แนะนำพระดี มีพลังมหัศจรรย์ อาถรรพ์หนุนชีวิต อิทธิฤทธิ์มหาศาล

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย หนุ่มเมืองแกลง, 15 พฤษภาคม 2010.

  1. orchidme

    orchidme เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 กันยายน 2009
    โพสต์:
    188
    ค่าพลัง:
    +2,956
    ได้อ่านเมลแล้วค่ะ ทางเวปอยากรักษา rating ไว้ก็ต้องตามใจเค้าค่ะ มองในแง่ดีว่าอยากให้เราได้มีโอกาสร่วมบุญกับเวปบ่อยๆ ค่ะ (ส่วนตัวก็ยังลบที่ไม่จำเป็นอยู่เรื่อยๆ ค่ะ) dencee
     
  2. SpringDove

    SpringDove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2010
    โพสต์:
    1,488
    ค่าพลัง:
    +4,807
    ค่ะนกก็ทำเช่นเดียวกัน ถ้าเข้าใจไม่ผิดทางเวปน่าจะใช้ google adSense
    ทุกครั้งที่คนคลิกเข้ามาเวปพลังจิตผ่าน google ทางเวปก็จะได้รายได้จากการเข้ามาทางนี้
    ก็เข้าใจทางเวปพลังจิตค่ะ เพราะแต่ละเดือนรายจ่ายสูงมากๆ<!-- google_ad_section_end -->
     
  3. SpringDove

    SpringDove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2010
    โพสต์:
    1,488
    ค่าพลัง:
    +4,807
    สรพงษ์ ชาตรีสวดพระคาถาชินปัญชร<!-- google_ad_section_end -->
    <HR style="BACKGROUND-COLOR: #ffffff; COLOR: #ffffff" SIZE=1><!-- google_ad_section_start -->
    0 แล้วการก่อสร้าง สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ใหญ่ที่สุดในโลกล่ะคะ มีที่มาอย่างไร ?



    เมื่อก่อนผมสร้างวัดในหมู่บ้านที่บ้านของดวงเดือน จิไธสงค์ ก่อนหน้านั้นเศรษฐกิจยังดี พอปี 2540-2541 ปุ๊ป เศรษฐกิจตกคนต้องหาที่พึ่ง ผมก็ไปหาหลวงพ่ออาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป วัดอรัญวิเวก อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ถามท่านก่อน ท่านบอกว่าผมบุญน้อย สร้<WBR>างลำบากโดยบารมีตัวเองให้ไปวัดระฆังไปขอพรสมเด็จพระพุ<WBR>ฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ท่านบอกว่าลูกศิษย์หลวงปู่<WBR>โตเยอะ เป็นเทวดาเยอะ เป็นเทพก็เยอะ เกิดก็เยอะ ยังไม่เกิดก็เยอะให้ไปขอพร ท่านจะมาช่วยคุณ



    ผมก็ไม่ค่อยเข้าใจไปจุดธูปบอกว่าจะทำอย่างนี้นะ คือตอนนั้นก็ยังไม่รู้ว่<WBR>าจะทำอะไร ก็เลยไปถามพระครูปลัดนุช รัตนวิชัยโย จะไปยากอะไรก็สร้างสมเด็จโตองค์<WBR>ใหญ่ๆ สิ ผมก็ถามว่าใหญ่ขนาดไหน ท่านบอกว่า 9 เมตร ผมก็คิดเมตรเดียวยังไม่มีปั<WBR>ญญาสร้างเลย ท่านก็บอกว่า ให้ไปคิดดู และให้ข้อคิดมาว่างานง่ายอย่<WBR>าไปทำเลยมันไร้ค่า




    คือท่านพระครู ปลัดนุชเป็นคนสร้างโบสถ์วัดบ้<WBR>านไร่ให้หลวงพ่อคูน ผมรู้จักท่านตั้งแต่ท่านเป็<WBR>นฆราวาส พอท่านสร้างโบสถ์เสร็จ ฝังลูกนิมิตรเสร็จ ท่านก็บวช ท่านบอกว่าตอนสร้างโบสถ์วัดบ้<WBR>านไร่ ถ้าสร้างเล็กๆ ใครมันจะมาดู โบสถ์เล็กๆ มีเยอะแยะไป ผมก็เออจริง


    ท่านบอกอีกว่า งานไม่มีปัญหาอย่าทำ งานไม่มีคนด่าอย่าทำ คือผมอยู่กับท่านมุ้ยงานไม่<WBR>เคยได้ง่ายกะเขาเลย ยากตลอด ไม่เคยใส่สูทเล่นหนังในห้องแอร์<WBR>เลย ชีวิตอยู่ในน้ำ อยู่โคลน ถอดเสื้อผ้าประมาณนั้น นั่นชีวิตผม ผมก็เห็นดีตามที่ท่านพระครูว่<WBR>าก็เลยไปจุดธูปขอสร้างหลวงปู่ 9 เมตร





    0 ตอนนั้นเริ่มสวดคาถาชินบัญชรหรื<WBR>อยังคะ




    ก็ยังไม่ค่อยได้สวดเท่าไหร่ สวดเล็กน้อย พอเดือนเมษายน ปี 2541 หลวงพ่อวัดศรีสุดา บางกอกน้อย บางขุนนนท์ ท่านก็ถามว่ายังไม่สร้างหรือ ผมบอกยังไม่ตังค์ซักสลึงเดียว หลวงพ่อบอกว่า ถ้าลงมือตังค์ก็มาเอง ท่านก็เรียกช่างมาคุย ช่างบอกว่าขอ 600,000 บาทก่อน เอาโฟมมาแกะเป็นรูปหลวงปู่โต ก็เลยสร้างหุ่นไว้ที่วัดศรีสุดา วันแรกเปิดตัวหลวงปู่ก็มี<WBR>คนมาทำบุญ 300,000 กว่าบาท



    พอวันที่ 22 มิถุนายน 2541 ก็หล่อเศียรหลวงปู่ที่วัดระฆัง มีคนมาทำบุญวันละ 1,000,000 บาท จนมาถึงวันนี้มีหลวงปู่นั่งอยู่<WBR>ที่สีคิ้ว มีคนมาทำบุญแล้ว 300-400 ล้านบาท หลังจากเสร็จเป็นรูปเป็นร่าง ยังไม่มีหลั<WBR>งคาไปออกรายการทไวไลฟ์โชว์ของคุณไตรภพ ลิมปพัทธ์ ตอนนั้นอยู่ช่อง 3 คนก็แห่ไปวัดกันจนถึงบัดนี้



    เวลานี้ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2549 ที่ผ่านมา รถตู้ รถเก๋ง รถกระบะ 7,800 คัน ถ้าหยุด 3 วัน รถบัสวันละ 400 คัน ถ้าปีใหม่รถ 10,000 คันไปไหว้หลวงปู่ เราเลี้ยงอาหารฟรี จริงๆ หลวงปู่โตวัดระฆังก็ไหว้ได้ วัดอินทร์ก็ไหว้ได้ วัดบางขุนพรหมก็ไหว้ได้ แต่เขาไปหาท่านที่นั่น เราก็อยากจะดูแลลูกศิษย์ลูกหาท่<WBR>าน ห้องน้ำชั่วคราวก็ติดพัดลมไว้ทุ<WBR>กห้อง ตอนนี้กำลังสร้างห้องน้ำเป็นเรื<WBR>อนไทย 9 ห้องเป็นทรงไทยทั้งหมด คือเวลาผมไปถ่ายหนังต้องเดินทาง แล้วเวลาที่ไม่มีปั๊มจะทุกข์นาดไหน ผมก็เลยต้องสร้างห้องน้ำให้คนที<WBR>่มารู้สึกว่า เขาอยู่บ้าน อาหารต้องสะอาด ยิ่งให้เขาฟรียิ่งต้องพิถีพิถั<WBR>นมาก ภาชนะอาหารก็อย่างดี อาหารนี่ก็คุณแม่ทองคำ เมฆโต ผู้ก่อตั้งเอ็มเค เรสเตอรองต์ หรือ เอ็มเค สุกี้ ไปสอนให้ เน้นสะอาด ทำไปเช็ดไป คนจะสักกี่คนเราเลี้ยงเต็มที่

    http://palungjit.org/threads/สรพงษ์-ชาตรีสวดพระคาถาชินปัญชร.254297/
     
  4. SpringDove

    SpringDove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2010
    โพสต์:
    1,488
    ค่าพลัง:
    +4,807
    0 ได้ข่าวว่าสวดคาถาชินบัญชรวั<WBR>นละเป็น 1,000 จบ?



    คือเมื่อก่อนสวดวันละ 100 จบ ถ้าขอพรก็จะบอกไว้ว่าถ้างานนี้<WBR>สำเร็จจะถวาย 1,000 จบ อย่างงานโฆษณาที่ผ่านมาก็<WBR>ขอพรหลวงปู่ว่าถ้าเขาให้ค่าตัว 1,500,000 บาท ผมจะถวายหลวงปู่ 500,000 บาทแล้วเอาไว้ใช้ส่วนตัวล้านนึง แล้วจะถวายชินบัญชร 1,000 จบ โฆษณาชิ้นนี้เขาให้มา 1,400,000 บาท ผมก็ถวายท่าน 400,000 บาท แล้วสวด 1,000 จบ นั่งรถก็สวด ทำอะไรอยู่ก็สวดในใจไปเรื่อยๆ




    0 ทำไมต้องสร้างพระให้ใหญ่โต?




    เมื่อก่อนตรงนั้นเป็นท้องนาเป็นนาข้าวไม่มีอะไร หลวงพ่อสมพงษ์ ธีติสัมปันโน วัดเขาประตูชุมพล อ.เทพสถิตย์ จ.ชัยภูมิ เป็นอาจารย์ผมอีกรูปแหนึ่ง ผมก็ไปถามว่าถ้าสร้างปู่<WBR>โตจะสำเร็จไหม ท่านบอกว่า ปู่โตเป็นผู้มีบุญญาวาสนาทุกด้<WBR>าน ท่านอยู่กับรัชกาลที่ 4 เขาถวายยศท่านก็หนี เทศน์มาได้เงินท่านก็ไปสร้างวั<WBR>ดไชโย สร้างวัดสะตือพระนอนองค์ใหญ่ สร้างวัดอินทร์พระยืนองค์ใหญ่



    ตอนแรกจะสร้าง วิหารนิดเดียว 20 เมตร 10 เมตรก็เป็นรูปปั้นหลวงปู่แล้ว เหลือ 5 เมตรให้คนเดินรอบกำแพง หลวงพ่อสมพงษ์ ท่านบอกว่า เดี๋ยวจะเสียใจนะ สร้างให้ใหญ่จุคนได้ 3,000 คน ผมก็คิด แล้วใครจะมาไหว้ เดี๋ยวนี้แคบไปแล้ว หินอ่อนก็มาจากประเทศอิตาลี เอามาเป็นก้อนๆ แล้วมาผ่ามาตัด คือเราใช้ของมีค่า หลังคากระเบื้องวัดปกติแผ่นละ 8-9 บาท เราสั่งพิเศษ เป็นรูปข้าวหลามตัดขอบทอง ตรงกลางเป็นมุข แผ่นละ 300 บาท ค่ากระเบื้อง 19 ล้าน ช่อฟ้าใบระกาอีก 35 ชุด 9 ล้าน เชิงชายที่ติดรอบๆ เฉพาะหลังคาไม่รวมเจดีย์ที่<WBR>ทำไปแล้ว ผมใช้ของดี การทำงานเลยช้า เราอยู่บ้านนอก เวลาที่คนมาทำบุญ 100 บาท ต้องการเสื้อยืดคอกลมไหม สกรีนรูปหลวงปู่โต ซื้อมาจากโบ๊เบ๊ ตัวละ 50 บาท หรือจะรับพระกล่องหนึ่ง หรือจะรับลอตเตอร์รี่ซื้<WBR>อมาจากสีคิ้วใบละ 45 บาท คือทำบุญ 100 บาทก็คืนให้เขาไปครึ่งหนึ่ง เลี้ยงอาหารฟรี เลี้ยงน้ำแข็งไส




    0 บริหารวัดอย่างไรคะ




    เป็นมูลนิธิสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) (เมตตาบารมี) ผลงานของมูลนิธิเราก็ติดรูปไว้ เช่น ซื้อรถให้โรงพยาบาลสีคิ้ว 1,400,000 บาทพร้อมเครื่องมือแพทย์ ซื้อรถให้โรงเรียนบ้านราชสีมา 900,000 กว่าบาท ซื้อรถให้โรงเรียนสุรนารีคันหนึ<WBR>่ง 1,200,000 บาท และคอมพิวเตอร์ 40 เครื่อง แล้วซื้อคอมพิวเตอร์ให้ทุ<WBR>กโรงเรียนในสีคิ้ว โรงเรียนละเครื่องสองเครื่อง ซื้อรถยนต์ตรวจการให้โรงพักสีคิ<WBR>้ว 800,000 บาท เงินสดๆ จากที่คนเขามาบริจากกันนั่นแหละ



    เรื่องหลวงปู่เป็นเรื่องของใจ คนที่ไม่มีที่พึ่งทางใจผ่านไปผ่<WBR>านมาก็ไปเยี่ยมหลวงปู่ ดอกไม้ธูปเทียนก็ฟรี เราต้องการให้เป็นการไหว้รุ่<WBR>นใหม่ ห้ามจุดประทัด ห้ามตีกลองยาว ห้ามรำถวาย ให้ทำความดีถวายดีกว่า คุณอยากทำอะไรล่ะ เช่นวันนี้อยากตักน้ำให้แม่สั<WBR>กแก้วหนึ่ง วันนี้จะนั่งภาวนาพุทโธอยู่ในรถ วันนี้จะไม่โกรธคน วันนี้จะไม่ว่าคน วันนี้จะไม่ตบยุงถวายหลวงปู่ ทำได้หมด ไม่ต้องไปซื้อหัวหมูมาตั้งให้<WBR>แมลงวันหัวเขียวตอม พยายามจะบอกว่า การทำบุญมีตั้งหลายอย่างไม่ต้องเสียเงินเลย คุณทำบุญด้วยปากก็ได้ พูดกับคนเพราะๆ ทำบุญด้วยการให้อภัย ไม่โกรธ ไม่เกลียดคนก็ได้บุญแล้ว ไม่ต้องเสียตังค์ คุณสวดมนต์ก็ได้บุญ หลวงปู่มั่นเดินธุดงค์อยู่ในป่า ไม่มีตังค์เลย ท่านอยู่ได้อย่างไร ท่านทำบุญสุดยอดของบุญคื<WBR>อการภาวนา ทานเป็นบุญหยาบ ทำแล้วก็ต้องเกิดอีก เกิดมาก็รวย รักษาศีลก็ไม่ต้องเสียตังค์ ศีลอยู่กับเรา ไม่ต้องไปวัด นอกวัดก็มีศีล อยู่กับบ้านก็มีศีลได้ ทำบุญกับพ่อแม่ถือว่าทำบุญกั<WBR>บพระอรหันต์ในบ้าน ท่านสอนให้เราเดินยืนนั่งนอนกิ<WBR>นดื่มทำพูดคิด อาจารย์ไหนก็สอนเราอย่างนี้ไม่<WBR>ได้ ยิ่งได้บุญมาก ในสมัยพระพุทธเจ้า แม้แต่พระยังเลี้ยงพ่อแม่<WBR>ตาบอดได้ พระพุทธเจ้าทรงสรรเสริญถือว่<WBR>าเป็นผู้มีกตัญญู ไม่ยากเลย ทำบุญ

    http://palungjit.org/threads/สรพงษ์-ชาตรีสวดพระคาถาชินปัญชร.254297/
     
  5. nuanhadyai@hotmail

    nuanhadyai@hotmail เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 เมษายน 2009
    โพสต์:
    8,545
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +25,204
    สวัสดียามเช้าค่ะ ทุกท่าน

    เช้านี้ใส่บาตรพระแล้วค่ะ


    การอโหสิกรรมเป็นทานขั้นสูงสุดได้อย่างไร

    โดย สมเกียรติ ฟุ้งเกียรติ on Wednesday 18 March 2009 | Permalink


    ในบรรดาการให้ทานนั้น ถ้าจัดลำดับผลจากการให้จากน้อยไปมากแล้ว มีลำดับตามนี้
    1. วัตถุทาน ได้บุญน้อยที่สุด
    2. วิหารทาน
    3. ธรรมทาย
    4. อภัยทาน ได้บุญมากที่สุด
    ความทุกข์สุขในปัจจุบันที่พวกเราประสบอยู่เกิดจากเหตุหลายอย่าง มิได้เกิดจากกรรมแต่ประการเดียว แต่ถ้าเชื่อเรื่องการเวียนว่ายตายเกิด พวกเราย่อมผ่านการตายเกิดมานับภพนับชาติไม่ถ้วน หลวงตาบัวท่านกล่าวว่า ถ้าเขียนบันทึกกรรมลงไปในหน้ากระดาษ จะพบว่าเมื่อนำหน้ากระดาษนั้นมาอ่าน จะอ่านตัวหนังสือที่บันทึกไว้ไม่ออกหรอก เพราะตัวหนังสือที่เขียนบันทึกแต่ละครั้งจะเขียนทับกันแน่นจนเป็นสีดำพืดไปหมด ดังนั้นพวกเราทุกคนต่างเป็นเจ้ากรรมนายเวรของใครต่อใครมามากมาย สะสมกรรมกันไว้นับภพนับชาติไม่ถ้วน หากยอมอโหสิกรรมให้แก่กันได้ ย่อมเกิดผลมหาศาล เหนือกว่าการให้วัตถุทานและวิหารทานที่ทำไว้ในชาตินี้เพียงชาติเดียว เป็นการให้ที่ส่งผลต่อตัวผู้ให้เอง และยังทำให้ผู้อื่นพ้นบ่วงกรรมที่จะต้องสืบต่อกันไปกลับไปกลับมาจนไม่รู้ว่าใครเป็นผู้เริ่มกรรมนั้นก่อน ซึ่งการให้อภัยทานเป็นการให้โอกาสที่ทำให้พ้นจากบ่วงกรรมนี้เองจึงถือเป็นการให้ทานอย่างสูง
    ผมเชื่อว่าเราทั้งหลายเมื่อเกิดมาแล้ว จะต้องเกิดในครอบครัวใดหรือไปทำงานหรือร่วมสังคมกับใคร ย่อมเกิดจากแรงจากผลกรรมในอดีตมิใช่น้อย หากเคยเป็นเจ้าหนี้เมื่อชาติก่อนแล้วยังแค้นใจอยากได้คืน ชาตินี้ก็เกิดมาเพื่อทวงหนี้กันอีก ยิ่งทุกวันนี้พวกเราใช้เวลาที่ทำงานกันมาก ใช้เวลาและทุ่มเทแรงกายแรงใจให้กับที่ทำงานจนมากกว่าให้กับครอบครัวเสียด้วยซ้ำ กรรมในที่ทำงานจึงน่าจะแรงกว่ากรรมอื่น
    ผมขอยกธรรมคำสอนที่เกี่ยวข้องกับการอภัยทานหรือการอโหสิกรรมมาให้ศึกษากัน

    การบริหารจิตสำหรับผู้ใหญ่
    สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก
    อภัยทาน คืออย่างไร ?
    อภัยทาน ก็คือการยกโทษให้
    คือการไม่ถือความผิดหรือการล่วงเกินกระทบกระทั่งว่าเป็นโทษ
    อภัยทานนี้เป็นคุณแก่ผู้ให้ ยิ่งกว่าแก่ผู้รับ เช่นเดียวกับทานทั้งหลายเหมือนกัน คืออภัยทานหรือการให้อภัยนี้ เมื่อเกิดขึ้นในใจผู้ใด จะยังจิตใจของผู้นั้นให้ผ่องใสพ้นจากการกลุ้มรุมบดบังของโทสะ
    อันใจที่แจ่มใส กับใจที่มืดมัว ไม่อธิบายก็น่าจะทราบกันอยู่ทุกคนว่าใจแบบไหนที่ยังความสุขให้เกิดขึ้นแก่เจ้าของ ใจแบบไหนที่ยังความทุกข์ให้เกิดขึ้น และใจแบบไหนที่เป็นที่ต้องการ ใจแบบไหนที่ไม่เป็นที่ต้องการเลย
    ความจริงนั้น ทุกคนที่สนใจบริหารจิต จะต้องสนใจอบรมจิตให้รู้จักอภัยในความผิดทั้งปวง ไม่ว่าผู้ใดจะทำแก่ตน แม้การให้อภัยจะเป็นการทำได้ไม่ง่ายนัก สำหรับบางคนที่ไม่เคยอบรมมาก่อน แต่ก็สามารถจะทำได้ด้วยการอบรมไปทีละเล็กละน้อย เริ่มแต่ที่ไม่ต้องฝืนใจมากนักไปก่อนในระยะแรก
    ตัวอย่างเช่น เวลาขึ้นรถประจำทางที่มีผู้โดยสารคอยขึ้รถอยู่เป็นจำนวนมาก หากจะมีผู้เบียดแย่งขึ้นหน้า ทั้งๆ ที่ยืนอยู่ข้างหลัง ถ้าเกิดโกรธขึ้นมาไม่ว่าน้อยหรือมาก ก็ให้ถือเป็นโอกาสอบรมจิตใจให้รู้จักอภัยให้เขาเสีย เพราะเรื่องเช่นนี้ไม่ใช่เรื่องที่ควรถือโกรธกันหนักหนา เป็นเรื่องเล็กน้อยเหลือเกินควรจะอภัยให้กันได้ แต่บางที่ไม่ตั้งใจคิดเอาไว้ก็จะไม่ทันให้อภัยจะเป็นเพียงโกรธแล้วจะหายโกรธไปเอง
    โกรธแล้วหายโกรธเอง กับโกรธแล้วหายโกรธเพราะให้อภัย ไม่เหมือนกัน โกรธแล้วหายโกรธเองเป็นเรื่องธรรมดา ทุกสิ่งเมื่อเกิดแล้วต้องดับ ไม่เป็นการบริหารจิตแต่อย่างใด แต่โกรธแล้วหายโกรธเพราะคิดให้อภัย เป็นการบริหารจิตโดยตรง จะเป็นการยกระดับของจิตให้สูงขึ้น ดีขึ้น มีค่าขึ้น
    ผู้ดูแลเห็นความสำคัญของจิต จึงควรมีสติทำความเพียรอบรมจิตให้คุ้นเคยต่อการให้อภัยไว้เสมอ เมื่อเกิดโทสะขึ้นในผู้ใดเพราะการปฏิบัติล้วงล้ำก้ำเกินเพียงใดก็ตาม พยายามมีสติพิจารณาหาทางให้อภัยทานเกิดขึ้นในใจให้ได้ ก่อนที่ความโกรธจะดับไปเสียเองก่อน
    ทำได้เช่นนี้จะเป็นคุณแก่ตนเองมากมายนัก ไม่เพียงแต่จะทำให้มีโทสะลดน้อยลงเท่านั้น และเมื่อปล่อยให้ความโกรธดับไปเอง ก็มักหาดับไปหมดสิ้นไม่ เถ้าถ่านคือความผูกโกรธมักจะยังเหลืออยู่ และอาจกระพือความโกรธขึ้นอีกในจิตใจได้ในโอกาสต่อไป
    ผู้อบรมจิตให้คุ้นเคยอยู่เสมอกับการให้อภัย แม้จะไม่ได้รับการขอขมา ก็ย่อมอภัยให้ได้ ในทางตรงกันข้าม ผู้ไม่เคยอบรมจิตใจให้คุ้นเคยกับการให้อภัยเลย โกรธแล้วก็ให้หายเอง แม้ได้รับการขอขมาโทษ ก็อาจจะไม่อภัยให้ได้ เป็นเรื่องของการไม่ฝึกใจให้เคยชิน
    อันใจนั้นฝึกได้ ไม่ใช่ฝึกไม่ได้ ฝึกอย่างไดก็จะเป็นอย่างนั้น ฝึกให้ดีก็จะดี ฝึกให้ร้ายก็จะร้าย...


    สมเด็จพระสังฆราช ทรงอธิบายในเรื่อง วิธีสร้างบุญบารมี ว่า อภัยทานนั้นเป็นทานที่สูงสุด สูงกว่าธรรมทานเสียอีก ตามเหตุผลดังนี้
    ๑๕. การให้ธรรมทาน แม้จะมากถึง ๑๐๐ ครั้ง ก็ยังได้บุญน้อยกว่าการให้ "อภัยทาน" แม้จะให้แต่เพียงครั้งเดียวก็ตาม การให้อภัยทาน ก็คือการไม่ผูกโกรธ ไม่อาฆาตจองเวร ไม่พยาบาทคิดร้ายผู้อื่นแม้แต่ศัตรู ซึ่งได้บุญกุศลแรงและสูงมากในฝ่ายทาน เพราะเป็นการบำเพ็ญเพียรเพื่อละ "โทสกิเลส" และเป็นการเจริญ "เมตตาพรหมวิหารธรรม" อันเป็นพรหมวิหารข้อหนึ่งในพรหมวิหาร ๔ ให้เกิดขึ้น อันพรหมวิหาร ๔ นั้น เป็นคุณธรรมที่เป็นองค์ธรรมของโยคีบุคคลที่บำเพ็ญฌานและวิปัสสนา ผู้ที่ทรงพรหมวิหาร ๔ ได้ย่อมเป็นผู้ทรงฌาน ซึ่งเมื่อเมตตาพรหมวิหารธรรมได้เกิดขึ้นแล้วเมื่อใด ก็ย่อมละเสียได้ซึ่ง "พยาบาท" ผู้นั้นจึงจะสามารถให้อภัยทานได้ การให้อภัยทานจึงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนและยากเย็น จึงจัดเป็นทานที่สูงกว่าการให้ทานทั้งปวง
    อย่างไรก็ดี การให้อภัยทาน แม้จะมากเพียงใด แม้จะชนะการให้ทานอื่นๆทั้งมวล ผลบุญนั้นก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า "ฝ่ายศีล" เพราะเป็นการบำเพ็ญบารมีคนละขั้นต่างกัน

    ที่มา....
    http://www.excelexperttraining.com/blogs/archives/z000857.php

     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 มีนาคม 2011
  6. รักรังสิต

    รักรังสิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    2,418
    ค่าพลัง:
    +17,140
    lสวัสดีครับพี่เดชา ขอบคุณครับอ่านการทำบุญของพี่สรพงษ์ ชาตรี เสร็จ อ่านวธีปฏิบัติภาวนา เราอยากไห้มีปัญญา ก็สงบจิตให้ลึกลงไป แล้วพยายาม ความเพียรเกิดขึ้น สบายตัวแล้วครับ จะไม่โกรธ ไม่โมโหคนข้างๆแล้วครับ หลวงปู่ทิมสอนให้นิ่ง นิ่งแล้วปัญญาเกิด ผมอภัยให้คนข้างบ้านแล้วครับพี่ๆน้องๆ น้องเค้าไม่รู้ค่อยๆบอกเค้าดีกว่าครับ
     
  7. siwarit

    siwarit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,159
    ค่าพลัง:
    +6,173
    ไปแล้วก็ขอของดีพี่ภูเผื่อผมบ้างนะ พี่ภูใจดีบอกไปบ้านอยากได้อะไรขอได้...
     
  8. siwarit

    siwarit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,159
    ค่าพลัง:
    +6,173
    คาร์โรล ลงไปแล้วไม่ค่อยเป็นชิ้นเป็นอันแต่โดยรวมก็โอเคครับ

    วันนี้เราเล่นดีครับ อีกอย่างบอลอังกฤษ เจอเลี้ยงบอลข้อเท้าแบบนั้นไปไม่เป็นครับ อีกอย่างที่บอลอังกฤษเหวอก็คือจังหวะชิ่ง 1 2 ง่าย ๆ ครับ เลยทำให้นักบอลที่เล่นบอลติดเท้าอย่างซัวเรซลากเข้าไปง่าย ๆ

    มีความสุขจริง ๆ ครับ
     
  9. siwarit

    siwarit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,159
    ค่าพลัง:
    +6,173
    ถ้าเล่มหนาหน่อยส่วนใหญ่จะมีนะครับ ที่แตกต่างกันคือ พระคาถาที่อยู่ในหนังสือครับ ถ้าเลือกได้ แนะนำที่มีบทอิติปิโสถอยหลัง กับคาถาธัมมจักรกัปปวัฒนสูตรครับ ส่วนคาถาพาหุงมหากา ก็จะมีทุกเล่มเป็นส่วนใหญ่ครับ พิมพ์จำนวนมากราคาก็จะถูกลงครับ
     
  10. siwarit

    siwarit เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,159
    ค่าพลัง:
    +6,173
    สวัสดีครับพี่รัก เราไม่เคยเจอกันครับ แต่ผมได้ยินเรื่องดี ๆ จากพี่ภูซะเป็นส่วนใหญ่ แต่เราเคยเจอกันในฝันครับ ผมฝันว่าผมนำพระไปเข้าพิธีกับพี่ภู ในนั้นมีเสียงเรียกชื่อพี่ด้วย เป็นวัดที่มีพระขรรค์องค์ใหญ่ ๆ เนื้อสีดำให้บูชา ยังหาไม่เจอเลยครับว่าอยู่ไหน :)
     
  11. Norragate

    Norragate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    19,518
    ค่าพลัง:
    +37,735
    อ้างอิง:
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%"><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-RIGHT: 1px inset" class=alt2>ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ paitoon01 [​IMG]
    ผมกำลังอัดแผ่นซีดีเสียงอ่านหนังสือ "วิธีสร้างบุญบารมี" ซึ่งเป็นพระนิพนธ์ของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ จำนวน ๕๐ แผ่น วัตถุประสงค์เพื่อแจกให้แก่เพื่อน ๆ และกัลยาณมิตรตลอดจนแฟน ๆ พี่หนุ่มในกระทู้นี้

    เพื่อน ๆ พี่ ๆ ท่านใดต้องการซีดีแผ่นนี้ไว้ฟัง ก็ส่ง pm มาที่ผมได้เลยครับ บริการส่งฟรี และจะแถมซีดีเสียงอ่าน "เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน" และ "ณ มรณา" ของดังตฤณให้ด้วยรวมที่จะส่งให้ทั้งหมด ๓ แผ่น รับรองว่าซีดีธรรมะทั้ง ๓ แผ่นนี้ดีมาก ๆ

    รีบส่ง pm ชื่อที่อยู่มาไม่ต้องเกรงใจนะครับ
    ขออนุญาตพี่หนุ่มที่ใช้กระทู้นี้แจกซีดีธรรมะด้วยนะครับ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    ขออนุโมทนาด้วยครับ..(^_^)
     
  12. Norragate

    Norragate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    19,518
    ค่าพลัง:
    +37,735
    อ้างอิง:
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%"><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-RIGHT: 1px inset" class=alt2>ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ chainerror [​IMG]
    ผมก็สาวกหงส์ครับพี่ภู
    นั่งดูอยู่ครับคาโรล์ลงแล้ว รอลูกที่4อยู่ครับ อิอิ
    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    อดีตเคยเป็นแฟนผี(สมัยยังมีเบ็คแฮม)...แต่เมื่อคืนรู้สึกหลับสบายเมื่อรู้ข่าวว่า..เดิร์ก เคาท์..ซัดไป3ลูก...(^_^)....
    ปล...ทำใจกับตอร์เรสได้เพราะ..หลุยส์ ซัวเรซ..แท้ๆเลยยย ...(^_^)...
     
  13. รักรังสิต

    รักรังสิต เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    2,418
    ค่าพลัง:
    +17,140
    ขอบคุณครับพี่เดชา ผมต้องบอกและสอนตัวเองให้มากๆกว่านี้ก่อนดีกว่าครับ ยังไม่แน่นพอไปสอนคนอื่น ขอบคุณครับพี่
     
  14. มะบอม

    มะบอม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,255
    ค่าพลัง:
    +5,352
    การเจริญเมตตา ก่อนการแผ่เมตตา

    เมตตัญจะ สัพพะโลกัสมิง มานะสัมภาวะเย อะปะริมาณังฯ
    บุคคลพึงเจริญเมตตา มีในใจไม่มีประมาณไปในโลกทั้งสิ้นฯ

    คือคำตรัสจากพระโอษฐ์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ส่วนหนึ่งในบท กะระณียะเมตตะสูตร ที่ข้าพเจ้ายึดมั่นในใจ เป็นถ้อยคำที่สั้นกระชับได้ใจความลึกซึ้งและสามารถท่องจำได้ง่าย มีความหมายถึงการเจริญเมตตาแบบครอบจักวาล เหมาะสำหรับการเจริญเมตตาภาวนาเป็นอย่างยิ่ง คาถานี้มีอานุภาพอย่างยิ่ง สามารถใช้เป็นเครื่องน้อมนำจิตให้ถึงความเมตตา และ สามารถแผ่ออกไปได้ไกลถึงสามโลกทุกภพทุกภูมิโดยไม่มีประมาณ ด้วยอานุภาพแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    การแผ่เมตตานั้น หากผู้กระทำยิ่งเจริญสมาธิได้นิ่งมากเท่าไหร่ ก็จะทำให้สามารถแผ่เมตตาออกไปได้อย่างมีคุณภาพมากเท่านั้น เริ่มแรกก่อนการกระทำสิ่งใดๆก็ตาม หากยิ่งมีสมาธิจิตมากเท่าไหร่ก็จะสำเร็จได้มากเท่านั้น การแผ่เมตตาก็เช่นกัน ควรเริ่มต้นจากการทำจิตให้เป็นสมาธิก่อนจะแผ่เมตตา คล้ายกับการสะสมพลัง ชาร์ตพลังงานก่อนแล้วส่งออกไป วิธีง่ายๆคือให้เพ่งจิตไปในที่ใดสักที่หนึ่งจนจิตเป็นเกิดดิ่งเข้าสู่สมาธิ หากจิตในปัจจุบันขณะยิ่งละเอียดมากเท่าไหร่ยิ่งดี เมื่อจิตเป็นสมาธิดีแล้วทีนี้อยากจะอธิษฐานอะไรก็ทำได้ทั้งนั้น (ทำสมถะดิ่งเข้าสู่องค์ฌานจนจิตเกิดกำลังอย่างมหาศาลแล้วถอยออกมาจากองค์ฌาณแล้วอฐิษฐานจิตทันที) ในครั้งนี้เมื่อถอยออกมาจากองค์สมาธิแล้วให้แผเมตตาออกไป จะแผ่ให้ใครบ้างก็แล้วแต่ จะแผ่ไปให้เหล่าพรายมงคลทั้งหมดพร้อมกันก็ทำได้

    ข้าพเจ้าใช่วิธีนี้แผ่เมตตาไปที่ลูกอมพรายมงคล โดยเฉพาะลูกที่มีกลิ่นเหม็นสาบรุนแรงให้กลับกลายเป็นกลิ่นหอมอ่อนๆของดอกไม้ได้ด้วยอานุภาพของการเจริญเมตตาตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงชี้ทางไว้แล้วนั้น เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นกับตัวข้าพเจ้า โปรดนำไปพิจารณาเถิด
     
  15. paitoon01

    paitoon01 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    1,480
    ค่าพลัง:
    +4,160

    ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ
     
  16. นำทาง

    นำทาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    1,181
    ค่าพลัง:
    +7,865
    ......................
    อนุโมทนาบุญด้วยครับ
    ขอบคุณครับที่แนะนำกับการแผ่เมตตาให้ได้ผล
    ขอถามสักเรื่องครับ หากเราได้ถวายน้ำเปล่า พระพุทธรูปที่บ้าน จำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำทุกวันไหมครับ
     
  17. มะบอม

    มะบอม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    1,255
    ค่าพลัง:
    +5,352
    เหมือนผมเลยครับ ชอบถวายน้ำเปล่าหน้าห้องพระเป็นประจำ หากเปลี่ยนน้ำไปถวายได้ทุกวันก็ดีครับ เหมือนได้ถวายทุกๆวัน แต่ผมมักชอบหลงๆลืมๆครับ

    ขออนุโมทนา สาธุ ด้วยนะครับ ดีแล้วครับ ดีแล้ว
     
  18. SpringDove

    SpringDove เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    7 กันยายน 2010
    โพสต์:
    1,488
    ค่าพลัง:
    +4,807
    ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

    รู้สึกดีมากค่ะ ที่ญาติธรรมมาแบ่งปันประสบการณ์ หรือ แม้แต่การทำบุญ ทำกุศลต่างๆ
    ซึ่งเป็นประโยชน์ และ เป็นวิทยาทานที่ดีมากค่ะ _/\_
     
  19. นำทาง

    นำทาง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    1,181
    ค่าพลัง:
    +7,865
    ..........................
    บ่อยครั้งเหมือนกันที่รีบ และลืม หรือไปต่างจังหวัดหลายวัน
    ก็เลยไม่มั่นใจว่า จะเป็นอะไรไหม หรือจำเป็นไหมที่ต้องเปลี่ยนทุกวัน
    ขอบคุณครับ หากทำอะไรก็ตามบ่อยๆๆจะได้ อนุสติ พุทธานุสติ และได้ณาน ตามมา คือความเป็นห่วง กังวล หากลืม หรือไม่ได้ทำสิ่งนั้นๆๆ
     
  20. Norragate

    Norragate เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มิถุนายน 2009
    โพสต์:
    19,518
    ค่าพลัง:
    +37,735
    อ้างอิง:
    <TABLE border=0 cellSpacing=0 cellPadding=6 width="100%"><TBODY><TR><TD style="BORDER-BOTTOM: 1px inset; BORDER-LEFT: 1px inset; BORDER-TOP: 1px inset; BORDER-RIGHT: 1px inset" class=alt2>ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ รักรังสิต [​IMG]
    lสวัสดีครับพี่เดชา ขอบคุณครับอ่านการทำบุญของพี่สรพงษ์ ชาตรี เสร็จ อ่านวธีปฏิบัติภาวนา เราอยากไห้มีปัญญา ก็สงบจิตให้ลึกลงไป แล้วพยายาม ความเพียรเกิดขึ้น สบายตัวแล้วครับ จะไม่โกรธ ไม่โมโหคนข้างๆแล้วครับ หลวงปู่ทิมสอนให้นิ่ง นิ่งแล้วปัญญาเกิด ผมอภัยให้คนข้างบ้านแล้วครับพี่ๆน้องๆ น้องเค้าไม่รู้ค่อยๆบอกเค้าดีกว่าครับ

    </TD></TR></TBODY></TABLE>
    โอ้วววว...ตอนแรกก็งง ๆ...ว่าจัดชุดเล็ก,ชุดใหญ่อะไรกัน..
    แต่พอย้อนกลับไปอ่านหลายๆหน้าของวันอาทิตย์ที่ผ่านมาจึงรู้ได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับกระทู้.....เฮ้อ...(>_<)...
    เรื่องหนักๆสารพัดเคยผ่านกันมาแล้ว..เรื่องแค่นี้ขี้ๆ..จริงมั้ยครับทุกๆท่าน...(^_^)..
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 7 มีนาคม 2011

แชร์หน้านี้

Loading...