเมื่อไปสัมผัสสิ่งของสาธารณะ หรือเมื่อเข้าบ้านก็ให้ล้างมือก่อนที่จะทำอย่างอื่น
    การ ใส่หน้ากากอนามัยอาจจะป้องกันละอองฝอยที่ลอยมาในอากาศไม่ได้ ... แต่ถ้าจะใส่ก็ได้เพราะก็ยังพอป้องกันได้บ้างในกรณีที่มีคนไอใส่หน้าคุณ
    กรุณา อย่าทำท่ารังเกียจคนที่ใส่หน้ากากอนามัยแล้วไอ เพราะนั่นแปลว่าคุณกำลังเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนไม่อยากใส่หน้ากากอนามัย และสนับสนุนให้เกิดการแพร่เชื้อ
    ดูข่าวเป็นระยะเพราะว่าข่าวมันเปลี่ยนแปลงได้เรื่อยๆ และอย่าเครียด ถ้ารู้ตัวว่าเครียดให้เปลี่ยนไปดูหมีแพนด้าแทน

    3. สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
    ทำใจเถอะครับ -_-' มันเพิ่งจะเริ่มต้น

    หวังว่าคงยังไม่เบื่อกันนะครับ ... สำหรับคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ ขอบคุณครับ _/|\_

    cardit คุณ : หมอแมว ณ.หว้ากอ<o:p></o:p>[/FONT]


    [FONT=&quot]<o:p></o:p>[/FONT]

    [FONT=&quot]<o:p></o:p>[/FONT]
     
  17. Tossaporn K.

    Tossaporn K. เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    1,565
    ค่าพลัง:
    +7,747
    ผมเคยคุยกับคุณ Falkman เรื่องเชื้อไวรัสตัวนี้ตั้งแต่มันเริ่มระบาดที่แมกซิโก รางสังหรณ์ของผมเหมือนกับว่าเชื้อไวรัสตัวนี้มันถูกออกแบบมาพิเศษเพื่อให้มนุษย์พึ่งยา Oseltamivir หรือ ตระกูลทามิฟลู แล้วเชื้อตัวนี้ก็จะสามารถพัฒนาตัวเองเป็นสายพันธุ์ที่ดื้อยาขึ้นเรื่อยๆ แล้วถึงจุดหนึ่งก็จะไม่มียารักษา

    แต่ ณ.ขณะนี้ผมมองเพิ่มเติมต่อไปอีกว่าถ้าไม่ใช้ยาก็จะไม่มีการดื้อยา ผมเลยค่อนข้างเชื่อเต็มร้อยว่ายาไทยตระกูลยาเขียวแผนโบราณของไทยนี่แหละที่จะช่วยชีวิตคนไทยได้มากจากการกลายพันธุ์เพราะยาเขียวมีคุณสมบัติที่ไม่ได้ไปยับยังหรือฆ่าเชื้อไวรัสตัวนี้แต่ไปช่วยลดพิษของไวรัสตัวนี้แล้วปล่อยให้ระบบภูมิต้านทานของมนุษย์จัดการกับเจ้าเชื้อไวรัสตัวนี้เองซึ่งเป็นวิธีที่ชาญฉลาดที่สุดยัง มียาสมุนไพรไทยอีกชนิดหนึ่งที่ขับพิษดีมากคือ รางจืด นำมาชงเป็นน้ำชาเอาไว้ดื่มแทนน้ำในช่วงที่ป่วยได้ดี ขอย้ำยาเขียวไทยๆนีแหละครับดีที่สุดครับ เป็นแค่ความเห็นของผมเองนะครับ ผู้อ่านไม่จำเป็นต้องเชื่อผมนะครับแค่เก็บไว้เป็นข้อมูลก่อนแล้วลองดูว่าคนที่ใช้ยาเขียวให้ผลดีจริงหรือไม่
     
  18. Nakamura

    Nakamura Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,002
    ค่าพลัง:
    +17,625
    รมว.สธ.คาดไข้หวัดใหญ่ 2009 แพร่ระบาดรุนแรงขึ้น ก.ค.นี้ <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">6 กรกฎาคม 2552 09:41 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งมาปะปนกับโรคไข้หวัดใหญ่ประจำปี เนื่องจากเข้าสู่ฤดูฝน คาดว่าในเดือนกรกฎาคมนี้ การแพร่ระบาดของโรคจะรุนแรงขึ้น เนื่องจากเป็นการแพร่ระบาดจากคนสู่คน ซึ่งไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมของคนให้อยู่ในกรอบที่จำกัดได้ โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว เชื่อว่าจะมีการแพร่เชื้อจากคนในเมืองใหญ่ไปสู่ชนบท แม้ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขอบรมให้ความรู้กับ อสม. แล้วก็ตาม แต่กระทรวงสาธารณสุข ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด ให้เตรียมพร้อมระบบการรักษาพยาบาลของทุกโรงพยาบาลทั่วประเทศ รวมถึงโรงพยาบาลเอกชน และเร่งให้ความรู้ตามสถานศึกษาต่างๆ
    รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวด้วยว่า ขอความร่วมมือผู้ป่วยหากมีอาการเป็นไข้ 1-2 วัน ให้รีบมาพบแพทย์ทันที และขอให้โรงพยาบาลทุกแห่งเพิ่มช่องทางพิเศษ ในการแยกตรวจรักษาผู้ป่วยที่เข้าข่ายอย่างเร่งด่วน ไม่ให้แพร่เชื้อไปกับบุคคลคนอื่น

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000076186

    ยอดผู้ติดเชื้อหวัด 2209 พุ่งไม่หยุด!! เพิ่มอีกเกือบ 200 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">6 กรกฎาคม 2552 11:53 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 196 ราย ทำให้พบมีผู้ติดเชื้อรวมทั่วประเทศ 2,272 ราย ในจำนวนนี้หายดีและออกจากโรงพยาบาลแล้ว 2,230 ราย นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีก 35 ราย ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตยังคงอยู่ที่ 7 ราย
    ขณะที่นายแพทย์พิเศษ ทวี โชติพิทยสุนนท์ ประธานคณะทำงานยุทธศาสตร์และวิชาการ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขประเทศลิเบีย พบชายไทยที่เดินทางไปทำงานที่ประเทศ ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นรายแรกของประเทศ ภายหลังเดินทางกลับจากประเทศไทยนั้น เห็นว่าไม่ใช่เรื่องแปลก เนื่องจากโรคดังกล่าวล่าสุดเป็นโรคระบาดไปทั่วโลก และหากทางการลิเบียจะประกาศไม่ให้คนในประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวที่ไทยก็ถือ เป็นสิทธิ์ที่สามารถจะกระทำได้

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000076232

    กรมราชทัณฑ์ยืนยันไม่พบผู้ต้องขังติดไข้หวัด 2009 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">6 กรกฎาคม 2552 12:13 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> น.พ.จอน เลอวิทย์วรพงศ์ ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ กรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงสถานการณ์การป้องกันการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในเรือนจำว่า ยังไม่มีรายงานหรือตรวจพบผู้ต้องขังรายใดที่มีอาการเข้าข่ายเป็นไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ฯ เพราะเรือนจำเป็นระบบปิด ทางเดียวที่เชื้อจะแพร่ระบาดเข้าไปได้คือเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปอยู่เวร ซึ่งเรือนจำทุกแห่งได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่ป่วยเป็นหวัดลาพักจนกว่าจะหาย ส่วนการเยี่ยมญาติได้เปลี่ยนระบบให้ผู้ต้องขังใช้ระบบโทรศัพท์พูดคุยกับญาติ แทน เพื่อไม่ให้สัมผัสกันและไม่ให้เชื้อหวัดแพร่เข้าสู่เรือนจำได้ สำหรับการจัดงานเยี่ยมญาติในหลายเรือนจำก็ได้เลื่อนออกไปตามมาตรการป้องกัน เชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ และเนื่องจากปัจจุบันผู้ต้องขังได้สิทธิที่จะติดตามข่าวสารทางโทรทัศน์ใน เรือนจำได้ จึงทำให้ผู้ต้องขังรู้จักป้องกันตนเอง และรู้จักล้างมือสม่ำเสมอขึ้น
    น.พ.จอน กล่าวว่า ในส่วนของทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นสถานที่รองรับผู้ต้องขังป่วยทั้งในเรือนจำกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดทั่วประเทศ ได้จัดเตรียมห้องคัดกรองผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ไว้แยกส่วนจากผู้ป่วยโรคอื่น และเพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไปสู่ผู้ต้องขังอื่นที่รักษา ตัวที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ จึงมั่นใจได้ว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ต้องขังรายใดมีอาการป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000076245

    รมช.สธ.รับ ขณะนี้หยุดหวัด 2009 ระบาดได้ยาก <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">6 กค. 2552 23:00 น.

    <dd> นายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในภาคกลาง 5 จังหวัด ได้แก่โรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช จ.สุพรรณบุรี โรงพยาบาลอ่างทอง โรงพยาบาลชัยนาท โรงพยาบาลสิงห์บุรี โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา พร้อมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามความพร้อมในการจัดบริการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สาย พันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 เพื่อลดอัตราการเสียชีวิต และจำกัดการแพร่กระจายเชื้อให้อยู่ในวงแคบที่สุด
    </dd><dd> นายมานิต กล่าวว่า ขณะนี้การหยุดการแพร่ระบาดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นไปได้ยาก เนื่องจากไม่สามารถจำกัดการเดินทางได้ จึงพบผู้ป่วยในจังหวัดต่างๆ มากขึ้น และแนวโน้มเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลมากขึ้นไปด้วย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขได้ให้โรงพยาบาลในสังกัดจัดช่องทางพิเศษแบบวันสต็อป เซอร์วิส ที่แผนกผู้ป่วยนอก สำหรับผู้ป่วยไข้หวัดเฉพาะ กัน ไม่ให้ปะปนกับผู้ป่วยทั่วไป ซึ่งจากการตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในช่วงวันหยุดนี้ มีผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัดเข้ารับการตรวจรักษาที่แผนกผู้ป่วยนอกในโรงพยาบาล แต่ละแห่งเฉลี่ย 100 คนต่อวัน ส่งผลให้มีผู้ป่วยยืนยันโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เข้านอนรักษาในโรง พยาบาลรัฐเอกชนเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ตนเองจึงได้เน้นย้ำทีมแพทย์ หากมีผู้ป่วยอาการหนักและ มีภาวะแทรกซ้อน โทรขอรับคำปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของกระทรวงสาธารณสุขส่วนกลาง ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลอย่างปลอดภัยที่สุด
    </dd><dd> ด้าน นพ.สมชัย นิจพานิช รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขอย้ำประชาชนว่า โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นโรคที่มีอาการไม่รุนแรง สามารถหายเองได้และป้องกันได้ เนื่องจากผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ ร้อยละ 90 หายป่วยเองได้ ยกเว้นผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ดังนั้น หากประชาชนป่วยด้วยไข้หวัด และสงสัยในเรื่องการปฏิบัติตัว สามารถโทรขอรับคำปรึกษาทางสายด่วนไข้หวัดใหญ่ได้ที่โทรศัพท์ 02-5901333, 02 5901994 และ 1330 ตลอด 24 ชั่วโมง ขณะนี้มีประชาชนโทรศัพท์สอบถามวันละ 300-500 สาย </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391636

    สสจ.แปดริ้วเผยผลตรวจหนุ่มป่วยตายไม่พบเชื้อหวัด2009 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">6 กค. 2552 22:45 น.

    <dd> นพ.อภิชาติ รอดสม นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวถึงผลการตรวจสารคัดหลั่งของ นายสุทิน ทองเลาะ อายุ 18 ปี ที่เสียชีวิตลงด้วยอาการมีไข้ขึ้นสูงถึง 38 องศาเซลเซียส เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ว่า ตรวจไม่พบว่ามีแบคทีเรียในปอดของผู้เสียชีวิต แต่อาจเป็นไปได้ที่แบคทีเรียตัวที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต เป็นชนิดที่ไม่ต้องการอ๊อกซิเย่น จึงทำให้การเพาะเชื้อไม่ขึ้น ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ถึง 60-70 เปอร์เซนต์ ที่ผ่านมาเคยพบมีการเสียชีวิตในลักษณะนี้บ่อยครั้ง แต่ไม่เป็นข่าว ทางการแพทย์ทราบดี ขณะนี้จึงสามารถสรุปได้ว่าผู้ป่วยเสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด หรือโรคปอดอักเสบรุนแรง ไม่ได้ป่วยเป็นโรคไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 นอกจากนี้การเพาะเชื้อไม่ขึ้นหรือตรวจไม่พบเชื้อแบคทีเรีย ยังอาจมีสาเหตุมาจาก การได้รับยาฆ่าเชื้อ หรือยาปฏิชีวนะจากโรงพยาบาลชุมชน ก่อนถูกส่งมาถึงยังโรงพยาบาลประจำจังหวัด จึงทำให้เพาะเชื้อไม่ขึ้นได้ด้วยเช่นกัน
    </dd><dd> นพ.อภิชาติ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมามีบางสื่อ โดยเฉพาะผู้สื่อข่าวในท้องถิ่น รีบนำเสนอข่าวที่เกินเลยจากข้อเท็จจริง จนส่งผลห้ประเทศชาติเสียหายต่อเนื่องหลายครั้ง ทั้งที่ยังไม่เคยมีการแถลงข่าว หรือให้ข่าวยืนยันว่าพบผู้ป่วยติดเชื้อโรคไข้หวัด 2009 จากทางสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391633

    นักข่าวบางกอกโพสต์ติดหวัด2009 โวย สสจ.ไม่ดูแล <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">6 กค. 2552 21:49 น.

    <dd> นายสุบิน เขื่อนแก้ว อายุ 59 ปี ผู้สื่อข่าวอาวุโส หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ เปิดเผยว่า ตนเองติดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ 2009 มาได้ 3 วัน โดยติดจากหลานสาวที่เรียนโรงเรียนาเชลีวิทยาลัย อ.เมืองเชียงใหม่ แต่ปัญหาคือไปเบิกประกันสังคมไม่ได้ทางโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง แจ้งว่าต้องชำระเงินค่ายาเองและใช้สิทธิของภรรยาที่เป็นข้าราชการเบิกก็ไม่ ได้ นอกจากนี้คุณครูของโรงเรียนเรียนก็บอกว่า เมื่อไปติดต่อขอยาฉีดพ่นกับสำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นยาในรอบที่สอง เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะต้องจ่ายเงินค่ายาในราคา 5,000 บาท ทางโรงเรียนจึงต้องจ่ายเงินซื้อเอง
    </dd><dd> อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ตนเองป่วยนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลมานานถึง 3 วัน ทางสำนักงานสาธารณสุขกลับไม่เคยมาตรวจเยี่ยมได้แต่โทรศัพท์มาสอบถาม ตนเองจึงตั้งข้อสงสัยถึงระบบการควบคุมและตรวจสอบสืบสวนโรคเพื่อป้องกันไข้ หวัดใหญ่ส่ายพันธุ์ 2009 จากทางราชการ </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391627

    ทหารนราธิวาส ติดหวัด 2009 แล้ว 1 นาย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">6 กค. 2552 21:14 น.

    <dd> วันนี้มีผู้ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นอนพักรักษาอาการป่วยอยู่ในโรงพยาบาลรือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส 1 คน เป็นทหาร เพศชาย ยศจ่าสิบตรี อายุ 39 ปี เป็นทหารชุดช่วยราชการภาคใต้ โดยภายในห้องพักผู้ป่วยได้ติดกล้องโทรทัศน์วงจรปิดเพื่อเฝ้าระวังดูอาการของ ผู้ป่วยตลอด 24 ชั่ว โมง
    </dd><dd> แพทย์หญิงทรัพย์สิดี เกิดประกอบ แพทย์เวรเจ้าของไข้ กล่าวว่า ตรวจสอบประวัติผู้ป่วยรายนี้ พบเป็นทหารชุดช่วยราชการ อ.รือเสาะ สังกัด ฉก.นราธิวาส 30 ซึ่งเดินทางจาก จ.ลพบุรี ด้วยขบวนรถไฟมาถึง จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2552 และเข้ามารักษาอาการเมื่อวันที่ 2 โดยได้นอนพักค้างแรมในฐานปฏิบัติการ ใน ต.เรียง อ.รือเสาะ 1 คืน ทางโรงพยาบาลรือเสาะจึงได้ออกไปตรวจฐานทหารดังกล่าว พบว่ามีทหารที่ป่วยและต้องสงสัยเป็นผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 อีก 2 นาย ซึ่งได้แยกทหารทั้ง 2 นาย เฝ้ารอดูอาการแล้ว</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391623

    สสจ.แปดริ้วระบุนร.ปอเนาะไม่ได้ตายจากหวัด2009 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">6 กค. 2552 12:17 น.

    <dd> นายแพทย์อภิชาต รอดสม นายแพทย์ สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า จากกรณีนักเรียนนายสุทิน หรืออุม๊าท ทองเลาะ นักเรียนโรงเรียนปอเนาะ ที่ตำบลหมอนทอง อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา เสียชีวิตด้วยอาการคล้ายกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยแพทย์ได้ทำการเจาะเลือด และสารคัดหลั่งไปตรวจสอบยังศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์เขต 3 ชลบุรี เพื่อตรวจหาสาเหตุการตาย ซึ่งจะทราบผลก่อนเที่ยงวันนี้
    </dd><dd> ล่าสุด นายแพทย์อภิชาต รอดสม สาธารณะสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา ระบุผลแล็ปยืนยันว่า นักเรียนปอเน้าะรายนี้ ป่วยก่อนเสียชีวิตด้วยอาการติดเชื้อแบททีเรียที่ปอดทั้งสองข้างอย่างรุนแรง จนเป็นรูพรุน รวมทั้งมีเชื้อไวรัสตับอักเสบบี ร่างกายอ่อนแอ ไม่ได้เสียชีวิตจากโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่อย่างใด</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391547

    รมว.สธ.รับหยุดยาว 5 วันคุมหวัด2009ไม่อยู่ <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">6 กค. 2552 11:51 น.

    <dd> นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข ได้เดินทางมาตรวจการเตรียมการรับมือ หวัด 2009 ที่โรงพยาลบาลพุทธชินราชจังหวัดพิษณุโลก มีนพ.ประเสริฐ ขันเงิน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช ให้การต้อนรับ โดยได้ตรวจตั้งแต่ระบบการทำความสะอาดด้วยเจลล้างมือและสวมหน้ากาก ป้องกันโรค ห้องคัดกรองผู้ป่วย โดยได้ชี้แจงสถานการณ์โรคหวัด 2009 ว่าที่จังหวัดพิษณุโลกขณะนี้พบการระบาด และพบผู้ป่วยต้องสงสัยแล้ว 66 ราย ใน 4 อำเภอคือ อำเภอเมือง อำเภอบางกระทุ่ม อำเภอพรหมพิราม และอำเภอวังทอง และได้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนได้รู้จักวิธีการป้องกันโรค ในทุก ๆ กลุ่มแล้ว และในวันที่ 9 ก.ค.จะเชิญครูทั้งจังหวัดพิษณุโลก มาให้ความรู้เพื่อป้องกันการระบาดในโรงเรียนต่อไปแล้ว ในวันนี้ได้เดินทางมาให้กำลังใจแก่คนทำงาน โดยขณะนี้หวัด 2009 กำลังอยู่ในห้วงการระบาด ซึ่งตัวเลขผู้ป่วยสูงมากที่สุดคือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และยิ่งวันหยุดยาว 5 วันคงแพร่ระบาดลึกทั่วประเทศแน่นอน ผู้คนจากกรุงเทพฯ กระจายกลับสู่ต่างจังหวัด และนับจากนี้ อสม.ต้องทำงานหนักแล้ว คาดว่าคงมีการระบาดถึงชุมชน หมู่บ้าน เร่งให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันตนเอง กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ
    </dd><dd> จำเป็นต้องขอความร่วมมือจากโรงพยาบาลเอกชนเพิ่มขึ้น ขอร้องให้โรงพยาบาลเอกชนอย่าคำนึงเรื่องธุรกิจมากเกินไป ทุกจังหวัด นายแพทย์สาธารณสุขต้องเร่งทำความเข้าใจกับโรงพยาบาลเอกชนเพิ่มเติม ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยบางรายที่ไม่ควรจะเสียชีวิต แต่เมื่อไปโรงพยาบาลเอกชนแล้ว ผู้ป่วยไม่พร้อมจะจ่ายค่าห้อง จึงกลับบ้านและกลับมาป่วยใหม่ แต่ก็อาการหนักเกินช่วยเหลือแล้ว
    </dd><dd> นายแพทย์ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวในที่ประชุมอีกว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้ทุกจังหวัดจัดตั้งทีมมิสเตอร์ไข้หวัด 2009 และให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทุกแห่งจัดตั้งทีมในการป้องกัน พร้อมทั้งรณรงค์ในเมืองใหญ่ ส่วนในชนบท ได้มีการประสานไปยัง อสม.ทั่วประเทศแล้ว เพื่อป้องกันและรับมือ อีกทั้งยังได้เน้นย้ำไปยังสถานพยาบาลทั่วประเทศ ได้ทำการคัดกรองผู้ป่วยหวัดทุกคน ออกจากระบบปกติ เพื่อป้องกันการระบาดในอนาคต </dd></td></tr> <tr><td align="center">
    </td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391535

    โฆษก พท.ท้านายกฯลาออกถ้ามีเหยื่อหวัด2009ตายเพิ่ม <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">6 กค. 2552 11:42 น.

    <dd> นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความรับผิดชอบของนายอภิสิทธิ์ ต่อการแก้ปัญหาแพร่ระบาดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ว่า จนถึงวันนี้ยังมีผู้เสียชีวิตจากการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ถึง 7 ราย การแก้ปัญหาของกระทรวงสาธารณสุข ไม่เป็นแบบบูรณาการ ไม่เป็นเอกภาพ แบบการแก้ปัญหาโรคซาร์ และไข้หวัดนก รวมทั้งทราบข่าวจากวงในว่า ไม่นำบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถในกระทรวงมาแก้ปัญหา การที่นายวิทยา แก้วภารดัย รมว.สาธารณสุข เดินออกไปแจกหน้ากากป้องกันการติดเชื้อ เป็นเพียงการแก้ปัญหาแบบสร้างภาพ ขณะที่เวลานี้การติดตามตัวเลขผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 โดยคณะของพรรคเพื่อไทย ยังพบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อมีมากกว่า2,000 คน และเชื่อว่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก โดยรัฐบาลปกปิดข้อมูลตัวเลขที่แท้จริงของผู้ติดเชื้อเพื่อป้องกันปัญหา เศรษฐกิจ
    </dd><dd> "นายอภิสิทธิ์ นายก ฯ เคยบอกว่าจะไม่มีผู้เสียชีวิต แต่วันนี้มีถึง 7 รายแล้วนายอภิสิทธิ์ ต้องรับผิดเพื่อชอบถ้าจะมีผู้เสียชีวิตอีกเป็นรายที่ 8 ดังนั้นจึงขอท้านายอภิสิทธิ์ และนายวิทยา ว่า หากมีผู้เสียชีวิตอีก ทั้ง 2 คน ต้องลาออกจากตำแหน่ง ผมพร้อมจะเอาตำแหน่งโฆษกพรรคเป็นเครื่องยืนยันว่าจะต้องมีผู้เสียชีวิตอีก แต่ถ้าไม่มีผมพร้อมจะลาออกจากตำแหน่งโฆษกพรรค" </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391532

    2ผู้ป่วยหวัด2009อุตรดิตถ์ยังอยู่ในห้องควบคุมโรค <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">6 กค. 2552 11:38 น.

    <dd> ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานทำความสะอาดจากกองสาธารณสุข เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ต่างเลือกใช้ช่วงเวลาที่พ่อค้าแม่ค้าหยุดขายในช่วงเวลา 10.00-12.00 น.วันนี้ (6 ก.ค.) ม) กระจายทำความสะอาดตลาดสดทั้ง 5 แห่ง ก่อนที่ตลาดจะเปิดจำหน่ายสินค้าอีกครั้งในช่วงเย็นวันนี้ เนื่องจากในช่วงวันพระใหญ่ หรือวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาที่จะถึง ประชาชนจำนวนมากจะเริ่มจับจ่ายซื้อสินค้า เพื่อจัดเตรียมทำบุญวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา เพื่อให้เกิดความมั่นใจทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ในเรื่องไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009
    </dd><dd> ทั้งนี้ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่เดินทางกลับจากทำงานอยู่กรุงเทพฯและต่างจังหวัด กลับมาเยี่ยมบ้านในช่วงวันหยุดยาว เนื่องจากจังหวัดอุตรดิตถ์พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แล้ว 1 ราย เป็นนักเรียนชายระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมีชื่อในกรุงเทพฯที่เดินทางกลับบ้าน ดังนั้นทางเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จึงได้ประสานสาธารณสุขจังหวัดในการจัดเจ้าหน้าที่ฉีดพ่นสารเคมีทำความสะอาด เพื่อควบคุมการระบาดของโรคดังกล่าวและไม่ให้กระทบต่อการทำบุญของประชาชน
    </dd><dd> ผู้สื่อข่าวรายงานว่าากรณีที่จังหวัดอุตรดิตถ์ พบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แล้ว 1 ราย เป็นนักเรียนชายระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนมีชื่อในกรุงเทพฯเดินทางกลับบ้าน ภายในเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ หลังพบการระบาดภายในโรงเรียน ขณะเดียวกันยังมีเด็กชายอีก 2 ราย พื้นที่ อ.ทองแสนขัน ที่มีอาการไข้สูงและไอ หลังเดินทางกลับจากจังหวัดที่มีการระบาดของโรคดังกล่าว ขณะนี้รอผลจากห้องปฏิบัติการ ซึ่งหนึ่งในผู้ป่วยเป็นเด็กชายอายุเพียง 11 เดือน ล่าสุดผู้ป่วยทั้ง 3 รายยังคงรักษาตัวอยู่ภายในห้องควบคุมโรคโรงพยาบาลอุตรดิตถ์
    </dd><dd> ล่าสุดผลการตรวจจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.พิษณุโลก ยืนยันแล้วว่า เด็กชายจาก อ.ทองแสนขัน จ.อุตรดิตถ์ ไม่ได้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นเพียงไข้วัดธรรมดา และแพทย์ได้อนุญาตให้กลับบ้านได้ ส่วนเด็กชายติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ตอนนี้อาการเริ่มดีขึ้นตามลำดับ แต่ยังคงอยู่ในการดูแลของแพทย์ในห้องควบคุมโรคโรงพยาบาล </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391529

    ยอดป่วยหวัด2009เพิ่มเป็น2,272ราย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">6 กค. 2552 11:17 น.

    <dd> นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่2009 พบเพิ่ม 196 ราย ในไทยกว่า 2 เดือน รวม 2,272 ราย หายป่วยแล้ว 2,230 ราย ยังรักษาตัวในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน 35 ราย เสียชีวิต 7 ราย พร้อมกับย้ำยังไม่มีวัคซีนป้องกัน แนะประชาชนทั่วไปรักษาสุขภาพให้แข็งแรง </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391524

    น้ำท่วมภูเก็ตเริ่มลดระดับหลังฝนถล่มหนักทั้งวัน
    [​IMG]
    ภูเก็ต 7 ก.ค- ผู้สื่อข่าวรายงานผลกระทบจากฝนตกหนักมาตลอดทั้งวันนี้ (7 ก.ค) ในจังหวัดภูเก็ต ทำให้น้ำท่วมขังฉับพลันหลายพื้นที่ เนื่องจากระบายไม่ทัน โดยเฉพาะย่านป่าตองอำเภอกะทู้ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดัง มีน้ำท่วมถนนราชอุทิศ 200 ปี เกือบทั้งสาย รวมถึงบริเวณสี่แยกโรงเรียนบ้านไสน้ำเย็น ระดับน้ำประมาณ 50-60 เซนติเมตร รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ร้านค้าและบ้านเรือนประชาชนสองข้างถนนน้ำไหลเข้าท่วม นอกจากนี้ถนนสาย ก. จมน้ำกว่า 1 เมตร ตั้งแต่หน้าโรงพยาบาลป่าตองไปถึงตลาดบ้านซาน รวมทั้งโรงพยาบาลเมืองป่าตอง บ้านพักแพทย์-พยาบาล และอาคารผู้ป่วยชั้นเดียว ตลอดจนรถยนต์และรถจักรยานยนต์จมน้ำเสียหายหลายคัน
    ล่าสุดฝนทิ้งช่วง ทำให้ระดับน้ำท่วมลดลงอย่างต่อเนื่องและเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ รถยนต์ทุกชนิดสัญจรได้แล้ว เช่นเดียวกับถนนเจ้าฟ้าตะวันตก หน้าโรงไฟฟ้าถึงบริเวณหมู่บ้านเจ้าฟ้าธานี ต.ฉลอง อ.เมือง แม้สัญจรได้ แต่ต้องใช้ความเร็วต่ำ เพราะบางจุดน้ำยังทรงตัวอย่างไรก็ตามองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นแต่ละพื้นที่ เร่งระบายน้ำได้อย่างรวดเร็ว สภาพพื้นที่เป็นปกติ. -สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-07-07 18:14:23

    http://news.mcot.net/local/inside.ph...ZudHlwZT10ZXh0

    ผู้ป่วยหวัด 2009 ลำปางอาการดีขึ้น
    [​IMG] ลำปาง,ชุมพร 7 ก.ค.- สาธารณสุขลำปางเผยผู้ป่วยติดหวัด 2009 จำนวน 3 ราย อาการดีขึ้นโดยเฉพาะ 2 รายล่าสุดกลับมาเยี่ยมครอบครัวช่วงวันหยุดไม่น่าเป็นห่วง ขณะที่กองอนามัยฯ เทศบาลเมืองชุมพรเร่งทำความสะอาดโรงเรียนกันปัญหาระบาด
    นพ.ศิริ ชัย ภัทรนุธาพร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ได้รับรายงานพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จำนวน 3 ราย โดยรายแรกหายเป็นปกติแล้ว ส่วน 2 รายนั้นเป็นนักศึกษาเดินทางมาจาก กทม. กลับมาเยี่ยมครอบครัวในช่วงวันหยุดหลายวันขณะนี้อาการไข้ทั้งสองรายลดลง รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลวังเหนือและโรงพยาบาลแม่พริกล่าสุดแพทย์ตรวจร่าง กายอย่างละเอียดไม่พบโรคแทรกซ้อนถือว่าไม่น่าเป็นห่วง แต่แพทย์ยังต้องให้พักอยู่ในห้องคัดกรองโรคไว้ก่อน เพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิด
    ด้านนายศีระ วีระวงศ์ หัวหน้าฝ่ายศูนย์บริการสาธารณสุข กองอนามัยและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองชุมพร นำเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดพ่นยาฆ่าเชื้อตามโรงเรียนหลายแห่ง หลังได้รับรายงานจากศูนย์เฉพาะกิจป้องกันโรคหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จังหวัดชุมพรว่า พบผู้มีอาการไข้ในพื้นที่เทศบาลเมืองชุมพร เพิ่มจากวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา จำนวน 1 ราย รวมเป็น 9 รายแล้ว ซึ่งผู้ป่วยทั้ง 9 รายนั้น เป็นนักเรียนระดับชั้นอนุบาลและประถมศึกษา โดย 1 ใน 9 ราย ป่วยเป็นโรคธาลัสซีเมียอยู่ แล้ว ส่วนอีก 8 ราย บางคนเพิ่งเดินทางกลับจากชมคอนเสิร์ตและกวดวิชาที่กรุงเทพฯ. -สำนักข่าวไทย

    อัพเดตเมื่อ 2009-07-07 15:30:40

    http://news.mcot.net/local/inside.ph...ZudHlwZT10ZXh0

    ราชวิถีเผยชายวัย 58 ปีป่วยหวัดใหญ่ 2009 เสียชีวิตรายล่าสุด <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">7 กรกฎาคม 2552 11:05 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> ความคืบหน้าสถานการณ์ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ล่าสุด ตรวจสอบไปยังโรงพยาบาลราชวิถี ทราบข้อมูลว่า ขณะนี้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อได้เสียชีวิตลงแล้วอีก 1 ราย เป็นชายวัย 58 ปี เนื่องด้วยมีอาการไตวายแทรกซ้อน ขณะนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังเดินทางมาตรวจสอบ พร้อมชี้แจงข้อมูลเพิ่มเติมถึงอาการเสียชีวิตของชายคนดังกล่าว
    ขณะที่วันนี้ ผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ทยอยเข้ามาตรวจร่างกายภายในโรงพยาบาลราชวิถี อย่างต่อเนื่อง

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000076575

    พบผู้ติดหวัดสายพันธุ์ใหม่ในกีฬามหาลัยโลกแล้ว 3 ราย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td bgcolor="#cccccc" height="1">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0"> <tbody><tr> <td class="body" align="left" valign="baseline">โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์</td> <td class="date" align="left" valign="baseline">7 กรกฎาคม 2552 02:12 น.</td> </tr> </tbody></table> <table border="0" cellpadding="4" cellspacing="0" width="100%"> <tbody><tr> <td align="center" valign="middle">[​IMG]</td> </tr> </tbody></table> พบนักกีฬาที่เข้าร่วมแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกที่ประเทศเซอร์เบีย ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่2009 อีก 2 คน จนต้องสั่งกักตัวป้องกันการแพร่กระจาย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อในไทยพุ่งขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

    สถาบันสาธารณสุขเซอร์เบียเปิดเผยเมื่อวันจันทร์(6) นักกีฬา 2 คน จากอาร์เจนตินาและยูกันดา กำลังได้รับการรักษาจากเจ้าหน้าที่แพทย์ท้องถิ่น นอกจากนี้ยังได้เฝ้าระวังกลุ่มคนที่สัมผัสนักกีฬา 2 รายดังกล่าวด้วย แถลงการณ์จากสถาบันสาธารณสุขระบุ

    ก่อนหน้านี้พบนักกีฬาจากออสเตรียที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาปัญญาชน โลกนี้ติดเชื้อไวรัสเอช1เอ็น1 แล้ว 1 ราย ซึ่งทางประธานคณะกรรมาธิการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยโลกเมื่อวันศกุร์(3) ได้สั่งให้มัการกักตัวนักกีฬารายนี้

    http://www.manager.co.th/Home/ViewNe...=9520000076508

    ผอ.ศูนย์ร่วมมือWHOแนะมีไข้2-3วันไม่ลด รีบพบแพทย์ <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">7 กค. 2552 07:30 น.

    <dd> ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เทมะจุทา ผู้อำนวยการศูนย์ความร่วมมือองค์การอนามัยโลกไวรัสสัตว์สู่คน กล่าวในรายการ "เรื่องเล่าเช้านี้" ถึงสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ว่า จากที่สาะารณสุขบอกว่ากลุ่มเสี่ยงที่ต้องเป็นเด็ก จริงๆแล้วไม่ใช่ สามารถเป็นได้หมด ถ้าเกิดมีใครที่อาการหนัก ต้องพยายามไม่พูดว่าเป็นโรคประจำตัว เพราะจริงๆแล้วคนที่ไม่มีโรคประจำตัวก็สามารถเสียชีวิตได้ ที่เม็กซิโกคนแข็งแรงเสียชีวิตมากกว่าครึ่ง
    </dd><dd> การรายงานผู้ติดเชื้อที่รายงานตัวเลขในแต่ละวันนั่น ความจริงแล้วไม่มีความหมาย เพราะไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล หรือไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 บางรายไม่มีอาการเจ็บคอ ไอ เป็นไข้ แต่มีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คือเป็นหวัดใหญ่ แต่ถ้าหากเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เมื่อถึงอาการระดับหนึ่งจะทำให้ความดันต่ำ บางคนอาจจะมีอาการเวียนหัว ปวดท้อง คลื่นไส้ อาจเจียนต้องรีบพบแพทย์ให้การรักษาด่วน ไม่เช่นนั้นจะเริ่มมีอาการทางปอด
    </dd><dd> ศ.นพ.ธีระวัฒน์ ยังกล่าวว่า ไข้หวัดบางชนิดไม่มีไข้ ไม่มีไอจาม แต่จะมีการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อเป็นส่วนใหญ่ ถ้าหากว่ามีอาการน้ำมูกไหล ไอจาม จะมีไข้หรือไม่มีไข้ก็แล้วแต่ ก็อาจจะเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ได้และอาจจะแพร่เชื้อได้ การแพร่เชื้อจะอยู่ในกลุ่มที่เป็นเพียงเล็กน้อย หรือกลุ่มที่พึ่งติดเชื้อ ยังไม่มีอาการใดๆเลย ก็แพร่เชื้อได้
    </dd><dd> ถ้าหากเป็นในระดับปานกลางเข้าระดับมาก จะมีอาการระบบความดันเลือดต่ำ และระบบอาการหายใจล้มเหลวด้วย ส่วนอาการทางปอดมักจะเป็นตัวตัดสิน แต่ถ้าเป็นหนักแล้วเชื้อก็จะเข้าทุกระบบ สมองก็เป็นเป้าหมายเช่นกัน หลายคนเชื้อเข้าสมองโดยตรง หรืออาจทำให้สมองบวม และอาจทำให้ตับผิดปกติ เมื่อตับเสียหายก็ทำให้สมองไม่ค่อยดี
    </dd><dd> ขณะนี้ทราบดีแล้วว่าผู้ป่วยส่วนมากมีไข้นิดหน่อย ไอจาม นิดหน่อยจะหายเอง จึงต้องสงวนยาไว้สำหรับคนที่จำเป็น และเพื่อป้องกันไม่ให้ดื้อยาจริงๆ
    </dd><dd>ถ้า จะรับมือตอนนี้ต้องไม่โทษกระทรวงสาธารณสุข เพราะมีงานล้นมือ แต่ต้องขึ้นอยู่กับประชาชนทุกคน ถ้ามีไข้ไอจาม ต้องดึงตัวเองออกจากสังคม ไปอยู่บ้าน แยกภาชนะ ใส่หน้ากาก และมีการทำความสะอาดบ้าน ขณะที่คนอยู่ในบ้านก็ต้องคอยสังเกตุถ้า 3 ไข้ไม่ลดก็ต้องไปโรงพยาบาลและไม่ใช่ให้ตรวจหาแต่ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 แต่ต้องดูด้วยว่าเป็นหวัดธรรมดาไหม ไข้หวัดนกหรือเปล่า ให้ตรวจทุกไข้หวัด
    </dd><dd> คนที่มีอาการหนักไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 กำลังเตือนให้เรารู้สึกกลัวว่ามันเข้าระลอก 2 หรือเปล่า เพราะที่ผ่านมาทั่วโลก ระลอกแรกจะมีอัตราการเสียชีวิตต่ำ แต่ระลอก 2 จาก 5-10%จะกลายเป็น 60-70% และมีคนติดเชื้อเล็กๆน้อยๆเราก็นับหมด ก็ทำให้ตัวเลขเสียชีวิตน้อย แต่ความจริงจะนิ่งนอนใจไม่ได้ เพราะทำให้เราชะล่าใจ ปกติแล้วจะไม่นับคนที่มีอาการเล็กน้อย ถ้านับคนเป็นหวัดเฉยๆตรวจไปอาจจะแสนคนแล้วก็ได้ แต่จริงๆก็ต้องดูคนที่มีอาการเยอะขึ้น
    </dd><dd> ศ.นพ.ธีระวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับคนที่ติดเชื้อหวัด2009 แล้วก็จะมีภูมิต้านทานอยู่ตลอดเป็นหลายสิบปี ส่วนระยะแพร่เชื้อจะอยู่ก่อนมีอาการ 2 วันและถ้ามีอาการแล้วจะอยู่ไปอีก 5-6 วัน แต่สำหรับคนมีอาการหนักก็จะแพร่เชื้อได้ตลอด ก็จะไปกระทบแพทย์พยาบาล ที่อาจได้รับเชื้อโดยที่ตัวเองไม่รู้ เพราะฉะนั้นหมอพยาบาลต้องถือเป็นกลุ่มเสี่ยง ถ้ามีอาการนิดเดียวก็ต้องตรวจ เพราะอาจไปแพร่ให้คนไข้ในโรงพยาบาลซึ่งมีภูมิต้านทานน้อย ถ้าใครมีอาการเยอะกว่าไข้หวัดธรรมดา คือไข้สูงเรื่อยๆ แย่ขึ้นเรื่อยๆ ในวันที่ 2-3 ไข้ไม่ลดแต่กลับเพิ่มขึ้น และมีอาการปวดเมื่อยตัวมากขึ้นเรื่อยๆ มีอาการของระบบอื่นๆ เช่นคลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัว ถ้าเป็นเด็กเล็กถึง10ขวบเริ่มซึม ไม่เล่น ถ้าป็นคนแก่เริ่มซึม ก็อาจต้องรีบพบแพทย์ </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391643

    สธ.อุบลฯเตรียมรับมือหวัด2009 งานแห่เทียนพรรษา <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">7 กค. 2552 12:24 น.

    <dd> นายวุฒิไกร มุ่งหมาย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี กล่าวถึง มาตรการการเตรียมความพร้อมรับมือโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (8 ก.ค.52) จ.อุบลราชธานี จะมีการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2552 และมีประชาชนนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาร่วมงานว่า เบื้องต้นมีการจัดเจ้าหน้าที่ให้ความรู้กับประชาชนตามจุดต่างๆ อาทิ สถานีรถไฟ สถานีขนส่ง และสนามบิน พร้อมทั้งทำความสะอาด และแจกหน้ากากอนามัย ส่วนภายในงานวันพรุ่งนี้ จะมีหน่วยประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่คอยให้คำแนะนำ หากพบผู้ป่วย โรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดอุบลราชธานี ก็พร้อมให้คำแนะนำ และให้การรักษา อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่มาเที่ยวงานแห่เทียนพรรษาในวันพรุ่งนี้ หากเป็นผู้ป่วยควรสวมใส่หน้ากากอนามัย และเมื่อมีอาการไอ จาม อย่าใช้มือสัมผัสหน้าบ่อยครั้ง และที่สำคัญควรล้างมือเป็นประจำ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อเข้าสู่ร่างกาย
    </dd><dd> ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในจังหวัดอุบลราชธานี ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมถึงวันนี้ พบว่ามีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 17 ราย สาเหตุส่วนใหญ่เป็นการเดินทางไปท่องเที่ยวในกรุงเทพมหานคร และติดเชื้อกลับมา และส่วนใหญ่เป็นนักเรียนนักศึกษา ซึ่งเบื้องต้นยังถือว่าการแพร่ระบาดของโรคไม่รุนแรง สามารถควบคุมได้ </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391672

    รพ.ราชวิถีรับผู้ป่วยหวัด2009 เสียชีวิตเพิ่ม1ราย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">7 กค. 2552 11:48 น.

    <dd> สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 ล่าสุด โรงพยาบาลราชวิถี เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ที่ติดเชื้อได้เสียชีวิตลงแล้วอีก 1 ราย เป็นชายวัย 58 ปี เนื่องด้วยมีอาการไตวายแทรกซ้อน ซึ่งขณะนี้ทาง อธิบดีกระทรวงสาธารณสุข กำลังเดินทางมาตรวจสอบ พร้อมแจงข้อมูลเพิ่มเติมถึงการเสียชีวิตของชายดังกล่าว ขณะที่ในวันนี้มีผู้ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ทยอยเดินทางเข้าตรวจร่างกายภายในโรงพยาบาลอย่างต่อเนื่อง
    </dd><dd> ขณะที่ ตัวเลขผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ล่าสุดในวันนี้ (7 ก.ค.) พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 156 ราย ส่งผลให้ยอดรวมเป็น 2,428 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 40 ราย เสียชีวิต 8 ราย และ เฝ้าระวังอีก 1 ราย</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391666

    ชุมพรติดหวัด2009เพิ่มเป็น9 คน/จี้กวดวิชา-ร้านคอมพ์ปิด <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">7 กค. 2552 12:41 น.

    <dd> นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ นพ.เชี่ยวชาญด้านเวชกรรมป้องกรรม สนง.สาธารณสุข จ.ชุมพร กล่าวว่า พบผู้ป่วยที่ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในพื้นที่ จ.ชุมพร เป็นนักเรียนของโรงเรียนสอาดเผดิมวิทยา และโรงเรียนอนุบาลเมืองชุมพร ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็น 9 คนแล้ว ซึ่งเด็กทั้ง 9 คน มีภูมิลำเนาอยู่เขต อ.เมืองชุมพร และ อ.ปะทิว โดย ทางสำนักงานฯ ขอให้ รพ.ชุมพรฯ และ รพ.ปะทิว จัดห้องพักพิเศษสำหรับผู้ป่วย ห้ามปะปนกับผู้ป่วยคนอื่น และรีบให้ยาต้านไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ส่วนสถานการณ์ในภาพรวมน่าเป็นห่วงและกังวลใจมาก หากการจัดการไม่เหมาะสม โดยที่ผ่านมาต้องให้เจ้าหน้าที่ทำงานเชิงรุกกับผู้ป่วย ผู้สัมผัสโรค และญาติทุกครัวเรือน
    </dd><dd> ว่าที่รต.พิศาล นิลยกานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองชุมพร กล่าวว่า ได้ประสานไปยัง พ.ต.อ.ภาณุเดช ณ พัทลุง ผกก.เมืองชุมพร ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งไปยังโรงเรียนกวดวิชาทุกแห่ง ร้านที่ให้บริการอินเตอร์เน็ตและเกมส์ออนไลน์ในการปิดให้บริการไปจนถึงวัน ที่ 13 กรกฎาคม 2552 ด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกร้านได้เร่งทำความสะอาดคอมพิวเตอร์และเครื่องปรับอากาศ อย่างจริงจัง ก่อนเปิดให้บริการตามปกติในวันจันทร์ที่ 13 กรกฎาคม 2552 ในขณะเดียวกันก็เป็นการปฏิบัติตามมาตรการของทางสาธารณสุขจังหวัดฯ ในการควบคุมโรค เพราะสถานที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่เสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391676

    ตายอีก 2 "หวัด2009" รวม 9 ราย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">7 กค. 2552 13:30 น.

    <dd> นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข ยืนยัน มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่เป็นชายอายุประมาณ 58 ปี นับเป็นรายที่ 8 ของประเทศ ที่โรงพยาบาลราชวิถี จากรายงานทางการแพทย์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 2 ก.ค. ที่ผ่านมา จากอาการไตวายระยะสุดท้าย เป็นโรคแทรกซ้อนทำให้เสียชีวิต ซึ่งผลตรวจยืนยันว่า ติดเชื้อไวรัส ชนิด AH1N1 ออกมาในวันที่ 5 ก.ค. ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ ดังนั้น จึงขอปฏิเสธว่ากระทรวงมิได้ปกปิดข้อมูลอย่างที่มีผู้ตั้งข้อสังเกต ขณะที่สถานการณ์ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวน 156 ราย รวมผู้ติดเชื้อทั่วประเทศแล้ว 2,428 ราย ทั้งนี้ยังมีผู้นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลอีก 40 ราย อย่างไรก็ตาม นายมานิต ระบุ ในยามนี้ขอให้ประชาชนพยายามหลีกเลี่ยงเดินทางไปในที่ที่มีคนพลุกพล่านหรือใน สถานที่อากาศถ่ายเทได้ไม่สะดวก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าว
    </dd><dd> ล่าสุด มีรายงาน เด็ก 8ขวบ ในจังหวัดเพชรบุรี เสียชีวิตจากเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อีก1 ราย รวม ขณะนี้ยอดผู้เสียชีวิตในประเทศไทย มีทั้งสิ้น 9 ราย </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391684

    ปชป.ยันรัฐบาลมีมาตรฐานแก้หวัด 2009 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">7 กค. 2552 15:04 น.

    <dd> นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวกรณีฝ่ายค้านเรียกร้องให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายวิทยา แก้วภราดัย รมว. สาธารณสุข ลาออกจากตำแหน่งเพราะแก้ไขปัญหาไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ไม่ได้ว่า รัฐบาลได้ใช้มาตรฐานในการแก้ไขและป้องกันอย่างเต็มที่ ไม่ได้น้อยหน้าไปกว่าต่างประเทศ เหตุที่มีผู้เสียชีวิตเพราะเป็นเหตุสุดวิสัยและเหตุผลทางวิทยาศาสตร์ที่ รัฐบาลให้ความสำคัญและพยายามแก้ไข
    </dd><dd> การที่พรรคเพื่อไทยได้เรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขลาออก ก็อยากจะให้พรรคเพื่อไทยกลับไปดูว่าสมัย พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี เกิดโรคระบาดไข้หวัดนกและโรคซาร์ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้ด้วยซ้ำไป แต่วันนี้ก็ไม่เห็นมีใครเรียกร้องให้ นายกฯหรือรัฐมนตรีสาธารณสุขในขณะนั้นแสดงความรับผิดชอบ เพราะรู้ว่าเป็นเหตุสุดวิสัยจริง ๆ แต่วันนี้นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กลับมาท้าเดิมพันตำแหน่งกับนายอภิสิทธิ์และนายวิทยา </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391703

    วัฒนธรรมราชบุรีขอความร่วมมือโรงหนังป้องกันหวัด09 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">7 กค. 2552 15:37 น.

    <dd> นายอำนาจ กรมมา วัฒนธรรมจ.ราชบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ กำลังแพร่ระบาด สำนักงานวัฒนธรรม จ.ราชบุรี เห็นว่าสถานประกอบการตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์ และวีดีทัศน์ เป็นสถานประกอบกิจการที่ให้บริการสาธารณะมีเด็กและเยาวชนเข้าใช้บริการเป็น จำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงวัดหยุดติดต่อกันหลายวันอาจจจะมีผู้ที่เข้าไปชมภาพยนตร์เป็น จำนวนมาก จึงได้ขอความร่วมมือไปยังสถานประกอบการข้างต้น ช่วยกันสอดส่องดูแลและทำความสะอาดบริเวณร้านให้ถูกสุขลักษณะ โดยเฉพาะบริเวณประตูทางเข้าที่ต้องใช้มือเปิด ราวบันไดที่จับขึ้นลงหรือ บริเวณเก้าอี้นั่งพักผ่อนในสถานบริการเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดโรค ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391710

    กทม.สั่งเปิดช่องทางด่วนคัดกรองผู้ป่วยเสี่ยงหวัด09 <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">7 กค. 2552 15:42 น.

    <dd> พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในกรุงเทพฯ ซึ่งพบว่ามีผู้ป่วยรวมทั้งผู้เสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อเพิ่มมาตรการในการเฝ้าระวัง ดูแล และคัดกรองผู้ป่วย เป็นการป้องกันการแพร่ระบาด กทม.จะเปิดช่องทางด่วนสำหรับตรวจรักษาผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงไข้หวัดสายพันธุ์ ใหม่ หรือ Fast track เพื่อตรวจรักษาผู้ป่วยแยกเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการของโรคไข้หวัด ณ โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 9 แห่ง และศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง เริ่มตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (8 ก.ค.)
    </dd><dd> "ช่องทางด่วนเฉพาะโรคนี้ แพทย์จะตรวจอาการของผู้ป่วย โดยเน้นผู้ป่วยที่มีอาการไข้สูง มีอาการไอ จาม หรือมีอาการที่อยู่ในข่ายน่าจะเป็นไข้หวัด แยกจากการตรวจโรคอื่นๆ เป็นการอำนวยความสะดวกผู้ป่วยให้ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว โดยหากพบผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อ กทม.จะได้ดำเนินการรักษาอย่างทันท่วงทีต่อไป"พญ.มาลินี ระบุ
    </dd><dd> ด้านนายไกรจักร แก้วนิล รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเปิดช่องทางด่วนตรวจรักษาเฉพาะโรคดังกล่าวว่าจะสามารถแยกผู้ป่วย ที่มีอาการของไข้หวัดมาทำการตรวจรักษาได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่ปะปนกับผู้ป่วยที่มารับการตรวจรักษาโรคอื่นๆ อันจะเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคอีกทางหนึ่ง หากประชาชนพบว่าตนเองมีการไข้หวัด หรือสงสัยว่าจะมีการติดเชื้อให้รีบพบแพทย์เพื่อทำการตรวจรักษาโดยด่วน
    </dd><dd> สำหรับผู้ที่ต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 สามารถขอคำแนะนำในเบื้องต้นได้ที่ โทร. สายด่วน 1555 ซึ่ง กทม.ได้จัดเจ้าหน้าที่ไขข้อข้องใจแก่ประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง</dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391712

    พิจิตรติดหวัดใหญ่ 2009 เพิ่มอีก 3 ราย <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="626"><tbody><tr><td bgcolor="#414141" width="14">[​IMG]</td> <td valign="top"> <table border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="599"> <tbody><tr><td valign="top" width="599"> <table border="0" cellpadding="5" cellspacing="5" width="599"> <tbody><tr><td class="text4">7 กค. 2552 19:26 น.

    <dd> หลังจากโรงพยาบาลพิจิตร รับผู้ป่วยต้องสงสัยเข้ารักษาตัวในห้อง คัดแยกจำนวน 3 ราย ประกอบด้วยนักเรียนจากโรงเรียนอัชสัมชัญชลบุรีที่เดิน ทางกลับบ้านใน จ.พิจิตร และมีอาการไอและมีไข้สูง , นักเรียนหญิงอายุ 14 ปี จากโรงเรียนหนองโสน อ.สามง่าม มีอาการไข้สูงและหอบเหนื่อย และ ชายสูง อายุวัย 81 ปี จากตำบลบางคลาน อ.เมืองพิจิตร ที่มีอาการไข้สูง หอบเหนื่อย และ ไอ ซึ่งทั้ง 3 ราย แพทย์รับตัวไว้เพื่อเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งส่งตรวจหาเชื้อ ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จังหวัดนครสวรรค์
    </dd><dd> ล่าสุดวันที่ 7 ก.ค. นายยุทธนา วิระยะกิตติ รองผู้ว่าราชการ จังหวัดพิจิตร เปิดเผยผลการตรวจผู้ป่วย โดยยืนยันว่าทั้ง 3 ราย ติดเชื้อไข้หวัด ใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จึงได้สั่งให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าดูแลญาติผู้ป่วย และเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หากญาติผู้ป่วย มีอาการไข้ไอหอบให้รีบนำตัวส่งรพ ที่อยู่ใกล้ทันที
    </dd><dd> ”ที่น่าเป็นห่วงมากคือนักเรียนหญิงจากโรงเรียนหนองโสน ที่จาก การสอบสวนโรคทราบว่า ในหมู่บ้านที่นักเรียนคนดังกล่าวอาศัยอยู่ มีคนเพิ่ง กลับจากต่างประเทศ ซึ่งอาจเป็นไปว่าเด็กจะติดมา ซึ่งจะมีการสอบสวน โรคอย่างละเอียดเพื่อหาทางป้องกันโดยเร็วที่สุด" นายยุทธนา กล่าว </dd></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table></td></tr></tbody></table>
    http://breakingnews.nationchannel.co...?newsid=391744
     
  19. Sawiiika

    Sawiiika เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,811
    ค่าพลัง:
    +1,557
    หวัด 2009 คร่าชีวิตคนไทยอีก 2 คน - รวมป่วย 2,428 คน


    [​IMG]

    กรุงเทพฯ 7 ก.ค.- รมช.สธ.เผยผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 คร่าชีวิตคนไทยอีก 2 คนรวมเป็น 9 คนแล้ว ยอดผู้ป่วยสะสมรวม 2,428 คน ด้านอธิบดีกรมการแพทย์ระบุผู้ป่วยเข้ารับการรักษาอาการไข้ใน รพ.สังกัดกรมการแพทย์วันละนับร้อย ขณะนี้มี 2 รายต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด เป็นหญิงตั้งครรภ์ 3 เดือน และเด็กชาย 7 ขวบ

    นพ.เรวัติ วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ตรวจเยี่ยมระบบการคัดกรองและผู้ป่วยไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่ 2009 ที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลในสังกัดกรมการแพทย์ อาการรุนแรง 2 ราย 1 รายเป็นหญิงอายุ 20 ปี ตั้งครรภ์ 3 เดือน มีโรคประจำตัวธาลัสซีเมีย จึงมีภาวะเสี่ยงสูง ขณะนี้ได้แยกตัวไว้ในห้องเฝ้าระวัง พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนพรัตน์ราชธานี ส่วนอีก 1 รายเป็นเด็กชายอายุ 7 ขวบ มาด้วยอาการชักเกร็ง พักอยู่ที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติ เมื่อตรวจจึงพบว่าเป็นไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ และเชื้อขึ้นสมอง ซึ่งพบการเกิดขึ้นลักษณะนี้น้อยราย ทั้งสองรายนี้จึงเป็นผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องเฝ้าระวังสูง

    นพ.เรวัติ กล่าวด้วยว่า เช้าวันเดียวกันนี้ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลราชวิถีว่ามีผู้ป่วยชายอายุ 58 ปี เสียชีวิตด้วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม แต่เนื่องจากผลตรวจคัดกรองเพิ่งยืนยันผลจากห้องปฏิบัติการ โดยการเสียชีวิตเกิดจากภาวะไตวายและปอดบวม จึงเป็นผู้เสียชีวิตรายที่ 8
    “เนื่องจากขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยเป็นไข้จำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะโรงพยาบาลของกรมการแพทย์วันละหลาย 100 คน ดังนั้น จึงปรับระบบจัดฟีเวอร์ฟาสต์แทร็ก ซึ่งจะคัดแยกผู้ป่วยทุกคนที่วัดไข้จากหน้าประตูโรงพยาบาลและส่งเข้าเฉพาะผู้ป่วยที่มีไข้เพื่อคัดกรองผู้ป่วยไข้หวัดฯ ให้เป็นจุดวันสตอปเซอร์วิส และได้เตรียมสถานที่เฉพาะแยกรักษาผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ เพื่อให้การดูแลแยกจากผู้ป่วยรายอื่น” อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าว

    ด้านนายมานิต นพอมรบดี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลพระจอมเกล้า จังหวัดเพชรบุรีว่า มีเด็กหญิงอายุ 8 ขวบ เสียชีวิตด้วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่เป็นรายที่ 9 ของประเทศไทย โดยเด็กคนดังกล่าวมีโรคประจำตัวเป็นโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว ถือเป็นภาวะเสี่ยงเมื่อติดเชื้อ สำหรับผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ฯ วันนี้ (7 ก.ค.) เพิ่มขึ้น 156 คน รวมสะสม 2,428 คน ผู้ป่วย 40 คนยังอยู่ในโรงพยาบาล ผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 คน รวมเป็น 9 คน.-สำนักข่าวไทย

    2009-07-07 12:04:25
     
  20. note_bank

    note_bank เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    380
    ค่าพลัง:
    +968
    ได้รับ forwardเมลมาค่ะ ไว้เป็นความรู้

    --------------------------------------------------------------------



    > ผู้ป่วยหญิงติดเชื้อหวัดใหญ่ 2009 เสียชีวิตอีกราย เป็นรายที่ 5 จาก รพ.ชลบุรี
    >
    > ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลาประมาณ 13.20 น.ว่า ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขได้รับรายงาน
    > ว่า มีผู้ป่วยติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ใน รพ.ชลบุรี จ.ชลบุรี เป็นหญิงเสียชีวิตลงอีกราย
    > นับเป็นรายที่ 5 โดยผู้ป่วยรายนี้กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้รับรายงานมาก่อน หลังจากที่ช่วงเช้า ผู้ป่วย
    > ติดเชื้อหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ชายวัย 45 ปี ได้เสียชีวิตลงเป็นรายที่ 4 ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข
    > เตรียมแถลงรายละเอียดต่อไป
    >
    > ขอให้อ่านรายละเอียดด้านล่างนี้ เพื่อเป็นแนวทางค่ะ...
    >
    > อย่าเชื่อข้อมูลของ สธ. .. เรากับลูกก็ป่วย ตอนนี้ก็ยังอยู่ที่ รพ. ข้อมูลที่ Under Report มีอีกเยอะ
    > มาก อย่าง case ของเราก็ under เหมือนกัน
    >
    > เรื่องของเรื่อง ลูกเรา (6 ขวบกว่า) ป่วยก่อน เมื่อ 2 วันก่อนเค้ามีอาการปวดหัวรุนแรงและไข้สูง
    > มาก ให้ทานยาลดไข้ ไข้ก็ไม่ยอมลดลง เช็ดตัวก็แล้วทำอย่างไรๆ ไข้ก็ไม่ลดลง เราเลยตัดสินใจพามา
    > รพ. เมื่อพบหมอ
    >
    > เรายืนยันกับหมอว่าเราจะขอทำ Screen Flu (เป็นการ Screen หาความเสี่ยงเบื้องต้น) การทำ
    > Screen Flu หมอจะทำให้เฉพาะผู้ที่มีโอกาสเสี่ยงติดเชื้อ เช่นคลุกคลีกับผู้ป่วยโดยตรง แต่ลูกเราไม่
    > ได้อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ทุกคนที่บ้านแข็งแรงดี โรงเรียนก็รักษาสุขอานามัยอย่างดี เราไม่พาลูกไปในที่ชุมชน
    > และไม่ให้ว่ายน้ำในสระมาเดือนกว่าแล้ว จึงไม่ควรจะติ ดเชื้อได้ แต่ถึงอย่างไรเราก็ยืนยันกับหมอว่า
    > เราจะขอ Screen
    >
    > ลืมบอกไปว่าลูกเรา (และเราด้วย) ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ (ธรรมดา) ไปเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมานี่
    > เอง ดังนั้นโอกาสที่จะเป็นไข้หวัดใหญ่ธรรมดาคงจะไม่มีแน่ๆ และเมื่อผล Screen ออกมาในครั้งนั้น
    > ปรากฎว่าลูกเราเป็น Negative (หมายถึงไม่ติดเชื้อในกลุ่มของ H1N1)
    >
    > เราและหมอยังไม่นิ่งนอนใจ เราเลยขอหมอ Admit เพื่อความสบายใจ เนื่องจากลูกเราไข้สูงมาก (
    > โดยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 39 องศา) คุณหมอให้เราพักที่โรงพยาบาลตามที่เรา Request และเมื่อถึง
    > ตอนเช้าคุณหมอมาเยี่ยมและขอนำเชื้อไปทำ Screen Flu อีกเป็นครั้งที่ 2 เรายินดีตามที่หมอเสนอ
    > เพราะหมอให้ความเห็นว่า เมื่อการตรวจครั้งแรกนั้น ระยะห่างระหว่างการจับไข้กับการตรวจห่างกัน
    > แค่ 4 ชั่วโมง อาจจะยังไม่ปรากฎการติดเชื้อให้เห็นชัด แต่ถ้าไข้ยังสูงขน าดนี้ขอตรวจอีกครั้งเพื่อ
    > ความชัวร์ดีกว่า
    >
    > เมื่อผลตรวจออกมา ลูกเรา Positive จริงๆ และหมอถามเราว่าต้องการส่งตรวจหา 2009 ต่อหรือ
    > เปล่า แต่เราปฏิเสธเพราะทั้งหมอและเรารู้อยู่แล้วว่าลูกเราติดเชื้อแน่ๆ (เค้าไม่มีทางเป็นไข้หวัดใหญ่
    > ธรรมดา เพราะเพิ่งฉีดวัคซีนไป และข้อบ่งชี้ค่อนข้างเด่นชัด)
    >
    > อ้อ .. ลืมบอกไปอีกว่าถ้าผล Screen Flu ออกมาเป็น Positive จะมีความหมายว่า มีโอกาสติด
    > เชื้อด้วยกัน 3 ตัวคือ H1N1 ไข้หวัดใหญ่ธรรมดา, H1N1 ไข้หวัดใหญ่ 2009, และตัวสุดท้ายคือ H2N3
    > ซึ่งคนไทยไม่ค่อยเป็น ซึ่งถ้าติดเชื้อตัวใดตัวหนึ่งใน 3 ตัวนี้ วิธีรักษาจะเหมือนกันทั้ง 3 ตัว ดังนั้นถ้าผล
    > การตรวจออกมาเป็น Positive หมอจะถามว่าต้องการให้ส่งตรวจ Final เพื่อดูว่าเป็นไข้หวัด
    > 2009 หรือไม่ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกประมาณ 2,500 บาท แต่หมอก็จะบอกว่าแต่อย่างไรก็ตามวิธี
    > การ treat ก็เหมือนกันกับไข้หวัดใหญ่ตัวอื่นๆ อยู่แล้ว
    >
    > และเมื่อเราไม่ส่งตรวจเพื่อ Final ข้อมูลของลูกเราก็จะไม่ถูกส่งไปที่ สธ. และอยากจะบอกว่า วันที่
    > ลูกเรามา รพ. นั้น เชื้อได้เข้าไปถึงหูชั้นในและโพรงจมูกแล้ว ซึ่งระยะเวลาจับไข้กับการพบหมอห่าง
    > กันเพียง 4 ชั่วโมง ซึ่งอยากจะเตือนทุกท่านว่าเชื้อตัวนี้แรงและแพร่เร็วมาก อย่านิ่งนอนใจถ้าท่านหรือ
    > บุตรหลานของท่านมีไข้สูง ปวดศรีษะมาก ขอหมอตรวจเพื่อให้ละเอียดเลยดีกว่าค่ะ
    >
    > หลังจากเรามาเฝ้าลูกเพียงแค่วันเดียว ปรากฎว่าเราเริ่มมีอาการปวดเมื่อยตามตัวและเป็นไข้ ไอไม่
    > หยุด เราจึงรีบไปตรวจ ปรากฎว่าเราก็ติดเชื้อเหมือนลูกแต่ที่น่ากลัวคือ เราเป็นไข้แค่ 3 ชั่วโมงแต่
    > เมื่อไปตรวจ ปอดของเราเริ่มมีอาการติดเชื้อแล้ว ถ้าทิ้งไว้นานกว่านี้อาจจะเป็นปอดอักเสบ หรือโรค
    > แทรกซ้อนอย่างอื่นๆ ได้
    >
    > วันนี้เป็นวันที่ 3 ที่เราอยู่ รพ. อาการของลูกดีขึ้นมาก และจะกลับบ้านวันนี้แล้ว ส่วนเรายังอ่อนเพลีย
    > อยู่ ยังมีอาการปวดตามตัวอยู่บ้าง แต่ดีขึ้นจากเมื่อวานเยอะมาก และคงจะขอหมอกลับบ้านพร้อมลูกเลย
    >
    > อยากเตือนว่า ไข้หวัด 2009 ติดง่าย ป่วยไว ลุกลามไว ติดเชื้อไว แต่รักษาง่าย หายไว ถ้ารีบรักษา
    > ภายใน 48 ชั่วโมง ดังนั้นถ้าท่านหรือคนใกล้ชิดท่านป่วยมีไข้ ปวดศรีษะ ปวดตามตัวและไอ อย่านิ่งนอน
    > ใจ รีบตรวจโดยด่วนเลยค่ะ
    >
    > ด้วยความปรารถนาดีค่ะ
    > เพิ่งหายจากไข้หวัด 2009
     

แชร์หน้านี้

Loading...